intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11 năm 2024-2025

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

30
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11 năm 2024-2025" trình bày kế hoạch dạy học ứng với từng chủ đề gồm: Xây dựng và phát triển nhà trường; khám phá bản thân; rèn luyện bản thân; trách nhiệm với gia đình;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11 năm 2024-2025

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ….. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT… Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 11 Năm học 2024 - 2025 (Kèm theo Quyết định số /QĐ-THPT ngày /9/2024 của Hiệu trưởng trường THPT… về việc Ban hành Kế hoạch dạy học Chương trình giáo dục THPT năm học 2024-2025) I. Kế hoạch dạy học Tuần Tiết N Yêu cầu cần đạt ộ i d u n g Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường (9 tiết) - Diễn đàn “Ảnh hưởng của quan hệ thầy - trò - Biết cách phát triển mối quan hệ 1 Tuần 1 và bạn bè đến sự phát triển của cá nhân” tốt đẹp với thầy cô, bạn bè - Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ tốt - Làm chủ và kiểm soát các mối 2 đẹp với thầy cô, bạn bè quan hệ với bạn bè ở trường, qua - Tìm hiểu cách làm chủ và kiểm soát các mối mạng xã hội quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội - Hợp tác được với bạn để cùng 1
  2. - Chia sẻ kết quả phát triển mối quan hệ tốt đẹp xây dựng và thực hiện các hoạt với thầy cô, bạn bè và làm chủ, kiểm soát các động phát triển nhà trường 3 mối quan hệ với bạn bè ở trường và qua mạng - Đánh giá được hiệu quả hoạt xã hội động phát huy truyền thống nhà - Tọa đàm “kết bạn qua mạng xã hội - những trường 4 lợi ích và nguy cơ” -Thực hiện các hoạt động theo - Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, chủ đề của Trung tâm. bạn bè - Rèn luyện kỹ năng làm chủ và kiểm soát các 5 mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã Tuần 2 hội - Hợp tác với bạn để cùng xây dựng và phát triển nhà trường - Chia sẻ kết quả hợp tác với các bạn trong việc 6 thiết kế và thực hiện những hoạt động xây dựng, phát triển nhà trường - Diễn đàn “chung tay xây dựng và phát triển 7 nhà trường” - Đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường 8 - Vận dụng các kỹ năng đã được rèn luyện Tuần 3 vào thực tiễn - Chia sẻ kết quả đánh giá hiệu quả của hoạt 9 động phát huy truyền thống nhà trường Chủ đề 2: Khám phá bản thân (12 tiết) + 01 tiết đánh giá nhận xét giữa kì 10 - Giao lưu với chuyên gia về đặc điểm của giới - Nhận diện được nét riêng và Tuần 4 trẻ hiện nay và những thách thức mà xã hội thể hiện được sự tự tin về đặc hiện đại đặt ra cho giới trẻ. điểm riêng của bản thân. 2
  3. - Khám phá đặc điểm riêng của bản thân. - Phân tích được những điểm - Tìm hiểu về cách thể hiện sự tự tin đối với mạnh, điểm yếu của bản thân và 11 những đặc điểm riêng của bản thân. biết điều chỉnh bản thân để thích - Tìm hiểu cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. ứng với sự thay đổi. Nhận diện được hứng thú, sở 12 - Triển lãm sản phẩm giới thiệu các đặc điểm trường của bản thân và có kế riêng của các nhân HV hoạch phát triển sở trường liên 13 - Tham gia cuộc thi “Tự tin là chính mình” quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai. - Thiết kế, trình bày sản phẩm giới thiệu đặc 14 điểm riêng của bản thân - Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân Tuần 5 - Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai. - Chia sẻ kết quả thể hiện sự tự tin với những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn 15 16 - Tọa đàm về chủ đề “Điều chỉnh bản thân để thích ứng với cuộc sống” - Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng Tuần 6 17 của bản thân trong thực tiễn cuộc sống. 18 - Chia sẻ kết quả rèn luyện, điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi . Tuần 7 19 - Chơi trò chơi “Phỏng vấn về lựa chọn nghề nghiệp tương lai” - Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để 20 thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai. 3
