ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
-----------<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC<br />
TRONG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG<br />
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở HUYỆN QUẢNG NINH,<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TỈNH QUẢNG BÌNH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Phạm Thị Hồng Liểu<br />
<br />
PGS.TS. Mai Văn Xuân<br />
<br />
Lớp: K45C KHĐT<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Hoàn thành nghiên cứu này tôi muốn gửi lời cảm ơn đến quý Thầy<br />
cô trường ĐHKT Huế, đặc biệt là giảng viên hướng dẫn PGS.TS Mai Văn<br />
Xuân – người đã tận tình giảng dạy, chỉ bảo, truyền đạt, hướng dẫn và<br />
đóng góp ý kiến, chia sẻ cho tôi những kinh nghiệm nghiên cứu vô cùng<br />
hoàn thiện hơn.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
quý báu về quá trình thực hiện để đề tài khóa luận tốt nghiệp đại học được<br />
Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến phòng Tài chính – Kế hoạch, các<br />
phòng ban và các hộ dân huyện Quảng Ninh đã giúp đỡ và hợp tác nhiệt<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tình để tôi có thể hoàn thành tốt đề tài.<br />
<br />
Cuối cùng tôi muốn cảm ơn tất cả những bạn bè, các anh chị đã chỉ<br />
dẫn, cung cấp những tài liệu cho tôi trong thời gian qua để hoàn thành tốt<br />
đề tài tốt nghiệp này.<br />
<br />
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, vì chưa có kinh nghiệm thực tế chỉ<br />
dựa vào lý thuyết đã học cùng với thời gian hạn hẹp nên bài báo cáo chắc<br />
<br />
Đ<br />
<br />
chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Kính mong nhận được sự góp ý,<br />
nhận xét từ quý Thầy cô để đề tài khóa luận tốt nghiệp của tôi được hoàn<br />
thiện hơn.<br />
Kính chúc mọi người luôn vui vẻ, hạnh phúc, dồi dào sức khỏe và<br />
thành công trong công việc.<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Phạm Thị Hồng Liểu<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Mai Văn Xuân<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ..............................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................2<br />
5. Bố cục đề tài ................................................................................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG SỬ DỤNG VỐN<br />
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG<br />
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ........................................................................................5<br />
1.1. Lý luận cơ bản về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và nguồn<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ .....5<br />
1.1.1. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.........................................5<br />
1.1.1.1. Khái niệm về đầu tư ................................................................................................... 5<br />
1.1.1.2. Khái niệm về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ .................... 5<br />
1.1.1.3. Đặc điểm của đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ .................... 6<br />
1.1.1.4. Vai trò của đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ......................... 7<br />
1.1.2. Nguồn vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng giao thông đường bộ .....8<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm về vốn ngân sách nhà nước ..................................................................... 8<br />
1.1.2.2. Đặc điểm vốn ngân sách trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ................. 9<br />
1.1.2.3. Vai trò nguồn vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng giao thông đường bộ .. 9<br />
1.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư bằng nguồn vốn NSNN ...........................10<br />
1.1.3.1. Hiệu quả kinh tế .......................................................................................................10<br />
1.1.3.2. Hiệu quả xã hội.........................................................................................................11<br />
1.1.4. Mô hình đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn NSNN đầu<br />
tư xây dựng hạ tầng GTĐB ...........................................................................................12<br />
1.2.<br />
<br />
Cơ sở thực tiễn.....................................................................................................14<br />
<br />
SVTH: Phạm Thị Hồng Liểu<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Mai Văn Xuân<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.2.1. Hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng<br />
đường bộ ở Việt nam .....................................................................................................14<br />
1.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng<br />
đường bộ ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.........................................................15<br />
1.2.3. Kinh nghiệm sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng<br />
giao thông đường bộ ......................................................................................................16<br />
CHƯƠNG II: HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRONG<br />
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ<br />
HUYỆN QUẢNG NINH, QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2010-2014 ........................19<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1. Khái quát chung về địa bàn nghiên cứu .................................................................19<br />
2.1.1.Điều kiện tự nhiên..........................................................................................................19<br />
2.1.1.1. Vị trí địa lý ................................................................................................................19<br />
2.1.1.2. Địa hình.....................................................................................................................19<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.1.3. Điều kiện khí hậu .....................................................................................................20<br />
2.1.1.4. Tài nguyên ................................................................................................................20<br />
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội ....................................................................................22<br />
2.1.2.1. Đặc điểm dân cư và nguồn nhân lực .......................................................................22<br />
2.1.2.2. Đặc điểm về kinh tế của huyện Quảng Ninh ..........................................................23<br />
2.1.2.3. Đánh giá chung về thuận lợi, khó khăn của địa bàn nghiên cứu...........................23<br />
2.1.2.3.1. Thuận lợi .......................................................................................................23<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2.3.2. Khó khăn .......................................................................................................24<br />
2.1.3. Thực trạng hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Quảng Ninh .......25<br />
2.1.3.1. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ huyện Quảng Ninh giai đoạn<br />
2012 - 2014....................................................................................................... 25<br />
2.1.3.2. Tình hình phát triển giao thông vận tải trên các vùng trong huyện Quảng Ninh .26<br />
2.2. Thực trạng sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng<br />
giao thông đường bộ ......................................................................................................27<br />
2.2.1. Tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ trên địa<br />
bàn huyện Quảng Ninh giai đoạn 2012-2014 ................................................................27<br />
<br />
SVTH: Phạm Thị Hồng Liểu<br />
<br />
ii<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Mai Văn Xuân<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.2.2. Tình hình sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho xây dựng kết cấu hạ tầng giao<br />
thông đường bộ trên địa bàn huyện Quảng Ninh giai đoạn 2012-2014 ........................30<br />
2.2.2.1. Những dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng<br />
giao thông đường bộ ...............................................................................................................30<br />
2.2.2.2. Cơ cấu vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ<br />
trên địa bàn huyện ...................................................................................................................31<br />
2.2.3. Kết quả thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho xây dựng kết<br />
cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Quảng Ninh ...............................33<br />
2.2.3.1. Hiệu quả kinh tế .......................................................................................................33<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.3.2. Hiệu quả xã hội.........................................................................................................34<br />
2.2.4. Đánh giá của người dân về hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong đầu<br />
tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Quảng Ninh ........35<br />
2.2.4.1. Sơ lược về mẫu điều tra ...........................................................................................35<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.4.2. Thông tin chung về đối tượng điều tra ....................................................................36<br />
2.2.4.3. Thông tin chung về về các công trình đầu tư xây dựng CSHT GTĐB từ nguồn<br />
vốn NSNN của huyện Quảng Ninh........................................................................................37<br />
2.2.4.4. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ............................................................................37<br />
2.2.4.5. Hiệu quả mà các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở<br />
hạ tầng giao thông đường bộ mang lại cho người dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh.......... 38<br />
2.2.5. Đánh giá của cán bộ, chuyên gia về các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng<br />
<br />
Đ<br />
<br />
vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ .............................................39<br />
2.2.5.1. Sơ lược về mẫu điều tra.............................................................................................39<br />
2.2.5.2. Thông tin chung về đối tượng điều tra ..................................................................... 39<br />
2.2.5.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha.............................42<br />
2.2.5.4. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .........................................................................44<br />
2.2.5.5. Phân tích ý kiến đánh giá của các đối tượng điều tra về hiệu quả sử dụng vốn<br />
ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ ....................................48<br />
2.2.6. Những ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân về việc sử dụng hiệu quả vốn ngân sách<br />
nhà nước cho đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ .......................................56<br />
2.2.6.1. Những ưu điểm.........................................................................................................56<br />
SVTH: Phạm Thị Hồng Liểu<br />
<br />
iii<br />
<br />