intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường - kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

59
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường ở Australia, Canada và Ấn Độ được tiến hành nghiên cứu như một phần trong luận án tiến sỹ của Đại học Quốc gia Australia. Các vấn đề khác cũng được đề cập trong luận án này là phân tích xu hướng toàn cầu và điều tra về thực trạng hiện nay về kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường - kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kieåm toaùn hoaït ñoäng lónh vöïc<br /> moâi tröôøng - Kinh nghieäm quoác teá vaø<br /> baøi hoïc cho Vieät Nam<br /> DIỆU THÚY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> K<br /> iểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường ở Australia, Canada và Ấn Độ được tiến hành<br /> nghiên cứu như một phần trong luận án tiến sỹ của Đại học Quốc gia Australia. Các vấn<br /> đề khác cũng được đề cập trong luận án này là phân tích xu hướng toàn cầu và điều tra về<br /> thực trạng hiện nay về kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường. Qua việc xem xét sơ bộ<br /> thẩm quyền và bộ máy tổ chức của SAI Australia, Canada và Ấn Độ cùng các phương pháp nghiên cứu,<br /> bài viết cung cấp một kết quả tổng quan và các vấn đề đặt ra. Từ đó, rút ra các bài học kinh nghiệm cho<br /> KTNN Việt Nam.<br /> Từ khóa: Kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường<br /> Environmental performance auditing - international experiences and lessons for Vietnam<br /> Environmental performance auditing in Australia, Canada and India was studied as part of a<br /> three-component doctoral research. Other components included a global trend analysis and an investigation<br /> of current practices in environmental performance audit. Following a brief examination of the mandate and<br /> institutionl arrangements of the Surpreme Audit Institutions (SAIs) of Australia, Canada and India and the<br /> methodology, this article provides an overview of results and emerging issues.<br /> Key word: Environmental performance auditing<br /> <br /> 1. Nghiên cứu kinh nghiệm của SAI Australia, này cũng có một số điểm khác biệt đáng lưu ý. Trừ<br /> Canada và Ấn Độ một số ít ngoại lệ, SAI Canada và Australia chỉ có<br /> 1.1 Thẩm quyền và bộ máy tổ chức quyền hạn ở cấp Trung ương còn SAI Ấn Độ có<br /> quyền thực thi ở cả ba cấp chính quyền.<br /> Cùng thừa hưởng những di sản nhất định từ<br /> Anh Quốc, SAI Australia, Canada và Ấn Độ có Không giống với SAI Australia và Ấn Độ, SAI<br /> nhiều điểm tương đồng. Đây đều là các cơ quan Canada được ủy thác đặc biệt để tiến hành kiểm<br /> hoạt động độc lập, chỉ tuân theo pháp luật – không toán các vấn đề về môi trường. Ủy viên Ủy ban<br /> chịu sự chỉ đạo của bất kỳ đơn vị và cá nhân bên Môi trường và phát triển bền vững, cùng nhóm<br /> ngoài nào khi lựa chọn chủ đề và phương pháp công tác được chỉ định thuộc SAI Canada sẽ<br /> kiểm toán hoạt động; họ có đầy đủ quyền hạn để đảm nhận nhiệm vụ này. Bộ máy tổ chức của 3<br /> yêu cầu đơn vị được kiểm toán cung cấp các bằng SAI phản ánh sự ủy nhiệm tương ứng. Với SAI<br /> chứng và tài liệu kiểm toán liên quan. Thông qua Australia (1 văn phòng và 350 nhân viên) và SAI<br /> các báo cáo công hoặc các ủy ban liên quan, họ tiến Canada (5 văn phòng và 600 nhân viên) chỉ có ít<br /> hành thông báo phát hiện kiểm toán cho Quốc hội văn phòng và nguồn lực vừa phải thì SAI Ấn Độ<br /> và hỗ trợ trách nhiệm giải trình của các cơ quan lại có quy mô khá lớn với 48000 nhân viên hoạt<br /> hành pháp của Chính phủ. Tuy nhiên, ba cơ quan động ở 141 văn phòng.