intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thư viện Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội phục vụ sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước

Chia sẻ: Tri Nhân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở điều tra, khảo sát, nghiên cứu thực trạng tổ chức hoạt động thông tin tại Thư viện Trường ĐHNT Hà Nội, tác giả muốn đánh giá những mặt đã đạt được và chưa đạt được trong tổ chức hoạt động thông tin của Thư viện Trường ĐHNT Hà Nội, cụ thể đó là việc tổ chức thực hiện quá trình thông tin trong Nhà trường phục vụ cho mục đích học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thư viện Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội phục vụ sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước

  1. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA THÔNG TIN – THƢ VIỆN ……..……… HÀ THỊ NGỌC NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN TẠI THƢ VIỆN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG HÀ NỘI PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI GIÁO DỤC CỦA ĐẤT NƢỚC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH: THÔNG TIN – THƢ VIỆN HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY KHÓA HỌC: QH – 2005 – X NGƢỜI HƢỚNG DẪN: PGS.TS. TRẦN THỊ QUÝ Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 1
  2. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý LỜI CẢM ƠN! Em xin chân thành cảm ơn Cô giáo, PGS.TS Trần Thị Quý, ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành Khóa luận này. Em xin gửi lời cảm ơn tới các Thầy, Cô trong Khoa Thông tin - Thƣ viện, Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đã tận tình chỉ bảo, dạy dỗ em trong suốt 4 năm học tập tại Trƣờng. Em xin gửi lời cảm ơn tới Ban giám đốc và các bác, các cô chú, anh chị đang công tác tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình thực tập và hoàn thành Khóa luận. Em xin cảm ơn gia đình và bạn bè – những ngƣời luôn bên em, động viên và khuyến khích để em có thể hoàn thành Khóa luận này và có đƣợc kết quả nhƣ ngày hôm nay. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 06 tháng 05 năm 2008 Sinh viên Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 2
  3. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp của tôi với đề tài: “Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thư viện Trường đại học Ngoại thương Hà Nội phục vụ sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước ” dƣới sự hƣớng dẫn của PGS.TS. Trần Thị Quý là đề tài hoàn toàn mới, không trùng lặp, các số liệu hoàn toàn chính xác và trung thực. Nếu sai sót tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hà Nội, ngày 06 tháng 05 năm 2009 Ngƣời cam đoan Sinh viên Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thƣ viện Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 3
  4. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT Từ viết tắt Nghĩa của từ 1 CNH – HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa 2 CSDL Cơ sở dữ liệu 3 ĐHNT Đại học Ngoại thƣơng 4 NDT Ngƣời dùng tin 5 NCT Nhu cầu tin 6 TT - TV Thông tin – Thƣ viện TIẾNG ANH STT Từ viết tắt Nghĩa của từ 1 AACR 2 Anglo - American Cataloguing Rules 2 ISBD International Standar Bibliographic Description Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 4
  5. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý DANH MỤC SƠ ĐỒ - HÌNH ẢNH MINH HỌA Trang Hình1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức Thƣ viện Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội ........... 13 Hình 2: Biểu đồ thể hiện thành phần vốn tài liệu tại Thƣ viện Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội ........................................................................................ 18 Hình 3: Biểu đồ thể hiện thành phần ngôn ngữ tài liệu.................................... 27 Hình 4: Biểu đồ thể hiện số lƣợng tài liệu bổ sung vào Thƣ viện từ năm 2006 – 2009 ................................................................................................................ 32 Hình 5: Hình ảnh minh họa: Phiếu nhập tin tại Thƣ viện Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội ........................................................................................ 37 Hình 6: Hình ảnh minh họa: Nhập ấn phẩm bổ sung bằng MARC 21 ............ 40 Hình 7: Hình ảnh minh họa: Mục lục sách mới trên OPAC ............................ 47 Hình 8: Hình ảnh minh họa: Giao diện tìm tin trực tuyến trên OPAC ............ 53 Hình 9: Biểu đồ thể hiện hiệu quả phục vụ Ngƣời dùng tin tại Thƣ viện Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội năm 2007 – 2009 .................................................... 57 Hình 10: Hình ảnh minh họa: Hoạt động giới thiệu sách mới ........................ 59 Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 5
  6. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý MỤC LỤC Trang PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu........................................... 2 2.1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 2 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................ 2 3. Tình hình nghiên cứu theo hƣớng đề tài ..................................................... 3 4. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4 4.1 Phạm vi không gian ................................................................................... 4 4.2 Phạm vi thời gian ...................................................................................... 4 5. Phƣơng pháp nghiên cứu.............................................................................. 5 5.1. Phƣơng pháp luận ..................................................................................... 5 5.2 Phƣơng pháp pháp cụ thể .......................................................................... 5 6. Đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn .......................................................... 5 6.1 Đóng góp về mặt lý luận ........................................................................... 5 6.2 Đóng góp về mặt thực tiễn ........................................................................ 5 7. Bố cục của Niên luận ..................................................................................... 5 NỘI DUNG ..........................................................................................6 Chƣơng 1. Thƣ viện Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội trong việc nâng cao chất lƣợng đào tạo và nghiên cứu khoa học ................................................... 6 1.1. Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội trong sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước ........................................................................................ 6 1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Trƣờng ............................... 6 1.1.2. Chiến lƣợc phát triển của Trƣờng ................................................... 7 1.1.3. Cơ cấu tổ chức của Trƣờng............................................................. 8 Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 6
  7. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý 1.2. Thư viện Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo của Nhà trường .......................................... 10 1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển Thƣ viện ................................. 10 1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của Thƣ viện ............................................... 11 1.2.3. Cơ cấu tổ chức .............................................................................. 12 1.2.4. Đội ngũ cán bộ .............................................................................. 14 1.2.5. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ......................................................... 15 1.2.6. Đặc điểm nguồn lực thông tin ...................................................... 16 1.2.7. Đặc điểm Ngƣời dùng tin và Nhu cầu tin của Thƣ viện ............... 19 1.3. Vai trò của tổ chức hoạt động thông tin trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường ............................................................... 22 Chƣơng 2. Thực trạng tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội ............................................................ 24 2.1. Quá trình tổ chức hoạt động thông tin của Thư viện ......................... 24 2.1.1. Hoạt động phát triển nguồn tin .................................................... 24 2.1.2. Hoạt động xử lý thông tin ............................................................. 34 2.1.3. Công tác lƣu giữ và bảo quản thông tin ........................................ 48 2.1.4. Tra tìm và phổ biến thông tin ....................................................... 52 2.2. Các hoạt động khác của Thư viện........................................................ 58 2.2.1. Đào tạo ngƣời dùng tin ................................................................. 58 2.2.3. Tăng cƣờng hợp tác quốc tế ........................................................ 58 2.2.4. Công tác tuyên truyền, giới thiệu sách ......................................... 59 2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động thông tin tại Thư viện Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội ................................... 59 Chƣơng 3. Một số đánh giá, kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội ...................................................................................... 65 3.1. Ưu điểm................................................................................................. 67 3.2. Hạn chế ................................................................................................. 68 Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 7
  8. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý 3.3. Nguyên nhân của những điểm mạnh và hạn chế .............................. 68 3.3.1. Nguyên nhân của những điểm mạnh ............................................ 68 3.3.2. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................. 69 3.4. Một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin của Thư viện Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội . 70 3.4.1. Tăng cƣờng kinh phí cho Thƣ viện .............................................. 70 3.4.2. Tiếp tục đầu tƣ máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật . 71 3.4.3. Phát triển kho tài liệu của Thƣ viện ngày càng phong phú, đa dạng .................................................................................................... 72 3.4.4. Hoàn thiện quy trình xử lý tài liệu và tiếp tục chuẩn hóa công tác xử lý tài liệu ....................................................................................................... 74 3.4.5. Đẩy mạnh công tác bảo quản vốn tài liệu ..................................... 75 3.4.6. Tăng cƣờng hiệu quả tra tìm và phục vụ thông tin ....................... 75 3.4.7. Bổ sung và nâng cao trình độ cán bộ Thƣ viện. Tiếp tục đào tạo ngƣời dùng tin ................................................................................................... 77 KẾT LUẬN ................................................................................................... 79 PHỤ LỤC: Một số hình ảnh tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 8
  9. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, khi nền kinh tế - xã hội trên thế giới phát triển nhƣ vũ bão đặc biệt là sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông đã làm thay đổi rõ nét phƣơng thức hoạt động của các cơ quan thông tin & thƣ viện. Phƣơng thức hoạt động hiện đại với sự tham gia của máy tính điện tử đang dần thay thế cho phƣơng thức hoạt động truyền thống, hiệu quả thấp. Các cơ quan thông tin, thƣ viện không chỉ đơn thuần là nơi đọc sách, mƣợn sách bằng phƣơng pháp thủ công mà còn là nơi khai thác, cung cấp thông tin có giá trị và hiệu quả nhất bằng các hình thức phục vụ hiện đại thông qua hệ thống máy tính điện tử. Thông tin là nguồn lực phát triển của mỗi quốc gia, là cơ sở cho nhiều hoạt động xã hội và là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động quản lý kinh tế, sản xuất và phát triển khoa học công nghệ, vì thế sự nghiệp thông tin - thƣ viện (TT - TV) đang đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, là nền tảng, cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới. Đất nƣớc đang chuyển mình trong thời kỳ đổi mới, nền kinh tế - xã hội đang phát triển cùng với những thành tựu của khoa học - công nghệ, và sự đổi mới trong giáo dục đào tạo. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ƣơng Đảng (khóa VIII) đã nêu rõ: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục là nền tảng, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trƣởng kinh tế nhanh và bền vững....” [2, tr.29]. Sự nghiệp giáo dục đào tạo đại học nói chung, cũng nhƣ Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội nói riêng là môi trƣờng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao theo chuyên ngành hẹp phục vụ cho việc phát triển từng ngành nghề cụ thể của đất nƣớc. Vì thế nâng cao chất lƣợng giáo dục & đào tạo đại học luôn là vấn đề bức thiết đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 9
  10. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý Muốn phát triển sự nghiệp giáo dục & đào tạo thì phải phát triển hoạt động TT - TV. Nhƣ vậy, việc phát huy vai trò hoạt động thông tin tƣ liệu trong trƣờng đại học phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của việc đổi mới giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH) là vấn đề bức xúc hiện nay. Trong quá trình tổ chức hoạt động, Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng (ĐHNT) Hà Nội đã không ngừng tăng cƣờng nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin, xây dựng và phát triển hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin phục vụ đắc lực cho sự phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trƣờng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những mặt hạn chế, khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “ Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thư viện Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội phục vụ sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước” làm đề tài Khóa luận của mình nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin của Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội. 2. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở điều tra, khảo sát, nghiên cứu thực trạng tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội, tôi muốn đánh giá những mặt đã đạt đƣợc và chƣa đạt đƣợc trong tổ chức hoạt động thông tin của Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội, cụ thể đó là việc tổ chức thực hiện quá trình thông tin (Phát triển nguồn tin  Xử lý thông tin Lƣu giữ và bảo quản thông tin  Tra tìm và phổ biến thông tin) nhằm đảm bảo thông tin cho ngƣời dùng tin (NDT) trong Nhà trƣờng phục vụ cho mục đích học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tiến hành nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của Trƣờng ĐHNT Hà Nội, đặc điểm của Thƣ viện Trƣờng nhƣ: quá trình hình Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 10
  11. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý thành và phát triển, cơ cấu tổ chức, đội ngũ cán bộ, đặc điểm vốn tài liệu, đặc điểm ngƣời dùng tin và nhu cầu tin. - Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội hiện nay, thực trạng quá trình tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện: phát triển nguồn tin; xử lý thông tin; lƣu giữ và bảo quản thông tin; tra tìm và phổ biến thông tin. - Đánh giá về những mặt đã đạt đƣợc và hạn chế trong quá trình tổ chức hoạt động và đƣa ra những kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin đáp ứng nhu cầu của cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên của Nhà trƣờng trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy và quản lý. 3. Tình hình nghiên cứu theo hƣớng đề tài “Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thư viện Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội phục vụ sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước” là đề tài hoàn toàn mới ở cấp độ nghiên cứu Khóa luận. Đã có nhiều đề tài viết về Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội nhƣ: Năm 2007, tác giả Nguyễn Thị Thu Hƣơng nghiên cứu đề tài “Tăng cƣờng công tác phát triển vốn tài liệu tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội”. Năm 2008, tác giả Nguyễn Thị Hạnh nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu nhu cầu tin và đảm bảo thông tin cho ngƣời dùng tin tại Thƣ viện Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội”, tác giả Hoàng Thị Bích Liên nghiên cứu đề tài “Tìm hiểu tổ chức và hoạt động của Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội - Thực trạng và giải pháp” (2008); tác giả Hoàng Thị Hà nghiên cứu đề tài “Tìm hiểu bộ máy tra cứu tin của Thƣ viện Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội” (2008); tác giả Nguyễn Thị Bình nghiên cứu đề tài “ Ứng dụng tin học tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội”. Vấn đề tổ chức hoạt động thông tin của cơ quan thông tin, thƣ viện luôn là đề tài đƣợc nhiều ngƣời quan tâm. Tác giả Nguyễn Văn Hành đã có bài viết về “Vấn đề tổ chức hoạt động thông tin khoa học trong trƣờng đại học” [8, tr. 5 – 25]; tác giả Cao Minh Kiểm có bài viết: “Một số suy nghĩ về tổ chức và Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 11
  12. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý hoạt động Thông tin - Thƣ viện ở Việt Nam trong giai đoạn sắp tới” [15, tr.7- 18]; tác giả Nguyễn Huy Chƣơng có bài viết “Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động thông tin thƣ viện đại học” [5, tr. 2 – 6]; tác giả Nguyễn Thị Nhung nghiên cứu đề tài “Công tác tổ chức và hoạt động và tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Y Hà Nội” Tuy nhiên, các đề tài nghiên cứu trên mới chỉ đề cập đến các vấn đề về phát triển vốn tài liệu, nghiên cứu ngƣời dùng tin và nhu cầu tin hoặc nghiên cứu về bộ máy tra cứu tại Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội. Đối với các bài viết về vấn đề tổ chức hoạt động thông tin của các cơ quan thông tin thƣ viện, các tác giả chỉ dừng lại ở việc đánh giá chung hoạt động TT - TV trƣờng đại học ở Việt Nam và đƣa ra một số giải pháp chung để phát triển hoạt động TT - TV trong trƣờng đại học phục vụ giáo dục đào tạo. Chƣa có đề tài nào đề cập đến vấn đề tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội, vì thế tôi đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội phục vụ sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nƣớc” làm đề tài Khóa luận của mình với hy vọng có thể kế thừa những thành quả nghiên cứu của các tác giả đi trƣớc đồng thời vận dụng những kiến thức đã học để làm rõ thực trạng công tác tổ chức hoạt động thông tin của Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin của Thƣ viện. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi không gian Phạm vi không gian nghiên cứu của đề tài là quá trình tổ chức hoạt động thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu tin (NCT) của Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội. 4.2. Phạm vi thời gian Đề tài nghiên cứu thực trạng tổ chức hoạt động thông tin của Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội trong thời gian hiện nay (2009). Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 12
  13. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp luận Sử dụng phƣơng pháp luận của Chủ nghĩa Duy vật biện chứng, Duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lê nin và quán triệt những quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc trong hoạt động TT - TV. 5.2 Phương pháp pháp cụ thể - Phƣơng pháp phân tích tổng hợp tài liệu - Phƣơng pháp điều tra xã hội học - Phƣơng pháp quan sát - Phƣơng pháp thống kê - Phƣơng pháp phỏng vấn 6. Đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn 6.1. Đóng góp về mặt lý luận Kết quả đề tài góp phần làm sáng tỏ lý luận về công tác tổ chức hoạt động thông tin trong cơ quan thông tin thƣ viện. 6.2. Đóng góp về mặt thực tiễn Khóa luận đƣa ra các giải pháp khả thi nhằm tăng cƣờng và nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin của Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học trong Nhà trƣờng. 7. Bố cục của Khóa luận Ngoài phần lời nói đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của Khóa luận gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1. Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội trong việc nâng cao chất lƣợng đào tạo và nghiên cứu khoa học . Chƣơng 2. Thực trạng tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội. Chƣơng 3. Một số kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thông tin tại Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội. Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 13
  14. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý NỘI DUNG CHƢƠNG I THƢ VIỆN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG HÀ NỘI TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 1.1. Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội trong sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nƣớc 1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Trường Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội là trƣờng đại học công lập nằm trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Trƣờng đƣợc thành lập năm 1960, là trƣờng đầu tiên trong cả nƣớc đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ đại học và trên đại học. Một số mốc quan trọng trong quá trình phát triển Trƣờng: Khoa Quan hệ quốc tế - Bộ môn Ngoại thương Ngành học Ngoại thƣơng chính thức ra đời vào năm 1960, sơ khai là một bộ môn trong khoa Quan hệ Quốc tế do Bộ Ngoại giao trực tiếp quản lý nhƣng đặt tại Trƣờng Đại học Kinh tế Tài chính. Trong khoa Quan hệ quốc tế có 2 bộ môn là bộ môn Ngoại giao và bộ môn Ngoại thƣơng. Khóa 1 của Bộ môn Ngoại thƣơng đƣợc chiêu sinh vào năm học 1960 - 1961 với 42 sinh viên. Trường Cán bộ Ngoại giao và Ngoại thương Năm 1962, trên cơ sở Khoa Quan hệ quốc tế, Hội đồng Chính phủ đã ra Quyết định (do Thủ tƣớng Phạm Văn Đồng ký) thành lập Trƣờng Cán bộ Ngoại giao và Ngoại thƣơng trực thuộc Bộ Ngoại giao. Trƣờng Cán bộ Ngoại giao và Ngoại thƣơng hoạt động theo chế độ trƣờng đại học, có trụ sở đặt tại làng Láng, nay là phƣờng Láng Thƣợng, trên khu đất của Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng và Học viện Ngoại giao hiện nay. Năm 1965, Hội đồng chính phủ lại ra quyết định công nhận Trƣờng Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 14
  15. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý Cán bộ Ngoại giao và Ngoại thƣơng thuộc hệ thống các trƣờng đại học (Quyết định do Phó Thủ tƣớng Lê Thanh Nghị ký). Trường Ngoại thương Năm 1967, theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và Bộ Ngoại thƣơng, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 123/CP ngày 14/8/1967 (do Thủ tƣớng Phạm Văn Đồng ký), chia trƣờng Cán bộ Ngoại giao và Ngoại thƣơng thành hai trƣờng: Trƣờng Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao và Trƣờng Ngoại thƣơng thuộc Bộ Ngoại thƣơng (nay là Bộ Công thƣơng). Trường Đại học Ngoại thương Theo Quyết định của Bộ trƣởng Bộ Ngoại thƣơng ngày 21/9/1970, Trƣờng Ngoại thƣơng, Trƣờng Cán bộ Ngoại thƣơng (Văn Lâm, Hƣng Yên) và Trƣờng Bổ túc văn hóa tập trung (Thƣờng Tín) đƣợc hợp nhất lại thành Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng. Năm 1985, theo Quyết định của Hội đồng Bộ trƣởng, Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng chuyển từ Bộ Ngoại thƣơng sang Bộ Đại học và Trung học Chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hiện nay, Trƣờng đã có 09 ngành đào tạo với hàng chục chuyên ngành khác nhau. Ngoài các chuyên ngành đào tạo truyền thống, Trƣờng còn có những chƣơng trình đào tạo chất lƣợng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh và các chƣơng trình liên kết với nƣớc ngoài ở bậc đại học và cao học. 1.1.2. Chiến lược phát triển của Trường Trƣờng ĐHNT Hà Nội là một trong những trƣờng đại học có uy tín và danh tiếng về chất lƣợng tuyển sinh và đào tạo. Sứ mạng của Trƣờng ĐHNT Hà Nội là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lƣợng cao trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, công nghệ và ngoại ngữ; sáng tạo và chuyển giao tri thức khoa học đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH đất nƣớc; phát triển năng lực học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng làm việc và lối sống trong môi trƣờng quốc tế hiện đại. Trƣờng còn là nơi phổ Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 15
  16. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý biến tri thức khoa học, nghề nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, là trung tâm giao lƣu văn hóa giữa các quốc gia và dân tộc trên thế giới. Tầm nhìn phát triển của Trƣờng ĐHNT Hà Nội là đến 2030 trở thành một trong những trƣờng đại học trọng điểm quốc gia, có danh tiếng trong khu vực và trên thế giới. Trƣờng có đội ngũ giảng viên có trình độ chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Trƣờng sẽ có các trƣờng trực thuộc, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, trƣờng phổ thông chất lƣợng cao. Cơ sở chính của Trƣờng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một tỉnh miền Trung Việt Nam. Các mục tiêu chiến lƣợc: Từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng đạt đƣợc các mục tiêu sau: - Không ngừng nâng cao uy tín, chất lƣợng đào tạo và danh tiếng của Trƣờng Ngoại Thƣơng. - Đáp ứng linh hoạt yêu cầu nguồn nhân lực theo sự phát triển kinh tế xã hội của đất nƣớc. - Nâng cao năng lực nghiên cứu, phấn đấu trở thành trƣờng đại học nghiên cứu vào năm 2030. - Khai thác tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài trƣờng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng tối đa nhu cầu của sinh viên, giảng viên và cán bộ công nhân viên, và đảm bảo khả năng phát triển bền vững của Nhà trƣờng. - Phát triển văn hóa Đại học Ngoại thƣơng, mở rộng hợp tác trong nƣớc và quốc tế. Các giá trị cốt lõi của trƣờng Đại học Ngoại thƣơng “Chất lượng - Hiệu quả - Uy tín - Chuyên nghiệp - Hiện đại” 1.1.3. Cơ cấu tổ chức của Trường Trƣờng ĐHNT Hà Nội đƣợc tổ chức gồm: Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trƣờng, Hội đồng khoa học và các Khoa, Bộ môn giảng dạy; các Trung tâm, cụ thể nhƣ sau: 11 khoa giảng dạy chuyên môn: - Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 16
  17. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý - Khoa quản trị Kinh doanh - Khoa Tài chính Ngân hàng - Khoa Lý luận chính trị - Khoa đào tạo quốc tế - Khoa Cơ bản - Khoa Tiếng Anh Thƣơng mại - Khoa Tiếng Anh Chuyên ngành - Khoa Tiếng Nhật - Khoa Tiếng Trung Quốc - Khoa Tiếng Pháp 02 Khoa quản lý đào tạo: - Khoa Sau đại học - Khoa Đào tạo và Bồi dƣỡng tại chức 03 bộ môn: - Bộ môn Tiếng Nga - Bộ môn Kinh tế học - Bộ môn Tiếng Việt 08 phòng ban chức năng: - P. Quản lý đào tạo - P. Tổ chức cán bộ - P. Quản lý Dự án - P. Quản lý khoa học - P. Hợp tác quốc tế - P. Công tác chính trị - sinh viên - P. Quản trị thiết bị - P. Kế hoạch tài chính 09 Trung tâm: - Trung tâm Thông tin và Khảo thí Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 17
  18. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý - Trung tâm Feretco - Trung tâm Lic - Trung tâm VJCC- Hà Nội - Trung tâm VJCC- Tp. HCM - Thƣ viện - Trung tâm Đảm bảo Chất lƣợng - Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc - Trung tâm tƣ vấn pháp lý cho DN vừa và nhỏ Và Văn phòng Chƣơng trình tiên tiến. Trƣờng có gần 300 cán bộ, công nhân viên, giảng viên. Trong đó đội ngũ giảng viên giảng dạy lên tới 200 ngƣời. Số cán bộ có học hàm học vị và trình độ sau đại học có gần 100 ngƣời. 1.2. Thƣ viện Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội với sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo của Nhà trƣờng 1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển Thư viện Thƣ viện là yếu tố cấu thành vô cùng quan trọng của Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội, là một bộ phận hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao chất lƣợng giáo dục đào tạo của Nhà trƣờng. Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội đƣợc thành lập từ năm 1960, tiền thân là một kho sách đƣợc tách ra từ Thƣ viện Trƣờng Cán bộ Ngoại Giao - Ngoại thƣơng với số lƣợng sách hạn chế khoảng chừng 4000 cuốn, cơ sở vật chất rất khiêm tốn. Đến nay, Thƣ viện đã có một cơ ngơi khang trang 3 tầng với tổng diện tích là 1300m2, từ việc bố trí các bộ phận phục vụ NDT, bộ phận xử lý nghiệp vụ hợp lý đến việc đầu tƣ trang thiết bị đầy đủ tiện nghi, sách báo đƣợc bổ sung đều đặn đã dần dần thu hút đông đảo NDT đến Thƣ viện. Trải qua gần 50 năm xây dựng phát triển, cùng với sự đi lên của Nhà trƣờng, Thƣ viện ĐHNT Hà Nội cũng dần đƣợc đổi mới, hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo của Nhà trƣờng. Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 18
  19. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý Từ năm 2002 đến nay đƣợc sự quan tâm của Ban giám hiệu, các tổ chức quốc tế, Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội đã đƣợc đầu tƣ khá mạnh mẽ về cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại và nguồn lực thông tin. Đặc biệt là sau khi triển khai dự án “Đầu tƣ chiều sâu cho Trung tâm Thông tin và Thƣ viện”, Thƣ viện đã đƣợc đổi mới một cách toàn diện, sâu sắc theo hƣớng hiện đại hóa: đƣợc đầu tƣ máy móc, trang thiết bị hiện đại và nguồn lực thông tin tƣơng đối phong phú (bao gồm giáo trình, sách tham khảo và các cơ sở dữ liệu online) phục vụ cho việc giảng dạy và nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong Nhà trƣờng. Hoạt động của Thƣ viện đã dần đƣợc hiện đại hóa theo mô hình Thƣ viện điện tử 1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của Thư viện  Chức năng Là một thƣ viện chuyên ngành nằm trong hệ thống giáo dục của Nhà trƣờng, Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội đảm nhận 04 chức năng chính của các thƣ viện nói chung, đó là: chức năng văn hóa, chức năng giáo dục, chức năng giải trí và chức năng thông tin. Trong đó, chức năng giáo dục và chức năng thông tin là 2 chức năng chính của Thƣ viện, phục vụ cho học tập, nghiên cứu, giảng dạy của học viên, sinh viên, giảng viên và cán bộ nghiên cứu trong Nhà trƣờng. Ngoài ra, Thƣ viện cũng là trung tâm văn hóa, giải trí phục vụ cho việc nâng cao kiến thức văn hóa, xã hội cho NDT.  Nhiệm vụ - Thƣ viện có nhiệm vụ xây dựng và trình Ban giám hiệu phê duyệt kế hoạch, chiến lƣợc phát triển Thƣ viện theo hƣớng hiện đại. - Lập kế hoạch thu thập, bổ sung, trao đổi các loại tài liệu (kể cả tài liệu truyền thống và tài liệu dạng điện tử) phù hợp với chuyên ngành đào tạo của Nhà trƣờng. - Tổ chức, quản lý, bảo quản và xử lý nghiệp vụ sách, báo và tài liệu trong Thƣ viện trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 19
  20. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Trần Thị Quý - Tổ chức các loại hình tuyên truyền, giới thiệu sách, đẩy mạnh việc sử dụng có hiệu quả vốn tài liệu thông tin mà Thƣ viện quản lý. - Xây dựng hệ thống tra cứu và tổ chức phục vụ ngƣời dùng tin khai thác thông tin có hiệu quả. - Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi nguồn lực thông tin, kinh nghiệm quản lý, nghiệp vụ với các cơ quan thông tin, Thƣ viện Quốc gia, Thƣ viện các trƣờng Đại học, Quỹ sách Châu Á…. - Lập kế hoạch đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ Thƣ viện. 1.2.3. Cơ cấu tổ chức Tổ chức có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan. Với cơ quan TT - TV cũng vậy, muốn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình cần có tổ chức thống nhất, hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Cơ cấu tổ chức của Thƣ viện Trƣờng ĐHNT Hà Nội đƣợc chia thành 02 bộ phận chính: các phòng ban làm công tác nghiệp vụ thƣ viện và các phòng ban chịu trách nhiệm về phục vụ NDT của Thƣ viện. Các phòng ban này đều chịu sự chỉ đạo của lãnh đạo Thƣ viện theo những nguyên tắc nhất định, sự thống nhất và sự phối hợp hoạt động giữa các phòng ban là nhân tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của Thƣ viện. Thƣ viện đƣợc tổ chức với 06 phòng chức năng: Phòng Giám đốc: Gồm 01 Giám đốc và 01 Phó giám đốc là ngƣời điều hành mọi hoạt động của Thƣ viện và chịu trách nhiệm trƣớc Ban giám hiệu về mọi hoạt động của Thƣ viện. Phòng Nghiệp vụ: bao gồm 03 cán bộ chịu trách nhiệm bổ sung và xử lý nghiệp vụ sách, in thẻ sinh viên, in mã vạch và số đăng ký cá biệt. Phòng Đọc tổng hợp: bao gồm 04 cán bộ chịu trách nhiệm phục vụ đọc tại chỗ cho NDT. Hà Thị Ngọc K50 Thông tin – Thư viện 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1