ÂAÛI HOÜC HUÃÚ<br />
TRÆÅÌNG ÂAÛI HOÜC KINH TÃÚ<br />
KHOA QUAÍN TRË KINH DOANH<br />
..... .....<br />
<br />
KHOÏA LUÁÛN TÄÚT NGHIÃÛP ÂAÛI HOÜC<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHÁN TÊCH CAÏC YÃÚU TÄÚ VÃÖ CAÍM NHÁÛN THÆÅNG HIÃÛU<br />
AÍNH HÆÅÍNG ÂÃÚN SÆÛ HAÌI LOÌNG CUÍA KHAÏCH HAÌNG CAÏ<br />
NHÁN<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
TAÛI NGÁN HAÌNG TMCP VIÃÛT NAM THËNH VÆÅÜNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHI NHAÏNH HUÃÚ<br />
<br />
Sinh viãn thæûc hiãûn:<br />
Tráön Xuán Diãùm My<br />
Låïp: K44A QTKD Thæång Maûi<br />
Niãn khoïa: 2010 - 2014<br />
<br />
Giaïo viãn hæåïng dáùn:<br />
PGS. TS. Nguyãùn Khàõc Hoaìn<br />
<br />
Khoïa hoüc 2010 - 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trước tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến trường<br />
Đại học Kinh tế Huế, nơi mà tôi đã học tập và rèn luyện không những<br />
về kiến thức chuyên ngành mà còn về các kỹ năng sống, những kinh<br />
nghiệm quý báu, được truyền đạt từ các thầy cô cũng như các thế hệ<br />
anh chị đi trước, cho tôi nền tảng vững chắc giúp tôi hoàn thành tốt<br />
khóa luận tốt nghiệp quan trọng này.<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo của<br />
tôi là PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn đã trực tiếp dìu dắt hướng dẫn tạo<br />
điều kiện giúp đỡ cho tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận<br />
tốt nghiệp.<br />
Lời cảm ơn tiếp theo tôi xin gửi đến Quý Ngân hàng TMCP Việt<br />
Nam Thịnh Vượng chi nhánh Huế, nơi mà tôi đã được nhận vào thực<br />
tập. Cám ơn các anh, chị… đã luôn quan tâm và tạo điều kiện cho tôi<br />
được trải nghiệm thực tế một cách tốt nhất, hoàn thành tốt công tác<br />
thu thập số liệu thứ cấp cũng như sơ cấp, bài khóa luận của tôi cũng<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
Và hơn hết, con xin gửi lòng biết ơn vô hạn và sự kính trọng<br />
một đời đến Ông Bà, Cha Mẹ, những người đã có công sinh thành<br />
dưỡng dục con nên người, suốt đời hi sinh vì tương lai con, dành<br />
mọi tình yêu thương và luôn động viên con trên bước đường đời.<br />
Cảm ơn anh chị em, những người thân trong gia đình, bạn bè những người luôn bên tôi động viên, giúp đỡ về tinh thần cũng như<br />
vật chất cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành khóa luận này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Trần Xuân Diễm My<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................................2<br />
2.1.1. Mục tiêu chung ...........................................................................................2<br />
2.1.2. Mục tiêu cụ thể ...........................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................3<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...........................................................................3<br />
4.2. Phương pháp chọn mẫu .....................................................................................4<br />
4.2.1. Xác định mẫu nghiên cứu ...........................................................................4<br />
4.2.2. Phương pháp chọn mẫu ..............................................................................4<br />
4.3. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................5<br />
4.3.1. Nghiên cứu định tính ..................................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.3.2. Nghiên cứu định lượng ...............................................................................6<br />
4.4. Phương pháp xử lí số liệu .................................................................................6<br />
5. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................................9<br />
6. Nội dung và bố cục đề tài ......................................................................................10<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................11<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................................11<br />
1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................11<br />
1.1.1. Lý thuyết về thương hiệu .............................................................................11<br />
1.1.1.1. Khái niệm về thương hiệu .....................................................................11<br />
1.1.1.2. Thành phần của thuơng hiệu .................................................................13<br />
SV: Trần Xuân Diễm My – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
1.1.1.3. Chức năng của thương hiệu ...................................................................13<br />
1.1.1.4. Vai trò của thương hiệu .........................................................................15<br />
1.1.2. Lí thuyết về khách hàng, sự thỏa mãn của khách hàng................................16<br />
1.1.2.1. Khái niệm khách hàng ...........................................................................16<br />
1.1.2.2. Phân loại khách hàng của ngân hàng ....................................................16<br />
1.1.2.3. Sự hài lòng của khách hàng ...................................................................17<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................19<br />
1.2.1. Những nghiên cứu liên quan ........................................................................19<br />
