BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
CỬ NHÂN HÓA HỌC<br />
<br />
Chuyên ngành: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
Đề tài:<br />
U<br />
<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC "<br />
NHẰM RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC<br />
CHO SINH VIÊN<br />
<br />
GVHD: Ts. Trịnh Văn Biều<br />
SVTH: Lâm Vĩnh Thuận<br />
Lớp: Hoá 4B<br />
Niên khoá: 2002-2006<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2006<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành được cuốn luận văn này, bên cạnh sự nỗ lực và cố gắng của bản<br />
thân, em luôn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình, những lời động viên khuyến khích của<br />
gia đình, của các thầy cô trong khoa và bạn bè mỗi khi em gặp khó khăn. Em xin chân<br />
thành cảm ơn tất cả.<br />
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy Trịnh Văn Biều, người đã tận<br />
tình hướng dẫn, chỉ bảo em đi hết chặng đường, khơi dậy trong em niềm yêu thích và say<br />
mê nghiên cứu khoa học. Em cũng xin cảm ơn cô chủ nhiệm lớp 10-11 và các em học sinh<br />
lớp 10/11 đã tạo điều kiện tốt nhất cho em tiến hành thực nghiệm đề tài nghiên cứu. Xin<br />
cảm ơn tập thể lớp Hoá 4 đã luôn sát cánh cùng em trong thời gian qua.<br />
Bước đầu thực hiện nghiên cứu với thời gian và khả năng hạn chế, luận văn không<br />
tránh những thiếu sót. Em kính mong nhận được sự đóng góp chân thành của thầy cô và<br />
các bạn.<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Tháng 05 năm 2006<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN ...................................................................................................... 3<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................ 4<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .............................................................................................. 7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .............................................................................................. 7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................. 7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
5.PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................................. 8<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .............................................................................................. 8<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN NGHIÊN CỨU .......................................... 8<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN<br />
T<br />
0<br />
<br />
CỨU ...................................................................................................................... 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1. KỸ NĂNG DẠY HỌC .................................................................................................. 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1.1.Kỹ năng dạy học là gì? ............................................................................................ 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1.2. Một số đặc điểm của kỹ năng ............................................................................... 11<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2. CÁC KỸ NĂNG DẠY HỌC CƠ BẢN CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN [1, tr.50] ........... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3. QUY TRÌNH RÈN LUYỆN CÁC KỸ NĂNG DẠY HỌC ......................................... 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3.1. Mục đích rèn luyện các kỹ năng dạy học [1, tr.51] .............................................. 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3.2. Nội dung rèn luyện các kỹ năng dạy học có các nội dung sau: [1, tr.52] ............. 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3.3. Nguyên tắc rèn luyện các kỹ năng dạy học .......................................................... 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3.4. Quy trình chung khi rèn luyện các kỹ năng dạy học [1, tr.53] ............................. 18<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3.5. Việc vận dụng lý thuyết kỹ năng vào đề tài ......................................................... 19<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4. DẠY HỌC BẰNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGƯỜI HỌC [4, tr.7]................................. 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4.1. Ý nghĩa - Tác dụng ............................................................................................... 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4.2. Những biện pháp để tăng cường hoạt động của người học .................................. 22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5. LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG ..................................................................................... 23<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5.1. Khái niệm chung về hoạt động [5 ,tr.35] .............................................................. 23<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5.2. Các loại hoạt động [5, tr.35] ................................................................................. 24<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5.3. Cấu trúc của hoạt động [5, tr.35] .......................................................................... 25<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5.4. Vận dụng lý thuyết hoạt động vào thực tế của đề tài ........................................... 26<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6. THAM KHẢO Ý KIẾN SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC " ............... 26<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.1. Mục đích điều tra .................................................................................................. 27<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.2.Đối tượng và nội dung điều tra .............................................................................. 27<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.3.Phương pháp pháp điều tra .................................................................................... 27<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.4.Kết quả điều tra ..................................................................................................... 27<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC " NHẰM RÈN<br />
T<br />
0<br />
<br />
LUYỆN KỸ NĂNG CHO SINH VIÊN KHOA HÓA ................................... 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1. GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC "............................................................ 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1. Giới thiệu về hoạt động "Vui để học " ................................................................. 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2. Ưu nhược điểm của hoạt động "Vui để học " ....................................................... 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.3.Tác dụng của hoạt động "Vui để học " [9] ............................................................ 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2. NỘI DUNG CÁC CÂU ĐỐ ......................................................................................... 36<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.1. Câu hỏi về phần kỹ năng ...................................................................................... 36<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.2. Câu hỏi về phần kiến thức hóa học ...................................................................... 39<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.3. Câu hỏi về phần kiến thức ngoại ngữ ................................................................... 66<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.4. Câu hỏi về phần kiến thức xã hội ......................................................................... 69<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3. HÌNH THỨC TỔ CHỨC ............................................................................................. 76<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.1. Cách thức tổ chức ................................................................................................. 76<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.2. Chọn nhóm tham dự ............................................................................................. 83<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3. Vai trò ban giám khảo .......................................................................................... 83<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />