intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến nghị phát triển lữ hành nội địa tại Xí nghiệp du lịch Sông Hồng - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

72
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Doanh nghiệp quan hệ trực tiếp với khách hàng thông qua các hợp đồng bán hàng. Bán gián tiếp tức là doanh nghiệp lữ hành uỷ quyền tiêu thụ các chương trình du lịch của mình cho các đại lý du lịch. Doanh nghiệp quan hệ với các đại lý du lịch thông qua các hợp đồng uỷ thác. 1.3.2.3 Tổ chức thực hiện chương trình du lịch du lịch theo hợp đồng đã ký kết Bao gồm quá trình thực hiện các khâu: tổ chức tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, làm các thủ tục hải quan,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến nghị phát triển lữ hành nội địa tại Xí nghiệp du lịch Sông Hồng - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b án các ch ương trình du lịch của m ình cho khách hàng. Doanh nghiệp quan hệ trực tiếp với khách hàng thông qua các hợp đồng bán hàng. Bán gián tiếp tức là doanh n ghiệp lữ hành u ỷ quyền tiêu thụ các chương trình du lịch của mình cho các đ ại lý du lịch. Doanh nghiệp quan hệ với các đ ại lý du lịch thông qua các hợp đồng uỷ thác. 1 .3.2.3 Tổ chức thực hiện chương trình du lịch du lịch theo hợp đồng đ ã ký kết Bao gồm quá trình thực hiện các khâu: tổ chức tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, làm các thủ tục hải quan, bố trí ăn ở, đi lại. Để tổ chức thực hiện các chương trình du lịch doanh n ghiệp cần có những chuẩn bị nhất định về: Hướng dẫn viên, các thông tin về đoàn khách, các lưu ý về hành trình và các yếu tố cần thiết khác. Trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch hướng dẫn viên sẽ là người chịu trách nhiệm chính. Vì vậy hướng dẫn viên ph ải là người có khả năng làm việc độc lập, có trình độ n ghiệp vụ, phải có những kiến thức hiểu biết về lịch sử, văn hoá, chính trị, kinh tế, luật pháp và những hiểu biết nhất định về tâm lý khách hàng, về y tế... đ ể ứng xử và quyết đ ịnh kịp th ời các yêu cầu của khách và đảm bảo chương trình du lịch được thực hiện theo đúng hợp đồng. Hướng dẫn viên sẽ phải thực hiện việc giao dịch với các đối tác dịch vụ trong việc cung cấp dịch vụ theo đúng hợp đồng đ ảm bảo thực hiện hành trình du lịch đ• ký kết (giúp khách khai báo các thủ tục có liên quan đ ến chuyến đ i, sử lý kịp thời các tình huống phát sinh...) cung cấp các thông tin cần thiết cho khách về phong tục tập quán, n ơi đến, mạng lưới giao thông các dịch vụ vui chơi giải trí ngoài chương trình... Giám sát các d ịch vụ cung cấp và báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh trong chương trình du lịch đ ể xin ý kiến cấp quản lý có thẩm quyền giải quyết. 1 .3.2.4Thanh quyết toán hợp đồng và rút kinh nghiệm về thực hiện hợp đồng
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sau khi chương trình du lịch đ ã kết thúc, doanh nghiệp lữ hành cần làm thủ tục thanh quyết toán hợp đồng trên cơ sở quyết toán tài chính và giải quyết các vấn đề phát sinh còn tồn tại tiến hành rút kinh nghiệm về thực hiện hợp đồng. Khi tiến hành quyết toán tài chính doanh nghiệp th ường bắt đ ầu từ khoản tiền tạm ứng cho người dẫn đoàn trước chuyến đi, đến các chi tiêu phát sinh trong chuyến đ i và số tiền hoàn lại doanh nghiệp. Trư ớc khi quyết toán tài chính người dẫn đoàn phải báo cáo tài chính với các nh à quản trị đ iều hành khi được các nhà quản trị chấp thuận. Sau đó sẽ chuyển qua bộ phận kế toán của doanh nghiệp đ ể thanh toán và qu ản lý theo nghiệp vụ chuyên môn. Sau khi thực hiện chương trình du lịch xong, doanh nghiệp lữ hành sẽ lập những m ẫu báo cáo để đánh giá những gì khách hàng ưa thích và không ưa thích về chuyến đ i đ ể từ đó rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục cho chương trình du lịch tiếp theo. Các mẫu báo cáo này thường được thiết lập từ những phiếu điều tra được doanh n ghiệp in sẵn phát cho khách hàng đ ể khách hàng tự đ ánh giá về những ưu nhược đ iểm của những chương trình du lịch mà họ vừa tham gia. Tất cả các báo cáo trên được các nhà quản lý điều hành và người thiết kế chương trình nghiên cứu để đưa ra những đ iều chỉnh và thay đổi cho chương trình. Những thay đổi đó có thể áp dụng ngay cho các chuyến đi tiếp theo hoặc cho mùa vụ du lịch sau. Các yếu tố phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành 1 .4 1 .4.1 Lao động Đối với doanh nghiệp lữ hành thì lao động là một yếu tố đầu vào quan trọng trong b ất kỳ q uá trình sản xuất kinh doanh nào nó quyết đ ịnh hiệu quả kinh doanh của doanh n ghiệp. Bởi vì chính con người là chủ thể tiến hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp lữ h ành có 2 loại lao động: lao động quản trị và lao động thừa hành. Lao động quản trị bao gồm: giám đốc doanh nghiệp, phó giám đốc doanh nghiệp, trưởng các phòng ch ức n ăng, trưởng các bộ phận tác nghiệp và các quản trị viên. Trong đó giám đốc doanh nghiệp là ngư ời chịu trách nhiệm chung về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo pháp luật hiện h ành. Phó giám đốc doanh nghiệp là n gười do giám đốc doanh nghiệp uỷ quyền phụ trách từng lĩnh vực công tác nhất định trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Số lượng phó giám đốc doanh nghiệp tu ỳ thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Trưởng các phòng chức năng (trưởng phòng kế toán, trưởng phòng tổ chức hành chính…) là nhà quản trị cấp trung gian, họ có vai trò tham mưu và trợ giúp cho giám đốc doanh nghiệp giải quyết các vấn đ ề chuyên môn sâu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trưởng các bộ phận tác nghiệp (bộ phận thị trường, điều hành, hướng dẫn) là các bộ phận trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh n ghiệp còn quản trị viên là những người đ ảm nhận công việc trợ lý hoặc tham mưu cho giám đ ốc doanh nghiệp, thực hiện công tác nghiên cứu thị trư ờng, xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu và sử lý các tình huống phát sinh trong chuyến đi. Lao động thừa hành bao gồm: nhân viên th ị trường, nhân viên điều hành và hướng dẫn viên du lịch và các nhân viên khác như nhân viên kế toán, bảo vệ... Trong đó, nhân viên thị trường có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, thiết kế các ch ương trình du lịch. Nhân viên điều h ành chịu trách nhiệm phối hợp với các nhân viên bộ phận thị trường đ ể ký kết các hợp đồng bán và phân công hướng dẫn viên theo đoàn. Hướng
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com d ẫn viên du lịch là những ngư ời đi theo các tour du lịch hướng dẫn khách và giúp khách đáp ứng mọi nhu cầu phát sinh trong chuyến đi. Trong hoạt động kinh doanh lữ hành thì nhân viên ở bộ phận nghiệp vụ (nhân viên th ị trường, nhân viên điều hành, nhân viên hướng dẫn) đ óng vai trò vô cùng quan trọng. Họ là những người trực tiếp quyết định đến chất lư ợng dịch vụ và thay mặt doanh nghiệp trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, cung cấp và thoả mãn những dịch vụ m à khách hàng yêu cầu giúp cho khách hàng có ấn tượng về dịch vụ, về của doanh n ghiệp. Vì vậy đ ội ngũ lao động n ày ph ải có trình độ chuyên môn vững vàng, am h iểu đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhậy bén với những thay đổi bên ngoài n ếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành. Đặc b iệt hướng dẫn viên phải là người có trình độ ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp, có khả n ăng làm việc độc lập, giải quyết tốt các tình huống phát sinh. Muốn vậy, doanh n ghiệp phải có chính sách tuyển dụng, đ ào tạo, bồi dư ỡng, đãi ngộ người lao động hợp lý nhằm duy trì và phát triển đội ngũ lao động, thu hút và giữ những người có tài cho doanh nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đ áp ứng tốt sự kỳ vọng của khách h àng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành. Bên cạnh đó, việc xác định số lư ợng và chất lượng lao động để bố trí sử dụng hợp lý cũng góp phần quan trọng vào năng lực sản xuất của doanh nghiệp. Việc quản lý sử sụng lao động cũng như việc phân bổ tổ chức lao động hợp lý sẽ kích thích khả năng sáng tạo của người lao động, là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh. Với doanh nghiệp lữ h ành lao động càng trở n ên quan trọng hơn vì doanh nghiệp lữ h ành là doanh nghiệp sử dụng lao động sống là chủ yếu. 1 .4.2 Vốn và cơ sở vật chất kỹ thuật
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để có thể tồn tại và phát triển được, không chỉ doanh nghiệp lữ hành mà tất cả các doanh nghiệp nói chung đều cần có vốn. Trong kinh doanh lữ hành vốn của doanh n ghiệp không chỉ đầu tư để trang trải các hao phí thiết kế chương trình du lịch, trả lương nhân viên mà còn dùng để trang bị mua sắm cơ sơ vật chất kỹ thuật,... phục vụ hoạt động kinh doanh lữ hành. Có thể khẳng đ ịnh, một doanh nghiệp mạnh có đ iều kiện cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch có chất lượng là một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính. Vì vậy trong quá trình kinh doanh các doanh nghiệp lữ hành ph ải có biện pháp qu ản lý vốn, quay vòng vốn một cách linh hoạt sao cho vốn ban đầu đó đ ược thu hồi nhanh và có khả năng sinh lời lớn nhất. Việc bảo toàn và phát triển vốn là một đò i hỏi cấp thiết của mỗi doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hoá trong kinh doanh lữ h ành, sản phẩm dịch vụ du lịch và tạo điều kiện để doanh n ghiệp có thể cạnh tranh, hội nhập với khu vực và th ế giới. Trong đó, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp bao gồm tất cả các phương tiện vật chất và tư liệu lao động để sản xuất ra toàn bộ sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch. Việc đầu tư cơ sở vật chất hợp lý một mặt giúp các doanh nghiệp lữ h ành tiết kiệm được chi phí, mặt khác giúp doanh nghiệp lữ hành có đ iều kiện làm b ằng chứng vật chất hữu hình hoá sản phẩm của doanh nghiệp để hạn chế rủi ro đối với khách hàng và góp phần thu hút khách h àng. Ngoài ra cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đ ại còn là điều kiện để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đ iều kiện lao động và n ăng suất làm việc cho doanh nghiệp. Cở sở vật chất kỹ thuật là đ iều kiện tối quan trọng để doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành. 1 .4.3 Sản phẩm
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sản phẩm trong doanh nghiệp lữ hành là các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng cho du khách: Chương trình du lịch, dịch vụ cung cấp và tư vấn thông tin, đ ại lý du lịch... Các dịch vụ cấu th ành nên sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành phần lớn được cung ứng từ các đối tác. Các hãng lữ hành sử dụng sản phẩm của hệ thống đó sản xuất ra các loại sản phẩm đ ặc trưng của mình nhằm cung ứng cho du khách trong hoàn cảnh không gian và thời gian xác đ ịnh. Căn cứ vào tính chất và nội dung của sản phẩm lữ h ành có thể chia các sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành ra làm ba nhóm cơ bản: Các dịch vụ trung gian, các ch ương trình du lịch trọn gói và các dịch vụ khác. - Sản phẩm của các dịch vụ trung gian chủ yếu do các đại lý du lịch cung cấp. Trong hoạt động n ày đại lý du lịch thực hiện các hoạt động bán sản phẩm của các nhà sản xuất với khách du lịch. Các đại lý du lịch không tổ chức sản xuất các sản phẩm của b ản thân đại lý mà chỉ hoạt động như một đ iểm bán sản phẩm của các nhà sản xuất du lịch. Các dịch vụ trung gian chủ yếu bao gồm: Đăng ký đặt chỗ và bán vé các loại phương tiện khác như : tàu thu ỷ, đường sắt, ô tô, môi giới cho thuê xe và bán bảo hiểm, đ ăng ký đ ặt chỗ và bán các chương trình du lịch, đ ăng ký đặt chỗ khách sạn và các d ịch vụ môi giới trung gian khác - Các chương trình du lịch trọn gói: Hoạt động du lịch trọn gói mang tính chất đ ặc trưng cho hoạt động lữ h ành du lịch. Các công ty lữ hành liên kết các sản phẩm của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn ch ỉnh và bán cho khách du lịch. Khi tổ chức các chương trình du lịch trọn gói các công ty lữ hành có trách nhiệm đối với khách du lịch cũng như những nh à sản xuất ở một mức độ cao h ơn nhiều so với hoạt động trung gian.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Các dịch vụ khác: Trong quá trình hoạt động các công ty lữ hành có th ể mở rộng phạm vi kinh doanh của m ình trở thành người sản xuất trực tiếp ra sản phẩm du lịch. Vì lẽ đó, các công ty lữ hành lớn trên thế giới hoạt động hầu hết trên các lĩnh vực liên quan đến du lịch: kinh doanh khách sạn, nh à hàng, kinh doanh các d ịch vụ vui chơi giải trí, kinh doanh vân chuyển du lich, kinh doanh các dịch vụ ngân h àng phục vụ khách du lịch. Các dịch vụ này thư ờng là sự kết hợp và sự hợp tác, liên kết trong du lịch. Hệ thống sản phẩm của du lịch lữ hành càng phong phú thì hoạt động kinh doanh lữ hành càng phát triển. Tuy nhiên các doanh nghiệp lữ hành cần lưu ý rằng: Nhu cầu của khách hàng m ang tính tổng hợp rất cao. Vì thế, doanh nghiệp muốn phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành thì phải đáp ứng nhu cầu đó b ằng sự đ a d ạng tổng hợp của hệ thống sản phẩm. Song doanh nghiệp là người ký hợp đồng và đại diện bán cho nhà sản xuất trực tiếp. Nên đ ể trách rủi ro và đ ảm bảo duy trì lâu dài, doanh nghiệp lữ hành cần lựa chọn nhà cung cấp, nhận làm đại lý cho các doanh nghiệp đ ang đ áng tin cậy, có uy tín. 1 .4.4 Th ị trường khách hàng Khách hàng là người tiêu thụ sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Như vậy khách h àng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường kinh doanh lữ h ành nói chung và phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nói riêng. Thông qua quá trình tiêu thụ của khách hàng mà doanh nghiệp lữ h ành thực hiện được mục tiêu đề ra là doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, mối quan hệ tốt đẹp này chỉ có thể tồn tại và thực hiện n ếu nó đảm bảo lợi ích kinh tế và sự thoả mãn cho cả hai b ên. Phân tích một cách tổng quát cho thấy trên thị trường có “hai dòng” khách hàng và doanh nghiệp tìm nhau. Doanh nghiệp tìm, xác định tập khách hàng cho mình, ảnh
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hưởng lên tập khách hàng đó. Ngược lại, khách hàng cũng có những ưu th ế, chế ước nhất đ ịnh đối với doanh nghiệp. Nhất là trong xu hướng toàn cầu hoá hiện nay th ì n gười mua hàng sẽ có ưu thế mạnh hơn nhiều. Sự tín nhiệm của khách hàng là tài sản quý báu đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thiết phải tạo dựng, duy trì và phát huy nó b ằng cách thoả m•n tối đa nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Khách hàng có thể có nhiều loại: Một cá nhân hay tổ chức, khách hàng tiềm n ăng, hiện thực hay truyền thống. Tuỳ thuộc vào đối tượng khách h àng khác nhau mà doanh nghiệp có các hành vi ứng xử cũng như các phương thức mua bán thích hợp. Nghiên cứu tập khách h àng cũng chính là xác định nhu cầu thị trường, từ đó xây dựng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh doanh. Ngo ài việc quan tâm đến nhu cầu th ị hiếu khách hàng thì điều doanh nghiệp cần là hành vi mua bán th ực tế. Hành vi đó b ị chi phối mạnh mẽ bởi sức mua và sự trả giá của khách h àng. Khách hàng là yếu tố cuối cùng về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì tất cả mọi sự đ ầu tư của doanh nghiệp đ ể tạo ra sản phẩm dịch vụ và được khách hàng chấp thuận. Để khách h àng tiếp nhận thì doanh nghiệp phải thoả m ãn nhu cầu và thu hút khách hàng. Khách hàng là người quyết định cuối cùng cho hiệu quả hoạt đ ộng kinh doanh của doanh nghiệp cả về chất lượng và đồng thời cũng là ngư ời tiêu thụ. Thông qua sự cảm nhận của khách h àng sẽ quyết đ ịnh đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, yêu cầu xác định đúng đ ắn tập thị trường khách hàng mục tiêu sẽ cho phép doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn để phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành, có các chính sách xúc tiến, giá cả, sản phẩm, cạnh tranh hợp lý và hiệu quả. Mỗi doanh nghiệp lữ hành không chỉ chú trọng duy trì thị trường khách hiện tại
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com m à còn phải không ngừng mở rộng thị trường khách h àng tiềm n ăng để chiếm lĩnh thị phần khách h àng và tối ưu hoá mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đ ể phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành, các doanh nghiệp lữ h ành cần phải nhận biết những ưu điểm và hạn chế của các yếu tố môi trư ờng kinh doanh: kinh tế, văn hoá, chính trị, tự nhiên, nhà cung cấp... để lự chọn và phát triển h ợp ý các yếu tố kể trên. 1 .5 Các chỉ tiêu đ ánh giá sự phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của các doanh n ghiệp lữ hành. 1 .5.1 Sự cần thiết phải phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành. Bất cứ một doanh nghiệp kinh doanh nào nói chung và doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nói riêng đều có mục đích trong quá trình hoạt động kinh doanh, và suy cho cùng mục đ ích hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ h ành chính là lợi nhuận. Phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành sẽ cho phép doanh nghiệp thiết lập được hệ thống sản phẩm lữ hành có chất lượng, phong phú và đa d ạng. Từ đó giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị trường khách hàng vững chắc để từ đó tối đa hoá được lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, hệ thống sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý còn là phương tiện điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững và duy trì sự tồn tại lâu d ài. Nói đến kinh doanh lữ hành là nói đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch. Khi kinh doanh lữ h ành càng phát triển tức là lượng chương trình du lịch m à doanh nghiệp thực hiện sẽ nhiều hơn. Mà trong quá trình thực hiện tổ chức các chương trình du lịch th ì ho ạt động kinh doanh lữ h ành đã trực tiếp mang lại nguồn khách lớn và thường xuyên cho các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp. Nh ư
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vậy kinh doanh lữ hành càng phát triển th ì lượn g khách do hoạt động kinh doanh lữ h ành cung cấp cho các lĩnh vực khác của công ty càng nhiều. Điều này cho thấy vị trí quan trọng và sự cần thiết phải phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành. Ngoài ra, sự phát triển của hoạt động kinh doanh lữ h ành còn có nhiều tác động tích cực khác đối với doanh nghiệp như : - Giúp cho doanh nghiệp đứng vững chắc trên thị trường. - Gia tăng lợi nhuận trong kinh doanh của doanh nghiệp. - Tạo ra hướng phát triển bền vững, lâu dài cho doanh nghiệp. Do vậy việc phát triển hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp nói chung và việc phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành trong các doanh nghiệp lữ hành nói riêng là thực sự cần thiết, nó giúp cho doanh nghiệp có phương hướng phát triển hoạt đ ộng kinh doanh đúng đắn. 1 .5.2. Các chỉ tiêu 1 .5.2.1 Số lượt khách và tốc độ tăng trư ởng lượt khách - Số lượt khách chính là tổng lượt khách mua và sử dụng sản phẩm lữ hành doanh n ghiệp trong một khoảng thời gian nhất định thường là năm. - Số lượt khách du lịch đ ược xác định trên cơ sở: + Số lượt khách du lịch quốc tế. - Số lượt khách du lịch nội đ ịa. Như vậy, trong một khoảng thời gian nhất định đó, một khách du lịch có thể mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp một hoặc nhiều lần. Tốc độ tăng trưởng lư ợt khách biểu hiện mức độ phát triển, sự tăng trưởng và quy mô của doanh nghiệp.
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 .5.2.2 Số ngày khách và tốc độ tăng trư ởng ngày khách - Số ngày khách là tổng số ngày mà các l ượt khách đ i tour kho ảng thời gian nhất đ ịnh (thường tính theo n ăm). Trong thực tế các doanh nghiệp lữ h ành xác định chỉ tiêu này b ằng phương pháp thống kê. Khi xác định chỉ tiêu này cần lượng hoá các ảnh hưởng. Để lượng hoá các nhân tố ảnh hư ởng có thể xác định số ngày khách theo công thức sau: Tổng số Tổng số lượt x Số ngày đ i tour = bình quân của khách n gày khách khách - Một lượt khách có thể mua sản phẩm lữ hành trong ngày trong ngày, ngắn ngày ho ặc d ài ngày. Tốc độ tăng trư ởng ngày khách phản ánh chính xác hơn sự tăng trưởng về quy mô của doanh nghiệp lữ h ành cũng như mức đ ộ phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành. 1 .5.2.3 Doanh thu lữ hành và tốc độ tăng trưởng doanh thu Doanh thu của doanh nghiệp lữ hàn là toàn bộ các khoản thu nhập mà doanh n ghiệp đó thu đựơc trong một thời kỳ nhất định. Nó bao gồm doanh thu từ hoạt động b án hay th ực hiện các chương trình du lịch, doanh thu từ kinh doanh vận chuyển, hướng dẫn viên du lịch và các d ịch vụ trung gian khác. Doanh thu trong doanh nghiệp phản ánh mức độ phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp qua các kỳ kinh doanh. Nó là một trong các chỉ tiêu kết quả kinh doanh mà mọi doanh nghiệp quan tâm và được xây dựng trên các báo cáo kế toán, thống kê.
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Doanh thu từ kinh doanh các chương trình du lịch trọn gói chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của các doanh nghiệp lữ h ành. Nó phụ thuộc và số ngày khách và ch ỉ tiêu của khách, số ngày khách hay chỉ tiêu của khách tăng lên sẽ là đ ều dẫn đến sự phát triển doanh thu của doanh nghiệp lữ hành. Doanh thu kinh doanh lữ h ành còn là ch ỉ tiêu tổng hợp phản ánh kết quả quá trình hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp, là chỉ tiêu kinh tế phản ánh giá trị sản phẩm doanh nghiệp lữ h ành mà doanh nghiệp đã thực thu trong một thời kỳ nào đó Tốc độ tăng doanh thu không chỉ biểu hiện lượng tiền m à doanh nghiệp thu được tăng lên mà còn đồng nghĩa với việc tăng lượng sản phẩm dịch vụ lữ hành tiêu thụ trên thị trường, tăng lượng khách cũng như chi tiêu của họ cho doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh n ghiệp trang trải các khoản hao phí, mở rộng thị phần kinh doanh, có đ iều kiện bảo toàn vốn để phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành. 1 .5.2.4 Lợi nhuận kinh doanh lữ hành và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Lợi nhuận kinh doanh lữ hành là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh chất lượng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành đánh giá trình độ phát triển hoạt động kinh doanh lữ h ành của doanh nghiệp. Lợi nhuận trong kinh doanh lữ h ành được cấu thành từ lợi nhuận kinh doanh các chương trình du lịch và các dịch vụ đ ại lý, dịch vụ du lịch khác. Mức tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh lữ hành sẽ thể hiện mức độ phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp qua các thời kỳ nhất định. Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Xí n ghiệp đ ầu tư và phát triển du lịch Sông hồng thuộc công ty đ ầu tư và phát triển du lịch th ăng long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2