  4. - Chơi trò chơi “Phỏng vấn về phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp 21 của bản thân trong tương lai”. - Đánh giá cuối chủ đề 22 - Đánh giá giữa kì I 1 tiết Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân (18 tiết) 23 - Diễn đàn “Tuân thủ kỉ luật, những quy định - Tuân thủ kỷ luật, quy định chung” của nhóm lớp, tập thể trường, - Tìm hiểu cách tuân thủ kỉ luật, quy định của cộng đồng. 24 nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng. - Thể hiện được sự nỗ lực hoàn Tuần 8 - Tìm hiểu biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện thiện bản thân; biết thu hút các bản thân. bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. - Chia sẻ việc vận dụng biện pháp rèn luyện - Quản lí được cảm xúc của bản 25 tính kỉ luật, quy định chung. thân và ứng xử hợp lí trong các - Giao lưu với những tấm gương tự hoàn thiện tình huống giao tiếp khác nhau. 26 - Thực hiện được kế hoạch tài và thu hút bạn cùng hoàn thiện. - Tìm hiểu cách thu hút các bạn cùng phấn đấu chính cá nhân một cách hợp lí. 27 hoàn thiện bản thân. - Tìm hiểu cách quản lý cảm xúc và ứng xử Tuần 9 hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau. - Kết quả thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản 28 thân và lôi cuốn bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. 29 - Kịch tương tác “Vượt qua những trở ngại để Tuần 10 tự hoàn thiện”. 30 - Tìm hiểu về cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí. - Rèn luyện tính kỉ luật. 4
  5. 31 - Thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện. 32 - Diễn đàn “Quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp” Tuần 11 - Xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện bản thân. 33 34 - Quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí. 35 - Giao lưu về kinh nghiệm thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí - Thực hành một số biện pháp thu hút các bạn 36 cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân. Tuần 12 - Đề xuất cách quản lý cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau. - Thực hiện kế hoạch tài chính cá 37 nhân hợp lí. 38 - Kịch tương tác “Kiểm soát cảm xúc và ứng xử phù hợp để phòng tránh bạo lực học đường”. - Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí. 39 - Vận dụng các biện pháp và kế hoạch đã xác định Tuần 13 - Chia sẻ kết quả, cảm xúc, 40 những khó khăn và cách vượt qua khi rèn luyện bản thân. - Đánh giá cuối chủ đề. Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình (09 tiết) + 1 tiết đánh giá cuối kì 41 Diễn đàn “Trách nhiệm với người thân, gia Tuần 14 đình” 5
  6. - Tìm hiểu những việc cần làm thể hiện sự - Thể hiện được sự quan tâm quan tâm, chăm sóc thường xuyên đến người chăm sóc thường xuyên những 42 thân trong gia đình. người thân trong gia đình. - Tìm hiểu cách hóa giải mâu thuẫn, xung đột - Biết cách hóa giải những mâu trong gia đình. thuẫn, xung đột xảy ra trong gia - Tìm hiểu về sự tự tin tổ chức, sắp xếp hợp lí đình. công việc và tự giác tham gia lao động trong - Thể hiện sự tự giác và trách gia đình. nhiệm tham gia các hoạt động lao - Phản hồi kết quả vận dụng về chủ động động khác nhau trong gia đình. 43 trong các môi trường học tập, giao tiếp khác. - Thể hiện sự tự tin trong việc tổ 44 - Giao lưu với những gương “Tổ chức sắp xếp chức, sắp xếp hợp lí công việc gia hợp lý công việc gia đình” đình. - Tìm hiểu về kế hoạch chi tiêu phù hợp, thực - Lập được kế hoạch chi tiêu phù 45 hiện tiết kiệm tài chính. hợp với thu nhập trong gia đình và - Rèn luyện kĩ năng hóa giải mâu thuẫn, xung thực hiện được mục tiêu tiết kiệm đột và quan tâm, chăm sóc người thân trong tài chính trong gia đình. Tuần 15 gia đình. - Tổ chức sắp xếp hợp lí công việc gia đình và tự giác thực hiện có trách nhiệm. - Chia sẻ kết quả thể hiện sự tự tin, thân 46 thiện với bạn bè, thầy cô trong các tình huống giao tiếp, ứng xử. Tuần 16 - Tọa đàm “Lập kế hoạch chi tiêu trong gia đình 47 phù hợp và tiết kiệm” - Lập kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập 48 trong gia đình - Thực hiện trách nhiệm đối với gia đình. - Chia sẻ kết quả thực hiện ứng xử phù hợp 49 trong các tình huống giao tiếp khác nhau ở gia đình. - Đánh giá chủ đề 4. 6
  7. 50 - Đánh giá cuối kì I 1 tiết Chủ đề 5: Phát triển cộng đồng (9 tiết) 51 - Nghe nói chuyện về phong trào “Thanh niên - Biết cách xây dựng và phát tình nguyện vì an sinh xã hội”. triển các mối quan hệ với mọi - Tìm hiểu biện pháp xây dựng và phát triển người trong cộng đồng. 52 cộng đồng. - Thể hiện được hành vi văn - Tìm hiểu hành vi văn minh nơi công cộng và minh nơi công cộng và trách Tuần 17 trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. nhiệm của bản thân với cộng - Xây dựng và phát triển các mối quan hệ với đồng. mọi người trong cộng đồng. - Xây dựng được kế hoạch tổ 53 - Chia sẻ những biện pháp cần thiết để xây chức hoạt động phát triển cộng dựng và phát triển các mối quan hệ với mọi đồng và đề xuất được giải pháp người trong cộng đồng. quản lí việc thực hiện hoạt động - Biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền “Thực hiện đó. 54 - Đánh giá được ý nghĩa của hoạt nếp sống văn minh nơi công cộng”. - Thể hiện các hành vi văn minh nơi công động phát triển cộng đồng. 55 cộng và trách nhiệm của bản thân với cộng Xây dựng và thực hiện được kế đồng. hoạch truyền thông trong cộng Tuần 18 - Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt dộng phát đồng về vấn đề văn hóa mạng xã triển cộng đồng và giải pháp quản lí thực hội. hiện. - Phản hồi kết quả thực hiện hoạt động phát 56 triển cộng đồng và giải pháp quản lí thực hiện. Tuần 19 - Thi tuyền truyền “văn hóa sử dụng mạng xã 57 hội trong thanh niên”. 7
  8. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền 58 thông trong cộng đồng về văn hóa mạng xã hội. - Tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng và đánh giá ý nghĩa của hoạt động phát triển cộng đồng. - Phản hồi kết quả thực hiện truyên truyền 59 “văn hóa ứng xử qua mạng xã hội”. - Đánh giá cuối chủ đề Chủ đề 6: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên (6 tiết) - Tham gia cuộc thi tìm hiểu về các di sản - Nhận ra ý nghĩa của cảnh quan 60 thiên nhiên thế giới và quốc gia Việt Nam. thiên nhiên đối với trạng thái cảm - Chia sẻ ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên xúc của bản thân. đối với trạng thái của cảm xúc bản thân. - Chủ động, tích cực thực hiện 61 - Tìm hiểu biểu hiện của sự chủ động, tích việc bảo tồn cảnh quan thiên cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh nhiên. quan thiên nhiên và kêu gọi mọi - Lập kế hoạch đánh giá thực trạng bảo tồn người cùng thực hiện. Tuần 20 - Đánh giá được thực trạng bảo danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương. tồn danh lam thắng cảnh của cộng - Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng đồng dân cư tại địa phương. cảnh của cộng đồng dân cư địa phương theo - Nghiên cứu, khảo sát thực kế hoạch đã xây dựng. trạng môi trường tự nhiên ở địa - Trình bày kết quả đánh giá thực trạng bảo phương, tác động của sự phát 62 triển sản xuất, kinh doanh đến tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương theo kế hoạch đã lập. môi trường và báo cáo kết quả Tuần 21 63 - Tọa đàm về ảnh hưởng của sự phát triển khảo sát. kinh tế và hoạt động sống của con người đến - Đưa ra được các kiến nghị về việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. bảo vệ môi trường từ số liệu khảo 8
  9. - Xây dựng kế hoạch hoạt động quảng bá sát. 64 hình ảnh và kêu gọi bảo tồn cảnh quan thiên - Tuyên truyền đến người dân nhiên. địa phương các biện pháp bảo vệ - Thực hiện kế hoạch hoạt động quảng bá tài nguyên. hình ảnh và kêu gọi bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh. Thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và kêu gọi mọi người cùng thực hiện. 65 - Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động quảng bá hình ảnh và kêu gọi bảo tồn cảnh quan thiên nhiên theo kế hoạch đã lập. - Đánh giá cuối chủ đề Chủ đề 7: Bảo vệ môi trường (9 tiết) + Đánh giá giữa kì II - Giao lưu “Sản xuất, kinh doanh và môi 66 trường tự nhiên”. 67 - Tìm hiểu về tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường. - Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường Tuần 22 tự nhiên, tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường. - Chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng môi 68 trường tự nhiên, tác động của sản xuất, kinh doanh đến môi trường ở địa phương. Tuần 23 69 - Triển lãm “Sản xuất, kinh doanh và môi trường tự nhiên ở địa phương” 9
  10. - Phân tích tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường. 70 - Đề xuất, kiến nghị bảo vệ môi trường theo kết quả khảo sát. - Chia sẻ về kiến nghị bảo vệ môi trường ở 71 địa phương. - Đánh giá chủ đề 7. 72 - Tuyên truyền biện pháp bảo vệ tài nguyên ở địa phương - Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền biện pháp bảo vệ tài nguyên tới người dân địa 73 phương. Tuần 24 - Tham gia bảo vệ môi trường, tài nguyên. - Chia sẻ kết quả tuyên truyền biện pháp bảo 74 vệ tài nguyên ở địa phương kiến nghị bảo vệ môi trường ở địa phương. - Đánh giá chủ đề 7. 75 Đánh giá giữa kì II 1 tiết Chủ đề 8: Các nhóm nghề cơ bản và yêu cầu của thị trường lao động (12 tiết ) 76 - Tìm hiểu về xu hướng nghề nghiệp trong thời đại 4.0 và thị trường lao động hiện nay. - Phân loại các nghề cơ bản; chỉ 77 - Tìm hiểu về các nhóm nghề cơ bản. ra đặc trưng, yêu cầu của từng Tuần 25 - Tìm hiểu ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn nhóm nghề. sức khỏe nghề nghiệp của người lao động. - Sưu tầm được tài liệu về xu - Chia sẻ việc tìm hiểu thông tin nhóm nghề cơ hướng phát triển nghề trong xã 78 hội và thị trường lao động. bản. 79 - Trao đổi về những yêu cầu của nhà tuyển - Phân tích được yêu cầu của Tuần 26 nhà tuyển dụng về phẩm chất và dụng 10
  11. 80 - Phân tích yêu cầu của nhà tuyển dụng về năng lực người lao động. phẩm chất và năng lực của người lao động. Giải thích được ý nghĩa của việc - Chia sẻ yêu cầu của nhà tuyển dụng và đánh đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề 81 giá sự phù hợp của bản thân với nhóm nghiệp của người lao động. nghề/nghề lựa chọn 82 - Diễn đàn “An toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động” - Sưu tầm và giới thiệu tài liệu về xu hướng 83 phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao Tuần 27 động. - Chia sẻ cách thức sưu tầm tài liệu về xu 84 hướng phát triển của các nghề trong xã hội và thị trường lao động - Giao lưu, tham quan, tìm hiểu góc trưng bày 85 giới thiệu các nhóm ngành, nghề có xu hướng phát triển, tư vấn nghề nghiệp - Giải thích ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn 86 và sức khỏe nghề nghiệp đối với người lao động. Tuần 28 - Tích cực tìm hiểu và trao đổi thông tin về các nhóm nghề, yêu cầu của thị trường lao động. - An toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người 87 lao động. - Đánh giá cuối chủ đề Chủ đề 9: Rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với nhóm nghề lựa chọn (11 tiết) 88 - Tìm hiểu sự phát triển của các nhóm nghề - Đánh giá được điểm mạnh, Tuần 29 trong xã hội hiện đại điểm yếu của bản thân đối với 11
  12. 89 - Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân từng nhóm nghề. đối với từng nhóm nghề. - Đánh giá sự phù hợp hoặc - Xác định sự phù hợp về phẩm chất, năng lực không phù hợp về phẩm chất, của bản thân đối với nhóm nghề/nghề lựa năng lực của bản thân đối với chọn. nhóm nghề/nghề lựa chọn. 90 - Chia sẻ về việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu - Đánh giá những khó khăn, của bản thân với từng nhóm nghề. thuận lợi trong việc xây dựng và 91 - Tìm hiểu yêu cầu về phẩm chất, năng lực của thực hiện kế hoạch rèn luyện theo các nhóm nghề. nhóm nghề lựa chọn. - Đánh giá khó khăn, thuận lợi trong quá trình - Đề cuất giải pháp học tập, rèn 92 luyện theo định hướng nghề xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo nhóm nghề đã lựa chọn. nghiệp. Tuần 30 - Đề xuất giải pháp học tập, rèn luyện theo nhóm nghề/nghề lựa chọn. 93 - Chia sẻ kết quả sự phù hợp của bản thân về phẩm chất, năng lực đối với nhóm nghề/nghề lựa chọn. 94 - Hùng biện “Hiểu bản thân chọn nghề phù hợp” 95 - Thực hiện giải pháp học tập, rèn luyện theo nhóm nghề/nghề lựa chọn. Tuần 31 - Chia sẻ kết quả đánh giá những thuận lợi, khó 96 khăn trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo nhóm nghề lựa chọn. 97 - Giao lưu với doanh nhân thành đạt Tuần 32 98 - Chia sẻ kết quả thực hiện giải pháp học tập, rèn luyện theo nhóm nghề/nghề lựa chọn. - Đánh giá cuối chủ đề. 12
  13. Chủ đề 10: Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập theo định hướng ngành, nghề lựa chọn (06 tiết) + Đánh giá cuối kì II - Trao đổi về thông tin cơ bản của các cơ sở - Trình bày được các thông tin 99 giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cơ bản về các trường trung cấp, liên quan đến nhóm nghề/nghề định lựa chọn. cao đẳng, đại học liên quan đến - Tìm hiểu nội dung tham ván về dự kiến nhóm nghề/nghề mà bản thân ngành, nghề lựa chọn. định lựa chọn. - Tìm hiểu và trình bày thông tin về các cơ sở - Tham vấn được ý kiến của giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thầy cô, gia đình, bạn bè về dự liên quan đến nhóm nghề/nghề lựa chọn. kiến ngành, nghề lựa chọn. Tuần 33 100 - Tham vấn ý kiến về dự kiến ngành, nghề lựa - Xác định được những trường chọn. đào tạo nghề liên quan đến việc - Xác định cơ sở giáo dục đại học và cơ sở học tập hướng nghiệp của bản giáo dục nghề nghiệp liên quan đến việc học thân. tập hướng nghiệp. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch - Chia sẻ thông tin về hệ thống các cơ sở giáo học tập theo định hướng ngành, 101 dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên nghề lựa chọn. quan đến ngành, nghề lựa chọn. 102 - Tham vấn nghề nghiệp - Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng ngành, nghề lựa chọn. Tuần 34 103 - Thực hiện kế hoạch học tập theo định hướng ngành, nghề lựa chọn. - Chia sẻ kết quả tham vấn nghề nghiệp. 104 - Đánh giá cuối chủ đề. Tuần 35 105 - Đánh giá cuối kì II 11 tiết 13
  14. NHÓM BỘ MÔN HIỆU TRƯỞNG 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2