ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
Đ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA<br />
DOANH NGHIỆP ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI<br />
TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG<br />
AGRIBANK HUYỆN QUẢNG ĐIỀN<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
TRẦN THỊ MỘNG THÀNH<br />
<br />
ThS. NGUYỄN THỊ DIỆU LINH<br />
<br />
Lớp: K44A QTKD Thương mại<br />
Niên khóa : 2010-2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cô giáo, Thạc<br />
sĩ Nguyễn Thị Diệu Linh đã tận tình hướng dẫn, động viên tôi<br />
trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.<br />
Xin chân thành cám ơn quý thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh,<br />
trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình giảng dạy tôi trong suốt 4<br />
năm qua, những kiến thức mà tôi nhận được trên giảng đường sẽ là<br />
hành trang quý giá giúp tôi vững bước trong tương lai.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và nhân viên tại ngân<br />
hàng Agribank huyện Quảng Điền đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi<br />
hoàn thành tốt kỳ thực tập, đã cung cấp cho tôi nhiều tài liệu quý giá<br />
giúp tôi hoàn thiện bài khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
Và cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình và bạn<br />
bè, đã hết lòng quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn<br />
thành được luận văn tốt nghiệp này.<br />
Do kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên khoá luận không<br />
tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Kính mong quý thầy cô giáo<br />
góp ý để khoá luận này hoàn thiện hơn.<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Mộng Thành<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Mộng Thành – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu: ................................................................................. 2<br />
2.1 Mục tiêu nghiên cứu: ................................................................................................ 2<br />
2.1.1 Mục tiêu chung: ...................................................................................................... 2<br />
2.1.2 Mục tiêu cụ thể: ...................................................................................................... 2<br />
2.2 Câu hỏi nghiên cứu: ................................................................................................. 3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ............................................................................. 3<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................................. 3<br />
3.2 . Phạm vi nghiên cứu: ............................................................................................. 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................. 3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4.1.1. Nguồn dữ liệu thứ cấp.......................................................................................... 3<br />
4.1.2. Nguồn dữ liệu sơ cấp ........................................................................................... 4<br />
4.2. Phương pháp chọn mẫu ........................................................................................... 4<br />
4.3. Phương pháp xử lý số liệu ....................................................................................... 4<br />
5. Kết cấu luận văn .......................................................................................................... 6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................. 7<br />
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu................................................................... 7<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................ 7<br />
1.1.1. Doanh nghiệp ....................................................................................................... 7<br />
1.1.2. Văn hóa ................................................................................................................ 9<br />
1.1.2.1. Một số khái niệm ................................................................................................ 9<br />
1.1.2.2. Phân loại ........................................................................................................... 10<br />
1.1.3. Văn hóa doanh nghiệp ....................................................................................... 10<br />
1.1.3.1. Khái niệm........................................................................................................ 10<br />
1.1.3.2. Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp ............................................................. 11<br />
1.1.3.3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp .................................................................. 11<br />
1.1.3.4. Các yếu tố của văn hóa doanh ngiệp .............................................................. 14<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Mộng Thành – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
1.1.3.5. Một số mô hình văn hóa lý tưởng. .................................................................. 16<br />
1.1.3.6. Các quan niệm về cam kết gắn bó với tổ chức ............................................... 19<br />
1.2. Cơ sở thực tế .......................................................................................................... 20<br />
1.2.1. Bình luận các nghiên cứu liên quan ................................................................... 20<br />
1.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................................. 21<br />
1.2.3. Thang đo nghiên cứu đề xuất ............................................................................. 22<br />
Chương 2: Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó<br />
với tổ chức của nhân viên tại ngân hàng Agribank huyện Quảng Điền ........................ 24<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng Agribank. ....................................................................... 24<br />
2.1.1. Khái quát về lịch sử phát triển của ngân hàng Agribank. ................................... 24<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.2. Mạng lưới hoạt động của Ngân hàng Agribank. ................................................. 26<br />
