1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
<br />
HÀ THỊ KIM LINH<br />
<br />
SỬ DỤNG TRÒ CHƠI DÂN GIAN<br />
NHẰM GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH<br />
TIỂU HỌC MIỀN NÚI ĐÔNG BẮC<br />
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục<br />
Mã số: 62.14.01.01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
1. GS.TSKH. Nguyễn Văn Hộ<br />
2. PGS.TS. Phạm Viết Vƣợng<br />
<br />
THÁI NGUYÊN - 2012<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả<br />
các nguồn số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án này là trung thực và chƣa<br />
đƣợc sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong luận án đều<br />
đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc.<br />
Tác giả luận án<br />
Hà Thị Kim Linh<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan ......................................................................................................................................i<br />
Mục lục .......................................................................................................................................... ii<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt ............................................................................................v<br />
DAnh mục các bảng ........................................................................................................................ vi<br />
Danh mục biểu đồ ........................................................................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU ...........................................................................................................................................1<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2<br />
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu..................................................................... 3<br />
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3<br />
6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
7. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3<br />
7.1. Nhóm các phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ....................................................... 3<br />
7.2. Nhóm các phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................... 4<br />
7.3. Nhóm các phƣơng pháp thống kê toán học ........................................................... 4<br />
<br />
8. Những luận điểm cần bảo vệ ............................................................................... 5<br />
9. Đóng góp mới của luận án ................................................................................... 5<br />
9.1. Về lý luận .............................................................................................................. 5<br />
9.2. Về thực tiễn ........................................................................................................... 5<br />
<br />
10. Cấu trúc của luận án .......................................................................................... 5<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA SỬ DỤNG TRÒ CHƠI DÂN GIAN NHẰM<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC .........................................6<br />
<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu ...................................................................................... 6<br />
1.1.1. Những nghiên cứu về trò chơi trong giáo dục học sinh ..................................... 6<br />
1.1.2. Nghiên cứu về trò chơi dân gian trong giáo dục học sinh ................................ 11<br />
<br />
1.2. Những vấn đề cơ bản của giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ................ 14<br />
1.2.1. Khái niệm đạo đức, Giáo dục đạo đức ............................................................. 14<br />
1.2.2. Đặc điểm của học sinh tiểu học ........................................................................ 16<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.2.3. Quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ........................................... 18<br />
1.2.4. Các con đƣờng giáo dục đạo đức cho HSTH ................................................... 21<br />
<br />
1.3. Sử dụng trò chơi dân gian nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ..... 22<br />
1.3.1. Khái quát về TCDG .......................................................................................... 22<br />
1.3.2. Cơ sở để sử dụng TCDG nhằm giáo dục đạo đức cho HSTH .......................... 28<br />
1.3.3. Sử dụng TCDG nhƣ là phƣơng pháp giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ..... 37<br />
1.3.4. Hình thức sử dụng TCDG nhằm giáo dục đạo đức cho HSTH ........................ 38<br />
<br />
Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................................. 40<br />
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRÒ CHƠI DÂN GIAN NHẰM GIÁO<br />
DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC MIỀN NÚI ĐÔNG BẮC ..... 41<br />
<br />
2.1. Khái quát về khảo sát thực trạng .................................................................... 41<br />
2.1.1. Khái quát về khách thể khảo sát ....................................................................... 41<br />
2.1.2. Mục tiêu khảo sát ............................................................................................. 42<br />
2.1.3. Phƣơng pháp khảo sát ...................................................................................... 42<br />
2.1.4. Đối tƣợng khảo sát ........................................................................................... 42<br />
<br />
2.2. Thực trạng sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH miền núi Đông Bắc .......... 43<br />
2.2.1. Thực trạng nhận thức về sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH................. 43<br />
2.2.2. Thực trạng sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH ...................................... 49<br />
<br />
2.3. Đánh giá chung thực trạng sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH<br />
miền núi Đông Bắc ......................................................................................... 61<br />
2.3.1. Ƣu điểm và kết quả chính................................................................................. 61<br />
2.3.2. Nguyên nhân và hạn chế .................................................................................. 62<br />
<br />
Tiểu kết chƣơng 2 .................................................................................................. 63<br />
Chƣơng 3 : BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI DÂN GIAN NHẰM GIÁO DỤC<br />
ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC MIỀN NÚI ĐÔNG BẮC ................. 65<br />
<br />
3.1. Nguyên tắc xây dựng biện pháp sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH ......... 65<br />
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ................................................................... 65<br />
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ..................................................................... 65<br />
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo sự phát triển .................................................................... 66<br />
3.1.4. Đảm bảo sự phù hợp đối tƣợng giáo dục ......................................................... 66<br />
<br />
3.2. Biện pháp sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH miền núi Đông Bắc ..... 67<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
iv<br />
<br />
3.2.1. Thiết lập mối quan hệ giữa TCDG và nội dung GDĐĐ cho HSTH ................ 67<br />
3.2.2. Xây dựng quy trình sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH ........................ 73<br />
3.2.3. Thiết kế hoạt động sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH .......................... 76<br />
3.2.4. Đổi mới hình thức tổ chức HĐGDNGLL ở trƣờng tiểu học theo hƣớng sử<br />
dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HS................................................................ 82<br />
3.2.5. Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH......... 84<br />
<br />
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ..................................................................... 87<br />
3.4. Đánh giá tính khả thi của các biện pháp sử dụng trò chơi dân gian nhằm<br />
giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ......................................................... 88<br />
3.4.1. Mục đích, đối tƣợng, phƣơng pháp đánh giá.................................................... 88<br />
3.4.2. Kết quả thăm dò các biện pháp sử dụng trò chơi dân gian nhằm giáo dục đạo<br />
đức cho học sinh tiểu học .............................................................................. 88<br />
<br />
3.5. Tổ chức thực nghiệm biện pháp sử dụng TCDG nhằm GDĐĐ cho HSTH ......... 89<br />
3.5.1. Khái quát thực nghiệm ..................................................................................... 89<br />
3.5.2. Phân tích kết quả thực nghiệm ......................................................................... 93<br />
<br />
Tiểu kết chƣơng 3 ................................................................................................ 107<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................................. 109<br />
<br />
1. Kết luận ........................................................................................................... 109<br />
2. Khuyến nghị .................................................................................................... 109<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ................................................... 111<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................... 112<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />