Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ......................................................i<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU.............................................................................................ii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ............................................................................. iii<br />
TÓM TẮT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ..............................................................................iv<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................................. 1<br />
1. Sự cần thiết của nghiên cứu.........................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................2<br />
3. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................2<br />
4. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................................4<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................4<br />
6. Cấu trúc đề tài.............................................................................................................. 5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU....................................................... 6<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN TÍN<br />
DỤNG CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................ 6<br />
1.1. TÓM LƯỢC NHỮNG NGHIÊN CỨU ĐÃ QUA ...................................................6<br />
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN TDCT ..........6<br />
1.2.1. Cơ sở hình thành và vai trò của TTQT theo phương thức TDCT tại NHTM..6<br />
1.2.1.1. Cơ sở hình thành của hoạt động TTQT theo phương thức TDCT tại<br />
NHTM ................................................................................................................7<br />
1.2.1.2. Vai trò của TTQT theo phương thức TDCT tại các NHTM ...................8<br />
1.2.2. Nội dung của phương thức thanh toán TDCT tại các NHTM .........................8<br />
1.2.2.1. Khái niệm và đặc điểm cơ bản của L/C ..................................................8<br />
1.2.2.2. Các bên tham gia giao dịch tín dụng chứng từ......................................10<br />
1.2.2.3. Quy trình nghiệp vụ thanh toán tín dụng chứng từ ...............................10<br />
1.2.2.4. Ưu nhược điểm đối với các bên tham gia L/C ......................................12<br />
1.2.2.5. Phân loại L/C.........................................................................................14<br />
1.2.3. Chất lượng dịch vụ.........................................................................................16<br />
1.2.3.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ ...............................................................16<br />
1.2.3.2. Chất lượng dịch vụ thanh toán TDCT...................................................16<br />
1.2.3.3. Đo lường chất lượng dịch vụ.................................................................17<br />
1.2.3.4. Các lý do cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ...................................18<br />
1.2.4. Sự hài lòng .....................................................................................................19<br />
1.2.4.1. Khái niệm ..............................................................................................19<br />
1.2.4.2. Mối quan hệ giữa sự hài lòng và chất lượng dịch vụ ............................19<br />
1.2.5. Mô hình nghiên cứu lý thuyết ........................................................................19<br />
SVTH: Phạm Hoàng Cẩm Hương - K42TCNH<br />
<br />
a<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN TÍN<br />
DỤNG CHỨNG TỪ......................................................................................................20<br />
1.3.1. Hệ thống pháp lý điều chỉnh hoạt động thanh toán TDCT............................20<br />
1.3.2. Thực tiễn hoạt động thanh toán TDCT tại các NHTM ở Việt Nam ..............22<br />
1.3.2.1 Tình hình phát triển dịch vụ thanh toán TDCT ......................................22<br />
1.3.2.2. Thực tiễn đánh giá chất lượng dịch vụ thanh toán TDCT.....................23<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1..............................................................................................................23<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN TÍN DỤNG<br />
CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG CN HUẾ.......................24<br />
2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG – CHI<br />
NHÁNH HUẾ................................................................................................................24<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành phát triển .........................................................................24<br />
2.1.2. Chức năng và lĩnh vực hoạt động của chi nhánh ...........................................24<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý......................................................................25<br />
2.1.4. Tình hình nhân sự của VCB Huế qua 3 năm 2009-2011...............................27<br />
2.1.5. Tình hình kinh doanh chung của VCB Huế qua 3 năm 2009 - 2011.............29<br />
2.1.5.1. Tình hình huy động vốn của VCB Huế qua 3 năm 2009 - 2011...........29<br />
2.1.5.2. Tình hình tín dụng của VCB Huế qua 3 năm 2009- 2011.....................31<br />
2.1.5.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của VCB Huế qua 3 năm 2009 – 2011.34<br />
2.2. TÌNH HÌNH THANH TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HUẾ............................................................35<br />
2.2.1. Tổ chức quản lý hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ .............................35<br />
2.2.1.1. Phân công nhân sự và thẩm quyền giao dịch ........................................35<br />
2.2.1.2. Các mối quan hệ hỗ trợ hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ .........35<br />
2.2.1.3. Chính sách và dịch vụ khách hàng ........................................................36<br />
2.2.2. Nghiệp vụ thanh toán tín dụng chứng từ tại VCB Huế..................................37<br />
2.2.2.1. Quy trình nghiệp vụ thanh toán TDCT đối với hàng xuất khẩu ...........37<br />
2.2.2.2. Quy trình nghiệp vụ thanh toán TDCT đối với hàng nhập khẩu...........38<br />
2.2.3. Doanh số hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ qua 3 năm 2009 2011………………..................................................................................................39<br />
2.2.3.1. Doanh số thanh toán ..............................................................................39<br />
2.2.3.2. Phương thức thanh toán.........................................................................41<br />
2.2.4. Thu nhập từ hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ.................................... 42<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG<br />
TỪ TẠI NGÂN HÀNG TCMCP NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HUẾ .................44<br />
2.3.1. Quy trình nghiên cứu .....................................................................................44<br />
2.3.1.1. Thiết kế bảng hỏi ...................................................................................44<br />
2.3.1.2. Xác định số mẫu cần thiết .....................................................................45<br />
<br />
SVTH: Phạm Hoàng Cẩm Hương - K42TCNH<br />
<br />
b<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.2. Kết quả đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ thanh toán TDCT<br />
hiện nay tại VCB Huế ..............................................................................................45<br />
2.3.2.1. Phân tích mô tả khách hàng tham gia phỏng vấn ..................................45<br />
2.3.2.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha ..........47<br />
2.3.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA..........................................................48<br />
2.3.2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng thông<br />
qua sử dụng mô hình hồi qui bội ........................................................................51<br />
2.3.2.5. Đánh giá của khách hàng về các thành phần CLDV.............................54<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2..............................................................................................................57<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN<br />
TDCT TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG CN HUẾ................................... 58<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA VCB HUẾ TRONG THỜI GIAN TỚI ......58<br />
3.1.1. Định hướng phát triển hoạt động của chi nhánh............................................58<br />
3.1.2. Định hướng phát triển hoạt động TTQT bằng phương thức TDCT ..............58<br />
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH<br />
TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG TỪ..................................................................................59<br />
3.2.1. Giải pháp về độ tin cậy ..................................................................................59<br />
3.2.1.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ........................................................................59<br />
3.2.1.2. Giải pháp đề xuất..................................................................................60<br />
3.2.2. Giải pháp về năng lực phục vụ ......................................................................62<br />
3.2.2.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ........................................................................62<br />
3.2.2.2. Giải pháp đề xuất..................................................................................62<br />
3.2.3. Giải pháp về sự đáp ứng ................................................................................65<br />
3.2.3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ........................................................................65<br />
3.2.3.2. Giải pháp đề xuất..................................................................................65<br />
3.2.4. Giải pháp về phương tiện hữu hình ...............................................................67<br />
3.2.4.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ........................................................................67<br />
3.2.4.2. Giải pháp đề xuất..................................................................................68<br />
3.2.5. Một số giải pháp chung về hoạt động TDCT................................................68<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3..............................................................................................................69<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................70<br />
1. Kết luận......................................................................................................................70<br />
2. Hạn chế của đề tài......................................................................................................70<br />
3. Kiến nghị ...................................................................................................................71<br />
4. Hướng nghiên cứu phát triển đề tài ...........................................................................71<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 73<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................................ v<br />
<br />
SVTH: Phạm Hoàng Cẩm Hương - K42TCNH<br />
<br />
c<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
:<br />
<br />
Chi nhánh<br />
<br />
CTCP<br />
<br />
:<br />
<br />
Công ty cổ phần<br />
<br />
L/C<br />
<br />
:<br />
<br />
Letter of Credit (Thư tín dụng)<br />
<br />
NHĐCĐ<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng được chỉ định<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng thương mại<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
NHPH<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng phát hành<br />
<br />
NHTB<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng thông báo<br />
<br />
NHTW<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng trung ương<br />
<br />
TTQT<br />
<br />
:<br />
<br />
Thanh toán quốc tế<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
H<br />
<br />
tế<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
:<br />
<br />
Tín dụng chứng từ<br />
<br />
:<br />
<br />
Thương mại cổ phần<br />
<br />
họ<br />
<br />
TDCT<br />
<br />
uế<br />
<br />
CN<br />
<br />
:<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
:<br />
<br />
Trung ương<br />
<br />
VCB<br />
<br />
:<br />
<br />
Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương<br />
<br />
WTO<br />
<br />
:<br />
<br />
Tổ chức kinh tế thế giới<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
TW<br />
<br />
SVTH: Phạm Hoàng Cẩm Hương - K42TCNH<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Trang<br />
Bảng1.1. Số lượng các NHTM đạt giải thưởng “Ngân hàng TTQT tốt nhất”.............. 23<br />
Bảng 2.1. Tình hình lao động của VCB Huế giai đoạn 2009 - 2011......................................28<br />
Bảng 2.2. Tình hình huy động vốn của VCB Huế giai đoạn 2009-2011...............................29<br />
Bảng 2.3. Tổng dư nợ của VCB Huế giai đoạn 2009 -2011 ...................................................33<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2.4. Tình hình kết quả HĐKD của VCB Huế giai đoạn 2009 – 2011..........................34<br />
Bảng 2.5. Doanh số thanh toán xuất nhập khẩu tại VCB Huế giai đoạn 2009-2011............39<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.6. Doanh số thanh toán xuất khẩu tại VCB Huế giai đoạn 2009-2011 .....................41<br />
Bảng 2.7. Doanh số thanh toán nhập khẩu tại VCB Huế giai đoạn 2009-2011....................42<br />
<br />
tế<br />
<br />
Bảng 2.8. Thu nhập từ hoạt động TTQT của VCB Huế giai đoạn 2009-2011 .....................42<br />
Bảng 2.9. Thang đo các thành phần trong mô hình ...................................................... 44<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.10. Kiểm định hệ số Cronbach Alpha lần 2................................................................. 50<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảng 2.11. Thống kê các hệ số của hồi quy bội .......................................................................52<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 2.12. Hệ số tương quan .....................................................................................................53<br />
Bảng 2.13. Kết quả kiểm định One sample T-test nhóm Đáp ứng.........................................55<br />
Bảng 2.14. Kết quả kiểm định One sample T-test nhóm Tin cậy ...........................................55<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 2.15. Kết quả kiểm định One sample T-test nhóm Phương tiện hữu hình ..................56<br />
Bảng 2.16. Kết quả kiểm định One sample T-test nhóm Năng lực phục vụ..........................56<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 2.17. Kết quả kiểm định One sample T-test nhóm Đồng cảm......................................57<br />
<br />
SVTH: Phạm Hoàng Cẩm Hương - K42TCNH<br />
<br />
ii<br />
<br />