intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

597
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nghiên cứu đề tài nhằm chỉ ra cho giáo viên phụ trách Câu lạc bộ các phương pháp tổ chức, quản lý, xây dựng hoạt động của Câu lạc bộ và Ban giám hiệu Nhà trường nhìn thấy được lợi ích đem lại từ việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả. Hoạt động của các Câu lạc bộ trong nhà trường hiện nay là một trong những loại hình hoạt động nhằm góp phần đổi mới PPDH phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ

Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> TT Nội dung đề mục Trang<br /> <br /> 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br /> <br /> 2 1. Lý do chọn đề tài 3<br /> <br /> 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> <br /> 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 5 4. Phạm vi nghiên cứu 4<br /> <br /> 6 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> <br /> 7 II. PHẦN NỘI DUNG 5<br /> <br /> 8 1.Cơ sở lí luận 5<br /> <br /> 9 2.Thực trạng 5<br /> <br /> 10 3. Giải pháp, biện pháp 8<br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br /> 11 20<br /> vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> 12 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21<br /> <br /> 13 1. Kết luận 21<br /> <br /> 14 2. Kiến nghị 22<br /> <br /> 15 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 23<br /> <br /> 16 PHỤ LỤC 24<br /> <br /> 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 33<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 2<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trường TH Hoàng Văn Thụ  là trường đóng trên địa bàn buôn Dur I, một <br /> buôn đặc biệt khó khăn của xã Dur Kmăl. Từ  năm học 2012 – 2013, bộ môn tiếng <br /> anh đã được Nhà trường đưa vào dạy học đại trà cho học sinh khối 3, 4, 5 nên việc <br /> tiếp xúc với môn tiếng Anh không còn mới mẻ với các em học sinh và các bậc phụ <br /> huynh. Ban đầu, tiếng Anh là một môn học khó tiếp thu đối với các em học sinh ở <br /> ngôi trường vùng 3 với đa số  là học sinh dân tộc thiểu số  tại chỗ. Nhưng nhờ  sự <br /> quan tâm của lãnh đạo phòng Giáo dục, Nhà trường, của các bậc phụ  huynh cùng  <br /> với sự  cố  gắng, niềm đam mê của các em học sinh, chất lượng dạy và học môn <br /> tiếng Anh ngày càng được nâng cao một cách rõ rệt như học sinh tham gia thi tiếng  <br /> Anh trên Internet và thi học sinh năng khiếu môn tiếng Anh đã đạt giải cấp huyện.<br /> Việc dạy và học Tiếng Anh  ở bậc tiểu học là tạo môi trường giúp các em  <br /> học sinh làm quen với một ngôn ngữ  khác, bước đầu hình thành kĩ năng giao tiếp <br /> bằng tiếng Anh, đặc biệt là kỹ  năng nghe – nói. Trong thời gian 3 năm trực tiếp <br /> giảng dạy môn tiếng Anh tại trường TH Hoàng Văn Thụ, qua quan sát tôi nhận <br /> thấy sau tiết học các em học sinh nói chuyện với nhau bằng những câu tiếng Anh <br /> vừa được học, ra những câu đố  để ôn lại bài, một vài em học sinh còn hỏi cô giáo  <br /> một số câu giao tiếp thường ngày để nói chuyện với các bạn, các em rất thích tham  <br /> gia các hoạt động bằng tiếng Anh. Các em có nhu cầu phát huy năng lực bản thân <br /> nhưng cơ hội và điều kiện để  thể  hiện sở  thích của mình vẫn chưa có. Xuất phát <br /> từ  những đam mê của các em học sinh còn khó khăn, bản thân tôi rất mong muốn <br /> tạo môi trường cho các em phát triển khả năng giao tiếp, rèn luyện tính mạnh dạn,  <br /> tự tin trong việc học tập tiếng Anh, đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng sống, <br /> phát triển toàn diện. Dự  định thành lập Câu lạc bộ  tiếng Anh đã được tôi lên kế <br /> hoạch từ năm học 2013 – 2014 nhưng vì điều kiện còn nhiều khó khăn, nhiều hoạt  <br /> động chuyên môn trải dài trong năm học nên chưa có đủ thời gian để tiến hành một  <br /> cách quy mô và đem lại hiệu quả. Trong năm học 2014 ­ 2015, khi đưa ra dự  định <br /> của  mình về việc thành lập Câu lạc bộ, tôi đã định hướng cho học sinh mục đích  <br /> hoạt động của Câu lạc bộ, giới thiệu một số hoạt động câu lạc bộ  sẽ  tổ  chức và  <br /> nhận được sự đồng tình cũng như góp ý dựa trên những mong muốn của Ban giám  <br /> hiệu Nhà trường và của chính các em. Và điều này đã tiếp thêm cho tôi động lực để <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 3<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> xây dựng một sân chơi đặc trưng, riêng biệt cho bộ  môn tiếng Anh ngay tại nhà  <br /> trường.