intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Thạc sĩ Khoa học ngữ văn: Vấn đề giáo dục con người trong thơ văn Nguyễn Trãi

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

99
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Vấn đề giáo dục con người trong thơ văn Nguyễn Trãi" trình bày về các nội dung: thời đại và con người Nguyễn Trãi, vấn đề giáo dục con người thơ văn Nguyễn Trãi, ý nghĩa, tác dụng giáo dục con người của thơ văn Nguyễn Trãi trong lịch sử và thời đại ngày nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Thạc sĩ Khoa học ngữ văn: Vấn đề giáo dục con người trong thơ văn Nguyễn Trãi

BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> VẤN ĐỀ GIÁO DỤC CON NGƢỜI<br /> TRONG THƠ VĂN NGUYỄN TRÃI<br /> <br /> LUẬN ÁN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN<br /> CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC VIỆT NAM<br /> Mã số: 5.0433<br /> <br /> Người thực hiện: HUỲNH THỊ LÀNH<br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐOÀN THỊ THU VÂN<br /> <br /> Tp. Hồ Chí Minh tháng 02 năm 2000<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> VẤN ĐỀ GIÁO DỤC CON NGƢỜI<br /> TRONG THƠ VĂN NGUYỄN TRÃI<br /> <br /> LUẬN ÁN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN<br /> CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC VIỆT NAM<br /> Mã số: 5.0433<br /> <br /> Người thực hiện: HUỲNH THỊ LÀNH<br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐOÀN THỊ THU VÂN<br /> <br /> Tp. Hồ Chí Minh tháng 02 năm 2000<br /> <br /> LỜI CẢM TẠ<br /> Tôi xin chân thành cảm tạ và tri ân sự nhiệt tình giúp đỡ của Ban Giám Hiệu Trường<br /> Đại học sư phạm - Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Khoa học công nghệ - Sau đại học, tập<br /> thể thầy, cô giáo Khoa Ngữ Văn cùng tất cả các bạn đồng học đã nhiệt tình giúp đỡ tôi hoàn<br /> thành luận án.<br /> Tôi xin đặc biệt tỏ lòng kính trọng Tiến sĩ Đoàn Thị Thu Vân - một cô giáo gương<br /> mẫu đã chịu khó nhọc tận tuy hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu - học tập và hoàn<br /> thành luận án.<br /> Tuy chỉ được nghiên cứu trong một thời gian ngắn, nhưng với nỗ lực của bản thân và<br /> sự giúp đỡ tận tình của quý thầy, cô, tôi đã tiếp thu được một số kiến thức vô cùng quý báu.<br /> Kết quả này không những nói lên được sự tận tâm, tận lực của quý thầy, cô, mà còn thể hiện<br /> được nguyện vọng và hoài bão của người nghiên cứu.<br /> Vấn đề của đề tài đã được một số nhà nghiên cứu qua nhiều thế kỷ bàn luận và đánh<br /> giá. Luận án đã kế thừa và phát triển những ý kiến, công trình đi trước để xây dựng một hệ<br /> thống luận điểm tương đối hoàn chỉnh về những quan điểm và nội dung giáo dục của Nguyễn<br /> Trãi. Nguyện vọng của người viết là mong sao truyền đạt đến người đọc một số thông điệp<br /> cần thiết để suy ngẫm và vận dụng.<br /> Rất mong sự góp ý chân thành của quý thầy, cô và các anh, chị, các bạn đồng học, tôi<br /> xin ghi nhận và tiếp tục nghiên cứu.<br /> Một lần nữa xin chân thành cảm tạ và tri ân.<br /> Đầu Xuân, năm Canh Thìn - 02/2000<br /> Huỳnh Thị Lành<br /> <br /> Vấn đề giáo dục con người trong thơ văn Nguyễn Trãi<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 4<br /> 1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................ 4<br /> 2. Nhiệm vụ của Luận án ............................................................................................... 5<br /> 3. Phạm vi Luận án ........................................................................................................ 6<br /> 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................... 9<br /> 6. Kết Cấu Luận án ...................................................................................................... 10<br /> PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................................. 12<br /> CHƢƠNG I : THỜI ĐẠI VÀ CON NGƢỜI NGUYỄN TRÃI........................................... 12<br /> I. Thời đại Nguyễn Trãi ................................................................................................... 12<br /> 1. Truyền thống lịch sử - tƣ tƣởng - giáo dục từ thế kỷ X đến thế kỷ XIV ................. 12<br /> 1.1. Truyền thống lịch sử - tƣ tƣởng ........................................................................ 12<br /> 1.2. Giáo dục ............................................................................................................ 15<br /> 2. Thế kỷ XV................................................................................................................ 24<br /> 2.1. Bối cảnh xã hội ................................................................................................. 24<br /> 2.2. Thời đại thịnh trị của Nho giáo và tƣ tƣởng giáo dục của Nho gia .................. 26<br /> 2.3. Giai đoạn khôi phục kinh tế - xã hội - chính trị của đất nƣớc. Thời đại vai trò<br /> nhân dân đƣợc đề cao. .............................................................................................. 29<br /> II. Con ngƣời Nguyễn Trãi .............................................................................................. 31<br /> 1. Cuộc đời: .................................................................................................................. 31<br /> 2. Sự nghiệp ................................................................................................................. 35<br /> 3. Nhân cách và sự tu dƣỡng nhân cách....................................................................... 39<br /> CHƢƠNG II : VẤN ĐỀ GIÁO DỤC CON NGƢỜI TRONG THƠ VĂN NGUYỄN TRÃI<br /> .............................................................................................................................................. 42<br /> I. Nền tảng tƣ tƣởng giáo dục của Nguyễn Trãi .............................................................. 43<br /> 1. Nhân tố truyền thống gia đình ................................................................................. 43<br /> 2. Sự tiếp thu truyền thống tốt đẹp của dân tộc ........................................................... 48<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Vấn đề giáo dục con người trong thơ văn Nguyễn Trãi<br /> <br /> II. Tƣ tƣởng Nguyễn Trãi về con ngƣời và quan điểm giáo dục của Nguyễn Trãi ......... 54<br /> 1. Tƣ tƣởng của Nguyễn Trãi về con ngƣời ................................................................. 54<br /> 1.1. Thực chất tƣ tƣởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi ............................................. 54<br /> 1.2. Con ngƣời ái quốc, ƣu dân, anh hùng ............................................................... 56<br /> 1.3. Con ngƣời quân tử ............................................................................................ 57<br /> 1.4. Bản sắc Việt Nam trong quan niệm về con ngƣời của Nguyễn Trãi ................ 58<br /> 2. Quan điểm giáo dục con ngƣời trong thơ văn Nguyễn Trãi .................................... 61<br /> 2.1. Một quan điểm giáo dục mang tính nhân văn ................................................... 61<br /> 2.2. Một quan điểm giáo dục tích cực thể hiện tinh thần thời đại............................ 67<br /> III. Nội dung giáo dục con ngƣời trong tơ văn Nguyễn Trãi ........................................... 74<br /> 1. Đối tƣợng giáo dục .................................................................................................. 74<br /> 2. Nội dung giáo dục con ngƣời trong thơ văn Nguyễn Trãi ....................................... 75<br /> 2.1. Giáo dục con ngƣời trong đấu tranh dựng nƣớc, giữ nƣớc. .............................. 75<br /> 2.2. Giáo dục con ngƣời đời thƣờng ........................................................................ 87<br /> 2.3. Giáo dục và tự giáo dục .................................................................................. 101<br /> CHƢƠNG III : Ý NGHĨA, TÁC DỤNG GIÁO DỤC CON NGƢỜI CỦA THƠ VĂN<br /> NGUYỄN TRÃI ĐỐI VỚI LỊCH SỬ VÀ NGÀY NAY .................................................. 109<br /> I. Những ý nghĩa lớn ...................................................................................................... 109<br /> II.Tác dụng đối với lịch sử ............................................................................................. 110<br /> III. Tác dụng đối với ngày nay....................................................................................... 115<br /> PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................................ 122<br /> PHỤ LỤC............................................................................................................................... 126<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 128<br /> <br /> Trang 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0