cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH<br />
<br />
họ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
NGHIÊN CỨU VỀ HỆ THỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG<br />
NỘI BỘ KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br />
CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
PHAN THỊ KIỀU NHI<br />
Lớp: K44B TCNH<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TS. HOÀNG VĂN LIÊM<br />
<br />
Khóa học 2010-2014<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận này, ngoài sự cố<br />
gắng và nỗ lực của bản thân cùng với những<br />
kiến thức đã tích lũy được, tôi xin gửi lời<br />
cảm ơn đến quý thầy cô giáo đã truyền đạt kiến<br />
thức, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập<br />
tại trường Đại học Kinh tế Huế. Đặc biệt tôi<br />
xin gửi lời cảm ơn tới Thầy giáo TS.Hoàng Văn<br />
Liêm đã trực tiếp hướng dẫn và luôn giúp đỡ<br />
tôi trong suốt thời gian tôi thực hiện khóa<br />
luận này.<br />
Tôi xin cảm ơn ban lãnh đạo, tập thể cán<br />
bộ công nhân viên Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Quân đội – Chi nhánh Huế đã giúp đỡ và<br />
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong<br />
quá trình thực tập tại đây.<br />
Cuối cùng tôi xin được gửi lời cảm ơn<br />
tới gia đình cùng toàn thể bạn bè đã động<br />
viên, khích lệ tôi trong quá trình học tập<br />
và thực tập để hoàn thành khóa luận này.<br />
Tôi xin gửi lời tri ân chân thành và<br />
sâu sắc đến tất cả mọi người!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Phan Thị Kiều Nhi<br />
<br />
ng<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Tr<br />
Đ<br />
ại<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
họ<br />
<br />
uế<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT..................................................................................i<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU...............................................................................i<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ....................................................................................................... iii<br />
<br />
TÓM TẮT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU............................................................................... v<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................1<br />
<br />
h<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ...............................................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................4<br />
<br />
họ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG NỘI BỘ TRONG<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.......................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1. Tổng quan về xếp hạng tín dụng nội bộ ..............................................................4<br />
1.1.1. Khái niệm xếp hạng tín dụng nội bộ........................................................ 4<br />
1.1.2. Đối tượng xếp hạng tín dụng nội bộ ........................................................ 5<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.3. Tầm quan trọng của xếp hạng tín dụng nội bộ ......................................... 7<br />
1.1.3. Nguyên tắc xếp hạng tín dụng nội bộ ...................................................... 9<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.4. Mô hình xếp hạng tín dụng nội bộ........................................................... 9<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.5. Phương pháp xếp hạng tín dụng theo mô hình điểm số ............................ 9<br />
1.1.6. Quy trình xếp hạng tín dụng nội bộ ....................................................... 10<br />
1.1.7. Các tiêu chí đánh giá công tác xếp hạng tín dụng nội bộ đối với khách<br />
hàng doanh nghiệp ........................................................................................ 11<br />
<br />
1.2. Một số kinh nghiệm về xếp hạng tín dụng nội bộ khách hàng doanh nghiệptrên<br />
thị trường tài chính của Mỹ ......................................................................................11<br />
<br />
Phan Thị Kiều Nhi – K44B-TCNH<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
1.2.1. Mô hình XHTD doanh nghiệp của Moody's ........................................... 11<br />
1.2.2. Mô hình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp của Standard&Poor’s ............ 13<br />
1.2.3. Mô hình xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp của Fitch ............................. 14<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2.4. Mô hình điểm số tín dụng doanh nghiệp của Edward I. Altman .............. 15<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG XHTD NỘI BỘ KHÁCH HÀNG DOANH<br />
NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH<br />
HUẾ...................................................................................................................................22<br />
2.1. Tổng quan vềNHTMCP Quân đội – Chi nhánh Huế.........................................22<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của NHTMCP Quân đội ...................... 22<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ........... 24<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2. Chính sách tín dụng của NHTMCP Quân đội – CN Huế ..................................33<br />
2.3. Nguyên tắc chấm điểm tín dụng của NHTMCP Quân đội – CN Huế...............33<br />
2.4. Sử dụng kết quả tính điểm XHTD của NHTMCP Quân đội – CN Huế............34<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.5. Mô hình tính điểm XHTD khách hàng doanh nghiệp của NHTMCP Quân đội<br />
CN Huế .....................................................................................................................34<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.5.1. Cơ sở pháp lý của hệ thống XHTD nội bộ của NHTMCP Quân đội ........ 34<br />
2.5.2. Quy trình chấm điểm và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp của NHTMCP<br />
Quân đội - CN Huế ........................................................................................ 34<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.6. Ứng dụng kết quả chấm điểm và xếp hạng khách hàng trong việc ra quyết định<br />
cấp tín dụng và giám sát sau khi cho vay .................................................................43<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.7. Đánh giá hệ thống chỉ tiêu XHTD nội bộ khách hàng doanh nghiệp tại<br />
NHTMCP Quân đội - CN Huế .................................................................................45<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.7.1. Kết quả đạt được .................................................................................. 45<br />
2.7.2. Những hạn chế còn tồn tại .................................................................... 49<br />
2.7.3. Nguyên nhân của những hạn chế........................................................... 52<br />
<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG XHTD NỘI BỘ KHÁCH HÀNG<br />
DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI – CHI<br />
NHÁNH HUẾ.....................................................................................................................54<br />
Phan Thị Kiều Nhi – K44B-TCNH<br />
<br />