intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm của kiểm toán nhà nước Trung Quốc trong kiểm toán hoạt động quỹ xóa đói giảm nghèo

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

34
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác xóa đói giảm nghèo là một nhiệm vụ dài hạn và quan trọng. Việc cấp vốn cho dự án từ các cấp chính quyền trung ương và địa phương tăng từ 12,75 tỷ nhân dân tệ trong năm 2001 lên 34,93 tỷ nhân dân tệ năm 2010, đạt mức 204,38 tỷ nhân dân tệ trong 10 năm vừa qua. Đối với 592 quận, huyện chính trong công tác xóa đói giảm nghèo, thu nhập bình quân đầu người của các hộ gia đình đã cao hơn mức trung bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm của kiểm toán nhà nước Trung Quốc trong kiểm toán hoạt động quỹ xóa đói giảm nghèo

KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KINH NGHIEÄM CUÛA KIEÅM TOAÙN<br /> NHAØ NÖÔÙC TRUNG QUOÁC TRONG KIEÅM TOAÙN<br /> HOAÏT ÑOÄNG QUYÕ XOÙA ÑOÙI GIAÛM NGHEØO<br /> <br /> ThS. Ngô Thu Thủy*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> ông tác xóa đói giảm nghèo là một nhiệm vụ dài hạn và quan trọng. Việc cấp vốn cho dự<br /> án từ các cấp chính quyền trung ương và địa phương tăng từ 12,75 tỷ nhân dân tệ trong<br /> năm 2001 lên 34,93 tỷ nhân dân tệ năm 2010, đạt mức 204,38 tỷ nhân dân tệ trong 10 năm<br /> vừa qua. Đối với 592 quận, huyện chính trong công tác xóa đói giảm nghèo, thu nhập bình<br /> quân đầu người của các hộ gia đình đã cao hơn mức trung bình. Ngày 01/12/2011, Chính phủ Trung Quốc<br /> đã ban hành “Chương trình Quốc gia về Giảm nghèo nông thôn (2001 - 2010)” được coi như là văn bản<br /> hướng dẫn cho công tác giảm nghèo nông thôn của quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.<br /> Từ khóa: xóa đói giảm nghèo, KTNN Trung Quốc<br /> Auditing poor reduction fund - experiences from CNAO<br /> Poverty reduction is a long and important task. Funding for projects from central and local governments<br /> has increased from 12.75 billion yuan in 2001 to 34.93 billion yuan in 2010, reaching 204.38 billion yuan in<br /> 10 years. As for 592 districts receiving financial support, the per capita income of households was higher than<br /> average. On December 1, 2011, the Chinese government issued the “National Program for Rural Poverty<br /> Reduction (2001-2010) considered to be a guideline for national poverty reduction in the next phase.<br /> Keywords: poverty reduciton, CNAO<br /> <br /> 1. Mục tiêu của kiểm toán hoạt động Quỹ xóa Là yếu tố tiền đề để đảm bảo chất lượng, tính<br /> đói giảm nghèo của Trung Quốc kinh tế được xem như là việc sử dụng các nguồn<br /> <br /> Mục tiêu được thiết lập một cách rõ ràng là lực của hoạt động và được kiểm soát ở mức độ thấp<br /> bước đầu tiên trong việc thực hiện kiểm toán hoạt nhất. Mục tiêu kinh tế của công tác xóa đói giảm<br /> động của KTNN Trung Quốc. nghèo là các cơ quan có liên quan sử dụng tất cả các<br /> nguồn lực sẵn có cho công tác giảm nghèo.