intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Thạc sĩ Khoa học ngữ văn: Vấn đề phát triển vốn từ ngữ cho học sinh phổ thông trung học cơ sở

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

100
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Vấn đề phát triển vốn từ ngữ cho học sinh phổ thông trung học cơ sở" trình bày về các nội dung: những vấn đề chung xung quanh việc phát triển vốn từ ngữ cho học sinh, vấn đề phát triển vốn từ ngữ cho học sinh bậc phổ thông trung học cơ sở, một vài ý kiến về chương trình từ ngữ trong sách giáo khoa bậc trung học cơ sở. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Thạc sĩ Khoa học ngữ văn: Vấn đề phát triển vốn từ ngữ cho học sinh phổ thông trung học cơ sở

ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> NGUYỄN V ĂN DUNG<br /> <br /> VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN VỐN TỪ NGỮ CHO HỌC SINH<br /> PHỔ THÔNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN<br /> CHUYÊN NGÀNH : PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIÊNG VIỆT<br /> MÃ SỐ : 5.07.02<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br /> PHÓ TIẾN SĨ ĐẶNG NGỌC LỆ<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh 9/1997<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Nhờ sự tận tình giúp đỡ của thầy Đặng Ngọc Lệ, chúng tôi đã hoàn thành luận văn khoa<br /> học này.<br /> Chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn đối với thầ y. Xin chân thành cảm ơn những thầy<br /> cô đã có nh<br /> ững ý kiến đóng góp quý báu cho luận văn. Cảm ơn phòng Quản lý khoa học<br /> Trường Đại học Sư phạm thành Phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Sư Phạm Tây Ninh đã<br /> khuyến khích và tạo điều kiện cho chúng tôi trong quá trình thức hiện.<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................... 2<br /> MỤC LỤC ............................................................................................................................ 3<br /> DẪN LUẬN ......................................................................................................................... 5<br /> 1. Lý do chọn đề tài: .......................................................................................................... 5<br /> 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu: ............................................................................................ 7<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: ................................................................................................. 11<br /> 4. Đóng góp của luận văn: ............................................................................................... 11<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu và ngồn tài liệu: ................................................................... 12<br /> 6. Kết cấu của luận văn: .................................................................................................. 13<br /> CHƯƠNG 1: M SỐ VẤN ĐỀ CHUNG QUANH VIỆC PHÁT TRIỂN VỐN TỪ NGỮ<br /> ỘT<br /> CHO HỌC SINH ................................................................................................................ 16<br /> 1.1. Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển vốn từ ngữ cho học sinh: ................... 16<br /> 1.2. Cơ sở lý luận của việc phát triển vốn Từ ngữ cho học sinh:....................................... 17<br /> 1.2.1. Cơ sở ngôn ngữ học: .......................................................................................... 17<br /> 1.2.2. Cơ sở phi ngôn ngữ:........................................................................................... 18<br /> 1.3. Những điểm khác biệt của việc phát triển vốn Từ ngữ cho học sinh bản ngữ so với học<br /> sinh học ngoại ngữ: ......................................................................................................... 19<br /> 1.4. Những điểm khác biệt trong việc phát triển vốn Từ ngữ cho học sinh bậc Trung học cơ<br /> sở so với Tiểu học và Trung học phổ thông: .................................................................... 20<br /> CHƯƠNG 2: VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN VỐN TỪ NGỮ CHO HỌC SINH BẬC PHỔ THÔNG<br /> TRUNG HỌC CƠ SỞ ......................................................................................................... 23<br /> 2.1. Thực trạng việc giảng dạy Từ ngữ và phát triển vốn từ cho học sinh theo chương trình,<br /> sách giáo khoa Văn - Tiếng Việt bậc trung học cơ sở: ..................................................... 23<br /> 2.1.1. Về tình hình dạy-học tiếng Việt ở trường phổ thông từ sau cách mạng tháng Tám<br /> 1945: ........................................................................................................................... 23<br /> 2.1.2. Thực trang về việc dạy-học Từ ngữ và phát triển Từ ngữ cho học sinh phổ thông:<br /> .................................................................................................................................... 24<br /> 2.2. Những nguyên tắc cơ bản xung quanh việc phát triển vốn Từ ngữ cho học sinh: ....... 31<br /> 2.2.1. Nguyên tắc hệ thống : ........................................................................................ 31<br /> 2.2.2. Nguyên tắc hướng vào hoạt động giao tiếp:........................................................ 32<br /> 2.3. Nội dung và phương pháp phát triển vốn Từ ngữ cho học sinh bậc phổ thông trung học<br /> cơ sở: .............................................................................................................................. 33<br /> 2.3.1. Về việc cung cấp vốn Từ ngữ cho học sinh bậc trung học cở sở: ........................ 34<br /> 2.3.2. Về việc rèn luyện kỹ năng sử dụng Từ ngữ cho học sinh bậc Trung học cơ sở: .. 46<br /> CHƯƠNG 3: VÀI Ý KIẾN VỀ CHƯƠNG TRÌNH TỪ NGỮ TRONG SÁCH GIÁO KHOA<br /> 3<br /> <br /> BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................................................................................ 55<br /> 3.1. Vài nhận xét về chương trình, nội dung, sách giáo khoa Từ ngữ: .............................. 55<br /> 3.1.1. Điểm qua nội dung chương trình nội dung, sách giáo khoa T ngữ Cải cách giáo<br /> ừ<br /> dục: ............................................................................................................................. 55<br /> 3.1.2. Vài nhận xét về chương trình, nội dung sách giáo khoa Từ ngữ chỉnh lý : .......... 56<br /> 3.2. Một số đề xuất về việc bổ sung chỉnh lý : ................................................................. 58<br /> 3.2.1. Một số đề xuất chung: ....................................................................................... 58<br /> 3.2.2. Về việc dạy-học Từ ngữ Hán-Việt ở bậc phổ thông THCS : ............................... 59<br /> KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 69<br /> PHỤ LỤC ........................................................................................................................... 75<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 79<br /> <br /> 4<br /> <br /> DẪN LUẬN<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trong nhà trường, môn Tiếng Việt có một vị trí và tính chất đặc biệt. Ngoài nhiệm vụ<br /> cung cấp cho học sinh những tri thức về ngôn ngữ và Tiếng Việt, các quy tắc hoạt động và<br /> sản phẩm của nó trong hoạt động giao tiếp, tiếng Việt còn là công cụ tư duy, là phương tiện<br /> giao tiếp. Môn tiếng Việt đảm nhận chức năng trang bị cho học sinh những điều kiện cần<br /> thiết để tiếp nhận và diễn đạt kiến thức khoa học, tư tưởng tình cảm. Vì vậy, việc rèn luyện<br /> kỹ năng dùng tiếng Việt là chìa khóa của nhận thức, học vấn và phát triển trí tuệ. Thiếu quan<br /> tâm đến việc rèn luyện kỹ năng tiếng Việt, học sinh sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ của bất<br /> kỳ môn học nào.<br /> Tiếng Việt có vai trò quan trọng như vậy đối với học sinh, nhưng thực tế việc dạy-học<br /> tiếng Việt và rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Việt đang khiến cho những ai quan tâm đến<br /> vấn đề này băn khoăn, lo ngại. So với những thập kỷ trước đây, việc dạy-học tiếng Việt hiện<br /> nay đã có những tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn còn n hiều điều cần phải trao đổi, bàn bạc để cải<br /> tiến nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Còn việc rèn luyện kỹ năng tiếng Việt nói chung, Từ<br /> ngữ nói riêng đối với học sinh đang ở mức báo động. Hiện trạng nắm và sử dụng Từ ngữ của<br /> học sinh thật đáng buồn. Lỗi về dùng từ là phổ biến : dùng từ Hán-Việt sai, dùng từ lặp, thừa<br /> phổ biến, dùng cả những từ thô tục, phi văn hóa trong giao tiếp học đường. Đó là chưa kể đến<br /> việc dùng từ có sẵn, sáo rỗng, chẳng chứa đựng một nội dung đáng kể nào. Tất cả những điều<br /> đó phản ánh sự nghèo nàn trong tâm hồn, suy nghĩ xơ cứng trong giao tiếp, tự đánh mất cá<br /> tính sáng tạo trong diễn đạt.<br /> Thực trạng đáng lo ngại này đã được Đảng, Nhà Nước quan tâm. Từ năm học 19811982, Bộ Giáo Dục đã tiến hành cải cách giáo dục ở bậc tiểu học trong đó có việc xác định lại<br /> vị trí và vai trò của môn tiếng Việt trong nhà trường. Công việc này tiếp tục diễn ra liên tục<br /> trong nhiều năm, cho đến năm học 1992-1993 môn tiếng Việt đã có mội vị trí thỏa đáng ở tất<br /> cả các cấp học của bậc phổ thông.<br /> Đối với bậc phổ thông Tru ng học cơ sở, từ năm học 1 9 8 6<br /> -1987, môn ti ng Việt trở<br /> ế<br /> thành một môn học "độc lập bên cạnh môn Văn với tổng quỹ thời gian nhiều hơn. Và sau gần<br /> 10 năm th h iện chương trìn h cải cách giáo d ụ c năm học 1 9 9 4-1995, chương trnh, n<br /> ực<br /> ,<br /> ì<br /> ội<br /> dung, sách giáp khoa tiếng Việt lại được chỉnh lý.<br /> Cùng với việc xác định lại vị trị và vai trò của môn tiếng Việt, việc xây dựng, biên soạn<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0