ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
NGHIÊN CỨU MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT<br />
CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HUẾ ĐỐI VỚI<br />
THƯƠNG HIỆU ABBANK CỦA NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Nguyễn Phước Kim Châu<br />
<br />
TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Lớp: K44B QTKD Thương Mại<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Trong quá trình thực tập và thực hiện khoá luận tốt nghiệp này, em đã nhận<br />
được rất nhiều nguồn động viên và giúp đỡ to lớn từ nhà trường, thầy cô, bạn bè, các<br />
anh chị làm việc tại ngân hàng ABBANK - Chi nhánh Huế và gia đình.<br />
Trước tiên, em xin bày tỏ lòng cảm ơn đến Ban Giám Hiệu nhà trường, khoa<br />
QTKD cùng toàn thể giảng viên trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế đã truyền đạt<br />
cho em những kiến thức chuyên môn quý giá.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, các anh chị phòng Quan hệ khách<br />
hàng và các phòng ban khác ở ngân hàng ABBANK - chi nhánh Huế đã tạo điều kiện<br />
và nhiệt tình giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập.<br />
<br />
Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy Tiến sĩ Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
đã hết lòng tận tình, dành nhiều thời gian và công sức trong việc hướng dẫn em hoàn<br />
thành tốt khoá luận tốt nghiệp.<br />
<br />
Và cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè đã luôn<br />
bên cạnh sẻ chia, động viên, giúp đỡ để em có thể hoàn thành khoá luận tốt nghiệp<br />
của mình.<br />
<br />
Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian nghiên cứu cũng như kiến thức chuyên môn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
nên trong quá trình thực hiện khoá luận em không tránh khỏi những thiếu sót. Kính<br />
mong nhận được sự cảm thông và tận tình chỉ bảo của quý thầy cô giảng viên cảm<br />
thông để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, ngày 05 tháng 05 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Phước Kim Châu<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
SVTH: Nguyễn Phước Kim Châu<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Trang<br />
Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2<br />
5. Kết cấu đề tài ........................................................................................................... 5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................... 6<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 6<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận ......................................................................................................... 6<br />
1.1.1. Tổng quan về thương hiệu ................................................................................. 6<br />
1.1.1.1. Khái niệm thương hiệu ................................................................................6<br />
1.1.1.2. Đặc điểm của thương hiệu ..........................................................................7<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.1.3. Cấu tạo và thành phần của thương hiệu của thương hiệu: ..........................8<br />
1.1.1.4. Chức năng của thương hiệu ........................................................................9<br />
1.1.1.5. Vai trò của thương hiệu .............................................................................10<br />
1.1.2. Khái niệm Ngân hàng thương mại ................................................................... 11<br />
1.1.3. Thương hiệu ngân hàng ................................................................................... 12<br />
1.1.3.1. Khái niệm thương hiệu ngân hàng ............................................................12<br />
1.1.3.2. Lợi ích của thương hiệu đối với ngân hàng ..............................................12<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.3.3. Vai trò của thương hiệu ngân hàng trong nền kinh tế ...............................14<br />
1.1.4. Nhận biết thương hiệu ..................................................................................... 15<br />
1.1.4.1. Các cấp độ nhận biết thương hiệu .............................................................15<br />
1.1.4.2 Các yếu tố nhận biết thương hiệu ..............................................................17<br />
1.1.5. Đánh giá các nghiên cứu liên quan và đề xuất mô hình nghiên cứu ............... 20<br />
1.1.5.1. Nghiên cứu của Lê Thị Mộng Kiều (2009)...............................................20<br />
1.1.5.2. Mô hình nghiên cứu của Lê Thị Thanh Thảo (2011) ................................21<br />
1.1.5.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất......................................................................22<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 23<br />
Chương 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................... 25<br />
SVTH: Nguyễn Phước Kim Châu<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình .................................... 25<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................... 25<br />
2.1.2. Tầm nhìn chiến lược và tôn chỉ hoạt động của ngân hàng ABBANK ............ 27<br />
2.2. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Huế ............................... 27<br />
2.2.1. Lĩnh vực kinh doanh của ngân hàng An Bình ................................................. 28<br />
2.2.2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................. 29<br />
2.2.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý .................................................................29<br />
2.2.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận trực thuộc ..................30<br />
2.2.3. Tình hình nguồn nhân lực của ngân hàng An Bình- Chi nhánh Huế .............. 32<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.4. Tình hình tài chính của ngân hàng An Bình- Chi nhánh Huế. ........................ 34<br />
2.2.4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm 2011-2013 ..............................34<br />
2.2.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của ABBANK- Chi nhánh Thừa Thiên Huế ...37<br />
2.2.5. Xây dựng thương hiệu ABBANK ................................................................... 39<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.5.1. Thương hiệu ABBANK - Chi nhánh Huế.................................................39<br />
2.2.5.2. Hệ thống nhận diên thương hiệu ABBANK .............................................39<br />
2.3. Đánh giá mức độ nhận biết của người dân tại TP Huế đối với thương hiệu<br />
ABBANK của Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình .......................................... 40<br />
2.3.1. Đặc điểm của đối tượng điều tra ...................................................................... 40<br />
2.3.2. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu ABBANK của người dân thành Tp.Huế 43<br />
2.3.2.1. Ngân hàng được người dân nhớ đến đầu tiên ...........................................43<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.2.2. Nhớ đến thương hiệu không cần trợ giúp .................................................44<br />
2.3.2.3. Đánh giá mức độ người dân nhận biết thương hiện có sự trợ giúp ..........45<br />
2.3.2.4. Các cấp độ nhận biết thương hiệu .............................................................46<br />
2.3.3. Kênh thông tin giúp người dân biết đến thương hiệu ABBANK .................... 47<br />
2.3.4. Tình hình sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP An Bình ............ 48<br />
2.3.5. Kiểm định các thang đo- Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ............................... 48<br />
2.3.5.1. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Tên thương hiệu” ...............................49<br />
2.3.5.2. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Logo” .................................................50<br />
2.3.5.3. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Slogan”...............................................50<br />
2.3.5.4. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Địa điểm giao dịch” ...........................51<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Phước Kim Châu<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.3.5.5. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “hoạt động quảng bá thương hiệu” ......51<br />
2.3.5.6. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “trang phục nhân viên” ........................52<br />
2.3.5.7. Đánh giá độ tin cậy của thang đo với nhóm “Nhận biết thương hiệu” ....52<br />
2.3.6. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................... 53<br />
2.3.6.1. Rút trích nhân tố biến độc lập ...................................................................53<br />
2.3.6.2. Rút trích nhân tố “Nhận biết thương hiệu” ...............................................56<br />
2.3.7. Kiểm định giả thuyết mô hình nghiên cứu thông qua phân tích hồi quy ........ 57<br />
2.3.7.1. Xây dựng mô hình hồi quy .......................................................................57<br />
2.3.7.2. Sự tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc .................................58<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3.7.3. Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy ...............................................59<br />
2.3.7.4. Kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy .............................................60<br />
2.3.7.5. Kiểm định phân phối chuẩn của sai số phần dư ........................................60<br />
2.3.7.6. Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến ...........................................................61<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.7.7. Kiểm tra hiện tượng tự tương quan ...........................................................62<br />
2.3.7.8. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của<br />
từng nhân tố ............................................................................................................62<br />
2.3.8. Nguyên nhân người dân chưa nhận biết thương hiệu ABBANK .................... 64<br />
2.3.9. Nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng TMCP An Bình trong<br />
tương lai ..................................................................................................................... 65<br />
2.3.10. Kiểm định One_Sample T_test đối với mức độ nhận biết thương hiệu của<br />
<br />
Đ<br />
<br />
người dân ................................................................................................................... 66<br />
2.3.10.1. Kiểm định One Sample T-test đối với thang đo “Logo” .......................67<br />
2.3.10.2. Kiểm định One Sample T-test đối với thang đo “Slogan” .....................68<br />
2.3.10.3. Kiểm định One Sample T-test đối với thang đo “Địa điểm giao dịch” .69<br />
2.3.10.4. Kiểm định One Sample T-test đối với thang đo “Tên thương hiệu” .....70<br />
2.3.10.5. Kiểm định One Sample T-test đối với thang đo “Quảng bá thương hiệu” ...71<br />
<br />
Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG<br />
NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TMCP<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Phước Kim Châu<br />
<br />