KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kinh nghieäm cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc Canada<br />
trong kieåm toaùn hoaït ñoäng lónh vöïc moâi tröôøng<br />
<br />
ThS. Nguyễn Thị Mai Hương*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
heo Báo cáo Môi trường toàn cầu lần thứ 5 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc<br />
(UNEP) thì “Những thay đổi quan sát được hiện nay đối với hệ thống Trái Đất là chưa từng<br />
có trong lịch sử loài người. Nỗ lực để làm chậm tốc độ hoặc mức độ thay đổi - bao gồm các<br />
biện pháp sử dụng hiệu quả và giảm thiểu sử dụng nguồn tài nguyên - đã đưa ra những kết<br />
quả nhất định nhưng đã không thành công trong việc đảo ngược những bất lợi của biến đổi môi trường.”<br />
Tương tự, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong Chương trình Triển vọng Môi trường đến<br />
năm 2030 đã xác định được một số thách thức toàn cầu chính, bao gồm những vấn đề liên quan đến Biến<br />
đổi khí hậu, Đa dạng sinh học và các nguồn tài nguyên thiên nhiên tái tạo, Nước (sự khan hiếm nước và<br />
chất lượng nước ngầm), Chất lượng không khí, Chất thải và hóa chất độc hại (việc quản lý và vận chuyển<br />
chất thải nguy hại, hóa chất trong môi trường và trong các sản phẩm tiêu dùng). Song UNEP cũng thừa<br />
nhận rằng các cuộc kiểm toán môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu môi<br />
trường, trong các hiệp định môi trường đa phương. Theo đó, các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) đã tiến<br />
hành kiểm toán môi trường và đưa ra các đề xuất cải tiến trong nhiều thập kỷ. Các SAI có thể tăng tác<br />
động của việc kiểm toán môi trường và cải thiện chất lượng môi trường thông qua việc lựa chọn chủ đề,<br />
lập kế hoạch, thực hiện kiểm toán, lập báo cáo cũng như công tác truyền thông.<br />
<br />
Từ khóa: Kiểm toán môi trường, kiểm toán hoạt động, Canada.<br />
The experience of the Office of Auditor General of Canada in performance audit of the environment<br />
The United Nations Environment Programme (UNEP) recently stated, in describing its fifth Global<br />
Environment Outlook (GEO) report, that “The currently observed changes to the Earth System are<br />
unprecedented in human history. Efforts to slow the rate or extent of change – including enhanced resource<br />
efficiency and mitigation measures – have resulted in moderate successes but have not succeeded in reversing<br />
adverse environmental changes.” Similarly, the Organisation for Economic Co-operation and Development<br />
(OECD) in its Environmental Outlook to 2030 has identified a number of key global challenges, including<br />
those related to: climate change; biodiversity and renewable natural resources; water (for example, water<br />
scarcity and groundwater quality); air quality; waste and hazardous chemicals (for example, hazardous<br />
waste management and transportation, and chemicals in the environment and in consumer products).<br />
Globally, the United Nations Environment Programme recognizes that environmental audits, such as<br />
those conducted by national audit offices, can and do play a crucial and vital role in the implementation of<br />
environmental goals and objectives, including those enshrined in multilateral environmental agreements.<br />
Here at home, legislative audit offices have been conducting environmental audits and recommending<br />
improvements for decades. It is possible to increase the impact of environmental performance audits and to<br />
improve environmental quality, through careful audit topic selection, planning, execution, reporting, and<br />
communication.<br />
Key words: Environmental auditing, performance audit, Canada.<br />
*Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 55<br />
KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br />
<br />
Trước các quan điểm khác nhau, các kiểm toán trong vòng một hoặc hai năm và về cải thiện chất<br />
viên thường nghĩ về tác động kiểm toán trong việc lượng môi trường, thường xảy ra trong nhiều năm.<br />
cải thiện chức năng quản lý, có xu hướng xảy ra Bảng 1 cung cấp các ví dụ tiềm năng cho cả hai loại.<br />
Bảng 1. Các ví dụ về các loại tác động có thể phát sinh từ kiểm toán môi trường<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả quản lý Chất lượng môi trường được cải thiện<br />
(đầu ra) (kết quả)<br />
Giảm mức phát thải, nước thải sạch hơn, giảm<br />
Giảm rủi ro và có các biện pháp giảm nhẹ tốt hơn<br />
lượng rác thải<br />
Tăng cường giám sát, quản trị tốt hơn, vai trò và Sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững hơn (ví<br />
trách nhiệm rõ ràng hơn dụ như nước, năng lượng, cá)<br />
Cải thiện sức khoẻ hệ sinh thái, tăng sự đa dạng<br />
Cải thiện việc tuân thủ luật pháp và các quy định<br />
sinh học, kiểm soát tốt các loài xâm lấn<br />
Tiết kiệm và tăng hiệu quả của chương trình Phục hồi các loài nguy cấp<br />
<br />
Ngoài việc cải thiện chương trình quản lý và lập kế hoạch kiểm toán.<br />
chất lượng môi trường, kiểm toán môi trường cũng<br />
Nhiều cơ quan kiểm toán sử dụng công cụ được<br />
có thể có tác động tích cực bằng cách xây dựng hồ<br />
gọi là Ma trận Logic Kiểm toán (ALM) để đưa ra kế<br />
sơ về một vấn đề môi trường. Cơ quan kiểm toán có<br />
hoạch kiểm toán từ mục tiêu kiểm toán tới các câu<br />
thể đạt được điều này thông qua việc chia sẻ thông<br />
hỏi kiểm toán, tiêu chí, phương pháp, bằng chứng<br />
tin độc lập, khuyến khích các cuộc tranh luận công<br />
để thu thập, giới hạn kỳ vọng, và các thông điệp<br />
khai và thúc đẩy các nhà lập pháp, các phương tiện<br />
tiềm năng. Hoàn thành Ma trận Logic Kiểm toán<br />
truyền thông và các bên liên quan chủ chốt quan<br />
là một cách hiệu quả để đảm bảo rằng đoàn kiểm<br />
tâm đến một vấn đề môi trường cụ thể. Tuy nhiên,<br />
toán đã suy nghĩ qua toàn bộ quá trình kiểm toán<br />
để một tác động tích cực được công nhận đòi hỏi<br />
và đã xem xét liệu kế hoạch kiểm toán sẽ cho phép<br />
nhiều yếu tố như việc lập kế hoạch cẩn thận, xét<br />
có đủ bằng chứng để kết luận về (các) mục tiêu<br />
đoán chuyên môn, đổi mới, xem xét các ưu tiên của<br />
kiểm toán - điều kiện tiên quyết cần thiết cho bất<br />
Chính phủ, phương tiện truyền thông hiệu quả.<br />
kỳ cuộc kiểm toán có ảnh hưởng lớn nào.<br />
1. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán<br />
Lựa chọn chủ đề kiểm toán: Chọn chủ đề đang<br />
Một cuộc kiểm toán được chọn lọc và lập kế được mọi người quan tâm<br />
hoạch tốt có nhiều khả năng mang lại sự thay đổi và<br />
Tất cả các cuộc kiểm toán hoạt động đều bắt đầu<br />
gia tăng giá trị một cách đáng kể. Đây là lý do tại sao<br />
bằng cách chọn chủ đề kiểm toán. Đây là quyết định<br />
các cơ quan kiểm toán thường dành từ 30 - 40% thời<br />
quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình và thường<br />
gian kiểm toán trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm<br />
là nhiệm vụ khó khăn nhất. Lựa chọn đúng chủ đề<br />
toán. Sử dụng đủ thời gian để hiểu vấn đề kiểm toán<br />
là một trong những yếu tố quyết định chính tác<br />
và chuẩn bị kế hoạch kiểm toán tốt sẽ giúp các kiểm<br />
động từ cuộc kiểm toán mà một cơ quan kiểm toán<br />
toán viên tránh được những biến động không lường<br />
có thể có được thông qua các báo cáo kiểm toán.<br />
trước sau này khi quá trình kiểm toán đã bắt đầu và<br />
Lựa chọn các chủ đề tốt cho cuộc kiểm toán hoạt<br />
sự linh hoạt trong việc điều chỉnh có thể bị hạn chế.<br />
động nói chung đòi hỏi phải có kiến thức sâu về<br />
Một số cơ quan kiểm toán lập kế hoạch chiến lược<br />
chủ đề, phân tích rủi ro toàn diện, thảo luận nhiều<br />
dài hạn để xác định chủ đề kiểm toán tiềm năng cho<br />
giữa các thành viên trong đoàn và các chuyên gia về<br />
một khoảng thời gian nhất định. Giai đoạn lập kế<br />
chủ đề được kiểm toán, và xét đoán chuyên môn.<br />
hoạch của một cuộc kiểm toán xác định thời gian và<br />
phạm vi dành cho chủ đề kiểm toán này. Phần này Ngoài những yếu tố cơ bản này, kiểm toán viên<br />
đề xuất các phương pháp hay nhất trong giai đoạn có thể nâng cao khả năng tiến hành các cuộc kiểm<br />
<br />
56 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
toán môi trường có ảnh hưởng lớn bằng cách chọn Tiêu chí: Không chỉ xem xét việc tuân thủ<br />
các chủ đề mà các nhà lập pháp và công chúng Ngoài việc xác định mục tiêu kiểm toán chính<br />
quan tâm. Các cá nhân cần phải dễ dàng kết nối với xác trong một cuộc kiểm toán, một trong những<br />
chủ đề kiểm toán. Các chủ đề có thể được lựa chọn thách thức chính mà tất cả các kiểm toán viên phải<br />
dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như tính kinh tế, thực hiện là lựa chọn các tiêu chí thích hợp để đánh<br />
tầm quan trọng xã hội và tác động của các vấn đề giá hoạt động của một đơn vị liên quan đến mục<br />
môi trường lên quốc gia hoặc các cộng đồng được tiêu kiểm toán. Các cơ quan kiểm toán đã phát<br />
lựa chọn. triển các công cụ và tài liệu hướng dẫn khác nhau<br />
Một vấn đề quan trọng trong lĩnh vực môi trường để giúp kiểm toán viên đưa ra các quyết định đúng<br />
là sự suy thoái môi trường (ví dụ như sương khói, ô đắn khi lựa chọn các mục tiêu và tiêu chí kiểm toán.<br />
nhiễm nước, thực phẩm bị nhiễm độc, và sự nóng Các quy định về môi trường của Chính phủ<br />
lên toàn cầu) đang diễn ra hàng ngày ở khắp mọi thường dựa trên các yêu cầu tối thiểu (đôi khi được<br />
nơi. Các vấn đề về môi trường không phải là các vấn gọi là cách tiếp cận mẫu số chung thấp nhất). Khi<br />
đề trừu tượng lý thuyết. Thay vào đó, chúng là thật, kiểm toán viên sử dụng các yêu cầu tối thiểu là tiêu<br />
có ảnh hưởng trực tiếp đến con người và nền kinh chí kiểm toán, họ đang ngầm thúc đẩy các biện<br />
tế. Chúng diễn ra qua các thế hệ và các quốc gia. Nếu pháp tối thiểu và không có khả năng mang lại thay<br />
người dân không quan tâm đến một vấn đề nào đó, đổi tích cực bằng cách làm như vậy. Ngược lại, một<br />
thì khả năng cao các phương tiện truyền thông và cuộc kiểm toán có ảnh hưởng cao sẽ bao gồm các<br />
các nghị sĩ cũng sẽ không quan tâm. Do đó, đề xuất yếu tố sau:<br />
chọn chủ đề trong trường hợp mà người dân có thể<br />
- Sử dụng tốt nhất các kỹ năng kiểm toán như<br />
kết nối với sức khoẻ của họ và con cái họ, nền kinh<br />
hoài nghi nghề nghiệp khi đánh giá các chương<br />
tế và công ăn việc làm, môi trường tại nơi họ sinh trình và bộ phận;<br />
sống. Các chủ đề không đề cập đến “vì cái gì” - tại<br />
- So sánh hoạt động của các đơn vị được kiểm<br />
sao người đọc nên quan tâm - không có khả năng là<br />
toán với các tổ chức tương tự ở các khu vực khác;<br />
một cuộc kiểm toán có sự ảnh hưởng lớn.<br />
- Mong đợi để thực hiện những cải tiến liên tục<br />
Mục tiêu kiểm toán: tập trung vào kết quả, chứ<br />
theo thời gian.<br />
không chỉ là các hệ thống<br />
Trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán, các<br />
Các quyết định của Chính phủ, hệ thống quản<br />
kiểm toán viên cũng có thể cải thiện kế hoạch kiểm<br />
lý và kiểm soát nội bộ là quan trọng, về lâu dài, để<br />
toán của họ bằng cách tham khảo ý kiến của chuyên<br />
đạt được các kết quả về môi trường. Tuy nhiên,<br />
gia về các mục tiêu và tiêu chí kiểm toán. Bằng cách<br />
những hệ thống này thường không phải là vấn đề<br />
làm như vậy, các đoàn kiểm toán có thể xác định<br />
mà mọi người thực sự quan tâm hoặc kết nối. Kiểm<br />
các tiêu chí có liên quan hơn hoặc đơn giản là đạt<br />
toán môi trường tập trung (một phần hoặc toàn<br />
được sự đảm bảo rằng họ đã lựa chọn đúng mục<br />
bộ) vào các kết quả hữu hình và kết quả đạt được<br />
tiêu kiểm toán và các tiêu chí để kiểm toán. Các<br />
có xu hướng thu hút sự chú ý hơn so với các cuộc<br />
chuyên gia này cũng có thể cung cấp thêm các kinh<br />
kiểm toán chỉ tập trung vào các hệ thống hoặc thủ<br />
nghiệm trong trường hợp môi trường làm việc của<br />
tục. Điều này có thể bao gồm mức độ mà các Chính<br />
kiểm toán viên không đủ mạnh.<br />
phủ đã giải quyết các vấn đề môi trường hiện tại<br />
bằng cách bao gồm một hoặc nhiều phần về kết Thời gian: Khai thác “Điểm mấu chốt” trong<br />
quả kiểm toán của họ, các đoàn kiểm toán có thể dễ Chu kỳ <br />
dàng liên kết công việc với chất lượng môi trường Các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán môi<br />
và mối quan tâm của người Canada. Điều này sẽ trường cũng có thể tận dụng được thực tế là nhiều<br />
tạo thuận lợi cho việc trao đổi kết quả kiểm toán vấn đề về môi trường hoạt động trong các chu kỳ<br />
cho các nghị sĩ, giới truyền thông và công chúng. dài hạn bao gồm một số “điểm mấu chốt” - những<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 57<br />
KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br />
<br />
điểm then chốt khi các quyết định cần được thực kiểm toán hay trong một loạt các cuộc kiểm toán,<br />
hiện sẽ ảnh hưởng đến hành động và sự kiện trong việc áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện cũng<br />
tương lai. Bằng cách hiểu được vòng đời của một có thể được xem xét. Một cuộc kiểm toán cung cấp<br />
vấn đề môi trường, kiểm toán viên có thể xác định báo cáo tình hình toàn diện về một vấn đề môi<br />
các điểm mấu chốt và cố gắng dành thời gian để trường có xu hướng thúc đẩy các cuộc tranh luận<br />
thực hiện và lập báo cáo kiểm toán để nó ảnh<br />
và đưa ra các giải pháp toàn diện hơn là một cuộc<br />
hưởng đến các quyết định sẽ được thực hiện. Ví<br />
kiểm toán tập trung vào một vấn đề hẹp.<br />
dụ, đối với các vấn đề quốc tế như biến đổi khí<br />
hậu, bảo vệ tầng ozone, vấn đề đánh bắt cá hoặc Áp dụng cách tiếp cận phát triển bền vững và<br />
các loài di cư, các cuộc họp chính thức của các bên ba khía cạnh của nó (kinh tế, môi trường và xã hội)<br />
là những sự kiện quan trọng, nơi các nhà hoạch liên quan đến một quan điểm rộng hơn và được<br />
định chính sách cùng nhau đưa ra quyết định. Các khuyến khích. Các đối tượng khác nhau có những<br />
sự kiện khác, chẳng hạn như việc xem xét lại chính ưu tiên khác nhau, bao gồm sự phát triển của nền<br />
sách pháp luật về môi trường hoặc việc xây dựng kinh tế, việc tạo ra và duy trì việc làm, và bảo vệ<br />
chính sách sửa đổi hoặc ban hành mới, cũng có thể sức khoẻ và an toàn của người dân. Nếu một cuộc<br />
được coi là điểm mấu chốt.<br />
kiểm toán môi trường cũng có thể cho thấy các liên<br />
Điểm mấu chốt cũng có thể tồn tại ở một cấp kết cụ thể với các vấn đề khác, kết quả các báo cáo<br />
độ của các chương trình cụ thể. Ví dụ, tiến hành kiểm toán sẽ thu hút một công chúng rộng rãi hơn<br />
kiểm toán vào cuối giai đoạn đầu của chương trình và sẽ không bị bác bỏ một cách dễ dàng bằng cách<br />
và trước khi bắt đầu giai đoạn tiếp theo cho phép<br />
hỗ trợ những viễn cảnh không thể thực hiện được.<br />
kiểm toán viên xác định các sai sót về quản lý hoặc<br />
các yếu tố còn thiếu trong một chương trình và đưa Tập trung: Khắc phục các nhân tố của sự suy<br />
ra các khuyến nghị kịp thời cải thiện cho chương thoái<br />
trình tổng thể. Mô hình DPSIR (mô hình mô tả mối quan hệ<br />
Kiểm toán một khu vực có nguy cơ tiềm ẩn tương hỗ giữa Tác nhân - Áp lực - Hiện trạng - Tác<br />
trước khi nó trở thành một thảm họa lớn xảy ra động - Phản ứng) là một công cụ hữu ích để tăng<br />
cũng là một phương tiện để xem xét các điểm then cường tác động của kiểm toán môi trường bằng<br />
chốt. Ví dụ, đánh giá việc quản lý tổng thể một cách giải quyết các yếu tố cơ bản gây ra sự suy thoái<br />
nghề cá mới trong khi tình trạng vẫn còn tốt sẽ tốt môi trường và tác động đến con người. <br />
hơn là tiếp cận khi nó đã trở lên khủng hoảng. Việc<br />
đánh giá mức độ chuẩn bị để đáp ứng sự cố tràn Mô hình DPSIR (Hình 1) được biết đến và đã<br />
dầu trên biển tốt hơn là chuẩn đoán sự sẵn sàng cấp được sử dụng trong lĩnh vực môi trường trong nhiều<br />
cứu sau khi một sự cố tràn dầu thực sự xảy ra. thập kỷ như một phương tiện để hiểu rõ nguyên<br />
nhân và hậu quả của các vấn đề môi trường. Mỗi<br />
Phạm vi: Xem xét mối liên kết<br />
yếu tố trong mô hình DPSIR được mô tả dưới đây:<br />
Các vấn đề về môi trường thường được kết nối.<br />
Kiểm toán viên nên xem xét việc kiểm toán nhiều Tác nhân: Mô hình DPSIR cho thấy “phản ứng”<br />
lần trên một chủ đề trong một năm hoặc nhiều của Chính phủ đối với các vấn đề môi trường thực<br />
năm. Nhiều vấn đề môi trường có nhiều khía cạnh, chất là một phần của thể liên tục rộng hơn bắt đầu<br />
do đó kiểm toán nhiều lần về một chủ đề lớn, chẳng từ “tác nhân”. Các tác nhân đó là toàn thể lực lượng<br />
hạn như thay đổi khí hậu hoặc đa dạng sinh học, kinh tế xã hội tạo sức ép lên Chính phủ về vấn đề<br />
có thể là một cách tiếp cận hợp lý nếu mục tiêu là môi trường. Tăng trưởng dân số, toàn cầu hóa, phát<br />
củng cố hồ sơ của một vấn đề và cung cấp báo cáo triển kinh tế, sử dụng năng lượng và vận tải được<br />
tình hình toàn diện. coi là những nguyên nhân quan trọng làm thay đổi<br />
Cho dù vấn đề được giải quyết trong một cuộc môi trường.<br />
<br />
58 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Áp lực: Các tác nhân lần lượt tạo ra “áp lực” về Phản ứng: Trong kiểm toán môi trường, các kiểm<br />
môi trường, về cơ bản nhấn mạnh rằng đó chính là toán viên cần hiểu cách Chính phủ phản ứng các vấn<br />
kết quả từ hoạt động của con người. Điều này bao đề về môi trường. Ví dụ, các kiểm toán viên được<br />
gồm sự thay đổi sử dụng đất, khai thác tài nguyên, khuyến khích xác định những điều ước quốc tế đã<br />
sử dụng các đầu vào bên ngoài như phân hoá học, được ký kết, những chính sách, luật lệ hay quy định<br />
phát thải các chất ô nhiễm và chất thải và sự biến nào đã được ban hành, và những quy trình kiểm soát<br />
đổi của hệ sinh vật. nào đã được thực thi. Các kiểm toán viên thường sử<br />
Hiện trạng môi trường: Áp lực lần lượt ảnh dụng những tiêu chí này như điểm khởi đầu cho việc<br />
hưởng, thường là tiêu cực, tới tình trạng hay “hiện xây dựng các mục tiêu và tiêu chí kiểm toán và kiểm<br />
trạng” của môi trường. Ví dụ, áp lực có thể dẫn đến toán mức độ thực hiên và kết quả đạt được.<br />
sự suy giảm ozone, thay đổi khí hậu, ô nhiễm và Sử dụng mô hình DPSIR nó có thể giúp các nhà<br />
mất đa dạng sinh học. kiểm toán môi trường hiểu và chẩn đoán những gì<br />
Tác động: Tình trạng môi trường ảnh hưởng đang xảy ra với môi trường, nguyên nhân tại sao,<br />
đến sức khoẻ và hệ sinh thái của con người. Các hậu quả là gì và biện pháp mà Chính phủ đã đưa<br />
“tác động” cuối cùng dẫn đến sự can thiệp hay đáp ra. Quan trọng hơn, việc sử dụng mô hình này có<br />
ứng của Chính phủ. thể giúp các kiểm toán viên tập trung kiểm toán<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 59<br />
KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br />
<br />
vào các biện pháp của Chính phủ để giải quyết các định số lượng bắt đầu từ giai đoạn lập kế hoạch<br />
động lực và áp lực gây suy thoái, chứ không chỉ về kiểm toán cho tới mang số liệu trong báo cáo kiểm<br />
các biện pháp được áp dụng để đối phó với tình toán. Trong giai đoạn lập kế hoạch, các loại, nguồn<br />
trạng suy thoái. Ví dụ, nếu một cuộc kiểm toán liên và các giới hạn của bằng chứng và dữ liệu được xác<br />
quan đến chất lượng nước uống, trọng tâm có thể định. Ở giai đoạn này, kiểm toán viên nên cố gắng<br />