<br /> Mục tiêu kiểm toán tác động trực tiếp đến phạm<br /> vi, nội dung kiểm toán, loại bằng chứng, phương Tính hiệu quả là mối quan hệ tương quan giữa<br /> pháp kiểm toán và công nghệ áp dụng. Mục tiêu đầu vào và đầu ra, tức là với nguồn lực nhất định<br /> cuối cùng của kiểm toán là nâng cao hiệu quả quản tạo ra được lượng đầu ra lớn nhất hoặc với một<br /> lý hoạt động của các bộ, ngành và các cơ quan nhà lượng đầu ra nhất định sử dụng lượng đầu vào<br /> nước. Nói chung, kiểm toán hoạt động là kiểm toán là nhỏ nhất. Đối với hiệu quả của công tác giảm<br /> 3E, chủ yếu là kiểm toán tính kinh tế, tính hiệu quả nghèo ở nông thôn của Chính phủ Trung Quốc thì<br /> và tính hiệu lực. độ bao phủ được coi là chỉ số quan trọng. Trong<br /> *Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017 65<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> quá trình kiểm toán tính hiệu quả, kiểm toán viên này thường được sử dụng để đánh giá mức độ kịp<br /> kiểm tra thực trạng thanh toán để báo cáo về việc thời của việc cấp phát quỹ xóa đói giảm nghèo.<br /> điều hành ngân sách cũng như tìm ra nguyên nhân Càng mất nhiều thời gian thì hiệu quả càng thấp.<br /> của việc sử dụng nguồn vốn kém hiệu quả. Tỷ lệ phần trăm của chi phí quản lý = số lượng<br /> Tính hiệu lực liên quan chủ yếu đến hai vấn để, tiền sử dụng cho chi phí quản lý/tổng số tiền của<br /> bao gồm mức độ thực hiện và tác động của các hoạt quỹ xóa đói giảm nghèo cụ thể, thường là thước đo<br /> động kinh tế, trong đó nhấn mạnh mối quan hệ tính hiệu quả của chi phí quản lý.<br /> giữa các kết quả thực tế và các mục tiêu dự kiến. Đó 2.1.2. Chỉ số phản ánh tính hiệu quả<br /> là, mục tiêu về tính hiệu lực của nguồn vốn được<br /> Các chỉ số để đo lường tính hiệu quả thường<br /> kết nối với mục tiêu giảm nghèo của Chính phủ.<br /> rất phức tạp, vì chúng thường được sử dụng để đo<br /> Chỉ số chính bao gồm các chỉ tiêu về tăng trưởng<br /> lường mức độ bao phủ và hiệu quả quản lý. Mục<br /> thu nhập bình quân đầu người của nông dân, sự<br /> tiêu chủ yếu của chính quyền Trung ương trong<br /> thay đổi biên độ của người nghèo, việc tái nghèo và<br /> việc phân bổ quỹ xóa đói giảm nghèo là thúc đẩy<br /> mức độ hài lòng.<br /> sự tăng trưởng kinh tế, cung cấp nguồn kinh phí<br /> 2. Hoàn thiện chỉ số đánh giá quỹ xóa đói dưới hình thức hỗ trợ phát triển các khu vực dân<br /> giảm nghèo tộc thiểu số, cung cấp các công trình xây dựng hỗ<br /> 2.1. Các nguyên tắc xây dựng chỉ số đánh giá trợ đặc biệt cho khu vực phía Tây Trung Quốc, trợ<br /> giúp cho nông dân nghèo làm giàu…<br /> Chỉ số đánh giá nguồn vốn giảm nghèo của<br /> Trung Quốc tập trung vào việc kết hợp giữa hoạt Tính đa dạng trong việc phân bổ và mục tiêu<br /> động ngắn hạn và dài hạn, hoạt động kinh tế và ở các lĩnh vực khác nhau dẫn tới định hướng sử<br /> hoạt động xã hội. Với các chỉ số đánh giá đúng dụng khác nhau: như sử dụng trong phát triển cơ<br /> chúng ta có thể đánh giá được mục tiêu. Các chỉ sở hạ tầng, sản xuất, thúc đẩy và đào tạo khoa học<br /> số được lựa chọn để đánh giá sự tăng trưởng của và công nghệ. Các chỉ số đánh giá hoạt động hiện<br /> nguồn vốn xóa bỏ nghèo đói cần phải phù hợp, nay chủ yếu tập trung vào việc đánh giá tính hiệu<br /> khoa học, có thể so sánh và linh hoạt…Trên cơ sở quả từ khía cạnh kế toán và tỷ lệ hoàn thành dự<br /> mục tiêu của cuộc kiểm toán hoạt động, chúng ta án. Tuy nhiên, việc quá chú trọng đánh giá về mặt<br /> có thể phân loại các chỉ số thành 3 loại khác nhau, kế toán sẽ dẫn đến việc bỏ qua nhu cầu của người<br /> đó chính là các mục tiêu để phản ánh tính kinh tế, dân và chất lượng của công tác xóa đói giảm nghèo.