Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động hội chợ triển lãm nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU
lượt xem 23
download
Đề tài Hoạt động hội chợ triển lãm nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU nhằm trình bày tổng quan về hội chợ triển lãm, tình hình xúc tiến thương mại thông qua hội chợ triển lãm nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động hội chợ triển lãm nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU
- T R Ư Ờ N G ĐẠI HỌC NGOẠI T H Ư Ơ N G KHOA KINH TÊ NGOẠI T H Ư Ơ N G CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ Đ ố i NGOẠI TOREIGN TRODE UNIVERStrr KHOA LUẬN TỐT NGHIỆP (ĐỀ làu HOẠT ĐỘNG HỘI CHỢ TRIỂN LÃM NHAM NÂNG CAO N Ă N G Lực XUẤT KHẨU CỦA C Á C DOANH NGHIỆP VIỆT NAM SANG THỊ T R Ư Ờ N G EU \™ũỹĩe*\ '«oa'.CĐAIMOC NGOAI IhửUNG WJHấJL Nguyễn Th HỌ va ten sinn Thu Hằng viên Lớp Nga Khóa 41F - KTNT Giáo viên hướne dẫn TS. Nguyễn Hoàng Ánh Hà Nội, 11/2006
- Khoa luận tốt nghiệp MỤC LỤC LỜI NÓI Đ Â U Ì C H Ư Ơ N G Ì: TỔNG QUAN VỀ H Ộ I CHỢ TRIỂN L Ã M 3 ì. Lý luận chung về hội chợ và t r i ể n lãm 3 /. Khái niệm 3 2. Phân loại hội chợ triển lăm 6 3. Chức năng của hội chợ triển lãm 9 li. V a i trò của hội chợ t r i ể n lãm 12 /. Đối với nền kinh tế quốc dàn 12 2. Đối với việc nâng cao năng lục xuất khẩu 15 IU. Tình hình tổ chức hội chợ t r i ể n lãm trẽn thè giới 19 C H Ư Ơ N G II:TÌNH HÌNH x ú c TIÊN T H Ư Ơ N G MAI T H Õ N G QUA HỘI CHỢ TRIỂN L Ã M CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM V À O THỊ TRƯỜNG EU 25 ì. Tình hình xuạt k h ẩ u của các doanh nghiệp Việt N a m vào E U 25 /. Thị trường EU- Một thị trường xuất khẩu trọng yếu 25 2. Tình hình xuất khẩu của Việt Nam vào HƯ thời gian gằn đây 28 li. Tình hình xúc tiên thương m ạ i thông qua hội chợ t r i ể n lãm của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU 37 in. M ộ t sô đánh giá về hoạt động hội chợ triển lảm của Việt Nam 48 /. Thành tựu 48 2. Hạn chế. 50 C H Ư Ơ N G IU: MỘT số GIẢI PHÁP NHẰM N Â N G CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HỘI CHỢ TRIỂN L Ã M 54 ì. T r i ể n vọng quan hệ Việt Nam- E U 54 li. M ộ t sô kiến nghị nhầm nâng cao hiệu quà của công tác tổ chức h ộ i chợ t r i ể n lâm đôi vói hoat đông xuạt nhập k h ẩ u 57 /. Kiến nghị đối với nhà nước 57 2. Kiến nghị đôi với các đơn vị tố chức hội chợ triển lãm 63 3. Kiên nghị đôi vói các đơn vị tham gia hội chợ triển lăm 69 KẾT LUẬN 73 DANH M Ụ C TÀI LIỆU THAM KHẢO 74 Nguyễn Thị Thu Hằng Lớp: Nga • K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp LỜI NÓI Đ Ầ U Hội chợ triển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại đã xuất hiện ờ Châu  u và các nước khác từ rất lâu, nhưng ở Việt Nam thì hình thức này còn khá non trẻ, với hơn chục năm tuổi đời. Vai trò của hội chợ triển lãm không chỉ thúc đỏy một cách mạnh mẽ sự phát triển của các doanh nghiệp, các nhà tổ chức m à còn góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế. EU là một trung tâm kinh tế hù mạnh, ngày càng đóng vai trò quan ng trọng và ảnh hưởng to lớn đối với nền kinh tế toàn cầu. EU cũng chính là thị trường xuất khỏu lớn đỏy tiềm năng m à Việt Nam đã và đang hướng tới. Tuy nhiên công tác xúc tiến thương mại sang thị trường này lại chưa được chú trọng thích đáng. Vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại về phía các nhà tổ chức, các doanh nghiệp cũng như Nhà nước, tạo ra những hạn chế nhất định cản trở sự phát triển cùa hội chợ triển lãm. Nhận thức được vai trò của hội chợ triển lãm đối với sự phát triển của công tác xuất khỏu, nhưng vẫn chưa được quan tâm đúng mức để ứng dụng một cách triệt để và có hiệu quà trong quá trình Việt Nam đang hội nhập với nền kinh tế thế giói, em quyết định nghiên cứu và chọn đề t i " Hoạt động hội chợ triển lãm nhằm à nâng cao năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU" với mong muôn rằng khoa luận tốt nghiệp này có thể mang đến phỏn nào thông tin về hội chợ triển lãm và cấc doanh nghiệp có liên quan hay đã, đang và sẽ tham gia vào việc khai thác, tổ chức hoạt động hội chợ triển lãm. Đ ề t i được chia làm 3 à rhựrínơ; Chương ì Tổng quan về hội chợ triển lãm : Chương li: Tinh hình xúc tiến thương mại thông qua hội chợ triển lãm của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU Chương I I I : Một số giải pháp nâng qua hiệu quả cùa công tác hội chợ triển lãm Nguyên Thị Thu Hảng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng bài khoa luận có thể không tránh khỏi một số hạn chế nhất định. Vì vậy, em rất mong muốn nhận được sự góp ý của các thây cô giáo, và các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin gửi lời cữm ơn nhà trường và các thầy cô giáo trường Đ ạ i học Ngoại thương đã truyền cho em những kiến thức quý báu và tạo m ọ i điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian gắn bó học tập tại trường. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh, người đã nhiệt tình hướng dân, chỉ bữo và phân tích cho em trong quá trình hoàn thành khoa luận này Hà Nội, tháng 10 năm 2006 Tác giữ Nguyễn Thị Thu Hằng Nguyễn Thị Thu Hằng 2 Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp CHƯƠNG ì TỔNG QUAN VỀ HỘI CHỢ TRIỂN LÃM ì. LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỘI CHỢ VÀ TRIỂN LẪM 1. Khái niệm H ộ i chợ là một khái niệm đã được hình thành từ rất lâu. K h i nền sản xuất đã phát triển đến một trình độ nhất định, trong xã hội xuất hiện nhu cầu trao đổi- mua bán hàng hoa. Đ ể thuận tiện cho việc tiến hành ra các hoạt động đó, người ta quy định một số địa điểm cố định m à tại đây, người mua và người bán thực hiện trao đổi mua bán hàng hoa với nhau. Đ ó chính là các chợ. Có hai dạng chợ chính: chợ ngày là nơi việc tỉ họp mua bán (gọi là họp chợ) diễn ra hàng ngày và chợ phiên chỉ họp chợ vào các thời điểm nhất định. Chợ phiên chính là hình thái ban đầu của các hội chợ- triển lãm ngày nay. Cho đến thời kỳ chù nghĩa tư bản thì khái niệm về hội chợ cơ bản đã được hình thành. Và đến nay thì hoạt động hội chợ mang tính định kỳ và thường xuyên. Khái niệm triển lãm xuất hiện muộn hơn hội chợ. Triển lãm có hình thái khá gần với hội chợ nhưng tại triển lãm mỉc đích cùa người tham dự không phải là bán hàng tại chỗ m à chủ yếu là để quảng bá và giới thiệu. Các triển lãm thường không có tính chất định kỳ như hội chợ. Về hội chợ triển lãm, có rất nhiều các khái niệm xung quanh: - Theo vãn phòng Triển lãm quốc tế B.I.E (International Exhibition Bureau) có đưa ra định nghĩa về khái niệm triển lãm như sau:"Aíộí cuộc triển lãm là một cuộc trưng bày, cho dù với tên gì đi nữa đêu có chung một chức năng chính là giáo dục công dân, một cuộc triển lãm có thế giới thiệu những phương tiện theo chủ ý của con người để đáp ứng nhu cầu văn minh hoa hay giới thiệu tiến bộ đạt được của một hay nhiều ngành. Là kết quả của trí tuệ Nguy n Thị Thu Hằng 3 Lớp: Nga - K41F • Á T Á T
- Khoa luận tốt nghiệp của con người hay trưng bày triển vọng cho tương lai.Một cuộc triển lãm có tính quốc tế khi có nhiều hơn một nước tham dự."' - Theo Công ước quốc tế về quản lý hội chợ triển lãm quốc tế (Berlin) 1928 được sửa đổi bổ sung bằng Nghị định ngày 30 tháng 11 năm 1972 như sau: "Một cuộc triển lãm là việc trưng bày mà dù chỉ là tiều đê của nó đã nhằm mục đích là giáo dục cộng đồng; Nó có thế triển lãm các nghĩa về sự xếp đặt của một người để gặp gỡ các nhu cỗu của nền văn minh, hoặc trưng bày các sự tiến bộ đạt được trong một hay nhiều ngành khác nhau, các nỗ lực của nhân loại. Hoặc trình bày các ý kiến về xu hướng, viền cảnh tif(Xìig lai." 2 > Theo định nghĩa của Từ điển Tiếng Việt 2003 của Viện ngôn ngữ học thì: Hội chợ là việc tổ chức, trưng bày để giới thiệu hàng hoa của một địa phương, một ngành, một nước hoặc nhiều nước trong một thời gian nhất định. ví dụ như: Hội chợ Hàng Việt Nam chồt lượng cao hàng năm, Hội chợ- Triển lãm Giao lưu kinh tế Tây Nguyên 2004, Hội chợ thực phẩm Hồng Rông năm 2005, Hội chợ -Triển lãm Trung Quốc và các nước Đòng Nam Á . Triển lãm là việc trưng bày vật phẩm trẽn một phạm vi, qui m õ lớn.Triển lãm có thể là nơi biểu dương thành tựu của một ngành như Triển lãm Quốc tế về thiết bị chế biến Gỗ tại TP Hổ Chí Minh, Triển lãm xây dựng và nguyên liệu xây dựng, Triển lãm hàng hải... hoặc nhiều ngành như Triển lãm quốc tế về cơ khí, máy móc, và xây dựng.... > Theo định nghĩa của Từ điển Bách Khoa Việt nam tập 2 trang 165, Nhà xuồt bản Từ điển Bách Khoa H à N ộ i 2002 thì: Hội chợ là hình (hức sinh hoạt kép giữa trao đổi hàng hoa và văn hoa của các cộng đổng tộc người, xuất hiện ở Tây Âu và thế kí thứ V, nhưng nhộn nhịp và lumg thinh nhất vào thế kỉ ì 1-15 cùng với sự phát triển của các thành 1 www.vì.wikipedia.org www.library.comell.edu 1 www.thuvien.net Nguyễn Thị Thu Hằng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp thị Tây Âu thời trung dại từ thế kỉ 11-13. Hội chợ đã trở thành trung tâm buôn bán phồn thịnh nhất không chì à Pháp mà ở toàn Châu Âu. Ngày nay còn xuất hiện các sản phẩm hàng hoa mới, nhểng thành tựu kinh tế, khoa học kĩ thuật- văn hoa, đời sống. 4 > Theo định nghĩa của Luật thương mại ban hành năm 1998 (trong mục 15 về hội chợ- triển lãm thương mại, điều 208) thì: - Hội chợ thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại tập trung trong một thời gian và địa điểm nhất định, trong đó tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh được trưng bày hàng hoa của mình nhằm mục đích tiếp thị, kí kết hợp đồng mua bán hàng. 5 - Triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc trưng bày hàng hóa, tài liệu về hàng hoa để giới thiệu, quảng cáo nhằm mở rộng và thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoa. Đặc điểm của triển lãm thương mại có tính chuyên sâu, chuyên ngành về chuyên đề nhất định trong một thời gian và địa điểm nhất định. Tại triển lãm thương mại các đơn vị tham gia tập trung giới thiệu sẩn phẩm của hãng mình. Đây là dịp đê các đơn vị thu thập thông tin, bàn bạc, đàm phán và kí kết hợp đồng mua bán hàng hoa hoặc hợp đổng sản xuất hàng hoa mới đó để tiêu thụ cho một thị trường nhất định đang có nhu cầu. Các hội chợ triển lãm thương mại phải xác định rõ chủ dề, qui m ô , thời gian, địa điểm tiến hành, danh mục hàng hoa, tài liệu hàng hoa, tên và địa chỉ của các tổ chức, các cá nhân tham gia. * Ngoài hội chợ và triển lãm thương mại, còn có một loại hình khác gọi là EXPO, bắt nguỗn từ "Exposition" với hình thức và nội dung đa dạng hơn, với qui m ô lớn hơn nhiều so với loại hình trên. Thường thì m ỗ i nước, m ỗ i khu ' Từ điển bách khoa lặp 2- NXB Hà Nội s Bộ Luật thương mại 1998 Nguyên Thị Thu Hằng 5 Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp vực cứ Ì, 2 năm hoặc một vài năm lại tổ chức một lần trên diện tích lớn hàng trăm nghìn m2 trong thời gian dài từ 1,5 đến 5 tháng không quá 6 tháng. Những EXPO muốn thực hiện dược phải được Phòng Triển lãm Quốc Tế công nhửn ( The International Exhibition Bureau- BIE), quá trình thực hiện phải tuân thủ theo hiệp định về Triển lãm t h ế giới kí tại Paris ngày 22/11/1928 được bổ sung các Nghị định vào 10/05/1948,ngày 16/11/1960, ngày 30/11/1972 và sửa đổi ngày 24/06/1988. 2. Phân loại hội chợ t r i ể n lãm Hàng năm, ờ các quốc gia hàng trăm, hàng nghìn hội chợ triển lãm khác nhau được tiến hành. M ỗ i HC-TL có mục đích và đặc thù riêng. Do vửy, các nhà tổ chức, doanh nghiệp tham gia hay khách tham quan có thể xác định và đánh giá chính xác mục tiêu, ý nghĩa của từng hội chợ triển lãm, từ đó đưa ra các quyết định tham gia hoặc phân tích kế quả đạt được thông qua HC-TL. t Có rất nhiều cách phân loại HC- T L và có một số hội chợ, triển lãm không thuộc cách phân loại nào, tuy nhiên phần lớn các HC- T L được phân loại theo những cách sau: C ă n cứ p h ạ m v i địa lý ^ Hội chợ triển lãm địa phương: HC-TL được tổ chức ở phạm vi địa phương và thường do cơ quan phụ trách thương mại địa phương đó tổ chức. Chẳng han như, H ộ i chợ " Hải Phòng Hội nhửp và phát triển"- tháng 4/2004, H ộ i chợ Thực phẩm miền Tây, Hoa Kỳ- tháng 11/2005... > Hội chợ- Triển lãm quốc gia: ÚC- T L được tổ chức theo quy m ô quốc gia và do các đơn vị chuyên tổ chức hội chợ dưới sự uy nhiệm của Bộ thương mại. Ví dụ như H ộ i chợ Việt Nam hội nhửp kinh tế quốc tế ( được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt là chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2005)... Nguyễn Thị Thu Hằng 6 Lóp.N g a . K 4 1 F . K T N T
- Khoa luận tốt nghiệp y Hội chợ triền lãm quốc tế HC-TL được tổ chức với quy m ô lớn, các doanh nghiệp tham gia không còn chỉ giới hạn ở một quốc gia m à còn có các doanh nghiệp nước ngoài tham gia giao lưu với nhau nhằm tìm kiếm các mối liên hệ làm ăn lâu dài. H ộ i chợ triển lãm quốc tế là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài thăm dò, tìm hiểu lẫn nhau.Ví dụ như: H ộ i chợ thực phẩm thế giới tại Thái Lan tháng 2/2005, Hội chợ Style Asia tháng 10/2004 tại Nhất Bản, Vietnam Exhibition 2003 tại Matxcova. Việc tham dự hội chợ triển lãm ở nước ngoài thường mất chi phí rất cao nhưng hiệu quả mang lại cũng rất lớn và ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của các quốc gia nhấn thức được tầm quan trọng của việc tham d ự các HC- T L quốc tế tại nước ngoài. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hộ gặp gỡ, thiết lấp với các đối tác lớn trên thế giới, kí được hợp đổng xuất khẩu, tìm được bạn hàng,...từ đó thúc đẩy quá trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh đất nước mình cũng như tăng cường việc trao đổi buôn bán hàng hoa. Căn cứ vào chu kỳ Hội chợ triển lãm đinh kỳ Đ ó là những HC- T L được tổ chức vào một khoảng thời gian nhất định trong năm theo chu kì cứ một năm hoặc vài năm một lần Đày thường là những HC-TL tổng hợp quy m ô lớn và mang ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, là nơi hội tụ các doanh nghiệp lớn cũng như mọi thành phẩn kinh tế trong nước và quốc tế. Tỉ trọng các HC- T L định kì ngày càng tăng chứng tỏ hoạt động của HC-TL này là cao. Chính vì thế, phía nhà nước, giới kinh doanh cũng như công chúng đặc biệt quan tâm đến những HC- T L định kỳ. Việc đã tạo được tiếng vang và uy tín đối với khách hàng, doanh nghiệp khiến cho công tác tổ chức các HC- T L định kỳ có nhiều thuấn lợi hơn. Bên cạnh đó, việc Ì Nguyễn Thị Thu Hằng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp tổ chức vào khoảng thời gian nhất định tạo sự chủ động hơn cho cả phía nhà tổ chức, các doanh nghiệp cũng như các khách hàng. Trên phạm v i quốc tế, có một số HC- T L định kỳ lớn như: H ộ i chợ Tendence Lifestyle- Frankfurt (tháng 8 hàng năm- h ộ i chợ hàng tiêu dùng), Hội chợ Magic- Las Vegas ( tháng 3 hàng năm- hội chợ chuyên ngành may), H ộ i chợ Quốc tế Dubai, H ộ i chợ quốc tế Toronto... > Hội chợ triển lãm không định kỳ Đ ó là HC- T L được tổ chức không theo một chu kỳ nào, vào khoảng thời gian bất kỳ. Đ ể một HC- T L không định kỳ ra đời, nhỏng nhà tổ chức phải thực sự nhanh nhạy, nắm bất và phân tích nhu cầu của thị trường, đòi hỏi của thực tế, và phải trải qua một quá trình thẩm định. đánh giá để đảm báo tỉ lệ thành công nhất định. Do vậy, việc xác định địa điểm. thời gian, hình thức của các HC- T L kiểu này là cực kỳ quan trọng nhằm thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và sự quan tâm của công chúng. Căn cứ vào chủ để 5^ Hội chợ, triển lãm tổng hợp Các mật hàng của HC- T L này là hàng hoa còng nghiệp và tiêu dùng. Khách tham dự HC- T L này bao gồm cả nhỏng khách chuyên m ô n cũng như khách tham quan nói chung thuộc các ngành nghề khách nhau. Tại nhỏng hội chợ, triển lãm này, hàng hoa thường được phân theo khu vực phù hợp với từng ngành hàng. Đ ố i với nhỏng hội chợ triển lãm quốc tế, các doanh nghiệp nước ngoài được bô t í thành khu quốc tế theo nhóm nước riêng tạo điều kiện hác nhau r cho khách tham quan khảo sát và tìm bạn hàng. M ộ t vài HC- T L tống hợp điên hình như: The Milan Fair, H ộ i chợ Frankfurt, Int Spring Trade Fair, The Swiss Industries Fair Nguyễn Thị Thu Hằng Lớp: Nga • K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp > Hội chợ triển lam thương mại chuyên ngành Những HC- T L này chuyên về một ngành công nghiệp hoặc một lĩnh vực thương mại nhất định. Ví dụ: Triển lãm y dược tháng 3/2006, triển lãm chuyên ngành xây dựng, hội chợ quốc tế Nông nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ... Những HC- T L như thế này thường thu hút được một lượng lớn những nhà doanh nghiệp, nhà sản xuất quan tâm đến lĩnh vực, chuyên m ô n cậa họ. Những triển lãm này lúc đẩu có thể dành cho đối tượng chuyên ngành, thời gian sau mờ rộng ra cho tất cả khách tham quan khác. Đôi với những công ty muốn tìm hiểu hoặc thâm hập thị trường thì những loại hội chợ này sẽ là con đường nhanh nhất và hiệu quả để tìm kiếm đại lý hay nhà nhập khẩu, phân phối. Đ ố i với những công ty đã vào được thị trường thì việc tham dự hội chợ sẽ giúp họ quảng bá hình ảnh, giúp các đại diện cậa mình tiếp xúc với khách hàng, các nhà bán lẻ Hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng cũng là một loại hình trong hội chợ triển lãm chuyên ngành. Đây là loại hình HC- T L thường thu hút được lượng khách tới thăm lớn vì mặt hàng tiêu dùng phong phú, phố biến trong đời sông hàng ngày. Tuy nhiên, loại hình này thường không phù hợp với doanh nghiệp có nhu cầu tìm bạn hàng lớn hoặc các đôi tác liên doanh. HC- T L hàng tiêu dùng đại diện cho một phương thức thúc đẩy việc trao đổi, mua bán hàng hoa, là cơ hội tốt cho các nhà kinh doanh hàng tiêu dùng khuyếch trương hình ảnh, thăm dò trình độ, tâm lý khách hàng, do vậy xu thế hộ chợ.triển lãm đang ngày càng được ưa chuộng, số lượng và quy m ô tăng đáng kể. 3. Chức năng cậa hội chợ t r i ể n lãm ã. Chức năng thõng tin kinh tế xã hội Chức năng này mang ý nghĩa khá quan trọng vì nó đáp ứng nhu cầu hàng đầu cậa hoạt động kinh doanh: Nguyên Thị Thu Hằng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp y Thông tin về giá cả, giá thành Thông qua HC- TL, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh cùng ngành, các doanh nghiệp liên quan khác có thể biết được tương đối chính xác giá cả m à doanh nghiệp đưa ra, từ đó có thể quyết định việc mua hàng hay không, hoặc doanh nghiệp đối thủ đánh giá được mức giá cạnh tranh có thể về mặt chiến lược giá. K h i xác định mức giá một loại hàng hoa, sản phẩm và đưa ra giới thiệu tại H ộ i chợ triển lãm, bản thân doanh nghiệp cũng có thể xem xét thái độ của khách hàng đối với loại giá và nếu giá đó chưa phù hợp với thị trường thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại. > Thông tin chất lượng sản phẩm Đ ể đem một sản phẩm, hàng hoa ra giới thiệu tại HC- TL. nhà sản xuữt, kinh doanh đồng thời phải công bố rõ ràng mọi thông tin liên quan chữt lượng sản phẩm như: nguyên liệu, hãng cung cữp, thiết bị công nghiệp, chỉ tiêu chữt lượng, cơ quan kiểm tra chữt lượng... Đ ó là những thông tin về chữt lượng sản phẩm m à nhà buôn, người tiêu dùng hoặc nhà sản xuữt mặt hàng tương ứng có thể thu thập được từ hội chợ. > Thông tin về dung lượng thị trường và khá năng tiêu thụ sân phẩm D ù HC- T L là một thị trường quy m ô nhỏ nhưng thông qua số lượng hàng hoa trình bày và số lượng các nhà sản xuữt tại đây, các nhà sản xuữt kinh doanh cũng có thể đánh giá được cung, cầu trên thị truờng một cách tương đối. Từ đữy doanh nghiệp sẽ quyết định xem là nên tập trung hay chuyển hướng đẩu tư sản xuữt thì lượng bao nhiêu thì sát với nhu cầu thị trường. y Thông tin kiểu dáng sản phẩm. Cùng một loại sản phẩm nhưng sẽ có nhiều kiểu dáng, mẫu m ã khác nhau. V ớ i việc thăm dò thị hiếu khách hàng tại HC- T L này, doanh nghiệp có thể nắm bắt được thõng tin về sản phẩm cùng loại như sự cải tiến mẫu mã, sản lượng, bao bì đóng gói, chức năng bổ sung....Qua HC- TL, những người tham Nguyễn Thị Thu Hằng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp gia có thể được những thông tin về đầu tư, công nghệ, trình độ kỹ thuật, các chính sách của nước sờ tại. > Thông tin vê tình hình sản xuất sản phẩm cùng loại. Điều này đặc biệt phát huy tác dụng tại những H ộ i chợ Triển lãm chuyên ngành với sự chuyên m ô n hoa cao. Tại những H ộ i chợ Triển lãm này, doanh nghiệp có thể nắm bắt được thòng tin về sứn phẩm cùng loại như sự cứi tiến mẫu mã, sứn lượng, bao bì đóng gói, chức năng bổ sung. Qua H ộ i chợ Triển lãm, những người tham gia có thể có được những thông tin về đầu tư, công nghệ, trình độ kỹ thuật, các chính sách của nước sở tại. b. Chức năng xúc tiên thương mại Hoạt động xúc tiến thương mại là những hoạt động liên quan tới thị trường, tìm kiếm cơ hội mua bán. Vì vậy, đương nhiên hoạt động X T T M phứi gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khá năng của các doanh nghiệp có hạn, do đó rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức Nhà nước. Ớ mỗi nước hầu như đều có các đơn vị tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại với mục tiêu hỗ trợ cho doanh nghiệp trong kinh doanh quốc tế và một trong những hoạt động đó là tổ chức các HC- T L > Tổ chức các HC- T L ờ nước ngoài để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước quứng cáo, tuyên truyền, giới thiệu hàng hoa, dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh của họ. > Tổ chức các HC- T L quốc tế ở trong nước nhằm thu hút các nhà đấu tư nước ngoài, đồng thời nâng cao tầm hiểu biết cho các doanh nghiệp trong nước. c. Chức năng quảng bá Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp là thông qua khách hàng muốn quứng cáo cho doanh nghiệp mình, cho sứn phẩm Nguyễn Thị Thu Hằng 11 Lớp: Nga • K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp của mình. Chính vì vậy m à các doanh nghiệp thường tự đưa ra những mặt hàng mới nhất, cạnh tranh nhất ra trưng bày tại HC- TL. Mục tiêu chung của các HC- T L là quảng bá cho nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà độc quyền biết về vị trí, vai trò của nền kinh tế sản xuất, hàng hoa đất nước, của địa phương, hoặc của doanh nghiệp trên thương trường quốc gia và quốc tế. Mục tiêu cụ thể đối với tợng doanh nghiệp là quảng bá hình ảnh, công ty, và sản phẩm của doanh nghiệp. Việc tiêu thụ hàng hoa tại HC- T L chỉ là việc làm mang tính phụ trợ cho việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và thương hiệu. Do vậy, các doanh nghiệp thường không đặt nặng vấn đề doanh thu tợ việc bán hàng tại HC- TL, m à điều quan trọng là càng nhiều người biết đến doanh nghiệp thì càng tốt. V ớ i HC- TL, khách hàng được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm m à trước đấy họ chỉ biết qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tạp chí có những sản phẩm m à họ chưa tợng biết và đây là cách quảng cáo rất hiệu quả. Quảng cáo tại HC- T L cũng là một dịp tốt để thể hiện trình độ văn minh thương mại thông qua cách bài t í gian hàng, cách trưng bày r sản phẩm, đội ngũ bán hàng, thái độ giao tiếp, phương thức bán hàng...nhằm làm cho sản phẩm hoàn thiện hơn với những giá trị của nó, đáp ứng được thị hiếu, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. li. VAI T R Ò CỦA HỘI CHỢ TRIỂN L Ã M 1. Đôi với nền k i n h tê quốc dân Ngoài nguồn thu ngân sách tợ hoạt động tổ chức HC-TL, nền kinh tế còn có những lợi ích lớn sau: a. Khuyến khích sẩn xuất, tạo mói trường đẩu tư. H ộ i chợ Triển lãm là Ì hoạt động kinh tế có tác dụng kích thích làm tăng khá nàng sản xuất của doanh nghiệp thông qua việc tìm thêm bạn hàng. Được tổ chức tại Ì thời gian và địa điểm đã được tính toán, thông báo trước Nguyên Thị Thu Hằng 12 Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp nên nó rất được giới kinh doanh đầu tư tìm hiểu từ đó tiến tới gặp gỡ, trao đổi, đàm phán, kí kết hợp đổng. Vai trò kích thích sản xuất đối với nền kinh tế có thể được nhìn thấy qua một ví dụ nhỏ tại Việt Nam. Đ ó là hiệu quả cỉa chợ công nghệ 2003 (TechMart 2003) tổ chức tại Hà N ộ i vào tháng 10/2003. Tính đến k h i kết thúc chợ công nghệ, đã có 251 hợp đổng chuyển giao công nghệ được ký tại đây với tổng trị giá lên tới con số kỉ lục hơn 1.000 t i đồng. M ờ màn cho hơn 250 hợp đồng được ký là hợp đồng đóng tàu trị giá 285 t i đồng (tương đương 19 triệu USD) được ký ngay trong ngày đầu khai mạc. Nhiều đơn vị tham gia đã "giật mình" vì không ngờ mình lại có một thị trường tiềm năng đến vậy Tuy nhiên, theo các chuyên gia, "thành công lớn nhất cỉa chợ công nghệ không phải ở những con số trên m à ở chỗ đã tạo ra sàn giao dịch giữa các nhà khoa học, nhà sản xuất và nhà quản lý để góp phần k í c h t h í c h sản xuất, thúc đẩy hình thành thị trường công nghệ vận h à n h trong nền kinh tế thị trường cỉa Việt Nam" . 6 Một khi nền sản xuất càng phát triển thì nhu cầu về vốn và công nghệ cũng tăng tương ứng. Đây là cơ hội tốt để các nhà tư bản trong và ngoài nước bò vốn đẩu tư. Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức và tham dự các nước đi trước các H ộ i chợ Triển lãm quốc tế và qua những dự án đầu tư, liên doanh chuyển giao công nghệ đã được triển khai, ta có thể đúc rút và học tập những kinh nghiệm về quản lý, sản xuất và cải tiến mẫu m ã sản phẩm cáu các nước đi trước. Điều này cũng có tác dụng không nhỏ trong việc khuyến khích nền sản xuất nội địa đi lên. Lợi ích cỉa Hội chợ Triển lãm còn thể hiện qua việc nó cũng kéo theo các ngành khác phát triển như: khách sạn, du lịch, hàng không, vận tải hàng hoa...thông qua doanh thu từ các doanh nghiệp nước ngoài tham dự Hội chợ Triển lãm. 6 Tác già Quốc Khánh - Sài Gòn tiếp thị số 4 - 2003. trang 4 Nguyễn Thị Thu Hằng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp b. Tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp. M ỗ i triển lãm gồm rất nhiều các doanh nghiệp tham gia, điểu này sẽ giúp các doanh nghiệp xích lại gần nhau, đặc biệt là đối với các triển lãm chuyên nghành, thì sự liên kế hỗ trợ của các doanh nghiệp càng lớn hơn. Có rất nhiều t hiệp hội các doanh nghiệp ra đòi từ các hội chợ triển lãm, thúc đẩy sự phát triển lắn nhau giữa các doanh nghiệp. Theo qui luật kinh tí, có sự chuyên sâu thì cũng có sự liên kết gắn bó giữa các doanh nghiệp, các nghành vùng tại đó lại. M ỗ i doanh nghiệp đều cố gắng đưa sức mạnh tiềm năng của mình trờ thành lợi thế. Và hoạt động Hội chợ Triển lãm với chức năng của nó đã đóng vai trò làm cẩu nối cho doanh nghiệp gặp gỡ tìm hiểu và liên kế với nhau để tạo ra thê mạnh trong t cạnh tranh Lấy một ví dụ ở Việt Nam, các doanh nghiệp thường vắn bị cho là thiếu sự đoàn kết - yếu tố cực kỳ quan trọng làm nên sức mạnh cạnh tranh chung của nền kinh tế này so với nền kinh tế khác. K h i tham gia H ộ i chợ Triển lãm quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã thấy được sự đoàn kết, sự quy m ô của các doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia...trong khi đó do chưa có được mối liên kế này, sức mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung bị t giảm sút đáng kể. Thông qua Hội chợ Triển lãm điều này cũng đang dần dần được khấc phục. Tham dự hội chợ Thát Luông. Có nhiều doanh nghiệp chưa có hàng tiêu thụ tại Lào. Có không í đơn t vị cũng đã từng có những đạt tìm hiểu xúc tiến