là các biện pháp tại chỗ để xử lý và phân phối nước xác định các loại dữ liệu định tính và định lượng<br />
uống an toàn; ở một cách tiếp cận khác có thể tập mà họ có thể thực hiện để đưa ra các bằng chứng<br />
trung vào các biện pháp để ngăn ngừa nguồn cung kiểm toán. Trong giai đoạn kiểm tra, kiểm toán<br />
cấp nước bị ô nhiễm. viên cần liên tục đánh giá liệu các loại dữ liệu và<br />
Cộng tác với các cơ quan kiểm toán khác: Thực bằng chứng dự kiến là có sẵn và có mối liên quan<br />
hiện kiểm toán hợp tác và học hỏi từ những cơ với nhau hay không. Nếu không có dữ liệu đó thì<br />
quan kiểm toán khác có thể cần điều chỉnh kế hoạch kiểm toán. <br />
<br />
Các vấn đề môi trường không nằm trong biên Quan sát: Xác định nguyên nhân gốc rễ<br />
giới của một quốc gia, vùng lãnh thổ nào và không Kiểm toán hoạt động, giống như tất cả các kiểm<br />
thể giải quyết bằng một thẩm quyền duy nhất. Bằng toán, so sánh một tình huống tồn tại với cách nó<br />
cách cộng tác với các cơ quan kiểm toán có thẩm cần, dựa trên các tiêu chí phù hợp. Điều này thường<br />
quyền khác và công bố báo cáo chung hay riêng dẫn đến việc xác định khoảng trống giữa hai, gọi là<br />
trong cùng khoảng thời gian, kiểm toán viên có thể kiểm toán “phát hiện” hoặc “quan sát”. Các ví dụ<br />
nhân rộng tác động của cuộc kiểm toán, nêu lên hồ về các phát hiện kiểm toán chung bao gồm, nhưng<br />
sơ của một vấn đề và đưa ra các sáng kiến hợp tác không giới hạn ở:<br />
mới giữa các cơ quan quản lý có liên quan để cùng<br />
- Thiếu sự tuân thủ các quy tắc hoặc chính sách;<br />
giải quyết các vấn đề môi trường chung.<br />
- Kết quả không đạt được như dự định;<br />
Nhóm làm việc INTOSAI về Kiểm toán Môi<br />
trường (WGEA) đã đưa ra các tài liệu hướng dẫn - Rủi ro không được đánh giá và quản lý;<br />
cho các cuộc kiểm toán hợp tác và có nhiều ví dụ - Các chiến lược không được phát triển hoặc<br />
về kiểm toán trên trang web của mình (http:// theo dõi;<br />
www.environmentalauditing.org) như Kiểm toán<br />
- Sự phối hợp kém hay vai trò không rõ ràng<br />
quốc tế phối hợp về biến đổi Khí hậu tiến hành bởi<br />
trong các hoạt động và hành động của những<br />
14 cơ quan kiểm toán quốc gia và dựa trên 33 cuộc<br />
người chủ chốt;<br />
kiểm toán độc lập. WGEA cũng có một cơ sở dữ<br />
liệu lớn về các cuộc kiểm toán do các cơ quan kiểm - Thiếu số liệu hoặc thông tin để đo lường kết<br />
toán quốc gia tiến hành trên khắp thế giới. Từ năm quả của chương trình hoặc để hỗ trợ các quyết định;<br />
1993 đến năm 2011, các cơ quan kiểm toán quốc - Sự không có hay yếu kém trong kiểm soát.<br />
gia trên 100 nước tiến hành hơn 3.200 kiểm toán<br />
Câu hỏi nóng là: Tại sao có sự thiếu sót xảy ra?<br />
tài chính, tuân thủ và kiểm toán hoạt động liên<br />
Tại sao các thực thể không tuân thủ? Tại sao những<br />
quan đến môi trường.<br />
rủi ro không được quản lý? Tại sao các kết quả dự<br />
2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán định không được nhận ra? Tại sao cơ quan giám sát<br />
Dữ liệu: Dự đoán và đánh giá liên tục nhu cầu không hành động? Nguyên nhân là gì?<br />
dữ liệu Phân tích những nguyên nhân gốc rễ có thể<br />
Việc xác định số lượng được xem là yếu tố then giúp trả lời những câu hỏi “Tại sao?” Chỉ những<br />
chốt trong báo cáo kiểm toán trong việc nâng cao thông tin đó mới có giá trị để tăng cường tác động<br />
tầm ảnh hưởng của nó. Điều đó nói rằng, việc xác của các báo cáo kiểm toán.<br />
<br />
60 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Hơn nữa, việc phân tích nguyên nhân gốc rễ có<br />
thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hỗ trợ trong việc hình<br />
thành một kiến nghị kiểm toán hiệu quả. Theo<br />
nghĩa này, các kiến nghị “hiệu quả” là những kiến<br />
nghị đưa ra các giải pháp ngăn ngừa sự cố lặp lại,<br />
thay vì chỉ đơn giản nói với quản lý để “khắc phục<br />
sự cố”.<br />
<br />
3. Báo cáo kiểm toán<br />
