ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
--------------------------------------<br />
<br />
Nguyễn Bích Liên<br />
<br />
XU HƢỚNG VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG GIÁO DỤC TỪ XA<br />
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN Ở VIỆT NAM<br />
ĐỐI VỚI BỘ MÔN HOÁ HỌC<br />
Chuyên ngành: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC<br />
<br />
Mã số: 5.07.02<br />
<br />
LUẬN ÁN THẠC SĨ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS NGUYỄN CƢƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 1997<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
--------------------------------------<br />
<br />
Nguyễn Bích Liên<br />
<br />
XU HƢỚNG VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG GIÁO DỤC TỪ XA<br />
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN Ở VIỆT NAM<br />
ĐỐI VỚI BỘ MÔN HOÁ HỌC<br />
Chuyên ngành: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC<br />
<br />
Mã số: 5.07.02<br />
<br />
LUẬN ÁN THẠC SĨ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS NGUYỄN CƢƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 1997<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Nhân dịp bản Luận văn đƣợc hoàn thành, chúng tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn chân<br />
thành tới:<br />
- Trƣờng Đại học Sƣ phạm – Đại học Quốc gia Hà Nội,<br />
Trung tâm Nghiên cứu Xoá mù chữ và Giáo dục thƣờng xuyên, Viện Khoa học Giáo<br />
dục đã tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập.<br />
- Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy.<br />
- GS.TS Nguyễn Cƣơng, ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn giúp chúng tôi hoàn thành đề<br />
tài này.<br />
Chúng tôi chân thành cảm ơn Phòng giáo dục thƣờng xuyên Sở giáo dục và Đào tạo<br />
Hà nội, Phòng giáo dục thƣờng xuyên- Sở giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã tạo điều kiện giúp<br />
chúng tôi hoàn thành luận văn này./.<br />
<br />
Nguyễn Bích Liên<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................ 1<br />
CHƢƠNG I: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ GIÁO DỤC TỪ XA<br />
VÀ GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN ........................................................................................ 8<br />
A. Một số vấn đề lý luận về giáo dục từ xa ............................................................ 8<br />
I. Tìm hiểu khái niệm “giáo dục từ xa” ................................................................. 8<br />
II. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................... 10<br />
III. Định hƣớng cho giáo dục từ xa ...................................................................... 12<br />
IV. Bản chất của giáo dục từ xa ........................................................................... 14<br />
V. Các đặc điểm cơ bản của giáo dục từ xa ......................................................... 19<br />
VI. Ý nghĩa và lý do tồn tại của giáo dục từ xa ................................................... 25<br />
B. Tình hình giáo dục từ xa ở một số nƣớc trên thế giới và ở Việt Nam ............. 29<br />
I. Tình hình giáo dục từ xa ở một số nƣớc trên thế giới ...................................... 30<br />
II. Tình hình giáo dục từ xa ở Việt Nam .............................................................. 33<br />
C. Vấn đề giáo dục thƣờng xuyên ở trên thế giới và ở Việt Nam. ....................... 39<br />
<br />
I. Vấn đề giáo dục thƣờng xuyên trên thế giới .................................................... 39<br />
II. Giáo dục thƣờng xuyên ở Việt Nam ............................................................... 45<br />
D. Kết luận chƣơng I ............................................................................................ 48<br />
CHƢƠNG II: XU HƢỚNG VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG GIÁO DỤC TỪ XA<br />
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN Ở VIỆT NAM ĐỐI VỚI MÔN HÓA<br />
HỌC ......................................................................................................................................... 51<br />
I. Xu hƣớng phát triển giáo dục từ xa ở Việt Nam ............................................... 51<br />
II. Xu hƣớng và khả năng vận dụng giáo dục từ xa trong ngành giáo dục thƣờng<br />
xuyên ở Việt Nam ................................................................................................................ 53<br />
III. Khả năng vân dụng giáo dục từ xa trong ngành giáo dục thƣờng xuyên ở Việt<br />
nam đối với bộ môn hoá học ................................................................................................ 67<br />
IV. Những thử nghiệm sƣ phạm bƣớc đầu ......................................................... 102<br />
V. Kết luận chƣơng II ......................................................................................... 127<br />
PHẦN KẾT LUẬN CHUNG................................................................................... 129<br />
CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 132<br />
<br />