intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh ở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tin học Xuân Hàm giai đoạn năm 2013-2015

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm, từ năm 2013 đến năm 2015. Sau đó đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty; tìm ra các nguyên nhân hạn chế và đề ra các giải pháp khắc phục cho những năm sau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh ở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tin học Xuân Hàm giai đoạn năm 2013-2015

  1. ii BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN HỌC XUÂN HÀM GIAI ĐOẠN NĂM 2013-2015 Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh Sinh viên thực hiện: Trịnh Thanh Kiều MSSV: 1211140515 Lớp: 12DQD03 TP. Hồ Chí Minh, 2016
  2. iii LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của em. Những kết quả và các số liệu trong khóa luận tốt nghiệp được thực hiện tại công ty TNHH Thương mại dịch vụ tin học Xuân Hàm, không sao chép từ bất kỳ nguồn nào khác. Em hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 8 tháng 8 năm 2016 Sinh viên thực hiện Trịnh Thanh Kiều
  3. iv LỜI CẢM ƠN Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - giảng viên trường Đại học Công Nghệ TP Hồ Chí Minh, cô đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt cho em những kiến thức, kĩ năng cũng như những kinh nghiệm quý báu để em có thể hoàn thành đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. Kế đến, em cũng xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học Xuân Hàm, đã cho em cơ hội được làm việc, được tiếp xúc với môi trường thực tế, được trau dồi kiến thức. Đặc biệt là lòng biết ơn đối với Giám đốc và các anh chị trong phòng kinh doanh, đã tận tâm chỉ dạy cho em trong thời gian thực tập ở công ty. Mặc dù em đã nổ lực hết mình qua quá trình nghiên cứu, phân tích và đưa ra các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, với kiến thức không lớn và kinh nghiệm thực tế không nhiều, nên khóa luận tốt nghiệp của em cũng không tránh khỏi sai xót, rất mong nhận được những lời đánh giá, góp ý và dạy dỗ từ phía cô. Em xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên thực hiện Trịnh Thanh Kiều
  4. v CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT THỰC TẬP Họ và tên sinh viên : Trịnh Thanh Kiều MSSV : 1211140515 Khoá : Năm 2012-2016 1. Thời gian thực tập ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 2. Bộ phận thực tập ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 4. Kết quả thực tập theo đề tài ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 5. Nhận xét chung ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Đơn vị thực tập
  5. vi CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN Họ và tên sinh viên : Trịnh Thanh Kiều MSSV : 1211140515 Khoá : Năm 2012-2016 ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Giảng viên hƣớng dẫn
  6. vii MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ...................................................x DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG ................................................................. xi DANH SÁCH BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................... xii LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................1 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .......................................................2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu .....................................................................2 5. Kết cấu của đề tài ..................................................................................2 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH ......................3 1.1 Khái niệm và tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh .............................................................................................................3 1.1.1 Khái niệm hiệu quả kinh doanh............................................................3 1.1.2 Tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp...............................................................................................4 1.2 Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh .....................5 1.3 Những nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh ..............6 1.3.1 Môi trƣờng bên ngoài ..............................................................................6 1.3.1.1 Các yếu tố kinh tế .............................................................................. 6 1.3.1.2 Các yếu tố chính trị xã hội và pháp luật ......................................... 7 1.3.1.3 Yếu tố thị trƣờng ............................................................................... 7 1.3.1.4 Yếu tố tự nhiên .................................................................................. 8 1.3.2 Môi trƣờng bên trong ..............................................................................8 1.3.2.1 Nguồn nhân lực ................................................................................. 8 1.3.2.2 Công nghệ .......................................................................................... 8
