intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Chính trị học: Tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:332

45
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án nhằm làm rõ những vấn đề lý luận chung và khảo sát thực trạng tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại, tác giả luận án đề xuất một số quan điểm, giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Chính trị học: Tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại trong giai đoạn hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH        HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN LƯU TRẦN TOÀN TUYÊN TRUYỀN HÌNH ẢNH VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA BÁO CHÍ  ĐỐI NGOẠI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY (Qua khảo sát các chuyên mục của kênh VTV4, báo mạng điện tử  Vietnam Plus và tạp chí in Vietnam Economic Times) LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC
  2. HÀ NỘI – 2018
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN LƯU TRẦN TOÀN TUYÊN TRUYỀN HÌNH ẢNH VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA BÁO  CHÍ ĐỐI NGOẠI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY (Qua khảo sát các chuyên mục của kênh VTV4, báo mạng điện tử  Vietnam Plus và tạp chí in Vietnam Economic Times) Ngành : Chính trị học Chuyên ngành                   : Công tác tư tưởng Mã số : 93 10 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Phạm Minh Sơn
  4.                                          TS Lương Ngọc Vĩnh HÀ NỘI ­ 2018
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số  liệu, kết quả  nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố  trong bất kỳ công trình nào khác. Hà Nội, ngày    tháng    năm 2018 Tác giả luận án Lưu Trần Toàn
  6. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH SÁCH PHỤ LỤC PHẦN MỞ ĐẦU   MỤC LỤC                                                                                                            ........................................................................................................      2  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                  ..............................................................................................      1  TỔNG QUAN                                                                                                     .................................................................................................       12  TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN TUYÊN TRUYỀN            ........      12  HÌNH ẢNH VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA BÁO CHÍ ĐỐI NGOẠI        12 ...      1. Những công trình nghiên cứu về  tuyên truyền, tuyên truyền đối ngoại,   tuyên truyền hình ảnh quốc gia                                                                       ...................................................................       12 1.1.  Những   công  trình  nghiên   cứu  về   tuyên  truyền   và  tuyên   truyền   đối   ngoại                                                                                                                   ...............................................................................................................       12 1.2. Những công trình nghiên cứu về  hình  ảnh quốc gia và tuyên truyền   hình ảnh quốc gia                                                                                               ...........................................................................................       18 1.2.1 Những công trình về hình ảnh quốc gia và các thuật ngữ có liên   quan                                                                                                             .........................................................................................................       18 1.2.2. Những công trình liên quan đến tuyên truyền hình ảnh quốc gia                                                                                                                    25 .................................................................................................................     2. Những công trình nghiên cứu về  báo chí đối ngoại và tuyên truyền hình   ảnh Việt Nam qua báo chí đối ngoại                                                               ...........................................................       27  2.1. Những nghiên cứu về báo chí và báo chí đối ngoại                                   ...............................       27 2.2. Những nghiên cứu về tuyên truyền hình ảnh Việt Nam qua báo chí đối    ngoại                                                                                                                   ...............................................................................................................       31 2.2.1. Những nghiên cứu về lý luận tuyên truyền hình ảnh Việt Nam   qua báo chí đối ngoại                                                                                 .............................................................................       31 2.2.2. Những nghiên cứu về thực trạng và giải pháp tăng cường tuyên   truyền hình ảnh Việt Nam qua báo chí đối ngoại                                     .................................       34  3. Những kết quả đạt được và vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu                 ............       36  3.1. Những kết quả đạt được                                                                            .......................................................................       36
  7.  3.2. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu                                                     .................................................       39  TIỂU KẾT                                                                                                           .......................................................................................................       42  CHƯƠNG 1                                                                                                        ....................................................................................................       44   CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYÊN TRUYỀN HÌNH ẢNH VIỆT NAM             44 .......       RA THẾ GIỚI QUA BÁO CHÍ ĐỐI NGOẠI                                                 .............................................      44  1.1. Lý luận về tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới                           ......................       44  1.1.1. Khái niệm tuyên truyền và tuyên truyền đối ngoại                        ....................       44  1.1.2. Khái niệm hình ảnh và hình ảnh quốc gia                                       ..................................       54  1.1.3. Khái niệm tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới                 ............       63 1.2. Báo chí đối ngoại ­ một phương tiện tuyên truyền hình ảnh Việt Nam    ra thế giới                                                                                                            ........................................................................................................       65  1.2.1. Khái niệm báo chí đối ngoại Việt Nam                                          ......................................       65  1.2.2. Đặc điểm báo chí đối ngoại Việt Nam                                           .......................................       69 1.2.3. Vai trò của báo chí đối ngoại trong tuyên truyền hình ảnh Việt   Nam ra thế giới                                                                                           .......................................................................................       73 1.3. Các yếu tố cấu thành tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua    báo chí đối ngoại                                                                                                ............................................................................................       76 1.3.1. Khái niệm tuyên truyền hình ảnh Việt Nam qua báo chí đối   ngoại                                                                                                           .......................................................................................................       76  1.3.2. Chủ thể tuyên truyền                                                                       ..................................................................       77  1.3.3. Nội dung tuyên truyền                                                                      .................................................................       80  1.3.4. Phương thức tuyên truyền                                                                ...........................................................       83 1.3.5. Yêu cầu của tuyên truyền hình ảnh Việt Nam qua báo chí đối   ngoại                                                                                                           ......................................................................................................       88 THỰC TRẠNG TUYÊN TRUYỀN HÌNH  ẢNH VIỆT NAM RA THẾ  GIỚI    QUA BÁO CHÍ ĐỐI NGOẠI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY                 .............       93  2.1. Khái quát các cơ quan báo chí trong phạm vi khảo sát                              ..........................       93  2.1.1. Khái quát về kênh truyền hình VTV4                                              ..........................................       93
  8.  2.1.2. Khái quát về báo mạng điện tử Vietnam Plus                                 .............................       95 2.1.3. Khái quát về tạp chí in Vietnam Economic Times (VET) (Thời   báo kinh tế Việt Nam)                                                                                ............................................................................       97 2.2. Những  ưu điểm trong tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua   báo chí đối ngoại và nguyên nhân                                                                      ..................................................................       99  2.2.1. Ưu điểm của các chủ thể tuyên truyền                                           .......................................       99  2.2.2. Ưu điểm về nội dung tuyên truyền                                               ...........................................       104  2.2.3. Ưu điểm về phương thức tuyên truyền                                        ....................................       118 2.2.4. Ưu điểm trong đánh giá kết quả tuyên truyền hình ảnh Việt   Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại                                                    ................................................       132  2.2.5. Nguyên nhân của những ưu điểm                                                  ..............................................       142 2.3. Những hạn chế trong tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua    báo chí đối ngoại và nguyên nhân                                                                    ................................................................       149  2.3.1. Những hạn chế                                                                             ..........................................................................         149  2.3.2. Nguyên nhân của những hạn chế                                                  ..............................................       158  CHƯƠNG 3                                                                                                      ..................................................................................................       165  DỰ BÁO, QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ                               ..........................       165 TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN HÌNH ẢNH VIỆT NAM RA THẾ GIỚI    QUA BÁO CHÍ ĐỐI NGOẠI                                                                          ......................................................................       165 3.1. Dự  báo xu thế  phát triển của những yếu tố  tác động đến báo chí đối    ngoại trong tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới                               ...........................       165 3.1.1. Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội cho   tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới                                           .......................................       165 3.1.2. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra các phương tiện truyền  thông mới, mạng xã hội sẽ phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh quyết liệt   với các loại hình báo chí truyền thống                                                    ................................................       166 3.1.3. Nhu cầu thông tin của công chúng người nước ngoài ngày càng   cao, cả về nội dung và hình thức                                                             .........................................................       169
  9.  3.2. Một số quan điểm cơ bản                                                                         .....................................................................       172 3.2.1. Tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới phải được quan  tâm, chỉ đạo, đầu tư xứng đáng với vai trò là bộ phận quan trọng của   thông tin đối ngoại                                                                                    ...............................................................................       172 3.2.2. Báo chí đối ngoại phải giữ vững vai trò là lực lượng chính  thống, chủ lực, xung kích trong tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế   giới trước sự cạnh tranh quyết liệt của truyền thông xã hội                 .............       173 3.2.3. Tuyên truyền hình ảnh Việt Nam phải hướng đến làm rõ sự  định vị bản sắc quốc gia về đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt   Nam                                                                                                           .......................................................................................................       176  3.3. Một số giải pháp chủ yếu                                                                         .....................................................................       177 3.3.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan chủ quản, ban  lãnh đạo cơ quan báo chí đảm nhiệm tuyên truyền hình ảnh Việt Nam   ra thế giới                                                                                                  ..............................................................................................       177 3.3.2. Đổi mới mạnh mẽ nội dung tuyên truyền hướng tới thỏa mãn   nhu cầu ngày càng cao của đối tượng công chúng                                  .............................       178 3.3.3. Thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để kịp   thời đổi mới phương thức tuyên truyền                                                  ..............................................       182 3.3.4. Huy động mọi lực lượng trong xã hội, đẩy mạnh hợp tác quốc  tế cùng với báo chí đối ngoại thúc đẩy tuyên truyền hình ảnh Việt   Nam ra thế giới có hiệu quả                                                                    ................................................................       189 3.3.5. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tạo  nguồn nhân lực chất lượng cao cho tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra   thế giới                                                                                                      ..................................................................................................       191 3.3.6. Tăng cường đầu tư kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất cho cơ  quan báo chí đối ngoại tạo điều kiện thuận lợi cho tuyên truyền hình   ảnh Việt Nam ra thế giới                                                                         .....................................................................       196  3.4. Một số kiến nghị                                                                                       ..................................................................................       199  3.4.1. Kiến nghị với Đảng, Chính phủ, ban, bộ ngành Trung ương        199 ...     
  10.  3.4.2. Kiến nghị với Đài Truyền hình Việt Nam                                    ................................       201  3.4.3. Kiến nghị với Thông tấn xã Việt Nam                                          ......................................       202  LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI                                                                              ..........................................................................       222  PHỤ LỤC                                                                                                             .........................................................................................................      1 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CNXH Chủ nghĩa xã hội CTQG Chính trị quốc gia EU European Union (Liên minh châu Âu) FDI Foreign Development Investment (Đầu tư  phát  triển nước ngoài) FTA Free Trade Agreement (Hiệp định thương mại  tự do) HĐND Hội đồng nhân dân Nxb Nhà xuất bản THVN Truyền hình Việt Nam TTXVN Thông tấn xã Việt Nam UBND Ủy ban nhân dân VET Vietnam   Economic   Times   (Thời   báo   kinh   tế  Việt Nam) XHCN Xã hội chủ nghĩa
  11. DANH SÁCH PHỤ LỤC Phụ  lục 1: Minh họa  ưu điểm và hạn chế  về  phương thức tuyên truyền  hình ảnh Việt Nam của VTV4, Vietnam Plus, VET.  Phụ  lục 2: Danh sách các tác phẩm báo chí trong diện khảo sát (Vietnam  Plus, VTV4, VET). Phụ  lục 3: Bộ  mã phân tích định tính nội dung tác phẩm báo chí (VTV4,  Vietnamplus và VET). Phụ lục 4: Bảng câu hỏi phỏng vấn sâu (VTV4, Vietnamplus và VET). Phụ lục 5: Câu trả lời phỏng vấn sâu (VTV4, Vietnamplus và VET). Phụ lục 6: Bảng câu hỏi và Câu trả  lời phỏng vấn của công chúng truyền   thông ở nước ngoài.
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Các quốc gia trên thế  giới đang nằm trong xu thế  tất yếu khách quan  của thời đại là toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Điều này đồng nghĩa với   việc các quốc gia sẽ phải cạnh tranh với nhau, tìm ra các phương thức để thu   hút sự  quan tâm, chú ý của thế  giới, khẳng định giá trị, vị  thế  của đất nước   mình trong cộng đồng quốc tế. Do đó, bất kể quốc gia nào dù phát triển hay  kém phát triển đều phải biết các quốc gia khác trên thế  giới nhìn nước mình   như  thế nào. Đó chính là hình  ảnh của quốc gia. Hình  ảnh của một quốc gia  tích cực hay tiêu cực có  ảnh hưởng đến việc thúc đẩy thương mại, du lịch,   đầu tư của nước ngoài của quốc gia đó. Trong bối cảnh đó, hình ảnh quốc gia   tích cực có vai trò vô cùng quan trọng. Hình ảnh của một quốc gia được hình  thành thông qua nguồn thông tin hữu cơ trong quá trình xã hội hóa của cá nhân,  nguồn thông tin từ quá trình truyền thông chủ động của quốc gia đó thông qua  ngoại giao công chúng hay tuyên truyền đối ngoại và nguồn thông tin từ chính   trải nghiệm trực tiếp của cá nhân đó. Do đó, hình  ảnh quốc gia trong lòng  công chúng có thể  đã lỗi thời và đi sau thực tế  của quốc gia  đó nếu công   chúng không tiếp nhận được thông tin mới chính xác.  Chính vì thế, việc thực  hiện tuyên truyền hình  ảnh quốc gia là một trong những việc làm cần thiết  của tất cả các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Tuyên truyền hình ảnh quốc gia được thực hiện thông qua nhiều phương   thức và phương tiện khác nhau, trong đó có báo chí đối ngoại. Báo chí đối  ngoại là một bộ  phận của báo chí, hướng tới các đối tượng là người nước  ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc  ở  Việt Nam và công chúng  ở  các  quốc gia trên thế  giới, người Việt Nam  ở nước ngoài nhằm cung cấp cho họ 
  13. 2 những thông tin chính thức của Việt Nam để làm cho họ hiểu, đồng tình, ủng  hộ sự nghiệp phát triển đất nước. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, sự  phủ  sóng truyền hình qua vệ  tinh, sự  truyền đạt và tiếp nhận thông tin trên   mạng internet và tính chính thống đã giúp cho báo chí đối ngoại có được những   lợi thế giúp thu hẹp ranh giới khoảng cách địa lý, đem lại những thông tin kịp   thời và mang lại hiệu quả tốt hơn so với các hình thức tuyên truyền khác. Báo   chí đối ngoại làm cho thế  giới hiểu Việt Nam, về  những thành tựu mà Việt  Nam đạt được trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, về những cảnh quan  thiên nhiên, những giá trị  về  văn hóa, phẩm chất quý báu của con người, về  truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam qua đó thu hút hợp  tác, đầu tư, du lịch nhiều hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay đặt ra  cho báo chí đối ngoại những thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển. Đó  là sự bùng nổ thông tin, sự phát triển và cạnh tranh quyết liệt của mạng xã hội   về các phương tiện truyền thông khác.  Chính vì vậy, việc phân tích một cách toàn diện về  thực trạng tuyên  truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại là cần thiết, qua  đó đề xuất những quan điểm, giải pháp để tăng cường công tác này trong thời   bối cảnh toàn cầu hóa và Việt Nam đang tích cực hội nhập quốc tế. Một mặt,  nghiên cứu này sẽ góp phần vào việc tổng kết các vấn đề lý luận và thực tiễn   trong tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam qua hoạt động báo chí đối ngoại trong   giai đoạn hiện nay. Mặt khác, những kết quả  nghiên cứu của đề  tài có thể  dùng làm tài liệu tham khảo  cho nghiên cứu và giảng dạy về  tuyên truyền,  quan hệ quốc tế nói chung, tuyên truyền hình ảnh quốc gia nói riêng. Đó cũng  chính là lý do tác giả chọn vấn đề  Tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế   giới qua báo chí đối ngoại trong giai đoạn hiện nay làm đề tài luận án tiến  sĩ ngành Chính trị học chuyên ngành Công tác tư tưởng.
  14. 3 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  làm rõ những vấn đề  lý luận chung và khảo sát thực trạng   tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam ra thế  giới qua báo chí đối ngoại, tác giả  luận án đề  xuất một số quan điểm, giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường  tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại trong thời  gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để  đạt được mục đích trên, luận án tập trung thực hiện các nhiệm vụ  sau: Thứ  nhất, phân tích làm rõ cơ  sở  lý luận về tuyên truyền hình  ảnh Việt  Nam ra thế giới qua báo chí đối ngoại: hệ thống hóa, làm rõ các khái niệm cơ  bản, xác định  các yếu tố  cấu thành tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam ra thế  giới qua báo chí đối ngoại. Thứ hai, khảo sát thực trạng tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới  qua báo chí đối ngoại, đánh giá ưu điểm, hạn chế của các chủ  thể, nội dung,   phương thức, kết quả tuyên truyền, nêu rõ nguyên nhân và những kết quả đạt   được.      Thứ  ba, trên cơ  sở kết quả  khảo sát thực trạng và dự  báo tình hình, tác  giả đề xuất một số quan điểm, giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường tuyên  truyền  hình  ảnh Việt Nam ra thế  giới  qua báo chí đối ngoại trong thời gian  tới. 3. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng  Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam ra  thế giới qua báo chí đối ngoại.
  15. 4 3.2. Khách thể Khách thể của đề tài là báo chí đối ngoại Việt Nam, bao gồm cơ cấu, số  lượng   và   chất   lượng   nhân   sự,   nội   dung   tuyên   truyền,   phương   thức   tuyên  truyền, kết quả  tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam ra thế giới trên báo chí đối  ngoại.  3.3. Phạm vi nghiên cứu ­ Phạm vi về khách thể:  Hiện nay, ở nước ta có khá nhiều cơ quan báo chí đối ngoại hoặc cơ quan   báo chí có các  ấn phẩm đối ngoại thuộc quyền quản lý của Ban Tuyên giáo  Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp Các tổ chức  hữu nghị  Việt Nam, TTXVN,  Đài THVN, Đài Tiếng nói Việt Nam… Trong   khuôn khổ đề tài này, tác giả chỉ lựa chọn những kênh/ấn phẩm thường xuyên có  nội dung tuyên truyền/quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, tiêu biểu cho báo  hình là  VTV4, báo mạng điện tử  là  Vietnam Plus, báo in là  Vietnam Economic  Times. Đối với kênh VTV4 do Ban truyền hình đối ngoại Đài THVN phụ  trách,  tác giả  luận án khảo sát ba chuyên mục: Vietnam Discovery (Khám phá Việt  Nam),  Culture Mosaic  (Mảnh ghép văn hóa),  Fine Cuisine  (Ẩm thực ngon).  Đây là những chuyên mục tiêu biểu nhất của VTV4 về tuyên truyền/quảng bá   hình  ảnh Việt Nam, phát bằng tiếng Anh và có phụ  đề  tiếng Việt, phù hợp  với cả hai nhóm công chúng là người nước ngoài và người Việt Nam ở nước   ngoài. Ngoài phát sóng chính thức trên VTV4, thông qua hệ thống truyền hình  cáp, vệ  tinh, trên internet, các chuyên mục này còn được phát sóng trên kênh  truyền hình Ariang của Hàn Quốc, giúp tăng khả  năng tiếp nhận của công  chúng.
  16. 5 Đối với báo mạng điện tử  www.vietnamplus.vn (Vietnam Plus) phần nội   dung tiếng nước ngoài do Ban biên tập Đối ngoại TTXVN phụ trách, tác giả  lựa chọn chuyên mục Thăng Long ­ Hà Nội, chuyên mục tập trung nhiều nhất  các bài viết tuyên truyền quảng bá hình ảnh Việt Nam và được thực hiện với  4 ngoại ngữ  là Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Trung Quốc. Tác giả  lựa chọn  phiên bản tiếng Anh để thuận tiện cho việc nghiên cứu. Có thể nói, Vietnam  Plus  là tờ  báo đối ngoại chủ  lực của TTXVN. Do là báo mạng điện tử, lại  phát bằng nhiều ngôn ngữ  nước ngoài nên có  ưu thế  về  khả  năng tiếp cận   khán giả với số lượng truy cập cao, đối tượng tác động rộng.  Đối với tạp chí in Vietnam Economic Times do Hội Khoa học Kinh tế Việt  Nam phụ  trách, tác giả  lựa chọn khảo sát ba chuyên mục:  Cover story  (Câu  chuyện chủ đề), Special Report (Báo cáo đặc biệt) và Bussiness report (Báo cáo  kinh doanh) ­ những chuyên mục tiêu biểu có nội dung giới thiệu Việt Nam về  lĩnh vực kinh tế, những thành tựu phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam. Với  việc tập hợp, nghiên cứu 130 bài báo viết bằng tiếng Anh của ba chuyên mục  này, tác giả có đủ số lượng thông tin cần thiết để hệ thống hóa, so sánh, phân  tích để  đánh giá được thực trạng tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam về kinh tế  trên báo in. Do loại hình phát thanh không đặc trưng về  các chuyên mục quảng bá   hình ảnh Việt Nam nên phát thanh không được khảo sát trong luận án này. ­ Phạm vi về thời gian khảo sát:  tác giả chọn tất cả các tác phẩm báo chí  của các chuyên mục, các kênh, tờ báo trong diện khảo sát, phát sóng, đăng tải   từ  01/01/2016 đến 31/12/2016. Đây là khoảng thời gian đủ  lớn để  phân tích   nội dung các bài viết về tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Cụ thể: * VTV4: Trong năm 2016, có tổng cộng 93 phóng sự trong ba chuyên mục  của VTV4, trong đó 27 thuộc chuyên mục  Vietnam Discovery, 26 thuộc chuyên 
  17. 6 mục Fine Cuisine, 40 thuộc chuyên mục Culture Mosaic. Trong đó, có nhiều  phóng sự được phát lại (Xem phụ lục 2.2). *  Vietnam Plus: Trong năm 2016, có 48 bài viết  trong 03  chuyên mục  Attraction (Địa điểm hấp dẫn), Food (Ẩm thực), Culture (Văn hóa) (Attraction:  32 bài, Food: 5 bài, Culture: 11 bài) (Xem phụ lục 2.1). *  Vietnam Economic Times:  Trong năm 2016,  có 130 bài viết  trong  các  chuyên mục  Cover story  (Câu chuyện chủ  đề),  Special Report  (Báo cáo đặc  biệt) và Bussiness report (Báo cáo kinh doanh) (Xem phụ lục 2.3). 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận Luận án được thực hiện trên cơ  sở lý luận là chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác tư  tưởng, tuyên truyền, tuyên truyền đối ngoại, thông tin đối ngoại, báo chí ­  truyền thông… Đồng thời, trong quá trình thực hiện luận án, tác giả cũng lựa   chọn và sử dụng những lý thuyết truyền thông, lý luận nguyên lý tuyên truyền  của các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận của đề  tài là chủ  nghĩa duy vật biện chứng và chủ  nghĩa duy vật lịch sử. Trong nghiên cứu tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam  ra  thế giới qua báo chí đối ngoại, phương pháp này được thể hiện ở những đặc  trưng cơ bản: thứ nhất, các sự vật, hiện tượng trong thế giới đều có mối liên  hệ  và tác động qua lại với nhau;   thứ  hai,  các sự  vật, hiện tượng luôn vận  động và chuyển hoá không ngừng; thứ ba, sự phát triển không phải là sự tăng  trưởng giản đơn mà được diễn ra từ  sự  thay đổi về  lượng đến thay đổi về  chất; thứ  tư, đấu tranh giữa các mặt đối lập là nguồn gốc của sự vận động,  phát triển của sự vật. Thực chất của chủ nghĩa duy vật mácxít được thể hiện 
  18. 7 ở ba đặc trưng cơ bản: thứ nhất, thế giới thống nhất  ở tính vật chất và luôn  vận động biến đổi không ngừng; thứ  hai, vật chất là cái có trước, ý thức, tư  duy là cái có sau; thứ ba, con người có thể nhận thức được thế giới và các quy  luật của nó. Đồng thời, khi nghiên cứu đề  tài, vận dụng phương pháp luận  Mác ­ Lênin phải quán triệt nguyên tắc lý luận gắn bó chặt chẽ với thực tiễn,   tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ những vấn đề lý luận.   Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu liên ngành của các khoa  học: Chính trị  học, Báo chí học, Quan hệ  quốc tế, Quan hệ  công chúng, Xã  hội học, trong đó các phương pháp của Chính trị học là chủ đạo. Các  phương pháp nghiên cứu cụ  thể  là: lịch sử  và lôgíc, phân tích và   tổng hợp, so sánh đối chiếu, hệ  thống, quy nạp, diễn dịch, thống kê, nghiên  cứu tài liệu,  phương pháp phân tích nội dung văn bản,  quan sát thực tiễn,  phỏng vấn sâu... ­ Phương pháp lịch sử và logic: Theo phương pháp lịch sử, mọi sự vật,   hiện tượng đều đặt trong bối cảnh lịch sử  cụ  thể, gắn với hoàn cảnh chung  của đất nước, khu vực và quốc tế. Sử  dụng những tư  liệu, dữ kiện lịch sử,   chọn lọc những trường hợp điển hình để hệ thống hóa, mô hình hóa sự  kiện.   Theo phương pháp logic, các sự vật, hiện tượng phải đặt trong quá trình vận   động và phát triển theo quy luật khách quan, trong mối liên hệ, tác động qua  lại với các sự  vật, hiện tượng liên quan.  Phương pháp lôgic và lịch sử  còn  được dùng để  khái quát hóa các vấn đề  nghiên cứu  ở  nước ngoài và trong  nước theo các chủ đề, vấn đề xác định và trình bày theo thời gian công bố các  công trình nghiên cứu. ­ Phương pháp tổng hợp và phân tích: Đây là những phương pháp được sử  dụng để  thu thập và đánh giá các nguồn tài liệu, khai thác thông tin từ  các  nguồn có sẵn, bao gồm các văn kiện của Đảng và Nhà nước ở Trung ương và 
  19. 8 địa phương, các báo cáo định kỳ và báo cáo chuyên đề của các cơ quan báo chí,   các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến đề tài.  Trên cơ sở  làm rõ những nội dung cụ  thể của các công trình nghiên cứu đã công bố, xem  xét, phân tích các bài báo, chuyên mục, chuyên trang, từ đó rút ra những dữ liệu,  thông tin cần thiết phục vụ  cho mục đích nghiên cứu, và khái quát lại thành  những nhóm vấn đề để có cái nhìn tổng quan.  ­ Phương pháp phân tích nội dung văn bản Luận án sử dụng phương pháp phân tích nội dung văn bản trên 3 loại hình  báo chí trong diện khảo sát nhằm khái quát hóa và lượng hóa nội dung một cách  có hệ thống. Đối với báo (tạp chí) in và báo mạng điện tử, nội dung được phân   tích thông qua văn bản. Đối với truyền hình, nội dung được phân tích thông qua  lời nói và phụ đề.  ­ Phương pháp so sánh: So sánh, đối chiếu giữa các thể  loại báo chí với  nhau, từ đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế của từng loại hình, thể loại báo   chí. Đồng thời tác giả so sánh, nhận xét quan điểm của các tác giả trong nước  với các tác giả ngoài nước về các vấn đề nghiên cứu. ­ Phương pháp hệ thống: Cho phép xem xét nghiên cứu các vấn đề  trong   tổng thể chung, trong mối liên hệ, tương tác với các sự vật, hiện tượng khác  trong hệ thống. Theo đó, với phương pháp này, vấn đề nghiên cứu là báo chí  đối ngoại cần được đặt trong quan hệ  đối chứng với  báo chí nói chung, báo  chí đối nội nói riêng; trong quan hệ biện chứng với sự tác động của nhiều yếu  tố: yếu tố truyền thống, yếu tố thời đại, yếu tố trong nước, yếu tố quốc tế,   các yếu tố khách quan và chủ quan… ­ Phương pháp quy nạp và diễn dịch: Được dùng để làm rõ các vấn đề,  nội dung, hình thức của các loại hình báo chí đối ngoại khi tuyên truyền hình  ảnh Việt Nam ra thế giới.
  20. 9 ­ Phương pháp thống kê: Dùng để thống kê tài liệu, số liệu, sự kiện, dữ  liệu... có được trong quá trình nghiên cứu, tiếp cận thông tin.     Các phương pháp thu thập thông tin: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thu thập, sắp xếp các nguồn tài liệu  trong nước và quốc tế  liên quan đến đề  tài, từ  những quan điểm, lý thuyết   đến các số liệu thống kê, các công trình khoa học, phân tích làm rõ các vấn đề  liên quan đến cơ sở lý luận, phương pháp luận và những vấn đề thực tiễn mà  đề tài đặt ra. Để khảo sát thực trạng tuyên truyền hình ảnh Việt Nam, luận án   thu thập thông tin qua nghiên cứu các báo cáo, văn bản liên quan.  ­ Phương pháp phỏng vấn sâu: Được thực hiện với cán bộ quản lý của 3   cơ quan báo chí và một số người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài  tiếp nhận các sản phẩm báo chí về Việt Nam. Về cán bộ quản lý, Tại VTV4 là  Trưởng ban VTV4 và Phó trưởng phòng tiếng Anh; tại TTXVN là Trưởng ban  biên tập đối ngoại; tại Thời báo kinh tế  là Phó Tổng biên tập để  khai thác  những thông tin toàn diện về tổ chức và hoạt động của kênh, báo và tạp chí. Về  người Việt Nam  ở nước ngoài và người nước ngoài, do đây là đối tượng khó  tiếp cận nên tác giả thu về được 8 kết quả phỏng vấn bao gồm 7 người Việt   Nam và 1 người nước ngoài để  bổ  sung minh chứng cho phương thức và kết  quả tuyên truyền. Phương pháp xử lí thông tin:  Luận án sử  dụng phần mềm Nvivo dựa trên bộ  mã hóa định tính (Phụ  lục 3) để  phân tích  nội dung  thông tin trên các tác phẩm báo chí trong diện  khảo sát.  5. Đóng góp mới về khoa học của luận án ­ Hệ thống hóa, đưa ra định nghĩa mới về  tuyên truyền, tuyên truyền đối   ngoại trong giai đoạn hiện nay, phân biệt tuyên truyền với các thuật ngữ có liên 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2