<br /> Vì vậy, tôi đã cố  gắng tìm ra những biện pháp để  tổ  chức và duy trì hoạt <br /> động của Câu lạc bộ  tiếng Anh  ở  trường Hoàng Văn Thụ. Câu lạc bộ  tiếng Anh  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ ra mắt vào ngày khai giảng năm học 2014 – 2015. Mặc <br /> dù mới đi vào hoạt động trong vòng  hơn 1 năm (1 lần/1 tuần) nhưng bản thân cũng  <br /> rút ra được một số kinh nghiệm trong quá trình lập kế hoạch, chuẩn bị và đưa câu <br /> lạc bộ vào hoạt động; đồng thời cũng tìm ra một số  giải pháp thực tế  hơn để  duy <br /> trì và nâng cao hiệu quả của câu lạc bộ, nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng  <br /> Anh, rèn luyện học sinh về tri thức và tâm hồn trong năm học 2015 ­ 2016.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> a. Mục tiêu<br /> Việc nghiên cứu đề  tài nhằm chỉ  ra cho giáo viên phụ  trách Câu lạc bộ  các  <br /> phương pháp tổ  chức, quản lý, xây dựng hoạt động của Câu lạc bộ  và Ban giám <br /> hiệu Nhà trường nhìn thấy được lợi ích đem lại từ  việc tổ  chức hoạt động ngoài  <br /> giờ lên lớp có hiệu quả. Hoạt động của các Câu lạc bộ trong nhà trường hiện nay <br /> là một trong những loại hình hoạt động nhằm góp phần đổi mới PPDH phát huy  <br /> tính tích cực, chủ động của học sinh. Việc tổ chức Câu lạc bộ tiếng Anh là tạo môi  <br /> trường thực tiễn trong việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh tiểu học, kích thích  <br /> hứng thú học ngoại ngữ cho các em thông qua các hoạt động bổ ích dưới sự quản  <br /> lý và hướng dẫn của giáo viên, tạo được hứng thú để thu hút sự tham gia của học  <br /> sinh, luôn tìm tòi, sáng tạo, hướng dẫn và động viên các em mạnh dạn, tự tin trong <br /> giao tiếp bằng tiếng Anh; tạo cho học sinh quy ền ngh ỉ ng ơi, gi ải trí tích cực, giáo <br /> dục, giúp các em nâng cao hiểu biết, tạo môi trường để các em rèn luyện đạo đức, <br /> phát triển kỹ năng sống góp phần phát triển toàn diện về mọi mặt.<br /> b. Nhiệm vụ<br /> ­ Chỉ  ra định hướng lập kế  hoạch thành lập CLB với sự  tham mưu của lãnh <br /> đạo nhà trường.<br /> ­ Các công tác chuẩn bị cho hoạt động: Xây dựng đề  án nhân sự; Phổ biến và <br /> thu hút học sinh tham gia; Chuẩn bị mẫu đơn đăng kí; Bảng tên cho thành viên; Tìm  <br /> kiếm nguồn kinh phí.<br /> ­ Xây dựng chương trình hoạt động chung và cụ thể cho từng tuần.<br /> ­ Soạn thảo các nội dung sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 4<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH  <br /> Hoàng Văn Thụ, xã Dur Kmăl, Krông Ana, Đăk Lăk.<br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br /> Thành viên Câu lạc bộ tiếng Anh là học sinh lớp 3, 4, 5 trường TH Hoàng  <br /> Văn Thụ, năm học 2015 – 2016.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm;<br /> ­ Phương pháp trực quan;<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sách vở;<br /> ­ Phương pháp trò chơi học tập;<br /> ­ Phương pháp tổ chức hoạt động NGLL.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Lịch sử đã chỉ ra và chứng minh cho chúng ta thấy rằng loài người đã biết  <br /> tổ chức sinh hoạt cộng đồng theo nhóm, theo tộc đã từ lâu đời. Trong thời đại ngày  <br /> nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là  <br /> cần thiết hơn bao giờ hết. Thực tế chỉ ra rằng sự hợp tác trong nhóm mang lại năng <br /> suất lao động và hiệu quả  cao hơn gấp nhiều lần. Khi làm việc theo nhóm, mỗi  <br /> thành viên sẽ  có cơ  hội học tập kinh nghiệm từ  các thành viên khác khi nghe họ <br /> trình bày và cả khi họ phản biện ý kiến của mình.<br /> Câu lạc bộ  trong nhà trường là nơi tập hợp những học sinh có cùng sở <br /> thích, năng khiếu  ở  cùng một lĩnh vực nào đó, tự  nguyện tham gia vào các hoạt  <br /> động học tập, vui chơi, giải trí phù hợp với bản thân. Cho đến nay, các câu lạc bộ <br /> trong trường học đã không còn là điều mới mẻ  với nhiều người. Câu lạc bộ  bóng <br /> đá, bóng bàn, võ thuật …; Câu lạc bộ Âm nhạc; Câu lạc bộ khéo tay hay làm; Câu  <br /> lạc bộ họa sĩ nhí, nhà thơ trẻ … nhiều câu lạc bộ đã là nơi chắp cánh cho những tài  <br /> năng trong tương lai. Lợi ích của các câu lạc bộ  này nhiều vô cùng, vừa cho học  <br /> sinh có thể vui vẻ trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp các em tự tin vào <br /> bản thân, hòa đồng với bạn bè và góp phần giúp các em phát triển một cách toàn  <br /> diện.<br /> Từ  những cơ  sở  trên, tôi nhận định việc thành lập và duy trì hoạt động <br /> của Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ là hết sức cần thiết, là một  <br /> trongg những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đồng thời là hoạt động thiết thực  <br /> giúp học sinh rèn luyện khả  năng giáo tiếp bằng tiếng Anh, vui chơi, giải trí lành  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 5<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> mạnh, rèn luyện đạo đức, phát triển kỹ  năng sống.  