  7. viii 1.3.2.3 Văn hóa doanh nghiệp ...................................................................... 9 1.3.2.4 Yếu tố Marketing .............................................................................. 9 1.4 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ................................9 1.4.1 Cơ sở phân tích .........................................................................................9 1.4.2 Hệ thống chỉ tiêu.....................................................................................10 1.4.2.1 Nhóm chỉ số khả năng thanh toán ................................................. 10 1.4.2.2 Nhóm chỉ số khả năng quản lý nợ ................................................. 11 1.4.2.3 Nhóm chỉ số khả năng sinh lời ....................................................... 11 1.4.2.4 Nhóm chỉ số khả năng hoạt động................................................... 12 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ..........................................................................................14 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN HỌC XUÂN HÀM GIAI ĐOẠN NĂM 2013-2015 ..........................................................................................15 2.1 Giới thiệu về công ty .....................................................................................15 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển .....................................................15 2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ........................................................................16 2.1.3 Cơ cấu tổ chức .......................................................................................16 2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn năm 2013-2015 ................18 2.2.Thực trạng hoạt động kinh doanh ở công ty TNHH thƣơng mại dịch vụ tin học Xuân Hàm giai đoạn năm 2013-2015 ....................................................19 2.2.1 Tình hình tài sản...................................................................................19 2.2.2 Tình hình sử dụng vốn .........................................................................20 2.2.3 Tình hình doanh thu ............................................................................21 2.2.4 Tình hình chi phí ..................................................................................22 2.2.5 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty ...23 2.2.5.1 Chỉ số khả năng thanh toán ........................................................... 23 2.2.5.2 Chỉ số khả năng quản lý nợ ............................................................ 24
  8. ix 2.2.5.3 Chỉ số khả năng sinh lời ................................................................. 25 2.2.5.4 Chỉ số khả năng hoạt động ............................................................. 27 2.3 Đánh giá chung về thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty............................................................................................................................28 2.3.1 Thuận lợi .................................................................................................28 2.3.2 Hạn chế ....................................................................................................30 2.3.3 Nguyên nhân và rủi ro tiềm ẩn .............................................................30 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN HỌC XUÂN HÀM ...................................................................................33 3.1 Định hƣớng phát triển của công ty trong thời gian tới..............................33 3.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ở công ty TNHH TM-DV Tin học Xuân Hàm...................................................................33 3.2.1 Giải pháp 1: Tìm một vị trí địa lý kinh doanh thuận lợi hơn .............33 3.2.2 Giải pháp 2: Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực .............................34 3.2.3 Giải pháp 3: Đầu tƣ sắm sửa vật chất, kỹ thuật trang thiết bị ...........36 3.2.4 Giải pháp 4: Mở rộng quy mô, xây dựng một mạng lƣới kênh tiêu thụ. ....................................................................................................................37 3.2.5 Giải pháp 5: Tăng cƣờng các hoạt động xúc tiến ................................38 3.2.6 Giải pháp 6: Tăng cƣờng liên kết với các đối tác khác .......................39 3.3 Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh .............................40 3.3.1 Kiến nghị với công ty .............................................................................40 3.3.2 Kiến nghị với Nhà nƣớc .........................................................................42 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................46
  9. x DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT Ý NGHĨA TNHH Trách nhiệm hữu hạn WTO Word trade organization ( Tổ chức thương mại thế giới) TM-DV Thương mại dịch vụ SXKD Sản xuất kinh doanh NV Nhân viên CĐKT Cân đối kế toán VCSH Vốn chủ sở hữu TTĐB Tiêu thụ đặc biệt CBNV Cán bộ nhân viên
