Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
TT Nội dung đề mục Trang<br />
<br />
1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br />
<br />
2 1. Lý do chọn đề tài 3<br />
<br />
3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br />
<br />
4 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
<br />
5 4. Phạm vi nghiên cứu 4<br />
<br />
6 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
7 II. PHẦN NỘI DUNG 5<br />
<br />
8 1.Cơ sở lí luận 5<br />
<br />
9 2.Thực trạng 5<br />
<br />
10 3. Giải pháp, biện pháp 8<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br />
11 20<br />
vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
12 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21<br />
<br />
13 1. Kết luận 21<br />
<br />
14 2. Kiến nghị 22<br />
<br />
15 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 23<br />
<br />
16 PHỤ LỤC 24<br />
<br />
17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 33<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
2<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Trường TH Hoàng Văn Thụ là trường đóng trên địa bàn buôn Dur I, một <br />
buôn đặc biệt khó khăn của xã Dur Kmăl. Từ năm học 2012 – 2013, bộ môn tiếng <br />
anh đã được Nhà trường đưa vào dạy học đại trà cho học sinh khối 3, 4, 5 nên việc <br />
tiếp xúc với môn tiếng Anh không còn mới mẻ với các em học sinh và các bậc phụ <br />
huynh. Ban đầu, tiếng Anh là một môn học khó tiếp thu đối với các em học sinh ở <br />
ngôi trường vùng 3 với đa số là học sinh dân tộc thiểu số tại chỗ. Nhưng nhờ sự <br />
quan tâm của lãnh đạo phòng Giáo dục, Nhà trường, của các bậc phụ huynh cùng <br />
với sự cố gắng, niềm đam mê của các em học sinh, chất lượng dạy và học môn <br />
tiếng Anh ngày càng được nâng cao một cách rõ rệt như học sinh tham gia thi tiếng <br />
Anh trên Internet và thi học sinh năng khiếu môn tiếng Anh đã đạt giải cấp huyện.<br />
Việc dạy và học Tiếng Anh ở bậc tiểu học là tạo môi trường giúp các em <br />
học sinh làm quen với một ngôn ngữ khác, bước đầu hình thành kĩ năng giao tiếp <br />
bằng tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng nghe – nói. Trong thời gian 3 năm trực tiếp <br />
giảng dạy môn tiếng Anh tại trường TH Hoàng Văn Thụ, qua quan sát tôi nhận <br />
thấy sau tiết học các em học sinh nói chuyện với nhau bằng những câu tiếng Anh <br />
vừa được học, ra những câu đố để ôn lại bài, một vài em học sinh còn hỏi cô giáo <br />
một số câu giao tiếp thường ngày để nói chuyện với các bạn, các em rất thích tham <br />
gia các hoạt động bằng tiếng Anh. Các em có nhu cầu phát huy năng lực bản thân <br />
nhưng cơ hội và điều kiện để thể hiện sở thích của mình vẫn chưa có. Xuất phát <br />
từ những đam mê của các em học sinh còn khó khăn, bản thân tôi rất mong muốn <br />
tạo môi trường cho các em phát triển khả năng giao tiếp, rèn luyện tính mạnh dạn, <br />
tự tin trong việc học tập tiếng Anh, đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng sống, <br />
phát triển toàn diện. Dự định thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh đã được tôi lên kế <br />
hoạch từ năm học 2013 – 2014 nhưng vì điều kiện còn nhiều khó khăn, nhiều hoạt <br />
động chuyên môn trải dài trong năm học nên chưa có đủ thời gian để tiến hành một <br />
cách quy mô và đem lại hiệu quả. Trong năm học 2014 2015, khi đưa ra dự định <br />
của mình về việc thành lập Câu lạc bộ, tôi đã định hướng cho học sinh mục đích <br />
hoạt động của Câu lạc bộ, giới thiệu một số hoạt động câu lạc bộ sẽ tổ chức và <br />
nhận được sự đồng tình cũng như góp ý dựa trên những mong muốn của Ban giám <br />
hiệu Nhà trường và của chính các em. Và điều này đã tiếp thêm cho tôi động lực để <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
3<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
xây dựng một sân chơi đặc trưng, riêng biệt cho bộ môn tiếng Anh ngay tại nhà <br />
trường.<br />
Vì vậy, tôi đã cố gắng tìm ra những biện pháp để tổ chức và duy trì hoạt <br />
động của Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường Hoàng Văn Thụ. Câu lạc bộ tiếng Anh <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ ra mắt vào ngày khai giảng năm học 2014 – 2015. Mặc <br />
dù mới đi vào hoạt động trong vòng hơn 1 năm (1 lần/1 tuần) nhưng bản thân cũng <br />
rút ra được một số kinh nghiệm trong quá trình lập kế hoạch, chuẩn bị và đưa câu <br />
lạc bộ vào hoạt động; đồng thời cũng tìm ra một số giải pháp thực tế hơn để duy <br />
trì và nâng cao hiệu quả của câu lạc bộ, nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng <br />
Anh, rèn luyện học sinh về tri thức và tâm hồn trong năm học 2015 2016.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
a. Mục tiêu<br />
Việc nghiên cứu đề tài nhằm chỉ ra cho giáo viên phụ trách Câu lạc bộ các <br />
phương pháp tổ chức, quản lý, xây dựng hoạt động của Câu lạc bộ và Ban giám <br />
hiệu Nhà trường nhìn thấy được lợi ích đem lại từ việc tổ chức hoạt động ngoài <br />
giờ lên lớp có hiệu quả. Hoạt động của các Câu lạc bộ trong nhà trường hiện nay <br />
là một trong những loại hình hoạt động nhằm góp phần đổi mới PPDH phát huy <br />
tính tích cực, chủ động của học sinh. Việc tổ chức Câu lạc bộ tiếng Anh là tạo môi <br />
trường thực tiễn trong việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh tiểu học, kích thích <br />
hứng thú học ngoại ngữ cho các em thông qua các hoạt động bổ ích dưới sự quản <br />
lý và hướng dẫn của giáo viên, tạo được hứng thú để thu hút sự tham gia của học <br />
sinh, luôn tìm tòi, sáng tạo, hướng dẫn và động viên các em mạnh dạn, tự tin trong <br />
giao tiếp bằng tiếng Anh; tạo cho học sinh quy ền ngh ỉ ng ơi, gi ải trí tích cực, giáo <br />
dục, giúp các em nâng cao hiểu biết, tạo môi trường để các em rèn luyện đạo đức, <br />
phát triển kỹ năng sống góp phần phát triển toàn diện về mọi mặt.<br />
b. Nhiệm vụ<br />
Chỉ ra định hướng lập kế hoạch thành lập CLB với sự tham mưu của lãnh <br />
đạo nhà trường.<br />
Các công tác chuẩn bị cho hoạt động: Xây dựng đề án nhân sự; Phổ biến và <br />
thu hút học sinh tham gia; Chuẩn bị mẫu đơn đăng kí; Bảng tên cho thành viên; Tìm <br />
kiếm nguồn kinh phí.<br />
Xây dựng chương trình hoạt động chung và cụ thể cho từng tuần.<br />
Soạn thảo các nội dung sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
4<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH <br />
Hoàng Văn Thụ, xã Dur Kmăl, Krông Ana, Đăk Lăk.<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br />
Thành viên Câu lạc bộ tiếng Anh là học sinh lớp 3, 4, 5 trường TH Hoàng <br />
Văn Thụ, năm học 2015 – 2016.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Phương pháp thực nghiệm sư phạm;<br />
Phương pháp trực quan;<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sách vở;<br />
Phương pháp trò chơi học tập;<br />
Phương pháp tổ chức hoạt động NGLL.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Lịch sử đã chỉ ra và chứng minh cho chúng ta thấy rằng loài người đã biết <br />
tổ chức sinh hoạt cộng đồng theo nhóm, theo tộc đã từ lâu đời. Trong thời đại ngày <br />
nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là <br />
cần thiết hơn bao giờ hết. Thực tế chỉ ra rằng sự hợp tác trong nhóm mang lại năng <br />
suất lao động và hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần. Khi làm việc theo nhóm, mỗi <br />
thành viên sẽ có cơ hội học tập kinh nghiệm từ các thành viên khác khi nghe họ <br />
trình bày và cả khi họ phản biện ý kiến của mình.<br />
Câu lạc bộ trong nhà trường là nơi tập hợp những học sinh có cùng sở <br />
thích, năng khiếu ở cùng một lĩnh vực nào đó, tự nguyện tham gia vào các hoạt <br />
động học tập, vui chơi, giải trí phù hợp với bản thân. Cho đến nay, các câu lạc bộ <br />
trong trường học đã không còn là điều mới mẻ với nhiều người. Câu lạc bộ bóng <br />
đá, bóng bàn, võ thuật …; Câu lạc bộ Âm nhạc; Câu lạc bộ khéo tay hay làm; Câu <br />
lạc bộ họa sĩ nhí, nhà thơ trẻ … nhiều câu lạc bộ đã là nơi chắp cánh cho những tài <br />
năng trong tương lai. Lợi ích của các câu lạc bộ này nhiều vô cùng, vừa cho học <br />
sinh có thể vui vẻ trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp các em tự tin vào <br />
bản thân, hòa đồng với bạn bè và góp phần giúp các em phát triển một cách toàn <br />
diện.<br />
Từ những cơ sở trên, tôi nhận định việc thành lập và duy trì hoạt động <br />
của Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ là hết sức cần thiết, là một <br />
trongg những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đồng thời là hoạt động thiết thực <br />
giúp học sinh rèn luyện khả năng giáo tiếp bằng tiếng Anh, vui chơi, giải trí lành <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
5<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
mạnh, rèn luyện đạo đức, phát triển kỹ năng sống. Và ý tưởng chơi để học, học <br />
trong chơi ở câu lạc bộ đã hình thành.<br />
2. Thực trạng<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn<br />
* Thuận lợi: <br />
Được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà <br />
trường; sự quan tâm của cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp; học sinh được <br />
học 2 buổi/ ngày.<br />
Bản thân là giáo viên được đào tạo chính quy, được tham gia bồi dưỡng <br />
nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của cấp trên tổ chức, có khả năng tổ chức các hoạt <br />
động ngoài giờ lên lớp;<br />
Trường có tương đối đầy đủ về thiết bị phục vụ cho việc sinh hoạt của <br />
Câu lạc bộ như máy chiếu, phòng học, máy tính …;<br />
Có nhiều cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tiếng Anh của học <br />
sinh. Học sinh ngoan, có sự đam mê trong việc học tiếng Anh;<br />
Có được sự hợp tác tốt giữa giáo viên và học sinh;<br />
* Khó khăn:<br />
Hầu hết học sinh của trường đều là con em thuần nông, đa số con em <br />
dân tộc thiểu số nên điều kiện đầu tư cho các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng <br />
không nhỏ đến tinh thần học tập của các em;<br />
Trường chưa có phòng học chức năng riêng biệt nên việc sinh hoạt của <br />
Câu lạc bộ còn gián đoạn do trùng với các hoạt động của Nhà trường.<br />
Trường có 02 điểm trường lẻ, việc đưa đón học sinh tham gia Câu lạc <br />
bộ còn hạn chế.<br />
Kinh phí chi cho hoạt động của Câu lạc bộ còn hạn chế nên việc tổ <br />
chức các hoạt động chưa được như kế hoạch đã đề ra.<br />
2.2. Thành công, hạn chế<br />
* Thành công:<br />
Chất lượng đại trà bộ môn tương đối tốt, chất lượng học sinh tăng rõ <br />
rệt theo từng năm học.<br />
Học sinh tham gia thi tiếng Anh trên mạng và học sinh năng khiếu tiếng <br />
Anh đạt kết quả tương đối tốt so với các trường ở vùng đặc biệt khó khăn.<br />
* Hạn chế:<br />
Học sinh còn rụt rè, không mạnh dạn, sợ sai và thụ động khi nói tiếng <br />
Anh trước các bạn.<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
6<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Trong khi tham gia các hoạt động của câu lạc bộ còn chờ và ỷ lại vào <br />
giáo viên hướng dẫn.<br />
Học sinh tiểu học chưa có thói quen quan sát và nhận xét sự vật hiện <br />
tượng xung quanh.<br />
Kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế.<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
* Mặt mạnh:<br />
Giáo viên biết khắc phục khó khăn của nhà trường, hiểu và nắm bắt tâm <br />
lý học sinh; biết cách lên kế hoạch hoạt động và có khả năng tổ chức các hoạt động <br />
NGLL phù hợp với học sinh tiểu học.<br />
Học sinh yêu thích, hứng thú với môn học, dành thời gian rèn luyện kĩ <br />
năng tiếng Anh tại nhà.<br />
* Mặt yếu:<br />
Do còn hiếu động, một số học sinh chưa nghe theo sự hướng dẫn của <br />
giáo viên phụ trách. Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa còn khó kiểm soát, một <br />
số em chưa tự tin, tích cực thể hiện mình.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Từ năm học 2012 – 2013 đến nay, tôi được phân công giảng dạy môn <br />
tiếng Anh tại trường TH Hoàng Văn Thụ, tôi thấy việc học tập bộ môn này của các <br />
em chưa thật sự sôi nổi, chưa yêu thích môn học, rất nhiều học sinh ở đây là người <br />
dân tộc thiểu số, các em nhút nhát, rụt rè, chưa mạnh dạn, một số học sinh không có <br />
đầy đủ sách vở nên các em không đủ tự tin khi vào tiết học, những điều này ảnh <br />
hưởng rất lớn đến việc học tiếng Anh.<br />
Như chúng ta đã biết, học sinh tiểu học vẫn còn ở lứa tuổi “mải chơi”, <br />
các em chưa tập trung nhiều đến việc học nên việc ôn lại kiến thức ở nhà là rất ít; <br />
môi trường phát triển kỹ năng tiếng Anh là hoàn toàn không có, nhiều bậc phụ <br />
huynh do điều kiện còn hạn chế nên việc giúp đỡ các em trong quá trình học tập bộ <br />
môn này còn rất khó khăn. Vì vậy, thông qua việc sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh, <br />
những khó khăn và vướng mắc của các em dần được gỡ rối thông qua những kiến <br />
thức và kỹ năng các em đạt được.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Theo nhà nghiên cứu Brown, có 5 nhân tố quan trọng cần phải xem xét để <br />
trang bị cho việc dạy tiếng Anh cho trẻ, trong đó có nhân tố về các giác quan của <br />
trẻ và giới hạn về khả năng tập trung của trẻ. Ngoài ra, do trẻ có đặc điểm là rất <br />
dễ kết nối với xung quanh thông qua các giác quan: xúc giác (sờ được), thị giác <br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
7<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
(nhìn được) và thính giác (nghe được). Vì khả năng tập trung của trẻ tương đối <br />
ngắn, nên giáo viên phải thiết kế nhiều hoạt động dạy học đan xen trong đó có sử <br />
dụng đa dạng các phương tiện dạy học như hình ảnh, video, các thẻ học từ, các <br />
trang phục để thực hiện trò chơi đóng vai, các bài hát tiếng Anh … nhằm mục đích <br />
kích thích vào mọi giác quan cũng như sở thích và duy trì được trạng thái tập trung <br />
của trẻ trong quá trình học tập. Môi trường học tập tác động đến kết quả học tập <br />
thể hiện tầm quan trọng trong lí luận dạy học cho trẻ, đó là trẻ học tiếng phải <br />
bằng những trải nghiệm thôn qua các hoạt động cụ thể và có sử dụng công cụ dạy <br />
học hỗ trợ, làm cho trẻ khi học phải được “động” thì mới có thể học tập được tốt. <br />
Chính vì nhận ra được những vấn đề này, nên bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, học <br />
hỏi khắc phục được những khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí cũng như thực <br />
trạng học sinh của nhà trường để thành lập thành công một CLB tiếng Anh theo <br />
đúng nghĩa của nó.<br />
Tiếng Anh được đưa vào Việt Nam cách đây ba mươi năm và nhờ các vị <br />
phụ huynh trẻ, phong trào dạy và học tiếng Anh được đẩy mạnh như hiện nay . Với <br />
các trẻ ở độ tuổi tiểu học, bắt đầu được học tiếng Anh như một ngôn ngữ mới, <br />
trong khi học tiếng mẹ đẻ là vẫn là nhiệm vụ chính. Vì tiếng Anh chỉ có 8 tiết/ một <br />
tháng, vậy chúng ta không nên đòi hỏi trẻ nhanh chóng nói sõi tiếng Anh. Chúng ta <br />
nên kiểm tra ở mức độ “nhẹ” nhất và giúp các em lĩnh hội một cách dễ dàng nhất <br />
và chủ yếu là thông qua các hoạt động tích cực như các trò chơi, bài hát … kết hợp <br />
với việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Việc tham gia hoạt động với các bạn sẽ <br />
làm thúc đẩy sự thích thú của các em, sự thú vị và mới mẻ của các hoạt động sẽ lôi <br />
cuốn sự chú ý của các em, lượng kiến thức thông qua các hoạt động này cũng sẽ <br />
được ghi nhớ lâu hơn. Vì vậy, muốn thành công khi thực hiện đề tài giáo viên cần <br />
nắm được tâm lý, lứa tuổi của học sinh, cần chọn các phương pháp và hình thức <br />
hoạt động của câu lạc bộ một cách phù hợp, luôn tạo hứng thú và sự tự tin cho học <br />
sinh khi các em thể hiện kỹ năng của mình. Luôn tạo môi trường thân thiện, tạo <br />
cảm hứng cho các em, khuyến khích hỗ trợ khi các em gặp phải khó khăn.<br />
Với đối tượng được giảng dạy là trẻ em đòi hỏi giáo viên phải có <br />
phương pháp riêng, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho câu lạc bộ ngày càng sinh <br />
động, vui vẻ càng tốt. Việc lồng ghép kiến thức vào các trò chơi, bài hát tập thể, <br />
truyện kể giúp học sinh năng động hơn, chứ không thể đi theo lối dạy truyền thống <br />
với các lý thuyết về từ vựng, ngữ pháp quá khô khan. Trong đó phương pháp kể <br />
chuyện được sử dụng rất nhiều để tạo ra hoạt động sôi nổi của lớp học. Điều đó <br />
đòi hỏi người giáo viên ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn cần nắm vững <br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
8<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
kiến thức ở các bộ môn liên quan như: Tâm lý học lứa tuổi, giáo dục đại cương, <br />
khoa học tự nhiên … và đặc biệt là kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, kỹ <br />
năng hoạt náo và cực kì sáng tạo, linh hoạt.<br />
Để thành công trong việc nghiên cứu đề tài này, người giáo viên cần nắm <br />
được tâm lý lứa tuổi học sinh, khả năng nhận thức, tư duy và những mong muốn <br />
của các em. Cần cho những hoạt động sinh hoạt phù hợp, tổ chức linh hoạt và khơi <br />
dậy được niềm đam mê của các em. Luôn tạo được hứng thú và tự tin cho học sinh <br />
khi tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ. Do đó, dựa vào kinh nghiệm trong việc <br />
tổ chức các hoạt động ngoại khóa và việc tìm tòi, học hỏi hoạt động của các Trung <br />
tâm Anh ngữ tôi nhận thấy nhiệm vụ quan trọng của mình là “phải” xây dựng được <br />
một sân chơi tiếng Anh lành mạnh, bổ ích cho học sinh vùng khó khăn để các em có <br />
cơ hội phát triển khả năng của mình, được tham gia vào những hoạt động tích cực, <br />
được chủ động, được sáng tạo và đam mê không khác gì những em học sinh vùng <br />
thuận lợi.<br />
Từ đó tôi mạnh dạn xây dựng và thực hiện ý tưởng, rồi áp dụng vào thực <br />
tế tại trường TH Hoàng Văn Thụ. Bước đầu còn nhiều khó khăn vì học sinh còn bỡ <br />
ngỡ nhưng sau một thời gian làm quen với cách thức sinh hoạt của Câu lạc bộ đã <br />
thu được kết quả rất tốt.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Để giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cũng như các kỹ <br />
năng sống cần có của học sinh tiểu học.<br />
Câu lạc bộ là hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm <br />
rèn luyện cho học sinh các kỹ năng hoạt động như: kỹ năng biết lắng nghe và biểu <br />
đạt ý kiến tranh luận, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày ... <br />
Hạn chế được cảm giác lo sợ, ngại ngùng trước đám đông vì sợ nói không <br />
đúng, đã tự tin thể hiện mình mà không để ý đến lời chê của bạn.<br />
Qua việc sinh hoạt câu lạc bộ giúp học sinh khám phá thêm về thế giới <br />
xung quanh, thêm yêu cuộc sống, yêu gia đình, bạn bè, thầy cô … <br />
Giúp học sinh phần nào biểu đạt được tình cảm, cảm xúc của mình với <br />
cuộc sống qua hoạt động tự rèn của mình.<br />
3.2. Nội dung và cách thức của giải pháp, biện pháp<br />
Để câu lạc bộ được thành lập đầu tiên là cần sự ủng hộ, nhất trí và chỉ đạo <br />
của Ban giám hiệu Nhà trường, sự đầu tư của giáo viên bộ môn trong quá trình lên <br />
kế hoạch cũng như thực hiện và sự phối hợp của các giáo viên trong Nhà trường.<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
9<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Quá trình thực hiện như sau:<br />
a. Lập kế hoạch và Công tác chuẩn bị<br />
Ngay từ khi có định hướng thành lập Câu lạc bộ trong năm học tới, giáo viên <br />
phụ trách phải lên kế hoạch hoạt động cụ thể cho câu lạc bộ về cơ cấu nhân sự <br />
cũng như các hoạt động sinh hoạt theo thời gian của năm học từ năm học trước để <br />
trình Lãnh đạo phê duyệt và bổ sung trước khi bắt đầu năm học mới. <br />
Kế hoạch cần ngắn gọn, thể hiện được nhiệm vụ, yêu cầu và nội dung sinh <br />
hoạt của Câu lạc bộ. (Kế hoạch thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, trường TH Hoàng <br />
Văn Thụ kèm theo ở Phụ lục)<br />
b. Về nhân sự:<br />
Thành lập Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ bao gồm các thành viên như sau:<br />
+ Chủ nhiệm Câu lạc bộ: Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, chỉ đạo <br />
chung và hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động của Câu lạc bộ.<br />
+ Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ: Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh <br />
tại nhà trường, xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động, quản lý các thành viên <br />
của Câu lạc bộ, tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ theo định kì và chịu trách nhiệm chính <br />
trong việc duy trì hoạt động.<br />
+ Nhóm trưởng: một số học sinh tiêu biểu, nhanh nhẹn, học tốt môn tiếng <br />
Anh, có ý thức chấp hành sự phân công và có uy tín với các bạn trong quá trình học <br />
tập, có khả năng giúp đỡ các thành viên khác trong các hoạt động. Tùy vào số lượng <br />
học sinh tham gia sinh hoạt mà phân công số nhóm trưởng cần thiết.<br />
+ Các thành viên: là tất cả các em học sinh tự nguyện tham gia câu lạc bộ. Có <br />
thể khuyến khích sự tham gia của các giáo viên bộ môn khác nhằm tạo nên sự đoàn <br />
kết cũng sức ảnh hưởng của Câu lạc bộ đến toàn trường, nhằm nâng cao chất <br />
lượng hoạt động của Câu lạc bộ, đa dạng về mặt hình thức và phong phú về mặt <br />
nội dung.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
10<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Mẫu đơn xin gia nhập Câu lạc bộ tiếng Anh trường TH Hoàng Văn Thụ)<br />
c. Chương trình hoạt động:<br />
Cần xây dựng chương trình hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt năm học, <br />
bám sát vào chủ đề hàng tháng để tiến hành hoạt động tạo nên hiệu quả thực tế đối <br />
với học sinh, gần gũi với đời sống xung quanh.<br />
Chương trình phải phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, gây hứng thú và <br />
kích thích sự sáng tạo, chủ động của học sinh, không lặp lại, rập khuôn gây cảm <br />
giác chán nản cho học sinh.<br />
Các hoạt động dành cho học sinh tiểu học cần đưa những kiến thức đến <br />
học sinh thông qua các hoạt động mang tính thi đua, vui chơi như các Cuộc thi Rung <br />
chuông vàng, Ai nhanh hơn học sinh Tiểu học, thi văn nghệ, kể chuyện bằng tiếng <br />
Anh ... Điều quan trọng là biết kết hợp nhịp nhàng giữa việc truyền tải kiến thức và <br />
thực hiện hoạt động giải trí lành mạnh cho học sinh. Tuyệt đối không được gây áp <br />
lực, bắt buộc học sinh tham gia, ở lứa tuổi này sở thích và đam mê của các em chính <br />
là yếu tố quan trong để tạo nên hứng thú và sự chủ động cho học sinh.<br />
Ở mỗi chương trình hoạt động, đựa vào kế hoạch của Nhà trường, đặc thù <br />
bộ môn và chủ điểm tháng, giáo viên phụ trách Câu lạc bộ cần xây dựng kế hoạch <br />
hoạt động tỉ mỉ, chi tiết, xuyên suốt năm học.<br />
Dưới đây là Dự kiến chương trình hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh, <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ năm học 2015 – 2016 (tham khảo):<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
11<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Thời Phụ <br />
Tuần Các hoạt động chính Kinh phí Mục đích Ghi chú<br />
gian trách<br />
Viết đơn xin đăng kí tham gia CLB; Đ/c Kinh phí Xây dựng cơ cấu nhân Phối hợp với BGH, <br />
thành lập Nội quy, xây dựng chương Huyền chi cho sự cho CLB. GVCN<br />
trình hoạt động. hoạt động <br />
Luyện tập văn nghệ ra mắt Câu lạc Đ/c Kim chuyên Giới thiệu CLB đến quý <br />
Tháng <br />
bộ vào ngày Khai giảng năm học Anh môn. CMHS, Chính quyền địa <br />
8<br />
mới. phương.<br />
Tìm kiếm nguồn quỹ <br />
Huy động nguồn Kinh phí từ Hội sinh hoạt.<br />
CMHS nhà trường.<br />
Tháng Ra mắt CLB nhân dịp Khai giảng Đ/c Kinh phí Giới thiệu rộng rãi đến Phối hợp với BGH, <br />
9 năm học mới. Huyền chi cho các bậc phụ huynh và các Đoàn TNCS, Đội.<br />
Tuần + Chuẩn bị bài phát biểu ra mắt hoạt động em học sinh.<br />
1 CLB. chuyên <br />
+ Biểu diễn các tiết mục văn nghệ môn.<br />
của các thành viên trong CLB.<br />
Thiết kế bảng tên cho các thành Đ/c Nâng cao ý thức, trách <br />
viên của Câu lạc bộ. Huyền nhiệm của các thành viên <br />
Tuần trong CLB.<br />
2 Họp Câu lạc bộ phân công nhiệm Để CLB hoạt động hiệu <br />
vụ cụ thể. quả và có sự phân công <br />
công việc rõ ràng.<br />
Tuần Hoạt động Làm quen: Giới thiệu Đ/c Không đặt nặng về kỹ <br />
3 về bản thân, làm quen bạn mới bằng Huyền năng ngôn ngữ, chú trọng <br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
12<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
cách sử dụng nhưng mẫu câu đã học. phát huy sự mạnh dạn, tự <br />
tin.<br />
Tổ chức Hội thảo kinh nghiệm học Chia sẻ kinh nghiệm học <br />
tập môn tiếng Anh với chủ đề: Cách tập với các thành viên <br />
luyện thi IOE hiệu quả. khác.<br />
Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng Đ/c Kim Ôn tập lại kiến thức cho Sử dụng phần mềm <br />
cho học sinh. Anh học sinh. Violet 1.9 soạn nội <br />
Tuần Hướng dẫn học sinh tập nhảy và Tạo hưng phấn cho học dung câu hỏi trắc <br />
4 hát bài “Hockey Pockey”. sinh thông qua hoạt động nghiệm đa dạng, tiết <br />
văn nghệ. kiệm thời gian cho giáo <br />
viên.<br />
Tổ chức Diễn đàn (Forum) “Nếu Đ/c Nhìn thấy được những <br />
em là Hiệu trưởng …” Huyền mong muốn của các em. <br />
Cơ hội để các em trình <br />
Đ/c Kim bày ý kiến của bản thân, <br />
Tuần Anh rèn luyện sự tự tin, mạnh <br />
1<br />
dạn trước tập thể.<br />
Tháng Thi giải ô chữ tiếng Anh. (English Ôn luyện từ vựng, tăng Sử dụng phần mềm <br />
10 Crossword). khả năng phản ứng nhanh Violet soạn thảo.<br />
của học sinh.<br />
Giáo dục kỹ năng sống thông qua Đ/c Giúp học sinh có cái nhìn Link: <br />
xem video clip “Sự khác biệt giữa Huyền mới về văn hóa của người https://www.youtube.co<br />
Tuần <br />
người phương Đông và người Việt và người dân nơi nói m/watch?<br />
2<br />
phương Tây”. tiếng Anh. v=UqpvOUetp1Y<br />
Thi vẽ logo cho trường trong ý nghĩ Kinh phí Phát huy khả năng sáng Sự phối hợp của giáo <br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
13<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
trẻ thơ và giới thiệu bằng tiếng Anh CLB mua tạo, rèn luyện phần “mỹ” viên mỹ thuật.<br />
(có sự hỗ trợ của giáo viên). giấy vẽ. cho học sinh.<br />
<br />
Hướng dẫn học sinh kể chuyện Luyện kỹ năng nghe, nói Link:<br />
“The Hare and the Tortoise”. (Cho thông qua việc nghe https://www.youtube.co<br />
xem video.) truyện và tập đóng vai, m/watch?<br />
luyện hội thoại. v=eMXmMHVNx4U<br />
Thi viết thư gửi mẹ, gửi chị nhân Đ/c Kim Giáo dục cho học sinh PHT chuyên môn <br />
dịp 20/10. Anh quan tâm và yêu thương chấm và trao giải cho <br />
những người xung quanh. các thành viên.<br />
Chơi trò chơi Ai thông minh hơn Ôn lại kiến thức các Sự phối hợp của các <br />
học sinh tiều học. Đ/c môn học, tạo sự mới mẻ giáo viên trong việc <br />
Thương cho các hoạt động nhằm soạn thảo trò chơi về <br />
Tuần <br />
phát huy toàn diện cho tất cả các môn học.<br />
3<br />
Tập 01 tiết mục văn nghệ của Câu học sinh.<br />
lạc bộ tham gia Hội diễn văn nghệ Nâng cao sự phối hợp <br />
chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. giữa giáo viên và học sinh, <br />
tạo sự đoàn kết, vui vẻ <br />
giữa các thành viên trong <br />
CLB.<br />
Ngoại khóa: Tổ chức hoạt động Đ/c Khuyến Giới thiệu cho học sinh Phối hợp với LĐ, <br />
sinh hoạt văn nghệ và chơi trò chơi, Huyền khích học ngày Haloween theo văn Đoàn TNCS và giáo <br />
Tuần <br />
hóa trang Haloween ở khuôn viên sân sinh sử hóa phương Tây, tăng khả viên Mỹ thuật.<br />
4 Đ/c Kim <br />
trường. dụng các năng sáng tạo cho học <br />
Anh đồ dùng sinh.<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
14<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Tổ chức lao động cho các thành sẵn có. Hướng cho học sinh biết <br />
viên câu lạc bộ, nhặt rác, nhổ cỏ … yêu thiên nhiên, yêu lao <br />
động, bảo vệ môi trường. <br />
Có cơ hội gần gũi với <br />
thiên nhiện, tinh thần học <br />
sinh sảng khoái. <br />
Tổ chức trò chơi “Whispering” với Đ/c Rèn luyện kỹ năng nói Phối hợp với giáo <br />
chủ đề “Hãy nói những điều em Huyền cho học sinh, tạo phản xạ viên Mỹ thuật.<br />
Tuần muốn nói”. Đ/c Kim tự nhiên cho các em trong <br />
1 Anh việc sử dụng ngôn ngữ.<br />
Thi vẽ tranh theo chủ đề 20/11, đặt Phát triển trí tưởng <br />
tên tranh bằng tiếng Anh. tượng cho học sinh.<br />
Tổ chức thi thiết kế thiệp và tự làm Đ/c Giáo dục nhân cách, kính Phối hợp với giáo <br />
thiệp với những lời chúc bằng tiếng Thảo trọng thầy cô giáo; tăng viên mỹ thuật.<br />
Anh tặng cho thầy cô giáo nhân ngày Đ/c cường thẩm mỹ cho học <br />
Tháng Tuần <br />
20/11. Huyền sinh. Link:<br />
11 2<br />
Hướng dẫn hát tập thể bài hát https://www.youtube.co<br />
“Hello, Happy Teacher’s Day”. m/watch?<br />
v=1ZmNXNhb0KQ<br />
Thi xây dựng từ điển nhóm bằng Đ/c Kinh phí Giúp học sinh mô tả từ <br />
hình ảnh. Huyền CLB chi vựng thông qua kênh hình <br />
Tuần Đ/c Kim mua giấy và tạo cho mình được kho <br />
4 Anh A4 đóng tri thức, biết cách thông kê <br />
tập cho lại những gì đã được học <br />
các nhóm. và ghi nhớ lâu hơn. <br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
15<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Hướng dẫn học sinh cách <br />
làm việc nhóm.<br />
Tổ chức chương trình Dance for Tăng hứng thú cho học Link:<br />
Kids dạy nhảy cho học sinh bài sinh khi tham gia các hoạt https://www.youtube.co<br />
BINGO. động tiếng Anh, giúp học m/watch?<br />
sinh năng động, rèn luyện v=T9axVzDmTy0<br />
thân thể.<br />
Tổ chức cuộc thi “Chúng em cùng Đ/c Nâng cao kỹ năng nói <br />
nói tiếng Anh” theo nhóm với các Huyền cho học sinh, rèn luyện sự <br />
Tuần <br />
hình thức thi: Giới thiệu bản thân, Đ/c Kim mạnh dạn, tự tin trước <br />
1<br />
về gia đình, bạn bè và trường học; Anh tập thể.<br />
Tháng <br />
Phần thi năng khiếu bằng tiếng Anh.<br />
12<br />
Giới thiệu ngày Giáng sinh cho học Đ/c Kim Tăng sự hiểu biết cho <br />
Tuần sinh. Tổ chức cho học sinh chơi trò Anh học sinh.<br />
2 chơi Lucky Number tìm hiểu về ngày <br />
này.<br />
Tháng Tổ chức cuộc thi “Khéo tay hay Đ/c Kinh phí Nâng cao kỹ năng thủ <br />
01 làm” với chủ đề sáng tạo đồ dùng Huyền hoạt động công, óc sáng tạo cho học <br />
học tập phục vụ cho học tập môn của CLB sinh.<br />
Tuần Đ/c Kim mua vật <br />
tiếng Anh. Ôn tập từ vựng tăng khả <br />
3 Anh<br />
Tổ chức chơi những trò chơi nhỏ liệu thủ năng ghi nhớ của học <br />
ôn lại từ vựng cho học sinh. công cho sinh.<br />
học sinh.<br />
Tuần Giáo dục kỹ năng sống thông qua Đ/c Rèn luyện đạo đức, tăng Link:<br />
4 việc xem Video Bài học cuộc sống cường kỹ năng sống, tình https://www.youtube.co<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
16<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Huyền cảm yêu thương gia đình m/playlist?<br />
cho học sinh. list=PLVu7pM5O6OW<br />
226vcEl2_PP0ejraQJQz<br />
XZ<br />
Hướng dẫn kỹ năng làm việc, sinh Đ/c Nâng cao kỹ năng làm <br />
hoạt theo nhóm. Huyền việc nhóm, bước đầu hình <br />
thành cho học sinh cách <br />
Đ/c Kim quản lý và sắp xếp công <br />
Tuần <br />
Anh việc theo nhóm.<br />
1<br />
Hướng dẫn học sinh hát bài “If Tăng cường hoạt động <br />
you’re happy and you know it” và bài thân thể, giáo dục thể <br />
“Head, Shouder, Knees and Toes” kết chất cho học sinh.<br />
hợp với hoạt động. <br />
Hoạt động ngoại khóa: Dọn dẹp Giáo dục học sinh ghi <br />
Tháng Tuần <br />
vệ sinh Tượng đài liệt sĩ của xã. nhớ công ơn của cha anh.<br />
02 2<br />
Chơi trò chơi tập thể ngoài trời.<br />
Tổ chức Diễn đàn: Ước mơ của Cơ hội để các em thể <br />
em (My Dream). hiện và giới thiệu cho bạn <br />
bè biết về ước mơ của <br />
mình, các thành viên sẽ <br />
Tuần <br />
hiểu nhau rõ hơn. Tăng <br />
3<br />
tính đoàn kết, yêu thương.<br />
Kể chuyện The Ant and The Giáo dục đức tính chăm Link:<br />
Grasshopper Story thông qua video. chỉ, cần cù cho học sinh. https://www.youtube.co<br />
Rèn luyện kỹ năng nghe m/watch?<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
17<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
nói và đóng vai. v=L8_ZwBGntBw<br />
Tổ chức giao lưu tiếng Anh với các Đ/c Giúp các em học sinh <br />
em học sinh lớp 1 và 2. Hướng dẫn Huyền mới làm quen với chương <br />
các em những bài hát, bài chant tiếng trình tiếng Anh tăng hứng <br />
Tuần Anh đơn giản. Đ/c Kim thú và đam mê với bộ <br />
4 Anh môn.<br />
Hình thành cho các thành <br />
viên cách hỗ trợ giúp đỡ <br />
người khác.<br />
Tổ chức thi đặt câu nhanh theo Đ/c Phát khiển khả năng sử <br />
nhóm khi nhận từ khóa từ các nhóm Huyền dụng ngữ pháp, mẫu câu <br />
Tuần <br />
khác. Đ/c Kim từ vựng cho học sinh.<br />
1<br />
Chơi một số trò chơi nhỏ bằng Anh<br />
tiếng Anh.<br />
Thi kể chuyện gương người tốt Học sinh sẽ có cách quan <br />
Tháng Tuần <br />
việc tốt xung quanh em. sát và nhận định thế giới <br />
03 2<br />
xung quanh.<br />
Tập văn nghệ cho buổi tổng kết Đ/c Kim Chuẩn bị chu đáo cho <br />
hoạt động Câu lạc bộ. Anh buổi lễ Tổng kết.<br />
Tuần <br />
Tham mưu với Lãnh đạo Nhà <br />
3<br />
trường về công tác tổ chức tổng kết <br />
hoạt động.<br />
Tháng Tuần Chuẩn bị công tác Tổng kết, đánh Ban chủ Rút kinh nghiệm về Phối hợp với BGH, <br />
04 2 giá hoạt động của CLB. nhiệm những vấn đề đã và chưa Đoàn TNCS, Đội.<br />
Xây dựng bản Tổng kết và Phương CLB. làm được.<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
18<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
hướng hoạt động của CLB trong <br />
năm học tới.<br />
Tập văn nghệ cho buổi tổng kết. Đưa ra bài học kinh <br />
Chuẩn bị quà tặng cho các thành nghiệm, góp ý, bổ sung, <br />
viên hoạt động tích cực, phát huy đổi mới hoạt động của <br />
được hiệu quả của câu lạc bộ. Câu lạc bộ.<br />
Liên hoan tổng kết hoạt động.<br />
Trên đây là một số hoạt động đặc trưng trong sinh hoạt CLB tiếng Anh, tùy vào điều kiện nhà trường, học <br />
sinh, giáo viên phụ trách cần linh hoạt đưa ra các hoạt động phù hợp.<br />
d. Bài học kinh nghiệm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
19<br />
Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn 2015 2016<br />
Thụ<br />
<br />
<br />
Để duy trì hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt trong quá trình một năm học <br />
đòi hỏi các chương trình hoạt động phải thay đổi liên tục, kết hợp giữ kiến thức và <br />
hoạt động ngoại khóa để thu hút sự tham gia của học sinh, học sinh không bị nhàm <br />
chán hay uể oải khi tham gia.<br />
Cách thức tổ chức hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ phải phù hợp với tâm lý <br />
lứa tuổi học sinh tiểu học, thu hút sự tham gia và sáng tạo của học sinh, rèn luyện <br />
cho học sinh tính chủ động, sáng tạo.<br />
Cần khen thưởng, tặng quà lưu niệm động viên các thành viên trong các buổi <br />
sinh hoạt.<br />
Cần thay đổi và chú trọng vào việc thiết kế phòng sinh hoạt câu lạc bộ phù <br />
hợp với các nội dung, chương trình sinh hoạt. (Ý tưởng trang trí phòng học và sinh <br />
hoạt CLB đã có nhưng Nhà trường chưa có phòng học dành riêng cho bộ môn.)<br />
Sau mỗi đợt sinh hoạt, các thành viên trong Câu lạc bộ cần họp rút kinh <br />
nghiệm kịp thời để phát hiện ra những sai sót và chỉnh sứa trong lần sinh hoạt tiếp <br />
theo.<br />
Cần mời đại diện Hội Cha mẹ học sinh tham gia một vài hoạt động của Câu <br />
lạc bộ để thấy được những hiệu quả mà câu lạc bộ mang lại cho con em. Nhờ đó, <br />
có thể tranh thủ được sự ủng hộ và kinh phí hoạt động từ phụ huynh, sự quan tâm <br />
và tạo điều điện cho các em tham gia.<br />