Luận án tiến sĩ giáo dục học của BOUNNAO PATHOUMMA tập trung vào việc bồi dưỡng năng lực thực hành cho học sinh thông qua sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học chương “Từ trường” Vật lí 12 Trung học phổ thông Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh giáo dục Lào đang chuyển đổi theo hướng phát triển năng lực người học, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức. Luận án trình bày cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng lực thực hành, phân tích các nghiên cứu liên quan đến thí nghiệm tự tạo và đề xuất quy trình tổ chức dạy học chương “Từ trường” Vật lí 12 theo hướng phát triển năng lực thực hành cho học sinh thông qua sử dụng thí nghiệm tự tạo. Các thí nghiệm tự tạo được thiết kế phù hợp với điều kiện thực tế của các trường THPT ở Lào, giúp học sinh chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Luận án cũng đánh giá hiệu quả của quy trình dạy học đã đề xuất thông qua thực nghiệm sư phạm, từ đó đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Vật lí ở Lào. Nghiên cứu này góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường tính thực tiễn và phát triển năng lực cho học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại. Các kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng để xây dựng tài liệu hướng dẫn cho giáo viên và học sinh, cũng như làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực này. Luận án bao gồm các chương: Tổng quan vấn đề nghiên cứu, Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng lực thực hành cho học sinh qua sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học Vật lí, Tổ chức dạy học chương “Từ trường” Vật lí 12 theo hướng bồi dưỡng năng lực thực hành cho học sinh qua sử dụng thí nghiệm tự tạo ở trường THPT CHDCND Lào, Thực nghiệm sư phạm, Kết luận và khuyến nghị.