intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:325

34
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học "Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi" trình bày các nội dung chính sau: Tổng quan các công trình nghiên cứu về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi; Thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại các trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH -------- BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC Tp. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ----🙞 🙞---- BÙI THỊ GIÁNG HƯƠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 9140101 Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS. VŨ TRỌNG RỸ Người hướng dẫn khoa học 2: PGS.TS. VÕ THỊ NGỌC LAN Phản biện 1: …………………………………………….. Phản biện 2: …………………………………………….. Phản biện 3: …………………………………………….. Tp. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
  3. i
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì một công trình nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 11 năm 2023 Nghiên cứu sinh ii
  5. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, với sự kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin trân trọng cảm ơn hai thầy cô hướng dẫn đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận án. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Viện Sư phạm Kỹ thuật, Phòng Đào tạo - Bộ phận Sau đại học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận án. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới cơ quan công tác đã ủng hộ và cho phép tôi tham gia học tập và làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng cảm ơn Ban giám hiệu, giáo viên mầm non của hai trường mầm non Tân Tạo và Vạn An đã hỗ trợ tôi hoàn thành thực nghiệm luận án. Cuối cùng, tôi rất hạnh phúc kính gửi lời biết ơn sâu sắc và hứa sẽ xứng đáng hơn với sự tin tưởng, kỳ vọng, hỗ trợ, chia sẻ, động viên tinh thần của ba mẹ và từng thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè giúp tôi vượt qua những lúc khó khăn để hoàn thành luận án của mình. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023 Nghiên cứu sinh iii
  6. TÓM TẮT Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM được xem là một trong những cách tiếp cận giáo dục phát triển năng lực cho người học. Với mục tiêu xác định cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức KPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ ở trường MN, luận án tập trung phân tích, tổng hợp, đánh giá tổng quan và xây dựng khung lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ ở trường MN; đề xuất quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ MN; xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, phương tiện, tiêu chí đánh giá và điều kiện tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ ở trường MN. Trên cơ sở đó, luận án tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ tại 27 trường mầm non trên địa bàn 22 Quận, Huyện, Thành phố thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Luận án đã triển khai vận dụng, thực nghiệm quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi tại 2 trường MN VA (Quận 10) và MN TT (Quận Bình Tân) để kiểm chứng độ tin cậy và tính hiệu quả của kết quả nghiên cứu. Nội dung luận án gồm các phần chính sau: Phần mở đầu: Trình bày lí do chọn đề tài, mục tiêu, khách thể, đối tượng, giả thuyết nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, giới hạn phạm vi nghiên cứu, lựa chọn các phương pháp nghiên cứu, đồng thời xác định những đóng góp về khoa học và thực tiễn của luận án. Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án nhằm tìm ra sự kế thừa và khoảng trống cho nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu tổng quan là cơ sở để xác định hướng nghiên cứu và phát triển khung lý thuyết của luận án. Chương 2: Cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi, bao gồm các khái niệm cơ bản sử dụng trong luận án, làm sáng tỏ một số lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học, lý luận về giáo dục STEM trong giáo dục mầm non, lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM. iv
  7. Chương 3: Thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi ở 27 trường mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bao gồm: thực trạng mức độ năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi; thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi bao gồm thực trạng xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, thực trạng sử dụng PP GD, hình thức tổ chức, phương tiện giáo dục; thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến việc tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi, thực trạng sử dụng quy trình tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi Chương 4: Tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi gồm nguyên tắc xây dựng quy trình tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi; thiết kế quy trình tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi gồm 4 giai đoạn với 3 pha học tập khám phá, phát hiện, thiết kế; ví dụ minh họa chủ đề HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi. Chương 5: Thực nghiệm sư phạm quy trình HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi nhằm kiểm chứng độ tin cậy và tính hiệu quả của quy trình. v
