Kinh tế vi mô - Các lực lượng cung cầu trên thị trường
lượt xem 74
download
Tham khảo bài thuyết trình 'kinh tế vi mô - các lực lượng cung cầu trên thị trường', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh tế vi mô - Các lực lượng cung cầu trên thị trường
- KINH TẾ VI MÔ KINH T Bài giảng 2 Các lực lượng cung cầu trên thị trường Lê Thương 06/29/12 1
- MỤC TIÊU Tìm hiểu cơ chế hình thành giá trên thị trường Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi giá trên thị trường cạnh tranh Lý giải tín hiệu giá cả ảnh hưởng (quyết định) đến sự phân bổ nguồn lực khan hiếm Lê Thương 06/29/12 2
- NỘI DUNG các cấu trúc thị trường Lê Thương 06/29/12 3
- KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG KH Thị trường (market) là sự dàn xếp giữa người bán và người mua trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ Thị trường quyết định 2 biến số Số lượng đơn Giá cả đơn vị vị hàng hóa bán hàng hóa ra (P: Price) (Q: Quantity) Lê Thương 06/29/12 4
- KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG KH Thuật ngữ cung (supply) và cầu (demand) dùng để chỉ hành vi của con người khi họ tương tác với những người khác trên thị trường Lê Thương 06/29/12 5
- CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Lê Thương 06/29/12 6
- THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH TH HOÀN HẢO Lê Thương 06/29/12 7
- THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH TH HOÀN HẢO Price Price taker maker Lê Thương 06/29/12 8
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PH Lê Thương 06/29/12 9
- CẦU ( DEMAND) CẦU là số lượng hàng hóa mà người mua sẵn lòng mua tại mỗi mức giá khác nhau trên thị trường trong 1 khoảng thời gian nhất định khi các yếu tố khác không đổi (ceteris paribus) BiẾN NỘI SINH Giá & lượng cầu BiẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác Lê Thương 06/29/12 10
- CUNG ( SUPPLY ) CUNG ( SUPPLY ) CUNG là số lượng hàng hóa mà người bán sẵn lòng bán tại mỗi mức giá khác nhau trên thị trường trong 1 khoảng thời gian nhất định khi các yếu tố khác không đổi ( ceteris paribus ) BIẾN NỘI SINH Giá và lượng cung BIẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác Lê Thương 06/29/12 11
- Lưu ý: Sẵn lòng ( willing to be ) Ý muốn • Khả năng • Cầu (cung) Mô tả một cách toàn diện những số lượng mua (bán) khác nhau với những mức giá khác nhau. Lương cầu (lượng cung) Lượng mua (bán) tại một mức giá cụ thể Lê Thương 06/29/12 12
- 3 CÁCH BIỂU DIỄN CẦU & CUNG 3 C Biểu thị quan hệ giữa số lượng cầu (cung) và giá Biểu cầu & biểu cung Hàm số cầu & hàm số cung Đường cầu & đường cung Lê Thương 06/29/12 13
- BIỂU CẦU VÀ BIỂU CUNG BI CẦU & CUNG SÔCÔLA Giá ( $/thanh ) Lượng cầu ( số Lượng cung ( số lượng thanh ) lượng thanh ) 0,00 200 0 0,10 160 0 0,20 120 40 0,30 80 80 0,40 40 120 0,50 0 160 Lê Thương 06/29/12 14
- HÀM SỐ CẦU VÀ HÀM SỐ CUNG HÀM SỐ CẦU HÀM SỐ CUNG Hàm cung tổng quát: Hàm cầu tổng quát: QSX = f(PX,w,r,E…) QDX = f(PX,I,PY,T,E…) Hàm cung trong mô Hàm cầu trong mô hình hình QDX = f(PX) QSX = f(PX) QS = c.P + d ( c > 0 ) QD = a.P + b ( a < 0 ) Ví dụ: Ví dụ: • Q = 2P – 15 • Q = 2P + 5 • Q = - P + 80 • P = Q/2 + 10 • Q = 25 + 60/P • P = - 2Q + 100 Lê Thương 06/29/12 15
- ĐƯỜNG CẦU & ĐƯỜNG CUNG P (S) H B P2 C A P1 (D) QS1 QD2 QS 2 QD1 Q Lê Thương 06/29/12 16
- CẦU & CUNG CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH LƯỢNG CẦU (QD) TRÊN THỊ LƯỢNG CUNG (Qs) TRÊN TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG Giá cả Giá cả • • Thu nhập Giá các yếu tố đầu vào • • Số lượng người mua Hàng thông thường • Công nghệ Hàng cấp thấp ( rẻ tiền ) • Giá các hàng hóa liên quan Kỳ vọng • • Hàng thay thế Hàng bổ sung Thị hiếu • Kỳ vọng • Lê Thương 06/29/12 17
- CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH TỚI LƯỢNG CẦU 1) Giá cả hàng của hàng hóa ( Px ): Qdx = f( Px ) Px tăng Qdx giảm Px giảm Qdx tăng Luật cầu (law of demand) Khi các yếu tố khác không đổi (ceteris paribus), lượng cầu sẽ giảm xuống nếu giá hàng hóa tăng lên Lê Thương 06/29/12 18
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG CẦU 2) Giá cả hàng hóa liên quan (prices of related goods) Khi các yếu tố khác không thay đổi: Py tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm): Hàng thay thế (Subtitute Goods) Py tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng bổ sung (Complementary Goods) Py tăng (giảm) → Qdx không thay đổi: Hàng hóa không có liên quan Lê Thương 06/29/12 19
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG CẦU 3) Tác động của thu nhập (I) I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) tương xứng theo tỷ lệ %: Hàng bình thường (Normal Goods). I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) rất ít: Hàng thiết yếu (Necessities Goods). I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) nhiều: Hàng cao cấp (Luxuries Goods). I tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng cấp thấp (xấu) (Inferior Goodsê). ương 06/29/12 L Th 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập kinh tế vi mô - Chương I: Cung cầu và giá cả thị trường
18 p | 6822 | 1847
-
Đề thi Kinh tế vi mô Đề 11_ K33
6 p | 3113 | 1037
-
Bài tập kinh tế vi mô - ĐH Ngoại thương
19 p | 3178 | 681
-
MẪU ĐỀ ÔN THI KINH TẾ VĨ MÔ
15 p | 1476 | 653
-
Những vấn đề trọng tâm của Kinh tế Vĩ mô
34 p | 1256 | 630
-
Đề thi trắc nghiệm Kinh tế vĩ mô có đáp án
63 p | 1547 | 507
-
Bài tập môn Kinh tế Vi mô của tiến sĩ phạm lê thông ĐH Cần Thơ
5 p | 1479 | 328
-
Đề thi Kinh tế vĩ mô Trường Đại học Kinh Tế
7 p | 1006 | 322
-
Bài tập kinh tế vi mô
9 p | 1938 | 262
-
THI KINH TẾ VI MÔ
5 p | 574 | 194
-
MẪU ĐỀ THI MÔN KINH TẾ VĨ MÔ
8 p | 324 | 56
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 17
0 p | 194 | 51
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 2: Khái quát về kinh tế học vĩ mô
30 p | 276 | 25
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 1: Giới thiệu về kinh tế vĩ mô
40 p | 210 | 16
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 2: Những vấn đề trọng tâm của kinh tế vĩ mô
20 p | 170 | 13
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - Nguyễn Hoài Bảo
30 p | 168 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 1: Tổng quan về kinh tế học và kinh tế học vi mô
28 p | 90 | 7
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 10 - Kinh tế vĩ mô của nền kinh tế mở
53 p | 100 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn