TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
XAÙC ÑÒNH CHUÛ ÑEÀ, MUÏC TIEÂU, NOÄI DUNG<br />
VAØ TIEÂU CHÍ KIEÅM TOAÙN ÑOÁI VÔÙI CAÙC CUOÄC<br />
KIEÅM TOAÙN HOAÏT ÑOÄNG TRONG LÓNH VÖÏC<br />
NGAÂN HAØNG THÖÔNG MAÏI<br />
Ths. Nguyễn Thanh Huệ*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đ<br />
ối với Kiểm toán nhà nước Việt Nam, loại hình kiểm toán hoạt động hiện vẫn còn tương<br />
đối mới mẻ, Quy trình kiểm toán hoạt động của KTNN được Ban hành kèm theo Quyết<br />
định số 07/2017/QĐ-KTNN ngày 20/6/2017 của Tổng Kiểm toán nhà nước. Đặc biệt, hiện<br />
nay Kiểm toán nhà nước chưa ban hành Hướng dẫn kiểm toán hoạt động cho từng lĩnh<br />
vực kiểm toán trong đó có lĩnh vực ngân hàng thương mại, do đó việc xác định chủ đề, mục tiêu, nội dung<br />
và tiêu chí kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng thương mại còn gặp<br />
phải những khó khăn, vướng mắc.<br />
Nhận thức được sự cần thiết phải có những nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn nhằm xác định chủ đề,<br />
mục tiêu, nội dung và tiêu chí kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng<br />
thương mại tác giả mong muốn bằng nghiên cứu của của mình sẽ góp phần đưa ra một số đề xuất nhằm<br />
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong trong việc thực hiện cuộc kiểm hoạt động trong lĩnh vực ngân<br />
hàng thương mại.<br />
Từ khóa: Mục tiêu kiểm toán, nội dung kiểm toán, tiêu chí kiểm toán, kiểm toán hoạt động, ngân<br />
hàng thương mại.<br />
Determining the subjects, objectives, contents and audit criteria for performance audits in the<br />
commercial banks<br />
For the State Audit of Vietnam, performance audit is still relatively new.The auditing process of<br />
performance audit of SAV has been issued together with Decision No. 07/2017/QĐ-KTNN on June 20,<br />
2017. In particular, the SAV has not yet issued an auditing guideline for performance audit for each audit<br />
field, including commercial banking sector. Therefore the determination of subjects, objectives, contents<br />
and audit criteria for performance audits in commercial banking sector still face difficulties and challenges.<br />
Recognizing the need to have both theoretical and practical studies to determine the subject, objectives,<br />
contents and audit criteria for performance audits in the field of commercial banks, the author hopes this<br />
research will contribute some suggestions to solve difficulties and obstacles in implementing the performance<br />
in commercial banking sector.<br />
Keywords: Audit objectives, audit contents, audit criteria, performance audit, commercial banks.<br />
<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận của kiểm toán hoạt động tài sản công. Kiểm toán hoạt động tập trung vào<br />
<br />
Kiểm toán hoạt động là loại hình kiểm toán để việc xem xét các chương trình, các hoạt động, các<br />
kiểm tra, đánh giá tính kinh tế, tính hiệu quả và đơn vị hoặc các nguồn công quỹ và các thể chế có<br />
tính hiệu lực trong quản lý và sử dụng tài chính, vận hành theo các nguyên tắc về tính kinh tế, tính<br />
<br />
* Kiểm toán nhà nước Khu vực I<br />
<br />
50 Số 141 - tháng 7/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
hiệu quả và tính hiệu lực không và có cần cải tiến tính hiệu lực nhưng phải xem xét đến mối quan<br />
không. Kiểm toán viên nhà nước đối chiếu kết quả hệ giữa chúng, như khi đánh giá về tính kinh tế<br />
thực hiện của các chương trình, các hoạt động, các hay tính hiệu quả một cách riêng biệt cần xem xét<br />
đơn vị hoặc các nguồn công quỹ và các thể chế với trong mối quan hệ với tính hiệu lực và ngược lại.<br />
các tiêu chí phù hợp; phân tích các nguyên nhân (ii) Kiểm toán hoạt động không kỳ vọng sẽ đưa ra ý<br />
dẫn đến sự sai lệch so với các tiêu chí đó, cũng như kiến kiểm toán tổng quát về việc đạt được tính kinh<br />
các vấn đề khác để đánh giá tính kinh tế, tính hiệu tế, tính hiệu quả hay tính hiệu lực ở phạm vi toàn<br />
quả, tính hiệu lực và đưa ra kiến nghị để cải thiện bộ đơn vị được kiểm toán. Điều này khác với cách<br />
tình hình. đưa ý kiến trong kiểm toán tài chính là kiểm toán<br />
a. Mục tiêu của kiểm toán hoạt động viên nhà nước phải đưa ra ý kiến kiểm toán tổng<br />
quát về báo cáo tài chính liệu báo cáo tài chính, xét<br />
Khi thực hiện kiểm toán hoạt động, mục tiêu<br />
trên các khía cạnh trọng yếu, có được lập phù hợp<br />
chung của kiểm toán viên nhà nước là: Kiểm tra,<br />
với khuôn khổ quy định về lập và trình bày báo<br />
đánh giá tính kinh tế, tính hiệu quả, tính hiệu<br />
lực của các chương trình, các hoạt động, các đơn cáo tài chính được áp dụng hay không. (iii) Kiểm<br />
vị hoặc các nguồn công quỹ và các thể chế; Lập toán hoạt động không quá chú trọng vào các mong<br />
báo cáo kiểm toán hoạt động, đưa ra kiến nghị để muốn và yêu cầu cụ thể, mà linh hoạt trong việc<br />
cải thiện tình hình và công bố kết quả của cuộc lựa chọn chủ đề kiểm toán, đối tượng kiểm toán,<br />
kiểm toán hoạt động phù hợp với các phát hiện phương pháp kiểm toán và đưa ra ý kiến kiểm toán.<br />
kiểm toán. Kiểm toán hoạt động được thực hiện không định<br />
kỳ, có phạm vi rộng và linh hoạt đối với các quan<br />
b. Đặc điểm của kiểm toán hoạt động<br />
điểm và góc nhìn, dựa trên nền tảng kiến thức đa<br />
Trong kiểm toán hoạt động cần lưu ý một số dạng hơn so với loại hình kiểm toán tài chính và<br />
đặc điểm sau: (i) Một cuộc kiểm toán hoạt động kiểm toán tuân thủ...<br />
cụ thể không nhất thiết phải đưa ra kết luận về cả<br />
c. Chủ đề kiểm toán<br />
tính kinh tế, tính hiệu quả và tính hiệu lực. Mục<br />
tiêu kiểm toán có thể chỉ hướng đến một, hai hoặc Chủ đề kiểm toán là yếu tố bao trùm nhất của<br />
cả ba nguyên tắc về tính kinh tế, tính hiệu quả và một cuộc kiểm toán hoạt động. Chủ đề của cuộc<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 141 - tháng 7/2019 51<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
kiểm toán hoạt động không nhất thiết chỉ giới hạn ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo<br />
trong các chương trình, các đơn vị, các nguồn công quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận.<br />
quỹ hoặc các thể chế nào đó mà có thể bao gồm<br />
Các hoạt động của ngân hàng thương mại:<br />
các hoạt động (với sản phẩm đầu ra, kết quả và ảnh<br />
hưởng của hoạt động đó) hoặc các tình huống sẵn - Nhận tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ<br />
có (kể cả nguyên nhân và hậu quả). Chẳng hạn như: hạn, tiền gửi tiết kiệm và các loại tiền gửi khác;<br />
Hoạt động cấp phép đối với một loại hình hoặc lĩnh - Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín<br />
vực cụ thể (hoạt động cấp phép khai thác khoáng phiếu, trái phiếu để huy động vốn trong nước và<br />
sản, hoạt động cấp giấy phép hoạt động của các nước ngoài;<br />
cơ sở y tế tư nhân…); hoạt động hỗ trợ tài chính<br />
- Cấp tín dụng dưới các hình thức sau đây: Cho<br />
thông qua các Quỹ tài chính nhà nước…<br />
vay; Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển<br />
d. Mục tiêu kiểm toán nhượng và giấy tờ có giá khác; Bảo lãnh ngân hàng;<br />
Mục tiêu kiểm toán thường được trình bày dưới Phát hành thẻ tín dụng; Bao thanh toán trong nước;<br />
dạng các câu hỏi về chủ đề kiểm toán mà kiểm toán bao thanh toán quốc tế đối với các ngân hàng được<br />
viên nhà nước cần phải trả lời, hoặc các giả thuyết phép thực hiện thanh toán quốc tế; Các hình thức<br />
