intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên

Chia sẻ: Hương Hoa Cỏ Mới | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:270

25
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu là xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Phú Yên nhằm chuẩn hóa chương trình các môn thể thao ngoại khóa, đồng thời đáp ứng nhu cầu, sở thích tập luyện thể thao ngoại khóa của sinh viên. Từ đó, góp phần giúp cho sinh viên an tâm, tin tưởng lựa chọn tập luyện môn thể thao ngoại khóa, đồng thời nâng cao chất lượng học tập, giáo dục thể chất và rèn luyện thân thể thường xuyên của sinh viên Trường Đại học Phú Yên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN QUỐC TRẦM NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH THỂ THAO NGOẠI KHÓA CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN QUỐC TRẦM NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH THỂ THAO NGOẠI KHÓA CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN Ngành: Giáo dục học Mã số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS Huỳnh Trọng Khải 2. PGS.TS Châu Vĩnh Huy TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2021
  3. 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là kết quả công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của GS.TS. Huỳnh Trọng Khải và PGS.TS. Châu Vĩnh Huy. Trong công trình nghiên cứu này, các cơ sở số liệu và tài liệu tham khảo được sử dụng là hoàn toàn đảm bảo trung thực, chính xác và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Nguyễn Quốc Trầm
  4. 2 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................... 15 Chương 1 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................................... 19 1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác GDTC và thể thao trường học. .............................................................................................................. 19 1.1.1. Quan điểm, Đảng và Chính phủ đối với hoạt động TDTT trường học trong thời kỳ đổi mới. .................................................................. 19 1.1.2. Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo với hoạt động trường học ................................................................................................... 20 1.2. Một số vấn đề về chương trình giảng dạy .............................................. 23 1.2.1. Khái quát về chương trình và khung chương trình giáo dục ...... 23 1.2.2. Những nguyên tắc xây dựng chương trình. ............................... 30 1.2.3. Quy trình đánh giá chất lượng chương trình ............................. 33 1.3.Công tác giáo dục thể chất trong trường học ........................................... 40 1.3.1. Khái quát chung về giáo dục thể chất trường học ..................... 40 1.3.2. Giáo dục thể chất nội khóa ....................................................... 42 1.3.3. Thể thao ngoại khóa trong nhà trường ...................................... 43 1.3.4. Vai trò và nguyên tắc tổ chức TDTT ngoại khóa ...................... 45 1.3.5. Mục đích của tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa .................. 46 1.3.6. Đặc điểm hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá ...................... 47
  5. 3 1.3.7. Các điều kiện đảm bảo cho công tác tổ chức thể dục thể thao ngoại khoá .......................................................................................... 49 1.4. Đặc điểm giải phẫu, sinh lý, tâm lý, thể lực lứa tuổi sinh viên (18-22 tuổi) ..................................................................................................................... 50 1.4.1. Đặc điểm giải phẫu, sinh lý lứa tuổi 18-22................................ 50 1.4.2. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi 18-22 ................................................ 50 1.4.3. Đặc điểm phát triển các tố chất thể lực lứa tuổi 18-22 .............. 52 1.5. Đặc điểm công tác GDTC và hoạt động TDTT học đường tại Trường Đại học Phú Yên ................................................................................................. 54 1.5.1. Quá trình hình thành và kết quả đạt được của công tác GDTC Trường Đại học Phú Yên.................................................................... 54 1.5.2. Định hướng phát triển công tác GDTC của Trường Đại học Phú Yên ................................................................................................... 58 1.6. Những công trình nghiên cứu liên quan về TDTT ngoại khóa trong trường học .................................................................................................... 59 1.6.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan về TDTT Ngoại khóa trong trường học trên thế giới ............................................................. 59 1.6.2. Các công trình nghiên cứu liên quan về TDTT trường học ở nước ta ........................................................................................................ 60 CHƯƠNG 2 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ........... 68 2.1.Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 68 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................. 68 2.1.2. Khách thể nghiên cứu. .............................................................. 68 2.2. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 69 2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu .............................. 69 2.2.2. Phương pháp phỏng vấn (điều tra xã hội học) ........................... 69 2.2.3. Phương pháp nhân trắc học. ...................................................... 71
  6. 4 2.2.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm................................................. 72 2.2.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .......................................... 78 2.2.6. Phương pháp toán thống kê: ..................................................... 79 2.3. Tổ chức nghiên cứu ............................................................................... 81 2.3.1. Thời gian nghiên cứu: ............................................................... 81 2.3.2. Kế hoạch nghiên cứu: ............................................................... 82 2.3.3. Địa điểm nghiên cứu................................................................. 82 CHƯƠNG 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................................. 83 3.1. Đánh giá thực trạng hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên Trường Đại học Phú Yên. ......................................................................................... 83 3.1.1. Xác định các tiêu chí đánh giá thực trạng hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên Trường Đại học Phú Yên ............................ 83 3.1.2. Phân tích thực trạng hoạt động và chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. .................................... 71 3.1.3. Tiểu kết mục tiêu 1 ................................................................... 95 3.2. Xây dựng chương trình môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. ......................................................................................... 98 3.2.1. Cơ sở khoa học, thực tiễn của việc xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. ................... 98 3.2.2. Căn cứ xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Phú Yên. .................................................................. 101 3.2.3. Xác định nội dung của chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên .......................................................... 104 3.2.4. Phân phối thời lượng cho từng nội dung chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên .......................... 108 3.2.5. Tiểu kết mục tiêu 2. ................................................................ 117
  7. 5 3.3. Đánh giá hiệu quả thực nghiệm chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. ........................................................... 118 3.3.1. Tổ chức thực nghiệm chương trình thể thao ngoại khóa đã được lựa chọn cho sinh viên trường Đại học Phú Yên. .............................. 118 3.3.2. Đánh giá sự phát triển hình thái, thể lực của sinh viên nhóm thực nghiệm chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. .......................................................................................... 124 3.3.3. Đánh giá sự phù hợp của chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên sau thời gian thực nghiệm ......... 141 3.3.4. Tiểu kết mục tiêu 3 ................................................................. 146 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 148 KẾT LUẬN ...................................................................................... 148 KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 149 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. 6 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1. Các chữ viết tắt Viết tắt Thuật ngữ tiếng Việt BGDĐT Bộ giáo dục và đào tạo CB Cán bộ CBQL Cán bộ quản lý CG Chuyên gia CSVC Cơ sở vật chất CTNC Công trình nghiên cứu CTĐT Chương trình đào tạo CLB Câu lạc bộ CT-TW Chỉ thị - Trung ương ĐHPY Đại học Phú Yên ĐH Đại học ĐC Nhóm đối chứng GDTC Giáo dục thể chất GD&ĐT Giáo dục & Đào tạo GS.TS Giáo sư, Tiến sĩ GV Giảng viên HS Học sinh HSSV Học sinh sinh viên HDV Hướng dẫn viên NC Nghiên cứu NĐ-CP Nghị định chính phủ NQ-TW Nghị quyết – Trung ương NH Năm học
  9. 7 Viết tắt Thuật ngữ tiếng Việt BGDĐT Bộ giáo dục và đào tạo NXB Nhà xuất bản QĐ Quyết định RLTT Rèn luyện thể thao SD Độ lệch chuẩn SV Sinh viên TN Nhóm thực nghiệm TT Thể thao TC Tiêu chí TL Thể lực TDTT Thể dục thể thao TDTTNK Thể dục thể thao ngoại khóa TTNK Thể thao ngoại khóa TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh UBND Uỷ ban nhân dân VĐV Vận động viên XHCN Xã hội chủ nghĩa 2. Đơn vị đo lường cm Centimét g Gam kg Kilôgam m Mét p Phút s Giây
  10. 8 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU BẢNG NỘI DUNG TRANG Kết quả lựa chọn các tiêu chí đánh giá hoạt động Bảng 3.1 Sau 69 thể thao ngoại khóa Trường Đại học Phú Yên. Hệ số tin cậy tổng thể của các tiêu chí (Reliability Bảng 3.2 70 Statistics) Độ tin cậy và mối tương quan từng biến với biến Bảng 3.3 71 tổng (Item-Total Statistics) Kết quả thống kê các môn thể thao ngoại khóa phù Bảng 3.4 79 hợp cho SV qua đánh giá của các chuyên gia Hệ số tin cậy tổng thể của các tiêu chí (Reliability Bảng 3.5 79 Statistics) Độ tin cậy và mối tương quan từng biến với biến Bảng 3.6 80 tổng (Item-Total Statistics) Khảo sát thực trạng kết quả học tập môn GDTC Bảng 3.7 88 của sinh viên Thực trạng hình thái và thể lực của nam sinh viên Bảng 3.8 Sau 89 Trường Đại học Phú Yên Thực trạng hình thái và thể lực của nữ sinh viên Bảng 3.9 Sau 89 Trường Đại học Phú Yên So sánh hình thái và thể lực của nam sinh viên Bảng 3.10 Trường Đại học Phú Yên với người Việt Nam Sau 89 cùng lứa tuổi So sánh hình thái và thể lực của nữ sinh viên Bảng 3.11 Trường Đại học Phú Yên với người Việt Nam Sau 89 cùng lứa tuổi
  11. 9 Đánh giá thể lực của nam sinh viên theo tiêu chuẩn Bảng 3.12 94 phân loại thể lực của Bộ GD&ĐT Đánh giá thể lực của nữ sinh viên theo tiêu chuẩn Bảng 3.13 95 phân loại thể lực của Bộ GD&ĐT Các yếu tố ảnh hưởng hoạt động thể thao ngoại Bảng 3.14 104 khóa của sinh viên Trường Đại học Phú Yên Kết quả phỏng vấn nhu cầu tập luyện các môn thể Bảng 3.15 thao ngoại khóa của sinh viên Trường Đại học Phú 109 Yên Kết quả nhu cầu và điều kiện chủ quan đảm bảo Bảng 3.16 công tác TDTT ngoại khóa Trường Đại học Phú Sau 109 yên Tổng hợp khảo sát giảng viên GDTC nội dung Bảng 3.17 Sau 112 phân bố kế hoạch giảng dạy Kết quả phỏng vấn đánh giá về chương trình ngoại Bảng 3.18 khóa của các môn thể thao cho sinh viên Trường 113 Đại học Phú Yên (n=30) Kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Bảng 3.19 chương trình thể thao ngoại khoa cho sinh viên tại 116 Trường Đại học Phú Yên (n=5). Thực trạng hình thái, thể lực của sinh viên nam Bảng 3.20 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng trước thực Sau 124 nghiệm Thực trạng hình thái, thể lực của sinh viên nữ Bảng 3.21 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng trước thực Sau 124 nghiệm Bảng 3.22 So sánh nam với tiêu chuẩn xếp loại thể lực học 125
  12. 10 sinh, sinh viên trước thực nghiệm So sánh nữ với tiêu chuẩn xếp loại thể lực học Bảng 3.23 125 sinh, sinh viên trước thực nghiệm Sự phát triển hình thái và thể lực của sinh viên Bảng 3.24 nam Trường Đại học Phú Yên sau khi học môn thể Sau 128 thao ngoại khóa Sự phát triển hình thái và thể lực của sinh viên nữ Bảng 3.25 Trường Đại học Phú Yên sau khi học môn thể thao Sau 128 ngoại khóa Nhịp tăng trưởng của nam sinh viên Trường Đại Bảng 3.26 học Phú Yên sau khi thực nghiệm chương trình 129 ngoại khóa Nhịp tăng trưởng của nữ sinh viên Trường Đại học Bảng 3.27 Phú Yên sau khi thực nghiệm chương trình ngoại 130 khóa So sánh kết quả sau thực nghiệm của nam từng Bảng 3.28 132 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng So sánh kết quả sau thực nghiệm của nữ từng Bảng 3.29 132 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng So sánh nam với tiêu chuẩn xếp loại thể lực học Bảng 3.30 134 sinh, sinh viên sau thực nghiệm So sánh nữ với tiêu chuẩn xếp loại thể lực học Bảng 3.31 135 sinh, sinh viên trước thực nghiệm So sánh nhóm thực nghiệm sinh viên nam với với Bảng 3.32 tiêu chuẩn hình thái, thể lực người Việt Nam sau Sau 138 thực nghiệm Bảng 3.33 So sánh nhóm thực nghiệm sinh viên nữ với với Sau 138
  13. 11 tiêu chuẩn hình thái thể, thể lực người Việt Nam sau thực nghiệm Xếp loại thành tích học môn bóng chuyền ngoại Bảng 3.34 139 khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên Xếp loại thành tích học môn cầu lông ngoại khóa Bảng 3.35 140 cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên Xếp loại thành tích học môn Vovinam ngoại khóa Bảng 3.36 141 cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên Kết quả đánh giá về sự phù hợp của chương trình Bảng 3.37 các môn thể thao ngoại khóa mới đối với điều kiện 142 hiện tại của Nhà trường (n=30) Kết quả thống kê sự hứng thú của các nhóm sau Bảng 3.38 thực nghiệm chương trình các môn thể thao ngoại Sau 144 khóa Kết quả thống kê sự hài lòng của các nhóm sau Bảng 3.39 thực nghiệm chương trình các môn thể thao ngoại 145 khóa
  14. 12 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ, NỘI DUNG TRANG SƠ ĐỒ Kết quả thống kê sự quan tâm của các cấp lãnh Biểu đồ 3.1 đạo nhà trường đối với công tác thể thao ngoại 72 khóa cho SV Kết quả đánh giá số lượng đội ngũ GV giảng dạy Biểu đồ 3.2 73 thể thao ngoại khóa cho SV Kết quả đánh giá chất lượng đội ngũ GV giảng Biểu đồ 3.3 73 dạy thể thao ngoại khóa cho sinh viên Kết quả đánh giá số lượng cơ sở vật chất phục vụ Biểu đồ 3.4 74 tập luyện thể thao ngoại khóa cho sinh viên Kết quả đánh giá chất lượng cơ sở vật chất phục Biểu đồ 3.5 75 vụ tập luyện thể thao ngoại khóa cho sinh viên Kết quả đánh giá kinh phí dành cho công tác tổ Biểu đồ 3.6 76 chức tập luyện thể thao ngoại khóa cho sinh viên Kết quả đánh giá nội dung chương trình tập luyện Biểu đồ 3.7 77 các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên Kết quả đánh giá sự phù hợp của chương trình Biểu đồ 3.8 78 tập luyện các môn thể thao ngoại khóa cho SV Kết quả đánh giá chất lượng hoạt động thể thao Biểu đồ 3.9 81 ngoại khóa của sinh viên Kết quả thống kê các môn thể thao ngoại khóa Biểu đồ 3.10 81 sinh viên tham gia tập luyện Kết quả thống kê số buổi tập/tuần sinh viên tham Biểu đồ 3.11 82 gia tập luyện các môn thể thao ngoại khóa Biểu đồ 3.12 Kết quả thống kê thời điểm trong ngày tập luyện 83
