MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................1<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
<br />
U<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2<br />
<br />
-H<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và Phạm vi nghiên cứu .......................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................2<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
5. Kết cấu của đề tài....................................................................................................3<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................4<br />
<br />
H<br />
<br />
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................4<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1 Các vấn đề chung về tín dụng ngân hàng ..............................................................4<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm ........................................................................................................4<br />
<br />
C<br />
<br />
1.1.2 Đặc điểm của tín dụng ngân hàng ...................................................................4<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.1.3 Vai trò của tín dụng ngân hàng .......................................................................4<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.4 Các loại tín dụng ngân hàng............................................................................5<br />
1.1.5 Quy trình tín dụng ...........................................................................................7<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1.6 Bảo đảm tín dụng ............................................................................................9<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2 Hoạt động cho vay ..............................................................................................10<br />
<br />
G<br />
<br />
1.2.1 Một số vấn đề về hoạt động cho vay............................................................10<br />
<br />
N<br />
<br />
1.2.1.1 Nguyên tắc vay vốn ...............................................................................10<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
1.2.1.2 Điều kiện cho vay...................................................................................10<br />
1.2.1.3 Lãi suất cho vay......................................................................................11<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.2.1.4 Rủi ro khi cho vay ..................................................................................12<br />
<br />
1.2.2 Khái niệm về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân ..................................13<br />
1.2.2.1. Các hình thức cho vay đối với khách hàng cá nhân ..............................13<br />
1.2.2.2 Đặc điểm của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân...........................14<br />
<br />
1.3 Các vấn đề về hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân..........................................15<br />
1.3.1 Khái niệm về hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân ....................................15<br />
1.3.2 Các tiêu chí đánh giá kết quả và hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân ......16<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.3.2.1 Các chỉ tiêu phản ánh qui mô cho vay ...................................................16<br />
1.3.2.1.1 Doanh số cho vay.............................................................................16<br />
1.3.2.1.2 Doanh số thu nợ...............................................................................17<br />
1.3.2.1.3 Dư nợ cho vay..................................................................................17<br />
1.3.2.2 Nhóm chỉ tiêu phản ánh độ an toàn........................................................17<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.3.2.2.1 Nợ quá hạn, nợ xấu; Tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu...............................17<br />
<br />
U<br />
<br />
1.3.2.3 Nhóm chỉ tiêu phản ánh mức độ sinh lời ...............................................18<br />
<br />
-H<br />
<br />
1.3.2.3.1 Tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng nguồn vốn huy động........................18<br />
1.3.2.3.2 Doanh số thu nợ trên dư nợ bình quân (chỉ tiêu vòng quay vốn tín<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
dụng) ...............................................................................................................18<br />
1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả cho vay của ngân hàng thương mại...18<br />
<br />
H<br />
<br />
1.3.3.1 Nhóm nhân tố thuộc về chủ quan từ phía ngân hàng .............................19<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.3.3.2 Nhóm nhân tố thuộc về khách hàng vay vốn .........................................23<br />
1.3.3.3 Nhóm nhân tố thuộc về điều kiện khách quan .......................................24<br />
<br />
K<br />
<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
<br />
C<br />
<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU.........................................................................26<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
CHI NHÁNH HUẾ ......................................................................................................26<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.1 Giới thiệu về ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Huế .................................26<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển...................................................................26<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2. Hoạt động của Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Huế ......................27<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Huế ................28<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý.....................................................28<br />
<br />
N<br />
<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban:.............................................30<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh<br />
Huế trong giai đoạn 2009-2011 .............................................................................31<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2 Thực trạng hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu<br />
– Chi nhánh Huế ........................................................................................................34<br />
2.2.1 Tình hình cho vay cá nhân ............................................................................34<br />
2.2.1.1 Chính sách cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á<br />
Châu....................................................................................................................34<br />
2.2.1.2 Quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á ChâuChi nhánh Huế....................................................................................................37<br />
v<br />
<br />
2.2.1.3. Các sản phẩm cho vay đối với khách hàng cá nhân tại NHTMCP Á<br />
Châu - Chi nhánh Huế ........................................................................................39<br />
2.2.2 Thực trạng hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Á<br />
Châu- Chi nhánh Huế.............................................................................................43<br />
2.2.2.1 Tình hình cho vay dành cho khách hàng cá nhân (ĐVT: triệu đồng) ...43<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.2.2 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn.............................................................55<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2.3 Nhận xét hoạt động tại Ngân hàng TMCP Á Châu-Chi nhánh Huế.............57<br />
<br />
-H<br />
<br />
2.2.3.1 Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại NHTMCP Á Châu-Chi<br />
nhánh Huế...........................................................................................................57<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.2.3.2 Hoạt động kinh doanh ngân hàng...........................................................59<br />
Chương 3: NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO ....................................63<br />
<br />
H<br />
<br />
HIỆU QUẢ CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI ......................................63<br />
<br />
IN<br />
<br />
NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU- CHI NHÁNH HUẾ .............................................63<br />
3.1 Mục tiêu định hướng đóng góp của ngân hàng trong tương lai...........................63<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2 Những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả cho vay KHCN ...................63<br />
<br />
C<br />
<br />
3.2.1 Nhóm giải pháp về sản phẩm, dịch vụ cung ứng ..........................................63<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.2.1.1 Triển khai các sản phẩm cho vay ...........................................................63<br />
<br />
IH<br />
<br />
3.2.1.2 Cơ cấu danh mục các sản phẩm cho vay hợp lý.....................................64<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp về tổ chức và nhân sự ........................................................65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp về công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm............................66<br />
3.2.4 Nhóm giải pháp về quản lý, kiểm soát..........................................................68<br />
<br />
G<br />
<br />
3.2.4.1 Tăng cường biện pháp ngăn ngừa rủi ro tín dụng ..................................68<br />
<br />
N<br />
<br />
3.2.4.2 Tăng cường công tác quản lý, giám sát..................................................69<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................70<br />
1. Kết luận..................................................................................................................70<br />
<br />
TR<br />
<br />
2. Kiến nghị................................................................................................................70<br />
2.1 Đối với Ngân hàng Nhà Nước .........................................................................70<br />
2.2 Đối với Chính Phủ............................................................................................71<br />
2.3 Hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài ............................................................71<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................73<br />
<br />
vi<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
: Ngân hàng Nhà Nước<br />
<br />
Ế<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
NHTM : Ngân hàng thương mại<br />
: Thương mại cổ phần<br />
<br />
DN<br />
<br />
: Doanh nghiệp<br />
<br />
KH<br />
<br />
: Khách hàng<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
: Tổ chức tín dụng<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
: Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
KHCN<br />
<br />
: Khách hàng cá nhân<br />
<br />
TSĐB<br />
<br />
: Tài sản đảm bảo<br />
<br />
CIC<br />
<br />
: Credit Information Center – Trung tâm thông tin tín dụng NHNN Việt Nam<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
vii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ<br />
Sơ đồ<br />
Sơ đồ 1.1 Cơ cấu tổ chức Ngân hàng Á Châu Chi nhánh Thừa Thiên Huế..................29<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Biểu đồ<br />
<br />
U<br />
<br />
Biểu đồ 2.1 Tỷ trọng doanh số thu nợ theo thời gian (ĐVT: %)...................................46<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
Biểu đồ 2.2 Tỷ trọng dư nợ KHCN qua từng thời kì (ĐVT:%) ....................................49<br />
<br />
viii<br />
<br />