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 61<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> 1.2 Phương pháp nghiên cứu Mặc dầu có những khác biệt, cả ba SAI đều là<br /> những SAI có kinh nghiệm thực hành đáng chú<br /> Việc nghiên cứu tìm hiểu về 3 SAI bao gồm các<br /> ý trong việc lập kế hoạch và tiến hành kiểm toán<br /> đạo luật, Chuẩn mực kiểm toán hoạt động, sổ tay<br /> hoạt động. Ví dụ như SAI Australia đã xuất bản<br /> và hướng dẫn cũng như báo cáo kiểm toán kết quả<br /> cuốn sách xanh “blue book”, chương trình tổng<br /> hoạt động môi trường (22 báo cáo của Australia, 30<br /> thể công tác kiểm toán hàng năm, được thông báo<br /> báo cáo của Canada và 20 báo cáo của Ấn Độ, tổng<br /> trên website nhằm cung cấp thông tin cho tất cả<br /> cộng 72 báo cáo) trong khoảng thời gian 5 năm từ<br /> các bên quan tâm bao gồm cả công chúng, tạo cơ<br /> 2010 – 2014. Đóng góp chính của kiểm toán hoạt<br /> hội để các bên liên quan đóng góp vào mỗi cuộc<br /> động như mục tiêu và tiêu chí kiểm toán, phương<br /> kiểm toán hoạt động. SAI Canada ban hành một<br /> pháp thu thập bằng chứng, luận chứng và báo cáo<br /> cuốn sổ tay “Hướng dẫn kiểm toán 3e lần thứ 4”<br /> kiểm toán cùng với kiến nghị kiểm toán được ghi<br /> để tập hợp các vấn đề về môi trường trong tất cả<br /> nhận và phân tích. Tác giả tiến hành quan sát nội<br /> các cuộc kiểm toán hoạt động. SAI Ấn Độ phát<br /> dung phân tích đưa ra theo mẫu “cái gì” và so sánh<br /> với các yêu cầu liên quan của các chuẩn mực, sổ tay hành “Hướng dẫn về kiểm toán môi trường và<br /> và hướng dẫn theo mẫu “cần như thế nào”. biến đổi khí hậu” để đảm bảo hoạt động kiểm<br /> toán môi trường hiệu quả hơn.<br /> 1.3 Kết quả và thảo luận<br /> Báo cáo kiểm toán: Các vấn đề cần lưu ý<br /> Kế hoạch kiểm toán và chuẩn mực kiểm soát chất<br /> lượng - mẫu thực hành tốt Có thể xem như là sản phẩm cuối cùng của<br /> cuộc kiểm toán hoạt động, chất lượng của báo cáo<br /> Kế hoạch kiểm toán của cả 3 SAI và hệ thống kiểm toán xác định một cách rộng rãi sự tin cậy<br /> quản lý chất lượng đều được xem khá là tương và uy tín của các SAI trong mắt Quốc hội và công<br /> đồng hoặc tương xứng nhưng cần được cải thiện. chúng. Do đó, các SAI rất quan tâm đến việc trình<br /> Chuẩn mực (và sổ tay) kiểm toán hoạt động bày báo cáo kiểm toán và có xu hướng chỉ rõ các<br /> của Australia và Canada là bắt buộc trong khi của yêu cầu liên quan trong chuẩn mực/hướng dẫn của<br /> Ấn Độ chỉ mang tính tham khảo. Tương tự như mình. Các SAI được hy vọng sẽ bám sát các chuẩn<br /> vậy, chuẩn mực báo cáo kiểm toán của Australia và mực và cung cấp báo cáo kiểm toán nhất quán với<br /> Canada mang tính quy tắc so với chuẩn mực báo các tham số cơ bản như mục tiêu kiểm toán, tiêu<br /> cáo kiểm toán của Ấn Độ ít khi đề ra yêu cầu nội chí kiểm toán và có sự tương đồng giữa mục tiêu và<br /> dung nào. kết luận kiểm toán.<br /> <br /> Cả ba SAI đều sử dụng biện pháp phân tích dựa Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng<br /> trên rủi ro và kế hoạch chiến lược dài hạn để lựa được tuân theo. Theo như trong báo cáo kiểm toán<br /> chọn chủ đề kiểm toán hoạt động. “Blue book” của của ba SAI cho thấy có sự khác biệt. Ví dụ, sự tương<br /> Australia và “one pass planning” của Canada khá là đồng giữa mục tiêu và kết luận kiểm toán được<br /> giống nhau khi mà họ đều đưa ra các danh mục chủ tính toán trên cơ sở sử dụng chỉ số trên cơ sở quy<br /> đề kiểm toán hoạt động tiềm năng được xem xét tắc thay đổi từ 0 – không tuân thủ và 1 – tuân thủ<br /> hàng năm. Ở một hướng tiếp cận khác, kế hoạch hoàn hảo. Chuẩn mực/hướng dẫn kiểm toán hoạt<br /> chiến lược dài hạn và góc nhìn trung hạn của SAI động của cả 3 SAI yêu cầu một cuộc kiểm toán hoạt<br /> Ấn Độ đưa ra hướng dẫn đối với kế hoạch kiểm động phải đưa ra kết luận trên mỗi mục tiêu. Tuy<br /> toán hàng năm. SAI Ấn Độ thành lập bộ phận Tư nhiên, các cuộc kiểm toán hoạt động về môi trường<br /> vấn kiểm toán ở trụ sở chính và các văn phòng các của cả ba SAI không phải luôn đáp ứng được các<br /> khu vực bao gồm các cá nhân có năng lực và được yêu cầu này. Con số các cuộc kiểm toán hoạt động<br /> đào tạo chuyên nghiệp ở trình độ cao từ các lĩnh trong lĩnh vực môi trường đạt được sự tuân thủ từ<br /> vực khác nhau để hỗ trợ trong việc lập kế hoạch 0.9 - 1 ở các SAI Australia, Canada và Ấn Độ lần<br /> kiểm toán. lượt là 32%, 93% và 15% (Xem bảng 1) ghi nhận<br /> <br /> 62 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> đây là các cuộc kiểm toán tuân thủ tốt, khi mà mỗi cáo kiểm toán hoạt động.<br /> mục tiêu đều có một kết luận trực tiếp hoặc phù Báo cáo về các phương pháp kiểm toán thiếu và/<br /> hợp. Khoảng 10% các cuộc kiểm toán môi trường hoặc không nhất quán<br /> ở Australia và 35% của Ấn Độ hoàn toàn không có<br /> Báo cáo về các phương pháp kiểm toán và thu<br /> sự tương đồng giữa kết luận và mục tiêu kỳ vọng.<br /> thập bằng chứng thu được sự chú ý không nhất<br /> Trong các trường hợp này, mục tiêu kiểm toán<br /> quán từ các SAI nghiên cứu cho thấy một điều<br /> không được xác định rõ ràng và kết luận đưa ra<br /> gì đó kém quan trọng hơn đang được quan tâm.<br /> cũng không đáp ứng được các mục tiêu đã chỉ ra<br /> Khoảng 93% các báo cáo kiểm toán hoạt động về<br /> hoặc cả hai.<br /> môi trường ở Canada (con số này ở Australia và Ấn<br /> Bảng 1: Đo lường chỉ tiêu tuân thủ Độ lần lượt là 91% và 40%) có một phần về phương<br /> pháp. Hơn nữa, Canada ghi<br /> nhận tất cả các phương pháp<br /> song họ tiến hành báo cáo<br /> khác nhau trong khi Australia<br /> và Ấn độ không ghi nhận (sử<br /> dụng nhưng không báo cáo)<br /> việc sử dụng một số phương<br /> pháp, bao gồm nghiên cứu tình<br /> huống, phân tích kinh tế/thống<br /> kê, xem xét hệ thống/quá trình,<br /> khảo sát tài liệu, chấm điểm và<br /> chọn mẫu.