<br />
Trước khi kết thúc giai đoạn thực hiện kiểm<br />
toán, kiểm toán viên thường thu thập bằng chứng<br />
từ nhiều nguồn khác nhau, tất cả đều phải được<br />
xem xét, phân tích và giữ lại hoặc bị loại bỏ. Các<br />
trọng trong phần giới thiệu báo cáo nhằm giúp<br />
bằng chứng này là kết quả của cuộc kiểm toán. Tuy<br />
độc giả hiểu rõ các phát hiện của kiểm toán và ý<br />
nhiên, vấn đề đặt ra là làm cách nào để xác định và<br />
nghĩa của chúng. Vì lý do này, các kiểm toán viên<br />
trình bày các thông tin trong đó. Vì kiểm toán viên<br />
về môi trường nên sử dụng phần cuối của báo cáo<br />
thường chỉ có một cơ hội để truyền đạt những phát<br />
để giải thích cho độc giả về các vấn đề môi trường<br />
hiện kiểm toán, họ phải làm điều đó một cách rõ<br />
có liên quan, cung cấp cho họ các bối cảnh cơ bản<br />
ràng và thuyết phục.<br />
và thông tin cơ bản. Đó là một ý tưởng đặt trong<br />
Mặc dù mỗi cơ quan kiểm toán có mẫu và hình báo cáo để tạo ra các liên kết tới bất kỳ khía cạnh<br />
thức báo cáo kiểm toán khác nhau, nhưng các kiểm kinh tế và xã hội liên quan.<br />
toán viên phải tuân thủ một số quy tắc cơ bản khi<br />
trình bày các phát hiện kiểm toán. Ví dụ, kiểm toán Người viết báo cáo nên sử dụng ngôn ngữ giản<br />
<br />
viên nên ghi nhớ rằng các báo cáo hiệu quả nhất trả dị, không quá kỹ thuật. Báo cáo kiểm toán môi<br />
lời các câu hỏi sau: trường thành công trong việc thực hiện các chủ đề<br />
phức tạp có thể tiếp cận được và cung cấp cho người<br />
- “Cái gì?” - Xác định các vấn đề đã được phát<br />
đọc những thông tin mới sẽ có sự tác động và giá<br />
hiện bởi kiểm toán.<br />
trị cao hơn. Tương tự, các báo cáo giúp người đọc<br />
- “Vì cái gì?” - Giải thích tại sao người đọc nên nhận diện chủ đề và quan tâm đến những phát hiện<br />
quan tâm đến các phát hiện kiểm toán. của kiểm toán sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn. Điều này<br />
có thể đạt được bằng cách sử dụng các nghiên cứu<br />
- “Tại sao vậy?” - Xác định nguyên nhân gốc rễ<br />
điển hình cụ thể trong báo cáo. Ví dụ, các trường<br />
của các vấn đề hoặc quan sát.<br />
hợp nghiên cứu về chất lượng môi trường ở các khu<br />
- “Tiếp theo là gì?” - Làm rõ các khuyến nghị đô thị có thể rất hiệu quả, đặc biệt là nếu họ cung cấp<br />
hoặc giải pháp đề xuất. thông tin về các tác động tiềm ẩn tới sức khoẻ. <br />
Ngoài ra, từ những bằng chứng thu thập được, Kiến nghị kiểm toán: Phấn đấu để có một hiệu<br />
kiểm toán viên nên đánh giá đúng mức độ và phản ứng Domino<br />
ánh mối liên hệ giữa các phát hiện tích cực và tiêu<br />
cực. Điều này giúp nâng cao độ tin cậy của cuộc Cuối cùng, tác động của một cuộc kiểm toán<br />
<br />
kiểm toán. môi trường sẽ phụ thuộc vào chất lượng của các<br />
kiến nghị và việc thực hiện nó. Việc đưa ra những<br />
Một vai trò quan trọng khác: Sử dụng báo cáo<br />
gợi ý hiển nhiên hay hời hợt là dễ dàng, nhưng đưa<br />
kiểm toán cho công tác tuyên truyền giáo dục<br />
ra các khuyến nghị có một tác động lâu dài là khó<br />
Các câu hỏi về môi trường thường phức tạp khăn hơn và đòi hỏi nhiều kiến thức và xét đoán<br />
và có thể cần phải giải thích các khái niệm quan chuyên môn.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 122 - tháng 12/2017 61<br />
KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br />
<br />
Thông thường, các kiến nghị được đưa ra vào chúng có thể được yêu cầu như là bước đầu tiên<br />
cuối cuộc kiểm toán. Tuy vậy, để đưa ra các kiến nhưng để đạt được hiệu quả thì các đề xuất nên giải<br />
nghị có ý nghĩa, quá trình tư duy cần bắt đầu từ quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề đã được<br />
giai đoạn thực hiện kiểm toán. Đôi khi các kiến xác định chứ không phải triệu chứng của chúng.<br />
nghị về hoạt động, chẳng hạn như chuẩn bị kế<br />
Các đề xuất tập trung vào kết quả mong đợi hay<br />
