intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm của kiểm toán nhà nước Canada trong kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

32
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo Báo cáo Môi trường toàn cầu lần thứ 5 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) thì “Những thay đổi quan sát được hiện nay đối với hệ thống Trái Đất là chưa từng có trong lịch sử loài người. Nỗ lực để làm chậm tốc độ hoặc mức độ thay đổi - bao gồm các biện pháp sử dụng hiệu quả và giảm thiểu sử dụng nguồn tài nguyên - đã đưa ra những kết quả nhất định nhưng đã không thành công trong việc đảo ngược những bất lợi của biến đổi môi trường.”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm của kiểm toán nhà nước Canada trong kiểm toán hoạt động lĩnh vực môi trường

KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kinh nghieäm cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc Canada<br /> trong kieåm toaùn hoaït ñoäng lónh vöïc moâi tröôøng<br /> <br /> ThS. Nguyễn Thị Mai Hương*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> heo Báo cáo Môi trường toàn cầu lần thứ 5 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc<br /> (UNEP) thì “Những thay đổi quan sát được hiện nay đối với hệ thống Trái Đất là chưa từng<br /> có trong lịch sử loài người. Nỗ lực để làm chậm tốc độ hoặc mức độ thay đổi - bao gồm các<br /> biện pháp sử dụng hiệu quả và giảm thiểu sử dụng nguồn tài nguyên - đã đưa ra những kết<br /> quả nhất định nhưng đã không thành công trong việc đảo ngược những bất lợi của biến đổi môi trường.”<br /> Tương tự, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong Chương trình Triển vọng Môi trường đến<br /> năm 2030 đã xác định được một số thách thức toàn cầu chính, bao gồm những vấn đề liên quan đến Biến<br /> đổi khí hậu, Đa dạng sinh học và các nguồn tài nguyên thiên nhiên tái tạo, Nước (sự khan hiếm nước và<br /> chất lượng nước ngầm), Chất lượng không khí, Chất thải và hóa chất độc hại (việc quản lý và vận chuyển<br /> chất thải nguy hại, hóa chất trong môi trường và trong các sản phẩm tiêu dùng). Song UNEP cũng thừa<br /> nhận rằng các cuộc kiểm toán môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu môi<br /> trường, trong các hiệp định môi trường đa phương. Theo đó, các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) đã tiến<br /> hành kiểm toán môi trường và đưa ra các đề xuất cải tiến trong nhiều thập kỷ. Các SAI có thể tăng tác<br /> động của việc kiểm toán môi trường và cải thiện chất lượng môi trường thông qua việc lựa chọn chủ đề,<br /> lập kế hoạch, thực hiện kiểm toán, lập báo cáo cũng như công tác truyền thông.<br /> <br /> Từ khóa: Kiểm toán môi trường, kiểm toán hoạt động, Canada.<br /> The experience of the Office of Auditor General of Canada in performance audit of the environment<br /> The United Nations Environment Programme (UNEP) recently stated, in describing its fifth Global<br /> Environment Outlook (GEO) report, that “The currently observed changes to the Earth System are<br /> unprecedented in human history. Efforts to slow the rate or extent of change – including enhanced resource<br /> efficiency and mitigation measures – have resulted in moderate successes but have not succeeded in reversing<br /> adverse environmental changes.” Similarly, the Organisation for Economic Co-operation and Development<br /> (OECD) in its Environmental Outlook to 2030 has identified a number of key global challenges, including<br /> those related to: climate change; biodiversity and renewable natural resources; water (for example, water<br /> scarcity and groundwater quality); air quality; waste and hazardous chemicals (for example, hazardous<br /> waste management and transportation, and chemicals in the environment and in consumer products).<br /> Globally, the United Nations Environment Programme recognizes that environmental audits, such as<br /> those conducted by national audit offices, can and do play a crucial and vital role in the implementation of<br /> environmental goals and objectives, including those enshrined in multilateral environmental agreements.