intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Âm nhạc học: Bổ sung một số đặc điểm hoà âm thế kỷ XX vào chương trình giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:189

72
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án hướng tới việc bổ sung một số kiến thức hoà âm thế kỷ XX vào chương trình giảng dạy, sau khi đã kết thúc phần hoà âm cổ điển cho sinh viên các chuyên ngành âm nhạc, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Qua đó có thể giúp sinh viên cập nhật được những kiến thức mới khi biểu diễn hoặc phân tích các tác phẩm đương đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Âm nhạc học: Bổ sung một số đặc điểm hoà âm thế kỷ XX vào chương trình giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                     BỘ VĂN HOÁ THỂ THAO VÀ DU LỊCH  HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NGUYÊN THI LOAN ̃ ̣ BỔ SUNG MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM HÒA ÂM  THẾ KỶ XX VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY  TẠI HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM    LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC  
  2. HÀ NỘI ­ 2019 
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                     BỘ VĂN HOÁ THỂ THAO VÀ DU LỊCH  HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NGUYÊN THI LOAN ̃ ̣ BỔ SUNG MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM HÒA ÂM  THẾ KỶ XX VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY  TẠI HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM  CHUYÊN NGÀNH: ÂM NHẠC HỌC MàSỐ: 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:  PGS.TS. Phạm Tú Hương
  4. HÀ NỘI ­ 2019 
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả  nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng   được bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều   được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 12 tháng 03 năm 2019            Tác giả luận án                                                                            Nguyễn Thị Loan
  6. ii MUC LUC ̣ ̣  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                                           .......................................................................................................................     i  MUC LUC ̣ ̣                                                                                                                                       ..................................................................................................................................     ii  DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                ............................................................      iv  MỘT SỐ THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN                                                         .....................................................       v  BẢNG KÝ HIỆU NỐT NHẠC                                                                                                 ............................................................................................      viii  KÝ HIỆU CÁC GIỌNG TRƯỞNG VÀ THỨ                                                                          ......................................................................      ix  GIẢI THÍCH KÝ HIỆU CÁC HỢP ÂM                                                                                    ................................................................................     x  MỞ ĐẦU                                                                                                                                        ....................................................................................................................................     1 CHƯƠNG   1 CƠ  SỞ  LÝ LUẬN ­ TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ THỰC TRẠNG   DẠY HOÀ ÂM Ở HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM                                     .................................      9 1.1 Cơ sở lý luận............................................................................................................. 9 1.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu về hoà âm thế kỷ XX............................................ 11 1.2.1 Sách và các công trình nghiên cứu ở nước ngoài............................................ 11 1.2.2 Tình hình nghiên cứu ở trong nước................................................................. 18 1.3 Thực trạng dạy hoà âm ở HVANQGVN.................................................................. 22 1.3.1 Môn hoà âm trong quá trình phát triển từ Trường Âm nhạc Việt Nam đến HVANQGVN ngày nay.............................................................................................. 22 1.3.2 Chương trình và giáo trình................................................................................ 28 1.3.3 Phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra - đánh giá......................... 34 1.3.4 Đánh giá kết quả giảng dạy.............................................................................. 40 Tiểu kết chương 1......................................................................................................... 41 CHƯƠNG   2 KHÁI QUÁT VỀ  HOÀ ÂM THẾ  KỶ  XX VÀ VIỆC GIẢNG DẠY HOÀ ÂM THẾ  KỶ   XX Ở MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI                                                                              ..........................................................................       44 2.1 Khái quát về hoà âm thế kỷ XX............................................................................... 44 2.1.1 Một số dạng điệu thức thường gặp trong hoà âm thế kỷ XX............................ 46 2.1.2 Một số dạng cấu trúc hợp âm - chồng âm thường gặp trong hoà âm thế kỷ XX .................................................................................................................................. 64 2.1.3 Một số thủ pháp hoà âm thường gặp trong âm nhạc thế kỷ XX........................ 81 2.2 Khảo sát việc dạy hoà âm thế kỷ XX ở một số cơ sở đào tạo âm nhạc trên thế giới ...................................................................................................................................... 91 2.2.1 Một số nhạc viện ở Mỹ..................................................................................... 91 2.2.2 Một số nhạc viện ở Châu Âu và Châu Á......................................................... 101 Tiểu kết chương 2....................................................................................................... 108 CHƯƠNG   3 THỬ NGHIỆM GIẢNG DẠY HOÀ ÂM THẾ KỶ XX CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC TẠI  
  7. iii  HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM                                                                 .............................................................       110 3.1. Cơ sở lý luận........................................................................................................ 110 3.2. Dự kiến bổ sung một số kiến thức hoà âm thế kỷ XX vào chương trình giảng dạy môn hoà âm trình độ đại học tại HVANQGVN............................................................. 112 3.2.1 Tiêu chí lựa chọn nội dung kiến thức để đưa vào chương trình .................... 112 3.2.2 Thời lượng và nội dung chương trình bổ sung............................................... 113 3.2.3 Nội dung chương trình chi tiết........................................................................ 118 3.2.4 Giáo trình........................................................................................................ 126 3.3. Phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá............................... 127 3.3.1 Phương pháp giảng dạy................................................................................. 127 3.3.2 Phương pháp kiểm tra đánh giá..................................................................... 130 3.4 Thực nghiệm sư phạm.......................................................................................... 133 3.4.1 Mục đích thực nghiệm sư phạm..................................................................... 133 3.4.2 Đối tượng thực nghiệm và tổ chức thực nghiệm............................................ 133 3.4.3 Kết quả thực nghiệm...................................................................................... 155 Tiểu kết chương 3....................................................................................................... 156  KẾT LUẬN                                                                                                                                ............................................................................................................................      158  MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ                                                                                                       ...................................................................................................       161  TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̣ ̉                                                                                                          .....................................................................................................      166