hoạch hành động, được yêu cầu như là một bước<br />
đầu ra cũng sẽ hiệu quả hơn. Không có quy định<br />
đầu tiên trong việc đưa ra các kiến nghị. Tuy<br />
cụ thể làm thế nào để đạt được các kết quả này, các<br />
nhiên, kiểm toán viên trong lĩnh vực môi trường<br />
kiểm toán viên cho phép các đơn vị chủ động và<br />
sẽ có nhiều khả năng gia tăng giá trị nếu họ đưa<br />
linh hoạt thể hiện sự sáng tạo trong giải quyết vấn<br />
ra các kiến nghị:<br />
đề của họ trong giới hạn của các ràng buộc về hoạt<br />
- Mang tính chiến lược, chứ không phản quá động của họ.<br />
trình hoạt động, phản ánh được bản chất vấn đề;<br />
Cuối cùng, khi đưa ra kiến nghị, kiểm toán viên<br />
- Giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề nên cố gắng để đổi mới và vượt qua các giới hạn.<br />
chứ không phải các “triệu chứng”; (Một cách để đạt được điều này là phân tích và<br />
so sánh việc thực hiện các kiến nghị ở các đơn vị<br />
- Tập trung vào kết quả và thành tựu mong đợi,<br />
khác). Tương tự như vậy, các kiểm toán viên cần<br />
chứ không phải phương tiện để đạt được điều đó.<br />
luôn duy trì tính thực tế và xem xét quan điểm của<br />
Kiểm toán viên có thể đưa ra các kiến nghị chiến đơn vị được kiểm toán đối với các đề xuất và khả<br />
lược bằng cách tập trung vào “các điểm mấu chốt” năng của họ để giải quyết các vấn đề đó. <br />
trong các quy trình ra quyết định có liên quan.<br />
Kết luận<br />
Họ cũng có thể nhằm mục đích tạo ra một hiệu<br />
Các Chính phủ được giao nhiệm vụ quản lý và<br />
ứng “domino”. Hiệu ứng domino đề cập đến các<br />
giải quyết các vấn đề môi trường quan trọng, từ<br />
tình huống trong đó việc thay đổi một yếu tố của<br />
sự sụp đổ của nghề cá tới nước uống bị ô nhiễm,<br />
một hệ thống sẽ kích hoạt các thay đổi của các yếu<br />
từ những tác động của biến đổi khí hậu đến khói<br />
tố khác trong cùng một hệ thống; hiệu ứng này<br />
bụi đô thị và từ tầng nước ngầm bị đe doạ tới xâm<br />
càng lớn khi các yếu tố của hệ thống được liên kết<br />
lấn loài. Các cơ quan kiểm toán có nhiệm vụ đánh<br />
chặt chẽ với nhau. Ví dụ, việc ban hành thuế carbon<br />
giá việc thực hiện và hiệu quả của việc quản lý các<br />
sẽ tạo ra hiệu ứng domino trong xã hội và trong<br />
vấn đề này. Việc thực hiện kiểm toán môi trường sẽ<br />
nền kinh tế khi vấn đề này dẫn đến việc tiêu thụ các<br />
giúp cho sự thay đổi ở lĩnh vực này. Để làm được<br />
sản phẩm có carbon giảm mạnh, giảm phát thải khí<br />
điều này đòi hỏi sự cân nhắc cẩn thận trong lựa<br />
nhà kính, gia tăng sử dụng phương tiện giao thông<br />
chọn chủ đề, lập kế hoạch, thực hiện, báo cáo, và<br />
công cộng, chất lượng không khí tốt hơn, cải thiện<br />
truyền thông.<br />
sức khoẻ cho người dân và giảm chi phí chăm sóc<br />
sức khoẻ. Để tối đa hóa hiệu ứng domino, các đề Bằng cách tập trung vào các yếu tố này, có thể<br />
xuất phải được hướng đến một điểm quan trọng tăng tác động của cuộc kiểm toán môi trường và<br />
trong quá trình ra quyết định - một điểm kích hoạt kết quả là nâng cao chất lượng môi trường thông<br />
sẽ tạo ra nhiều tác động lên nhiều yếu tố của quá qua việc các chương trình được quản lý tốt hơn<br />
trình hoặc hệ thống. và có hiệu quả hơn. Điều này cho thấy kiểm toán<br />
viên đóng một vai trò quan trọng đằng sau câu nói<br />
Các kiến nghị có tính chất hời hợt (ví dụ: “đơn vị<br />
“Chúng tôi không kế thừa trái đất từ cha mẹ chúng<br />
không có chiến lược, vì vậy chúng tôi đề nghị đơn<br />
tôi, chúng tôi mượn nó từ con cái của chúng tôi”.<br />
vị nên phát triển chiến lược”) hoặc không cần thiết<br />
(ví dụ: “đơn vị cần tiếp tục làm...”) sẽ không thể dẫn Lược dịch (Theo “How to increase the impact<br />
đến các thay đổi đáng kể. Trong một số trường hợp, of environmental performance audits”, CCAF)<br />
<br />
62 Số 122 - tháng 12/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />