ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
TMCP CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ<br />
<br />
TR<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THU<br />
Lớp K42 Kế toán – kiểm toán<br />
Niên khóa: 2008 - 2012<br />
<br />
Th.S LÊ NGỌC MỸ HẰNG<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2012<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời cảm ơn!<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Sau một thời gian dài nỗ lực cố gắng cùng với sự giúp đỡ của<br />
thầy cô, gia đình, bạn bè và đơn vị thực tập, tôi đã có thể hoàn thành<br />
được khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô<br />
giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã trang bị những kiến thức nền<br />
tảng cho tôi trong suốt thời gian học vừa qua.<br />
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến<br />
cô giáo Th.S Lê Ngọc Mỹ Hằng đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi<br />
hoàn thành khóa luận.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo ngân<br />
hàng TMCP Công thương Quảng Trị, các anh chị phòng khách hàng<br />
cá nhân, đặc biệt là chị Nguyễn Thị Hằng hiện đang là cán bộ tín<br />
dụng đã nhiệt tình hướng dẫn, tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt<br />
thời gian thực tập tại Chi nhánh.<br />
Cuối cùng tôi muốn gửi lời cảm ơn của mình đến gia đình và<br />
tất cả bạn bè, người thân đã luôn bên tôi, quan tâm, động viên và<br />
giúp đỡ tôi trong thời gian qua.<br />
Do điều kiện thời gian có hạn, kiến thức về lĩnh vực ngân<br />
hàng còn hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, rất<br />
mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của thầy cô cũng như<br />
tất cả các bạn đọc để đề tài được hoàn thiện.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Thị Phương Thu<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
<br />
U<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2<br />
<br />
-H<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
6. Tính mới của đề tài...................................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................4<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY<br />
<br />
IN<br />
<br />
TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN .......................................................4<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1. Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ ..............................................................4<br />
<br />
C<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................................4<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.1.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ .........................................................5<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.3. Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ .......................................................5<br />
1.1.4. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ (theo COSO) ......................6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1.4.1. Môi trường kiểm soát (Control Environment) .........................................7<br />
1.1.4.2. Đánh giá rủi ro (Risk Assessment)...........................................................7<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.4.3. Hoạt động kiểm soát (Control Activities) ................................................7<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.4.4. Hệ thống thông tin và truyền thông (Information and Communication) .7<br />
1.1.4.5. Giám sát (Monitoring)..............................................................................7<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.2. Khái quát về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...................................................7<br />
1.2.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...........................................7<br />
1.2.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ............................................8<br />
<br />
1.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ......................................9<br />
1.3.1. Khái quát về cho vay: .....................................................................................9<br />
1.3.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..............................13<br />
1.3.3.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................13<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
1.3.3.2 Đánh giá rủi ro.........................................................................................15<br />
1.3.3.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................17<br />
1.3.3.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................19<br />
1.3.3.5. Giám sát..................................................................................................19<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETINBANK QUẢNG TRỊ........21<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng VietinBank chi nhánh Quảng Trị ...............................21<br />
<br />
-H<br />
<br />
2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển ...................................................21<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ................22<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý...........................................................................22<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng, tổ: ................................................24<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.3. Các hoạt động chủ yếu tại chi nhánh ngân hàng Vietinbank Quảng Trị ......26<br />
2.1.4. Kết quả đạt được qua 3 năm .........................................................................28<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.4.1. Tình hình sử dụng lao động....................................................................28<br />
<br />
C<br />
<br />
2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của chi nhánh.......................................30<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.1.4.3. Tình hình kinh doanh của chi nhánh ......................................................34<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.1.4.4. Kế hoạch chiến lược 2012......................................................................37<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.2. Thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại<br />
<br />
Đ<br />
<br />
VietinBank chi nhánh Quảng Trị ...............................................................................37<br />
<br />
G<br />
<br />
2.2.1. Khái quát về quy trình cho vay khách hàng cá nhân ....................................37<br />
<br />
N<br />
<br />
2.2.1.1. Khái quát về cho vay:.............................................................................37<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.1.2. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..................................................40<br />
2.2.1.3. Yêu cầu thông tin và quản lý trong quy trình cho vay: ..........................42<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2.1.4. Mô tả các hoạt động trong quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại chi<br />
nhánh VietinBank Quảng Trị ..............................................................................45<br />
<br />
2.2.2. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Chi nhánh .......51<br />
2.2.2.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................51<br />
2.2.1.2. Đánh giá rủi ro quy trình cho vay khách hàng cá nhân..........................56<br />
2.2.1.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................67<br />
2.2.1.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................77<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.2.1.5. Giám sát..................................................................................................79<br />
2.3. Đánh giá hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân......................81<br />
2.3.1. Kết quả đạt được...........................................................................................81<br />
2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân.......................................................................88<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP KIẾN NGHỊ GÓP PHẦN HOÀN THIỆN<br />
<br />
Ế<br />
<br />
HỆ THỐNG KSNB QUY TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI<br />
<br />
U<br />
<br />
CHI NHÁNH VIETINBANK QUẢNG TRỊ.............................................................88<br />
<br />
-H<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................96<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................96<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2. Kiến nghị ................................................................................................................96<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................100<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu<br />
<br />