intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Học đối phó

Chia sẻ: Van Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

584
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Giáo dục” là một vấn đề được xã hội Việt Nam quan tâm , chú ý đến nhiều nhất .Tuy ngày nay đất nước ta đã có những đối mới tích cực trong vc giáo dục, nhưng song song với các mặt tích cực đó là những khuất mắc, tiêu cực vẫn cứ tồn tại và ngày càng lan rộng ra. Một trong những vấn đề khá phổ biến hiện nay,chính là hiện tượng học đối phó trong tầng lớp học sinh . TB : Vậy đầu tiên chúng ta cần biết học đối phó là gì ? hđp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Học đối phó

  1. Học đối phó MB : “Giáo dục” là một vấn đề được xã hội Việt Nam quan tâm , chú ý đến nhiều nhất .Tuy ngày nay đất nước ta đã có những đối mới tích cực trong vc giáo dục, nhưng song song với các mặt tích cực đó là những khuất mắc, tiêu cực vẫn cứ tồn tại và ngày càng lan rộng ra. Một trong những vấn đề khá phổ biến hiện nay,chính là hiện tượng học đối phó trong tầng lớp học sinh . TB : Vậy đầu tiên chúng ta cần biết học đối phó là gì ? hđp chỉ nhằm mục đích đối phó với thầy cô , cha mẹ ,học để tránh né , bị ép buộc , áp đặt ...hay chỉ xem vc học là phụ . Nói cách đơn jản đây chỉ là lối học hình thức mà thôi .Và đáng tiếc thay, cái tiêu cực đó dường như đã trở thành “một phần tất yếu trong cuộc sống” của học sinh thời nay và nó đang ăn sâu, lan rộng vào tiềm thức của những người đang ngồi trên ghế nhà trường. Ai trong chúng ta dám thừa nhận mình chưa bao giờ như thế? Việc học, quan trọng là lòng yêu thích, sự say mê tìm tòi, tạo cho mình một cái nhìn mới mẻ trong việc tiếp nhận và tích lũy kiến thức. Từ đó, ta mới có thêm niềm tin, những hứng thú để tiếp tục chặng đường học tập. Hãy nhìn những đứa trẻ, học tập đối với chúng luôn là sự tự do, là những bí ẩn chúng mong muốn được giải mã. Nhưng học sinh ngày nay
  2. thì lại khác. Học tập, xem như một nghĩa vụ bắt buộc, áp đặt và nặng nề. Thầy cô giảng, ta cứ dỏng tai lên nghe, nhưng chữ có vô đầu không thì lại là chuyện khác. Có bạn nói rằng: " chép bài mỏi tay chết còn học này học nọ!". Vậy là việc học cũng hờ hễnh, cũng nhàm chán như một nỗi khổ. Người ta dần dần nghĩ ra những "quái chiêu" để đối phó với việc học, để qua mặt thầy cô. Thầy cô giảng bài , thì lơ đễnh làm việc riêng và cứ mỗi khi thầy cô nhìn xuống thì uể oải chép bài cho được cái danh “siêng học” , đi học chỉ là muốn cha mẹ phát lương . Rồi đến khi làm bài kiểm tra hay bài thi thì lại chạy đi hỏi bạn bè , giáo viên bộ môn , nghe ngóng để đoán xem bài sẽ ra vào nội dung nào . từ đó chỉ chúi mũi học mấy bài đó , bỏ qua các bài khác ...Cứ thế chúng ta dần đánh mất những truyền thống học tập tốt đẹp của người học sinh, để đổi lấy một lối học tiêu cực ấy . Xét về một mặt nào đó, hành động này có thể cho họ lợi ích nhất thời, đó có thể là những điểm tám, điểm chín,..trong các kì thi, kiểm tra chẳng hạn. Nhưng nếu ta xét một cách toàn diện và sâu rộng hơn, thì cái lợi trước mắt đó sẽ lại là cái hại lâu dài cho chính bản thân họ và cho cả đất nước, dân tộc. Khi những người học sinh học theo đường lối tiêu cực đó,thì liệu họ có thể đạt được thành công đích thực trong đường đời ? khi họ rời khỏi ghế nhà trường ,bước vào xã hội, trong bộ óc của họ có chứa được kiến thức nào để có thể chung sống với xã hội hay không? Không chỉ thế còn ảnh hướng đến đức tính trung thực của con người , đánh mất dần những nhân cách tốt đẹp .Và liệu một dân tộc, một đất nước sẽ ra sao khi nền giáo dục của đất nước đó, dân tộc đó chỉ tạo ra những con người trẻ tuổi với cái đầu rỗng tuếch và suy nghĩ dối trá,chắc hẳn rằng về lâu dài sẽ làm suy yếu nền giáo dục nước nhà , thậm chí là diệt vong.
  3. Mọi thứ đều có nguyên nhân của chính nó và những tiêu cực trên cũng thế.Nguyên nhân trước hết chính là mỗi bản thân người học sinh đã không tự xác định được học để làm gì và học như thế nào, từ đó suy nghĩ và hành động của họ trở nên sai trái .....Và tất cả những thứ đó đã góp phần tạo nên một hiện tượng tiêu cực phổ biến này. Để có thể giải quyết một cách triệt để dc những hiện tượng trên, thì những vị lãnh đạo của chúng ta cần phải có những chiến lược, mục đích thật sự đúng đắn và sáng tạo cho ngành giáo dục, cùng với đó những người giáo viên phải truyền được cho học sinh tinh thần học tập, phải cho họ thấy mục đích của học tập không phải là để trở thành “ông này bà nọ”, để được “ăn sung mặc sướng”, để có cái bằng cấp vô nghĩa,…mà là tích lũy tri thức để có thể tồn tại, chung sống, phát triển và tự khẳng định mình. Và trên hết. bản thân mỗi học sinh cần phải tự nỗ lực học tập, tự xác định được mục đích học tập và phương pháp học tập hiệu quả, và nhất là phải để cho lòng tự trọng của mình lên tiếng trước những cám dỗ của tiêu cực. KB :Hãy hành động ngay bây giờ, và đừng chờ đợi nữa. Nếu không, đến một lúc nào đó, khi những sản phẩm thất bại này của ngành giáo dục bước ra xã hội và làm chủ đất nước thì dân tộc ta, đất nước ta sẽ phải đứng bên bờ suy thoái, diệt vong.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2