Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Mở rộng thị trường và tạo dựng một hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí khách hàng<br />
luôn là mong muốn của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do vậy, các công ty luôn định hướng<br />
hoạt động kinh doanh của mình phải xuất phát từ thị trường. Một công ty muốn đứng<br />
vững trên thị trường thì phải nghiên cứu nhu cầu khách hàng, tìm hiểu các đối thủ cạnh<br />
tranh để có thể đưa ra các kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp, tìm ra các giải<br />
pháp có hiệu quả để thực hiện các chiến lược đó một cách tốt nhất. Và đối với các nhà<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
cung cấp xe máy cũng vậy. Ngoài việc có thể cung cấp cho khách hàng những sản<br />
phẩm xe máy có kiểu dáng, màu sắc đẹp các hãng còn phải nắm được nhu cầu khách<br />
hàng để có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Chính vì vậy, ngoài việc đảm bảo chất lượng<br />
xe máy trước khi bán, các hãng còn phải quan tâm đến chất lượng xe sau khi bán hay<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
các dịch vụ sau khi bán – đặc biệt là dịch vụ bảo hành.<br />
<br />
Trong những năm gần đây, thị trường xe máy đang diễn ra sôi động với nhiều<br />
hãng xe nổi tiếng như: YAMAHA, PIAGGIO, SYM, SUZUKI,…. Để cạnh tranh, các<br />
đại lý ủy nhiệm hay các cửa hàng xe máy cần có những chiến lược khác nhau từ việc<br />
định vị khách hàng mục tiêu cho đến quảng cáo, khuyến mãi, giá, dịch vụ hậu mãi,…<br />
thì tầm quan trọng không thể thiếu được là xây dựng các cơ sở bảo hành có uy tín và<br />
chất lượng.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng không có nghĩa là người tiêu dùng<br />
sẽ mua ngay. Bên cạnh các yếu tố cơ bản để lựa chọn sản phẩm xe máy và các loại phụ<br />
kiện liên quan, ngoài thương hiệu và giá bán thì dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng là yếu tố<br />
rất quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Thực tế hiện nay cho<br />
thấy, các hãng xe máy có tiếng trên thị trường đều tự xây dựng cho mình những mô<br />
hình bảo hành, bảo dưỡng với đầy đủ quy trình, có uy tín và được áp dụng tại các đại<br />
lý ủy nhiệm của hãng. Vì họ hiểu được rằng dịch vụ bảo hành sau khi bán thực sự là<br />
một trong những nhân tố làm cho khách hàng cảm thấy tin tưởng và an tâm hơn khi<br />
quyết định mua và tiêu dùng sản phẩm của hãng.<br />
SVTH: Đặng Nữ Ngọc Hà<br />
Lớp: K44B QTKD Thương mại<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
Thành phố Huế ngày nay là một thành phố phát triển, đời sống của đại bộ phận<br />
dân cư cũng được nâng lên. Người dân có nhiều nhu cầu khác nhau về mọi mặt và<br />
mong muốn được thỏa mãn chúng. Nhu cầu đi lại là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống,<br />
với điều kiện kinh tế và cơ sở hạ tầng đường sá của thành phố, xe máy được đánh giá<br />
là phương tiện thực sự hữu ích phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, và thực tế<br />
trong những năm qua lượng xe máy được tiêu thụ trên địa bàn thành phố là khá lớn,<br />
hứa hẹn sẽ còn tăng nhiều trong thời gian tới.<br />
Thực tiễn hoạt động và cạnh tranh của các đại lý xe máy nói chung và các cửa<br />
hàng, đại lý ủy nhiệm của Honda nói riêng trên địa bàn Thành phố Huế cho thấy rõ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
những khó khăn trong việc thu hút khách hàng trong tình trạng cạnh tranh gay gắt. Là<br />
một đại lý bán hàng và dịch vụ do Honda ủy nhiệm, công ty TNHH Hồng Phú cần phải<br />
biết điều chỉnh và đưa ra những chiến lược mới, đặc biệt chú trọng về việc nâng cao<br />
chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, bởi đây là nhân tố quyết định để tạo ra sự<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
khác biệt của một hãng xe máy trên thị trường.<br />
<br />
Xuất phát từ những lý do đó, trong quá trình thực tập tôi quyết định chọn đề tài:<br />
“Đánh giá chất lượng dịch vụ bảo hành tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng<br />
Phú” để làm khóa luận tốt nghiệp cho mình.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
<br />
2.1 Mục tiêu tổng quát:<br />
<br />
Thông qua việc thu thập và phân tích ý kiến đánh giá của khách hàng về chất<br />
<br />
Đ<br />
<br />
lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa của công ty TNHH Hồng Phú, đề tài<br />
sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và<br />
sửa chữa tại Công ty TNHH Hồng Phú để giúp Công ty phục vụ tốt hơn nhu cầu của<br />
khách hàng.<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể:<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về dịch vụ bảo hành, chất<br />
lượng dịch vụ bảo hành, mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách<br />
hàng.<br />
- Đánh giá tình hình thực hiện hoạt động dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và sửa<br />
chữa của công ty TNHH Hồng Phú trong thực tế.<br />
SVTH: Đặng Nữ Ngọc Hà<br />
Lớp: K44B QTKD Thương mại<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
- Xác định các nhân tố ảnh hưởng và mức độ tác động của chúng đến chất<br />
lượng dịch vụ bảo hành tại Công ty TNHH Hồng Phú.<br />
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao và hoàn thiện chất lượng dịch vụ bảo<br />
hành, bảo dưỡng tại công ty.<br />
2.3 Câu hỏi nghiên cứu:<br />
- Tình hình sử dụng xe máy trên địa bàn thành phố Huế hiện nay như thế nào?<br />
Tình hình tiêu thụ xe máy của công ty TNHH Hồng Phú trong những năm gần đây như<br />
thế nào?<br />
- Chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng tại Công ty TNHH Hồng Phú bao<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
gồm những nhân tố nào?<br />
- Các yếu tố nào của chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ảnh hưởng đến sự<br />
hài lòng của khách hàng?<br />
<br />
- Mức độ tác động của từng yếu tố đó đối với sự hài lòng của khách hàng như<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
thế nào?<br />
<br />
- Khách hàng đánh giá như thế nào đối với chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo<br />
dưỡng tại Công ty TNHH Hồng Phú?<br />
<br />
- Có những định hướng và giải pháp gì giúp nâng cao chất lượng dịch vụ bảo<br />
hành, bảo dưỡng tại Công ty TNHH Hồng Phú?<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng<br />
<br />
Đ<br />
<br />
tại công ty TNHH Hồng Phú.<br />
<br />
(Cơ sở 1: Số 10 Bến Nghé – TP Huế; Cơ sở 2: Số 45 Nguyễn Huệ - TP Huế).<br />
- Đối tượng điều tra: Khách hàng cá nhân sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại<br />
Công ty TNHH Hồng Phú.<br />
- Phạm vi nghiên cứu:<br />
+ Phạm vi không gian: Công ty TNHH Hồng Phú.<br />
+ Phạm vi thời gian: Số liệu thứ cấp thu thập giai đoạn 2011 – 2013. Số liệu sơ<br />
cấp thu thập thông qua phỏng vấn khách hàng vào tháng 4 năm 2014.<br />
+ Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung phân tích, đánh giá ý kiến của khách hàng<br />
về chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng tại Công ty TNHH Hồng Phú.<br />
SVTH: Đặng Nữ Ngọc Hà<br />
Lớp: K44B QTKD Thương mại<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
4.1 Thiết kế nghiên cứu<br />
Về mặt phương pháp nghiên cứu, đề tài được thực hiện theo hai bước chính, (1)<br />
nghiên cứu sơ bộ và (2) nghiên cứu chính thức.<br />
(1) Nghiên cứu sơ bộ sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính phỏng vấn,<br />
thảo luận với chuyên gia và khách hàng.<br />
- Nghiên cứu định tính sử dụng các câu hỏi (mở) một số bạn bè, người thân<br />
từng sử dụng dịch vụ bảo hành, sửa chữa xe máy tại các trung tâm bảo hành cũng như<br />
các cửa hàng bán xe máy trên địa bàn thành phố Huế. Mục đích nhằm xác định xem<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
khách hàng mong đợi gì tại các trung tâm bảo hành xe máy? Theo khách hàng thì yếu<br />
tố nào làm hài lòng họ khi đi bảo hành, sửa chữa xe máy.<br />
<br />
- Các chuyên gia cụ thể ở đây là ban giám đốc, cửa hàng trưởng và cán bộ kỹ<br />
thuật, nhân viên bán hàng tại công ty được mời phỏng vấn lấy ý kiến điều chỉnh các<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
biến quan sát. Mục đích nhằm xác định xem các nhà quản lý và cung cấp dịch vụ hiểu<br />
về khách hàng của mình như thế nào? Các yếu tố nào làm hài lòng khách hàng theo<br />
cách nhìn của họ.<br />
<br />
Nghiên cứu sơ bộ định tính dùng để hiệu chỉnh và bổ sung các biến quan sát<br />
dùng đo lường cho các khái niệm nghiên cứu. Nghiên cứu này được thực hiện vào<br />
tháng 3/2014.<br />
<br />
(2) Nghiên cứu chính thức sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để<br />
<br />
Đ<br />
<br />
kiểm định lý thuyết. Nghiên cứu định lượng này được thực hiện thông qua phương<br />
pháp phỏng vấn trực tiếp các khách hàng sử dụng trực tiếp dịch vụ bảo hành, sửa chữa<br />
xe máy tại công ty TNHH Hồng Phú. Dữ liệu nghiên cứu này được dùng để kiểm định<br />
các giả thuyết trong mô hình. Nghiên cứu chính thức được thực hiện vào cuối tháng<br />
4/2014.<br />
Quy trình nghiên cứu được trình bày trong sơ đồ 1.1. Quy trình này bao gồm 3<br />
phần chính: xây dựng thang đo, đánh giá thang đo, kiểm định giả thuyết.<br />
<br />
SVTH: Đặng Nữ Ngọc Hà<br />
Lớp: K44B QTKD Thương mại<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
Sơ đồ 1.1: Quy trình thực hiện nghiên cứu<br />
<br />
Lý thuyết về:<br />
Dịch vụ bảo hành, chất lượng dịch vụ<br />
Thang đo SERVPERF<br />
Sự hài lòng<br />
Tín nhiệm thương hiệu<br />
<br />
Thang đo<br />
ban đầu<br />
<br />
- Thảo luận<br />
nhóm<br />
<br />
Thang đo<br />
sử dụng<br />
<br />
Hiệu chỉnh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Nghiên cứu định lượng (n = 170)<br />
<br />
- Loại bỏ các biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ<br />
- Kiểm tra độ tin cậy qua hệ số Cronbach’s Alpha<br />
- Loại bỏ các biến có trọng số EFA<br />
- Kiểm tra các yếu tố trích lược<br />
- Kiểm tra phương sai trích lược<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Đánh giá sơ bộ thang đo:<br />
- Phân tích độ tin cậy<br />
- Phân tích nhân tố khám<br />
phá EFA<br />
<br />
-Ý kiến của<br />
các chuyên gia<br />
<br />
Kiểm định giả thuyết<br />
<br />
- Kiểm định giả thuyết<br />
- Phân tích hồi quy tuyến tính<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Giải pháp và kết luận<br />
<br />
4.2 Phương pháp thu thập số liệu<br />
4.2.1 Số liệu thứ cấp<br />
- Thu thập số liệu qua các tài liệu, báo cáo về tình hình hoạt động của công ty<br />
giai đoạn 2011 – 2013 được thu thập từ các phòng ban của công ty TNHH Hồng Phú.<br />
- Thu thập số liệu, thông tin qua các sách báo, tạp chí khoa học, internet, khóa<br />
luận tốt nghiệp đại học và cao học, tài liệu nước ngoài…<br />
4.2.2 Số liệu sơ cấp<br />
<br />
SVTH: Đặng Nữ Ngọc Hà<br />
Lớp: K44B QTKD Thương mại<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />