BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
KHOA ĐIỀU DƯỠNG<br />
<br />
HÀ THỊ THÚY<br />
Mã sinh viên: A12466<br />
<br />
BƯỚC ĐẦU ĐÁNH GIÁ SỰ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG<br />
CUỘC SỐNG CỦA BỆNH NHÂN TỔN THƯƠNG TỦY SỐNG<br />
DO CHẤN THƯƠNG TẠI KHOA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG –<br />
BỆNH VIỆN BẠCH MAI<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN ĐIỀU DƯỠNG<br />
<br />
Hà Nội – Tháng 7 năm 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
KHOA ĐIỀU DƯỠNG<br />
<br />
HÀ THỊ THÚY<br />
Mã sinh viên: A12466<br />
<br />
BƯỚC ĐẦU ĐÁNH GIÁ SỰ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG<br />
CUỘC SỐNG CỦA BỆNH NHÂN TỔN THƯƠNG TỦY SỐNG<br />
DO CHẤN THƯƠNG TẠI KHOA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG –<br />
BỆNH VIỆN BẠCH MAI<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN ĐIỀU DƯỠNG<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn: TS. Phạm Văn Minh<br />
<br />
Hà Nội – Tháng 7 năm 2011<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo và Bộ môn<br />
Điều dưỡng trường Đại học Thăng Long đã tạo mọi điều kiện cho em được học<br />
tập, phấn đấu trong suốt 4 năm học và trong quá trình thực hiện luận văn này.<br />
Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến TS. Phạm<br />
Văn Minh – Bộ môn Phục hồi chức năng trường Đại học Y Hà Nội – người thầy đã<br />
ân cần chỉ bảo, dìu dắt, hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện luận<br />
văn này.<br />
Em cũng xin trân trọng cảm ơn các bác sỹ và điều dưỡng ở Trung tâm Phục hồi<br />
chức năng – Bệnh viện Bạch Mai đã dành nhiều sự giúp đỡ quý báu cho em trong<br />
suốt quá trình thu thập số liệu.<br />
Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới gia đình, người thân và bạn<br />
bè, những người đã hết lòng động viên, ủng hộ và giúp đỡ em trong suốt quá trình<br />
học tập và thực hiện luận văn này.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 5 năm 2011<br />
<br />
Hà Thị Thúy<br />
<br />
THUẬT NGỮ VIẾT TẮT<br />
Ký hiệu viết tắt<br />
<br />
ASIA<br />
<br />
Tên đầy đủ<br />
<br />
Hiệp hội chấn thương tủy sống Mỹ<br />
(American Spinal Cord Injury Association)<br />
<br />
BN<br />
<br />
Bệnh nhân<br />
<br />
CLCS<br />
<br />
Chất lượng cuộc sống<br />
<br />
PHCN<br />
<br />
Phục hồi chức năng<br />
<br />
SCIM<br />
<br />
Bảng đánh giá độc lập chức năng<br />
(Spinal Cord Injury Measure)<br />
<br />
TNGT<br />
<br />
Tai nạn giao thông<br />
<br />
TNLĐ<br />
<br />
Tai nạn lao động<br />
<br />
TNSH<br />
<br />
Tai nạn sinh hoạt<br />
<br />
TTTS<br />
<br />
Tổn thương tủy sống<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH<br />
Bảng 3.1. Phân bố bệnh nhân theo tuổi .............................................................. 23<br />
Biểu đồ 3.1: Phân bố bệnh nhân theo giới tính ..................................................23<br />
Bảng 3.2: Phân bố bệnh nhân theo trình độ học vấn.........................................24<br />
Bảng 3.3: Phân bố bệnh nhân theo nghề nghiệp ................................................24<br />
Bảng 3.4: Phân bố bệnh nhân theo mức độ kinh tế ...........................................24<br />
Bảng 3.5. Phân bố bệnh nhân theo tình trạng hôn nhân ...................................25<br />
Biểu đồ 3.2: Các nguyên nhân tổn thương tủy sống ..........................................25<br />
Bảng 3.6: Đặc điểm về vị trí tổn thương............................................................. 26<br />
Bảng 3.7: Thời gian từ khi tai nạn đến khi vào trung tâm PHCN ....................26<br />
Biểu đồ 3.3: Phân bố bệnh nhân theo mức độ tổn thương ASIA ......................27<br />
Biểu đồ 3.4: Phân bố BN theo biện pháp can thiệp............................................27<br />
Bảng 3.8: Phân bố bệnh nhân theo các loại tổn thương thứ cấp .......................28<br />
Bảng 3.9: Phân bố bệnh nhân theo số lượng thương tật thứ cấp ......................28<br />
Bảng 3.10: So sánh điểm trung bình CLCS .......................................................29<br />
Bảng 3.11: Sự thay đổi CLCS của bệnh nhân ....................................................29<br />
Bảng 3.12: Điểm SCIM của BN tại các thời điểm đánh giá............................... 30<br />
Bảng 3.13: Ảnh hưởng của tuổi đến sự thay đổi CLCS.....................................30<br />
Bảng 3.14: Ảnh hưởng của giới đến sự thay đổi CLCS .....................................31<br />
Bảng 3.15: Ảnh hưởng của nguyên nhân đến sự thay đổi CLCS......................31<br />
Bảng 3.16: Ảnh hưởng của vị trí tổn thương đến sự thay đổi CLCS ................32<br />
Bảng 3.17: Ảnh hưởng của mức độ ASIA đến sự thay đổi CLCS.....................32<br />
Hình 1.1: Cột sống .................................................................................................3<br />
Hình 1.2: Loét ........................................................................................................9<br />
Hình 1.3: Tập lăn từ vị trí nằm ngửa sang bên ..................................................14<br />
Hình 1.4: Tập chuyển từ giường sang xe lăn......................................................14<br />
Hình 1.5: Trao tặng xe lăn cho người tàn tật .....................................................15<br />
<br />