Kế hoạch hoạt động bộ môn: Ngữ văn 6 (Năm học 2015-2016)
lượt xem 30
download
Các căn cứ để xây dựng kế hoạch, đặc điểm tình hình của trường, nội dung kế hoạch, kế hoạch cụ thể môn học Ngữ văn 6 là những nội dung chính trong "Kế hoạch hoạt động bộ môn Ngữ văn 6" năm học 2015-2016. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch hoạt động bộ môn: Ngữ văn 6 (Năm học 2015-2016)
- KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG BỘ MÔN: NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2015 2016 I.CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GDĐT huyện Đồng Hỷ, trường THCS minh lập,tổ KHXH Căn cứ vào đặc điểm tình hình của trường THCS Minh Lập II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TRƯỜNG 1.Thuận lợi BGH cũng như các đoàn thể quan tâm, nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tốt bộ môn Đa số các em ngoan, có ý thức học tập bộ môn một cách nghiêm túc, các em đã được làm quen với cách học theo mô hình trường học mới ở bậc tiểu học . Gia đình cacsem rất quan tâm đến việc học tập của con em mình. 2.Khó khăn Với Giáo viên: Đây là mô hình trường học mới nên phương pháp và cách thức tổ chức dạy học còn lúng túng, định lượng thời gian chưa hợp lý giữa phân phối chương trình với sách hướng dẫn học bộ môn(tài liệu tập huấn). Với HS: việc chuẩn bị bài ở nhà, sự tìm tòi, hiểu biết, đặc biệt là vốn từ của các em còn hạn chế.HS chưa mạnh dạn, chủ động phát hiện vấn đề, trao đổi, hợp tác, chia sẻ. Năng lực quản lý, tổ chức hoạt động của từng nhóm chưa hiệu quả. Căn cứ vào kết quả năm học 2014 2015 III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH 1. Các chỉ tiêu phấn đấu Lớp HỌC KỲ I HỌC KỲ II CẢ NĂM G K TB Y G K TB Y G K TB Y 6B/ 23 6C/21 TS:44 1
- 2. Biện pháp thực hiện Để đạt được các chỉ tiêu trên GV cần nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, các công văn của Sở GDĐT tỉnh Thái Nguyên,Phòng GDĐT huyện Đồng Hỷ ; Sách hướng dẫn học bộ môn, tài liệu tập huấn mô hình trường học mới, GD kỹ năng sống, KT đánh giá theo hướng mở có lien hệ thực tế gắn với sự kiện, lịch sử, quê hương đất nước…Chú trọng đến việc phát triển năng lực cho hs, có phương pháp tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với từng đối tượng hs.Đảm bảo duy trì sĩ số trong từng giờ học. Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ nhận thức của bản thân, đáp ứng nhu cầu thực tế. Xây dựng kế hoạch bài học chi tiết ,cụ thể hóa… Phát hiện, lựa chọn, lập danh sách đối tượng HS khá giỏi và hs yếu kém để có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo thường xuyên hoặc theo lịch của chuyên môn trường. Động viên, khích lệ, chia sẻ kịp thời đối với những hs chưa mạnh dạn, chủ động trong học tập Phối hợp chặt chẽ với GVBM và PHHS cũng như các đoàn thể khác trong và ngoài nhà trường để làm tốt công tác giáo s Tích cực sử dụng tốt các phương tiện dạy học, ứng dụng CNTT vào bài giảng giúp hs có hứng thú hơn với môn học, từ đó hs say mê và yêu thích môn học. IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ Chương trình cả năm: 132 tiết( chưa tính kiểm tra) Học kỳ I: 18 tuần : 64 tiết (kết thúc học kỳ I hết bài 16) Học kỳ II: 17 tuần: 68 tiêt ( kết thúc học kỳ II hết bài 17) 2
- HỌC KỲ I S Tên bài Số Nội dung Tiết Kiến thức trọng tâm Phương pháp Đồ dùng Điều T tiế chi tiết PP Phương tiện chỉnh T t CT dạy học 1. Thánh Gióng 1,2 Xác định được đặc điểm Nêu vấn đề, Tranh ảnh của nhân vật chính trong đọc, kể diễn minh họa, máy truyền thuyết TG; nhận cảm,vấn đáp, trao chiếu, bảng biết cốt truyện; phát hiện đổi, phản biện , phụ,phiếu học các yếu tố hoang đường và tổ chức hoạt động tập. sự thực lịch sử… nhóm. 1 Bài 1. Thánh 4 2. Tìm hiểu về 3 Trình bày được khái niệm Nêu vấn đề, Bảng phụ, Gióng giao tiếp,văn giao tiếp, mục đích giao thảo luận nhóm, giấy A0, phiếu bản và phương tiếp và các dạng thức văn phân tích tình học tập. thức biểu đạt. bản. huống, quy nạp 3
- 3. Hoạt động 4 Thực hành kể lại được Phân tích tình Sách hướng luyện tập, tìm câu chuyện TG,xác định huống, thảo luận, dẫn học ngữ tòi, mở rộng được phương thức biểu đạt thực hành văn 6, bảng phụ của từng đoạn văn. nhận biết được đặc điểm của thể loại truyền thuyết. 1. Tìm hiểu 5 Có những hiểu biết chung Phân tích tình Bảng phụ, chung về văn về văn tự sự; tự tìm được huống, thảo luận, phiếu học tập tự sự. ví dụ minh họa. quy nạp, Các dạng bài tập làm văn cảm thụ thơ văn 6 2. Tìm hiểu 6 Phân biệt được tiếng và Phân tích tình Bảng phụ, về từ và cấu từ, các kiểu cấu tạo từ huống, vấn đáp, phiếu học tập 2 Bài 2. 4 tạo từ tiếng tiếng Việt. thảo luận, phản Sách HD học Tìm hiểu chung Việt biện, quy nạp, so N. Văn 6 về văn tự sự sánh 3. Tìm hiểu 7 Xác định được từ mượn Phân tích tình Bảng phụ, về từ mượn. trong văn bản và biết cách huống, vấn đáp, phiếu học tập sử dụng từ mượn hợp lý thảo luận, phản Sách HD học biện, quy nạp, so N. Văn 6 sánh 4 .HĐ luyện 8 Vận dụng ,tổng hợp kiến Thảo luận, vấn Bảng phụ, tập, tìm tòi, thức đã học vào làm bài tập đáp, thực hành phiếu học tập mở rộng 4
- 1. Sơn Tinh,TT 9,10 Kết nối thực tế với bài Đọc diễn cảm, Videoclíp về học, tìm hiểu bố cục, phân nêu và phát hiện hiện tượng bão tích 2 nhân vật ST,TT và vấn đề, phân tích, lụt, máy chiếu, cuộc chiến giữa 2 nv đó. giải thích, thảo bảng phụ, phiếu Chỉ ra tác dụng của yếu tố luận, thực hành. học tập kỳ ảo…, ý nghĩa của truyện. 3 Bài 3. Sơn Tinh, 5 Thủy Tinh 2. Tìm hiểu sự 11 Xác định sự việc và nhân Phân tích tình Bảng phụ, việc, nhân vật vật trong văn tự sự,nhận huống có vấn đề, phiếu học tập, trong văn tự sự diện nhân vật chính,nhân thảo luận., thực Sách HD học vật phụ, viết bài văn kể hành. ngữ văn 6. chuyện có sự việc và nhân vật 3. Tìm hiểu 12 Trình bày khái niệm sơ Quy nạp, vấn Bảng phụ, nghĩa của từ giản về ý nghĩa của từ, một đáp, phân tích , phiếu học tập, số cách giải thích nghĩa của thảo luận cuốn từ điển từ, vận dụng giải nghĩa tiếng Việt. Giấy một số từ. bìa A4 (02 tờ) 4.HĐ luyện 13 HS biết vận dụng lý Thảo luận, phân Bảng phụ, tập, tìm tòi, thuyết vào làm các dạng bài tích, tổng phiếu học tập, mở rộng tập tổng hợp hợp,thực hành… 1. Cách làm bài 14,15 Trình bày được khái niệm Phân tích tình Sách HDH ngữ văn tự sự chủ đề; xác định được chủ huống có vấn đề, văn 6, Kỹ năng 5
- đề của bài văn tự sự. vấn đáp, thảo làm văn tự sự…, Chỉ ra được bố cục của luận, quy nạp, 4 Bài 4. 3 bài văn tự sự. thực hành Cách làm bài 2. HĐ luyện 16 Kể lại được một câu văn tự sự tậ p chuyện đã được nghe, được đọc. Viết được một bài văn tự sự 1.Từ nhiều 17 Nhận biết về hiện tượng Phân tích tình Bảng phụ, nghĩa và hiện chuyển nghĩa của từ;hiểu huống, thảo luận, phiếu học tập, tượng chuyển được nguyên nhân của hiện nghĩa của từ tượng này,biết tra từ điển để tìm hiểu nghĩa gốc của vấn đáp, quy nạp, bài tập tiếng 5 Bài 5. 3 từ. thực hành Việt tham Hiện tượng 2.Tìm hiểu lời 18 Nhận biết được đặc điểm khảo,một số chuyển nghĩa văn, đoạn văn của lời văn, đoạn văn tự sự, đoạn văn mẫu của từ tự sự biết vận dụng để viết được câu văn tự sự 3. HĐ luyện 19 Vận dụng lý thuyết để Phân tích tình Bảng phụ, tập.. thực hành giải nghĩa từ, xác huống, thảo luận, phiếu học tập, định hiện tượng chuyển thực hành bài tập tiếng nghĩa của từ và tạo lập Việt được một văn bản ngắn… 5 1. Thạch Sanh 20,21 Kể lại được nội dung Đọc , kể diễn Bình giảng 22 truyện TS,xác định những cảm, phân tích, NVăn 6, Sách chi tiết về sự ra đời, đặc nêu vấn đề, thảo HDH ngữ văn điểm, tính cách, hành động luận, vấn 6,tranh ảnh 6
- của nhân vật TS; phát hiện, đáp,phản biện, minh họa, máy nhận xét ý nghĩa của các thực hành chiếu, bài hát: chi tiết kỳ ảo, hoang Tiếng đàn TS. đường; trình bày được những ước mơ của nhân 6 Bài 6. dân qua câu chuyện; nêu Thạch Sanh được đặc điểm của truyện cổ tích. 2.HĐ luyện 23,24 Kể diễn cảm truyện TS, Thực hành kể Bài làm của hs, tậ p rút kinh nghiệm cho bài diễn cảm, phân bảng phụ…, TLV kể chuyện, nhận xét, tích,thảo luận.. giấy A0, bút dạ đánh giá cách dung từ, đặt câu và sửa lỗi 1. Em bé thông 25,26 Chỉ ra được những chi tiết Đọc, kể diễn Máy chiếu, minh cho thấy sự thông minh của cảm,phân tích, tranh ảnh minh em bé; xác định được biện thuyết trình, vấn họa, phiếu học pháp tạo tình huống thách đáp, thảo luận tập, bình giảng đố, hình thức giải đố và tác ngữ văn 6, HDH dụng của chúng; nêu được ngữ văn 6. trí tuệ dân gian và sự thông Bài 7 minh khôn khéo của con 7 Em bé người VN. Kể được câu thông minh 4 chuyện. 2. Luyện tập 27,28 Biết cách ứng dụng kiến Phân tích tình Bảng phụ, thức vừa học để thực hành huống, thảo luận, phiếu học tập, nhận xét, đánh giá nhân vật, quy nạp, thực cuốn từ điển cách sử dụng từ đúng nghĩa hành tiếng Việt 1.Tìm hiểu về 29 Nhận diện được danh từ Phân tích ,thảo Bảng phụ, danh từ luận, quy nạp, LT phiếu học tập, 7
- 2. Tìm hiểu về 30 Xác định được khái niệm Nêu vấn đề, Sách HDH ngôi kể trong ngôi kể, chỉ ra vai trò của phân tích, thảo Ngữ văn 6, bảng văn tự sự ngôi kể và biết lựa chọn luận, quy nạp, phụ, giấy A0, Bài 8. 3 ngôi kể trong văn tự sự thực hành bút dạ 8 Danh từ 3. Luyện tập 31 Vận dụng kiến thức danh Phân tích, thảo Sách HDH từ để thực hành đặt câu, luận, thực hành, Ngữ văn 6, bảng tạo lập văn bản; xác định kể diễn cảm phụ, giấy A0, được ngôi kể, tác dụng của bút dạ nó trong 1 văn bản cụ thể.Nhập vai kể lại được truyện 9 Bài 9 4 1.Tìm hiểu thứ 32,33 Xác định được thứ tự kể Phân tích, thảo Sách HDH Ngữ Thứ tự kể trong tự kể trong văn trong văn tự sự. luận, quy nạp văn 6, bảng phụ, văn tự sự tự sự giấy A0, bút dạ Viết được bài văn kể Phân tích, thảo 2. Luyện tập 34,35 chuyện theo một thứ tự kể luận, thực hành nhất định tạo lập một văn bản kể chuyện hoàn chỉnh 4 1. Ếch ngồi 36 Tóm tắt nội dung và rút ra Đọc, kể diễn Máy chiếu, đáy giếng được những bài học từ cảm, phân tích, tranh ảnh minh truyện ngụ ngôn Ếch ngồi thảo luận,thực họa, các câu đáy giếng; phân tích một số hành chuyện ngụ đặc điểm nghệ thuật của ngôn, bảng phụ, truyện ngụ ngôn; biết liên phiếu học tập. hệ nội dung truyện với những tình huống, hoàn 8
- Bài 10 cảnh thực tế thích hợp. 10 Ếch ngồi đáy 2. Tìm hiểu 37 Phân biệt được danh từ Nêu vấn đề,phân Máy chiếu, giếng danh từ chung, chung, danh từ riêng; biết tích tình huống có bảng phu, phiếu danh từ riêng cách viết đúng chính tả vấn đề, thảo học tập. Giấy danh từ riêng. luận, quy nạp, bìa A4 (02 tờ) thực hành 3.Cách kể 38 Biết cách tạo lập một văn Thuyết Sách HDH miệng một sự bản nói kể chuyện một sự trình,thực hành, Ngữ văn 6,Tài việc của bản việc của bản thân. vấn đáp liệu tham khảo: thân Những bài văn tự sự mẫu... 4. Luyện tập 39 Biết khái quát, tổng hợp Phân tích, tổng Bảng phụ, kiến thức đã học để tạo hợp, thảo luận, phiếu học tập lập văn bản thực hành Giấy bìa A4 (02 tờ) 11 Bài 11 4 1.Tìm hiểu về 40 Nhận diện được cấu tạo Nêu vấn đề,phân Máy chiếu, Cụm danh từ cụm danh từ và chức năng ngữ pháp của tích tình huống có bảng phu, phiếu cụm danh từ;xác định được vấn đề, thảo học tập. Giấy cụm danh từ trong văn bản luận, quy nạp, bìa A4 (02 tờ) và biết cách sử dụng cụm thực hành danh từ. 2.Tìm ý, lập 41 Nhận biết văn kể chuyện Phân tích tình Bảng phụ, tài dàn ý cho đề đời thường; biết tìm ý, lập huống có vấn đề, liệu tham khảo: văn kể chuyện dàn ý cho dạng đề này. thuyết trình, thảo Các dạng bài đời thường luận, thực hành TLV cảm thụ thơ văn 6 3. Luyện tập 42,43 Vận dụng lý thuyết về Thảo luận, Bài làm của hs, cụm danh từ để xác định thuyết trình, vấn bảng phụ.. cụm DT và sử dụng CDT đáp, đổi bài chấm 9
- trong tạo lập văn bản.Biết chéo, thực hành đánh giá bài văn kể chuyện(bài 9). Tự sửa lỗi và rút kinh nghiệm 1.Treo biển 44 Xác định được ngụ ý trong Đọc phân vai, Tranh ảnh truyện Treo biển; phân tích đọc ,kể diễn cảm, minh họa, máy được chi tiết gây cười, rút phân tích, vấn chiếu, bảng ra đặc điểm của truyện đáp, thuyết trình, phụ, phiếu học cười. thảo luận tậ p 2.Tìm hiểu số 45 Trình bày được ý nghĩa, Phân tích tình Máy chiếu, từ và lượng từ công dụng của số từ và huống, quy nạp, bảng phụ, phiếu 12 Bài 12 4 lượng từ; sử dụng số từ và thảo luận, thực học tập Treo biển lượng từ trong câu hành 3.Tìm hiểu 46 Trình bày được đặc điểm Phân tích tình Bài làm củ hs đặc điểm, cách kể chuyện tưởng tượng huống, quy nạp, Một số bài thức kể Viết bài văn kể chuyện thảo luận, thực viết mẫu chuyện tưởng đời thường hành tượng 4. Luyện tập 47 HS biết sưu tầm kể Phân tích , thảo Bảng phụ, truyện cười,xác định được luận, thực hành Sách HDH ngữ số từ, lượng từ trong 1 vb văn 6 cụ thể 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Công nghệ 10 bài 53: Xác định kế hoạch kinh doanh
16 p | 508 | 40
-
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ TOÁN-LÝ-HÓA-TIN NĂM HỌC 2011 - 2012
5 p | 158 | 23
-
Kế hoạch dạy học bộ môn: Sinh học 11 - GV. Hà Thu Trang
828 p | 155 | 20
-
SKKN: Xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị
38 p | 135 | 14
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN5: Hoạt động tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non
3 p | 231 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học bài Tích trò sân khấu dân gian - Ngữ văn 10, tập 1 – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
46 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động thư viện trường học, xây dựng mô hình thư viện lớp học
15 p | 51 | 6
-
Kế hoạch dạy học tự chọn
3 p | 98 | 6
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm 6 sách Chân trời sáng tạo (Trọn bộ cả năm)
165 p | 13 | 5
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
214 p | 55 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy - học ở trường THPT Nguyễn Chí Thanh
32 p | 29 | 4
-
Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 năm 2024-2025
19 p | 11 | 4
-
Bộ tài liệu hướng dẫn học thông qua chơi có đáp ứng giới - Quyền 2: Cơ sở giáo dục mầm non học thông qua chơi có đáp ứng giới (Tài liệu dành cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non)
28 p | 7 | 4
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 24
10 p | 23 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lai Thành, Kim Sơn
6 p | 3 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính
6 p | 8 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục KT và PL lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Bố Hạ, Bắc Giang
2 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn