intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng ứng phó với những khó khăn trong gia đình của học sinh THPT - Thành phố Huế

Chia sẻ: Lâm Đức Duy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

109
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Kỹ năng ứng phó với những khó khăn trong gia đình của học sinh THPT - Thành phố Huế trình bày mong muốn đóng góp thêm cơ sở thực tiễn cho lĩnh vực nghiên cứu này, chúng tôi giới thiệu kết quả nghiên cứu thực trạng KNƯP với những khó khăn trong gia đình của học sinh (HS) Trung học phổ thông (THPT) - Thành phố Huế (TP Huế) và từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm giáo dục KNƯP cho HS,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng ứng phó với những khó khăn trong gia đình của học sinh THPT - Thành phố Huế

KỸ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG GIA ĐÌNH<br /> CỦA HỌC SINH THPT - THÀNH PHỐ HUẾ<br /> NGUYỄN DIỆU THẢO NGUYÊN<br /> Học viên Cao học, Trường ĐHSP - Đại học Huế<br /> TRẦN THỊ TÚ ANH<br /> Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Trong những năm gần đây, Kỹ năng ứng phó (KNƯP) là một trong<br /> những vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều nhà tâm lý học trên thế giới.<br /> Tuy nhiên, ở nước ta, chưa có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này.<br /> Với mong muốn đóng góp thêm cơ sở thực tiễn cho lĩnh vực nghiên cứu này,<br /> chúng tôi giới thiệu kết quả nghiên cứu thực trạng KNƯP với những khó<br /> khăn trong gia đình của học sinh (HS) Trung học phổ thông (THPT) - Thành<br /> phố Huế (TP Huế) và từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm giáo dục KNƯP<br /> cho HS.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trong cuộc sống, mỗi người đều phải đối mặt với những khó khăn, căng thẳng liên quan<br /> đến gia đình, học tập, công việc… và mức độ ảnh hưởng của chúng phụ thuộc rất nhiều<br /> vào KNƯP của cá nhân. Nếu cá nhân sử dụng những cách ứng phó (ƯP) phù hợp thì có<br /> thể giải quyết khó khăn, giảm nhẹ hoặc loại bỏ căng thẳng. Ngược lại, nếu cá nhân áp<br /> dụng những cách ƯP không thích hợp và thiếu hiệu quả thì khó khăn sẽ không được<br /> giải quyết, hoặc giải quyết theo hướng tiêu cực và sẽ tác động không tốt đến bản thân cá<br /> nhân và xã hội.<br /> Học sinh THPT là lứa tuổi rất cần được quan tâm khi nghiên cứu về KNƯP. Những<br /> thay đổi về tâm sinh lý, vai trò, vị trí xã hội cộng với những áp lực học tập gây nên<br /> nhiều khó khăn cho các em. Bên cạnh đó, tri thức, kinh nghiệm sống, KNƯP với khó<br /> khăn của các em đang còn hạn chế. Vì thế, chương trình giáo dục kỹ năng sống nói<br /> chung và KNƯP nói riêng cho HS THPT đang ngày càng là một đòi hỏi cấp bách trong<br /> xã hội hiện đại.<br /> Kỹ năng ứng phó đã được nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở nước ta,<br /> vấn đề này chưa được quan tâm một cách thấu đáo. Thông qua nghiên cứu về KNƯP<br /> với khó khăn trong gia đình của HS THPT TP Huế, chúng tôi mong muốn tìm hiểu thực<br /> trạng KNƯP của một nhóm khách thể cụ thể, đối với một loại khó khăn cụ thể, từ đó<br /> xác định hướng tác động giáo dục nhằm nâng cao KNƯP với những khó khăn. Nghiên<br /> cứu được thực hiện với 254 học sinh lớp 10 và lớp 11 của ba trường gồm THPT Quốc<br /> Học (QH), THPT Gia Hội (GH) và THPT bán công Bùi Thị Xuân (BTX). Phương pháp<br /> nghiên cứu chủ đạo là sử dụng phiếu điều tra được chúng tôi xây dựng dựa trên việc lựa<br /> chọn, kết hợp, chỉnh sửa các bộ công cụ nghiên cứu về KNƯP đang được sử dụng trên<br /> thế giới và ở Việt Nam. [1] [2] [3]<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 03(11)/2009: tr. 138-146<br /> <br /> KỸ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG GIA ĐÌNH CỦA HỌC SINH THPT... 139<br /> <br /> 2. KHÁI NIỆM KỸ NĂNG ỨNG PHÓ<br /> Kỹ năng ứng phó là khả năng con người lựa chọn và áp dụng hiệu quả những cách thức<br /> phù hợp, hữu ích cho sự phát triển của cá nhân để đáp ứng với các tình huống khó khăn.<br /> Những cách thức này có thể bao gồm những phản ứng bên trong (suy nghĩ và tình cảm)<br /> trước hoàn cảnh xảy ra và những hành động bên ngoài nhằm đáp lại yêu cầu của hoàn<br /> cảnh. Thông thường, hoàn cảnh được mỗi cá nhân nhận thức khác nhau và sự nhận thức<br /> này phụ thuộc vào đặc điểm tâm lý của cá nhân. Chính vì vậy, cả nhận thức của con<br /> người về đặc điểm của hoàn cảnh và khả năng tâm lý của cá nhân đều chi phối việc lựa<br /> chọn cách ƯP và KNƯP. Ý nghĩa tâm lý của KNƯP là giúp con người thích ứng nhanh<br /> chóng với những yêu cầu của hoàn cảnh, cho phép họ nắm bắt và làm chủ hoàn cảnh<br /> hoặc thay đổi hoàn cảnh, làm suy yếu hoặc giải quyết triệt để khó khăn... Từ đó, KNƯP<br /> giúp cá nhân đảm bảo sức khỏe về mặt thể chất cũng như tâm lý, làm thoả mãn các quan<br /> hệ xã hội của họ [4].<br /> 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> <br /> LUCKY 10/16/09 8:05 AM<br /> Deleted: .<br /> <br /> 3.1. Nhận định chung về KNƯP của HS với những khó khăn trong gia đình<br /> Thang điểm “3 - 2 - 1” được sử dụng tương ứng với các mức độ “thường xuyên - thỉnh<br /> thoảng - không bao giờ” trong phiếu điều tra. Như vậy, điểm thấp nhất là 1, cao nhất là<br /> 3 và HS có điểm càng cao thì càng thường xuyên sử dụng cách ƯP đó, và ngược lại.<br /> 3.1.1. Nhóm “Ứng phó tích cực, chủ động”<br /> Bảng 1. Kết quả nhóm “Ứng phó tích cực, chủ động”<br /> I. ỨNG PHÓ TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> A. Suy nghĩ về sự việc<br /> 1. Tôi suy nghĩ xem tại sao sự việc đó xảy ra<br /> 2. Tôi suy nghĩ về những điều sẽ xảy ra tiếp theo<br /> 3. Tôi nghĩ xem mình có thể làm gì để cải thiện tình hình<br /> 4. Tôi nghĩ xem mình có thể rút được kinh nghiệm gì từ vấn đề đã xảy ra<br /> B. Quyết tâm và có kế hoạch giải quyết vấn đề<br /> 1. Tôi quyết tâm tự mình vượt qua khó khăn<br /> 2. Tôi điều chỉnh lại mục tiêu của mình cho phù hợp với hoàn cảnh mới<br /> 3. Tôi lập kế hoạch giải quyết vấn đề<br /> 4. Tôi liệt kê những biện pháp có thể có và chọn cách giải quyết tốt nhất<br /> C. Trực tiếp giải quyết vấn đề<br /> 1. Tôi tìm kiếm những thông tin cần thiết giúp tôi hiểu rõ vấn đề của mình<br /> 2. Tôi cố gắng thay đổi bản thân để giải quyết vấn đề tốt hơn<br /> 3. Tôi nói chuyện trực tiếp với những người liên quan để tìm cách giải<br /> quyết vấn đề<br /> 4. Tôi cố gắng hành động tích cực để thay đổi tình huống<br /> Chung cho nhóm<br /> <br /> 2,34<br /> 2,46<br /> 2,22<br /> 2,37<br /> 2,32<br /> 2,15<br /> 2,41<br /> 2,17<br /> 1,94<br /> 2,10<br /> 2,26<br /> 2,33<br /> 2,39<br /> 2,00<br /> <br /> 0,37<br /> 0,57<br /> 0,62<br /> 0,58<br /> 0,58<br /> 0,40<br /> 0,53<br /> 0,58<br /> 0,58<br /> 0,67<br /> 0,37<br /> 0,58<br /> 0,56<br /> 0,66<br /> <br /> 2,33<br /> 2,25<br /> <br /> 0,56<br /> 0,31<br /> <br /> Ghi chú: ĐTB: Điểm trung bình; ĐLC: Độ lệch chuẩn<br /> <br /> HP6520S 8/24/09 3:39 PM<br /> Formatted: Portuguese (Brazil)<br /> HP6520S 8/24/09 3:39 PM<br /> Formatted: Portuguese (Brazil)<br /> HP6520S 8/24/09 3:39 PM<br /> Formatted: Portuguese (Brazil)<br /> <br /> HP6520S 8/24/09 2:59 PM<br /> Formatted: Right<br /> LUCKY 10/16/09 8:04 AM<br /> Formatted: Font:Italic<br /> <br /> 140<br /> <br /> NGUYỄN DIỆU THẢO NGUYÊN - TRẦN THỊ TÚ ANH<br /> <br /> Bảng 1 cho thấy với ĐTB của nhóm là 2,25, nhìn chung, nhóm “Ứng phó tích cực chủ<br /> động” được các em sử dụng ở mức độ khá thường xuyên. Cụ thể, có 91 em (35,9%) ở<br /> mức điểm cao (ĐTB lớn hơn 2,33); 157 em (61,8%) ở mức trung bình (ĐTB từ 1,67 đến<br /> 2,33) và 6 em (2,4%) ở mức thấp (ĐTB nhỏ hơn hoặc bằng 1,67). Điều này cho thấy đa<br /> phần HS thường chọn cách ƯP tích cực, chủ động khi có khó khăn trong gia đình.<br /> Trong 3 tiểu nhóm thành phần, “Suy nghĩ về sự việc” được lựa chọn ở mức thường<br /> xuyên cao hơn so với hai tiểu nhóm còn lại. Kết quả này cho thấy những cách ƯP tích<br /> cực, chủ động được các em lựa chọn sử dụng ở trong suy nghĩ nhiều hơn trong hành<br /> động cụ thể. Đây là một điểm cần lưu ý. Các chương trình giáo dục KNƯP cần hướng<br /> các em thực hiện hành động nhằm giải quyết khó khăn chứ không chỉ dừng lại ở việc<br /> suy nghĩ. Bên cạnh đó, xét riêng từng cách ƯP, ta thấy HS ít lập kế hoạch để giải quyết<br /> vấn đề gây khó khăn. Xuất phát từ vai trò của việc lập kế hoạch đối với hiệu quả hành<br /> động, chương trình giáo dục KNƯP cũng cần tác động đến nội dung này.<br /> Một số cách ƯP khác cũng được sử dụng ở mức độ thường xuyên khá cao như suy nghĩ<br /> về nguyên nhân (IA1), quyết tâm vượt khó khăn (IB1), cố gắng thay đổi bản thân để<br /> giải quyết vấn đề (IC2). Việc thường xuyên sử dụng những cách ƯP này là một điểm<br /> mạnh trong KNƯP với những khó khăn trong gia đình của các em.<br /> 3.1.2. Nhóm “Tìm kiếm sự hỗ trợ”<br /> Bảng 2. Mức độ thường xuyên sử dụng nhóm ứng phó “Tìm kiếm sự hỗ trợ”<br /> II. TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ<br /> A. Tìm kiếm chỗ dựa tình cảm<br /> 1. Tôi tìm đến những người làm tôi cảm thấy mình được quan tâm<br /> 2. Tôi chia sẻ những cảm xúc của mình qua nhật kí, blog, trên diễn đàn…<br /> 3. Tôi kể về điều mình lo lắng để cảm thấy dễ chịu hơn<br /> B. Tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề<br /> 1. Tôi hỏi người khác xem trong trường hợp của tôi họ sẽ làm gì<br /> 2. Tôi xin lời khuyên của người khác về việc tôi nên làm gì<br /> 3. Tôi nhờ người khác đứng ra giúp tôi giải quyết vấn đề<br /> Chung cho nhóm<br /> <br /> ĐTB<br /> 2,08<br /> 2,32<br /> 1,80<br /> 2,13<br /> 1,88<br /> 1,96<br /> 2,15<br /> 1,51<br /> 1,98<br /> <br /> ĐLC<br /> 0,49<br /> 0,64<br /> 0,77<br /> 0,69<br /> 0,43<br /> 0,59<br /> 0,66<br /> 0,53<br /> 0,39<br /> <br /> Bảng 2 cho thấy ĐTB chung của nhóm“Tìm kiếm sự hỗ trợ” ở mức trung bình. Xét<br /> riêng nhóm IIA và IIB ta thấy HS thường tìm kiếm chỗ dựa tình cảm nhiều hơn là tìm<br /> kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề. Về góc độ tâm lý học, tìm kiếm chỗ dựa tình cảm<br /> để làm giảm lo lắng, căng thẳng là một việc làm mang tính tích cực. Tuy nhiên, điều<br /> đáng quan tâm là các em chưa thường xuyên sử dụng nguồn lực từ bên ngoài để giúp<br /> các em giải quyết vấn đề trong khi ở lứa tuổi này kinh nghiệm và khả năng xử lý tình<br /> huống của các em còn hạn chế, trong nhiều trường hợp khó có thể tự giải quyết vấn đề.<br /> Dù vậy, xem xét mối quan hệ giữa hai tiểu nhóm “Tìm kiếm chỗ dựa tình cảm” và “Tìm<br /> kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề”, hệ số tương quan Pearson cho thấy mối tương<br /> quan thuận, với r=0,41; p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2