  15. 13 thể thao ngoại khóa của sinh viên Kết quả thống kê hình thức tập luyện thể dục thể Biểu đồ 3.13 84 thao ngoại khóa của sinh viên Kết quả thống kê thời lượng dành cho mỗi lần tập Biểu đồ 3.14 84 luyện thể thao ngoại khóa của sinh viên Kết quả thống kê địa điểm tập luyện thể thao Biểu đồ 3.15 85 ngoại khóa của sinh viên Kết quả thống kê nhu cầu tổng thể về tập luyện Biểu đồ 3.16 86 thể thao ngoại khóa của sinh viên Kết quả thống kê nhu cầu tham gia tập luyện các Biểu đồ 3.17 86 môn thể thao ngoại khóa của sinh viên Kết quả thống kê nhu cầu về hình thức tổ chức Biểu đồ 3.18 tập luyện các môn thể thao ngoại khóa của sinh 87 viên Nhu cầu tập luyện các môn thể thao ngoại khóa Biểu đồ 3.19 Sau 109 của sinh viên Trường Đại học Phú Yên Nhu cầu và điều kiện chủ quan tập luyện ngoại Biểu đồ 3.20 110 khóa của sinh viên Kết quả phỏng vấn về chương trình thể thao Biểu đồ 3.21 ngoại khóa của các môn thể thao cho sinh viên 114 Trường Đại học Phú Yên Nhịp tăng trưởng trung bình của nam nhóm thực Biểu đồ 3.22 130 nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm Nhịp tăng trưởng trung bình của nữ nhóm thực Biểu đồ 3.23 131 nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm Kết quả đánh giá về sự đáp ứng của nội dung Biểu đồ 3.24 142 chương trình tập luyện các môn thể thao ngoại
  16. 14 khóa mới cho SV Kết quả đánh giá về sự phù hợp của chương trình Biểu đồ 3.25 tập luyện các môn thể thao ngoại khóa mới cho 144 sự phát triển thể lực của SV So sánh sự hứng thú của các nhóm sau thực Biểu đồ 3.26 nghiệm chương trình các môn thể thao ngoại Sau 144 khóa So sánh sự hài lòng của các nhóm sau thực Biểu đồ 3.27 nghiệm chương trình các môn thể thao ngoại 146 khóa
  17. 15 PHẦN MỞ ĐẦU Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, sự đổi mới căn bản, toàn diện về chương trình giáo dục là một trong những chủ trương đã đề ra. Chương trình đào tạo của các trường cũng sẽ được thiết kế theo những hướng khác nhau. Chương trình đào tạo sắp tới sẽ rất mềm dẻo phụ thuộc vào năng lực đội ngũ của từng trường, làm sao chất lượng đầu ra không thấp hơn ngưỡng quy định. Điều này sẽ khuyến khích các trường cạnh tranh nâng cao chất lượng đào tạo. Những trường có đội ngũ giáo viên giỏi sẽ thiết kế được chương trình hay, chất lượng đào tạo sẽ cao, tăng uy tín và tạo được sức hút đối với người học. Từ đây, chương trình đào tạo cần phải được tổ chức xây dựng chương trình mới theo đúng hướng tiếp cận năng lực thực hiện mà bản chất là dạy gắn kết giữa lý luận và thực tiễn. Tiến tới, Bộ GD&ĐT sẽ không quy định chương trình khung như trước đây mà chỉ quy định thời gian đào tạo, khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp. Hệ thống giáo dục Đại học thay đổi theo mục tiêu đào tạo để đáp ứng nhu cầu nhân lực đa dạng theo tinh thần của Nghị quyết số 29 NQ/TW khóa XI ngày 04/11/2013 về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục - đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học [5]. Có thể nhận thấy được vai trò của GDTC thông qua các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước. Vai trò quan trọng của GDTC được thể hiện qua Luật Thể dục
  18. 16 thể thao, tại Điều 20 về giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường quy định: “Giáo dục thể chất là môn học chính khóa thuộc chương trình giáo dục nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua các bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện”. Việc nắm vững các cơ sở lý luận để xây dựng chương trình là nhân tố quyết định việc xây dựng chương trình đào tạo khoa học và phù hợp với đặc điểm người học. Trường Đại học Phú Yên là cơ sở giáo dục Đại học công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, chịu sự quản lý Nhà Nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có chức năng đào tạo đa ngành, đa cấp, đa lĩnh vực, từ trình độ Cao đẳng, Đại học và Sau đại học. Hiện nay trường có 3.942 sinh viên, học viên các trình độ và loại hình đào tạo, bồi dưỡng (16 ngành đào tạo Đại học, 24 ngành đào tạo Cao đẳng và các loại đào tạo khác). Nội dung chương trình đào tạo được cập nhật theo dự báo nhu cầu xã hội; triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ; Trang bị cho người học năng lực nghề nghiệp, năng lực ngoại ngữ, tin học và kỹ năng xã hội, đảm bảo chuẩn đầu ra như đã cam kết, tỷ lệ tốt nghiệp ra trường hàng năm có việc làm đạt trên 80%; hội đủ điều kiện để kiểm định đánh giá ngoài theo chuẩn chất lượng quốc gia. Ngoài những thành tựu đã đạt được, còn đó những vấn đề khó khăn chưa giải quyết triệt để, đặc biệt sau khi chuyển qua hình thức đào tạo tín chỉ theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/08/2007 “V/v Ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ” [11]. Sau 8 năm triển khai theo hình thức đào tạo tín chỉ đã bộc lộ những bất cập và khó khăn. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường nên Khoa Giáo dục Thể chất và Giáo dục Quốc phòng trường Đại học Phú Yên cũng có nhiều thuận lợi, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất dụng cụ, sân bãi phục vụ công tác giảng dạy và học tập… Tuy nhiên đến thời điểm này đa phần vẫn còn nhiều bất cập như: thiếu thốn về cơ sở vật chất, sân bãi tập
  19. 17 luyện; chất lượng và số lượng đội ngũ giảng viên; nội dung, chương trình chưa phù hợp; các hoạt động các môn thể thao ngoại khóa của sinh viên chỉ mang tính tự phát, các sinh viên thường tự tìm nhóm với nhau để tập luyện và vui chơi các môn mình ưa thích. Hàng năm nhà trường chỉ tổ chức thi đấu một số môn thể thao một lần trong năm, sự quan tâm của nhà trường về phong trào thể dục thể thao trong sinh viên chưa được phát triển mạnh… Chính những điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác GDTC. Với ý nghĩa, tầm quan trọng và hiện trạng thực tế của vấn đề, luận án tiến hành đề tài: “Nghiên cứu xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên”. Mục đích nghiên cứu Xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Phú Yên nhằm chuẩn hóa chương trình các môn thể thao ngoại khóa, đồng thời đáp ứng nhu cầu, sở thích tập luyện thể thao ngoại khóa của sinh viên. Từ đó, góp phần giúp cho sinh viên an tâm, tin tưởng lựa chọn tập luyện môn thể thao ngoại khóa, đồng thời nâng cao chất lượng học tập, giáo dục thể chất và rèn luyện thân thể thường xuyên của sinh viên Trường Đại học Phú Yên. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu 1: Đánh giá thực trạng hoạt động và chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. Mục tiêu 2: Nghiên cứu xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. Mục tiêu 3: Đánh giá hiệu quả thực nghiệm chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên. Giả thuyết khoa học của đề tài Với xu hướng phát triển của công tác đào tạo ĐH, CĐ hiện nay, GDTC nói chung cũng như thể thao ngoại khóa đã và đang trở thành một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu của các cơ sở giáo dục. Nếu xây
  20. 18 dựng được chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên mang tính khoa học, hệ thống, khả thi, được kiểm chứng trong thực tế, phù hợp với điều kiện tại đơn vị sẽ làm phong phú thêm cơ sở lý luận và thực tiễn để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất nói riêng và cũng như chất lượng đào tạo toàn diện của sinh viên Trường Đại học Phú Yên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2