  10. xi DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của công Trang 18 ty trong 3 năm 2013-2015 Bảng 2.2 Tình hình tài sản của công ty trong 3 năm Trang 19 2013-2015 Bảng 2.3 Tình hình nguồn vốn của công ty trong 3 Trang 20 năm 2013-2015
  11. xii DANH SÁCH BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức công ty Trang 16 Biểu đồ 2.1 Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Trang 18 công ty trong 3 năm 2013-2015 Biểu đồ 2.2 Thể hiện tình hình doanh thu của Trang 21 công ty trong 3 năm 2013-2015 Biểu đồ 2.3 Thể hiện tình hình chi phí của công Trang 22 ty trong 3 năm 2013-2015
  12. xiii
  13. 14
  14. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO, đồng nghĩa nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Chính điều đó đã làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trở nên náo nhiệt và sôi động hơn. Sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực, phấn đấu tìm mọi hướng đi cho phù hợp để có thể phát triển bền vững. Nâng cao hiệu quả kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.. Có hiệu quả kinh doanh thì mới có thể đứng vững trên thị trường và đủ sức để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là thử thách đối với các doanh nghiệp. Muốn đạt được hiệu quả kinh doanh cao, các doanh nghiệp phải biết xác định các phương hướng, mục tiêu, phương pháp sử dụng các nguồn lực trong doanh nghiệp và cũng như xác định các nhân tố làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh. Vì vậy, với mong muốn đánh giá được tình hình hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào, nhằm đề ra được các biện pháp khắc phục những hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, nên em đã chọn đề tài “ THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ TIN HỌC XUÂN HÀM GIAI ĐOẠN NĂM 2013-2015” làm đề tài tốt nghiệp của mình. 2. Mục đích nghiên cứu *Mục tiêu chung: Trong thời gian ngắn thực tập tại công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học Xuân Hàm, em đi sâu đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Trên cơ sở đó phân tích, đánh giá các kết quả kinh doanh mà công ty đạt được, để tìm hiểu về tình hình sử dụng vốn, khả năng thanh toán của công ty, tìm ra các hạn chế, nguyên nhân của nó. Từ đó, đề xuất các biện pháp khắc phục, định hướng kinh doanh cho thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  15. 2 *Mục tiêu cụ thể: - Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm, từ năm 2013 đến năm 2015. Sau đó đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. - Tìm ra các nguyên nhân hạn chế và đề ra các giải pháp khắc phục cho những năm sau. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: Diễn biến tình hình hoạt động kinh doanh, kết quả và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH TM-DV Tin học Xuân Hàm. - Phạm vi không gian: Đề tài được thực hiện nghiên cứu tại công ty TNHH TM-DV Tin học Xuân Hàm, địa chỉ 927/27B Cách mạng tháng tám, Tân Bình, Hồ Chí Minh. - Phạm vi thời gian: Số liệu kinh doanh của công ty giai đoạn năm 2013- 2015. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích tài chính: Dùng công cụ tài chính để tính toán, xác định kết quả từ đó rút ra nhận xét về kết quả hoạt động của công ty. - Thống kê các số liệu thứ cấp từ bộ phận kế toán, nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TM-DV Tin học Xuân Hàm. - Thu thập số liệu như sách chuyên ngành, internet,.. 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương như sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Chƣơng 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh ở công ty TNHH Thương mại dịch vụ tin học Xuân Hàm giai đoạn năm 2013-2015 Chƣơng 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ở công ty TNHH Thương mại dịch vụ tin học Xuân Hàm.
  16. 3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH 1.1 Khái niệm và tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh 1.1.1 Khái niệm hiệu quả kinh doanh Trong điều kiện kinh tế thị trường, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi việc kinh doanh phải có hiệu quả. Hiệu quả kinh doanh cao, doanh nghiệp có điều kiện mở rộng và phát triển, đầu tư thêm thiết bị, phương tiện hiện đại, công nghệ mới, nâng cao đời sống người lao động. Vậy hiệu quả kinh doanh là gì, có rất nhiều tác giả đưa ra các quan điểm khác nhau về hiệu quả kinh doanh. - Nhà kinh tế học Adam Smith cho rằng: “ Hiệu quả là kết quả đạt được trong hoạt động kinh tế, là doanh thu tiêu thụ hàng hóa”. Như vậy, hiệu quả được đồng nghĩa với chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh, có thể do tăng chi phí mở rộng sử dụng nguồn lực sản xuất. - Manfred-kuhn cho rằng: “ Hiệu quả kinh doanh được xác định bởi tỷ số giữa kết quả đạt được với chi phí bỏ ra”. Quan điểm này được nhiều nhà kinh tế và quản trị kinh doanh áp dụng và tính hiệu quả kinh tế của các quá trình sản xuất kinh doanh. Vậy, ta có thể rút ra khái niệm về hiệu quả: “ Hiệu quả là sự so sánh kết quả đầu ra và yếu tố nguồn lực đầu vào”. Sự so sánh có thể là so sánh tương đối và so sánh tuyệt đối. * So sánh tuyệt đối: H=K-C , trong đó: H: hiệu quả K: kết quả đạt được C: chi phí bỏ ra * So sánh tƣơng đối H=K/C Khi đánh giá hiệu quả kinh doanh, chúng ta không thể dừng lại ở việc đánh giá kết quả mà còn đánh giá chất lượng tạo ra kết quả đó.
  17. 4 Do đó, để tính được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, ta phải tính được kết quả đạt được và chi phí bỏ ra của doanh nghiệp đó. 1.1.2 Tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - Là công cụ để phát hiện ra những khả năng tiềm tàng và hạn chế trong hoạt động kinh doanh. Bất kỳ mọi hoạt động kinh doanh trong các điều kiện hoạt động khác nhau như thế nào đi nữa cũng còn những tiềm ẩn chưa phát hiện được, chỉ thông qua chỉ tiêu phân tích mới phát hiện được và khai thác chúng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Thông qua việc phân tích, doanh nghiệp mới thấy rõ nguyên nhân và nguồn gốc của các vấn đề phát sinh và có giải pháp cụ thể để cải tiến quản lý. - Là cơ sở đề ra các quyết định kinh doanh. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là cơ sở quan trọng cho phép các doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn về khả năng, sức mạnh cũng như những mặt hạn chế trong doanh nghiệp của mình. Trên cơ sở này, doanh nghiệp sẽ xác định đúng đắn mục tiêu, các chiến lược kinh doanh có hiệu quả. Vì vậy, phân tích hoạt động kinh doanh được xem như là một hoạt động thực tiễn vì phân tích luôn đi trước quyết định kinh doanh. - Là biện pháp quan trọng để phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh. Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào, môi trường kinh tế nào, kinh doanh luôn tiềm ẩn những rủi ro. Để kinh doanh có hiệu quả, doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, thông qua phân tích, doanh nghiệp có thể dự đoán các sự việc, điều kiện kinh doanh sắp tới, nhằm đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. - Tài liệu phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ cần thiết cho các nhà quản trị ở trong doanh nghiệp mà còn cần thiết cho các đối tượng bên ngoài khi họ có quan hệ về nguồn lợi với doanh nghiệp, vì thông qua việc phân tích họ có quyết định đúng đắn trong việc hợp tác đầu tư, cho vay đối với doanh nghiệp hay không.
  18. 5 1.2 Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Hiệu quả kinh doanh là một trong các công cụ hữu hiệu để các nhà quản trị thực hiện các chức năng của mình. Việc xem xét và tính toán hiệu quả kinh doanh không những cho biết việc sản xuất ở mức độ nào mà còn cho phép các nhà quản trị phân tích, tìm ra các nhân tố để đưa ra các biện pháp thích hợp trên cả hai phương diện tăng kết quả và giảm chi phí kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả. Nền kinh tế nước ta hiện nay đang trong thời mở cửa hội nhập, do đó đã tạo ra vô vàn thời cơ cũng như thách thức cho các doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải biết tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức để xác định vị thế của mình trên thương trường. Và điều quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp là không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì những ý nghĩa này: Thứ nhất, nâng cao hiệu quả kinh doanh là cơ sở đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải hoạt động có hiệu quả, mà hiệu quả kinh doanh phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực để đạt được mục tiêu xác định của doanh nghiệp. Mục tiêu sau cùng hầu hết của các doanh nghiệp là lợi nhuận. Nhưng trong các điều kiện nguồn vốn và các yếu tố kỹ thuật cũng như các yếu tố khác của quá trình sản xuất chỉ thay đổi trong khuôn khổ nhất định thì để tăng lợi nhuận đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quả kinh doanh. Do vậy, việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu khách quan đối với tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường hiện nay. Thứ hai, nâng cao hiệu quả kinh doanh là nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh và tiến bộ trong kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển, điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự tạo cho mình ưu thế để cạnh tranh. Sự cạnh tranh lúc này không còn là sự cạnh tranh về mặt hàng mà cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải cạnh tranh nhiều yếu tố khác nữa. Do đó, doanh nghiệp cần phải có hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Như vậy, nâng cao hiệu quả kinh doanh giúp các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường, ngược lại,