  8. ABSTRACT Organizing STEM education-oriented scientific discovery activities is considered one of the advanced educational approaches for developing learners’ competencies. With the goal of determining the scientific and practical bases for organizing STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers in kindergartens, this thesis focuses on analyzing, evaluating, and developing a theoretical framework for organizing the STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers in kindergartens; proposes the process for organizing STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers; determines the objectives, contents, methods, forms, means, evaluation criteria and conditions for organizing STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers. Given that background, the thesis author then conducted a survey and made an analysis and assessment of the actual situation of organizing STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers at 27 kindergartens in 22 districts in Ho Chi Minh City. With a view to verifying the reliability and effectiveness of the research outcomes The author then carried out experiments in applying the proposed process of organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers in two educational establishments in HCMC namely TT kindergarten (in Bình Tân District) and VA Kindergarten (in District 10). The thesis covers the following main parts: Introduction: Presenting the rationale of the study in terms of thesis’s purposes, objects, subjects, hypotheses, research tasks and research scope limitations and research method selection; and concurrently identifying the scientific and practical contributions of the thesis. Chapter 1: Literature review to find out the inheritance theories and gaps in the researches. The overview research results are the basis for determining the research direction and developing the theoretical framework of the thesis. Chapter 2: Theoretical framework for organizing STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers, including key concepts be used in the thesis; clarifying some theories about organizing scientific discovery activities, some vi
  9. theories about STEM education, some theories about organizing STEM education oriented scientific discovery activities for preschoolers, appreciation of STEM education in scientific discovery activities. Chapter 3:The current status of organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers at 27 kindergatens, including: the current status of the 5-6-year-old’s scientific discovery competency; the real situation of organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers, in terms of the goals, the contents, the actual situation of using the teaching methods, organizational forms, educational means, and the effectiveness of organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers schools in the orientation of competence development for students; the influence of objective and subjective factors on the organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers. Chapter 4: Organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers, including building the process of organizing STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers; applying this process of organizing in intentional learning activities. Chapter 5: Experiment with the research results on the process of STEM education oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers in order to verify the reliability and effectiveness of the proposed process. vii
  10. MỤC LỤC Quyết định đổi tên luận án ............................................................................................... i Lời cam đoan ................................................................................................................... ii Lời cảm ơn ..................................................................................................................... iii Tóm tắt ........................................................................................................................... iv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................................... xi DANH MỤC HÌNH ..................................................................................................... xiii DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... xiv MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3 4. Giả thuyết nghiên cứu............................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cúu ................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 5 8. Ý nghĩa khoa học ...................................................................................................... 7 9. Cấu trúc luận án ........................................................................................................ 7 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .................................................................. 9 1.1. Những nghiên cứu về tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mầm non .... 9 1.2. Những nghiên cứu về giáo dục STEM ................................................................... 21 1.3. Những nghiên cứu về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mầm non ................................................................................. 29 1.4. Nhận định và một số vấn đề đặt ra cho luận án ...................................................... 34 Kết luận chương 1 ....................................................................................................... 36 viii
  11. CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ...................................................................................................................... 36 2.1. Một số khái niệm sử dụng trong luận án ................................................................ 37 2.2. Lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ....... 43 2.3. Lý luận về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .............................................................................................. 50 2.4. Đánh giá năng lực khám phá khoa học của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................... 80 Kết luận chương 2 ...................................................................................................... 86 CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .. 87 3.1. Khái quát khảo sát thực tế ...................................................................................... 87 3.2. Thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non ............................................................ 93 3.3. Thực trạng năng lực khám phá khoa học của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .................... 113 3.4. Đánh giá chung .................................................................................................... 119 Kết luận chương 3 .................................................................................................... 121 CHƯƠNG 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ........................ 124 4.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ....................................................... 124 4.2. Quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ............................................................................................ 126 4.3. Ví dụ minh họa tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM ở hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ...................................................... 142 Kết luận chương 4 .................................................................................................... 154 CHƯƠNG 5. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM QUY TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .............................................................................................. 155 5.1. Tổ chức thực nghiệm ........................................................................................... 155 ix
  12. 5.2. Kết quả thực nghiệm .......................................................................................... 159 Kết luận chương 5 .................................................................................................... 173 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................... 174 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 178 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ........................ 198 PHỤ LỤC ................................................................................................................... 199 x