Và ý tưởng chơi để  học, học <br /> trong chơi ở câu lạc bộ đã hình thành.<br /> 2. Thực trạng<br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn<br /> * Thuận lợi: <br /> ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ   đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà <br /> trường; sự quan tâm của cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp; học sinh được  <br /> học 2 buổi/ ngày.<br /> ­ Bản thân là giáo viên được đào tạo chính quy, được tham gia bồi dưỡng <br /> nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của cấp trên tổ chức, có khả năng tổ chức các hoạt <br /> động ngoài giờ lên lớp;<br /> ­ Trường có tương đối đầy đủ về thiết bị phục vụ cho việc sinh hoạt của  <br /> Câu lạc bộ như máy chiếu, phòng học, máy tính …;<br /> ­ Có nhiều cha mẹ  học sinh quan tâm đến việc học tiếng Anh của học <br /> sinh. Học sinh ngoan, có sự đam mê trong việc học tiếng Anh;<br /> ­ Có được sự hợp tác tốt giữa giáo viên và học sinh;<br /> * Khó khăn:<br /> ­ Hầu hết học sinh của trường đều là con em thuần nông, đa số  con em  <br /> dân tộc thiểu số nên điều kiện đầu tư cho các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng  <br /> không nhỏ đến tinh thần học tập của các em;<br /> ­ Trường chưa có phòng học chức năng riêng biệt nên việc sinh hoạt của  <br /> Câu lạc bộ còn gián đoạn do trùng với các hoạt động của Nhà trường.<br /> ­  Trường có 02 điểm trường lẻ, việc đưa đón học sinh tham gia Câu lạc  <br /> bộ còn hạn chế.<br /> ­   Kinh phí chi cho hoạt động của Câu lạc bộ  còn hạn chế  nên việc tổ <br /> chức các hoạt động chưa được như kế hoạch đã đề ra.<br /> 2.2. Thành công, hạn chế<br /> * Thành công:<br /> ­ Chất lượng đại trà bộ  môn tương đối tốt, chất lượng học sinh tăng rõ <br /> rệt theo từng năm học.<br /> ­ Học sinh tham gia thi tiếng Anh trên mạng và học sinh năng khiếu tiếng  <br /> Anh đạt kết quả tương đối tốt so với các trường ở vùng đặc biệt khó khăn.<br /> * Hạn chế:<br /> ­ Học sinh còn rụt rè, không mạnh dạn, sợ  sai và thụ  động khi nói tiếng <br /> Anh trước các bạn.<br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 6<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> ­ Trong khi tham gia các hoạt động của câu lạc bộ  còn chờ  và  ỷ  lại vào <br /> giáo viên hướng dẫn.<br /> ­ Học sinh tiểu học chưa có thói quen quan sát và nhận xét sự  vật hiện  <br /> tượng xung quanh.<br /> ­ Kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế.<br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> * Mặt mạnh:<br /> ­ Giáo viên biết khắc phục khó khăn của nhà trường, hiểu và nắm bắt tâm <br /> lý học sinh; biết cách lên kế hoạch hoạt động và có khả năng tổ chức các hoạt động  <br /> NGLL phù hợp với học sinh tiểu học.<br /> ­ Học sinh yêu thích, hứng thú với môn học, dành thời gian rèn luyện kĩ  <br /> năng tiếng Anh tại nhà.<br /> * Mặt yếu:<br /> ­ Do còn hiếu động, một số học sinh chưa nghe theo sự hướng dẫn của  <br /> giáo viên phụ trách. Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa còn khó kiểm soát, một <br /> số em chưa tự tin, tích cực thể hiện mình.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> Từ  năm học 2012 – 2013 đến nay, tôi được phân công giảng dạy môn  <br /> tiếng Anh tại trường TH Hoàng Văn Thụ, tôi thấy việc học tập bộ môn này của các  <br /> em chưa thật sự sôi nổi, chưa yêu thích môn học, rất nhiều học sinh ở đây là người <br /> dân tộc thiểu số, các em nhút nhát, rụt rè, chưa mạnh dạn, một số học sinh không có <br /> đầy đủ  sách vở  nên các em không đủ  tự  tin khi vào tiết học, những điều này  ảnh <br /> hưởng rất lớn đến việc học tiếng Anh.<br /> Như  chúng ta đã biết, học sinh tiểu học vẫn còn  ở  lứa tuổi “mải chơi”, <br /> các em chưa tập trung nhiều đến việc học nên việc ôn lại kiến thức ở nhà là rất ít; <br /> môi trường phát triển kỹ  năng tiếng Anh là hoàn toàn không có, nhiều bậc phụ <br /> huynh do điều kiện còn hạn chế nên việc giúp đỡ các em trong quá trình học tập bộ <br /> môn này còn rất khó khăn. Vì vậy, thông qua việc sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh,  <br /> những khó khăn và vướng mắc của các em dần được gỡ  rối thông qua những kiến <br /> thức và kỹ năng các em đạt được.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Theo nhà nghiên cứu Brown, có 5 nhân tố quan trọng cần phải xem xét để <br /> trang bị  cho việc dạy tiếng Anh cho trẻ, trong đó có nhân tố  về  các giác quan của <br /> trẻ và giới hạn về khả năng tập trung của trẻ. Ngoài ra, do trẻ có đặc điểm là rất <br /> dễ  kết nối với xung quanh thông qua các giác quan: xúc giác (sờ  được), thị  giác  <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 7<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> (nhìn được) và thính giác (nghe được). Vì khả  năng tập trung của trẻ  tương đối  <br /> ngắn, nên giáo viên phải thiết kế nhiều hoạt động dạy học đan xen trong đó có sử <br /> dụng đa dạng các phương tiện dạy học như  hình  ảnh, video, các thẻ  học từ, các <br /> trang phục để thực hiện trò chơi đóng vai, các bài hát tiếng Anh … nhằm mục đích  <br /> kích thích vào  mọi giác quan cũng như sở thích và duy trì được trạng thái tập trung  <br /> của trẻ trong quá trình  học tập. Môi trường học tập tác động đến kết quả học tập  <br /> thể  hiện tầm quan trọng trong lí luận dạy học cho trẻ, đó là trẻ  học tiếng phải  <br /> bằng những trải nghiệm thôn qua các hoạt động cụ thể và có sử dụng công cụ dạy  <br /> học hỗ trợ, làm cho trẻ khi học phải được “động” thì mới có thể học tập được tốt.  <br /> Chính vì nhận ra được những vấn đề này, nên bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, học <br /> hỏi khắc phục được những khó khăn về  cơ  sở  vật chất, kinh phí cũng như  thực <br /> trạng học sinh của nhà trường để  thành lập thành công một CLB tiếng Anh theo  <br /> đúng nghĩa của nó.<br /> Tiếng Anh được đưa vào Việt Nam cách đây ba mươi năm và nhờ các vị <br /> phụ huynh trẻ, phong trào dạy và học tiếng Anh được đẩy mạnh như hiện nay . Với <br /> các trẻ   ở  độ  tuổi tiểu học, bắt đầu được học tiếng Anh như  một ngôn ngữ  mới,  <br /> trong khi học tiếng mẹ đẻ là vẫn là nhiệm vụ chính. Vì tiếng Anh chỉ có 8 tiết/ một  <br /> tháng, vậy chúng ta không nên đòi hỏi trẻ nhanh chóng nói sõi tiếng Anh. Chúng ta <br /> nên kiểm tra  ở mức độ “nhẹ” nhất và giúp các em lĩnh hội một cách dễ  dàng nhất  <br /> và chủ yếu là thông qua các hoạt động tích cực như các trò chơi, bài hát … kết hợp  <br /> với việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Việc tham gia hoạt động với các bạn sẽ <br /> làm thúc đẩy sự thích thú của các em, sự thú vị và mới mẻ của các hoạt động sẽ lôi <br /> cuốn sự  chú ý của các em, lượng kiến thức thông qua các hoạt động này cũng sẽ <br /> được ghi nhớ lâu hơn. Vì vậy, muốn thành công khi thực hiện đề tài giáo viên cần  <br /> nắm được tâm lý, lứa tuổi của học sinh, cần chọn các phương pháp và hình thức <br /> hoạt động của câu lạc bộ một cách phù hợp, luôn tạo hứng thú và sự tự tin cho học <br /> sinh khi các em thể  hiện kỹ  năng của mình. Luôn tạo môi trường thân thiện, tạo  <br /> cảm hứng cho các em, khuyến khích hỗ trợ khi các em gặp phải khó khăn.<br /> Với   đối   tượng   được   giảng   dạy   là   trẻ   em   đòi   hỏi   giáo   viên   phải   có  <br /> phương pháp riêng, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho câu lạc bộ ngày càng sinh <br /> động, vui vẻ  càng tốt. Việc lồng ghép kiến thức vào các trò chơi, bài hát tập thể,  <br /> truyện kể giúp học sinh năng động hơn, chứ không thể đi theo lối dạy truyền thống  <br /> với các lý thuyết về  từ  vựng, ngữ  pháp quá khô khan. Trong đó phương pháp kể <br /> chuyện được sử dụng rất nhiều để tạo ra hoạt động sôi nổi của lớp học. Điều đó <br /> đòi hỏi người giáo viên ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn cần nắm vững <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 8<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> kiến thức  ở  các bộ  môn liên quan như: Tâm lý học lứa tuổi, giáo dục đại cương, <br /> khoa học tự nhiên … và đặc biệt là kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, kỹ <br /> năng hoạt náo và cực kì sáng tạo, linh hoạt.<br /> Để  thành công trong việc nghiên cứu đề  tài này, người giáo viên cần nắm  <br /> được tâm lý lứa tuổi học sinh, khả năng nhận thức, tư  duy và những mong muốn  <br /> của các em. Cần cho những hoạt động sinh hoạt phù hợp, tổ chức linh hoạt và khơi  <br /> dậy được niềm đam mê của các em. Luôn tạo được hứng thú và tự tin cho học sinh <br /> khi tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ. Do đó, dựa vào kinh nghiệm trong việc  <br /> tổ chức các hoạt động ngoại khóa và việc tìm tòi, học hỏi hoạt động của các Trung  <br /> tâm Anh ngữ tôi nhận thấy nhiệm vụ quan trọng của mình là “phải” xây dựng được <br /> một sân chơi tiếng Anh lành mạnh, bổ ích cho học sinh vùng khó khăn để các em có  <br /> cơ hội phát triển khả năng của mình, được tham gia vào những hoạt động tích cực,  <br /> được chủ  động, được sáng tạo và đam mê không khác gì những em học sinh vùng  <br /> thuận lợi.<br /> Từ đó tôi mạnh dạn xây dựng và thực hiện ý tưởng, rồi áp dụng vào thực <br /> tế tại trường TH Hoàng Văn Thụ. Bước đầu còn nhiều khó khăn vì học sinh còn bỡ <br /> ngỡ nhưng sau một thời gian làm quen với cách thức sinh hoạt của Câu lạc bộ  đã  <br /> thu được kết quả rất tốt.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> ­ Để  giúp học sinh phát triển kỹ  năng giao tiếp tiếng Anh cũng như  các kỹ <br /> năng sống cần có của học sinh tiểu học.<br /> ­ Câu lạc bộ là hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm <br /> rèn luyện cho học sinh các kỹ năng hoạt động như: kỹ năng biết lắng nghe và biểu <br /> đạt ý kiến tranh luận, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày ... <br /> ­ Hạn chế được cảm giác lo sợ, ngại ngùng trước đám đông vì sợ  nói không  <br /> đúng, đã tự tin thể hiện mình mà không để ý đến lời chê của bạn.<br /> ­ Qua việc sinh hoạt câu lạc bộ  giúp học sinh khám phá thêm về  thế  giới <br /> xung quanh, thêm yêu cuộc sống, yêu gia đình, bạn bè, thầy cô … <br /> ­ Giúp học sinh phần nào biểu đạt được tình cảm, cảm xúc của mình với <br /> cuộc sống qua hoạt động tự rèn của mình.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức của giải pháp, biện pháp<br /> Để câu lạc bộ được thành lập đầu tiên là cần sự ủng hộ, nhất trí và chỉ đạo  <br /> của Ban giám hiệu Nhà trường, sự đầu tư của giáo viên bộ môn trong quá trình lên  <br /> kế hoạch cũng như thực hiện và sự phối hợp của các giáo viên trong Nhà trường.<br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 9<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> Quá trình thực hiện như sau:<br /> a.  Lập kế hoạch và Công tác chuẩn bị<br /> Ngay từ khi có định hướng thành lập Câu lạc bộ trong năm học tới, giáo viên <br /> phụ  trách phải lên kế  hoạch hoạt động cụ  thể  cho câu lạc bộ  về  cơ  cấu nhân sự <br /> cũng như các hoạt động sinh hoạt theo thời gian của năm học từ năm học trước để <br /> trình Lãnh đạo phê duyệt và bổ sung trước khi bắt đầu năm học mới. <br /> Kế hoạch cần ngắn gọn, thể hiện được nhiệm vụ, yêu cầu và nội dung sinh <br /> hoạt của Câu lạc bộ. (Kế hoạch thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, trường TH Hoàng  <br /> Văn Thụ ­ kèm theo ở Phụ lục)<br /> b. Về nhân sự:<br /> ­ Thành lập Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ bao gồm các thành viên như sau:<br /> + Chủ  nhiệm Câu lạc bộ: Phó Hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn, chỉ  đạo  <br /> chung và hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động của Câu lạc bộ.<br /> + Phó chủ  nhiệm Câu lạc bộ: Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh <br /> tại nhà trường, xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động, quản lý các thành viên <br /> của Câu lạc bộ, tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ theo định kì và chịu trách nhiệm chính <br /> trong việc duy trì hoạt động.<br /> + Nhóm trưởng: một số  học sinh tiêu biểu, nhanh nhẹn, học tốt môn tiếng <br /> Anh, có ý thức chấp hành sự phân công và có uy tín với các bạn trong quá trình học  <br /> tập, có khả năng giúp đỡ các thành viên khác trong các hoạt động. Tùy vào số lượng <br /> học sinh tham gia sinh hoạt mà phân công số nhóm trưởng cần thiết.<br /> + Các thành viên: là tất cả các em học sinh tự nguyện tham gia câu lạc bộ. Có <br /> thể khuyến khích sự tham gia của các giáo viên bộ môn khác nhằm tạo nên sự đoàn  <br /> kết cũng sức  ảnh hưởng của Câu lạc bộ  đến toàn trường, nhằm nâng cao chất  <br /> lượng hoạt động của Câu lạc bộ, đa dạng về mặt hình thức và phong phú về  mặt <br /> nội dung.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 10<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Mẫu đơn xin gia nhập Câu lạc bộ tiếng Anh trường TH Hoàng Văn Thụ)<br /> c. Chương trình hoạt động:<br /> ­ Cần xây dựng chương trình hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt năm học,  <br /> bám sát vào chủ đề hàng tháng để tiến hành hoạt động tạo nên hiệu quả thực tế đối  <br /> với học sinh, gần gũi với đời sống xung quanh.<br /> ­ Chương trình phải phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, gây hứng thú và <br /> kích thích sự  sáng tạo, chủ  động của học sinh, không lặp lại, rập khuôn gây cảm  <br /> giác chán nản cho học sinh.<br /> ­ Các hoạt động dành cho học sinh tiểu học cần đưa những kiến thức đến <br /> học sinh thông qua các hoạt động mang tính thi đua, vui chơi như các Cuộc thi Rung <br /> chuông vàng, Ai nhanh hơn học sinh Tiểu học, thi văn nghệ, kể chuyện bằng tiếng  <br /> Anh ... Điều quan trọng là biết kết hợp nhịp nhàng giữa việc truyền tải kiến thức và <br /> thực hiện hoạt động giải trí lành mạnh cho học sinh. Tuyệt đối không được gây áp <br /> lực, bắt buộc học sinh tham gia, ở lứa tuổi này sở thích và đam mê của các em chính <br /> là yếu tố quan trong để tạo nên hứng thú và sự chủ động cho học sinh.<br /> ­ Ở mỗi chương trình hoạt động, đựa vào kế hoạch của Nhà trường, đặc thù <br /> bộ môn và chủ điểm tháng, giáo viên phụ trách Câu lạc bộ cần xây dựng kế hoạch  <br /> hoạt động tỉ mỉ, chi tiết, xuyên suốt năm học.<br /> Dưới đây là Dự kiến chương trình hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh, <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ năm học 2015 – 2016 (tham khảo):<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 11<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> Thời  Phụ <br /> Tuần Các hoạt động chính Kinh phí Mục đích Ghi chú<br /> gian trách<br /> ­ Viết đơn xin đăng kí tham gia CLB;   Đ/c  Kinh   phí  ­   Xây   dựng   cơ   cấu   nhân  Phối hợp với BGH, <br /> thành lập Nội quy, xây dựng chương  Huyền chi   cho  sự cho CLB. GVCN<br /> trình hoạt động. hoạt   động <br /> ­ Luyện tập văn nghệ ra mắt Câu lạc  Đ/c Kim  chuyên  ­ Giới thiệu CLB đến quý <br /> Tháng <br /> bộ   vào   ngày   Khai   giảng   năm   học  Anh môn. CMHS,   Chính   quyền   địa <br /> 8<br /> mới. phương.<br /> ­ Tìm kiếm nguồn quỹ <br /> ­ Huy động nguồn Kinh phí từ  Hội  sinh hoạt.<br /> CMHS nhà trường.<br /> Tháng  ­ Ra mắt CLB nhân dịp Khai giảng  Đ/c  Kinh phí  ­ Giới thiệu rộng rãi đến  Phối hợp với BGH, <br /> 9 năm học mới. Huyền chi cho  các bậc phụ  huynh và các  Đoàn TNCS, Đội.<br /> Tuần  +   Chuẩn   bị   bài   phát   biểu   ra   mắt  hoạt động  em học sinh.<br /> 1 CLB. chuyên <br /> + Biểu diễn các tiết mục văn nghệ  môn.<br /> của các thành viên trong CLB.<br /> ­   Thiết   kế   bảng   tên   cho   các   thành  Đ/c  ­   Nâng   cao   ý   thức,   trách <br /> viên của Câu lạc bộ. Huyền nhiệm của các thành viên <br /> Tuần  trong CLB.<br /> 2 ­ Họp Câu lạc bộ  phân công nhiệm  ­ Để CLB hoạt động hiệu <br /> vụ cụ thể. quả   và   có   sự   phân   công <br /> công việc rõ ràng.<br /> Tuần  ­   Hoạt   động   Làm   quen:   Giới   thiệu  Đ/c  ­   Không   đặt   nặng   về   kỹ <br /> 3 về bản thân, làm quen bạn mới bằng  Huyền năng ngôn ngữ, chú trọng <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 12<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> cách sử dụng nhưng mẫu câu đã học. phát huy sự  mạnh dạn, tự <br /> tin.<br /> ­ Tổ chức Hội thảo kinh nghiệm học   ­ Chia sẻ kinh nghiệm học <br /> tập môn tiếng Anh với chủ đề: Cách  tập   với   các   thành   viên <br /> luyện thi IOE hiệu quả. khác.<br /> ­ Tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng  Đ/c Kim  ­ Ôn tập lại kiến thức cho  ­ Sử  dụng  phần  mềm <br /> cho học sinh. Anh học sinh. Violet   1.9   soạn   nội <br /> Tuần  ­ Hướng dẫn học sinh tập nhảy và  ­ Tạo hưng phấn cho học  dung   câu   hỏi   trắc <br /> 4 hát bài “Hockey Pockey”. sinh thông qua hoạt động  nghiệm   đa   dạng,   tiết <br /> văn nghệ. kiệm thời gian cho giáo <br /> viên.<br /> ­ Tổ chức Diễn đàn (Forum) “Nếu  Đ/c  ­ Nhìn thấy được những <br /> em là Hiệu trưởng …” Huyền mong muốn của các em. <br /> Cơ hội để các em trình <br /> Đ/c Kim  bày ý kiến của bản thân, <br /> Tuần  Anh rèn luyện sự tự tin, mạnh <br /> 1<br /> dạn trước tập thể.<br /> Tháng  ­ Thi giải ô chữ tiếng Anh. (English  ­ Ôn luyện từ vựng, tăng  ­ Sử dụng phần mềm <br /> 10 Crossword). khả năng phản ứng nhanh  Violet soạn thảo.<br /> của học sinh.<br /> ­ Giáo dục kỹ năng sống thông qua  Đ/c  ­ Giúp học sinh có cái nhìn  ­ Link: <br /> xem video clip “Sự khác biệt giữa  Huyền mới về văn hóa của người  https://www.youtube.co<br /> Tuần <br /> người phương Đông và người  Việt và người dân nơi nói  m/watch?<br /> 2<br /> phương Tây”. tiếng Anh. v=UqpvOUetp1Y<br /> ­ Thi vẽ logo cho trường trong ý nghĩ  ­ Kinh phí  ­ Phát huy khả năng sáng  ­ Sự phối hợp của giáo <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 13<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> trẻ thơ và giới thiệu bằng tiếng Anh  CLB mua  tạo, rèn luyện phần “mỹ”  viên mỹ thuật.<br /> (có sự hỗ trợ của giáo viên). giấy vẽ. cho học sinh.<br /> <br /> ­ Hướng dẫn học sinh kể chuyện  ­ Luyện kỹ năng nghe, nói  ­ Link:<br /> “The Hare and the Tortoise”. (Cho  thông qua việc nghe  https://www.youtube.co<br /> xem video.) truyện và tập đóng vai,  m/watch?<br /> luyện hội thoại. v=eMXmMHVNx4U<br /> ­ Thi viết thư gửi mẹ, gửi chị nhân  Đ/c Kim  ­ Giáo dục cho học sinh  ­ PHT chuyên môn <br /> dịp 20/10. Anh quan tâm và yêu thương  chấm và trao giải cho <br /> những người xung quanh. các thành viên.<br /> ­ Chơi trò chơi Ai thông minh hơn  ­ Ôn lại kiến thức các   ­ Sự phối hợp của các <br /> học sinh tiều học. Đ/c  môn học, tạo sự mới mẻ  giáo viên trong việc <br /> Thương cho các hoạt động nhằm  soạn thảo trò chơi về <br /> Tuần <br /> phát huy toàn diện cho  tất cả các môn học.<br /> 3<br /> ­ Tập 01 tiết mục văn nghệ của Câu  học sinh.<br /> lạc bộ tham gia Hội diễn văn nghệ  ­ Nâng cao sự phối hợp <br /> chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. giữa giáo viên và học sinh, <br /> tạo sự đoàn kết, vui vẻ <br /> giữa các thành viên trong <br /> CLB.<br /> ­ Ngoại khóa: Tổ chức hoạt động  Đ/c  ­ Khuyến  ­ Giới thiệu cho học sinh  ­ Phối hợp với LĐ, <br /> sinh hoạt văn nghệ và chơi trò chơi,  Huyền khích học  ngày Haloween theo văn  Đoàn TNCS và giáo <br /> Tuần <br /> hóa trang Haloween ở khuôn viên sân  sinh sử  hóa phương Tây, tăng khả  viên Mỹ thuật.<br /> 4 Đ/c Kim <br /> trường. dụng các  năng sáng tạo cho học <br /> Anh đồ dùng  sinh.<br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 14<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> ­ Tổ chức lao động cho các thành  sẵn có. ­ Hướng cho học sinh biết <br /> viên câu lạc bộ, nhặt rác, nhổ cỏ … yêu thiên nhiên, yêu lao <br /> động, bảo vệ môi trường. <br /> Có cơ hội gần gũi với <br /> thiên nhiện, tinh thần học <br /> sinh sảng khoái. <br /> ­ Tổ chức trò chơi “Whispering” với  Đ/c  ­ Rèn luyện kỹ năng nói  ­ Phối hợp với giáo <br /> chủ đề “Hãy nói những điều em  Huyền cho học sinh, tạo phản xạ  viên Mỹ thuật.<br /> Tuần  muốn nói”. Đ/c Kim  tự nhiên cho các em trong <br /> 1 Anh việc sử dụng ngôn ngữ.<br /> ­ Thi vẽ tranh theo chủ đề 20/11, đặt  ­ Phát triển trí tưởng <br /> tên tranh bằng tiếng Anh. tượng cho học sinh.<br /> ­ Tổ chức thi thiết kế thiệp và tự làm  Đ/c  ­ Giáo dục nhân cách, kính  ­ Phối hợp với giáo <br /> thiệp với những lời chúc bằng tiếng  Thảo trọng thầy cô giáo; tăng  viên mỹ thuật.<br /> Anh tặng cho thầy cô giáo nhân ngày  Đ/c  cường thẩm mỹ cho học <br /> Tháng  Tuần <br /> 20/11. Huyền sinh. ­ Link:<br /> 11 2<br /> ­ Hướng dẫn hát tập thể bài hát  https://www.youtube.co<br /> “Hello, Happy Teacher’s Day”. m/watch?<br /> v=1ZmNXNhb0KQ<br /> ­ Thi xây dựng từ điển nhóm bằng  Đ/c  ­ Kinh phí  ­ Giúp học sinh mô tả từ <br /> hình ảnh. Huyền CLB chi  vựng thông qua kênh hình <br /> Tuần  Đ/c Kim  mua giấy  và tạo cho mình được kho <br /> 4 Anh A4 đóng  tri thức, biết cách thông kê <br /> tập cho  lại những gì đã được học <br /> các nhóm. và ghi nhớ lâu hơn. <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 15<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> Hướng dẫn học sinh cách <br /> làm việc nhóm.<br /> ­ Tổ chức chương trình Dance for  ­ Tăng hứng thú cho học  ­ Link:<br /> Kids dạy nhảy cho học sinh bài  sinh khi tham gia các hoạt  https://www.youtube.co<br /> BINGO. động tiếng Anh, giúp học  m/watch?<br /> sinh năng động, rèn luyện  v=T9axVzDmTy0<br /> thân thể.<br /> ­ Tổ chức cuộc thi “Chúng em cùng  Đ/c  ­ Nâng cao kỹ năng nói <br /> nói tiếng Anh” theo nhóm với các  Huyền cho học sinh, rèn luyện sự <br /> Tuần <br /> hình thức thi: Giới thiệu bản thân,  Đ/c Kim  mạnh dạn, tự tin trước <br /> 1<br /> về gia đình, bạn bè và trường học;  Anh tập thể.<br /> Tháng <br /> Phần thi năng khiếu bằng tiếng Anh.<br /> 12<br /> ­ Giới thiệu ngày Giáng sinh cho học  Đ/c Kim  ­ Tăng sự hiểu biết cho <br /> Tuần  sinh. Tổ chức cho học sinh chơi trò  Anh học sinh.<br /> 2 chơi Lucky Number tìm hiểu về ngày <br /> này.<br /> Tháng  ­ Tổ chức cuộc thi “Khéo tay hay  Đ/c  ­ Kinh phí  ­ Nâng cao kỹ năng thủ <br /> 01 làm” với chủ đề sáng tạo đồ dùng  Huyền hoạt động  công, óc sáng tạo cho học <br /> học tập phục vụ cho học tập môn  của CLB  sinh.<br /> Tuần  Đ/c Kim  mua vật <br /> tiếng Anh. ­ Ôn tập từ vựng tăng khả <br /> 3 Anh<br /> ­ Tổ chức chơi những trò chơi nhỏ  liệu thủ  năng ghi nhớ của học <br /> ôn lại từ vựng cho học sinh. công cho  sinh.<br /> học sinh.<br /> Tuần  ­ Giáo dục kỹ năng sống thông qua  Đ/c  ­ Rèn luyện đạo đức, tăng  ­ Link:<br /> 4 việc xem Video Bài học cuộc sống cường kỹ năng sống, tình  https://www.youtube.co<br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 16<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> Huyền cảm yêu thương  gia đình  m/playlist?<br /> cho học sinh. list=PLVu7pM5O6OW<br /> 226vcEl2_PP0ejraQJQz<br /> XZ<br /> ­ Hướng dẫn kỹ năng làm việc, sinh  Đ/c  ­ Nâng cao kỹ năng làm <br /> hoạt theo nhóm.  Huyền việc nhóm, bước đầu hình <br /> thành cho học sinh cách <br /> Đ/c Kim  quản lý và sắp xếp công <br /> Tuần <br /> Anh việc theo nhóm.<br /> 1<br /> ­ Hướng dẫn học sinh hát bài “If  ­ Tăng cường hoạt động <br /> you’re happy and you know it” và bài  thân thể, giáo dục thể <br /> “Head, Shouder, Knees and Toes” kết  chất cho học sinh.<br /> hợp với hoạt động. <br /> ­ Hoạt động ngoại khóa: Dọn dẹp  ­ Giáo dục học sinh ghi <br /> Tháng  Tuần <br /> vệ sinh Tượng đài liệt sĩ của xã. nhớ công ơn của cha anh.<br /> 02 2<br /> ­ Chơi trò chơi tập thể ngoài trời.<br /> ­ Tổ chức Diễn đàn: Ước mơ của  ­ Cơ hội để các em thể <br /> em (My Dream). hiện và giới thiệu cho bạn <br /> bè biết về ước mơ của <br /> mình, các thành viên sẽ <br /> Tuần <br /> hiểu nhau rõ hơn. Tăng <br /> 3<br /> tính đoàn kết, yêu thương.<br /> ­ Kể chuyện The Ant and The  ­ Giáo dục đức tính chăm  ­ Link:<br /> Grasshopper  Story thông qua video. chỉ, cần cù cho học sinh.  https://www.youtube.co<br /> Rèn luyện kỹ năng nghe  m/watch?<br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 17<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> nói và đóng vai. v=L8_ZwBGntBw<br /> ­ Tổ chức giao lưu tiếng Anh với các  Đ/c  ­ Giúp các em học sinh <br /> em học sinh lớp 1 và 2. Hướng dẫn  Huyền mới làm quen với chương <br /> các em những bài hát, bài chant tiếng  trình tiếng Anh tăng hứng <br /> Tuần  Anh đơn giản. Đ/c Kim  thú và đam mê với bộ <br /> 4 Anh môn.<br /> ­ Hình thành cho các thành <br /> viên cách hỗ trợ giúp đỡ <br /> người khác.<br /> ­ Tổ chức thi đặt câu nhanh theo  Đ/c  ­ Phát khiển khả năng sử <br /> nhóm khi nhận từ khóa từ các nhóm  Huyền dụng ngữ pháp, mẫu câu <br /> Tuần <br /> khác. Đ/c Kim  từ vựng cho học sinh.<br /> 1<br /> ­ Chơi một số trò chơi nhỏ bằng  Anh<br /> tiếng Anh.<br /> ­ Thi kể chuyện gương người tốt  ­ Học sinh sẽ có cách quan <br /> Tháng  Tuần <br /> việc tốt xung quanh em. sát và nhận định thế giới <br /> 03 2<br /> xung quanh.<br /> ­ Tập văn nghệ cho buổi tổng kết  Đ/c Kim  ­ Chuẩn bị chu đáo cho <br /> hoạt động Câu lạc bộ. Anh buổi lễ Tổng kết.<br /> Tuần <br /> ­ Tham mưu với Lãnh đạo Nhà <br /> 3<br /> trường về công tác tổ chức tổng kết <br /> hoạt động.<br /> Tháng  Tuần  ­ Chuẩn bị công tác Tổng kết, đánh  Ban chủ  ­ Rút kinh nghiệm về  Phối hợp với BGH, <br /> 04 2 giá hoạt động của CLB. nhiệm  những vấn đề đã và chưa  Đoàn TNCS, Đội.<br /> ­ Xây dựng bản Tổng kết và Phương  CLB. làm được.<br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 18<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> hướng hoạt động của CLB trong <br /> năm học tới.<br /> ­ Tập văn nghệ cho buổi tổng kết.  ­ Đưa ra bài học kinh <br /> ­ Chuẩn bị quà tặng cho các thành  nghiệm, góp ý, bổ sung, <br /> viên hoạt động tích cực, phát huy  đổi mới hoạt động của <br /> được hiệu quả của câu lạc bộ. Câu lạc bộ.<br /> ­ Liên hoan tổng kết hoạt động.<br /> Trên đây là một số hoạt động đặc trưng trong sinh hoạt CLB tiếng Anh, tùy vào điều kiện nhà trường, học <br /> sinh, giáo viên phụ trách cần linh hoạt đưa ra các hoạt động phù hợp.<br /> d. Bài học kinh nghiệm:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Huyền – Trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> 19<br /> Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn  2015­ 2016<br /> Thụ<br /> <br /> <br /> Để duy trì hoạt động của câu lạc bộ xuyên suốt trong quá trình một năm học  <br /> đòi hỏi các chương trình hoạt động phải thay đổi liên tục, kết hợp giữ kiến thức và  <br /> hoạt động ngoại khóa để thu hút sự tham gia của học sinh, học sinh không bị nhàm  <br /> chán hay uể oải khi tham gia.<br /> Cách thức tổ chức hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ phải phù hợp với tâm lý <br /> lứa tuổi học sinh tiểu học, thu hút sự tham gia và sáng tạo của học sinh, rèn luyện <br /> cho học sinh tính chủ động, sáng tạo.<br /> Cần khen thưởng, tặng quà lưu niệm động viên các thành viên trong các buổi <br /> sinh hoạt.<br /> Cần thay đổi và chú trọng vào việc thiết kế phòng sinh hoạt câu lạc bộ phù <br /> hợp với các nội dung, chương trình sinh hoạt. (Ý tưởng trang trí phòng học và sinh <br /> hoạt CLB đã có nhưng Nhà trường chưa có phòng học dành riêng cho bộ môn.)<br /> Sau mỗi đợt sinh hoạt, các thành viên trong Câu lạc bộ  cần họp rút kinh  <br /> nghiệm kịp thời để phát hiện ra những sai sót và chỉnh sứa trong lần sinh hoạt tiếp  <br /> theo.<br /> Cần mời đại diện Hội Cha mẹ học sinh tham gia một vài hoạt động của Câu  <br /> lạc bộ để thấy được những hiệu quả mà câu lạc bộ mang lại cho con em. Nhờ đó, <br /> có thể tranh thủ được sự ủng hộ và kinh phí hoạt động từ phụ huynh, sự quan tâm <br /> và tạo điều điện cho các em tham gia.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2