intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 năm 2024-2025

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

48
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 năm 2024-2025" với những nội dung cơ bản sau: Đặc điểm tình hình về cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; kế hoạch dạy học theo từng chủ đề; công tác tổ chức thực hiện. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 năm 2024-2025

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO …… CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨ TRƯỜNG THPT….. Độc lập - Tự do - Hạnh KẾ HOẠCH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 10 Năm học 2024 - 2025 (Kèm theo Quyết định số /QĐ-THPT ngày /9/2024 của Hiệu trưởng trường THPT… về việc Ban hành Kế hoạch dạy học Chương trình giáo dục THPT năm học 2024-2025) I. Đặc điểm tình hình 1. Cán bộ, giáo viên, nhân viên - Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là … người, trong đó: Trình độ Đại học: …/…., trong đó Thạc sĩ: …. 2. Học sinh - Số lớp: Khối 10 có …. lớp với tổng số …. học sinh; II. Kế hoạch dạy học - Sinh hoạt dưới cờ: SHDC; Hoạt động giáo dục theo chủ đề: HĐGD; Sinh hoạt lớp: SHL Hoạt động Tuần Tiết Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường (12 tiết) 1
  2. 2 1 Khai giảng năm học và tìm hiểu nội qui nhà trường Tuần 1 Tìm hiểu nội quy của trường lớp, 2 qui định của cộng đồng và biện pháp thực hiện - Thực hiện tốt nội qui, qui định của nhà trường, lớp, cộng đồng. - Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường. 3 Xây dựng nội qui lớp học và biện pháp thực hiện - Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung. - Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường. 4 Chung tay phát huy truyền thống nhà -Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của trường nhà trường. Tuần 2 - Tìm hiểu truyền thống của nhà trường. 5 - Thực hiện nội qui của trường, lớp và qui định của cộng đồng Chia sẻ về việc thực hiện nội qui của 6 trường, lớp và qui định của cộng đồng. 2
  3. 3 Giao lưu với những tấm gương tích 7 cực tham gia hoạt động chung Tuần 3 - Giáo dục truyền thống nhà trường. 8 - Thực hiện một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung Ý nghĩa của giáo dục truyền thống 9 nhà trường và hành động phát huy truyền thống. 10 Biểu diễn văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu Tuần 4 Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự 11 rèn luyện bản thân để thực hiện tốt các qui định chung - Chia sẻ về việc thực hiện các biện 12 pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung. - Đánh giá chủ đề 1 Chủ đề 2: Khám phá bản thân (6 tiết) 3
  4. 4 13 Xem kịch câm và đoán tính cách nhân - Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, vật. quan điểm sống của bản thân và biết cách Tuần 5 phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. - Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư - Xác định tính cách của bản thân. duy theo hướng tích cực cho bản thân. - Tìm hiểu về điều chỉnh tư duy theo 14 hướng tích cực. - Tìm hiểu về quan điểm sống. - Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân. 4
  5. 5 15 - Chia sẻ kế hoạch rèn luyện tính cách của bản thân. 16 Diễn đàn HS về chủ đề “Mục đích học tập của HV GDTX cấp THPT Tuần 6 -Điều chỉnh tư duy của bản thân theo hướng tích cực. 17 - Rèn luyện tính cách và tư duy tích cực của bản thân. - Thể hiện quan điểm sống của bản thân - Chia sẻ kết quả rèn luyện tính cách và điều chỉnh tư duy của bản thân theo hướng tích cực. 18 - Chia sẻ quan điểm sống của bản thân. - Đánh giá chủ đề 2 Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân (14+ 01 tiết đánh giá nhận xét giữa kì) 19 Giao lưu “Đối thoại tuổi 16” Tuần 7 - Có trách nhiệm trong -Tìm hiểu biểu hiện của người có trách nhiệm. 20 - Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự tự chủ, lòng tự thực hiện nhiệm vụ được trọng, ý chí vượt khó giao và hỗ trợ những người cùng tham gia. - Hình thành được tư duy Chia sẻ về những việc làm thể hiện trách nhiệm, tự phản biện khi đánh giá sự 21 chủ, tự trọng, ý chí vật hiện tượng. vượt khó đã có ở bản thân. Giao lưu “Tấm gương vượt khó”. - Thể hiện được sự tự 22 chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra. 5
  6. 6 Tuần - Tìm hiểu biểu hiện của người có tư duy phản biện. 23 - Xây dựng được kế 8 - Tìm hiểu về kế hoạch tài chính cá nhân. hoạch tài chính cá nhân một cách hợp lí. Chia sẻ những khó khăn cần vượt qua và những 24 hành động vượt khó cần thực hiện. 25 Diễn đàn “Tư duy trong thế giới đa chiều”. Tuần 9 26 - Thực hành thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó. 27 Kiểm tra, Đánh giá nhận xét giữa học kỳ I Tuần 28 Tranh biện “Thuốc lá điện tử và thanh niên”. 6
  7. 7 10 - Rèn luyện tư duy phản biện. 29 - Xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân. 30 Chia sẻ kết quả rèn luyện tư duy phản biện. 31 Diễn đàn “Tài chính cá nhân- cần thiết và mong muốn”. Tuần 11 - Xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân (tt). 32 - Rèn luyện tính trách nhiệm tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó trong việc thực hiện mục tiêu của bản thân. Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kế hoạch 33 tài chính cá nhân Đánh giá chủ đề 3. Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp (09 tiết) 34 Diễn đàn “Sử dụng mạng xã hội tích cực trong học tập”. Tuần 12 - Tìm hiểu biểu hiện của sự chủ động trong các - Thể hiện được sự chủ môi trường học tập, giáo tiếp. động của bản thân trong 35 - Tìm hiểu biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong môi trường học tập, giao giao tiếp. tiếp khác nhau - Thực hiện sự chủ động học tập, giáo tiếp trong các môi trường. 7
  8. 8 Phản hồi kết quả vận dụng về chủ động trong các môi - Thể hiện sự tự tin trong 36 trường học các tình huống giao tiếp, tập, giao tiếp khác. ứng xử và biết cách thể 37 Giao lưu truyền thống “Tôn sư trọng đạo”. hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô. - Ứng xử phù hợp với các Tuần 13 tình huống giao tiếp khác - Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với nhau trong gia đình. 38 bạn bè trong trường học. - Thực hành giao tiếp, ứng xử với thầy cô giáo. Chia sẻ kết quả thể hiện sự tự tin, thân thiện với bạn 39 bè, thầy cô trong các tình huống giao tiếp, ứng xử. Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp- Nói không với 40 Tuần bạo lực học 14 đường”. - Thực hành ứng xử phù hợp trong giao tiếp gia đình. 41 - Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp. 8
  9. 9 - Chia sẻ kết quả thực hiện ứng xử phù 42 hợp trong các tình huống giao tiếp khác nhau ở gia đình. - Đánh giá chủ đề 4. Chủ đề 5: Trách nhiệm với gia đình (6 tiết) 43 Diễn đàn “Trách nhiệm với gia đình. Tuần 15 - Thực hiện được trách nhiệm của bản - Tìm hiểu về trách nhiệm với gia đình. thân với bố mẹ, người thân 44 - Thể hiện trách nhiệm với gia đình. - Thể hiện được trách nhiệm đối với các - Xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt hoạt động lao động trong gia đình. động lao động trong gia đình. - Đề xuất các biện pháp phát triển kinh tế và góp phần phát triển kinh tế cho gia đình. 45 - Chia sẻ suy nghĩ và việc làm thể hiện trách nhiệm với gia đình. Giao lưu với những tấm gương thành 46 công về phát triển kinh tế gia đình. Tuần 16 - Đề xuất biện pháp phát triển kinh tế 47 gia đình, lập kế hoạch và thực hiện. - Thực hiện trách nhiệm với gia đình. - Phản hồi kết quả thực hiện kế hoạch 48 lao động và biện pháp phát triển kinh tế gia đình. - Đánh giá chủ đề 5. Chủ đề 6: Tham gia xây dựng cộng đồng + Đánh giá nhận xét (10 tiết) 9
  10. 10 Diễn đàn “Mở rộng quan hệ xã hội và 49 thu hút cộng đồng vào hoạt - Thực hiện được các biện pháp mở rộng động xã hội”. quan hệ và thu hút cộng đồng vào các hoạt Tuần 17 động xã hội. - Tìm hiểu biện pháp mở rộng quan - Lập và thực hiện được kế hoạch tuyên hệ và thu hút cộng đồng vào truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử 50 hoạt động xã hội. nơi công cộng - Xác định nội dung cần tuyên truyền - Tham gia một số hoạt động cộng đồng trong cộng đồng về văn hóa ứng xử phù hợp và đánh giá kết quả hoạt động phát nơi công cộng. triển cộng đồng Chia sẻ về biện pháp mở rộng quan 51 hệ và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội. 52 Tọa đàm về văn hóa ứng xử trong Tuần 18 cộng đồng. - Thực hiện biện pháp mở rộng quan 53 hệ và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội. 10
