BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN : NGUYỄN LINH CHI<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
<br />
: A18109<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
: TÀI CHÍNH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn : TS. Nguyễn Thanh Bình<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Nguyễn Linh Chi<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: A18109<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Tài chính<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Trong quá trình thực tập và hoàn thành khoá luận tốt nghiệp, em đã nhận được sự<br />
giúp đỡ cũng như động viên từ nhiều phía.<br />
Trước hết, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Tiến sĩ Nguyễn Thanh<br />
Bình - giáo viên trực tiếp hướng dẫn khoá luận của em. Thầy đã giành rất nhiều thời<br />
gian cùng tâm huyết hướng dẫn và chỉ bảo em trong suốt thời gian nghiên cứu và thực<br />
hiện khoá luận này.<br />
Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn bộ các thầy cô đang giảng dạy tại trường<br />
Đại học Thăng Long, đặc biệt là các thầy cô trong khoa Kinh tế - Quản lý đã tận tình<br />
truyền đạt cho em những kiến thức hữu ích, giúp em hoàn thiện được sự hiểu biết về<br />
chuyên ngành học của mình, qua đó tạo cơ sở để em hoàn thành tốt khoá luận này.<br />
Bên cạnh đó, em xin chân thành cảm ơn Công ty ô tô Toyota Việt Nam nói<br />
chung và tập thể Phòng Tài chính - Kế toán của Công ty nói riêng đã tạo điều kiện tốt<br />
nhất để hướng dẫn, giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm cùng cung cấp số liệu, thông tin<br />
cần thiết cho em trong suốt thời gian thực tập tốt nghiệp.<br />
Cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn đến những thành viên trong gia đình em<br />
cùng những người bạn tốt đã luôn bên cạnh hỗ trợ, ủng hộ em để em có thêm niềm tin<br />
và động lực hoàn thành tốt khoá luận này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƢƠNG 1.<br />
<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
<br />
TRONG DOANH NGHIỆP ..........................................................................................1<br />
1.1. Tổng quan về hiệu quả sản xuất kinh doanh ....................................................1<br />
1.1.1.<br />
1.1.2.<br />
<br />
Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh ...................................................1<br />
Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh ...................................................2<br />
<br />
1.1.3. Ý nghĩa của phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh ....................................2<br />
1.2. Các phƣơng pháp phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh ...........................3<br />
1.2.1. Phương pháp so sánh .......................................................................................3<br />
1.2.2.<br />
<br />
Phương pháp loại trừ ........................................................................................4<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Mô hình Dupont ................................................................................................8<br />
<br />
1.2.4. Phương pháp đồ thị ..........................................................................................9<br />
1.3. Các nội dung phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh ...................................9<br />
1.3.1. Phân tích cơ cấu tài sản - nguồn vốn ..............................................................9<br />
1.3.2. Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí ...............................................................10<br />
1.3.3. Phân tích khả năng thanh toán ......................................................................11<br />
1.3.4. Phân tích khả năng hoạt động .......................................................................12<br />
1.3.5. Phân tích khả năng sinh lời ...........................................................................13<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh<br />
nghiệp ............................................................................................................................14<br />
1.4.1. Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp ..............................................................14<br />
1.4.2. Các yếu tố môi trường vi mô trong ngành .....................................................18<br />
1.4.3. Các yếu tố môi trường vĩ mô bên ngoài .........................................................19<br />
1.5. Các phƣơng hƣớng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ........................21<br />
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN<br />
2010 - 2012<br />
............................................................................................................23<br />
2.1. Giới thiệu chung về Công ty ô tô Toyota Việt Nam .......................................23<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................23<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................24<br />
2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh .....................................................29<br />
2.1.4. Quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh .....................................................30<br />
2.2. Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty ô tô Toyota Việt Nam<br />
trong giai đoạn 2010 - 2012 .........................................................................................31<br />
2.2.1. Phân tích cơ cấu tài sản - nguồn vốn ............................................................31<br />
2.2.2. Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí ...............................................................36<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.2.3.<br />
2.2.4.<br />
<br />
Phân tích khả năng thanh toán ......................................................................39<br />
Phân tích khả năng hoạt động .......................................................................42<br />
<br />
2.2.5.<br />
<br />
Phân tích khả năng sinh lời ...........................................................................46<br />
<br />
2.3. Đánh giá thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty ô tô Toyota<br />
Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2012 .......................................................................51<br />
2.3.1.<br />
2.3.2.<br />
<br />
Những kết quả đạt được .................................................................................51<br />
Những hạn chế còn tồn tại .............................................................................55<br />
<br />
CHƢƠNG 3. NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT<br />
KINH DOANH TẠI CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM ..............................58<br />
3.1. Định hƣớng phát triển và sự cần thiết nâng cao hiệu quả sản xuất kinh<br />
doanh tại Công ty ô tô Toyota Việt Nam ...................................................................58<br />
3.1.1.<br />
<br />
Định hướng phát triển của Công ty ô tô Toyota Việt Nam ...........................58<br />
<br />
3.1.2. Sự cần thiết nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty ô tô Toyota<br />
Việt Nam trong xu hướng hội nhập hiện nay .............................................................59<br />
3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty ô tô<br />
Toyota Việt Nam ..........................................................................................................61<br />
3.2.1. Các giải pháp tài chính ...................................................................................61<br />
3.2.2. Các giải pháp về dịch vụ, sản phẩm và thị trường ........................................67<br />
3.2.3. Một số giải pháp khác .....................................................................................70<br />
<br />