ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
..........<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ MOBILE BANKING<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI<br />
THƯƠNG<br />
<br />
VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Đặng Thị Nhật Hương<br />
Lớp: K45- Marketing<br />
Niên khóa: 2011 – 2015<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn<br />
ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thuỷ<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm sâu sắc, chân thành, cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn<br />
sâu sắc tới tất cả những cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá<br />
trình học tập và nghiên cứu đề tài..<br />
Lời đầu tiên, em bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám Hiệu nhà trường, khoa<br />
QTKD cùng toàn thể giảng viên trường Đại học Kinh Tế - Huế đã truyền đạt cho<br />
em những kiến thức chuyên môn quý giá và có ích trong cuộc sống. Đặc biệt em<br />
xin chân thành cảm ơn cô Phan Thị Thanh Thủy, người đã hướng dẫn rất tận<br />
tình, đầy trách nhiệm để em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.<br />
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, các anh chị phòng Kinh<br />
doanhDịch vụ và các phòng ban khác ở ngân hàng Thương mại Cổ phân Ngoại<br />
thương Việt Nam - chi nhánh Huế đã tạo điều kiện và nhiệt tình giúp đỡ tôi<br />
trong suốt quá trình thực tập, đã cung cấp các tài liệu cần thiết cũng như giúp em<br />
nắm bắt tình hình thực tế của ngân hàng.<br />
Do còn hạn chế về lý luận và kinh nghiệm nên khóa luận không tránh khỏi<br />
những sai sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy<br />
giáo, cô giáo để khóa luận được hoàn thành tốt hơn.<br />
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, ngày18 tháng5năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Đặng Thị Nhật Hương<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Nhật Hương - K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thuỷ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 3<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................. 7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ DỊCH VỤ MOBILE BANKING.................. 7<br />
1.1. Cơ sở lý luận về dịch vụ Mobile Banking ............................................................. 7<br />
1.1.1. Ngân hàng thương mại .................................................................................... 7<br />
1.1.1.1. Khái niệm của Ngân hàng thương mại................................................... 7<br />
1.1.1.2. Chức năng của Ngân hàng thương mại .................................................. 7<br />
1.1.1.3. Vai trò của ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường ............. 8<br />
1.1.2. Dịch vụ của ngân hàng thương mại ................................................................. 9<br />
1.1.2.1. Khái niệm dịch vụ của ngân hàng thương mại ....................................... 9<br />
1.1.2.2. Các lọai hình dịch vụ ngân hàng thương mại ......................................... 9<br />
1.1.3. Ngân hàng điện tử (E-banking)...................................................................... 11<br />
1.1.3.1. Khái niệm ngân hàng điện tử (E-banking) ........................................... 11<br />
1.1.3.2. Các loại hình E-banking ...................................................................... 11<br />
1.1.4. Giới thiệu chung về dịch vụ Mobile-banking................................................. 12<br />
1.1.4.1. Nội dung dịch vụ Mobile-banking ....................................................... 12<br />
1.1.4.1.1. Đối tượng khách hàng ................................................................... 12<br />
1.1.4.1.2. Tính năng dịch vụ ......................................................................... 13<br />
1.1.4.1.3. Quy trình đăng ký sử dụng dịch vụ................................................ 13<br />
1.1.4.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ Mobile banking14<br />
1.1.4.1.5. Hạn chế của dịch vụ Mobile Banking............................................ 14<br />
1.1.4.2. Những lợi ích mà Mobile banking mang lại......................................... 15<br />
1.1.4.2.1. Đối với ngân hàng......................................................................... 15<br />
1.1.4.2.2. Đối với khách hàng ....................................................................... 16<br />
1.1.5. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu......................................................................... 16<br />
1.1.5.1. Thực trạng phát triển dịch vụ Mobile Banking tại Vietcombank – Huế16<br />
1.1.5.1.1. Đánh giá thực trạng qua số liệu của ngân hàng cung cấp ............... 16<br />
SVTH: Đặng Thị Nhật Hương - K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thuỷ<br />
<br />
1.1.5.1.2. Đánh giá thực trạng thông qua khảo sát khách hàng: ..................... 17<br />
1.1.5.1.3. Đánh giá thực trạng thông qua so sánh với các sản phẩm của đối thủ 17<br />
1.1.5.2. Đánh giá chất lượng dịch vụ................................................................ 17<br />
1.1.5.2.1. Mô hình SERVQUAL................................................................... 17<br />
1.1.5.2.2. Mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ SERVPERF ........................ 21<br />
1.1.5.2.3. Nguồn số liệu và phương pháp xử lý ............................................. 24<br />
1.1.5.3. Cơ sở thực tiển .................................................................................... 26<br />
1.1.5.3.1.Tình hình phát triên dịch vụ Mobile Banking trên thế giới ............. 26<br />
1.1.5.3.2. Tình hình phát triển dịch vụ Mobile Banking ở Việt Nam ............. 28<br />
CHƯƠNG 2: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ MOBILE BANKING TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI<br />
NHÁNH HUẾ .......................................................................................................... 30<br />
2.1. Giới thiệu về Vietcombank – Huế ....................................................................... 30<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Vietcombank chi nhánh Huế................. 30<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh........................................... 31<br />
2.1.3. Tình hình lao động ........................................................................................ 34<br />
2.1.4. Tình hình tài sản, nguồn vốn và kết quả hoạt động kinh doanh ...................... 36<br />
2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ Mobile Banking tại Vietcombank – Huế ............... 38<br />
2.2.1. Giới thiệu dịch vụ Mobile Banking của Vietcombank ................................... 38<br />
2.2.1.1. Đối tượng khách hàng ......................................................................... 38<br />
2.2.1.2. Tính năng sản phẩm ............................................................................ 38<br />
2.2.1.3. Phí dịch vụ .......................................................................................... 39<br />
2.2.1.4. Đăng ký và sử dụng............................................................................. 40<br />
2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ Mobile Banking tại Vietcombank – Huế......... 40<br />
2.3. Kết quả khảo sát khách hàng về dịch vụ Mobile Banking của Vietcombank ....... 41<br />
2.3.1. Đặc điểm đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 45<br />
2.3.2. Thang đo chất lượng dịch vụ Mobile Banking ............................................... 53<br />
2.3.2.1. Độ tin cậy của thang đo ....................................................................... 53<br />
2.3.2.2. Phân tích nhân tố EFA......................................................................... 55<br />
2.3.3. Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ Mobile<br />
Banking của Vietcombank chi nhánh Huế: .............................................................. 61<br />
2.3.3.1. Đánh giá của khách hàng về yếu tố cảm nhận độ đồng cảm ................. 63<br />
2.3.3.2. Đánh giá của khách hàng về yếu tố cảm nhận năng lực phục vụ........... 65<br />
2.3.3.3. Đánh giá của khách hàng về yếu tố cảm nhận phương tiện hữu hình.... 67<br />
SVTH: Đặng Thị Nhật Hương - K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thuỷ<br />
<br />
2.3.3.4. Đánh giá của khách hàng về yếu tố cảm nhận khả năng đáp ứng.......... 69<br />
2.3.3.5. Đánh giá của khách hàng về yếu tố cảm nhận sự tin cậy ...................... 71<br />
2.3.4. Phân tích mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ với lòng trung thành của khách<br />
hàng đối với dịch vụ Mobile Banking của Vietcombank.......................................... 73<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ MOBILE<br />
BANKING TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG<br />
VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUẾ ......................................................................... 81<br />
3.1. Cơ hội và thách thức của Mobile Banking ........................................................ 81<br />
3.1.1. Điểm mạnh .................................................................................................... 82<br />
3.1.2. Điểm yếu ....................................................................................................... 83<br />
3.1.3. Cơ hội............................................................................................................ 83<br />
3.1.4. Thách thức..................................................................................................... 84<br />
3.1.5. Định hướng phát triển dịch vụ Mobile Banking ............................................. 84<br />
3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ Mobile Banking.................................................... 85<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp cước phí dịch vụ .................................................................. 85<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp truyền thông quảng bá.......................................................... 86<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp phát triển và bổ sung tính năng dịch vụ ................................ 87<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp đăng kí sử dụng.................................................................... 88<br />
3.2.5. Nhóm giải pháp phần mềm và bảo mật .......................................................... 88<br />
3.2.6. Nhóm giải pháp chất lượng dịch vụ Mobile Banking .................................... 88<br />
3.2.6.1. Giải pháp về mức độ đồng cảm................................................................... 88<br />
3.2.6.2. Giải pháp về phương tiện hữu hình ............................................................. 89<br />
3.2.6.3. Giải pháp về khả năng đáp ứng và năng lục phục vụ................................... 89<br />
3.2.6.4. Giải pháp về sự tin cậy................................................................................ 90<br />
3.2.7. Một số giải pháp khác.................................................................................... 91<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................... 91<br />
1. Kết luận............................................................................................................... 92<br />
2. Các hạn chế của đề tài ......................................................................................... 93<br />
3. Kiến nghị............................................................................................................. 93<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................... 95<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Nhật Hương - K45 Marketing<br />
<br />