<br /> Có sự ghi nhận rằng mục tiêu và do đó kết luận<br /> Tuy nhiên, đây không phải là điều bất thường<br /> có thể thay đổi trong quá trình kiểm toán. Tuy vì các phương pháp ít được sử dụng thường xuyên<br /> nhiên, trong một số trường hợp, mục tiêu kiểm này thiếu các định nghĩa nhất quán. Việc INTOSAI<br /> toán có thể được điều chỉnh và kết luận kiểm toán đưa ra một định nghĩa chuẩn cho các biện pháp<br /> sẽ được đưa ra trên cơ sở mục tiêu mới thay vì mục khác nhau sẽ tạo điều kiện để có được một hiểu<br /> tiêu cũ đã bị loại bỏ để tránh tạo ra sự không tương biết chung và giảm thiểu sự khác biệt do diễn giải.<br /> đồng giữa kết luận và mục tiêu.<br /> Trong khi việc không báo cáo về một số phương<br /> Trên hầu hết các khía cạnh nghiên cứu, báo pháp chung của một số SAI là điều dễ hiểu thì việc<br /> cáo kiểm toán môi trường của Ấn Độ khi so sánh không báo cáo của cả 3 SAI kể trên về tất cả các<br /> với SAI Australia và Canada mô tả sự biến động phương pháp trong một số trường hợp (ngay cả các<br /> nhiều hơn. Điều này một phần được cho là do SAI biện pháp được sử dụng phổ biến như kiểm tra tài<br /> Ấn Độ có quyền lực pháp lý rộng hơn với cơ cấu liệu và phỏng vấn) lại cho thấy một khoảng trống<br /> tổ chức phức tạp hơn, ít chuẩn mực kiểm toán bắt chung trong việc đưa ra tài liệu và minh bạch.<br /> buộc và chất lượng giám sát có thế thay đổi. Tuy Các SAI có thể tranh luận rằng báo cáo kiểm<br /> nhiên, mặc dầu SAI Australia và Canada có quyền toán không thiếu do các chuẩn mực hiện tại không<br /> lực hạn chế hơn, cơ cấu tổ chức ít phức tạp hơn và bắt buộc phải có các chi tiết như vậy và các đối<br /> nhiều chuẩn mực mang tính bắt buộc, trong báo tượng kiểm toán chính, các nghị sĩ cũng dường<br /> cáo kiểm toán của họ vẫn có những sự không nhất như không quan tâm về các chi tiết này. Các SAI<br /> quán đáng kể. Sự không nhất quán này chỉ ra một nên hướng dẫn thông qua các ví dụ trong việc đẩy<br /> số nguyên nhân chung, một trong số đó có thể là mạnh sự minh bạch hơn là tranh cãi về sự không<br /> cơ hội để cải thiện sự tuân thủ các chuẩn mực báo nhất quán với quan niệm này.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 63<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> Mặc dầu đã có sự phát triển trong lĩnh vực kiểm đổi năm 2015, các kết luận và kiến nghị kiểm toán<br /> toán hoạt động và phát triển các chuẩn mực liên của KTNN có giá trị pháp lý và mang tính bắt<br /> quan, kiểm toán hoạt động, không giống như kiểm buộc thực hiện. Cùng với đó, hệ thống Chuẩn mực<br /> toán tài chính vẫn chưa được xem là hoạt động Kiểm toán nhà nước Việt Nam với 39 chuẩn mực<br /> thường lệ. Do mỗi cuộc kiểm toán hoạt động là vừa được ban hành tháng 7 năm 2016 tuân thủ các<br /> một hoạt động độc lập và phương pháp nền tảng chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISSAI). Chính bởi<br /> đóng vai trò trong việc đưa ra kết luận, sẽ rất hữu giá trị của kết luận kiểm toán của KTNN mang tính<br /> ích nếu trong mỗi báo cáo kiểm toán hoạt động đều bắt buộc thực hiện, do đó, yêu cầu chất lượng kiểm<br /> có phần riêng về phương pháp. toán càng phải được nâng cao ở cả ba giai đoạn của<br /> Báo cáo minh bạch về mỗi khía cạnh của kiểm cuộc kiểm toán là lập kế hoạch - thực hiện kiểm<br /> toán hoạt động (như mục tiêu, tiêu chí, phương toán - và lập báo cáo kiểm toán. Từ kinh nghiệm<br /> pháp) và đảm bảo kết luận tương thích với các mục của 3 SAI nêu trên, có thể rút ra một số bài học<br /> tiêu là rất quan trọng để duy trì sự tin cậy của báo kinh nghiệm cho KTNN Việt Nam như sau:<br /> cáo kiểm toán của các SAI. Do đó, ban hành một - Luôn tuân thủ hệ thống chuẩn mực kiểm toán,<br /> chuẩn mực báo cáo đối với kiểm toán hoạt động sẽ làm kim chỉ nam cho hoạt động kiểm toán.<br /> đáp ứng được yêu cầu này.<br /> - Kế hoạch kiểm toán cần phải chỉ rõ từng<br /> Kết quả của một nghiên cứu mang tính so sánh mục tiêu cụ thể để khi tiến hành kiểm toán, các<br /> về kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực môi trường Kiểm toán viên có cơ sở thực hiện và từ đó lập<br /> của 3 SAI Australia, Canada và Ấn Độ cho thấy báo cáo kiểm toán theo từng mục tiêu, tạo điều<br /> trong khi 3 SAI này có một hệ thống kiểm soát chất kiện đối chiếu, theo dõi giữa mục tiêu đề ra và<br /> lượng tương xứng, chất lượng của các báo cáo kiểm kết quả thực hiện.<br /> toán của họ vẫn khá khác biệt, không chỉ giữa ba<br /> - Phương pháp kiểm toán cần thống nhất nhưng<br /> cơ quan với nhau và còn trong bản thân mỗi SAI.<br /> linh hoạt tùy vào nội dung, quy mô và mục tiêu của<br /> Mặc dầu bộ máy thể chế, truyền thống và việc triển<br /> từng cuộc kiểm toán.<br /> khai hệ thống kiểm soát chất lượng khác nhau đều<br /> cần sự chú ý của mỗi SAI để có thể đưa ra giải thích - Tăng cường tính minh bạch trong hoạt động<br /> về một số khác biệt trong báo cáo, nâng cao tính kiểm toán, đảm bảo quy định của pháp luật về công<br /> tuân thủ đối với chuẩn mực báo cáo kiểm toán hoạt khai kế hoạch, kết luận kiểm toán trong phạm vi<br /> động có thể giúp đạt được một số lưu ý khác nhau quy định của pháp luật; góp phần tăng cường tính<br /> đối với báo cáo kiểm toán. minh bạch và trách nhiệm giải trình của KTNN<br /> 2. Kinh nghiệm đối với Kiểm toán nhà nước cũng như các cơ quan Chính phủ, Quốc hội; tạo<br /> Việt Nam điều kiện nâng cao tính phản biện xã hội, buộc đội<br /> ngũ kiểm toán viên phải không ngừng nâng cao<br /> Trong mấy năm trở lại đây, KTNN Việt Nam<br /> trình độ chuyên môn, sẵn sàng trả lời chất vấn, giải<br /> đã tiến hành các cuộc kiểm toán môi trường, cả<br /> đáp thắc mắc của các đơn vị được kiểm toán.<br /> lồng ghép và cuộc kiểm toán độc lập. Sau mỗi cuộc<br /> kiểm toán, các kết luận và kiến nghị của KTNN là<br /> một trong các cơ sở quan trọng để các cơ quan nhà<br /> nước, các đối tượng quản lý, khai thác và sử dụng<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> các loại tài nguyên khoáng sản điều chỉnh lại cơ chế<br /> quản lý, phương thức khai thác cũng như các hoạt Enviromental performance auditing in<br /> động liên quan. Australia, Canada and India, Awadhesh<br /> Prasad, National University Australia,<br /> KTNN Việt Nam có nét tương đồng với SAI Canberra, Australia, International Journal<br /> Ấn Độ, với quyền lực pháp lý đầy đủ ở cả ba cấp of Government Auditing - Spring 2017.<br /> chính quyền. Theo Luật Kiểm toán nhà nước sửa<br /> <br /> 64 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2