1.2.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài..........................................................................20<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2.3. Mô hình nghiên cứu liên quan .....................................................................21<br />
1.2.3.1. Nhóm mô hình nghiên cứu về sự thỏa mãn khách hàng .......................21<br />
1.2.3.2. Nhóm mô hình nghiên cứu về thương hiệu ...........................................23<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ VỀ CẢM NHẬN THƯƠNG HIỆU<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG CHI NHÁNH HUẾ ...........25<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng VPBank .....................................................................25<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh<br />
Vượng .....................................................................................................................25<br />
2.1.2. Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu của Ngân hàng TMCP Việt<br />
Nam Thịnh Vượng .................................................................................................26<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2.1. Định hướng phát triển thương hiệu VPBank.........................................26<br />
2.1.2.2. Sự tin cậy của thương hiệu ....................................................................27<br />
2.1.2.3. Hệ thống nhận diện thương hiệu VPBank.............................................27<br />
2.1.2.4. Hoạt động quảng bá thương hiệu ..........................................................29<br />
2.1.3. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Huế ........................30<br />
2.1.3.1. Các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng VPBank ...................................31<br />
2.1.3.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng VPBank ...............................................32<br />
2.1.3.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh<br />
Vượng – chi nhánh Huế giai đoạn 2011-2013 ...................................................35<br />
2.2. Phân tích các yếu tố về cảm nhận thương hiệu ảnh hưởng đến sự hài lòng của<br />
SV: Trần Xuân Diễm My – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Huế .....38<br />
2.2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..................................................................38<br />
2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .................................................................42<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis - EFA) .............44<br />
2.2.3.1. Trích rút nhân tố chính các yếu tố cảm nhận thương hiệu của khách<br />
hàng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Huế .................45<br />
2.2.3.2. Rút trích nhân tố chính mức độ hài lòng của khách hàng khi cảm nhận<br />
về thương hiệu ....................................................................................................50<br />
2.2.4. Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu ................................................51<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3. Xây dựng mô hình hồi quy .................................................................................52<br />
2.3.1. Xem xét mối tương quan giữa các biến .......................................................52<br />
2.3.2. Xây dựng mô hình hồi quy...........................................................................52<br />
2.3.3. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .............................................................54<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.4. Dò tìm các vi phạm giả định của hàm hồi quy ............................................55<br />
2.4. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố cảm nhận thương hiệu VPBank- Huế .56<br />
2.4.1. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Hình ảnh thương hiệu ...................56<br />
2.4.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Liên tưởng thương hiệu ................58<br />
2.4.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố chất lượng cảm nhận thương hiệu 59<br />
2.4.4. Đánh giá khách hàng về các yếu tố giá trị cảm nhận thương hiệu ..............61<br />
2.5. Nhận xét chung ...................................................................................................62<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU<br />
NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG CHI NHÁNH HUẾ ...........64<br />
3.1. Định hướng phát triển thương hiệu nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng<br />
cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Huế ....................64<br />
3.1.1. Môi trường hoạt động của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Huế ..64<br />
3.1.2. Giải pháp phát triển thương hiệu nâng cao sự hài lòng của khách hàng cá<br />
nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Huế .....................65<br />
3.1.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu VPBank Huế ..65<br />
3.1.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao giá trị cảm nhận về thương hiệu VPBank ...68<br />
SV: Trần Xuân Diễm My – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />