intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch hoạt động bộ môn: Ngữ văn 6 (Năm học 2015-2016)

Chia sẻ: Nguyễn Anh Đức | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

336
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các căn cứ để xây dựng kế hoạch, đặc điểm tình hình của trường, nội dung kế hoạch, kế hoạch cụ thể môn học Ngữ văn 6 là những nội dung chính trong "Kế hoạch hoạt động bộ môn Ngữ văn 6" năm học 2015-2016. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch hoạt động bộ môn: Ngữ văn 6 (Năm học 2015-2016)

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG BỘ MÔN: NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2015­ 2016 I.CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ­ Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GDĐT huyện  Đồng Hỷ, trường THCS minh lập,tổ KHXH ­ Căn cứ vào đặc điểm tình hình của trường THCS Minh Lập II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TRƯỜNG 1.Thuận lợi ­ BGH cũng như các đoàn thể quan tâm, nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tốt bộ môn ­  Đa số các em ngoan, có ý thức học tập bộ môn một cách nghiêm túc, các em đã được làm quen với cách học theo mô  hình trường học mới ở bậc tiểu học . ­ Gia đình cacsem rất quan tâm đến việc học tập của con em mình. 2.Khó khăn ­ Với Giáo viên: Đây là mô hình trường học mới nên phương pháp và cách thức tổ chức dạy học còn lúng túng, định  lượng thời gian chưa hợp lý giữa phân phối chương trình với sách hướng dẫn học bộ môn(tài liệu tập huấn). ­ Với HS: việc chuẩn bị bài ở nhà, sự tìm tòi, hiểu biết, đặc biệt là vốn từ của các em còn hạn chế.HS chưa mạnh dạn,  chủ động phát hiện vấn đề, trao đổi, hợp tác, chia sẻ. Năng lực quản lý, tổ chức hoạt động của từng nhóm chưa hiệu quả. ­ Căn cứ vào kết quả năm học 2014­ 2015 III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH 1. Các chỉ tiêu phấn đấu Lớp HỌC KỲ I HỌC KỲ II CẢ NĂM G K TB Y G K TB Y G K TB Y 6B/ 23 6C/21 TS:44 1
  2. 2. Biện pháp thực hiện ­ Để đạt được các chỉ tiêu trên GV cần nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, các công văn của Sở  GDĐT tỉnh Thái Nguyên,Phòng GDĐT huyện Đồng Hỷ ; Sách hướng dẫn học bộ môn, tài liệu tập huấn mô hình trường học  mới, GD kỹ năng sống, KT đánh giá  theo hướng mở có lien hệ thực tế gắn với sự kiện, lịch sử, quê hương đất nước…Chú  trọng đến việc phát triển năng lực cho hs, có phương pháp tổ chức hoạt động dạy­ học phù hợp với từng đối tượng hs.Đảm  bảo duy trì sĩ số trong từng giờ học. Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ nhận thức của bản thân, đáp ứng nhu cầu  thực tế. ­ Xây dựng kế hoạch bài học chi tiết ,cụ thể hóa… ­ Phát hiện, lựa chọn, lập danh sách đối tượng HS khá giỏi  và hs yếu kém để có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo  thường xuyên hoặc theo lịch của  chuyên môn trường. ­ Động viên, khích lệ, chia sẻ kịp thời đối với những hs chưa mạnh dạn, chủ động trong học tập ­ Phối hợp chặt chẽ với GVBM và PHHS cũng như các đoàn thể khác trong và ngoài nhà trường để làm tốt công tác giáo  s ­ Tích cực sử dụng tốt các phương tiện dạy học, ứng dụng CNTT vào bài giảng giúp hs có hứng thú hơn với môn học,  từ đó hs say mê và yêu thích môn học. IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ ­ Chương trình cả năm: 132 tiết( chưa tính kiểm tra) ­ Học kỳ I: 18 tuần : 64 tiết (kết thúc học kỳ I hết bài 16) ­ Học kỳ II: 17 tuần: 68 tiêt ( kết thúc học kỳ II hết bài 17) 2
  3. HỌC KỲ I S Tên bài Số  Nội dung Tiết  Kiến thức trọng tâm Phương pháp Đồ dùng­  Điều  T tiế chi tiết PP Phương tiện  chỉnh T t CT dạy học 1. Thánh Gióng 1,2 Xác định được đặc điểm  ­ Nêu vấn đề,  ­ Tranh ảnh  của nhân vật chính trong  đọc, kể diễn  minh họa, máy  truyền thuyết TG; nhận  cảm,vấn đáp, trao  chiếu, bảng  biết cốt truyện;  phát hiện  đổi, phản biện ,  phụ,phiếu học  các yếu tố hoang đường và  tổ chức hoạt động  tập. sự thực lịch sử… nhóm. 1 Bài 1. Thánh  4 2. Tìm hiểu về  3 ­ Trình bày được khái niệm  ­ Nêu vấn đề,  ­ Bảng phụ,  Gióng giao tiếp,văn  giao tiếp, mục đích giao  thảo luận nhóm,  giấy A0, phiếu  bản và phương  tiếp và các dạng thức văn  phân tích tình  học tập. thức biểu đạt. bản. huống, quy nạp 3
  4. 3. Hoạt động  4 ­ Thực hành kể lại được  ­ Phân tích tình  ­Sách hướng  luyện tập, tìm  câu chuyện TG,xác định  huống, thảo luận,  dẫn học ngữ  tòi, mở rộng  được phương thức biểu đạt  thực hành văn 6, bảng phụ của từng đoạn văn. nhận  biết được đặc điểm của  thể loại truyền thuyết. 1. Tìm hiểu  5 ­Có những hiểu biết chung  ­ Phân tích tình  ­ Bảng phụ,  chung về văn  về văn tự sự; tự tìm được  huống,  thảo luận,  phiếu học tập tự sự. ví dụ minh họa. quy nạp,  ­ Các dạng bài  tập làm văn cảm  thụ thơ văn 6 2. Tìm hiểu  6 ­ Phân biệt được tiếng và  ­ Phân tích tình  ­ Bảng phụ,  về từ và cấu  từ, các kiểu cấu tạo từ  huống, vấn đáp,  phiếu học tập 2 Bài 2. 4 tạo từ tiếng  tiếng Việt. thảo luận, phản  ­ Sách HD học  Tìm hiểu chung  Việt biện, quy nạp, so  N. Văn 6 về văn tự sự sánh 3. Tìm hiểu  7 ­ Xác định được từ mượn  ­ Phân tích tình  ­ Bảng phụ,  về từ mượn. trong văn bản và biết cách  huống, vấn đáp,  phiếu học tập sử dụng từ mượn hợp lý thảo luận, phản  ­ Sách HD học  biện, quy nạp, so  N. Văn 6 sánh 4 .HĐ luyện  8 ­ Vận dụng ,tổng hợp kiến  ­ Thảo luận, vấn  ­ Bảng phụ,  tập, tìm tòi,  thức đã học vào làm bài tập đáp, thực hành phiếu học tập mở rộng 4
  5. 1. Sơn Tinh,TT 9,10 ­ Kết nối thực tế với bài  ­ Đọc diễn cảm,  ­ Videoclíp về  học, tìm hiểu bố cục, phân  nêu và phát hiện  hiện tượng bão  tích 2 nhân vật ST,TT và  vấn đề, phân tích,  lụt, máy chiếu,  cuộc chiến giữa 2 nv đó.  giải thích, thảo  bảng phụ, phiếu  Chỉ ra tác dụng của yếu tố  luận, thực hành. học tập kỳ ảo…, ý nghĩa của  truyện. 3 Bài 3. Sơn Tinh,  5 Thủy Tinh 2. Tìm hiểu sự  11 ­ Xác định sự việc và nhân  ­ Phân tích tình  Bảng phụ,  việc, nhân vật  vật trong văn tự sự,nhận  huống có vấn đề,  phiếu học tập,  trong văn tự sự diện nhân vật chính,nhân  thảo luận., thực  Sách HD học  vật phụ, viết bài văn kể  hành. ngữ văn 6. chuyện có sự việc và nhân  vật 3. Tìm hiểu  12 ­ Trình bày khái niệm sơ  ­ Quy nạp, vấn  ­ Bảng phụ,  nghĩa của từ giản về ý nghĩa của từ, một  đáp, phân tích ,  phiếu học tập,  số cách giải thích nghĩa của  thảo luận cuốn từ điển  từ, vận dụng giải nghĩa  tiếng Việt. Giấy  một số từ. bìa A4 (02 tờ) 4.HĐ luyện  13 ­ HS biết vận dụng lý  ­ Thảo luận, phân  ­ Bảng phụ,  tập, tìm tòi,  thuyết vào làm các dạng bài  tích, tổng  phiếu học tập, mở rộng tập tổng hợp hợp,thực hành… 1. Cách làm bài  14,15 ­ Trình bày được khái niệm  ­ Phân tích tình  ­ Sách HDH ngữ  văn tự sự chủ đề; xác định được chủ  huống có vấn đề,  văn 6, Kỹ năng  5
  6. đề của bài văn tự sự. vấn đáp, thảo  làm văn tự sự…,  ­ Chỉ ra được bố cục của  luận, quy nạp,  4 Bài 4. 3 bài văn tự sự. thực hành  Cách làm bài  2. HĐ luyện  16 ­ Kể lại được một câu  văn tự sự tậ p chuyện đã được nghe, được  đọc. ­ Viết được một bài văn tự  sự  1.Từ nhiều  17 ­ Nhận biết về hiện tượng  ­ Phân tích tình  Bảng phụ,  nghĩa và hiện  chuyển nghĩa của từ;hiểu  huống, thảo luận,  phiếu học tập,  tượng chuyển  được nguyên nhân của hiện  nghĩa của từ tượng này,biết tra từ điển  để tìm hiểu nghĩa gốc của  vấn đáp, quy nạp,  bài tập tiếng  5 Bài 5. 3 từ. thực hành  Việt tham  Hiện tượng  2.Tìm hiểu lời  18 ­ Nhận biết được đặc điểm  khảo,một số  chuyển nghĩa  văn, đoạn văn  của lời văn, đoạn văn tự sự,  đoạn văn mẫu của từ tự sự biết vận dụng để viết  được câu văn tự sự 3. HĐ luyện  19 ­ Vận dụng lý thuyết để  ­ Phân tích tình  Bảng phụ,  tập.. thực hành giải nghĩa từ, xác  huống, thảo luận,  phiếu học tập,  định hiện tượng chuyển  thực hành  bài tập tiếng  nghĩa của từ và tạo lập  Việt  được một văn bản ngắn… 5 1. Thạch Sanh 20,21 ­Kể lại được nội dung  ­ Đọc , kể diễn  ­ Bình giảng  22 truyện TS,xác định những  cảm, phân tích,  NVăn 6, Sách  chi tiết về sự ra đời, đặc  nêu vấn đề, thảo  HDH ngữ văn  điểm, tính cách, hành động  luận, vấn  6,tranh ảnh  6
