intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

138
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm thế nào để để nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chuyên môn, làm thế nào để nâng cao chất lượng bộ môn đặc biệt nâng cao tỉ lệ bộ môn toán đầu ra khối 12 năm học 2011-2012. Hoạt động tổ chuyên môn cần có những việc làm cụ thể qua đó giúp tổ viên có phương pháp giảng dạy đúng phù hợp điều kiện thực tế và hoàn thành mục tiêu chương trình bộ môn đúng với chuẩn kiến thức kĩ năng nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ bộ môn toán cũng như tỷ lệ thi tốt nghiệp 12 trong năm học 2011- 2012 cao hơn năm học trước. Có phương pháp đánh giá kiểm tra chích xác, khách quan. Tổ viên có định hướng đúng để giảng dạy sát hơn. Cuối năm tổ chuyên môn cũng như BGH nhà trường có cơ sở đánh giá xếp loại công chức chính xác khoa học. Việc cần làm của Tổ trưởng chuyên môn là xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM XÂY DỰNG ĐƯỢC KẾ HOẠCH SÁT VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ ĐƠN VỊ
  2. A.DẪN NHẬP Một thực tế phổ biến hiện nay là kế hoạch tổ chuyên môn thường xây dựng xong, cất vào tủ hồ sơ. Còn công việc thì phụ thuộc vào sự chỉ đạo của cấp trên; chính vì vậy mà một số tổ chuyên môn trong nhà trường còn thụ động, thiếu sáng tạo trong công việc. Do đó chất lượng bộ môn và hiệu quả công việc chưa cao. Trong năm qua sở GD&ĐT Kiên Giang có nhiều chỉ đạo sát sao. Tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong đó có nghiệp vụ tổ chuyên môn. Tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học cho tất cả các bộ môn. BGH nhà trường, tổ chuyên môn đã có chỉ đạo chặt chẽ. Đưa ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Đặc biệt là việc chỉ đạo tổ bộ môn xây dựng kế hoạch tổ bộ môn nhằm chủ động trong công việc, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, chất lượng học sinh. Tỷ lệ học sinh khá giỏi, tỷ lệ học sinh lên lớp, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp…. ngày càng tăng. Tuy vậy để xây dựng được kế hoạch tổ chuyên môn sát với điều kiện thực tế đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công việc gặp không ít khó khăn. Những thực trạng khó khăn :  Việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học từ bộ đến cơ sở chưa thống nhất còn tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể  Việc chỉ đạo PPCT cho từng môn học cũng có sự khác biệt giữa các đơn vị, các tỉnh thành trong cả nước..  Đội ngũ giáo viên trẻ, không đều về chuyên môn, chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy(Một số dưới 5 năm công tác). Đặc biệt là chưa nắm được chuẩn kiến thức kĩ năng. Nội dung Phương pháp giảng dạy giữa các tổ viên còn khác nhau quá nhiều  Nội dung SGK chưa ổn định(Còn cắt giảm nội dung…) chưa phù hợp với các đối tượng học sinh. Chương trình sách giáo
  3. khoa mới có nhiều đổi mới, độ lệch giữa các ban còn nhiều do đó việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn. Tài liệu tham khảo bộ môn tóan tràn lan, rất khó cho sự lựa chọn của phụ huynh học sinh kể cả giáo viên. Tài liệu ôn thi tốt nghiệp cũng không sát cấu trúc đề thi TN(năm nay nhà trường đăng kí mua cuốn tài liệu của ôn thi TNTHPT môn tóan Của Tác giả : Lê Hải Châu và Nguyễn Thế Thạch nhưng đa số là kiến thức cũ không cập nhật thay đổi) …  BGH nhà trường cũng như tổ chuyên môn, công tác thi đua công đoàn cũng chưa đặt nặng chỉ tiêu về chất lượng(Vì việc này thường dẫn đến bệnh thành tích)  Việc đánh giá kiểm tra, cho điểm học sinh của các giáo viên là chưa chặt chẽ chưa khách quan, chưa đồng bộ(có Gv đánh giá môn toán 12 là 90% trên TB nhưng thi tốt nghiệp chỉ đạt 50% trên TB…). Do đó điểm TBM, TBHK của học sinh là chưa chính xác  Việc đánh giá công chức hàng năm của tổ chuyên môn, BGH nhà trường cũng chưa có cơ sở chính xác về hiệu qủa hoạt động sư phạm giáo viên(khi họp đánh giá công chức tiêu chí về chất lượng đầu ra chưa được chú trọng) Ý tưởng đề tài : Làm thế nào để để nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chuyên môn, làm thế nào để nâng cao chất lượng bộ môn đặc biệt nâng cao tỉ lệ bộ môn toán đầu ra khối 12 năm học 2011-2012. Hoạt động tổ chuyên môn cần có những việc làm cụ thể qua đó giúp tổ viên có phương pháp giảng dạy đúng phù hợp điều kiện thực tế và hoàn thành mục tiêu chương trình bộ môn đúng với chuẩn kiến thức kĩ năng nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ bộ môn toán cũng như tỷ lệ thi tốt nghiệp 12 trong năm học 2011- 2012 cao hơn
  4. năm học trước. Có phương pháp đánh giá kiểm tra chích xác, khách quan. Tổ viên có định hướng đúng để giảng dạy sát hơn. Cuối năm tổ chuyên môn cũng như BGH nhà trường có cơ sở đánh giá xếp loại công chức chính xác khoa học. Việc cần làm của Tổ trưởng chuyên môn là xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị Trong đề tài này tôi trình bày cụ thể tóm lược kế hoạch tổ chuyên môn cho năm học 2011-2012 gồm các nội dung sau: + Đặc điểm tình hình, phân công nhiệm vụ tổ viên + Các mục tiêu cụ thể + Nhiệm vụ, chỉ tiêu và các biện pháp cụ thể + Một số quy định chuyên môn khác + Một số đề xuất, kiến nghị cấp trên + PPCT bộ môn theo tuần B.GIẢI QUYẾT KHÓ KHĂN(Nội dung kế hoạch) - Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THPT của sở GD&ĐT Kiên Giang và của BGD& ĐT - Căn cứ kế hoạch nihệm vụ năm học của trường THPT Vĩnh Thuận Tổ toán đề ra kế hoạch năm học 2011- 2012 như sau: PHẦN I : ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH I. NHỮNG NÉT LỚN VỀ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2011-2012 - Sĩ số lớp giảm số tiết ít hơn, chất lượng đầu vào tốt hơn - Nhà trường tường bước ổn định và được tập trung chỉ đạo thành trưởng chuẩn chất lượng cao - Giaùo vieân trẻ , nhiệt tình, vöõng veà chuyeân moân. Coù tinh thaàn traùch nhieäm trong coâng vieäc, luoân hoaøn thaønh coân g vieäc ñöôïc giao. Hoaøn caûnh kinh tế gia ñình töông ñoái oån ñònh, luôn khắc phục khó khăn tham gia caùc coâng vieäc
  5. cuûa nhaø tröôøng vôùi khaû naêng saún coù. Quan heä vôùi doàng nghieäp vaø hoïc sinh ñuùng möïc, luoân giöõ gìn phaåm chaát cuûa nhaø giaùo. Chaáp haønh nghieâm chænh phaùp luaät cuûa nhaø nöôùc, caùc qui ñònh cuûa ngaønh vaø qui cheá laøm vieäc cuûa cô quan. - Bieân cheá cuûa toå ñeán thaùng 9/2011 laø 15 ngöôøi (4 nöõ); Trong đó có 05 Đảng viên II. ÑAËC ÑIEÅM TÌNH HÌNH CUÛA TOÅ 1/ Caùc soá lieäu thoáng keâ tình hình giaùo vieân ñaàu naêm : Soá thaønh vieân : 15(4 nữ) Năm Năm vào TT Họ và tên Đảng viên Ghi chú sinh ngành 1 Trần Kim Dũng 1967 1988 X TT+PT chung 2 Phạm Văn Nghề 1967 2004 X PHT 3 Lại Mỹ Chinh 1984 2006 4 Nguyễn Ngọc Tuân 1972 2004 X TP+ PT Khối 12 5 Đặng Ngọc Thới 1966 2004 6 Thái Trường Giang 1983 2004 X PT khối 11 7 Nguyễn Thanh Huy 1972 2003 8 Trần Đăng Danh 1980 2003 9 Lê Văn Khanh 1980 2005 10 Nguyễn Văn Khang 1979 2000 X TP+ PT Khối 10 11 Nguyễn Thiện Lương 1980 2005 12 Trần Thị H Loan 1977 2000 13 Lại Mỹ Châu 1982 2008 Mang thai 14 Danh Út 1982 2008 15 Ngô T.K Vẹn 1982 2005 Con nhỏ - Tuoåi ngheà : - Trình ñoä ñaøo taïo : + Treân 20 naêm : 01 + Cao hoïc : 0
  6. + Töø 10 naêm ñeán 20 naêm :02 + Đ aïi hoïc : 05 + Từ 5 naêm đến 10 năm: 11 + Dưới 5 năm :2 + Ñaûng vieân : 05 2/ Phaân coâng trong toå : - Soá tieát bình quaân cuûa Toå : 15 tiết/GV/Tuần TS TT Họ và tên Dạy lớp, Chủ nhiệm Ghi chú tiết 1 Trần Kim Dũng 12A2,12C1,10C3 15 TT+PT chung 2 Phạm Văn Nghề 12C4 4 PHT 3 Lại Mỹ Chinh 11A3,11C5, CN 11A3 12 4 Nguyễn Ngọc Tuân 12A1,12C3,12C5 12 Tổ Phó PT Khối 12 5 Đặng Ngọc Thới 10C6,10C7 8 Thêm 10 C1 từ K2 6 Thái Trường Giang 11A1,11A2,11C1 12 PT khối 11 7 Nguyễn Thanh Huy 10B, 10C4, CN 10C4 12 8 Trần Đăng Danh 12B,12C4,CN12C4 12 Thêm 11 C6 từ K2 9 Lê Văn Khanh 12C6,12C8,12C9 CN12C6 16 10 Nguyễn Văn Khang 10A1,A2,12C2, CN10A1 16 PT khối 10 11 Nguyễn Thiện Lương 10A3, A4,10C2,CN10A3 16 12 Trần Thị H Loan 11B,C2,C3, CN 11C3 16 13 Lại Mỹ Châu 10C1,C8, 11C6 12 14 Danh Út 10C5,11C8,9, CN11C8 16 15 Ngô T.K Vẹn 11A4,C4,C7,CN11C4 16 PHAÀN II. Noäi dung keá hoaïch I. CÁC MỤC TIÊU - Xây dựng tổ chuyên môn thành một tập thể đoàn kết có tay nghề vững vàng - Nâng cao chất lượng bộ môn, nhất là nâng cao tỷ lệ bộ môn cuối cấp - Tổ chức kiểm tra đánh giá sát trình độ học sinh - Tổ chức sinh hoạt chuyên đề sát điều kiện thực tế, tránh hình thức sự vụ
  7. II. NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP CỤ THỂ 1. Tư tưởng chính trị * Chỉ tiêu : 100% Gia đình GV đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa’ * Các biện pháp thực hiện : 1. Mỗi CBGV phải coù laäp tröôøng tö töôûng vöõng vaøng, thöïc hieän toát moïi chuû tröông, chính saùch cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc, cuûa ban ngaønh ñoaøn theå. 2. Reøn luyeän ñaïo ñöùc cuûa ngöôøi thaày giaùo, göông maãu tröôùc hoïc sinh. Khoâng ngöøng phaán ñaáu ñeå ñaùp öùng yeâu caàu giaùo duïc - ñaøo taïo trong thôøi kyø coâng nghieäp hoùa, hieän ñaïi hoùa ñaát nöôùc. 3. Ñoaøn keát nhaát trí cao trong taäp theå toå, giuùp nhau hoaøn thaønh coâng taùc xaây döïng gia ñình vaên hoùa. 4. Thöïc hieän toát cuoäc vaän ñoäng ”Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuoäc vaän ñoäng hai khoâng “ Noùi khoâng vôùi tieâu cöïc trong thi cöû vaø beänh thaønh tích trong giaùo duïc. Thöïc hieän toát phong traøo “Xaây döïng tröôøng hoïc thaân thieän, hoïc sinh tích cöïc”. 2-Công tác Chuyeân moân : * Chỉ tiêu  Coù ñaày ñuû 6 loaïi hoà sô: Giaùo aùn(Chöa ñuû 2 năm soaïn môùi 100%, còn lại phải bổ sung), soå điểm cá nhân(Kết hợp theo dõi HS), soå kế hoạch(Kết hợp LBG), sổ hội họp, sổ dự giờ sổ CN(Nếu có CN)  Döï giôø ñoàng nghieäp : 7 tieát/HK - Döï giôø xeáp loaïi : 2 tieát/GV/naêm  Ñaêng kí giôø daïy toát : 1 tieát/GV/naêm
  8.  Thao giaûng : tieát/naêm Hoặc hội thảo chuyên môn - Chuyên đề :03 CĐ/năm  Söû duïng ñoà duøng daïy hoïc : 100% (caùc tieát daïy coù ñoà duøng)  Laøm ñoà duøng daïy hoïc : 1 duïng cuï/GV/naêm, Hoặc 1 GA điện tử  Hoïc sinh laøm ñoà duøng daïy hoïc : 2 duïng cuï/lôùp/naêm  Kieåm tra chuyeân moân ñònh kì : 1 laàn/thaùng- TT toaøn dieän : 6 GV/naêm  Chất lượng bộ môn Khối Gioûi Khaù TB YẾU KÉM 10 14,16% 32,3% 24,5% 16,7% 12,34% 11 13,09% 32,96% 28,43% 16,32% 9,21% 12 16,99% 39% 27,8% 13,51% 2,7% Khối lớp GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM 10NC 35% 40% 25% 0% 0% 10CB 5% 15% 35% 30% 15% 11NC 35% 45% 25% 0% 0% 11CB 5% 15% 40% 30% 10% 12NC 35% 45% 20% 0% 0% 12CB 12% 22% 43% 18% 5% *Các biện pháp thực hiện : 1. Đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học phân hóa, thông qua việc soạn giảng. Moãi hoïc kyø toå seõ kieåm tra hồ sơ sổ sách moät laàn, coù bieân baûn cuï theå. Rieâng veà giaùo aùn, toå tröôûng, TP kieåm tra haøng thaùng. Keát quaû kieåm tra seõ thoâng baùo trong toå, nhoùm ñeå giaùo vieân ruùt kinh nghieäm hoaëc söûa chöõa laïi.
  9. 2. Theo dõi kế hoạch dự giờ của tổ để thực hiện nghiêm túc, bản thân tổ viên tự lập kế hoạch dự giờ theo đúng chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. 3. Thao giaûng, döï giôø trong nhoùm ñeå trao ñoåi kinh nghieäm giaûng daïy, nhaát laø ñoái vôùi caáp lôùp 12. Giöõa caùc giaùo vieân cuøng moân, daïy cuøng caáp lôùp thöôøng xuyeân trao ñoåi kinh nghieäm giaûng daïy ñoái vôùi nhöõng baøi, chöông khoù trong chöông trình. 4. Tổ chủ động xây dựng ”nguồn học liệu mở” trên web của trường để cập nhật các tài liệu cần thiết cho GV và HS Giaùo vieân chuû ñoäng söu taàm taøi lieäu chuyeân moân, tham khảo các web Boxmath.vn, toancap3.com, vnmath.com, violet … ñeå caäp nhaät kieán thöùc trong quaù trình giaûng daïy. 5. Moãi nhoùm xaây döïng moät chuyeân ñeà “Sáng tạo” vaø toå chöùc thöïc hieän toát chuyeân ñeà ñoù, coù hoïp nhoùm ruùt kinh nghieäm cuï theå. Yeâu caàu : Chuyeân ñeà phaûi mang tính thôøi söï, phuø hôïp vôùi boä moân vaø thích hôïp vôùi ñoái töôïng hoïc sinh. 6. Caùc nhoùm chuyeân moân, tổ viên coù keáâ hoaïch ngay töø ñaàu naêm veà vieäc laøm vaø söû duïng ñoà duøng daïy hoïc trong caùc baøi, caùc tieát daïy coù yeâu caàu veà ñoà duøng daïy hoïc. Phaân coâng giaùo vieân söû duïng coâng cuï nghe nhìn trong giaûng daïy, caû nhoùm ñi döï ñeå ruùt kinh nghieäm. Chú ý hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính bỏ túi trong các tiết học. Thường xuyên phân công học sinh làm các tranh bìa, dụng cụ khác hỗ trợ cho các tiết dạy có hiệu qủa hơn. 7. Kết hợp các tổ Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh tổ chức hội thảo chuyên đề cấp trường trong HK 1 8. Kết hợp BGH, Công Đoàn và các tổ chức trong nhà trường theo dõi sát việc thực hiện QCCM và các hoạt động khác của tổ viên 9. Ñoái vôùi caùc baøi kieåm tra vieát heä soá 1, thôøi gian kieåm tra do Nhoùm chuyeân moân quy ñònh thoáng nhaát. Ñoái vôùi caùc baøi kieåm tra vieát heä soá 2, theo
  10. phaân phoái chöông trình vaø lòch kieåm tra cuûa tröôøng. Caùc ñeà kieåm tra theo quy ñònh chung cuûa toå, nhoùm. Nhoùm tröôûng coù traùch nhieäm phaân coâng ngöôøi ra ñeà(Phải hoàn thành ma trận đề trước khi kiểm tra 1 tuần) , kieåm duyeät vaø quaûn lyù ñeà sau đó nộp đề và đáp án cho TT quản lý chung. Vieäc chaám traû baøi, vaøo soå ñieåm...thöïc hieän ñuùng quy cheá vaø lòch cuûa BGH 10. Nhoùm chuyeân moân phaân coâng giaùo vieân caên cöù vaøo taøi lieäu höôùng daãn cuûa Boä GD & ÑT, đề cương năm học trước ñeå bieân soaïn lại ñeà cöông giaûng daïy cho töøng baøi vaø coi ñoù laø sô sôû ñeå moãi giaùo vieân daïy cuøng caáp lôùp bieân soaïn giaùo aùn. 3- Hoaït ñoäng khaùc 3.1: Công tác chủ nhiệm, đoàn thể * Chỉ tiêu : 100% GV chủ nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ *Các biện pháp thực hiện : 1. Tổ viên thöïc hieän ñuùng theo quy ñònh cuûa Boä vaø keá hoaïch cuûa nhaø tröôøng. Hoàn thành tốt kế hoạch chuyên môn 2. Coù bieän phaùp tích cöïc trong vieäc giaùo duïc hoïc sinh caù bieät, giuùp ñôõ hoïc sinh coù hoaøn caûnh khoù khaên, xaây döïng lôùp thaønh moät taäp theå hoïc taäp toát 3. Kết hợp các bộ phận đoàn thể khác trong nhà trường theo dõi đôn đốc cùng hoàn thành nhiệm vụ 3.2: Bồi dưỡng học sinh khá giỏi, ôn luyện trái buổi và luyện thi chuyển cấp, luyện thi đại học trong hè * Chỉ tiêu : o Đạt giải trong kì thi giải toán trên máy tính o 100% Tổ viên tham gia giảng dạy tăng tiết o 20% tham gia ôn thi Đại học o 50% Tham gia ôn tuyển đầu cấp o 30% Tham gia ôn thi lại
  11. *Các biện pháp thực hiện : 1. Phân công GV chuẩn bị nội dung ôn thi giải toán bằng máy tính casio từ đầu năm(TT, Giang, Khang và GV dạy K12) 2. Tham mưu lãnh đạo phân công GV có tinh thần trách nhiệm cao, hiệu quả trong công việc, phù hợp với điều kiện thực tế 3. Đề xuất lãnh đạo các biện pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng bộ môn cũng như việc tăng thu nhập chính đáng của GV 4. Tổ thường xuyên trao đổi thống nhất nội dung ôn tập, có PPCT cụ thể cho từng loại hình phù hợp với yêu cầu thực tế 3.3: Coâng taùc thi ñua * Chỉ tiêu :  100% tổ viên hoàn thành nhiêm vu  10% đạt danh hiệu thi đua cấp cơ sở v cấp tỉnh  70% đạt danh hiệu thi đua cấp trường  Tổ đạt danh hiệu : Tổ lao động xuất sắc KQ năm 2010- ĐKDHTĐ Ghi ch TT HỌ VÀ TÊN 2011 2011-2012 (Đề tài) 1 Trần Kim Dũng CS thi đua Cấp CS CSTĐ cấp tỉnh 2 Nguyễn Văn Khang CS thi đua Cấp CS GVG cấp CS 3 Thái Trường Giang GVG Cấp CS 4 Nguyễn Ngọc Tun GVG Cấp CS * Cc biện php thực hiện : 1. Thông qua kế hoạch của tổ, của trường thảo luận thống nhất trong tịan tổ, quyết tm thực hiện tốt cc biện php
  12. 2. Thường xuyên phối hợp với GVCN, tổ chuyên môn, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như các hoạt động chung của nhà trường. 3. Kết hợp thi đua Công Đoàn tổ chức theo dõi thi đua qua đó nhắc nhở việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của ngành, của trường và sự phân công của tổ, nhóm. Thái độ, tác phong gương mẫu, đúng mực với học sinh và phụ huynh học sinh, quan hệ tốt với đồng nghiệp và với mọi người kết hợp BGH, công đoàn, đoàn trường và các tổ chức khác trong nhà trường 4. Tăng cường công tác thanh kiểm tra đột xuất, kiểm tra toàn diện 5. Trong sinh hoạt tổ chuyên môn cần đi vào chiều sâu như : Trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, phương pháp soạn giảng, công tác đánh giá chất lượng học sinh....Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp trao đổi rút kinh nghiệm. Tham mưu BGH nhà trường hỗ trợ kinh phí hoạt động ngoài giờ như : Công tác ngoại khóa, công tác làm đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo ... PHẦN III: NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ CHUYÊN MÔN VÀ PHÂN CÔNG GIÁO VIÊN 1/- Tổ trưởng : - Quản lý tốt các hoạt động trong tổ, đôn đốc các thành viên thực hiện tốt các quy định về chuyên môn của ngành, của trường và tổ, nhóm đề ra. - Duyệt giáo án các thành viên trong tổ và chịu trách nhiệm về quy chế chuyên môn của tổ. - Thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm hoạt động chuyên môn của các thành viên trong tổ. Phân công dạy thay trong tổ. Phụ trách sử dụng thiết bị của tổ. - Điều hành các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn theo quy định. 2/- Tổ phó :
  13. - Phn cơng dự giờ theo kế hoạch - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo định kì - Cập nhật các tài liệu lên Web của trường - Cùng với tổ trưởng quản lý tốt hoạt động của tổ, nhóm. - Điều hành sinh hoạt tổ chuyên môn khi tổ trưởng vắng. 3/- Giáo viên trong tổ : - Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. + Soạn giáo án đúng quy định. + Kiểm tra, vào điểm đúng quy định. - Chịu trách nhiệm về chất lượng bộ môn các lớp giảng dạy. - Họp tổ chuyên môn đầy đủ. Nếu vắng thì phải có giấy phép. - Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đoàn thể, ngoại khóa. - Tham gia đầy đủ và nghiêm túc việc coi kiểm tra tập trung, thi học kỳ theo sự phân công của nhà trường. PHẦN IV: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT - Tạo mọi điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất cho các tổ chuyên môn hoàn thành đúng kế hoạch - Có kế hoạch kiểm tra tập trung đồng bộ các bài KT hệ số 2 trở lên cho một số môn KHTN: Toán, lý, Hĩa, Anh - Thực hiện đúng lịch thời gian mà Sở GD&ĐT ban hành, tránh hoạt động vào ngày chủ nhật. PHẦN VII. LỊCH GIẢNG DẠY CHUNG CỦA TỔ THEO TUẦN (Xem phụ lục) C.KẾT LUẬN V KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC NĂM HỌC 2011-2012 * 100% tổ viên hoàn thành chỉ tiêu đề ra * Tổ đ hồn thnh cc chỉ tiu đề ra 100% tổ viên hoàn thành nhiệm vụ, 5/8 Gv dự thi đạt GV giỏi cấp trường, 3/3 Gv dự thi đạt GV giỏi cấp cụm, 4 GV tham gia làm sáng kiến kinh nghiệm * Đạt 1 giải KK trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh
  14. * Chất lượng bộ môn cả năm 2011- 2012 so với năm học 2010-2011(Xem phụ lục 2) Điểm thi học kì 2 Điểm thi học kì Tỷ lện tăng trn TB năm 2010- 2 trn TB năm (%) 2011 2011-2012 60,2% 71,53% 11,51% Điểm TBM trên Điểm TBM Tỷ lện tăng TB năm trước năm 2011-2012 (%) trên TB 66,3% 76,1% 9,8% + Tổ viên đ cĩ những đánh giá sát thực hơn trong học kì 2 về điểm kiểm tra của từng lớp do tổ viên phụ trách. Qua đó có sự so sánh chất lựơng giữa các khối lớp để tự điều chỉnh hoạt động sư phạm của mình ngy cng cĩ hiệu quả hơn đồng thời rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo + Đánh giá đựơc hiệu quả giảng dạy của từng tổ viên. Đây cũng là một trong những cơ sở để phân công nhiệm vụ năm học tới + Nắm đựơc tình hình học tập của cc lớp qua đó có kế hoạch sắp xếp lại cho phù hợp các đối tượng học sinh cho năm học tới + Tổ chuyn mơn cũng như BGH có tiêu chí để đánh giá công chức hàng năm + Đa số tổ viên có sự thống nhất trong từng nội dung của chương trình, cch thực hiện. Thống nhất được phương pháp soạn giảng, phương pháp giảng dạy từng nội dung nhất là khối 12 chẳng hạn 100% học sinh biết sử dụng máy tính cá nhân để tính giá trị của hàm số, tính đạo hàm, tích phân, giải phương trình trn tập C….100% học sinh biết khảo st hm số theo một quy trình thống nhất…Tỉ lệ bộ mơn trong kì thi tốt nghiệp cao hơn năm trước
  15. Bi học kinh nghiệm rt ra l : Để hoàn thành kế hoạch tổ chuyên môn cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của chi bộ Đảng, BGH nhà trường, Sở GD và ĐT. Bám sát kế hoạch năm học của nhà trường, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động cho tổ sát với tình hình thực tế. Kế hoạch tổ phải được thông qua lnh đạo nhà trường và tổ viên phải được quán triệt nội dung chi tiết. Qua đó lên kế hoạch thời gian cụ thể để thực hiện. Một số kiến nghị : Sở GD&ĐT Cần tạo điều kiện tổ trưởng tham gia cc lớp tập huấn nng cao kiến thức chuyn mơn nghiệp vụ. Có các quy định mới về chế độ đi ngộ, hiện tại như số giờ quy định cho các tổ trưởng chuyên môn 3 tiết/tuần là chưa st với tình hình thực tế . Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ trong vấn đề xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn trong năm học qua, việc thực hiện đề tài có mộ số ưu điểm nhất định đó là việc quản lý sắp xếp cơng việc chuyn mơn trở nn khoa học, nhẹ nhng hơn và có hiệu quả thiết thực. Góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên do thời gian có hạn sáng kiến này cịn nhiều khiếm khuyết. Rất mong sự gĩp ý v đánh giá của đồng nghiệp để sáng kiến này càng hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn. Vĩnh Thuận, ngy 22/4/2012 Người viết Trần Kim Dũng NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG Thi đua trường THPT Vĩnh Thuận THI ĐUA SỞ GD & ĐT Kiên Giang
  16. ……………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………… ………………………………..…… ……………………………………… ………………………………………. .……………………………………… ……………………………………… ……..……………………………… ……………………………………… ……………..……………………… ……………………………………… ……………………..……………… ……………………………………… ……………………………..……… ……………………………………… …………………………………….. ……………………………………… ……………………………………… ……..……………………………… ……………………………………… ……………..……………………… ……………………………………… ……………………..
  17. Phụ lục 1: Kế hoạch giảng dạy theo tuần TUẦN 1 Tiết ĐS/GT Tiết HH 1 Tính đơn điệu của hàm số 1 Khái niệm về khối đa diện KHỐI 2 Tính đơn điệu của hàm số 12NC 3 Luyện tập Sự đồng biến và nghịch biến của 1 hàm số 1 Khái niệm về khối đa diện KHỐI 12 Sự đồng biến và nghịch biến của CB 2 hàm số 3 Luyện tập 1 Hàm số sin 1 Phép biến hình KHỐI 2 Hàm số cos và ĐN HS tan , cot 11NC Tính chất và đồ thị tan, cot, HS 3 tuần hoàn 1 Hàm số lượng giác 1 Phép biến hình và phép tịnh tiến KHỐI 2 Hàm số lượng giác 11CB 3 Hàm số lượng giác 1 MĐ 1 Các định nghĩa về véctơ KHỐI 2 MĐ 10NC Áp dụng MĐ vào suy luận toán 3 học KHỐI 10 1 MĐ 1 Các định nghĩa về véctơ CB 2 MĐ TUẦN 2 Tiết ĐS/GT Tiết HH 4 Cực trị của hàm số 2 Khái niệm về khối đa diện KHỐI 5 Cực trị của hàm số 12NC 6 GTLN-GTNN của hàm số 4 Cực trị của hàm số 2 Khái niệm về khối đa diện KHỐI 12 5 Cực trị của hàm số CB 6 Luyện tập
  18. 4 Luyện tập 2 Phép tịnh tiến và phép dời hình KHỐI 5 PT sinx = m 11NC 6 PT cosx = m 4 Hàm số lượng giác 2 Phép đối xứng trục KHỐI 5 Luyện tập 11CB 6 PTLG cơ bản Áp dụng MĐ vào suy luận toán 4 KHỐI học 2 BT véctơ 10NC 5 Luyện tập 6 Luyện tập KHỐI 10 3 Luyện tập 2 Các định nghĩa về véctơ CB 4 Tập hợp TUẦN 3 Tiết ĐS/GT Tiết HH 7 Luyện tập 3 Phép đối xứng qua mp và sự KHỐI 8 Luyện tập 12NC ĐT hàm số vàphép tịnh tiến hệ toạ 9 độ 7 GTLN-GTNN của hàm số 3 Luyện tập KHỐI 12 8 GTLN-GTNN của hàm số CB 9 Luyện tập 7 PT tanx = m, cotx=m 3 Phép tịnh tiến và phép dời hình KHỐI 8 Luyện tập 11NC 9 Luyện tập 7 PTLG cơ bản 3 Phép đối xứng tâm KHỐI 8 PTLG cơ bản 11CB 9 PTLG cơ bản 7 Khái niệm tập hợp 3 Phép cộng vectơ KHỐI 8 Luyện tập 10NC 9 Luyện tập KHỐI 10 5 Các phép toán trên tập hợp 3 Tổng hiệu hai véctơ CB 6 Các tập số TUẦN 4 Tiết ĐS/GT Tiết HH
  19. 10 Đường tiệp cận của đồ thị hàm số 4 Phép đối xứng qua mp và sự KHỐI 11 Đường tiệp cận của đồ thị hàm số 12NC 12 Luyện tập Khối đa diện lồi và khối đa diện 10 KHỐI 12 Đường tiệp cận 4 đều CB 11 Đường tiệp cận 12 Luyện tập 10 PT bậc I, bậc II đối với 1 hàm LG 4 Phép đối xứng trục KHỐI 11 PT bậc nhất đối với sin, cos 11NC 12 PT thuần nhất 10 Luyện tập 4 Phép quay KHỐI 11 Thực hành giải toán trên MT 11CB 12 Một số PTLG thường gặp 10 Số gần đúng và sai số 4 BT phép cộng vectơ KHỐI 11 Số gần đúng và sai số 10NC 12 BT ôn chương KHỐI 10 7 Số gần đúng và sai số 4 Tổng hiệu hai véctơ CB 8 BT ôn chương TUẦN 5 Tiết ĐS/GT Tiết HH Phép đối xứng qua mp và sự bằng 13 KHỐI KT 1tiết 5 nhau các khối đd 12NC 14 KS SBT và vẽ đồ thị hàm đa thức 15 KS SBT và vẽ đồ thị hàm đa thức Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị 13 hàm số 5 Luyện tập KHỐI 12 Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị 14 CB hàm số Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị 15 hàm số 13 Một số PT khác 5 Phép đối xứng trục KHỐI 14 Luyện tập 11NC 15 Thực hành trên MTBT KHỐI 13 Một số PTLG thường gặp 5 Luyện tập
  20. 11CB 14 Một số PTLG thường gặp 15 Một số PTLG thường gặp 13 KT 1tiết 5 Phép trừ vectơ KHỐI 14 Khái niệm hàm số 10NC 15 Khái niệm hàm số KHỐI 10 9 Khái niệm hàm số 5 Luyện tập CB 10 Khái niệm hàm số TUẦN 6 Tiết ĐS/GT Tiết HH 16 Luyện tập 6 Câu hỏi và bài tập KS SBT và vẽ ĐT hàm phân thức KHỐI 17 hữu tỷ 12NC KS SBT và vẽ ĐT hàm phân thức 18 hữu tỷ Khái niệm về thể tích của khối đa 16 KHỐI 12 Luyện tập 6 diện CB 17 Luyện tập 18 Một số bài t thường gặp về đồ thị 16 Ôn tập chương 6 Phép quay và phép đối xứng tâm KHỐI 17 KT 1 tiết 11NC 18 Hai quy tắc đếm cơ bản Khái niệm về phép dời hình và hai 16 KHỐI Luyện tập 6 hình bằng nhau 11CB 17 Luyện tập 18 Ôn tập chương 16 Khái niệm hàm số 6 Phép nhân số với vectơ KHỐI 17 Luyện tập 10NC 18 Hs y=ax+b KHỐI 10 11 Hs y=ax+b 6 Tích một số với một vectơ CB 12 Luyện tập TUẦN 7 Tiết ĐS/GT Tiết HH Phép vi tự và đông dạng của khối KHỐI 19 Luyện tập 7 đd. Khối đd đều 12NC 20 Một số BT thường gặp về đồ thị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2