  8. iv DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT GS:  Giáo su ̛ TS:  Tiến sĩ HVANQGVN: ̣ ẹn Âm nhac Quôc gia Vi Hoc vi ̂ ̣ ́ ẹt Nam ̂ NCS:  Nghiên cưu sinh  ́ NSND:  Nghẹ si nhân dân ̂ ̃ ̛ NSUT:  Nghẹ si uu tú  ̂ ̃ ̛ NS:  Nghẹ si ̂ ̃ Nxb:  ́ ̉ Nhà xuât ban  LSC:  Lý Sáng Chỉ PL:  Phụ lục PGS:  Phó Giáo Sư Tr:  Trang GV:  Giảng viên SV:  Sinh viên đvht:  Đơn vị học trình Q: Quãng T: Trưởng t:  Thứ Đ: Đúng Ký hiệu +:  Dùng để chỉ các quãng tăng, hợp âm tăng Ký hiệu ­ :  Dùng để chỉ các quãng giảm, hợp âm giảm
  9. v MỘT SỐ THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN Atonal: “Theo từ điển The New Grove Dictionary of Music and musicians 16,  thì thuật ngữ atonal được sử dụng trong ba y nghĩa sau: th ́ ứ nhất để chỉ một   loại âm nhạc không có điệu tính; thứ  hai dùng để  chỉ  một loại âm nhạc  không phải là loại có điệu tính mà cũng không phải là serie và thứ ba dùng  để chỉ  một loại âm nhạc, chính xác là đứng sau loại âm nhạc có điệu tính  và   trước   âm   nhạc   12   âm   của  Alban   Berg,   Anton   Webern  và  Arnold  Schönberg. [16/ tr.67]. Aleatorik   musik:  Thuật   ngữ   tiếng   Đức   và   tiếng   Anh   gọi   là   Aleatoric  music, để chỉ một nguyên tắc sáng tác âm nhạc mang tính ngẫu nhiên, thịnh  hành vào những năm 50 ­ 60 của thế  kỷ  XX. Charles Ives là một trong  những nhà soạn nhạc đầu tiên có ý thức sử dụng các kỹ thuật sáng tác này.  Clusters: Thuật ngữ  tiếng Anh được hiểu là cụm, đám, bó, đàn, bầy, còn  trong âm nhạc Tone clusters được hiểu là chồng âm dưới dạng chùm nốt  chồng lên nhau sắp xếp theo chiều dọc, khi đàn có thể  dùng lòng bàn tay   hoặc thậm chí cả  cánh tay tác động lên hàng phím. Tham khảo  Hợp âm   chồng quãng hai của nhà soạn nhạc người Mỹ Henry Cowell (1897­1965).  Elektronische Musik: Thuật ngữ tiếng Đức để  chỉ  sáng tác âm nhạc điện  tử  thịnh hành vào những năm 60­70 của thế  kỷ  XX, được nhạc sĩ người  Đức K.Stockhausen (1928­2007) sử dụng phổ biến trong sáng tác của mình. Hexatonic scale: Thuật ngữ  tiếng Anh, hay còn được gọi là six­note scale   hoặc six­tone scale. Được hiểu như sau: Hex nghĩa là sáu và tonic là âm, nốt   hoặc âm thanh, đề  cập đến thang sáu âm khác nhau trong một quãng tám.  Chia làm hai loại thang sáu âm trưởng (The Major Hexatonic Scale) C D E G  A B và thang sáu âm thứ (The Minor Hexatonic Scale) C D Eb G A Bb.  Leading note chords:  Thuật ngữ  tiếng Anh, đề  cập đến những hợp âm  được xây dựng trên bậc VII là âm dẫn của điệu thức nên có tên gọi là hợp  
  10. vi âm dẫn. Chia làm hai loại hợp âm bảy dẫn thứ  B D F A được dùng trong   điệu trưởng tự nhiên và hợp âm bảy dẫn giảm B D F Ab dùng trong giọng   trưởng và thứ hoà thanh. Microtonal: Thuật ngữ tiếng Anh, đề cập đến âm nhạc có cao độ nốt nhạc   được chia nhỏ hơn nửa cung (1cung = 9 comma), tức là sử  dụng các quãng  1/4 cung, 3/4 cung v.v… được dùng nhiều trong âm nhạc thế  kỷ XX. Phải   kể  đến tên tuổi của một số  nhà soạn nhạc phương Tây nổi tiếng đã vận  dụng kỹ  thuật sáng tác này vào trong âm nhạc của họ  như  Charles Ives,   Harry Patch, Henry Cowell, John Cage, Benjamin Johnston, Henk Badings,  Karlheinz Stockhausen và Krzysztof Penderecki. Pentatonic scale: Thuật ngữ tiếng Anh, được hiểu như  sau: Penta nghĩa là  năm và tonic là âm, nốt hoặc âm thanh, đề cập đến thang năm âm  khác nhau  trong một quãng tám. Chia làm hai loại thang năm âm trưởng (The Major   Pentatonic Scale) C D E G A C và thang năm âm thứ (The Minor Pentatonic   Scale) C D Eb G A C. Được dùng nhiều trong âm nhạc thế  kỷ  XX, điển   hình là trong các sáng tác của Claude Debussy và Maurice Ravel. Serialitaet: Thuật ngữ tiếng Đức, tiếng Anh là Serial, để chỉ phương pháp  sáng tác âm nhạc theo chuỗi 12 âm. Kỹ thuật này rất hay gặp trong các tác  phẩm của Arnold Schönberg, Anton Webern v.v…  Tăng: Thuật ngữ tiếng Anh là augmented, dùng để chỉ các quãng tăng, hợp  âm tăng. Ví dụ  quãng ba trưởng được tăng lên nửa cung gọi là quãng ba   tăng hoặc quãng năm đúng tăng lên nửa cung gọi là quãng năm tăng. Hợp   âm tăng được cấu tạo bởi hai quãng ba trưởng hợp thành.  Giảm:  Thuật ngữ  tiếng Anh là  diminished,  dùng để  chỉ  các quãng giảm  hoặc hợp âm giảm. Ví dụ quãng sáu thứ giảm đi nửa cung gọi là quãng sáu   giảm hoặc quãng bốn đúng giảm đi nửa cung gọi là quãng bốn giảm. Hợp 
  11. vii âm ba giảm được cấu tạo bởi hai quãng ba thứ hợp thành.  Thực   nghiệm:  Thuật   ngữ   tiếng   Anh   là  Experiment,  theo   từ   điển  Wiktionary, phương pháp thực nghiệm được hiểu là một phương pháp khoa  học dựa trên quan sát, phân loại, nêu giả thuyết và kiểm nghiệm giả thuyết  bằng thí nghiệm. Thử   nghiệm:  Thuật   ngữ   tiếng   Anh   cũng   là  Experiment,  theo   từ   điển  Wiktionary, thử nghiệm được hiểu là sự làm thử một cái gì đó để tìm xem  có hiệu quả hay không hoặc muốn tìm kiếm một kết quả nào đó. Thể   nghiệm:  Thuật   ngữ   tiếng   Anh   là  Experimental,  theo   từ   điển  Wiktionary, thể nghiệm được hiểu là sự thể nghiệm của bản thân, qua kinh   nghiệm, qua thực tiễn mà xét thấy điều gì đó là đúng hay không đúng, cần  thể nghiệm thêm một thời gian mới có thể kết luận. Experimental:  Thuộc  dạng  tính  từ,  theo   từ   điển  English  Oxford  Living  Dictionaire,   được   hiểu   theo   nghĩa   thứ   nhất   là   một   phát   minh   hoặc   sản  phẩm mới dựa trên những ý tưởng hoặc kỹ  thuật chưa được thử  nghiệm  và chưa được thiết lập hoặc hoàn thiện. Nghĩa thứ  hai được hiểu là nghệ  thuật hoặc một kỹ  thuật nghệ  thuật liên quan đến một phong cách hoàn  toàn mới và sáng tạo. Ví dụ: Âm nhạc thử  nghiệm. 1. (of a new invention or   product) based on untested ideas or techniques and not yet established or finalized.   2. (of  art or an artistic technique) involving a radically new and innovative style.   ‘experimental   music’ Experiment:  Thuộc   loại   danh   từ,   theo   từ   điển   English   Oxford   Living   Dictionaire, được hiểu theo nghĩa thứ  nhất đây là một qui trình khoa học,  được thực hiện để  khám phá, kiểm tra giả  thuyết hoặc chứng minh một   thực tế đã biết. Hiểu theo nghĩa thứ hai là một quá trình hành động dự kiến   thông qua mà không chắc chắn về kết quả.  (1. A scientific procedure undertaken   to make a discovery, test a hypothesis, or demonstrate a known fact.   2. A course of action   tentatively adopted without being sure of the outcome.)
  12. viii   BẢNG KÝ HIỆU NỐT NHẠC 1 Tiếng Việt Tiếng Anh  Tiếng Đức Tiếng Ý Tiếng Pháp Ký hiệu  1. Đô C C Do Do/Ut C Đô thăng C sharp  Cis Do diesis Do dièse C# Đô giáng C flat  Ces Do bemolle Do bémol Cb Đô thăng kép C double sharp  Cisis Do doppio diesis Do double dièse Cx Đô giáng kép C double flat  Ceses Do doppio bemolle Do double bémol Cbb 2.Rê D D Re Ré D Rê thăng D sharp  Dis Re diesis Ré dièse D# Rê giáng D flat  Des Re bemolle Ré bémol Db Rê thăng kép D double sharp  Disis Re doppio diesis Ré double dièse Dx Rê giáng kép D double flat  Deses Re doppio bemolle Ré double bémol Dbb 3. Mi E E Mi Mi E Mi thăng E sharp  Eis Mi diesis Mi dièse E# Mi giáng E flat  Es Mi bemolle Mi bémol Eb Mi thăng kép E double sharp  Eisis Mi doppio diesis Mi double dièse Ex Mi giáng kép E double flat  Eses Mi doppio bemolle Mi double bémol Ebb 4. Fa F F Fa Fa F Fa thăng F sharp  Fis Fa diesis Fa dièse F# Fa giáng F flat  Fes Fa bemolle Fa bémol Fb Fa thăng kép F double sharp  Fisis Fa doppio diesis Fa double dièse Fx Fa giáng kép F double flat  Feses Fa doppio bemolle Fa double bémol Fbb 5. Sol G G Sol Sol G Sol thăng G sharp  Gis Sol diesis Sol dièse G# Sol giáng G flat  Ges Sol bemolle Sol bémol Gb Sol thăng kép G double sharp  Gisis Sol doppio diesis Sol double dièse Gx Sol giáng kép G double flat  Geses Sol doppio bemolle Sol double bémol Gbb 6.La A A La La A La thăng A sharp  Ais La diesis La dièse A# La giáng A flat  As La bemolle La bémol Ab La thăng kép A double sharp  Aisis La doppio diesis La double dièse Ax La giáng kép A double flat  Ases La doppio bemolle La double bémol Abb 7. Si B H Si Si B 1 Bảng giải thích ký hiệu nốt nhạc được tập hợp từ hai bộ từ điển Thuật ngữ Âm nhạc bằng tiếng Anh ­  Đức ­ Việt và tiếng Ý ­ Pháp ­ Việt của nhóm tác giả Nguyễn Bách – Tiến Lộc – Hạnh Thy, do Nhà xuất   bản âm nhạc in năm 2000.
  13. ix Si thăng B sharp  His Si diesis Si dièse B# Si giáng B flat  B Si bemolle Si bémol Bb Si thăng kép B double sharp  Hisis Si doppio diesis Si double dièse Bx Si giáng kép B double flat  Heses Si doppio bemolle Si double bémol Bbb KÝ HIỆU CÁC GIỌNG TRƯỞNG VÀ THỨ Trong luận án này, các ký hiệu bằng chữ  cái và các giọng trưởng ­ thứ  được dùng theo hệ  thống Anh ­ Mỹ. Giới thiệu vòng quãng năm của các  giọng trưởng và thứ  theo hệ thống Anh ­ Mỹ (Trích dẫn từ  Học cách đọc   ký hiệu âm nhạc ­ Learn How to Read Sheetmusic ­ Dimmie.com).
  14. x GIẢI THÍCH KÝ HIỆU CÁC HỢP ÂM Giải thích ký hiệu các hợp âm theo hệ  thống Anh ­ Mỹ  (Trích nguồn tài   liệu   từ  Cách   đọc   ký   hiệu   hợp   âm   ­   How   to   read   chord   symbols   ­   Dimmie.com). Recipes for Constructing Chords / Cách thức xây dựng hơp âm (HÂ) Chord Symbol/Ký  Scafe Note Recipe/Cấu  Chord Type/Loại H hiệu H tạo H C C major / H Do Trưởng 1­3­5 Cmin; Cm C minor / H Do thứ 1­b3­5 Caug; C(#5); C+ C augmented / H Do tăng 1­3­#5 Cdim; Co C diminished / H Do giảm 1­b3­b5 C suspended second / H Do sus2  Csus2 1­2­5 (Bỏ âm 3 thay âm 2) C add second (or ninth)/ H Do  C(add2); C(add9) 1­2­3­5 thêm âm 2 hoặc âm 9 C minor, add second or ninth/H  Cm(add2); Cm(add9) 1­2­b3­5 Do thứ thêm âm 2 hoặc âm 9 C suspended fourth / H Do sus  Csus4 1­4­5 4(bỏ âm 3 thay âm 4) C (b5) C flat fifth / H Do giáng âm 5 1­3­b5 C6 C sixth / H Do sáu trưởng  1­3­5­6 Cm6 C minor sixth / H Do sáu thứ 1­b3­5­6 C7 C seventh / H Do bảy át 1­3­5­b7 C major seventh / H Do bảy  Cmj7; CM7; Cr7 1­3­5­7 trưởng Cmin7; Cm7; C­7 C minor seventh / H Do bảy thứ 1­b3­5­b7 C diminished seventh / H Do  Co7; Cdim7 1­b3­b5­6 bảy giảm C seventh, suspended fourth/H  C7sus4 1­4­5­b7 Do bảy sus4 (bỏ âm 3 thêm âm 4) C minor, major seventh / H Do  Cm (maj7) 1­b3­5­7 bảy thứ C seventh, sharp fifth / H Do  C7#5; C7+ 1­3­#5­b7 bảy thăng âm 5 C seventh, flat fifth / H Do bảy  C7b5; C7­5 1­3­b5­b7 giáng âm 5
  15. xi C minor seventh, flat fifth /H Do b b b Cm7b5; Co7 1­ 3­ 5­ 7 bảy thứ giáng âm 5 C major seventh, flat fifth /H Do Cmaj7b5 1­3­b5­7 bảy trưởng giáng âm 5
  16. 1 MỞ ĐẦU 1. Ly do chon đê tai   ́ ̣ ̀ ̀ HVANQGVN được thành lập từ 1956, tính đến năm 2016 Học viện  kỷ  niệm 60 năm thành lập trường với đa dạng các chương trình âm nhạc   được tổ chức từ các khoa với các nghệ sĩ trong và ngoài nước, đã đem đến  cho quí thính giả  biết bao tiết mục độc tấu, hoà tấu, nhạc cổ  điển, nhạc  Jazz và âm nhạc đương đại với nhiều màu sắc hoà âm mới lạ. Từ  những năm đầu thế  kỷ  XX đến nay, cùng với những biến động  chính trị, xã hội và văn hóa diễn ra  ở  nhiều quốc gia khác nhau, âm nhạc  (trong đó có hoà âm) đã có những chuyển biến rõ nét góp phần quan trọng  vào việc phản ánh sự thay đổi, cách xây dựng nội dung, chủ đề hình tượng   và thẩm mỹ âm thanh, cũng như  phản ánh bút pháp riêng của từng tác giả,  từng trường phái âm nhạc khác nhau. Âm nhạc Việt Nam cũng không nằm   ngoài dòng chảy này, nhiều tác phẩm đã ra đời sử  dụng những ngôn ngữ  hòa âm kiểu mới. HVANQGVN  là   trung  tâm   đào  tạo  hàng   đầu  về   âm  nhạc  chuyên  nghiệp trong toàn quốc có trách nhiệm bổ sung, cập nhật những kiến thức  khoa học mới vào công việc đào tạo giảng dạy cũng như nghiên cứu. Trong   một vài năm trở  lại đây, sinh viên cũng đã được tiếp cận với nhiều tác   phẩm âm nhạc thế  kỷ  XX trong những bài học chuyên ngành như  Piano,   Guitar, Accordeon, các nhạc cụ bộ gỗ v.v…và nhiều tác phẩm viết cho dàn  nhạc cũng như  các tác phẩm hòa tấu thính phòng. Một số  nhạc sĩ và các  trào lưu âm nhạc sáng tác thuộc thế  kỷ  XX mới chỉ   được bổ  sung vào   chương trình giảng dạy môn lịch sử  âm nhạc thế  giới, nhưng vẫn chưa   được cập nhật vào môn Hoà âm để giảng dạy cho sinh viên hệ đại học tại   Học viện.
  17. 2 Luận án chúng tôi sẽ đề cập đến một số nội dung hoà âm thế kỷ XX  và tìm hiểu xem các cơ sở đào tạo âm nhạc trên thế giới đã đưa hoà âm thế  kỷ XX áp dụng vào giảng dạy ở các trường âm nhạc như thế nào? Và tiếp   đến việc làm sao cập nhật bổ  sung chương trình hoà âm thế  kỷ  XX đưa   vào giảng dạy tại HVANQGVN trong thời gian sớm nhất. Hiện nay bộ môn Lý luận đã được đổi tên thành Âm nhạc học, trong  luận án này chúng tôi dùng theo cách gọi Âm nhạc học. Môn Hoa âm đa va đang đ ̀ ̃ ̀ ược day  ̣ ở HVANQGVN, được goi la phân ̣ ̀ ̀  ̉ ̉  Qua tìm hiểu chương trình hòa âm cho sinh viên các  “Hoa âm cô điên”. ̀ chuyên ngành tại HVANQGVN cho thấy, mặc dù từ  năm 2013 đã có chủ  trương đưa phần hòa âm thế  kỷ  XX vào giảng dạy cho một số  chuyên   ngành. Tuy nhiên do nhiều lý do, phần kiến thức này cho đến nay vẫn chưa  được triển khai khiến cho sinh viên gặp rất nhiều khó khăn khi chơi những  tác phẩm hiện đại và càng bỡ ngỡ hơn khi tham gia vào chương trình biểu  diễn hòa tấu giao lưu với nhiều trường bạn trên thế  giới. Sinh viên khoa  Sáng tác ­ Chỉ huy ­ Âm nhạc học cũng không dễ dàng khi thực hiện các bài   viết chuyên ngành liên quan đến ngôn ngữ âm nhạc thế kỷ XX.  Hoà âm thế  kỷ  XX là một phần không thể  thiếu trong môn Hoà âm  giảng dạy tại HVANQGVN.  Nhận thức được yêu cầu cấp bách của việc  đưa một số kiến thức hòa âm ở thế kỷ XX vào chương trình giảng dạy môn  Hòa âm  ở  HVANQGVN và với trách nhiệm của những người thầy thuộc  thế  hệ  sau, chúng tôi thấy có nghĩa vụ  phải cập nhật kiến thức mới cho   chương trình giảng dạy âm nhạc nói chung và hoà âm nói riêng. Đây cũng  chính là lý do khiến chúng tôi lựa chọn lĩnh vực nghiên cứu này. Đề  tài  luận  án có  tiêu  đề  “Bổ  sung một số   đặc  điểm hoà âm  thế  kỷ  XX  vào   chương trình giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”.
  18. 3 2. Lịch sử đề tài Vấn đề  nghiên cứu để  làm sao có thể  đưa những đặc điểm, những   thành tựu của âm nhạc thế  kỷ  XX vào giảng dạy tại HVANQGVN  đã  được thể  hiện  ở  nhiều công trình nghiên cứu cũng như  trong các luận án  tiến sĩ, luận văn thạc sĩ. Luận án tiến sĩ Nghệ thuật âm nhạc của Vũ Đình Thạch bảo vệ năm  2009 có tiêu đề: Âm nhạc thế  kỷ  XX và vai trò của nó trong việc đào tạo   kèn Clarinette tại Nhạc viện Hà Nội. Bản luận án đã đi vào phân tích chi  tiết một số  tác phẩm viết cho kèn Clarinette tiêu biểu  ở  thế  kỷ  XX và  những giải pháp đưa các tác phẩm viết cho kèn Clarinette của Phương Tây  ở thế kỷ XX vào giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kèn hơi tại   HVANQGVN. Những thủ  pháp sáng tác trong một số  trường phái âm nhạc thế  kỷ   XX là tiêu đề bản luận án tiến sĩ của Phạm Phương Hoa bảo vệ năm 2010.  Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam mang tính chất tổng quát  và hệ  thống hoá những thủ  pháp sáng tác âm nhạc thế  kỷ  XX. Ngoài việc   tổng kết các thủ  pháp sáng tác  ở  thế  kỷ  XX của một số  trường phái âm   nhạc phương Tây, tác giả  luận án đã phân tích những đặc điểm ngôn ngữ  âm nhạc trong các tác phẩm khí nhạc của các nhạc sĩ Việt Nam. Những  điểm mới đưa ra trong bản luận án sẽ  đóng góp vào giáo trình giảng dạy   môn Lịch sử âm nhạc thế kỷ XX của HVANQGVN. Bản luận án tiến sĩ của Ngô Phương Đông có tiêu đề: Đào tạo âm   nhạc thế kỷ XX cho kèn Hautbois tại HVANQGVN  được bảo vệ năm 2011.  Bản luận án trình bày về  những đặc điểm của âm nhạc thế  kỷ  XX thể  hiện trong những tác phẩm sáng tác cho kèn Hautbois. Tác giả luận án cũng  đi vào nghiên cứu về  các cách diễn tấu khi thể  hiện các tác phẩm này và 
  19. 4 những giải pháp đưa các tác phẩm  ở  thế  kỷ  XX vào công tác đào tạo kèn   Hautbois tại HVANQGVN. Cao Sĩ Anh Tùng năm 2015 đã bảo vệ  luận án tiến sĩ với tiêu đề:  Nghệ  thuật Guitar  đương đại nửa sau thế  kỷ  XX trong  đào tạo Guitar   chuyên nghiệp tại  Việt  Nam.  Bên cạnh việc giới thiệu những trào lưu,  những thủ  pháp diễn tấu mới xuất hiện  ở nửa cuối thế kỷ XX của nghệ  thuật Guitar thế  giới, bản luận án còn trình bày những  ứng dụng của các  thủ pháp này vào đào tạo Guitar chuyên nghiệp trong các cơ sở đào tạo âm  nhạc trong cả nước, đặc biệt là tại HVANQGVN. Nguyễn Thị  Hà với luận án tiến sĩ: Nghệ  thuật Guitar trong các tác   phẩm âm nhạc Việt Nam bảo vệ năm 2017. Bên cạnh việc đi vào phân tích   các đặc điểm kỹ  thuật trong các tác phẩm Việt Nam viết cho Guitar, tác   giả luận án đã đi vào vấn đề về phương pháp giảng dạy các tác phẩm này   tại HVANQGVN. Các thủ pháp hoà âm thế kỷ XX đã được trình bày rất phong phú và  đa dạng trong các tài liệu của nước ngoài. Chúng tôi sẽ  trình bày một số  công trình tiêu biểu trong mục Tổng quan tình hình nghiên cứu ở chương 1  của luận án.  Ở Việt Nam, những công trình nghiên cứu về hoà âm thế kỷ XX của  Phương Tây, cũng như  hoà âm trong các tác phẩm âm nhạc mới Việt Nam  không có nhiều và cũng chỉ  giới hạn trong một vài giáo trình, luận án hay   luận văn trong lĩnh vực Âm nhạc học. Cụ thể là: Giáo trình hoà thanh dành cho sinh viên khoa Sáng tác ­ Chỉ huy ­ Âm  nhạc học bậc đại học tại HVANQGVN của GS.TS Phạm Minh Khang biên  soạn, do Trung tâm thông tin ­ Thư viện âm nhạc xuất bản năm 2005. Ngoài  cuốn  giáo trình này,  trong  một  số   luận  án,  luận  văn thuộc  
  20. 5 chuyên ngành Âm nhạc học đã bảo vệ tại HVANQGVN có đề cập đến lĩnh  vực hoà âm trong các tác phẩm âm nhạc phương Tây cũng như  tác phẩm   của các nhạc sĩ Việt Nam có liên quan đến hoà âm thế kỷ XX mà chúng tôi  đã giới thiệu ở phần lịch sử đề tài. Vấn đề  này sẽ  được chúng tôi phân tích sâu trong phần Tổng quan   tình hình nghiên cứu ở chương một luận án. Tại Việt Nam cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa thấy một công  trình nghiên cứu khoa học nào đề cập tới vấn đề Bổ sung một số đặc điểm   hoà âm thế kỷ XX vào chương trình giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc   gia Việt Nam  hay một cơ  sở  đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp nào  ở  Việt  Nam. Vì thế, đề tài luận án không trùng lặp với các công trình đã công bố. 3. Muc đich nghiên c ̣ ́ ưu ́ Mục đích nghiên cứu của luận án hướng tới việc bổ  sung một số  kiến thức  hoà âm thế  kỷ  XX vào chương trình giảng dạy,   sau khi đã kết  thúc phần hoà âm cổ điển cho sinh viên các chuyên ngành âm nhạc, nhằm   nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội trong giai   đoạn hiện nay. Qua đó có thể giúp sinh viên cập nhật được những kiến thức  mới khi biểu diễn hoặc phân tích các tác phẩm đương đại. 4. Đôi t ́ ượng va pham vi nghiên c ̀ ̣ ưu ́ 4.1 Đối tượng nghiên cứu Thứ  nhất là sinh viên hệ  đại học của HVANQGVN chuyên ngành  biểu diễn và Sáng tác ­ Chỉ huy ­ Âm nhạc học là đối tượng nghiên cứu của   luận án. Thứ  hai là nghiên cứu chương trình, giáo trình, phương pháp giảng  dạy môn Hoà âm tại HVANQGVN, để  cập nhật một số kiến thức hoà âm  thế kỷ XX vào giảng dạy cho sinh viên tại Học viện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0