<br /> hiệu quả và kết quả. Do đó, còn nhiều việc cần phải làm để hoàn thiện<br /> việc phân loại, và thực hiện việc đánh giá hoạt<br /> 2.1.1. Chỉ số phản ánh tính kinh tế<br /> động trong việc sử dụng tiền cho từng dự án xóa<br /> Các mục tiêu phản ánh tính kinh tế chủ yếu bao đói giảm nghèo.<br /> gồm tỷ lệ bao phủ của quỹ xóa đói giảm nghèo, số<br /> Có thể cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thông<br /> ngày cấp phát trung bình, và tỷ lệ chi phí quản lý…<br /> qua việc tăng cường hệ thống giao thông công<br /> Tỷ lệ bao phủ = Lượng vốn thực tế sử dụng/ cộng, hệ thống tưới tiêu, dự án nước sạch, và công<br /> Lượng vốn chủ yếu của nguồn vốn xóa đói giảm trình năng lượng. Nếu có thể đo lường bằng các<br /> nghèo cụ thể. Chỉ số này phản ánh hiệu quả của chỉ số như chiều dài của con đường và cây cầu<br /> quỹ xóa đói giảm nghèo. mới được xây dựng, tỷ lệ hoàn thành của dự án<br /> <br /> Số ngày cấp phát vốn trung bình phản ánh bảo tồn nước.<br /> <br /> thời gian cần thiết để phân bổ vốn từ chính quyền Việc phát triển trồng trọt, chăn nuôi và chế biến<br /> Trung ương đến chính quyền địa phương. Chỉ số sản phẩm nông nghiệp, ngành công nghiệp du lịch<br /> <br /> 66 Số 115 - tháng 5/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> chủ yếu bao gồm các khu vực trồng trọt mới, tỷ lệ chia thành 4 loại: tiêu chí ngành, tiêu chí kinh<br /> tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người trong nghiệm, tiêu chí lịch sử và tiêu chí lập kế hoạch.<br /> chăn nuôi, giá trị gia tăng của quá trình chế biến Chúng ta có thể rất khó để đạt được kết quả lý<br /> các sản phẩm nông nghiệp. tưởng chỉ bằng một loại tiêu chí trong khi có sự<br /> <br /> Việc đào tạo, bồi dưỡng bao gồm việc đào tạo khác biệt về phương pháp thống kê, công nghệ và<br /> <br /> bổ sung và đào tạo chuyên môn, đào tạo công phạm vi áp dụng.<br /> <br /> nghệ và rất nhiều vấn đề khác. Các vấn đề này 2.2.1. Tiêu chí ngành<br /> có thể được đo lường bằng các chỉ số như tỷ lệ<br /> Tiêu chí ngành được xây dựng dựa trên cơ sở<br /> nhập học bậc tiểu học và phổ thông trung học, tỷ<br /> các số liệu tương đối của ngành nào đó, và qua quá<br /> lệ được đào tạo...<br /> trình phân tích thống kê, cuối cùng sẽ hình thành<br /> 2.1.3. Các chỉ số phản ánh kết quả nên hệ thống tiêu chí của ngành. Hệ thống tiêu chí<br /> <br /> Các mục tiêu phản ánh tác động ngắn hạn và ngành phù hợp các khoản thanh toán tương tự và<br /> <br /> dài hạn, chủ yếu bao gồm các chỉ số về tỷ lệ tăng mục tiêu cơ bản. Hệ thống tiêu chí ngành cần có<br /> <br /> trưởng thu nhập bình quân đầu người của nông sự hỗ trợ dữ liệu lớn, nhưng Trung Quốc chưa xây<br /> <br /> dân, thay đổi biên độ của người nghèo, và việc dựng được kho số liệu lớn như vậy về các dự án phi<br /> <br /> tái nghèo. tài chính.<br /> <br /> Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người 2.2.2. Tiêu chí lịch sử<br /> <br /> của nông dân = thu nhập bình quân gia tăng của Tiêu chí lịch sử được dựa trên cơ sở các mẫu<br /> nông dân/thu nhập bình quân của nông dân của trong cùng lĩnh vực, bộ, ngành, đơn vị, dự án cùng<br /> năm trước. Tỷ lệ này phản ánh thu nhập gia tăng với quá trình thống kê, chúng có thể đo lường mức<br /> của nông dân và là chỉ số đánh giá dự án xóa đói độ trung bình trong quá khứ. Và nó cũng có thể<br /> giảm nghèo. là một số dữ liệu được hình thành trong quá khứ,<br /> Thay đổi biên độ người nghèo = thay đổi thực như số liệu thực tế của năm trước. Các tiêu chí lịch<br /> tế trong số lượng người nghèo năm nay/số lượng sử có thể được sử dụng một cách rộng rãi với giả<br /> người nghèo năm trước. Tỷ lệ này phản ánh thực thuyết cơ bản là các mục tiêu gần có sự tương đồng<br /> trạng nghèo đói trong khu vực và xếp hạng cấp độ về môi trường và lịch sử. Mặ dù có sự khác nhau<br /> nghèo đói, và tất cả các vấn đề này có thể đóng góp trong quá trình xóa đói giảm nghèo nhưng các tiêu<br /> nhiều trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của chí lịch sử vẫn có thể phù hợp...<br /> dự án xóa đói giảm nghèo. 2.2.3. Tiêu chí lập kế hoạch<br /> <br /> Tỷ lệ tái nghèo = Số lượng người tái nghèo/Số Tiêu chí lập kế hoạch được xây dựng trên cơ sở<br /> lượng người thoát nghèo thành công. Bên cạnh các các mục tiêu, kế hoạch, ngân sách trước đây. Tiêu<br /> chỉ số về số lượng, cũng cần phải có các chỉ tiêu chí lập kế hoạch có được thông qua việc so sánh<br /> chất lượng như mức độ hài lòng của người dân đối giữa số liệu lập kế hoạch và số liệu thực tế và tìm ra<br /> với dự án xóa đói giảm nghèo của Chính phủ, và sự khác biệt. Tiêu chí lập kế hoạch phù hợp với việc<br /> việc sử dụng nguồn quỹ xóa đói giảm nghèo. đánh giá hoạt động của các bộ, ngành và các dự án.<br /> <br /> 2.2. Tiêu chí đánh giá 2.2.4. Tiêu chí kinh nghiệm<br /> <br /> Tiêu chí kiểm toán của hoạt động xóa đói giảm Tiêu chí kinh nghiệm được xây dựng dựa trên<br /> nghèo rất quan trọng trong hệ thống tiêu chí. Tiêu các hoạt động dài hạn và thực tế quản lý và được<br /> chí đánh giá có thể được xếp loại thành các tiêu các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài<br /> chí định tính và định lượng, và có thể được phân chính xây dựng với sự cân nhắc cẩn trọng. Tiêu chí<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017 67<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> này được áp dụng trong trường hợp đánh giá mà thức khảo sát như khảo sát toàn bộ, khảo sát chọn<br /> không có đủ số liệu của ngành, đặc biệt là các tiêu mẫu, khảo sát bảng hỏi, điều tra và khảo sát trực<br /> chí của ngành. tuyến. Đối với việc kiểm toán quỹ xóa đói giảm<br /> nghèo, có thể áp dụng phương pháp khảo sát bảng<br /> Trong thực tế, việc lựa chọn loại tiêu chí nào<br /> hỏi và khảo sát chọn mẫu cùng với sự hỗ trợ của<br /> được dựa trên cơ sở mục đích, mục tiêu và yếu tố<br /> mạng internet.<br /> con người.<br /> 3.3. Phương pháp phân tích thống kê<br /> Đối với dự án xóa đói giảm nghèo ở Trung<br /> Quốc, hệ thống phát triển không hoàn hảo với Đây cũng là một phương pháp phổ biến trong<br /> rất nhiều khiếm khuyết, hạn chế do nhiều nguyên kiểm toán hoạt động. Trong việc đánh giá tính kinh<br /> nhân. Các số liệu kinh nghiệm không đáp ứng tế, hiệu quả và hiệu lực, việc phân tích thống kê là<br /> được yêu cầu trong việc phát triển các lĩnh vực và phương pháp hiệu quả để phân tích mức độ phù<br /> gặp các dự án khó khăn. Tiêu chí kinh nghiệm là hợp của các dữ liệu khác nhau và tìm ra sự khác<br /> tương đối thích hợp, thực tế và dễ dàng quản lý. nhau và tại sao có sự khác nhau giữa thực tế và kỳ<br /> Tiêu chí này thường được sử dụng để đưa ra những vọng. Đây là phương pháp có mục tiêu và chính<br /> đánh giá về mục tiêu về dự án xóa đói giảm nghèo. xác mà có được những bằng chứng thông qua việc<br /> Nhưng chúng ta cũng cần lưu ý rằng kế hoạch cần phân tích định lượng, qua đó có thể thu thập được<br /> phải được thực hiện một cách hợp lý, thực tế và các số liệu từ các tài liệu.<br /> không lãng phí nguồn lực. 3.4. Phỏng vấn thực địa<br /> 3. Lựa chọn phương pháp kiểm toán Phỏng vấn thực địa là phương pháp để có được<br /> Phương pháp kiểm toán hoạt động quỹ xóa đói những thông tin bên ngoài khi kiểm toán viên<br /> giảm nghèo là cách thức cụ thể để đánh giá quá không thể có được đầy đủ các tài liệu, và họ cần<br /> trình. Do phạm vi và tính phức tạm của quỹ xóa phải xác nhận thêm về độ chinh xác của các số liệu.<br /> đói giảm nghèo dẫn đến sự đa dạng trong phương Phương pháp này giúp đảm bảo có được những<br /> pháp đánh giá, trong đó có một số phương pháp thông tin đầu tiên từ thực địa kiểm toán, đảm bảo<br /> thông thường sau: độ tin cậy và chính xác. Kiểm toán viên cần phải<br /> thẩm định một cách khách quan về hoạt động của<br /> 3.1. Kiểm tra<br /> quỹ và có sự hiểu biết về quy trình của dự án thông<br /> Phương pháp kiểm tra là việc thu thập các thông qua việc phỏng vấn thực địa một cách sâu sát do<br /> tin phù hợp thông qua việc kiểm tra các tài liệu địa điểm ở xa và số liệu cung cấp không đầy đủ.<br /> bên trong và bên ngoài có liên quan. Phương pháp<br /> kiểm tra là một trong những phương pháp cơ bản<br /> trong kiểm toán hoạt động của KTNN và có thể áp<br /> dụng ở tất cả các giai đoạn của quy trình kiểm toán. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Việc kiểm tra những tài liệu có liên quan ví dụ như 1. Shanping Wang, Zhiren Shen, “On Auditing<br /> ngân sách tài chính có thể giúp cho việc hiểu biết về Supervision in Fissal Poverty Alleviation<br /> Funds”.<br /> hiệu quả của quỹ xóa đói giảm nghèo.<br /> 2. Jialu Li, “Evaluation on the Outcome of the<br /> 3.2. Khảo sát Poverty Alleviation Program: Survey on 30<br /> Key Poverty Alleviation and Developing<br /> Khảo sát là cách thức thu thập thông tin thông<br /> Countries”.<br /> qua hình thức khảo sát cụ thể. Khảo sát là cách tiếp<br /> 3. Youngsheng, Chu. “Participation Mode<br /> cận phổ biến để có được những dữ liệu trong các of Poverty Alleviation: Operational<br /> lĩnh vực khác nhau. Nhìn chung, có rất nhiều hình Mechanism and Performance Analysis”.<br /> <br /> <br /> 68 Số 115 - tháng 5/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2