i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA TÀI CHÍNH- NGÂN HÀNG<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
inh<br />
<br />
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH<br />
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ<br />
PHẦN Á CHÂU – CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
tế<br />
Đạ<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn<br />
Phan Khoa Cương<br />
<br />
ih<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Huỳnh Châu Ngân<br />
Lớp: K46 Ngân hàng<br />
Khóa: 2012 – 2016<br />
<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Kinh tế Huế, được<br />
<br />
sự quan tâm giúp đỡ của khoa Tài chính – Ngân hàng và dưới sự hướng dẫn của<br />
thầy giáo Phan Khoa Cương, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Hiệu quả hoạt động<br />
tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu Chi nhánh Huế”.<br />
<br />
Đến nay tôi đã hoàn thành đề tài. Để hoàn thành khóa luận này, ngoài nỗ lực<br />
<br />
của bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của nhiều cá<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
nhân và tập thể. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý thầy cô giáo khoa Tài<br />
chính – Ngân hàng cùng toàn thể quý thầy cô và Ban giám hiệu trường Đại học<br />
Kinh tế Huế đã tận tình giảng dạy trang bị kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học<br />
tập và thực tập vừa qua. Đặc biệt, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành tới thầy giáo<br />
Phan Khoa Cương, là người đã trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn, động viên và giúp<br />
<br />
inh<br />
<br />
đỡ tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br />
<br />
Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới anh chị trong Ngân hàng Thương mại Cổ<br />
phần Á Châu – Chi nhánh Huế và Phòng giao dịch An Cựu, đặc biệt là anh chị<br />
<br />
tế<br />
<br />
phòng Tín dụng đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành tốt quá<br />
trình thực tập, tiếp thu được nhiều kinh nghiệm chuyên môn.<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Cuối cùng, xin gởi lời cảm ơn tới gia đình và bạn bè đã quan tâm động viên<br />
tôi trong quá trình thực tập. Mặc dù hết sức nỗ lực và cố gắng, nhưng do kiến thức<br />
<br />
ih<br />
<br />
và kinh nghiệm còn hạn hẹp nên đề tài không tránh khỏi sai sót, rất mong nhận<br />
được sự đóng góp ý kiến từ các thầy cô giáo để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Huỳnh Châu Ngân<br />
<br />
ế<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
TÓM TẮT KHÓA LUẬN<br />
<br />
Hoạt động tín dụng nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu<br />
<br />
– Chi nhánh Huế được nghiên cứu trong giai đoạn 2013 – 2015, bài khóa luận tập<br />
trung nghiên cứu về hiệu quả hoạt động tín dụng này, các nhân tố tác động đến hiệu<br />
quả tín dụng cá nhân bằng việc đưa ra các chỉ tiêu định tính, và đi sâu vào phân tích<br />
thực trạng hoạt động này thông qua các chỉ tiêu định lượng như: quy mô tín dụng,<br />
hiệu quả sử dụng vốn, hệ số thu nợ, tình hình nợ xấu, lợi nhuận hoạt động tín dụng<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
cá nhân.<br />
<br />
Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Huế đã đạt được những kết quả khả<br />
quan trong giai đoạn 2013 – 2015 và góp phần nào vào việc đáp ứng nhu cầu của<br />
khách hàng, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao mức sống của người dân, góp<br />
phần lớn vào lợi nhuận của Ngân hàng. Do vậy, hoạt động tín dụng cá nhân ngày<br />
<br />
inh<br />
<br />
càng được Ngân hàng chú trọng và phát triển hơn nữa, đây cũng là mục tiêu của Chi<br />
nhánh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, môi trường hoạt động và các sản phẩm của<br />
Ngân hàng chưa được phát triển mạnh ở địa bàn Tỉnh, đây cũng là khó khăn mà<br />
địa bàn hoạt động.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Ngân hàng luôn cố gắng khắc phục để phù hợp hơn với chính sách phát triển của<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Nhận thấy những mặt được cũng như một số vấn đề còn tồn tại của hoạt<br />
động tín dụng nhóm khách hàng cá nhân, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng<br />
<br />
ih<br />
<br />
cao hiệu quả hoạt động này tại Chi nhánh, góp phần vào việc phát triển, mở rộng<br />
hoạt động tín dụng cá nhân của Chi nhánh cũng như phát triển nền kinh tế địa bàn.<br />
<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
iii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
STT<br />
1<br />
<br />
ACB<br />
<br />
2<br />
<br />
ACB – Huế<br />
<br />
3<br />
<br />
BĐS<br />
<br />
4<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
5<br />
<br />
CV<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
7<br />
8<br />
9<br />
10<br />
<br />
nhánh Huế<br />
Bất động sản<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
Cho vay<br />
<br />
DSCV<br />
<br />
Doanh số cho vay<br />
<br />
DSTN<br />
<br />
Doanh số thu nợ<br />
<br />
DNCV<br />
<br />
Dư nợ cho vay<br />
<br />
KHCN<br />
<br />
Khách hàng cá nhân<br />
<br />
NH<br />
<br />
NHBL<br />
<br />
Ngân hàng<br />
Ngân hàng bán lẻ<br />
<br />
inh<br />
<br />
11<br />
<br />
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu – Chi<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
6<br />
<br />
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu<br />
<br />
Ngân hàng nhà nước<br />
<br />
12<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
13<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
14<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
Tổ chức tín dụng<br />
<br />
15<br />
<br />
TDCN<br />
<br />
Tín dụng cá nhân<br />
<br />
16<br />
<br />
TSBĐ<br />
<br />
Tài sản bảo đảm<br />
<br />
Ngân hàng thương mại<br />
<br />
tế<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
iv<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i<br />
TÓM TẮT KHÓA LUẬN ...................................................................................... iii<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ........................................... iv<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ................................................................. viii<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài:..............................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu: ........................................................................................2<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ...................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................3<br />
5. Kết cấu đề tài: ...................................................................................................3<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..........................................5<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ĐỐI<br />
VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ..............5<br />
<br />
inh<br />
<br />
1.1. Tổng quan về tín dụng của Ngân hàng thƣơng mại ....................................5<br />
1.1.1.<br />
<br />
Khái quát về Ngân hàng thương mại ......................................................5<br />
<br />
1.1.2. Đặc điểm của Ngân hàng thương mại........................................................6<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.2. Tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại .............................................7<br />
Khái niệm tín dụng cá nhân ....................................................................7<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Những đặc điểm của tín dụng cá nhân ...................................................7<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Các hình thức tín dụng cá nhân ..............................................................8<br />
<br />
1.2.4.<br />
<br />
Các phương thức tín dụng cá nhân.......................................................10<br />
<br />
1.2.5.<br />
<br />
Các hình thức đảm bảo tín dụng cá nhân .............................................11<br />
<br />
1.2.6.<br />
<br />
Tầm quan trọng của hoạt động tín dụng cá nhân trong nền kinh tế .....11<br />
<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.3. Hiệu quả hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại ..........12<br />
1.3.1.<br />
<br />
Quan niệm về hiệu quả hoạt động tín dụng cá nhân ............................12<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng cá nhân ................13<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.3.2.1.<br />
<br />
Các chỉ tiêu định tính .....................................................................13<br />
<br />
1.3.2.2.<br />
<br />
Các chỉ tiêu định lượng ..................................................................14<br />
<br />
ế<br />
<br />
1.3.2.2.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá chung về hiệu quả tín dụng cá nhân .....15<br />
<br />
v<br />
<br />