  11. 11 - Lập kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng. - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng. 54 Đánh giá nhận xét học kỳ I 55 Tổng kết đánh giá cuối học kì I Tuần 19 - Tham gia kết nối cộng đồng. 56 - Đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng của bản thân. - Phản hồi kết quả tuyên truyền văn hóa 57 ứng xử nơi công cộng. - Trao đổi về kết quả hoạt động phát triển cộng đồng. - Đánh giá chủ đề 6. Tuần Giao lưu với những tấm gương tích 58 20 cực trong hoạt động phát triển cộng đồng. Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên (06 tiết) - Tìm hiểu hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của tổ chức, cá 59 nhân. Tuần 20 - Tìm hiểu về hoạt động tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. 11
  12. 12 Chia sẻ về những nhận xét đánh giá- Nhận xét, đánh giá được các hành vi, 60 hành vi, việc làm của cá việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc nhân, tổ chức trong việc bảo tồn cảnhbảo tồn cảnh quan thiên nhiên. quan thiên nhiên ở địa phương. - Xây dựng và thực hiện được kế hoạch 61 Biểu diễn văn nghệ “ Cảnh quan thiên tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay nhiên bên tôi”. bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Tuần 21 - Nhận xét đánh giá hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong 62 việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên địa phương. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch truyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - Phản hồi về kết quả thực hiện kế 63 hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Đánh giá chủ đề 7. Tuần 64 Diễn đàn “Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. 12
  13. 13 22 Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên (09 tiết ) 65 - Phân tích đánh giá thực trạng môi Tuần 22 trường tự nhiên ở địa phương. - Phân tích, đánh giá thực trạng môi Chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng 66 trường tự nhiên tại địa phương; tác động môi trường tự nhiên ở địa của con người tới môi trường tự nhiên. phương. - Thuyết trình được các đối tượng khác 67 Kịch tương tác “Táo môi trường chầu nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường Tuần 23 trời”. tự nhiên. - Đề xuất được và tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên. 68 - Thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Chia sẻ về kế hoạch thực hiện các 69 giải pháp bảo vệ môi trường ở địa phương. 70 Triển lãm “ Thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương”. Tuần 24 - Thực hiện các giải pháp bảo vệ môi 71 trường tự nhiên. - Thực hiện bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương. Chia sẻ về kết quả thực hiện các giải 72 pháp bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương. 13
  14. 14 Tuần Thi tuyên truyền viên giỏi về ý nghĩa 73 25 của việc bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương. Chủ đề 9:Tìm hiểu nghề nghiệp (12 tiết) Tuần 74 Tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh - Xác định được những hoạt động sản 25 doanh, dịch vụ ở địa phương. xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nêu được thông tin, yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề này. 75 Chia sẻ về hoạt động sản xuất, kinh - Biết cách tìm hiểu các thông tin về doanh, dịch vụ ở địa phương. nhóm nghề mình quan tâm, yêu cầu về năng 76 Tọa đàm về xu hướng nghề nghiệp lực, phẩm chất theo nhóm nghề. Tuần 26 hiện nay. - Tìm hiểu được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp. Xác định cách tìm hiểu các thông tin - Phân tích được phẩm chất và năng lực 77 về nghề/ nhóm nghề em cần có của người lao động thông qua trải quan tâm ở địa phương. 78 Trình bày kế hoạch trải nghiệm nghề ở địa phương. 79 Diễn đàn “ Thanh niên khởi nghiệp Tuần 27 sáng tạo”. 80 Lập kế hoạch và thực hiện trải nghiệm. Chia sẻ cảm nhận những điều học hỏi 81 được qua các hoạt động trải nghiệm nghề ở địa phương. 14
  15. 15 Tuần 82 Ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp. 28 83 Rèn luyện bản thân theo yêu cầu của nghề em quan tâm. 15
  16. 16 Phản hồi kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau nghiệm một nghề cụ thể 84 giờ học của và yêu cầu của chủ đề. nhà tuyển dụng. Tuần Giao lưu với nhà tuyển dụng. 85 29 Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp (09 tiết) Tuần 86 Tìm hiểu yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp. 29 87 Kiểm tra, Đánh giá, nhận xét giữa kỳ II - Đánh giá được sự phù 88 Diễn đàn “ Chọn nghề phù hợp cho tương lai”. hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn. - Xây dựng và thực hiện Tuần - Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. kế hoạch rèn luyện bản 30 89 - Đánh giá sự phù hợp của bản thân với nghề/ thân theo định hướng nghề nhóm nghề định lựa chọn. nghiệp. - Lựa chọn được cách rèn luyện phù hợp về phẩm Chia sẻ được cảm nhận, những điều học hỏi được chất và năng lực cần thiết qua tìm hiểu về việc chọn nghề. cho nhóm nghề định lựa 90 Chia sẻ cảm nhận và những điều học hỏi được qua chọn. tham gia sinh hoạt dưới cờ và đánh giá sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn. 16
  17. 17 91 Giao lưu với HS thành đạt của trường. Tuần 31 - Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân theo định 92 hướng nghề nghiệp. - Rèn luyện năng lực, phẩm chất của bản thân theo kế hoạch đã lập. - Phản hồi kết quả tìm hiểu và rèn luyện bản thân theo 93 những phẩm chất, năng lực của nghề định chọn. - Đánh giá chủ đề 10. Tuần Giao lưu với người lao động giỏi, nghệ nhân làng 94 32 nghề. Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp (09 tiết) - Tìm hiểu thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo - Trình bày được một số Tuần 95 nghề. thông tin cơ bản về hệ 32 - Tìm hiểu về tham vấn chọn nghề và định hướng học thống trường đào tạo tập liên - Tìm hiểu cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện quan đến nghề định lựa theo nghề/ nhóm chọn. 17
  18. 18 nghề lựa chọn. - Tham vấn ý kiến thầy 96 Phản hồi kết quả tìm hiểu trường đào tạo nghề em cô, gia đình, định lựa chọn. bạn bè về dự định lựa chọn nghề và định hướng 97 Tìm hiểu hệ thống đào tạo nghề ở nước ta. học tập của bản thân. - Xây dựng và thực hiện Tuần kế hoạch học tập, rèn luyện 33 theo nhóm nghề lựa chọn. - Trình bày một số thông tin cơ bản về hệ thống trường 98 đào tạo nghề em định lựa chọn. - Thực hành tham vấn chọn nghề và định hướng học tập. - Phản hồi kết quả thực hiện kế hoạch học tập, rèn 99 luyện theo nhóm nghề định lựa chọn. 100 - Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp học đường. - Hùng biện hành trang thanh niên lập nghiệp. Tuần 34 - Xây dựng kế ho ạch, học tập rèn luyện bản thân 101 theo nghề/nhóm nghề lựa chọn. - Học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp. 102 - Đánh giá cuối chủ đề 11. 103 Đánh giá, tổng kết học kỳ II. Tuần 35 18
  19. 19 104 Học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp. 105 Tổng kết cuối kì 2. III. Tổ chức thực hiện - Lãnh đạo nhà trường chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch; bố trí giáo viên giảng dạy phù hợp với chủ đề. - Tổ chuyên môn sắp xếp thời khóa biểu cho hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp năm học 2024-2025 linh hoạt, phù hợp với hoạt động giáo dục của nhà trường, trên cơ sở đảm bảo thực hiện đầy đủ số tiết theo Quy định. - Ban Giám hiệu, Đoàn thanh niên thực hiện các tiết sinh hoạt dưới cờ; Giáo viên chủ nhiệm thực hiện các tiết sinh hoạt lớp. - Các tiết Hoạt động giáo dục theo chủ đề do Hịệu trưởng bố trí giáo viên hoặc cán bộ quản lý giảng dạy. ………, ngày tháng 8 năm 2024 NHÓM BỘ MÔN HIỆU TRƯỞNG 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
504=>0