  19. 6 mở rộng thị trường góp phần tăng khả năng tiêu thụ và khả năng sử dụng các nguồn lực sản xuất, tức nâng cao hiệu quả kinh doanh. Thứ ba, nâng cao hiệu quả kinh doanh chính là nhân tố cơ bản tạo ra sự thắng lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh trên thị trường. Muốn tạo ra sự thắng lợi trong cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. Chính sự nâng cao hiệu quả kinh doanh là con đường nâng cao sức cạnh tranh và khả năng tồn tại của mỗi doanh nghiệp. Thứ tư, nâng cao hiệu quả kinh doanh để đảm bảo đời sống cho người lao động trong doanh nghiệp. Đối với người lao động, tiền lương là phần thu nhập chủ yếu nhằm duy trì cuộc sống của họ. Họ luôn phấn đấu tăng thêm thu nhập của mình, lấy đó làm mục tiêu, làm động lực làm việc của mình. Vì vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng tiền lương như là một công cụ để nâng cao hiệu quả kinh doanh. 1.3 Những nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh 1.3.1 Môi trƣờng bên ngoài 1.3.1.1 Các yếu tố kinh tế Các yếu tố kinh tế tác động rất lớn và nhiều mặt đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. - Tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ làm phát sinh thêm các nhu cầu mới do nhu cầu nhập cư tăng. Khả năng thanh toán tăng làm cho sức mua hàng hóa và dịch vụ tăng. Lúc này doanh nghiệp sẽ bán được hàng hóa dẫn đến doanh thu tăng, nhưng mối đe dọa mới cũng xuất hiện thêm, các doanh nghiệp phải biết làm sao tận dụng cơ hội và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. - Tỷ giá hối đoái và giá trị đồng tiền trong nước ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Nếu đồng nội tệ tăng giá, các doanh nghiệp trong nước sẽ giảm khả năng cạnh tranh ở nước ngoài vì khi đó giá bán của hàng hóa tính bằng đồng ngoại tệ sẽ cao hơn các đối thủ cạnh tranh. Và các doanh nghiệp nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn do khả năng tiêu thụ thấp đi.
  20. 7 - Lãi suất vay cũng ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu lãi suất cho vay của ngân hàng cao, chi phí trả lãi vay cao, tích lũy vốn của doanh nghiệp chậm. Ngược lại, lãi suất của ngân hàng thấp thì chi phí lãi vay cũng thấp. 1.3.1.2 Các yếu tố chính trị xã hội và pháp luật - Môi trường chính trị - pháp luật bao gồm các lối chính trị, chính sách của chính phủ, cấu trúc chính trị, hệ thống quản lý hành chính, các bộ luật, các quy định có thể cản trở hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. - Ổn định chính trị là tiền đề quan trọng cho hoạt động kinh doanh, thay đổi về chính trị có thể gây ảnh hưởng có lợi cho nhóm doanh nghiệp này hoặc kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp khác. - Hệ thống pháp luật hoàn thiện và sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp. - Nước ta có nền chính trị ổn định, phát triển theo cơ chế thị trường dưới sự quản lý của nhà nước. Trong nền kinh tế thị trường này, kích thích sản xuất phát triển, năng động, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như khủng hoảng, lạm phát,… - Để tận dụng cơ hội và giảm thiểu những nguy cơ, các doanh nghiệp phải nắm bắt được các quan điểm, những quy định, những ưu tiên, những chương trình chỉ tiêu của Chính phủ. Thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp, thậm chí có thể thực hiện vận động hành lang khi cần thiết. 1.3.1.3 Yếu tố thị trường - Nền kinh tế thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải cạnh tranh quyết liệt để tồn tại và phát triển. Các yếu tố thị trường đầu vào và thị trường đầu ra quyết định đến quy mô cơ cấu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải luôn nghiên cứu xu hướng thị trường, nhằm có chiến lược kinh doanh phù hợp kịp thời.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0