2.1.3. Giới thiệu về ngân hàng Agribank huyện Quảng Điền. ...................................... 27<br />
2.1.3.1. Lịch sử hình thành và phát triển. ...................................................................... 27<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ và các lĩnh vực hoạt động ............................................. 28<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.3.3. Cơ cấu tổ chức bổ máy quản lý ........................................................................ 29<br />
2.1.3.4. Tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh ............................. 31<br />
2.1.4. Văn hóa doanh nghiệp tại ngân hàng Agribank. ................................................ 39<br />
2.1.4.1. Văn hóa công sở .............................................................................................. 39<br />
2.1.4.2. Văn hóa quan hệ khách hàng ........................................................................... 40<br />
2.2. Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của<br />
nhân viên tại ngân hàng Agribank huyện Quảng Điền. ................................................ 40<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.1. Thông tin chung về tổng thể nghiên cứu ............................................................ 40<br />
2.2.1.1. Giới tính ............................................................................................................ 41<br />
2.2.1.2. Độ tuổi .............................................................................................................. 41<br />
2.2.1.3. Thời gian làm việc ............................................................................................ 42<br />
2.2.1.4. Trình độ học vấn ............................................................................................... 42<br />
2.2.1.5. Chức vụ............................................................................................................. 43<br />
2.2.1.6. Thu nhập .......................................................................................................... 43<br />
2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ....................................................................... 44<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá................................................................................ 47<br />
2.2.3.1. Các tiêu chuẩn .................................................................................................. 47<br />
2.2.3.2. Kết quả phân tích EFA ..................................................................................... 47<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Mộng Thành – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
2.2.4. Kiểm định phân phối chuẩn ................................................................................ 52<br />
2.2.5. Phân tích hồi quy ................................................................................................. 52<br />
2.2.5.1. Xây dựng mô hình ............................................................................................ 52<br />
2.2.5.2. Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình............................................................ 53<br />
2.2.5.3. Kiểm định sự phù hợp của mô hình. ................................................................ 54<br />
2.2.5.4.Kiểm định đa cộng tuyến ................................................................................... 54<br />
2.2.5.5. Mô hình hồi quy ............................................................................................... 55<br />
2.2.6. Đánh giá của nhân viên về các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến<br />
sự cam kết gắn bó với tổ chức tại ngân hàng Agribank huyện Quảng Điền. ................ 56<br />
2.2.6.1. Đánh giá của nhân viên về “ ý thức nhân viên”. .............................................. 56<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.6.2. Đánh giá của nhân viên về “ phong cách lãnh đạo” ......................................... 57<br />
2.2.6.3. Đánh giá của nhân viên về “ trách nhiệm xã hội” .......................................... 578<br />
2.2.6.4. Đánh giá của nhân viên về “ lương thưởng và sự công nhận” ......................... 59<br />
2.2.6.5. Đánh giá của nhân viên về “ môi trường làm việc” ......................................... 60<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.6.6. Đánh giá chung của nhân viên về sự cam kết gắn bó với tổ chức ................... 60<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM .............................. 62<br />
NÂNG CAO SỰ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN TẠI<br />
NGÂN HÀNG AGRIBANK QUẢNG ĐIỀN ............................................................... 62<br />
3.1. Định hướng phát triển trong thời gian tới của ngân hàng Agribank huyện Quảng<br />
Điền.<br />
<br />
........................................................................................................................ 62<br />
<br />
3.1.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh ..................................................... 62<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.1.2. Định hướng phát triển nguồn nhân lực ............................................................... 63<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao ý thức gắn bó với tổ chức của nhân viên tại ngân<br />
hàng Agribank huyện Quảng Điền. ............................................................................... 63<br />
3.2.2. Giải pháp đối với “ phong cách lãnh đạo” ......................................................... 64<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 67<br />
I. Kết luận ...................................................................................................................... 67<br />
II. Kiến nghị ................................................................................................................... 68<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 70<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Mộng Thành – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />