intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch dạy học bộ môn: Sinh học 11 - GV. Hà Thu Trang

Chia sẻ: Hà Thu Trang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:828

156
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn chuyên ngành Sư phạm Sinh học có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu, mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Kế hoạch dạy học bộ môn: Sinh học 11" dưới đây. Nội dung tài liệu trình bày về cơ sở để xây dựng kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu về các mặt trong hoạt động giảng dạy,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch dạy học bộ môn: Sinh học 11 - GV. Hà Thu Trang

  1. TRƯỜNG THPT PHỔ YÊN CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: LÝ ­ SINH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Họ và tên: Hà Thu Trang Nhiệm vụ được giao: Dạy học môn Sinh học 11 KẾ HOẠCH DẠY HỌC BỘ MÔN I. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH: 1. Cơ sở và căn cứ: ­ Dựa vào chỉ thị của Bộ GD­ĐT, Sở GD­ĐT Thái Nguyên, nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 của Trường THPT Phổ Yên ­ Dựa vào những điều chỉnh về PPCT, nội dung và phương pháp dạy học ­ Dựa vào những chỉ tiêu của nhà trường giao cho tổ bộ môn năm học 2015 – 2016 ­ Dựa vào tình hình đặc điểm của địa phương và nhiệm vụ được phân công trong năm học ­ Định biên, phân phối chương trình Sinh học 11. Nội dung giảm tải ­ Các văn bản hướng dẫn giảng dạy bộ môn. ­ Chỉ tiêu đăng ký 2. Đặc điểm tình hình: Qua điều tra cơ bản về chất lượng học sinh, ý thức của học sinh và các điều kiện đảm bảo cho dạy học tôi nhận thấy:  a. Thuận lợi: ­ Có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên. ­ Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. ­ Được sự  quan tâm của phụ  huynh học sinh, 100% các em có đủ  đồ  dùng học tập. Đa số  học sinh có ý thức học   tập tốt.
  2. ­ Các học sinh trong các lớp được phân công giảng dạy có trình độ đồng đều, ý thức học tập cao, ngoan, lễ phép. b. Khó khăn: ­ Trang thiết bị dạy học còn thiếu. ­ Một số học sinh chưa chăm học, có điểm còn thấp. ­ Phần lớn học sinh là con em nông thôn nên điều kiện học tập còn hạn chế, thời gian học ở nhà còn ít. Trên cơ sở những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, cá nhân tôi xây dựng phương hướng và chỉ tiêu trong năm học  như sau: II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU VỀ CÁC MẶT TRONG HOẠT ĐỘNG  GIẢNG DẠY: 1. Giảng dạy lý thuyết: ­ Trong giờ  dạy cố  gắng truyền đạt cho học sinh lượng kiến thức theo yêu cầu bằng con đường ngắn nhất, dễ  hiểu nhất. ­ Sử dụng các phương pháp dạy học thích hợp để phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh để chiếm linh kiến   thức. ­ Tăng cường ứng dụng cong nghệ thông tin trong giảng dạy. 2. Tổ chức thực hành thí nghiệm: ­ Đặc thù của bộ  môn là có nhiều bài thực hành, có những bài phải tiến hành trước. Vì vậy giáo viên hướng dẫn   học sinh chuẩn bị chu đáo để đến giờ học mới có thể quan sát, phân tích được. Còn những phần có thể tiến hành   ngay trên lớp thì giáo viên tổ chức tại lớp. ­ Tìm ra phương pháp phù hợp để thực hiện các bài thực hành trong SGK đạt được kết quả cao nhất. 3. Tổ chức tham quan thực tế, ngoại khóa: Liên hệ kiến thực tế vào cuộc sống, khắc sâu những kiến thức lý thuyết đã học. Từ đó bồi dưỡng thế giới quan   duy vật biện chứng cho học sinh, rèn luyện kĩ năng học đi đôi với hành. 4. Phụ đạo học sinh yếu kém: ­ Phân loại học sinh yếu kém, thường xuyên kiểm tra bài vở, cử học sinh khá kèm các nhóm này.
  3. ­ Trong từng giờ có những câu hỏi vừa sức để kích thích tính ham hiểu biết của học sinh, giúp học sinh có hứng thú  học tập bộ môn này. 5. Giáo dục đạo đức, thái độ học tập của học sinh: Luôn gương mẫu đúng mực, nghiêm khắc với học sinh. Giáo dục ý thức tự giác trong học tập của học sinh, tạo  cho học sinh hứng thú học tập bộ môn.  6. Chỉ tiêu phấn đấu: ­ Chỉ tiêu lên lớp thẳng:  ­ Tỉ lệ tốt nghiệp: 85% ­ Học sinh giỏi bộ môn: 10 Học sinh ­ Học sinh giỏi tỉnh: 2 Học sinh III. CÁC BIỆN PHÁP CHÍNH 1. Đảm bảo duy trì sĩ số học sinh. ­ Thường xuyên kiểm tra sĩ số học sinh trước khi tiến hành giảng dạy. ­ Trong giờ học, phải đảm bảo kĩ cương của lớp và nhà trường đề ra. 2. Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề. ­ Tham dự đầy đủ các lớp tập huấn. ­ Dự giờ, có kế hoạch tham quan học tập ở các trường bạn. ­ Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. 3. Nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục đạo đức, liên hệ thực tế. ­ Giảng dạy đầy đủ chính xác nội dung ­ Thực hiện đúng định biên phân phân phối chương trình. Sát chuẩn kiến thức và kĩ năng. ­ Áp dụng và phối hợp sử dụng các phương pháp giảng dạy theo phương hướng đổi mới. ­ Làm một số đồ dùng dạy học. 4. Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo đúng quy chế. Kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
  4. 5. Phối hợp với các đoàn thể, lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để rèn luyện học sinh. IV. ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO THỰC HIỆN KẾ HOẠCH: 1. Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên, một số tài liệu tham khảo. ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên Sinh học 11. ­ Tài liệu hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng Sinh học 1 ­ Thiết kế bài giảng Sinh học 11 ­ Tài liệu tham khảo ­ Máy tính 2. Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ, mẫu vật thí nghiệm. Đồ dùng phục vụ cho giảng dạy bộ môn. Các bài thực hành: ­ Bài 7: Thực hành :Thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm vai trò của phân bón. ­ Bài 21: Thực hành: Đo một số chỉ tiêu sinh lí ở người. ­ Bài 25: Thực hành: Hướng động. ­ Bài 33: Thực hành: Xem phim về tập tính  của động vật. ­ Bài 40: Thực hành: Xem phim về sinh trưởng và phát triển ở động vật. ­ Bài 43: Thực hành: Nhân giống vô tính ở thực vật bằng giâm, chiết, ghép. ­ 3. Kinh phí phục vụ cho các hoạt động dạy và học. V. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH HỌC KÌ I: 19 tuần, 28 tiết. HỌC KÌ II: 18 tuần, 25 tiết. 
  5. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CỤ THỂ Tuầ TÊN CHƯƠNG M C TH KG n ( BÀI)(2) S Ụ H NK i hi  ố C U (6) ểc (1) t   Ẩ mh i T N   ú I   ế t (8 Ê B t r ) U Ị (     a   C C ( 3 ỦỦ 7 ) A A )     C T HH ƯẦ ƠY N   GV   À B   À T I R ( Ò   ( T T ư à   i
  6. t   ư l ở i n ệ g u ,    k t i h ế a n m     t k h h ứ ả c o ,  , k đ ĩ ồ     n d ă ù n n g g ,    t d ư ạ   y d   u h y ọ
  7. ) c (   4 v ) . v . . . ) ( 5 ) P B P à C i T Phần 4:  SINH LÍ  CƠ THỂ CHƯƠNG  I: CHUYỂN  HÓA VẬT  CHẤT VÀ  NĂNG  LƯỢNG. A. CHU YỂN  
  8. HOÁ  VẬT  CHẤ T VÀ  NĂN G  LƯỢ NG Ở  THỰ C  VẬT 1 Bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ. 0 0 1 1 1 1 . .     K C i h ế u n ẩ   n t   h b ứ ị c    ­ c   ủ N a ê   u g
  9.   i v á a o i     v t i r ê ò n   : c ủ ­ a     P   h n ư ư ơ ớ n c g     đ t ố i i ệ   n v : ớ   i +     t C b â . y ­
  10.     P t h h â ủ n y     b s i i ệ n t h     đ c ư ó ợ   c b   ộ c   ơ l   ô c n h g ế     h h ú ấ t p ,     t h h ì ụ n
  11.   h n   ư 1 ớ . c 3   , v   à s   ơ i   o đ n ồ     k c h o o n á   n đ g ư   ờ ở n   g r   ễ x   â c m â   y n . h ­ ậ
  12.   p T   r c ì ủ n a h     n b ư à ớ y c     đ v ư à ợ   c i   o m n ố   i k   h t o ư á ơ n n g g     v t à á o c     r
  13. g ễ i . ữ + a     G m i ô á i o     t á r n ư , ờ   n s g á   c v h à     g r i ễ á   o t   r k o h n o g a   , q   u s
  14. á á   c t h r   ì b n à h i     h t ấ ậ p p   , t   h s ụ á   c n h ư   ớ s c i   n v h à     l c ý á   c t   h i ự o c
  15. n     v k ậ h t o + á   n B g ả 2 n . g     K p ĩ h   ụ   n h ă ệ n   g t : h ­ ố   n P g h   á h t ó   a t   r c i á
  16. ể c n     c k o ĩ n     n đ ă ư n ờ g n   g q   u h a ấ n p     s t á h t ụ     t n r ư a ớ n c h     v ả à n   h i   o
  17. v n à     k đ h ộ o c á   n l g ậ . p ­     l P à h m ư   ơ v n i g ệ   c p   h v á ớ p i :     S T G r K ự ­ c     G q
  18. i u ả a i n     t s h i í n c h h     đ đ ộ ư n ợ g c     k m ế ộ t t     h s ợ ố p     h v i ấ ệ n n     đ t á ư p ợ  
  19. n g g ợ   i t   r m o ở n , g     n t ê ự u     n v h ấ i n ê   n đ 3 ề . .   2 T . h   á C i h   u đ ẩ ộ n :   ­ b
  20.   ị C   ó c   ủ c a h   ế h   ọ đ c ộ     c s h i ă n m h   : s ­ ó   c S   á c c â h y     g t i r á ồ o n   g k   h
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2