intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện công tác quản lý tài chính ở các trường trung học phổ thông công lập trên trên địa bàn Thành Phố Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

107
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý tài chính tại các Trường THPT công lập trên địa bàn Thành Phố Huế trong thời gian qua, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính của các trường THPT công lập trên địa bàn trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện công tác quản lý tài chính ở các trường trung học phổ thông công lập trên trên địa bàn Thành Phố Huế

PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br /> <br /> uế<br /> <br /> Đất nước ta đang bước vào giai đoạn CNH, HĐH với mục tiêu đến năm 2020<br /> Việt Nam sẽ cơ bản trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại hội nhập với<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> cộng đồng quốc tế. Nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc CNH, HĐH và hội<br /> <br /> nhập quốc tế là con người, là nguồn nhân lực Việt Nam được phát triển cả về số<br /> lượng, chất lượng trên cơ sở mặt bằng dân trí được nâng cao. Vì vậy, phải chăm lo<br /> đến nguồn lực con người, chuẩn bị lực lượng lao động có những phẩm chất và năng<br /> <br /> h<br /> <br /> lực đáp ứng đòi hỏi của đất nước.<br /> <br /> in<br /> <br /> Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục trong sự nghiệp phát<br /> <br /> cK<br /> <br /> triển kinh tế - xã hội thời kỳ CNH, HĐH trong những năm qua chi ngân sách nhà<br /> nước cho hoạt động giáo dục đã không ngừng tăng lên góp phần quan trọng vào quá<br /> trình phát triển giáo dục. Với yêu cầu vừa phát triển quy mô, vừa đảm bảo chất lượng<br /> <br /> họ<br /> <br /> đào tạo, đồng thời phải huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính phục vụ cho<br /> mục tiêu đào tạo, các cơ sở giáo dục nước ta đang đứng trước những cơ hội mới, bên<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> cạnh đó khó khăn, thách thức mà các đơn vị gặp phải ngày càng trở nên gay gắt đòi<br /> hỏi các đơn vị sự nghiệp GDĐT cần quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý tài<br /> chính của đơn vị. Nghị định 43/2006/NĐ-CP ra đời là bước ngoặc trong sự đổi mới<br /> về cơ chế tài chính, các cơ sở giáo dục được tự chủ trong quản lý và sử dụng tài chính<br /> <br /> ng<br /> <br /> nhằm hoạt động có hiệu quả, khuyến khích tăng thu và tiết kiệm chi.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Tuy nhiên trong khi nền kinh tế đất nước ta đã chuyển sang cơ chế thị trường<br /> <br /> định hướng XHCN được hơn 20 năm thì cơ chế tài chính của giáo dục thực tế vẫn<br /> <br /> Tr<br /> <br /> chưa có sự thay đổi về chất so với thời kỳ kế hoạch hóa tập trung, bao cấp. Định<br /> mức phân bổ ngân sách cho giáo dục THPT công lập chưa gắn chặt với các tiêu chí<br /> đảm bảo chất lượng đào tạo: đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, hoạt động<br /> chuyên môn…, chưa làm rõ trách nhiệm chia sẻ chi phí đào tạo giữa nhà nước và<br /> người học; việc xây dựng định mức chi và phân bổ ngân sách cho giáo dục chủ yếu<br /> dựa trên kinh nghiệm; Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tổ chức bộ<br /> <br /> 1<br /> <br /> máy và tài chính trong các cơ sở giáo dục công lập nhìn chung còn hạn chế về tác<br /> dụng. Với nguồn ngân sách cấp hàng năm còn hạn hẹp, các trường không thể tiết<br /> kiệm để thu nhập tăng thêm cho giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất nhằm nâng<br /> <br /> uế<br /> <br /> cao chất lượng giáo dục.<br /> Xuất phát từ những yêu cầu, trên tác giả chọn vấn đề: “Hoàn thiện công tác<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> quản lý tài chính ở các trường trung học phổ thông công lập trên trên địa bàn Thành<br /> Phố Huế” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ kinh tế với mong muốn tìm hiểu<br /> thực trạng công tác quản lý tài chính tại các trường THPT công lập và đề ra một số<br /> giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại các trường THPT công lập<br /> <br /> h<br /> <br /> trên địa bàn thành phố Huế, phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước nhằm<br /> <br /> thiết bị…<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất,<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài<br /> 2.1. Mục tiêu tổng quát<br /> <br /> họ<br /> <br /> Đánh giá thực trạng công tác quản lý tài chính tại các Trường THPT công lập<br /> trên địa bàn Thành Phố Huế trong thời gian qua, nghiên cứu đề xuất một số giải<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính của các trường THPT<br /> công lập trên địa bàn trong thời gian tới.<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> ng<br /> <br /> Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý tài chính trong các<br /> <br /> trường THPT công lập làm cơ sở khoa học để phân tích công tác quản lý tài chính<br /> <br /> ườ<br /> <br /> tại các trường THPT trên địa bàn Thành Phố Huế<br /> Nghiên cứu, đánh giá thực trạng về công tác công tác quản lý tài chính tại các<br /> <br /> Tr<br /> <br /> trường THPT trên địa bàn Thành Phố Huế giai đoạn 2009-2012 nhằm chỉ ra những<br /> kết quả đã đạt được, những mặt còn tồn tại và nguyên nhân của chúng.<br /> Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý<br /> tài chính tại các trường THPT trên địa bàn Thành Phố Huế nhằm đáp ứng ngày càng<br /> tốt hơn yêu cầu phát triển của các trường THPT trong thời gian tới.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử kết hợp<br /> với những nguyên lý cơ bản của khoa học kinh tế, nghiên cứu những vấn đề lý<br /> luận liên quan đến công tác quản lý tài chính trong các trường THPT. Đồng thời<br /> <br /> uế<br /> <br /> vận dụng các phương pháp: phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> và chứng minh; phương pháp điều tra, thu thập thông tin; phương pháp chuyên<br /> <br /> gia, tổng kết kinh nghiệm để phân tích thực tiễn công tác quản lý tài chính tại<br /> các trường THPT trên địa bàn Thành Phố Huế<br /> <br /> Đề tài nghiên cứu được thực hiện theo các bước sau:<br /> <br /> h<br /> <br /> Thứ nhất, bằng việc tổng hợp, phân loại và đi sâu nghiên cứu các văn bản<br /> <br /> in<br /> <br /> quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, công trình khoa học và các tài liệu có liên<br /> quan để nghiên cứu những vấn đề lý luận chung về quản lý tài chính trong các<br /> <br /> cK<br /> <br /> trường THPT: làm rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò, nguyên tắc và các nội dung<br /> cơ bản về công tác quản lý tài chính… từ đó thống nhất khung lý thuyết làm cơ<br /> <br /> họ<br /> <br /> sở cho việc phân tích công tác quản lý tài chính tại các trường THPT.<br /> Thứ hai, sử dụng khung lý thuyết đã chọn để thống nhất các thông tin cần<br /> thu thập, đối tượng cung cấp thông tin, địa điểm, thời gian và phương pháp thu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> thập thông tin.<br /> <br /> Thứ ba, tiến hành thu thập thông tin, số liệu cơ bản, bao gồm:<br /> * Số liệu thứ cấp<br /> <br /> ng<br /> <br /> - Số liệu từ website, phòng kế hoạch tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa<br /> Thiên Huế để đánh giá tình hình cơ bản của các trường THPT. Số liệu thống kê từ<br /> <br /> ườ<br /> <br /> phòng Kế hoạch Tài chính và một số đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng công<br /> quản lý tài chính tại các trường THPT trên địa bàn Thành Phố Huế.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> * Số liệu sơ cấp<br /> - Thông tin thu được từ phỏng vấn (bảng hỏi điều tra) tại các trường THPT<br /> <br /> trên địa bàn Thành Phố.<br /> - Thông qua các đợt thẩm tra quyết toán tài chính, tự kiểm tra tài chính hàng năm,<br /> phỏng vấn (bảng hỏi điều tra) cán bộ phòng Tài chính-Kế hoạch, tổ Tài vụ và cán bộ<br /> lãnh đạo các trường THPT về thực trạng công tác quản lý tài chính.<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Thứ tư, trên cơ sở các thông tin đã thu thập, tiến hành tổng hợp, phân tích<br /> các nhân tố ảnh hưởng, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại và<br /> nguyên nhân hạn chế của công tác quản lý tài chính tại các trường THPT trên địa<br /> <br /> uế<br /> <br /> bàn Thành Phố Huế từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài<br /> chính ở các trường THPT giai đoạn 2013-2015.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài<br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu lý luận về công tác quản lý tài chính ở các trường THPT công lập<br /> và thực tiễn vấn đề này tại các trường THPT công lập trên địa bàn Thành Phố Huế.<br /> <br /> h<br /> <br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> in<br /> <br /> Về mặt không gian:<br /> <br /> cK<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý tài chính ở 08 trường THPT công<br /> lập trên địa bàn Thành Phố Huế .<br /> Về mặt thời gian:<br /> <br /> họ<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý tài chính ở các trường THPT công<br /> lập trên địa bàn Thành Phố Huế giai đoạn 2010-2012 và đề xuất các giải pháp cơ<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> bản nhằm hoàn thiện công tác này giai đoạn 2013-2015.<br /> 5. Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, mục lục, danh mục tài liệu tham<br /> khảo, danh mục các chữ viết tắt, danh mục các biểu bảng, luận văn gồm 3 chương:<br /> <br /> ng<br /> <br /> Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác quản lý tài chính<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng công tác quản lý tài chính ở các trường THPT trên địa<br /> <br /> bàn thành phố Huế<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính ở các trường THPT<br /> <br /> công lập trên địa bàn thành phố Huế.<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> uế<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN<br /> CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH<br /> 1.1. Lý luận chung về các trường THPT công lập<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm, nhiệm vụ, quyền hạn của các trường THPT công lập<br /> <br /> Khái niệm: Trường trung học phổ thông là một trường tiếp nối của trường<br /> THCS đào tạo chính quy ở Việt Nam, dành cho lứa tuổi từ 15 tới 18. Trường THPT<br /> công lập gồm các khối học: lớp 10, lớp 11, lớp 12. Sau khi tốt nghiệp trường,cấp học<br /> <br /> h<br /> <br /> này, học sinh được nhận bằng Tốt nghiệp trung học phổ thông. Trường được sự quản<br /> <br /> in<br /> <br /> lý trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Hệ<br /> <br /> cK<br /> <br /> thống các trường THPT bao gồm hai loại trường:<br /> <br /> -Trường THPT công lập là những trường do ngân sách nhà nước đầu tư, đảm<br /> bảo cơ bản các điều kiện dạy và học theo quy chế hoạt động do Bộ Giáo Dục và Đào<br /> <br /> họ<br /> <br /> Tạo ban hành.<br /> <br /> -Trường THPT ngoài công lập (trường tư thục) là những trường do tư nhân đầu<br /> tư vốn thành lập. Hoạt động theo quy chế, quy định của các cấp có thẩm quyền.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Những trường ngoài công lập được thành lập là để huy động tốt các nguồn lực xã hội<br /> đóng góp cho phát triển GDĐT theo chủ trương xã hội hóa của Đảng và nhà nước.<br /> Trường THPT công lập có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây[22,19-20]:<br /> <br /> ng<br /> <br /> - Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu,<br /> <br /> chương trình giáo dục phổ thông dành cho cấp THCS và cấp THPT do Bộ trưởng<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo<br /> <br /> Tr<br /> <br /> dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.<br /> - Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật.<br /> - Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận động học sinh đến trường; quản lý học<br /> <br /> sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.<br /> - Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.<br /> - Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp<br /> với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0