<br /> Here at home, legislative audit offices have been conducting environmental audits and recommending<br /> improvements for decades. It is possible to increase the impact of environmental performance audits and to<br /> improve environmental quality, through careful audit topic selection, planning, execution, reporting, and<br /> communication.<br /> Key words: Environmental auditing, performance audit, Canada.<br /> *Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 55<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> Trước các quan điểm khác nhau, các kiểm toán trong vòng một hoặc hai năm và về cải thiện chất<br /> viên thường nghĩ về tác động kiểm toán trong việc lượng môi trường, thường xảy ra trong nhiều năm.<br /> cải thiện chức năng quản lý, có xu hướng xảy ra Bảng 1 cung cấp các ví dụ tiềm năng cho cả hai loại.<br /> Bảng 1. Các ví dụ về các loại tác động có thể phát sinh từ kiểm toán môi trường<br /> <br /> Nâng cao hiệu quả quản lý Chất lượng môi trường được cải thiện<br /> (đầu ra) (kết quả)<br /> Giảm mức phát thải, nước thải sạch hơn, giảm<br /> Giảm rủi ro và có các biện pháp giảm nhẹ tốt hơn<br /> lượng rác thải<br /> Tăng cường giám sát, quản trị tốt hơn, vai trò và Sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững hơn (ví<br /> trách nhiệm rõ ràng hơn dụ như nước, năng lượng, cá)<br /> Cải thiện sức khoẻ hệ sinh thái, tăng sự đa dạng<br /> Cải thiện việc tuân thủ luật pháp và các quy định<br /> sinh học, kiểm soát tốt các loài xâm lấn<br /> Tiết kiệm và tăng hiệu quả của chương trình Phục hồi các loài nguy cấp<br /> <br /> Ngoài việc cải thiện chương trình quản lý và lập kế hoạch kiểm toán.<br /> chất lượng môi trường, kiểm toán môi trường cũng<br /> Nhiều cơ quan kiểm toán sử dụng công cụ được<br /> có thể có tác động tích cực bằng cách xây dựng hồ<br /> gọi là Ma trận Logic Kiểm toán (ALM) để đưa ra kế<br /> sơ về một vấn đề môi trường. Cơ quan kiểm toán có<br /> hoạch kiểm toán từ mục tiêu kiểm toán tới các câu<br /> thể đạt được điều này thông qua việc chia sẻ thông<br /> hỏi kiểm toán, tiêu chí, phương pháp, bằng chứng<br /> tin độc lập, khuyến khích các cuộc tranh luận công<br /> để thu thập, giới hạn kỳ vọng, và các thông điệp<br /> khai và thúc đẩy các nhà lập pháp, các phương tiện<br /> tiềm năng. Hoàn thành Ma trận Logic Kiểm toán<br /> truyền thông và các bên liên quan chủ chốt quan<br /> là một cách hiệu quả để đảm bảo rằng đoàn kiểm<br /> tâm đến một vấn đề môi trường cụ thể. Tuy nhiên,<br /> toán đã suy nghĩ qua toàn bộ quá trình kiểm toán<br /> để một tác động tích cực được công nhận đòi hỏi<br /> và đã xem xét liệu kế hoạch kiểm toán sẽ cho phép<br /> nhiều yếu tố như việc lập kế hoạch cẩn thận, xét<br /> có đủ bằng chứng để kết luận về (các) mục tiêu<br /> đoán chuyên môn, đổi mới, xem xét các ưu tiên của<br /> kiểm toán - điều kiện tiên quyết cần thiết cho bất<br /> Chính phủ, phương tiện truyền thông hiệu quả.<br /> kỳ cuộc kiểm toán có ảnh hưởng lớn nào.<br /> 1. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán<br /> Lựa chọn chủ đề kiểm toán: Chọn chủ đề đang<br /> Một cuộc kiểm toán được chọn lọc và lập kế được mọi người quan tâm<br /> hoạch tốt có nhiều khả năng mang lại sự thay đổi và<br /> Tất cả các cuộc kiểm toán hoạt động đều bắt đầu<br /> gia tăng giá trị một cách đáng kể. Đây là lý do tại sao<br /> bằng cách chọn chủ đề kiểm toán. Đây là quyết định<br /> các cơ quan kiểm toán thường dành từ 30 - 40% thời<br /> quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình và thường<br /> gian kiểm toán trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm<br /> là nhiệm vụ khó khăn nhất. Lựa chọn đúng chủ đề<br /> toán. Sử dụng đủ thời gian để hiểu vấn đề kiểm toán<br /> là một trong những yếu tố quyết định chính tác<br /> và chuẩn bị kế hoạch kiểm toán tốt sẽ giúp các kiểm<br /> động từ cuộc kiểm toán mà một cơ quan kiểm toán<br /> toán viên tránh được những biến động không lường<br /> có thể có được thông qua các báo cáo kiểm toán.<br /> trước sau này khi quá trình kiểm toán đã bắt đầu và<br /> Lựa chọn các chủ đề tốt cho cuộc kiểm toán hoạt<br /> sự linh hoạt trong việc điều chỉnh có thể bị hạn chế.<br /> động nói chung đòi hỏi phải có kiến thức sâu về<br /> Một số cơ quan kiểm toán lập kế hoạch chiến lược<br /> chủ đề, phân tích rủi ro toàn diện, thảo luận nhiều<br /> dài hạn để xác định chủ đề kiểm toán tiềm năng cho<br /> giữa các thành viên trong đoàn và các chuyên gia về<br /> một khoảng thời gian nhất định. Giai đoạn lập kế<br /> chủ đề được kiểm toán, và xét đoán chuyên môn.<br /> hoạch của một cuộc kiểm toán xác định thời gian và<br /> phạm vi dành cho chủ đề kiểm toán này. Phần này Ngoài những yếu tố cơ bản này, kiểm toán viên<br /> đề xuất các phương pháp hay nhất trong giai đoạn có thể nâng cao khả năng tiến hành các cuộc kiểm<br /> <br /> 56 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> toán môi trường có ảnh hưởng lớn bằng cách chọn Tiêu chí: Không chỉ xem xét việc tuân thủ<br /> các chủ đề mà các nhà lập pháp và công chúng Ngoài việc xác định mục tiêu kiểm toán chính<br /> quan tâm. Các cá nhân cần phải dễ dàng kết nối với xác trong một cuộc kiểm toán, một trong những<br /> chủ đề kiểm toán. Các chủ đề có thể được lựa chọn thách thức chính mà tất cả các kiểm toán viên phải<br /> dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như tính kinh tế, thực hiện là lựa chọn các tiêu chí thích hợp để đánh<br /> tầm quan trọng xã hội và tác động của các vấn đề giá hoạt động của một đơn vị liên quan đến mục<br /> môi trường lên quốc gia hoặc các cộng đồng được tiêu kiểm toán. Các cơ quan kiểm toán đã phát<br /> lựa chọn. triển các công cụ và tài liệu hướng dẫn khác nhau<br /> Một vấn đề quan trọng trong lĩnh vực môi trường để giúp kiểm toán viên đưa ra các quyết định đúng<br /> là sự suy thoái môi trường (ví dụ như sương khói, ô đắn khi lựa chọn các mục tiêu và tiêu chí kiểm toán.<br /> nhiễm nước, thực phẩm bị nhiễm độc, và sự nóng Các quy định về môi trường của Chính phủ<br /> lên toàn cầu) đang diễn ra hàng ngày ở khắp mọi thường dựa trên các yêu cầu tối thiểu (đôi khi được<br /> nơi. Các vấn đề về môi trường không phải là các vấn gọi là cách tiếp cận mẫu số chung thấp nhất). Khi<br /> đề trừu tượng lý thuyết. Thay vào đó, chúng là thật, kiểm toán viên sử dụng các yêu cầu tối thiểu là tiêu<br /> có ảnh hưởng trực tiếp đến con người và nền kinh chí kiểm toán, họ đang ngầm thúc đẩy các biện<br /> tế. Chúng diễn ra qua các thế hệ và các quốc gia. Nếu pháp tối thiểu và không có khả năng mang lại thay<br /> người dân không quan tâm đến một vấn đề nào đó, đổi tích cực bằng cách làm như vậy. Ngược lại, một<br /> thì khả năng cao các phương tiện truyền thông và cuộc kiểm toán có ảnh hưởng cao sẽ bao gồm các<br /> các nghị sĩ cũng sẽ không quan tâm. Do đó, đề xuất yếu tố sau:<br /> chọn chủ đề trong trường hợp mà người dân có thể<br /> - Sử dụng tốt nhất các kỹ năng kiểm toán như<br /> kết nối với sức khoẻ của họ và con cái họ, nền kinh<br /> hoài nghi nghề nghiệp khi đánh giá các chương<br /> tế và công ăn việc làm, môi trường tại nơi họ sinh trình và bộ phận;<br /> sống. Các chủ đề không đề cập đến “vì cái gì” - tại<br /> - So sánh hoạt động của các đơn vị được kiểm<br /> sao người đọc nên quan tâm - không có khả năng là<br /> toán với các tổ chức tương tự ở các khu vực khác;<br /> một cuộc kiểm toán có sự ảnh hưởng lớn.<br /> - Mong đợi để thực hiện những cải tiến liên tục<br /> Mục tiêu kiểm toán: tập trung vào kết quả, chứ<br /> theo thời gian.<br /> không chỉ là các hệ thống<br /> Trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán, các<br /> Các quyết định của Chính phủ, hệ thống quản<br /> kiểm toán viên cũng có thể cải thiện kế hoạch kiểm<br /> lý và kiểm soát nội bộ là quan trọng, về lâu dài, để<br /> toán của họ bằng cách tham khảo ý kiến của chuyên<br /> đạt được các kết quả về môi trường. Tuy nhiên,<br /> gia về các mục tiêu và tiêu chí kiểm toán. Bằng cách<br /> những hệ thống này thường không phải là vấn đề<br /> làm như vậy, các đoàn kiểm toán có thể xác định<br /> mà mọi người thực sự quan tâm hoặc kết nối. Kiểm<br /> các tiêu chí có liên quan hơn hoặc đơn giản là đạt<br /> toán môi trường tập trung (một phần hoặc toàn<br /> được sự đảm bảo rằng họ đã lựa chọn đúng mục<br /> bộ) vào các kết quả hữu hình và kết quả đạt được<br /> tiêu kiểm toán và các tiêu chí để kiểm toán. Các<br /> có xu hướng thu hút sự chú ý hơn so với các cuộc<br /> chuyên gia này cũng có thể cung cấp thêm các kinh<br /> kiểm toán chỉ tập trung vào các hệ thống hoặc thủ<br /> nghiệm trong trường hợp môi trường làm việc của<br /> tục. Điều này có thể bao gồm mức độ mà các Chính<br /> kiểm toán viên không đủ mạnh.<br /> phủ đã giải quyết các vấn đề môi trường hiện tại<br /> bằng cách bao gồm một hoặc nhiều phần về kết Thời gian: Khai thác “Điểm mấu chốt” trong<br /> quả kiểm toán của họ, các đoàn kiểm toán có thể dễ Chu kỳ <br /> dàng liên kết công việc với chất lượng môi trường Các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán môi<br /> và mối quan tâm của người Canada. Điều này sẽ trường cũng có thể tận dụng được thực tế là nhiều<br /> tạo thuận lợi cho việc trao đổi kết quả kiểm toán vấn đề về môi trường hoạt động trong các chu kỳ<br /> cho các nghị sĩ, giới truyền thông và công chúng. dài hạn bao gồm một số “điểm mấu chốt” - những<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 57<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> điểm then chốt khi các quyết định cần được thực kiểm toán hay trong một loạt các cuộc kiểm toán,<br /> hiện sẽ ảnh hưởng đến hành động và sự kiện trong việc áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện cũng<br /> tương lai. Bằng cách hiểu được vòng đời của một có thể được xem xét. Một cuộc kiểm toán cung cấp<br /> vấn đề môi trường, kiểm toán viên có thể xác định báo cáo tình hình toàn diện về một vấn đề môi<br /> các điểm mấu chốt và cố gắng dành thời gian để trường có xu hướng thúc đẩy các cuộc tranh luận<br /> thực hiện và lập báo cáo kiểm toán để nó ảnh<br /> và đưa ra các giải pháp toàn diện hơn là một cuộc<br /> hưởng đến các quyết định sẽ được thực hiện. Ví<br /> kiểm toán tập trung vào một vấn đề hẹp.<br /> dụ, đối với các vấn đề quốc tế như biến đổi khí<br /> hậu, bảo vệ tầng ozone, vấn đề đánh bắt cá hoặc Áp dụng cách tiếp cận phát triển bền vững và<br /> các loài di cư, các cuộc họp chính thức của các bên ba khía cạnh của nó (kinh tế, môi trường và xã hội)<br /> là những sự kiện quan trọng, nơi các nhà hoạch liên quan đến một quan điểm rộng hơn và được<br /> định chính sách cùng nhau đưa ra quyết định. Các khuyến khích. Các đối tượng khác nhau có những<br /> sự kiện khác, chẳng hạn như việc xem xét lại chính ưu tiên khác nhau, bao gồm sự phát triển của nền<br /> sách pháp luật về môi trường hoặc việc xây dựng kinh tế, việc tạo ra và duy trì việc làm, và bảo vệ<br /> chính sách sửa đổi hoặc ban hành mới, cũng có thể sức khoẻ và an toàn của người dân. Nếu một cuộc<br /> được coi là điểm mấu chốt.<br /> kiểm toán môi trường cũng có thể cho thấy các liên<br /> Điểm mấu chốt cũng có thể tồn tại ở một cấp kết cụ thể với các vấn đề khác, kết quả các báo cáo<br /> độ của các chương trình cụ thể. Ví dụ, tiến hành kiểm toán sẽ thu hút một công chúng rộng rãi hơn<br /> kiểm toán vào cuối giai đoạn đầu của chương trình và sẽ không bị bác bỏ một cách dễ dàng bằng cách<br /> và trước khi bắt đầu giai đoạn tiếp theo cho phép<br /> hỗ trợ những viễn cảnh không thể thực hiện được.<br /> kiểm toán viên xác định các sai sót về quản lý hoặc<br /> các yếu tố còn thiếu trong một chương trình và đưa Tập trung: Khắc phục các nhân tố của sự suy<br /> ra các khuyến nghị kịp thời cải thiện cho chương thoái<br /> trình tổng thể. Mô hình DPSIR (mô hình mô tả mối quan hệ<br /> Kiểm toán một khu vực có nguy cơ tiềm ẩn tương hỗ giữa Tác nhân - Áp lực - Hiện trạng - Tác<br /> trước khi nó trở thành một thảm họa lớn xảy ra động - Phản ứng) là một công cụ hữu ích để tăng<br /> cũng là một phương tiện để xem xét các điểm then cường tác động của kiểm toán môi trường bằng<br /> chốt. Ví dụ, đánh giá việc quản lý tổng thể một cách giải quyết các yếu tố cơ bản gây ra sự suy thoái<br /> nghề cá mới trong khi tình trạng vẫn còn tốt sẽ tốt môi trường và tác động đến con người. <br /> hơn là tiếp cận khi nó đã trở lên khủng hoảng. Việc<br /> đánh giá mức độ chuẩn bị để đáp ứng sự cố tràn Mô hình DPSIR (Hình 1) được biết đến và đã<br /> dầu trên biển tốt hơn là chuẩn đoán sự sẵn sàng cấp được sử dụng trong lĩnh vực môi trường trong nhiều<br /> cứu sau khi một sự cố tràn dầu thực sự xảy ra. thập kỷ như một phương tiện để hiểu rõ nguyên<br /> nhân và hậu quả của các vấn đề môi trường. Mỗi<br /> Phạm vi: Xem xét mối liên kết<br /> yếu tố trong mô hình DPSIR được mô tả dưới đây:<br /> Các vấn đề về môi trường thường được kết nối.<br /> Kiểm toán viên nên xem xét việc kiểm toán nhiều Tác nhân: Mô hình DPSIR cho thấy “phản ứng”<br /> lần trên một chủ đề trong một năm hoặc nhiều của Chính phủ đối với các vấn đề môi trường thực<br /> năm. Nhiều vấn đề môi trường có nhiều khía cạnh, chất là một phần của thể liên tục rộng hơn bắt đầu<br /> do đó kiểm toán nhiều lần về một chủ đề lớn, chẳng từ “tác nhân”. Các tác nhân đó là toàn thể lực lượng<br /> hạn như thay đổi khí hậu hoặc đa dạng sinh học, kinh tế xã hội tạo sức ép lên Chính phủ về vấn đề<br /> có thể là một cách tiếp cận hợp lý nếu mục tiêu là môi trường. Tăng trưởng dân số, toàn cầu hóa, phát<br /> củng cố hồ sơ của một vấn đề và cung cấp báo cáo triển kinh tế, sử dụng năng lượng và vận tải được<br /> tình hình toàn diện. coi là những nguyên nhân quan trọng làm thay đổi<br /> Cho dù vấn đề được giải quyết trong một cuộc môi trường.<br /> <br /> 58 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Áp lực: Các tác nhân lần lượt tạo ra “áp lực” về Phản ứng: Trong kiểm toán môi trường, các kiểm<br /> môi trường, về cơ bản nhấn mạnh rằng đó chính là toán viên cần hiểu cách Chính phủ phản ứng các vấn<br /> kết quả từ hoạt động của con người. Điều này bao đề về môi trường. Ví dụ, các kiểm toán viên được<br /> gồm sự thay đổi sử dụng đất, khai thác tài nguyên, khuyến khích xác định những điều ước quốc tế đã<br /> sử dụng các đầu vào bên ngoài như phân hoá học, được ký kết, những chính sách, luật lệ hay quy định<br /> phát thải các chất ô nhiễm và chất thải và sự biến nào đã được ban hành, và những quy trình kiểm soát<br /> đổi của hệ sinh vật. nào đã được thực thi. Các kiểm toán viên thường sử<br /> Hiện trạng môi trường: Áp lực lần lượt ảnh dụng những tiêu chí này như điểm khởi đầu cho việc<br /> hưởng, thường là tiêu cực, tới tình trạng hay “hiện xây dựng các mục tiêu và tiêu chí kiểm toán và kiểm<br /> trạng” của môi trường. Ví dụ, áp lực có thể dẫn đến toán mức độ thực hiên và kết quả đạt được.<br /> sự suy giảm ozone, thay đổi khí hậu, ô nhiễm và Sử dụng mô hình DPSIR nó có thể giúp các nhà<br /> mất đa dạng sinh học. kiểm toán môi trường hiểu và chẩn đoán những gì<br /> Tác động: Tình trạng môi trường ảnh hưởng đang xảy ra với môi trường, nguyên nhân tại sao,<br /> đến sức khoẻ và hệ sinh thái của con người. Các hậu quả là gì và biện pháp mà Chính phủ đã đưa<br /> “tác động” cuối cùng dẫn đến sự can thiệp hay đáp ra. Quan trọng hơn, việc sử dụng mô hình này có<br /> ứng của Chính phủ. thể giúp các kiểm toán viên tập trung kiểm toán<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 59<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> vào các biện pháp của Chính phủ để giải quyết các định số lượng bắt đầu từ giai đoạn lập kế hoạch<br /> động lực và áp lực gây suy thoái, chứ không chỉ về kiểm toán cho tới mang số liệu trong báo cáo kiểm<br /> các biện pháp được áp dụng để đối phó với tình toán. Trong