  7. của nhân vật TS; phát hiện,  đáp,phản biện,  minh họa, máy  nhận xét ý nghĩa của các  thực hành chiếu, bài hát:  chi tiết kỳ ảo, hoang  Tiếng đàn TS. đường; trình bày được  những ước mơ của nhân  6 Bài 6. dân qua câu chuyện; nêu   Thạch Sanh được đặc điểm của truyện  cổ tích.  2.HĐ luyện  23,24 ­ Kể diễn cảm truyện TS,  ­ Thực hành kể  ­ Bài làm của hs,  tậ p rút kinh nghiệm cho bài  diễn cảm, phân  bảng phụ…,  TLV kể chuyện, nhận xét,  tích,thảo luận.. giấy A0, bút dạ đánh giá cách dung từ, đặt  câu và sửa lỗi  1. Em bé thông  25,26 ­ Chỉ ra được những chi tiết  ­ Đọc, kể diễn  Máy chiếu,  minh cho thấy sự thông minh của  cảm,phân tích,  tranh ảnh minh  em bé; xác định được biện  thuyết trình, vấn  họa, phiếu học  pháp tạo tình huống thách  đáp, thảo luận tập, bình giảng  đố, hình thức giải đố và tác  ngữ văn 6, HDH  dụng của chúng; nêu được  ngữ văn 6.  trí tuệ dân gian và sự thông  Bài 7 minh khôn khéo của con  7 Em bé  người VN. Kể được câu  thông minh 4 chuyện. 2. Luyện tập 27,28 ­ Biết cách ứng dụng kiến  ­ Phân tích tình  Bảng phụ,  thức vừa học để thực hành  huống, thảo luận,  phiếu học tập,  nhận xét, đánh giá nhân vật,  quy nạp, thực  cuốn từ điển  cách sử dụng từ đúng nghĩa  hành tiếng Việt 1.Tìm hiểu về  29 ­ Nhận diện được danh từ ­ Phân tích ,thảo  Bảng phụ,  danh từ luận, quy nạp, LT phiếu học tập,  7
  8. 2. Tìm hiểu về  30 ­ Xác định được khái niệm  ­ Nêu vấn đề,  ­ Sách HDH  ngôi kể trong  ngôi kể, chỉ ra vai trò của  phân tích, thảo  Ngữ văn 6, bảng  văn tự sự ngôi kể và biết lựa chọn  luận, quy nạp,  phụ, giấy A0,  Bài 8. 3 ngôi kể trong văn tự sự thực hành bút dạ 8 Danh từ 3. Luyện tập 31 ­ Vận dụng kiến thức danh  ­ Phân tích, thảo  ­ Sách HDH  từ để thực hành đặt câu,  luận, thực hành,  Ngữ văn 6, bảng  tạo lập văn bản; xác định  kể diễn cảm phụ, giấy A0,  được ngôi kể, tác dụng của  bút dạ nó trong 1 văn bản cụ  thể.Nhập vai kể lại được  truyện  9 Bài 9 4 1.Tìm hiểu thứ  32,33 ­ Xác định được thứ tự kể  ­ Phân tích, thảo  Sách HDH Ngữ  Thứ tự kể trong  tự kể trong văn  trong văn tự sự. luận, quy nạp văn 6, bảng phụ,  văn tự sự tự sự giấy A0, bút dạ ­ Viết được bài văn kể  ­ Phân tích, thảo  2. Luyện tập 34,35 chuyện theo một thứ tự kể  luận, thực hành  nhất định tạo lập một văn  bản kể chuyện  hoàn chỉnh 4 1. Ếch ngồi  36 ­ Tóm tắt nội dung và rút ra  ­ Đọc, kể diễn  ­ Máy chiếu,  đáy giếng được những bài học từ  cảm, phân tích,  tranh ảnh minh  truyện ngụ ngôn Ếch ngồi  thảo luận,thực  họa, các câu  đáy giếng; phân tích một số  hành chuyện ngụ  đặc điểm nghệ thuật của  ngôn, bảng phụ,  truyện ngụ ngôn; biết liên  phiếu học tập. hệ nội dung truyện với  những tình huống, hoàn  8
  9. Bài 10 cảnh thực tế thích hợp. 10 Ếch ngồi đáy  2. Tìm hiểu  37 ­Phân biệt được danh từ  ­ Nêu vấn đề,phân  ­ Máy chiếu,  giếng danh từ chung,  chung, danh từ riêng; biết  tích tình huống có  bảng phu, phiếu  danh từ riêng cách viết đúng chính tả  vấn đề, thảo  học tập. Giấy  danh từ riêng. luận, quy nạp,  bìa A4 (02 tờ) thực hành 3.Cách kể  38 ­ Biết cách tạo lập một văn  ­ Thuyết  ­ Sách HDH  miệng một sự  bản  nói kể chuyện một sự  trình,thực hành,  Ngữ văn 6,Tài  việc của bản  việc của bản thân. vấn đáp liệu tham khảo:  thân Những bài văn  tự sự mẫu... 4. Luyện tập 39 Biết khái quát, tổng hợp  ­ Phân tích, tổng  ­ Bảng phụ,  kiến thức đã học để tạo  hợp, thảo luận,  phiếu học tập lập văn bản  thực hành Giấy bìa A4 (02  tờ) 11 Bài 11 4 1.Tìm hiểu về  40 ­ Nhận diện được cấu tạo  ­ Nêu vấn đề,phân  ­ Máy chiếu,  Cụm danh từ cụm danh từ và chức năng ngữ pháp của  tích tình huống có  bảng phu, phiếu  cụm danh từ;xác định được  vấn đề, thảo  học tập. Giấy  cụm danh từ trong văn bản  luận, quy nạp,  bìa A4 (02 tờ) và biết cách sử dụng cụm  thực hành danh từ. 2.Tìm ý, lập  41 ­ Nhận biết văn kể chuyện  ­ Phân tích tình  ­ Bảng phụ, tài  dàn ý cho đề  đời thường; biết tìm ý, lập  huống có vấn đề,  liệu tham khảo:  văn kể chuyện  dàn ý cho dạng đề này. thuyết trình, thảo  Các dạng bài  đời thường luận, thực hành TLV cảm thụ  thơ văn 6  3. Luyện tập 42,43 Vận dụng lý thuyết về  ­ Thảo luận,  ­ Bài làm của hs,  cụm danh từ để xác định  thuyết trình, vấn  bảng phụ.. cụm DT và sử dụng CDT  đáp, đổi bài chấm  9
  10. trong tạo lập văn bản.Biết  chéo, thực hành đánh giá bài văn kể  chuyện(bài 9). Tự sửa lỗi  và rút kinh nghiệm 1.Treo biển 44 ­Xác định được ngụ ý trong  ­ Đọc phân vai,  ­ Tranh ảnh  truyện Treo biển; phân tích  đọc ,kể diễn cảm,  minh họa, máy  được chi tiết gây cười, rút  phân tích, vấn  chiếu, bảng  ra đặc điểm của truyện  đáp, thuyết trình,  phụ, phiếu học  cười. thảo luận tậ p 2.Tìm hiểu số  45 ­ Trình bày được ý nghĩa,  ­ Phân tích tình  ­ Máy chiếu,  từ và lượng từ công dụng của số từ và  huống, quy nạp,  bảng phụ, phiếu  12 Bài 12 4 lượng từ; sử dụng số từ và  thảo luận, thực  học tập Treo biển lượng từ trong câu hành 3.Tìm hiểu  46 ­Trình bày được đặc điểm  ­ Phân tích tình  ­ Bài làm củ hs đặc điểm, cách  kể chuyện tưởng tượng huống, quy nạp,  ­ Một số bài  thức kể  ­ Viết bài văn kể chuyện  thảo luận, thực  viết mẫu chuyện tưởng  đời thường hành tượng 4. Luyện tập 47 ­ HS biết sưu tầm kể  ­ Phân tích , thảo  ­ Bảng phụ,  truyện cười,xác định được  luận, thực hành Sách HDH ngữ  số từ, lượng từ trong 1 vb  văn 6 cụ thể  10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2