Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br />
CỦA DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI<br />
<br />
Đ<br />
<br />
HOÀNG LONG<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Trần Như Bảo Quốc<br />
<br />
ThS. Phạm Thị Thanh Xuân<br />
<br />
Lớp: K46C KHĐT<br />
Niên khoá: 2012 - 2016<br />
<br />
Huế, tháng 6 năm 2016<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cám Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu<br />
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, quý thầy cô giáo trong<br />
và ngoài trường đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt cho em<br />
những kiến thức quý báu trong những năm học vừa qua.<br />
Đồng thời, em xin gửi đến các thầy cô giáo trong Khoa<br />
Kinh tế và Phát triển lờicảm ơn sâu sắc và chân thành nhất.<br />
Cảm ơn những quan tâm, tình cảm của thầy cô trong suốt thời<br />
gian qua. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn và những tình cảm<br />
thân thương nhất đến Ths. Phạm Thị Thanh Xuân, người đã<br />
trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tận tình để em hoàn thành khóa<br />
luận tốt nghiệp này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo, các anh chị làm<br />
việc trong doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Hoàng Long đã<br />
giúp đỡ tận tình để em hoàn thành khóa luận cũng như cung<br />
cấp những số liệu cho đề tài của mình.<br />
Đặc biệt, em xin gửi lòng biết ơn và những tình cảm thân<br />
thương nhất đến gia đình, bạn bè, những người thân yêu đã<br />
luôn sát cánh quan tâm, động viên, ủng hộ em trong suốt thời<br />
gian qua đã khích lệ tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành<br />
tốt bài luận văn của mình.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN ...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..............................................................................v<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ ..............................................................................vi<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ......................................................................................... viii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................1<br />
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................1<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................1<br />
3. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................2<br />
3.1. Phương pháp thu thập thông tin ...............................................................................2<br />
3.2.Phương pháp phân tích ..............................................................................................2<br />
4. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................2<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................3<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................3<br />
1.1. Cơ sở lý luận. ............................................................................................................3<br />
1.1.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả SXKD. .........................................................3<br />
1.1.1.1. Khái niệm ...........................................................................................................3<br />
1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả SXKD. ............................................................................4<br />
1.1.2. Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả SXKD. .........................................................5<br />
1.1.3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả SXKD. .........................................................5<br />
1.1.4. Phân loại hiệu quả SXKD......................................................................................6<br />
1.1.4.1. Phân loại theo nội dung. .....................................................................................6<br />
1.1.4.2. Phân loại theo phạm vi đối tượng xem xét. ........................................................7<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.1.4.3. Phân loại theo yếu tố tham gia vào quá trình sản xuất. ......................................7<br />
1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD. .......................................................8<br />
1.1.5.1. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp. .......................................................................8<br />
1.1.5.2. Nhân tố bên trong doanh nghiệp. .....................................................................11<br />
1.1.6. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả, hiệu quả SXKD của doanh nghiệp. ......13<br />
1.1.6.1. Cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp. ..............................................................13<br />
1.1.6.2. Nhóm chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động SXKD. .........................................14<br />
1.1.6.3. Nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động SXKD. .......................................15<br />
1.1.7. Phân tích độ nhạy của kết quả hoạt động SXKD ................................................19<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn. ........................................................................................................20<br />
1.2.1 Thực trạng phát triển của các Doanh nghiệp Tư nhân ở nước ta hiện nay...........20<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP TNTM HOÀNG LONG. ................................................................23<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1. Khái quát về doanh nghiệp TNTM Hoàng Long. ..................................................23<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp. ......................................................................23<br />
2.1.1.1. Thông tin chung ................................................................................................23<br />
2.1.1.2. Ngành nghề kinh doanh ....................................................................................23<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển. ......................................................................24<br />
2.1.3. Chức năng và chiến lược kinh doanh. .................................................................24<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp. .......................................................................25<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.5. Đặc điểm kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp. .......................................27<br />
2.2. Nguồn lực cơ bản của doanh nghiệp. .....................................................................28<br />
2.2.1. Tình hình lao động của doanh nghiệp. ................................................................28<br />
2.2.2. Tình hình cơ sở vật chất – kĩ thuật của doanh nghiệp. ........................................33<br />
2.2.3. Tình hình tài chính của doanh nghiệp. ................................................................33<br />
2.3. Phân tích kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giai đoạn<br />
2013 -2015. ....................................................................................................................36<br />
2.3.1. Tình hình tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp qua 3 năm. .................................36<br />
2.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm. ..........................................................37<br />
2.3.2.1. Phân tích doanh thu. .........................................................................................37<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.3.2.2. Phân tích tình hình chi phí của doanh nghiệp. .................................................40<br />
2.3.2.3. Phân tích kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. .............................................44<br />
2.4. Phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. .................................................45<br />
2.4.1. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn. ..........................................................................45<br />
2.4.2. Phân tích hiệu quả sử dụng lao động. ..................................................................51<br />
2.4.3. Phân tích một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh khác. ..........54<br />
2.5. Phân tích độ nhạy của kết quả hoạt động kinh doanh. ...........................................58<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TNTM HOÀNG LONG .............................61<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.1. Những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua. ...................61<br />
3.1.1. Thuận lợi. .............................................................................................................61<br />
3.1.2. Khó khăn..............................................................................................................61<br />
3.2. Phương hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới. ............................62<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. ......................62<br />
3.3.1. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực lao động .................................................62<br />
3.3.2. Giải pháp cho hàng tồn kho .................................................................................63<br />
3.3.3. Nâng cao KNTT nhanh .......................................................................................63<br />
3.3.4. Quản lý chặt chẽ và tiết kiệm chi phí ..................................................................64<br />
3.3.5. Đẩy mạnh doanh thu tiêu thụ...............................................................................64<br />
3.3.6. Mở rộng quy mô, tăng năng suất .........................................................................65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................66<br />
1. Kết luận......................................................................................................................66<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................67<br />
2.1. Kiến nghị đối với chính quyền địa phương ............................................................67<br />
2.2. Kiến nghị đối với doanh nghiệp .............................................................................67<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................69<br />
<br />
iv<br />
<br />