sẽ được kiểm định thông qua quá trình thu thập và cấp tín dụng khác sau khi được Ngân hàng Nhà<br />
phân tích bằng chứng kiểm toán. Mục tiêu kiểm nước chấp thuận;<br />
toán cần được xác định dựa trên các đánh giá có - Mở tài khoản thanh toán cho khách hàng;<br />
căn cứ và khách quan về trọng yếu, rủi ro và giá trị<br />
- Cung ứng các phương tiện thanh toán;<br />
tăng thêm của cuộc kiểm toán, đồng thời phải liên<br />
quan đến một, hai hoặc cả ba nguyên tắc về tính - Cung ứng các dịch vụ thanh toán sau đây:<br />
kinh tế, tính hiệu quả, tính hiệu lực và là căn cứ để Thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước bao gồm<br />
xác định các nội dung kiểm toán. séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu,<br />
thư tín dụng, thẻ ngân hàng, dịch vụ thu hộ và chi<br />
e. Nội dung kiểm toán<br />
hộ; thực hiện dịch vụ thanh toán quốc tế và các<br />
Nội dung kiểm toán của một cuộc kiểm toán dịch vụ thanh toán khác sau khi được Ngân hàng<br />
hoạt động được xác định theo các mục tiêu kiểm Nhà nước chấp thuận.<br />
toán, nhằm thiết lập cấu trúc cho cuộc kiểm toán,<br />
Theo Nghị định 59/2009/NĐ-CP ngày 16/7/2009<br />
định hướng một cách hệ thống đến các vấn đề mà<br />
của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của ngân<br />
kiểm toán viên nhà nước cần kiểm tra, đánh giá để<br />
hàng thương mại, ngân hàng thương mại Nhà<br />
có thể đạt được mục tiêu kiểm toán.<br />
nước là ngân hàng thương mại trong đó Nhà nước<br />
g. Tiêu chí kiểm toán sở hữu trên 50% vốn điều lệ, như vậy ngân hàng<br />
Kiểm toán viên nhà nước phải xây dựng hoặc thương mại Nhà nước bao gồm ngân hàng thương<br />
mại do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và ngân<br />
lựa chọn tiêu chí kiểm toán phù hợp với từng cuộc<br />
hàng thương mại cổ phần do Nhà nước sở hữu trên<br />
kiểm toán hoạt động. Tiêu chí kiểm toán hoạt động<br />
50% vốn điều lệ.<br />
là các tiêu chuẩn hợp lý về các khía cạnh của tính<br />
kinh tế, tính hiệu quả và tính hiệu lực dùng để đánh 3. Thực trạng việc xác định chủ đề, mục tiêu,<br />
giá nội dung kiểm toán; là cơ sở để đánh giá bằng nội dung và tiêu chí kiểm toán đối với các cuộc<br />
chứng kiểm toán, lý giải các phát hiện kiểm toán và kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng<br />
đưa ra kết luận về mục tiêu kiểm toán. thương mại<br />
2. Khái niệm ngân hàng thương mại a. Thực trạng việc lựa chọn chủ đề kiểm toán<br />
Theo Luật Các tổ chức tín dụng số 46/2010/ Những năm vừa qua, các NHTM nhà nước<br />
QH12 ngày 16/6/2010, ngân hàng thương mại là loại thuộc đối tượng của KTNN gồm Ngân hàng Nông<br />
hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân<br />
<br />
52 Số 141 - tháng 7/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Việc xác định mục tiêu kiểm toán đối với các<br />
TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam và Ngân cuộc kiểm toán hoạt động phải gắn với chủ đề kiểm<br />
hàng TMCP Công thương Việt Nam. Với những toán, đảm bảo yêu cầu của rõ ràng và thường chỉ<br />
đơn vị này, KTNN thường kiểm toán hai hoặc ba liên quan đến một hoặc một nhóm chủ trương,<br />
năm một lần, và thường thực hiện cuộc kiểm toán hệ thống, quy trình, chương trình, hoạt động của<br />
tài chính lồng ghép với kiểm toán tuân thủ và kiểm ngân hàng thương mại, tránh việc quá nhiều nội<br />
toán hoạt động chứ chưa có cuộc kiểm toán riêng dung kiểm toán không cần thiết hoặc quá tham<br />
về kiểm toán hoạt động. vọng nội dung trong một cuộc kiểm toán.<br />
<br />
Việc thực hiện kiểm toán của các KTV tuân thủ Do các nội dung kiểm toán hoạt động hiện nay<br />
theo Quy trình kiểm toán các tổ chức tài chính, chủ yếu được lồng ghép vào các cuộc kiểm toán<br />
ngân hàng ban hành cùng Quyết định số 11/2017/ BCTC nên việc xác định mục tiêu kiểm toán hoạt<br />
QĐ-KTNN ngày 21/11/2017 của Tổng Kiểm toán động cũng chưa được rõ ràng, và thường được<br />
nhà nước. Đồng thời, Tổng KTNN đã ban hành đề lồng ghép khi đánh giá trong quá trình kiểm toán<br />
cương kiểm toán các NHTM để hướng dẫn các thủ và phân tích các chỉ tiêu tài chính của ngân hàng<br />
tục, phương pháp kiểm toán một số nội dung chính thương mại. Việc đánh giá tính kinh tế, hiệu quả,<br />
khi thực hiện kiểm toán NHTMNN. Việc này đã hiệu lực thường còn mờ nhạt; không được chú<br />
giúp cho các Kiểm toán viên, Tổ kiểm toán, Đoàn trọng trong các Báo cáo kiểm toán BCTC lồng ghép<br />
kiểm toán trong quá trình thực hiện kiểm toán các với kiểm toán hoạt động. Đôi khi việc đánh giá này<br />
NHTM tập trung đánh giá sâu hơn về các mảng còn mang tính hình thức theo yêu cầu về mục tiêu,<br />
hoạt động chính của ngân hàng như hoạt động tín trọng tâm, nội dung kiểm toán tại văn bản hướng<br />
dụng, hoạt động huy động vốn, việc đảm bảo các tỷ dẫn của KTNN mà không dựa trên những phân<br />
lệ an toàn vốn bắt buộc, khả năng chi trả, giới hạn tích, đánh giá sâu sắc về tình hình và hoạt động của<br />
đầu tư... đơn vị được kiểm toán.<br />
<br />
Đối với phương pháp kiểm toán, các KTV mới c. Thực trạng việc xác định nội dung kiểm toán<br />
chỉ tập trung vào kiểm toán BCTC và kiểm toán Do kiểm toán hoạt động vẫn đang được thực<br />
tuân thủ chứ chưa tập trung vào kiểm toán hoạt hiện lồng ghép trong kiểm toán báo cáo tài chính,<br />
động. Do vậy, các phương pháp kiểm toán mà chủ kiểm toán tuân thủ nên nội dung kiểm toán mới<br />
yếu là các phương pháp để thực hiện cuộc kiểm chỉ dừng lại ở việc xác định chung cho cả cuộc<br />
toán BCTC. Theo đó, các phương pháp kiểm toán kiểm toán và tập trung đánh giá an toàn trong hoạt<br />
được trong sử dụng trong thực hiện kiểm toán bao động, đánh giá việc Quy chế giám sát tài chính,<br />
gồm phương pháp kiểm toán cơ bản và phương đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông<br />
pháp kiểm toán tuân thủ, kết hợp với một số kỹ tin tài chính, đặc biệt là trách nhiệm của người đại<br />
thuật để thu thập bằng chứng kiểm toán. diện phần vốn nhà nước.<br />
b. Thực trạng việc xác định mục tiêu kiểm toán KTNN thường thực hiện kiểm toán bao gồm<br />
Việc xác định mục tiêu kiểm toán của các cuộc các nội dung: kiểm toán BCTC; kiểm toán, đánh<br />
kiểm toán hoạt động là “Đánh giá tính kinh tế, hiệu giá tính tuân thủ pháp luật, chế độ tài chính, kế<br />
lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, toán; tín dụng, đầu tư xây dựng của Nhà nước;<br />
tài sản công”, như vậy đối với lĩnh vực kiểm toán kiểm toán, đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu<br />
ngân hàng thương mại thì mục tiêu kiểm toán có quả trong hoạt động kinh doanh, mua sắm tài sản,<br />
thể là đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả đối quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước; kiểm toán<br />
với từng nghiệp vụ, quy trình, hoạt động của ngân việc thực hiện chính sách tiền tệ của NHNN, kiểm<br />
toán hoạt động tín dụng (trong đó tập trung chất<br />
hàng thương mại hoặc đánh giá tổng hợp các hoạt<br />
lượng tín dụng).<br />
động của ngân hàng tùy thuộc vào chủ đề của cuộc<br />
kiểm toán. Bên cạnh đó tùy thuộc vào yêu cầu của Quốc<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 141 - tháng 7/2019 53<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
hội và mục tiêu kế hoạch kiểm toán đề ra từng dẫn tại Chuẩn mực kiểm toán nhà nước số 3000;<br />
năm, KTNN cũng đã thực hiện lồng ghép thêm các tiêu chí đưa ra trong kế hoạch kiểm toán chủ<br />
các nội dung, mục tiêu kiểm toán khác để đánh yếu là để đánh giá sự tuân thủ trong hoạt động của<br />
giá toàn diện hơn về các NHTM, cụ thể như: Năm ngân hàng thương mại, ví dụ như:<br />
2012, kiểm toán BCTC năm 2011 của BIDV kèm<br />
- Đánh giá mức độ an toàn trong hoạt động<br />
theo đánh giá việc tuân thủ thực hiện các chính<br />
thông qua các chỉ tiêu:<br />
sách tiền tệ của Nhà nước, đánh giá việc thực hiện<br />
các nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp + Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR);<br />
chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định + Tỷ lệ khả năng chi trả;<br />
kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; năm 2013,<br />
+ Giới hạn cấp tín dụng;<br />
kiểm toán BCTC năm 2012 của NHNo, VCB,<br />
Vietinbank; năm 2016, kiểm toán BCTC năm 2015 + Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR);<br />
của NHNo lồng ghép thêm nội dung đánh giá việc + Tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng<br />
tuân thủ thực hiện chính sách tiền tệ của NHNN, để cho vay trung, dài hạn...<br />
tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về<br />
một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - Về thực hiện đánh giá hiệu quả:<br />
kinh doanh, hỗ trợ thị trường; kiểm toán việc triển + Tốc độ tăng huy động vốn;<br />
khai thực hiện Quyết định số 254/QÐ-TTg ngày<br />
+ Tốc độ tăng đầu tư vốn;<br />
01/03/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt<br />
Ðề án ‘Tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng + Tỷ lệ khả năng sinh lời;<br />
giai đoạn 2011-2015”. Năm 2017, kiểm toán BCTC + Chấp hành, thực hiện chính sách, chế độ;<br />
2016 các ngân hàng thương mại có thêm nội dung:<br />
+ Tỷ lệ nợ quá hạn;<br />
Việc thực hiện chính sách tiền tệ phù hợp với các<br />
giải pháp điều hành của Chính phủ và Ngân hàng + Lợi nhuận thực hiện và tỷ suất lợi nhuận trên<br />
Nhà nước, việc thực hiện các giải pháp mở rộng vốn...<br />
tín dụng có hiệu quả để hỗ trợ tăng trưởng kinh - Các tiêu chí đánh giá từng hoạt động:<br />
tế ở mức hợp lý, tạo môi trường thuận lợi cho sản<br />
+ Việc sử dụng tiền mặt: Chưa tuân thủ định<br />
xuất kinh doanh, việc thực hiện các biện pháp để<br />
xử lý nợ xấu, kiềm chế nợ xấu gia tăng. Năm 2018, mức tồn quỹ nội bộ;<br />
kiểm toán BCTC 2017 các ngân hàng thương mại + Sử dụng tài sản: Mua về, chưa đưa vào khai<br />
có thêm nội dung: Kiểm toán việc thực hiện chính thác, sử dụng ngay, đặc biệt là các lô đất dự kiến để<br />
sách tiền tệ phù hợp với các giải pháp điều hành xây dựng trụ sở;<br />
của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, kiểm toán<br />
+ Tính hiệu lực, tuân thủ Kế hoạch tài chính<br />
hoạt động cấp tín dụng; việc kiểm soát chất lượng<br />
được phê duyệt bao gồm các chỉ tiêu: dư nợ; thu<br />
tín dụng, giảm nợ xấu, nâng cao chất lượng tài<br />
nhập, chi chí, lợi nhuận, lợi nhuận/CBCNV, nợ<br />
sản; kiểm toán đối với việc thực hiện chính sách<br />
xấu, thu hồi nợ xấu...<br />
tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn,<br />
việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ + Công nợ phải thu, trong đó nợ phải trích dự<br />
chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 phòng phải thu khó đòi, số tiền dự phòng đã trích;<br />
theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 + Hoạt động đầu tư: Tỷ suất lợi nhuận, khả năng<br />
của Thủ tướng Chính phủ... suy giảm của từng khoản đầu tư và dự phòng phải<br />
d. Thực trạng việc xây dựng tiêu chí kiểm toán trích lập.<br />
<br />
Đối với các nội dung kiểm toán hoạt động lồng + Về chất lượng tín dụng: Tỷ lệ nợ xấu