  13. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Viết đầy đủ 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 ĐC Đối chứng 3 ĐTB Điểm trung bình 4 ĐLC Độ lệch chuẩn 5 EDP Engineering Design Processing (Quy trình thiết kế kỹ thuật) 6 GD Giáo dục 7 GDMN Giáo dục mầm non 8 GQVĐ Giải quyết vấn đề 9 GV Giáo viên 10 GVMN Giáo viên mầm non 11 HĐ Hoạt động 12 HĐKPKH Hoạt động khám phá khoa học Information Resources Management Association (Hiệp hội 13 IRMA quản lý tài nguyên thông tin) 14 KPKH Khám phá khoa học 15 KH Khoa học 16 MN Mầm non 17 MG Mẫu giáo 18 ND Nội dung 19 NL Năng lực 20 NLKPKH Năng lực khám phá khoa học 21 NSF National Science Fund (Quỹ khoa học Quốc gia của Mỹ) National Science Teachers Asociation (Hiệp hội giáo viên 22 NSTA khoa học quốc gia) 23 NRC National Research Coucil (Hội đồng nghiên cứu quốc gia) 24 MTXQ Môi trường xung quanh 25 PP Phương pháp 26 PPGD Phương pháp giáo dục xi
  14. Science, technology, engineering, mathematic (Khoa học, 27 STEM công nghệ, kỹ thuật, toán học) 28 TCHĐKPKH Tổ chức hoạt động khám phá khoa học 29 TN Thực nghiệm xii
  15. DANH MỤC CÁC HÌNH HÌNH TRANG Hình 2.1.Sự liên kết giữa bốn lĩnh vực của GD STEM ............................................... 58 Hình 2.2. Quy trình học tập khám phá của Bruton và Thornton .................................. 75 Hình 2.3. Quy trình học tập khám phá của Contant và các cộng sự ............................ 76 Hình 2.2. Quy trình thiết kế kỹ thuật của Stone-MacDonald ....................................... 77 Biểu đồ 3.1.Mức độ năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi .................... 114 Hình 4.1. Quy trình TCHĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi126 Hình 4.2. Sơ đồ lựa chọn và xây dựng chủ đề KPKH theo định hướng GD STEM .. 126 Hình 4.3. Các bước môi trường TCHĐKPKH theo định hướng giáo dục STEM .... 130 Hình 4.4. Các pha tiến hành HĐKPKH theo định hướng giáo dục STEM ............... 134 Hình 4.5. Sơ đồ các bước tiến hành Pha 1-Khám phá................................................ 135 Hình 4.6. Sơ đồ các bước tiến hành Pha 2-Phát hiện ................................................. 137 Hình 4.7. Sơ đồ các bước tiến hành Pha 3-Thiết kế ................................................... 140 Biểu đồ 5.1. Kết quả phân bố mức độ năng lực khám phá khoa học ở 2 nhóm ĐC và TN trước thực nghiệm ................................................................................................ 160 Biểu đồ 5.2 Kết quả điểm của lớp ĐC và lớp TN trước thực nghiệm ....................... 161 Biểu đồ 5.3. Kết quả đo NL của nhóm ĐC và của nhóm TN sau TN ....................... 163 Biểu đồ 5.4. Mức độ năng lực KPKH của trẻ nhóm ĐC trước và sau TN chủ đề Bệnh viện thú y .................................................................................................................... 165 Biểu đồ 5.5. Mức độ năng lực khám phá khoa học của nhóm ĐC – TN sau chủ đề Trung tâm huấn luyện phòng phát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhí ................................... 166 Biểu đồ 5.6. Kết quả phân bố điểm của nhóm ĐC trước và sau TN ......................... 168 Biểu đồ 5.7. Mức độ năng lực KPKH của trẻ nhóm ĐC trước và sau TN ................ 168 Biểu đồ 5.8. Phân bố điểm số nhóm TN trước và sau thực nghiệm ........................... 169 Biểu đồ 5.9. Mức độ năng lực KPKH của nhóm TN trước và sau TN ..................... 170 xiii
  16. DANH MỤC BẢNG BẢNG TRANG Bảng 2.1. Quy trình thiết kế kỹ thuật (EDP) ................................................................ 74 Bảng 2.2. Năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi ...................................... 81 Bảng 2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi .......... 83 Bảng 3.1. Đặc điểm địa bàn cụm khảo sát .................................................................... 88 Bảng 3.2. Đặc điểm mẫu khảo sát ................................................................................ 89 Bảng 3.3. Quy ước cách xử lý thông tin phiếu thăm dò ý kiến .................................... 92 Bảng 3.4. Hệ số tin cậy của từng câu hỏi trong Phiếu thăm dò CBQL,GVMN ........... 93 Bảng 3.5. Nhận thức của CBQL và GVMN về tầm quan trọng của việc tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi ....................................... 93 Bảng 3.6. Lựa chọn nội dung tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ ............. 97 Bảng 3.7. Ý kiến của CBQL và GVMN về mức độ tích hợp kiến thức STEM ........... 98 Bảng 3.8. Mức độ sử dụng phương pháp TCHĐKPH theo định hướng GD STEM .. 102 Bảng 3.9. Đánh giá mức độ sử dụng các phương pháp TCHĐKPKH của CBQL và GVMN ........................................................................................................................ 102 Bảng 3.10. Mức độ sử dụng các hình thức tổ chức TCHĐKPKH theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ ....................................................................................................... 104 Bảng 3.11. Mức độ sử dụng các phương tiện tổ chức HĐKPKH theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ ...................................................................................................... 106 Bảng 3.12. Mức độ sử dụng các bước của quy trình tổ chức hoạt động KPKH TCHĐKPKH cho trẻ MG 5-6tuổi .............................................................................. 109 Bảng 3.13. So sánh nhận thức của 2 nhóm đối tượng CBQL và GVMN về các điều kiện đảm bảo việc TCHĐKPKH theo định hướng GD STEM cho trẻ ............................... 111 Bảng 3.14. Năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi .................................. 113 Bảng 3.15. Năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi theo cụm khu vực .... 114 Bảng 3.16. Năng lực khám phá khoa học của trẻ MG 5-6 tuổi theo giới tính ........... 114 Bảng 3.17. Năng lực khám phá khoa học thành phần của trẻ MG 5-6 tuổi ............... 115 xiv
  17. Bảng 4.1. Mục tiêu kiến thức STEM tích hợp ........................................................... 143 Bảng 4.2. Gợi ý các nội dung và hoạt động cho chủ đề ............................................. 144 Bảng 4.3. Bảng đánh giá năng lực KPKH của trẻ MG 5-6 tuổi trong chủ đề Trung tâm huấn luyện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhí.......................................... 149 Bảng 5.1. Kết quả điểm của các nhóm ĐC và nhóm TN trước thực nghiệm ............. 160 Bảng 5.2. Kết quả kiểm định trước TN giữa nhóm ĐC và nhóm TN ....................... 161 Bảng 5.3. So sánh kết quả đo trước TN theo loại hình trường mầm non ................... 162 Bảng 5.4. Tổng điểm của nhóm ĐC và nhóm TN sau TN ........................................ 162 Bảng 5.5. So sánh kết quả của nhóm ĐC và nhóm TN ở từng hoạt động KPKH sau TN Chủ đề bệnh viện thú y................................................................................................ 163 Bảng 5.6. So sánh kết quả của nhóm ĐC và nhóm TN ở từng hoạt động KPKH sau TN Chủ đề Trung tâm huấn luyện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhí .......... 164 Bảng 5.7. Mức độ năng lực KPKH của nhóm ĐC và nhóm TN sau TN ................... 165 Bảng 5.8. So sánh kết quả đo trước và sau TN theo loại hình trường……………….166 Bảng 5.9. Kiểm định kết quả đo trước và sau TN theo loại hình trường …….………167 Bảng 5.10. Kết quả kiểm nghiệm T-test điểm nhóm đối chứng trước và sau TN ..... 167 Bảng 5.11. Kiểm định kết quả đo NLKPKH của nhóm TN trước và sau TN ............ 169 xv
  18. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đưa ra những đổi mới quan trọng với quan điểm GD “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn” (Ban Chấp hành Trung ương, 2013). Trong Chương trình giáo dục mầm non Việt Nam đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục mầm non là “giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một,...” (Bộ Giáo dục & Đào tạo, 2021). Để đáp ứng được quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII và thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục mầm non, đòi hỏi giáo viên mầm non không ngừng đổi mới về phương pháp, hình thức và cách tiếp cận để giúp trẻ tiệm cận với các yêu cầu về năng lực của công dân thế kỉ 21. Trong các chương trình giáo dục mầm non trên thế giới và ở nước ta, hoạt động khám phá khoa học là một trong các nội dung của hoạt động giáo dục. Các hoạt động khám phá khoa học trong chương trình xây dựng với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, theo định hướng phát triển năng lực cho trẻ, tăng cường thực hành, trải nghiệm, phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ. Các hoạt động khám phá khoa học giúp cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản ban đầu, hình thành và phát triển năng lực cho trẻ. Tổ chức tốt hoạt động này cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển nhận thức của trẻ. Bởi vì thông qua quá trình tham gia hoạt động này trẻ được thỏa mãn nhu cầu khám phá tìm tòi về sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ, được hình thành và phát triển các kỹ năng nhận thức (quan sát, so sánh, phân loại, suy luận…), các năng lực của thế kỉ 21 (giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện), chuẩn bị cho trẻ bước vào trường tiểu học. Thực tế các nghiên cứu cho thấy quá trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ MG 5-6 tuổi của GVMN tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện vẫn còn hạn chế và bất cập. Chẳng hạn, GV chủ yếu chỉ tập trung vào mục tiêu trang bị cho trẻ kiến thức, chưa quan tâm nhiều đến việc phát huy năng lực cho trẻ. GVMN tổ 1
  19. chức HĐKPKH cho trẻ vẫn theo lối mòn của quan điểm lấy GV làm trung tâm. GV chưa khai thác nhiều chủ đề, nội dung học tập có ý nghĩa, mới lạ, gần gũi với trẻ, các HĐKPKH chưa gắn kết với thực tiễn của trẻ (Trần Thị Huyền Trân, 2015; Trần Thị Phương, 2020). GV chưa tạo cơ hội cho trẻ tự khám phá, tìm tòi ra vấn đề, rút ra kiến thức, trẻ chưa thật sự thoải mái trong các HĐKPKH. Điều này dẫn đến chưa đáp ứng được Nghị quyết số 29- NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để đáp ứng được quan điểm chỉ đạo về đổi mới giáo dục của Đảng và mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ, hoạt động khám phá khoa học cho trẻ ở trường MN cần phải được đổi mới cách tổ chức. Trong suốt thời gian qua, nhiều công trình khoa học trong và ngoài nước đã nghiên cứu cải tiến nội dung, phương pháp dạy học kích thích sự hứng thú, tích cực của trẻ trong quá trình học tập nâng cao chất lượng tổ chức HĐKPKH cho trẻ MG 5- 6 tuổi ở trường MN. Những nghiên cứu về đổi mới tổ chức HĐKPKH theo hướng áp dụng các mô hình giáo dục Montessori, Reggio (Trần Phạm Huyền Trang, 2017; Nguyễn Thị Thành, 2022). Những nghiên cứu đổi mới PP tổ chức hoạt động khám phá khoa cho trẻ theo hướng vận dụng phương pháp dạy học như dạy học dự án, dạy học khám phá, dạy học theo hướng trải nghiệm (Nguyễn Tuấn Vinh & các cộng sự, 2021; Hoàng Thị Phương, 2020). Những nghiên cứu theo hướng đề xuất biện pháp cải tiến tổ chức HĐKPKH để nhằm phát triển kỹ năng nhận thức hay ngôn ngữ cho trẻ trong HĐKPKH (Nguyễn Thị Nga, 2019). Một trong những hướng nghiên cứu về đổi mới TCHĐKPKH đang được quan tâm trên thế giới là tiếp cận theo định hướng giáo dục STEM. Giáo dục STEM là một xu hướng giáo dục tiên tiến được tiếp cận trong giáo dục mầm non các nước hiện nay. Tiếp cận theo GD STEM giúp người học có kiến thức, kỹ năng về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học một cách tích hợp, nghĩa là liên kết kiến thức của các lĩnh vực với nhau, kết hợp lý thuyết với thực hành, đặt tri thức vào bối cảnh thời đại 4.0, xoá nhoà ranh giới giữa trường học và xã hội, tạo ra môi trường giáo dục gần gũi, có tính ứng dụng cao. Ở mầm non, hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non là hoạt động có nội dung tìm hiểu công nghệ, có kiến thức, kỹ năng gắn liền thực tiễn, đồng thời đề cao tính trải nghiệm, thực hành cho trẻ, nên thuận lợi cho việc triển khai giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực cho trẻ. Do đó, việc tổ chức hoạt động khám 2
  20. phá khoa học cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo theo định hướng giáo dục STEM để trẻ vừa học được kiến thức khoa học tích hợp từ các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, công nghệ, toán học; vừa học cách vận dụng các kiến thức đó vào thực tiễn là một hướng đi đúng đắn (Ardianto & các cộng sự, 2019). Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi là chiến lược đổi mới giáo dục nhằm trang bị cho trẻ kiến thức gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế, đồng thời tạo ra sự hứng thú và tham gia tích cực của trẻ vào lĩnh vực STEM (Honey & các cộng sự, 2014). Hiện nay các nước trên thế giới tiếp cận GD STEM trong TCHĐKPKH tạo cơ hội cho trẻ sử dụng các giác quan khác nhau, các HĐKPKH gắn với thực tiễn thông qua các trải nghiệm, thực hành thực tế, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong HĐ (Chesloff, 2013). Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng GD STEM tạo bệ phóng cho sự phát triển năng lực nhận thức của trẻ, có nhiều cơ hội phát triển năng lực KPKH cho trẻ về lĩnh vực STEM, song song đó phát huy được tính sáng tạo, hạn chế được những khuôn mẫu ở trẻ, tạo thuận lợi cho trẻ ở các bậc giáo dục tiếp theo (Linder và các cộng sự, 2016). Hiện nay, ở Việt Nam hầu như chưa có công trình nghiên cứu nghiêm túc về tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM. Đây là khoảng trống trong nghiên cứu, tổ chức HĐKPKH theo định hướng GD STEM là vấn đề cần được nghiên cứu, làm rõ, cụ thể hóa và vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn tổ chức HĐKPKH cho trẻ MG 5-6 tuổi ở trường mần non hiện nay. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài “Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi” làm đề tài của luận án. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận, luận án phân tích và đánh giá thực trạng về tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ MG 5-6 tuổi ở trường mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh; từ đó luận án đề xuất quy trình tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm góp phần phát triển năng lực khám phá khoa học cho trẻ. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2