giai đoạn lập kế hoạch, các loại, nguồn<br /> trạng suy thoái. Ví dụ, nếu một cuộc kiểm toán liên và các giới hạn của bằng chứng và dữ liệu được xác<br /> quan đến chất lượng nước uống, trọng tâm có thể định. Ở giai đoạn này, kiểm toán viên nên cố gắng<br /> là các biện pháp tại chỗ để xử lý và phân phối nước xác định các loại dữ liệu định tính và định lượng<br /> uống an toàn; ở một cách tiếp cận khác có thể tập mà họ có thể thực hiện để đưa ra các bằng chứng<br /> trung vào các biện pháp để ngăn ngừa nguồn cung kiểm toán. Trong giai đoạn kiểm tra, kiểm toán<br /> cấp nước bị ô nhiễm. viên cần liên tục đánh giá liệu các loại dữ liệu và<br /> Cộng tác với các cơ quan kiểm toán khác: Thực bằng chứng dự kiến là có sẵn và có mối liên quan<br /> hiện kiểm toán hợp tác và học hỏi từ những cơ với nhau hay không. Nếu không có dữ liệu đó thì<br /> quan kiểm toán khác có thể cần điều chỉnh kế hoạch kiểm toán. <br /> <br /> Các vấn đề môi trường không nằm trong biên Quan sát: Xác định nguyên nhân gốc rễ<br /> giới của một quốc gia, vùng lãnh thổ nào và không Kiểm toán hoạt động, giống như tất cả các kiểm<br /> thể giải quyết bằng một thẩm quyền duy nhất. Bằng toán, so sánh một tình huống tồn tại với cách nó<br /> cách cộng tác với các cơ quan kiểm toán có thẩm cần, dựa trên các tiêu chí phù hợp. Điều này thường<br /> quyền khác và công bố báo cáo chung hay riêng dẫn đến việc xác định khoảng trống giữa hai, gọi là<br /> trong cùng khoảng thời gian, kiểm toán viên có thể kiểm toán “phát hiện” hoặc “quan sát”. Các ví dụ<br /> nhân rộng tác động của cuộc kiểm toán, nêu lên hồ về các phát hiện kiểm toán chung bao gồm, nhưng<br /> sơ của một vấn đề và đưa ra các sáng kiến hợp tác không giới hạn ở:<br /> mới giữa các cơ quan quản lý có liên quan để cùng<br /> - Thiếu sự tuân thủ các quy tắc hoặc chính sách;<br /> giải quyết các vấn đề môi trường chung.<br /> - Kết quả không đạt được như dự định;<br /> Nhóm làm việc INTOSAI về Kiểm toán Môi<br /> trường (WGEA) đã đưa ra các tài liệu hướng dẫn - Rủi ro không được đánh giá và quản lý;<br /> cho các cuộc kiểm toán hợp tác và có nhiều ví dụ - Các chiến lược không được phát triển hoặc<br /> về kiểm toán trên trang web của mình (http:// theo dõi;<br /> www.environmentalauditing.org) như Kiểm toán<br /> - Sự phối hợp kém hay vai trò không rõ ràng<br /> quốc tế phối hợp về biến đổi Khí hậu tiến hành bởi<br /> trong các hoạt động và hành động của những<br /> 14 cơ quan kiểm toán quốc gia và dựa trên 33 cuộc<br /> người chủ chốt;<br /> kiểm toán độc lập. WGEA cũng có một cơ sở dữ<br /> liệu lớn về các cuộc kiểm toán do các cơ quan kiểm - Thiếu số liệu hoặc thông tin để đo lường kết<br /> toán quốc gia tiến hành trên khắp thế giới. Từ năm quả của chương trình hoặc để hỗ trợ các quyết định;<br /> 1993 đến năm 2011, các cơ quan kiểm toán quốc - Sự không có hay yếu kém trong kiểm soát.<br /> gia trên 100 nước tiến hành hơn 3.200 kiểm toán<br /> Câu hỏi nóng là: Tại sao có sự thiếu sót xảy ra?<br /> tài chính, tuân thủ và kiểm toán hoạt động liên<br /> Tại sao các thực thể không tuân thủ? Tại sao những<br /> quan đến môi trường.<br /> rủi ro không được quản lý? Tại sao các kết quả dự<br /> 2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán định không được nhận ra? Tại sao cơ quan giám sát<br /> Dữ liệu: Dự đoán và đánh giá liên tục nhu cầu không hành động? Nguyên nhân là gì?<br /> dữ liệu Phân tích những nguyên nhân gốc rễ có thể<br /> Việc xác định số lượng được xem là yếu tố then giúp trả lời những câu hỏi “Tại sao?” Chỉ những<br /> chốt trong báo cáo kiểm toán trong việc nâng cao thông tin đó mới có giá trị để tăng cường tác động<br /> tầm ảnh hưởng của nó. Điều đó nói rằng, việc xác của các báo cáo kiểm toán.<br /> <br /> 60 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Hơn nữa, việc phân tích nguyên nhân gốc rễ có<br /> thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hỗ trợ trong việc hình<br /> thành một kiến nghị kiểm toán hiệu quả. Theo<br /> nghĩa này, các kiến nghị “hiệu quả” là những kiến<br /> nghị đưa ra các giải pháp ngăn ngừa sự cố lặp lại,<br /> thay vì chỉ đơn giản nói với quản lý để “khắc phục<br /> sự cố”.<br /> <br /> 3. Báo cáo kiểm toán<br /> <br /> Trước khi kết thúc giai đoạn thực hiện kiểm<br /> toán, kiểm toán viên thường thu thập bằng chứng<br /> từ nhiều nguồn khác nhau, tất cả đều phải được<br /> xem xét, phân tích và giữ lại hoặc bị loại bỏ. Các<br /> trọng trong phần giới thiệu báo cáo nhằm giúp<br /> bằng chứng này là kết quả của cuộc kiểm toán. Tuy<br /> độc giả hiểu rõ các phát hiện của kiểm toán và ý<br /> nhiên, vấn đề đặt ra là làm cách nào để xác định và<br /> nghĩa của chúng. Vì lý do này, các kiểm toán viên<br /> trình bày các thông tin trong đó. Vì kiểm toán viên<br /> về môi trường nên sử dụng phần cuối của báo cáo<br /> thường chỉ có một cơ hội để truyền đạt những phát<br /> để giải thích cho độc giả về các vấn đề môi trường<br /> hiện kiểm toán, họ phải làm điều đó một cách rõ<br /> có liên quan, cung cấp cho họ các bối cảnh cơ bản<br /> ràng và thuyết phục.<br /> và thông tin cơ bản. Đó là một ý tưởng đặt trong<br /> Mặc dù mỗi cơ quan kiểm toán có mẫu và hình báo cáo để tạo ra các liên kết tới bất kỳ khía cạnh<br /> thức báo cáo kiểm toán khác nhau, nhưng các kiểm kinh tế và xã hội liên quan.<br /> toán viên phải tuân thủ một số quy tắc cơ bản khi<br /> trình bày các phát hiện kiểm toán. Ví dụ, kiểm toán Người viết báo cáo nên sử dụng ngôn ngữ giản<br /> <br /> viên nên ghi nhớ rằng các báo cáo hiệu quả nhất trả dị, không quá kỹ thuật. Báo cáo kiểm toán môi<br /> lời các câu hỏi sau: trường thành công trong việc thực hiện các chủ đề<br /> phức tạp có thể tiếp cận được và cung cấp cho người<br /> - “Cái gì?” - Xác định các vấn đề đã được phát<br /> đọc những thông tin mới sẽ có sự tác động và giá<br /> hiện bởi kiểm toán.<br /> trị cao hơn. Tương tự, các báo cáo giúp người đọc<br /> - “Vì cái gì?” - Giải thích tại sao người đọc nên nhận diện chủ đề và quan tâm đến những phát hiện<br /> quan tâm đến các phát hiện kiểm toán. của kiểm toán sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn. Điều này<br /> có thể đạt được bằng cách sử dụng các nghiên cứu<br /> - “Tại sao vậy?” - Xác định nguyên nhân gốc rễ<br /> điển hình cụ thể trong báo cáo. Ví dụ, các trường<br /> của các vấn đề hoặc quan sát.<br /> hợp nghiên cứu về chất lượng môi trường ở các khu<br /> - “Tiếp theo là gì?” - Làm rõ các khuyến nghị đô thị có thể rất hiệu quả, đặc biệt là nếu họ cung cấp<br /> hoặc giải pháp đề xuất. thông tin về các tác động tiềm ẩn tới sức khoẻ. <br /> Ngoài ra, từ những bằng chứng thu thập được, Kiến nghị kiểm toán: Phấn đấu để có một hiệu<br /> kiểm toán viên nên đánh giá đúng mức độ và phản ứng Domino<br /> ánh mối liên hệ giữa các phát hiện tích cực và tiêu<br /> cực. Điều này giúp nâng cao độ tin cậy của cuộc Cuối cùng, tác động của một cuộc kiểm toán<br /> <br /> kiểm toán. môi trường sẽ phụ thuộc vào chất lượng của các<br /> kiến nghị và việc thực hiện nó. Việc đưa ra những<br /> Một vai trò quan trọng khác: Sử dụng báo cáo<br /> gợi ý hiển nhiên hay hời hợt là dễ dàng, nhưng đưa<br /> kiểm toán cho công tác tuyên truyền giáo dục<br /> ra các khuyến nghị có một tác động lâu dài là khó<br /> Các câu hỏi về môi trường thường phức tạp khăn hơn và đòi hỏi nhiều kiến thức và xét đoán<br /> và có thể cần phải giải thích các khái niệm quan chuyên môn.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 61<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> Thông thường, các kiến nghị được đưa ra vào chúng có thể được yêu cầu như là bước đầu tiên<br /> cuối cuộc kiểm toán. Tuy vậy, để đưa ra các kiến nhưng để đạt được hiệu quả thì các đề xuất nên giải<br /> nghị có ý nghĩa, quá trình tư duy cần bắt đầu từ quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề đã được<br /> giai đoạn thực hiện kiểm toán. Đôi khi các kiến xác định chứ không phải triệu chứng của chúng.<br /> nghị về hoạt động, chẳng hạn như chuẩn bị kế<br /> Các đề xuất tập trung vào kết quả mong đợi hay<br /> hoạch hành động, được yêu cầu như là một bước<br /> đầu ra cũng sẽ hiệu quả hơn. Không có quy định<br /> đầu tiên trong việc đưa ra các kiến nghị. Tuy<br /> cụ thể làm thế nào để đạt được các kết quả này, các<br /> nhiên, kiểm toán viên trong lĩnh vực môi trường<br /> kiểm toán viên cho phép các đơn vị chủ động và<br /> sẽ có nhiều khả năng gia tăng giá trị nếu họ đưa<br /> linh hoạt thể hiện sự sáng tạo trong giải quyết vấn<br /> ra các kiến nghị:<br /> đề của họ trong giới hạn của các ràng buộc về hoạt<br /> - Mang tính chiến lược, chứ không phản quá động của họ.<br /> trình hoạt động, phản ánh được bản chất vấn đề;<br /> Cuối cùng, khi đưa ra kiến nghị, kiểm toán viên<br /> - Giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề nên cố gắng để đổi mới và vượt qua các giới hạn.<br /> chứ không phải các “triệu chứng”; (Một cách để đạt được điều này là phân tích và<br /> so sánh việc thực hiện các kiến nghị ở các đơn vị<br /> - Tập trung vào kết quả và thành tựu mong đợi,<br /> khác). Tương tự như vậy, các kiểm toán viên cần<br /> chứ không phải phương tiện để đạt được điều đó.<br /> luôn duy trì tính thực tế và xem xét quan điểm của<br /> Kiểm toán viên có thể đưa ra các kiến nghị chiến đơn vị được kiểm toán đối với các đề xuất và khả<br /> lược bằng cách tập trung vào “các điểm mấu chốt” năng của họ để giải quyết các vấn đề đó. <br /> trong các quy trình ra quyết định có liên quan.<br /> Kết luận<br /> Họ cũng có thể nhằm mục đích tạo ra một hiệu<br /> Các Chính phủ được giao nhiệm vụ quản lý và<br /> ứng “domino”. Hiệu ứng domino đề cập đến các<br /> giải quyết các vấn đề môi trường quan trọng, từ<br /> tình huống trong đó việc thay đổi một yếu tố của<br /> sự sụp đổ của nghề cá tới nước uống bị ô nhiễm,<br /> một hệ thống sẽ kích hoạt các thay đổi của các yếu<br /> từ những tác động của biến đổi khí hậu đến khói<br /> tố khác trong cùng một hệ thống; hiệu ứng này<br /> bụi đô thị và từ tầng nước ngầm bị đe doạ tới xâm<br /> càng lớn khi các yếu tố của hệ thống được liên kết<br /> lấn loài. Các cơ quan kiểm toán có nhiệm vụ đánh<br /> chặt chẽ với nhau. Ví dụ, việc ban hành thuế carbon<br /> giá việc thực hiện và hiệu quả của việc quản lý các<br /> sẽ tạo ra hiệu ứng domino trong xã hội và trong<br /> vấn đề này. Việc thực hiện kiểm toán môi trường sẽ<br /> nền kinh tế khi vấn đề này dẫn đến việc tiêu thụ các<br /> giúp cho sự thay đổi ở lĩnh vực này. Để làm được<br /> sản phẩm có carbon giảm mạnh, giảm phát thải khí<br /> điều này đòi hỏi sự cân nhắc cẩn thận trong lựa<br /> nhà kính, gia tăng sử dụng phương tiện giao thông<br /> chọn chủ đề, lập kế hoạch, thực hiện, báo cáo, và<br /> công cộng, chất lượng không khí tốt hơn, cải thiện<br /> truyền thông.<br /> sức khoẻ cho người dân và giảm chi phí chăm sóc<br /> sức khoẻ. Để tối đa hóa hiệu ứng domino, các đề Bằng cách tập trung vào các yếu tố này, có thể<br /> xuất phải được hướng đến một điểm quan trọng tăng tác động của cuộc kiểm toán môi trường và<br /> trong quá trình ra quyết định - một điểm kích hoạt kết quả là nâng cao chất lượng môi trường thông<br /> sẽ tạo ra nhiều tác động lên nhiều yếu tố của quá qua việc các chương trình được quản lý tốt hơn<br /> trình hoặc hệ thống. và có hiệu quả hơn. Điều này cho thấy kiểm toán<br /> viên đóng một vai trò quan trọng đằng sau câu nói<br /> Các kiến nghị có tính chất hời hợt (ví dụ: “đơn vị<br /> “Chúng tôi không kế thừa trái đất từ cha mẹ chúng<br /> không có chiến lược, vì vậy chúng tôi đề nghị đơn<br /> tôi, chúng tôi mượn nó từ con cái của chúng tôi”.<br /> vị nên phát triển chiến lược”) hoặc không cần thiết<br /> (ví dụ: “đơn vị cần tiếp tục làm...”) sẽ không thể dẫn Lược dịch (Theo “How to increase the impact<br /> đến các thay đổi đáng kể. Trong một số trường hợp, of environmental performance audits”, CCAF)<br /> <br /> 62 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2