Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, bên cạnh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ<br />
của nhiều cá nhân và tổ chức. Với tình cảm chân thành,<br />
<br />
h<br />
<br />
cho phép tôi được bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến:<br />
<br />
in<br />
<br />
-Toàn thể quý thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế<br />
<br />
cK<br />
<br />
Huế đã tận tình truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức<br />
<br />
họ<br />
<br />
quý báu cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường.<br />
-PGS.TS Hoàng Hữu Hòa, người đã trực tiếp hướng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
dẫn, giúp đỡi tôi tận tình trong suốt quá trinh thực tập,<br />
<br />
ng<br />
<br />
nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.<br />
-Các anh chị trong Ngân hàng cổ phần thương mại<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Quốc Tế Việt Nam chi nhánh Huế đã tạo điều kiện để tôi<br />
<br />
Tr<br />
<br />
tiếp xúc phỏng vân thu thập số liệu.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Anh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa<br />
<br />
Cuối cùng, xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến<br />
gia đình, người thân, bạn bè đã giúp đỡ động viên tôi<br />
<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cám ơn.<br />
<br />
uế<br />
<br />
hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Anh<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Anh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ...................................................................................v<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..........................................................................................vi<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................................. vii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .........................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..........................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................2<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7<br />
<br />
cK<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................7<br />
1.1. Lí thuyết về ngân hàng thương mại ....................................................................7<br />
1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng Thương mại .........................................................7<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.2. Chức năng của Ngân hàng Thương mại .......................................................8<br />
1.1.3. Vai trò của Ngân hàng Thương mại .............................................................9<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.4. Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng Thương mại....................................11<br />
1.2. Lí thuyết về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.....................................13<br />
1.2.1. Khái niệm và phân loại khách hàng ...........................................................13<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.2.2. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ..................................................15<br />
1.2.2.1. Định nghĩa dịch vụ ...............................................................................15<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2.2.2. Đặc điểm dịch vụ .................................................................................16<br />
1.2.2.3. Chất lượng dịch vụ ...............................................................................16<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.2.4. Chất lượng dịch vụ Ngân hàng ............................................................17<br />
<br />
1.2.3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng ....................................................................17<br />
1.2.3.1. Khái niệm .............................................................................................17<br />
1.2.3.2. Vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng trong Ngân hàng................18<br />
1.2.3.3. Nội dung cơ bản của chăm sóc khách hàng .........................................20<br />
<br />
1.3. Tổng quan về các mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng..... 23<br />
1.3.1. Mô hình năm khoảng cách chất lượng dịch vụ SERQUAL .......................23<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Anh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa<br />
<br />
1.3.2. Mô hình chất lượng dịch vụ theo thang đo Servperf ..................................26<br />
1.3.3. Sự hài lòng của khách hàng ........................................................................28<br />
1.3.4. Mối liên hệ giữa chất lượng dịch vụ chăm sóc khác hàng và sự hài lòng<br />
của khách hàng...........................................................................................29<br />
1.3.5. Lòng trung thành của khách hàng ..............................................................29<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3.6. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ, sự hài lòng và lòng trung thành.....30<br />
1.3.7. Mô hình đề xuất ban đầu ............................................................................32<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC<br />
<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG VIB CHI NHÁNH HUẾ................34<br />
2.1. Tình hình cơ bản về Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Quốc Tế chi nhánh Huế....34<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Quốc Tế - chi nhánh Huế ............34<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.2. Đặc điểm về sản phẩm cung cấp ................................................................34<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.3. Đặc điểm về nhân sự ..................................................................................36<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh tại NHTMCP VIB chi nhánh Huế giai đoạn<br />
2010 - 2012 ................................................................................................39<br />
2.2. Thực trạng dịch vụ chăm sóc khách hàng của VIB Huế ..................................40<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.1. Nhóm Cơ sở vật chất hữu hình...................................................................40<br />
2.2.2. Nhóm Mức độ tin cậy.................................................................................41<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.3. Nhóm năng lực phục vụ..............................................................................42<br />
2.2.4. Nhóm mức độ đáp ứng ...............................................................................42<br />
2.2.5. Nhóm mức độ đồng cảm ............................................................................44<br />
2.3. Đánh giá chất lượng hoạt động dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngân hàng<br />
<br />
ng<br />
<br />
VIB chi nhánh Huế...........................................................................................44<br />
<br />
2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra................................................................................45<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.2. Thời gian và tần số giao dịch tại ngân hàng ...............................................50<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.3.3. Hành vi gửi giao dịch của khách hàng .......................................................52<br />
2.3.4. Mô hình hóa và phân tích tác động của các nhân tố đến chất lượng dịch vụ<br />
chăm sóc khách hàng của ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Tế VIB53<br />
2.3.4.1. Tầm quan trọng của các yếu tố chất lương dịch vụ đến quyết định lựa<br />
chọn ngân hàng để giao dịch................................................................53<br />
2.3.4.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo.......................................................54<br />
2.3.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA.........................................................59<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Anh<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa<br />
<br />
2.3.4.4. Phân tích hồi quy tuyến tính.................................................................67<br />
2.3.4.5. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ chăm sóc<br />
khách hàng của ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Quốc Tế Việt Nam<br />
chi nhánh Huế ......................................................................................75<br />
2.3.4.6. Phân tích đánh giá của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ chăm<br />
<br />
uế<br />
<br />
sóc khách hàng của ngân hàng Cổ Phần Quốc Tế Việt Nam- chi<br />
<br />
nhánh Huế ............................................................................................78<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.4. Kết luận chương 2.............................................................................................84<br />
2.4.1. Kết luận.......................................................................................................84<br />
2.4.2. Những vấn đề còn tồn tại và những nguyên nhân dẫn đến khách hàng<br />
không hài lòng về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Ngân hàng<br />
<br />
h<br />
<br />
cổ phần thương mại Quốc tế Việt Nam VIB .............................................86<br />
<br />
in<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
<br />
cK<br />
<br />
DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG VIB<br />
CHI NHÁNH HUẾ ......................................................................................................89<br />
3.1. Định hướng .......................................................................................................89<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngân<br />
hàng cổ phần thương mại Quốc Tế Việt Nam VIB..........................................89<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.1. Giải pháp chung..........................................................................................89<br />
3.2.2. Giải pháp cho từng nhóm cụ thể.................................................................92<br />
3.2.2.1. Giải pháp cho nhóm “năng lực phục vụ” .............................................92<br />
3.2.2.2. Giải pháp cho nhóm “mức độ tin cậy”.................................................93<br />
<br />
ng<br />
<br />
3.2.2.3. Giải pháp cho nhóm “mức độ đồng cảm” ............................................94<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................95<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1. KẾT LUẬN..........................................................................................................95<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2. KIẾN NGHỊ .........................................................................................................96<br />
2.1. Đối với Ngân hàng Hội sở.............................................................................96<br />
2.2. Kiến nghị với ngân hàng chi nhánh Huế .......................................................96<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Anh<br />
<br />
v<br />
<br />