thị trường nhưng chưa thành công. Ông Hàng Lạc An, phụ trách tiếp thị công ty văn phòng phẩm Hán Sơn cho biết, Hán Sơn đã 2 lần tự đi tổ chức thị trường nhưng vắn không xây dựng được mạng lưới tiêu thụ ở đó. Và ông A n nhận định: ở Lào, nế đi từng doanh u nghiệp sẽ không hiệu quả. Hán Sơn tham dự hội chợ lần này với hy vọng sự xuất hiện tập trung có Ì hình ảnh hàng Việt Nam sẽ giúp cho doanh nghiệp xúc tiên thương mại hiệu quả hơn. 14 Nguyên Thị Thu Hằng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp c. Quảng bá hình ảnh quốc gia Tại các hoạt động HC-TL, đặc biệt là các HC-TL quốc tế tổ chức trong nước, ngoài việc nấm bắt thông tin về sản phẩm, thị trường, khách tham quan còn có cơ hội tìm hiểu những thông tin về kinh tế, xã hội giúp hậ hiểu rõ hơn về đất nước và con người bản xứ. Nhìn vào hình thức, quy m ô , cách bài t í của các doanh nghiệp tham gia HC- r TL, khách tham quan nước ngoài có thể đánh giá sơ bộ về nền kinh tế đất nước cũng như có các hiểu biết về văn hoa thông qua cách tổ chức, quản lý hội chợ, cách doanh nghiệp trình bày và ngay cả trình độ của khách tham quan. Chính vì vậy, HC-TL có ý nghĩa không nhỏ trong việc "tiếp thị" hình ảnh quốc gia. M ộ t k h i hình ảnh được nâng cao thì cách nhìn nhận về doanh nghiệp, sản phẩm của quốc gia đó cũng tăng lên, tạo thuận lợi lớn cho hàng hoa của doanh nghiệp đó thâm nhập thị trường quốc tế, thu hút đầu tư từ nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế. Trên thực tế. sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam tại các kỳ hội chợ nước ngoài cũng như việc tổ chức thành công các hội chợ quốc tế trong nước đã góp phấn không nhỏ trong việc tăng trường xuất khẩu, thu hút đầu tư quốc tế của Việt Nam trong các năm gần đây. Ông Phí Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty phần mềm A Z - đã kể lại về lần tham gia H ộ i chợ phẩn mềm tại Nhật Bản: Tất cả những người có mặt tại hội chợ đều tỏ ra thích thú khi gặp các nữ nhân viên của công ty A Z trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam. Nhiều người trong số đó đã tới thăm gian hàng chỉ để được chiêm ngưỡng trang phục áo dài của Việt Nam và hậ đã hỏi rất nhiều về Việt Nam. 2. Đ ố i với việc nâng cao năng lực xuất k h ẩ u Hội chợ triển lãm có vai trò rất quan trậng đối vối đời sống xã hội, đối với sự phát triển của xã hội, đối với sự phát triển của nền kinh tê nước nhà, và Nguyên Thị Thu Hằng 15 Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp nền kinh tế quốc tế. Đặc biệt HC- T L còn giúp các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại m à cụ thể là xuất nhập khẩu hàng hoa. Trong điểu kiện nền kinh tế nước ta hiện nay xuất khẩu đóng vai trò quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển, tác động tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đồi sông nhân dân. Xuất khẩu còn là cơ sợ để mờ rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại của nước ta. Với vai trò của mình, hội chợ triển lãm thương mại quốc tế luôn chú trọng tới việc tiến hành đẩy mạnh hoạt động xuất khấu. a. Có thể coi HC- TL là bệ phóng cho xuất khẩu: Thông qua H ộ i chợ Triển lãm, các hợp đồng xuất khẩu được ký kết, các mối quan hệ bạn hàng đối tác được thiết lập từ đó tạo điều kiện cho hàng hoa Việt Nam hoa nhập vào nền kinh tế thế giới. Nhiều người ngạc nhiên không hiểu vì sao thành phố Hồ Chí M i n h chọn ngành gỗ và mỹ nghệ là hội chợ chuyên ngành cho năm 2003 và cũng là hội chợ chuyên ngành đẩu tiên sau 3 lần tổ chức hội chợ tổng hợp Expo (2000 - 2001 - 2002) mặc dù 2 ngành này chưa phải chiếm tỉ trọng cao nhất trong tổng k i m ngạch xuất khẩu của thành phô. Giải thích cho điều này, bà Phạm Thị K i m Hồng, Giám đốc sợ thương mại thành phố Hồ Chí M i n h đưa ra 3 nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về xuất khẩu: "ngành gỗ và mỹ nghệ đã có sẵn thị trường tiềm nâng do vậy khả năng mờ rộng thị trường là không hạn chế. Mấy hội chợ trước, tỷ trọng 2 nhóm hàng trẽn không cao nhưng khách Nhật đến tìm hiểu rất đông và năm nào họ cũng chọn 30 -40 doanh nghiệp dể hỗ trợ đưa hàng sang triển lãm ờ Osaka" (Thời báo kinh tế Sài Gòn số 42/2003, trang 16). Bên cạnh đó, tập đoàn I K E A của của Thúy Điển cũng vừa nhìn nhận Việt Nam là nước xuất khẩu hàng thù công mỹ nghệ lớn thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Thái Lan. Thành phố tổ chức hội chợ chuyên ngành ngoài việc tạo điều kiện để các Nguyên Thị Thu Hăng Lớp: Nga - K41F - KTNT
- Khoa luận tốt nghiệp doanh nghiệp trong ngành quảng bá sản phẩm còn giúp họ gia tăng năng lực xuất khẩu. Việc tham dự các H ộ i chợ Triển lãm quốc tế chuyên ngành cũng nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của ngành da giày Việt Nam trong năm 2004. Theo số liệu của Hiệp hội da giày, riêng tại Đức, hàng năm nhập khẩu hơn 300 triệu đôi giày dép các loại (trong đó, sản lượng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tới 1 9 % ) . Các nhà nhập khẩu của Đ ứ c đã coi Việt Nam như là nguần nhập khẩu chính đối với sản phẩm giày dép. Chính vì vậy, tham gia hội chợ ngành giày dép quốc tế (GDS )tổ chức tại Trung tâm thương mại Dusseldart (Đức), "Các doanh nghiệp phải tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu về ngành giầy dép Việt Nam nhằm tìm kiếm thêm bạn hàng mới", đại diện một doanh nghiệp tham gia hội chợ phát biểu (Theo báo Công nghiệp và thương mại số 42/2003 trang 19). Ông Frank Hartmann, Giám đốc hội chợ giầy dép quốc tế GDS tin rằng, tại hội chợ lẩn này, với các hoạt động xúc tiến thương mại, giao lưu giữa doanh nghiệp da giày các nước sẽ là "bệ phóng" cho ngành giày dép Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường. Nhất là thị trường Châu Âu, thị trường chính đến 8 0 % sản phẩm giày dép xuất khẩu của Việt Nam. b. Nhà mòi giới thục hiện xúc tiến thương mại HC- T L là nhà môi giới cho các bên thực hiện xúc tiên thương mại xuất nhập khẩu. Vai trò này được thể hiện ở chỗ cung cấp đầy đủ nhất, đúng nhất, nhanh nhất thông tin cho các bẽn, thuyết phục các bên nhanh chóng bước vào thực hiện nghiêm túc các hợp đầng đã ký và tiếp tục ký thêm các hợp đầng mới. Ngày nay hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi giới đã giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tìm được đối tác, bạn hàng. Tránh được nhiều khoản phái chi tiêu tìm kiếm m à độ tin cậy lại đạt hiệu quả thấp. Với chức năng làm môi giới cho các bên xúc tiến thương mại xuất nhập khấu hội chợ triển lãm thương mại luôn luôn là địa chỉ tin cậy và rvhaoluihất về tiến trình x ú c tiến thương m ạ i căn c ứ vào thông tin biết đ ư ợ c của/cáéíỊịiịn'?!* Nguyễn Thị Thu Hằng 17 Lớp: Nga - K4If-• KT:\f"ì ụ^Mj£ Ị
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing mix của Công ty Yamaha thực trạng và giải pháp
106 p | 1993 | 440
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing mix của công ty P&G Việt Nam
114 p | 1503 | 357
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing truyền thông xã hội (Social Media Marketing) trên thế giới và tại Việt Nam
109 p | 1368 | 206
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động quan hệ công chúng (PR) của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
114 p | 797 | 94
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty Generalexim
113 p | 620 | 85
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà nội - thực trạng và giải pháp
101 p | 330 | 84
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động bảo hiểm P & I đối với các công ty vận tải biển Việt Nam
98 p | 291 | 61
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động gia công xuất khẩu và ý nghĩa của nó tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
94 p | 248 | 56
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư tài chính của các công ty bảo hiểm ở Việt Nam - thực trạng và giải pháp phát triển
99 p | 209 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
102 p | 216 | 51
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại tổng công ty giấy Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp
111 p | 439 | 49
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động logistics của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây
113 p | 205 | 48
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư tài chính tại một số công ty sản xuất của Việt Nam
99 p | 208 | 45
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động nhập khẩu ô tô cũ và tác động của nó tới ngành sản xuất ô tô Việt Nam
109 p | 232 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2000-2007
88 p | 179 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư mạo hiểm trên thế giới và một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam (2008)
120 p | 155 | 17
-
Khoá luận tốt nghiệp: Hoạt động chứng thực tại UBND Thị trấn Đình Cả, Huyện Võ Nhai, Tỉnh Thái Nguyên
70 p | 25 | 9
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động của mạng Vinaren phục vụ công tác nghiên cứu và đào tạo ở Việt Nam
5 p | 105 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn