
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với việc chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu ở vùng Đồng bằng Bắc bộ
lượt xem 1
download

Luận án Tiến sĩ Kinh tế "Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với việc chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu ở vùng Đồng bằng Bắc bộ" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu; Các mô hình lý thuyết nghiên cứu tác động của FDI đến chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu; Thực trạng FDI với chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của vùng đồn; Kiến nghị và giải pháp tăng cường thu hút FDI nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu vùng đồng bằng Bắc bộ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với việc chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu ở vùng Đồng bằng Bắc bộ
- i L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u và trích d n nêu trong Lu n án hoàn toàn trung th c. Các k t qu nghiên c u c a Lu n án chưa t ng ñư c ngư i khác công b trong b t kỳ công trình nào. Hà N i, ngày tháng năm 2011 Tác gi BÙI THÚY VÂN
- ii M CL C TRANG PH BÌA L I CAM ðOAN DANH M C CÁC CH VI T T T DANH M C B NG DANH M C HÌNH V VÀ SƠ ð PH N M ð U................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ð U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI (FDI) VÀ CHUY N D CH CƠ C U HÀNG XU T KH U..................................................... 8 1.1. Cơ s lý lu n chung v ñ u tư tr c ti p nư c ngoài(FDI) ............................... 8 1.2. Lý lu n chung v cơ c u hàng xu t kh u và chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u ..... 17 1.3. FDI v i chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u .................................................. 26 CHƯƠNG 2: CÁC MÔ HÌNH LÝ THUY T NGHIÊN C U TÁC ð NG C A FDI ð N CHUY N D CH CƠ C U HÀNG XU T KH U ......................................... 4 2.1 T ng quan các công trình nghiên c u ............................................................. 40 2.2 Mô hình lý thuy t nghiên c u tác ñ ng c a FDI ñ n chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u....................................................................................................... 50 CHƯƠNG 3: TH C TR NG FDI V I CHUY N D CH CƠ C U HÀNG XU T KH U C A VÙNG ð NG B NG B C B VÀ ÁP D NG CÁC MÔ HÌNH LÝ THUY T TRONG TH C TI N ..................................................................................... 68 3.1 T ng quan v ñi u ki n t nhiên và kinh t xã h i c a Vùng ð ng b ng B c b .................................................................................................................... 68 3.2 Th c tr ng thu hút và s d ng FDI v i chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u vùng ðBBB giai ño n 2000-2008 ......................................................................... 72 3.3 Áp d ng mô hình lý thuy t trong th c ti n FDI v i CDCCHXK vùng ðBBB .................................................................................................................. 117 CHƯƠNG 4: KI N NGH VÀ GI I PHÁP TĂNG CƯ NG THU HÚT FDI NH M THÚC ð Y CHUY N D CH CƠ C U HÀNG XU T KH U VÙNG ð NG B NG B C B ................................................................................................... 140 4.1 ð nh hư ng và m c tiêu chung c a Nhà nư c.............................................. 140 4.2 L trình chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u vùng ðBBB giai ño n 2010-2020... 145 4.3 ð nh hư ng thu hút FDI nh m ph c v cho quá trình CDCCHXK vùng ðBBB giai ño n 2010-2020 ................................................................................ 153 4.4 Gi i pháp thu hút và s d ng FDI ph c v cho CDCCHXK vùng ðBBB ....... 157 K T LU N....................................................................................................................... 170 KI N NGH ..................................................................................................................... 171 DANH M C CÔNG TRÌNH CÔNG B C A TÁC GI ........................................... 172 TÀI LI U THAM KH O............................................................................................... 173 PH L C.......................................................................................................................... 184
- iii DANH M C CÁC T VI T T T ðBBB : ð ng b ng B c B CDCCHXK : chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u FDI : ð u tư tr c ti p nư c ngoài (Foreign Direct Investment) IMF : Qu ti n t qu c t (International Monetary Fund) UN : Liên h p qu c (United Nations) CCHXK : Cơ c u hàng xu t kh u MNCs : Công ty ña qu c gia(Multinational Corporations) EU : Eropean Union TSCð : Tài s n c ñ nh ðNB : ðông Nam B CNCB : Công nghi p ch bi n KV : Khu v c xk : xu t kh u r : h s tương quan WTO : T ch c Thương m i th gi i SITC : Standard International Trade Classification WB : Ngân hàng th gi i(World Bank) TCTK : T ng c c Th ng kê GO : T ng s n giá tr s n ph m ñ u ra. GDP : T ng s n ph m qu c dân. VA : giá tr gia tăng IC : Chi phí trung gian GTGT(gtgt) : Giá tr gia tăng CCXK : Cơ c u xu t kh u CCHXK : Cơ c u hàng xu t kh u CN : Công nghi p OECD : T ch c h p tác phát tri n kinh t UNCTAD : Di n ñàn Thương m i và Phát tri n Liên hi p qu c
- iv DANH M C CÁC B NG BI U B ng 1.1: Các trư ng h p tăng giá tr giá tăng c a s n ph m và s n ph m xu t kh u ......31 B ng 3.1: M t s ch tiêu kinh t c a Vùng ðBBB và c nư c. .................................69 B ng 3.2: T ng giá tr xu t kh u vùng ð ng b ng B c b giai ño n 2000-2008 .......73 B ng 3.3: Kho ng cách gi a các nhóm hàng trong cơ c u xu t kh u c a Vùng ðBBB ...76 B ng 3.4: 10 m t hàng có t tr ng xu t kh u l n nh t trong t ng xu t kh u c a vùng ðBBB 2003-2008 .............................................................................77 B ng 3.5 : RCA c a m t s m t hàng xu t kh u ch y u c a vùng ðBBB ................79 B ng 3.6: K t qu tính h s tương quan gi a các RCA c a 6 nhóm m t hàng theo xu t kh u vùng ðBBB .......................................................................83 B ng 3.7: H s tương quan gi a các RCA c a các m t hàng xu t kh u theo VSIC 93......................................................................................................86 B ng 3.8: RCA và h s tương quan gi a hai nhóm hàng thô, sơ ch và nhóm hàng ch bi n theo VSIC 93 2003-2008 ....................................................87 B ng 3.9: K t qu tính h s tương quan theo SITC ...................................................87 B ng 3.10: RCA và h s tương quan gi a hai nhóm hàng thô, sơ ch và nhóm hàng ch bi n theo SITC 2003-2008 .........................................................89 B ng 3.11: EXPY c a vùng ðBBB 2003-2008(Trư ng h p các m t hàng xu t kh u ch y u vùng ðBBB .........................................................................90 B ng 3.12: Cơ c u hàng xu t kh u vùng ðBBB phân lo i theo PRODY ...................91 B ng 3.13: Bi n ñ ng v giá tr tuy t ñ i c a t tr ng xu t kh u và EXPY c a các nhóm hàng phân lo i theo ch s PRODY .................................................92 B ng 3.14: T tr ng c a ba nhóm hàng xu t kh u trong nhóm hàng có ch s PRODY cao nh t........................................................................................93 B ng 3.15: Ch t lư ng c a m t s m t hàng xu t kh u có hàm lư ng ch bi n cao trong cơ c u xu t kh u vùng ðBBB ..........................................................95 B ng 3.16: ð u tư tr c ti p nư c ngoài ñư c c p gi y phép năm 1988-2008 phân theo ñ a phương..........................................................................................98 B ng 3.17: Tình hình thu hút FDI vùng ðBBB năm 2009 -tháng 6/2010 .................99
- v B ng 3.18: V n FDI th c hi n c a vùng ð ng b ng B c b 1988-2007 ..................100 B ng 3.19: FDI v i tăng trư ng kinh t vùng ðBBB 2000-2008 .............................102 B ng 3.20: ðóng góp c a FDI cho v n ñ u tư xã h i vùng ðBBB 2000-2008 ........103 B ng 3.21: Xu t kh u c a vùng ðBBB chia theo thành ph n kinh t 2003-2008 ....105 B ng 3.22: Kho ng cách gi a các thành ph n xu t kh u trong cơ c u xu t kh u c a Vùng ðBBB ......................................................................................106 B ng 3.23: Giá tr xu t kh u c a khu v c FDI phân theo các nhóm PRODY ..........111 B ng 3.24: Tr giá xu t kh u c a khu v c FDI c a nhóm hàng có hàm lư ng ch bi n cao m c PRODY cao nh t ............................................................112 B ng 3.25: K t qu ki m ñ nh các mô hình..............................................................118 B ng 3.26: Tóm l i các k t qu nghiên c u chính v tác ñ ng c a FDI ñ n CDCCHXK vùng ðBBB .........................................................................139 B ng 4.1: D báo giá tr xu t kh u c a m t s m t hàng xu t kh u ch y u có l i th so sánh vùng ðBBB.........................................................................147 B ng 4.2: L trình chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u vùng ðBBB giai ño n 2010-2020 ................................................................................................148 B ng 4.3:Cơ c u hàng xu t kh u theo l trình ñã ñư c ñi u ch nh 2010-2020.........152 B ng 4.4: S v n FDI th c hi n c n ñ t ñư c giai ño n 2010-2020.........................156 B ng 4.5: S v n FDI th c hi n v lĩnh v c máy tính và linh ki n c n ñ t ñư c giai ño n 2010-2020 ................................................................................157
- vi DANH M C CÁC SƠ ð VÀ HÌNH V Sơ ñ 1.1: Y u t ñ u vào c a FDI v i chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u ..............36 Hình 3.1: T c ñ tăng trư ng xu t kh u và t tr ng xu t kh u c a vùng ðBBB 2003-2008 ...................................................................................................74 Hình 3.2: Giá tr xu t kh u c a vùng ðBBB 2000-2008.............................................75 Hình 3.3:T tr ng c a hai nhóm hàng thô, sơ ch và nhóm hàng ch bi n và tinh ch vùng ðBBB 2003-2008........................................................................82 Hình 3.4: Xu hư ng bi n ñ i c a t tr ng xu t kh u c a nhóm hàng thô, sơ ch và nhóm hàng ch bi n, tinh ch theo tiêu chu n ngo i thương SITC 2003-2008 ...................................................................................................83 Hình 3.5: T tr ng c a các nhóm hàng trong cơ c u hàng xu t kh u có ch s PRODY cao nh t .....................................................................................................................94 Hình 3.6: PRODY c a nhóm hàng có hàm lư ng ch bi n cao 2003-2008 ................96 Hình 3.7: EXPY c a nhóm hàng có hàm lư ng ch bi n cao 2003-2008 ...................96 Hình 3.8: FDI và tăng trư ng kinh t vùng ðBBB 2000-2008 .................................103 Hình 3.9: T tr ng xu t kh u phân theo thành ph n kinh t c a vùng ðBBB ................. 107 Hình 3.10: M i quan h gi a FDI th c hi n và s thay ñ i c a cơ c u hàng xu t kh u ..109 Hình 3.11: M i quan h gi a FDI th c hi n và t tr ng xu t kh u nhóm ngành CNCB vùng ðBBB...................................................................................110 Hình 3.12: M i quan h gi a FDI th c hi n và t tr ng xu t kh u nhóm ngành nông, lâm và th y s n vùng ðBBB ..........................................................111 Hình 3.13: FDI th c hi n và s bi n ñ i c a EXPY theo năm..................................113
- 1 PH N M ð U 1. Lý do ch n ñ tài Vi t Nam ñã tr thành thành viên chính th c c a WTO tính ñ n nay ñã g n tròn 4 năm. T th i gian này n n kinh t c a Vi t Nam cũng ñã có nh ng thay ñ i và r t nhi u các chi n lư c phát tri n kinh t ñư c ñưa ra ñ gi i quy t m t v n ñ ñư c xem là then ch t sau khi tham gia h i nh p ñó là làm sao ñ “cái ñư c” ph i l n hơn “ cái m t”. Nói m t cách ñơn gi n là ngu n thu t vi c ph i c t gi m thu quan theo l trình h i nh p ph i ñư c bù l i t ngu n thu t xu t kh u hàng hoá, s n ph m và d ch v . Bên c nh ñó, n n kinh t c a Viêt Nam tuy ñã có nh ng bư c ti n như kim ng ch xu t kh u tăng và khá n ñ nh tuy nhiên l i ñang ph i ñ i m t v i nh ng v n ñ r t nghiêm tr ng c a n n kinh t ñó là l m phát tăng cao, nh p siêu tăng m nh, thâm h t thương m i. Trong cán cân thương m i tính t năm 2006 thì t l tăng trư ng nh p kh u luôn cao hơn xu t kh u; năm 2006, nh p siêu là 5.07 t USD, năm 2007 nh p siêu là 14,2 t USD. Quý I/2008, nh p siêu 7,4 t USD, b ng 56,5% so v i kim ng ch xu t kh u”[65]. Bên c nh ñó là nh ng di n bi n b t l i t tình hình kinh t th gi i như kh ng ho ng kinh t trong th i gian qua ñã tác ñ ng x u t i ho t ñ ng xu t kh u nói riêng và tăng trư ng kinh t c a các nư c trong ñó có Vi t Nam. Năm 2009, cán cân xu t nh p kh u ti p t c âm 12.852,5 tri u USD và 6 tháng ñ u năm 2010, Vi t Nam ti p t c b thâm h t thương m i hàng hóa là 6,29 t USD[62]. Như v y m c tiêu xu t siêu sau khi gia nh p WTO c a Vi t Nam cho ñ n nay v n chưa ñ t ñư c. ð tăng trư ng kinh t n ñ nh và b n v ng, gi i quy t các v n ñ khó khăn trên hay nói cách khác là ñ t ñư c m c tiêu sau khi h i nh p WTO nói riêng và h i nh p kinh t qu c t nói chung thì m t gi i pháp ñư c coi là h u hi u nh t ñ i v i Vi t Nam là ñ y m nh xu t kh u hay là “thúc ñ y xu t kh u s c u n n kinh t ” [65]. Tuy nhiên, th i gian qua giá tr xu t kh u c a Vi t Nam còn th p, m t trong nhi u nguyên nhân d n ñ n th c tr ng này ñ ng th i là v n ñ l n nh t trong c i cách xu t kh u c a Vi t Nam ñó là cơ c u hàng xu t kh u còn quá l c h u, v n ñ
- 2 ñ y m nh xu t kh u ch m i d ng l i m t s lư ng, ch t lư ng c a cơ c u xu t kh u th p và chưa ñư c c i ti n th hi n giá tr xu t kh u c a các m t hàng xu t kh u d ng thô, giá tr gia tăng th p chi m trên 60% t ng kim ng ch xu t kh u. Hàng công nghi p thì t l gia công cao, nh t là may m c và giày dép. M t hàng công nghi p n ng ch chi m 16%, khoáng s n kho ng 2%, máy móc công ngh cao ch chi m 8,3%. Theo nhi u nghiên c u kinh t , bên c nh vi c thúc ñ y v m t s lư ng c a xu t kh u, thì ñi u quan tr ng hơn r t nhi u mà các qu c gia ñ u hư ng t i ñó là vi c hình thành m t cơ c u xu t kh u có ch t lư ng bao g m các hàng hoá có giá tr gia tăng cao, có hàm lư ng công ngh cao và chi m t tr ng l n hơn trong r hàng hoá xu t kh u”[107]. Lý do ñ t p trung vào c i ti n cơ c u xu t kh u theo hư ng nâng cao ch t lư ng c a cơ c u hàng xu t kh u có nh hư ng t i tăng trư ng kinh t c a m t qu c gia ch không ch b i s lư ng hàng xu t kh u[92], [114]. Hay nói cách khác là s tăng lên v m c ñ ph c t p (sophistication of export good) c a hàng xu t kh u s làm tăng s tăng trư ng kinh t [114] .Thêm vào ñó, theo nghiên c u c a Kassicieh, Suleiman (2002) n u m t qu c gia có cơ c u hàng xu t kh u có ch t lư ng t c là t tr ng c a các s n ph m có hàm lư ng công ngh cao trong r hàng hoá xu t kh u thì s ch u r i ro th p hơn t nh ng bi n ñ ng thương m i toàn c u. Thêm vào ñó, ngu n l i thu ñư c t xu t kh u s ñư c nâng cao và duy trì trong th i gian dài. Có th nói ñây m i là ñi u ki n ñ và là m c tiêu c n hư ng t i c a xu t kh u[99]. Th c t ñã cho th y, các nư c tham gia vào thương m i qu c t ñ u hư ng t i s chuy n bi n tích c c trong cơ c u hàng xu t kh u c a mình nh m ñ t ñư c l i th trong xu t kh u. Bên c nh ñó, là s khó khăn l n mà xu t kh u c a Vi t Nam ñang g p ph i là s ñ n ngư ng c a s n xu t các m t hàng xu t kh u truy n th ng và s ñe d a t l i th so sánh trong xu t kh u s không t n t i mãi. Như v y, Vi t Nam s g p khó khăn r t l n trong th i gian t i n u không có s c i ti n m nh v cơ c u hàng xu t kh u. ðây ñư c xem là m t trong nh ng v n ñ khó khăn l n nh t trong chi n lư c c i cách xu t kh u c a Vi t Nam trong th i gian t i.
- 3 ðư c coi là m t trong các vùng kinh t ñóng vai trò quan tr ng c a c nư c, vùng ð ng b ng B c b cũng ñã có nh ng ñóng góp cho kinh t c a c nư c trong ñó có ñóng góp cho ho t ñ ng xu t kh u. Tuy nhiên, nh ng ñóng góp này còn chưa tương x ng v i ti m năng và th m nh c a Vùng, trong ñó có ti m năng v xu t kh u và ñ c bi t là khi trong Vùng có Th ñô Hà N i- “Trung tâm kinh t , văn hoá, chính tr c a c nư c”. Bên c nh ñó, tình hình xu t kh u c a Vùng cũng n m trong tình tr ng chung c a c nư c ñó là cơ c u xu t kh u l c h u, ch t lư ng chưa cao, chưa x ng v i ti m năng và vai trò c a m t Vùng kinh t tr ng ñi m, m t “ñ u tàu” cho s tăng trư ng và phát tri n c a Vi t Nam trư c ñây và ti p t c trong th i gian t i. Vùng kinh t ðBBB cũng ñã và ñang ñ ng trư c s c ép c a h i nh p kinh t qu c t không ch ñ i v i ho t ñ ng xu t kh u mà còn ñ i v i s phát tri n kinh t nói chung. T ñó, v n ñ c i ti n cơ c u hàng hóa xu t kh u tr thành v n ñ h t s c c n thi t không ch ñ i v i ph m vi c a Vùng ðBBB mà còn r t có ý nghĩa ñ i v i s thúc ñ y phát tri n và tăng trư ng kinh t c a c nư c. Như v y, chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u c a Vùng ðBBB nói riêng và Vi t Nam nói chung ñã tr thành m t yêu c u t t y u khách quan song c n có ñòn b y thích h p và th t m nh ñ thúc ñ y quá trình này theo ñúng m c tiêu ñã ñ t ra. ðây m i là ñi u quan tr ng nh t. Trong nh ng năm qua, ñ u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI) ngày càng th hi n vai trò quan tr ng ñ i v i tăng trư ng, phát tri n kinh t c a Vi t Nam nói chung và các vùng, các t nh, thành trong c nư c nói riêng và ñ c bi t là cho ho t ñ ng xu t kh u. Trong nh ng năm qua khu v c FDI luôn gi v trí “ñ u tàu” trong vi c t o giá tr xu t kh u và chi m trên 40% t ng giá tr xu t kh u c a c nư c và ñư c ñánh giá cao vai trò ñ i v i thúc ñ y xu t kh u c a c nư c và Vùng ðBBB nói riêng”[62]. Thêm vào ñó, FDI v i ưu th v công ngh , kinh nghi m s n xu t, chi m lĩnh th trư ng, v n ñ u tư …so v i các khu v c khác trong ho t ñ ng xu t kh u s có nh hư ng không nh ñ n CDCCHXK ñ c bi t là nâng cao ch t lư ng c a hàng xu t kh u. FDI cũng s ñáp ng ñư c yêu c u c a CDCCHXK n u có ñ nh hư ng thu hút và s d ng theo ñúng m c tiêu ñ t ra.
- 4 Do v y, vi c nghiên c u v FDI v i CDCCHXK c a vùng ðBBB s có ý nghĩa c v m t lý thuy t và th c ti n r t l n, ñ t ñó có các nh n ñ nh, ñánh giá có cơ s khoa h c v vai trò c a FDI trong vi c thúc ñ y c i ti n CCHXK. T ñây xây d ng n n t ng cho các nhà ho ch ñ nh các chính sách có liên quan ñ ng th i có th t n d ng t t nh t ngu n v n FDI ph c v cho ñ y m nh CDCCHXK theo hư ng tiên ti n v i m c tiêu t i ña hóa ngu n l i ích t xu t kh u m t cách b n v ng. ðây cũng chính là lý do tác gi ch n ñ tài: “ð u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI) v i vi c chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u vùng ð ng b ng B c b ” ñ nghiên c u. 2. M c tiêu nghiên c u - V n d ng lý lu n ñ phân tích th c ti n hi n tr ng tác ñ ng c a FDI trong ñó quan tr ng hơn là FDI th c hi n c a bên nư c ngoài ñ n chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u v m t s lư ng và ch t lư ng c a vùng ð ng b ng B c b . - T ng quan các cơ s lý lu n v FDI, tác ñ ng c a FDI ñ n CDCCHXK và m t s v n ñ có liên quan ñ t ñó làm rõ cơ s lý thuy t v tác ñ ng c a FDI ñ n CDCCHXK. - Tính toán ñ nh lư ng các ch tiêu ph n ánh ch t lư ng c a cơ c u hàng xu t kh u. - S d ng mô hình ñ ki m ch ng tác ñ ng c a FDI ñ n chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u c a vùng ðBBB. - ðưa ra l trình CDCCHXK, ñ nh hư ng thu hút FDI và các gi i pháp ñ phát huy t t nh t vai trò c a FDI ph c v cho chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u v m t s lư ng và quan tr ng hơn là nâng cao ch t lư ng c a cơ c u hàng xu t kh u. 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1 ð i tư ng nghiên c u ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài là tác ñ ng c a FDI ñ n quá trình chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u c a vùng ð ng b ng B c b . Trong ñó có trú tr ng t i v n FDI th c hi n c a bên nư c ngoài, GO, GDP, thu nh p bình quân lao ñ ng và giá tr xu t kh u c a khu v c FDI ñ n s thay ñ i c a cơ c u hàng xu t kh u c a Vùng v c hai m t s lư ng và ch t lư ng. 3.2 Ph m vi nghiên c u - Nghiên c u trong ph m vi không gian g m 11 t nh thu c vùng ð ng b ng
- 5 B c b (Hà N i, Hà Tây cũ, H i Phòng, H i Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, B c Ninh, Hà Nam, Nam ð nh, Thái Bình, Ninh Bình- ð ng b ng Sông H ng) - Ph m vi th i gian: nghiên c u s li u t năm 2000 ñ n 2009 - Ph m vi nghiên c u v cơ c u hàng xu t kh u: nghiên c u t p trung phân tích cơ c u hàng xu t kh u trong ñó bao g m các lo i hàng hóa xu t kh u h u hình. 4. Phương pháp nghiên c u c a ñ tài. Lu n án s d ng các phương pháp nghiên c u sau ñây: - Phương pháp nghiên c u l ch s : ñó là vi c d a vào s li u th ng kê trong quá kh v tr giá hàng hóa xu t kh u, c a các t nh thu c vùng ð ng b ng B c b t ñó làm cơ s cho các phân tích và nh n xét v th c tr ng xu t kh u, chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u, th c tr ng v FDI cũng như nh hư ng c a FDI ñ n CDCCHXK vùng ðBBB. Nghiên c u cũng d a vào s li u th ng kê v xu t kh u, GDP bình quân c a Vùng ñ tính toán các ch s ño lư ng ch t lư ng c a hàng xu t kh u, h s RCA, h s tương quan gi a các RCA ñ ño lư ng s thay ñ i trong cơ c u hàng xu t kh u. - Phương pháp phân tích h th ng là ñi sâu nghiên c u v vai trò v n FDI v i s chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u c a Vùng ðBBB trong kho ng th i gian t 2000-2009. - Phương pháp kh o sát th c t ñ ti n hành thu th p b sung s li u ph c v cho nghiên c u c th v nh hư ng c a FDI ñ i v i s thay ñ i cơ c u xu t kh u c a vùng ðBBB. - Phương pháp so sánh: ñ i chi u s li u qua các năm t ñó rút ra các nh n xét c n thi t ñ làm sáng t vai trò c a FDI v i CDCCHXK c a vùng ðBBB và các v n ñ có liên quan. - Phương pháp d báo : ñ xu t các gi i pháp phát huy tác ñ ng tích c a FDI ñ i v i CDCCHXK vùng ðBBB - Phuơng pháp nghiên c u ñ nh lư ng ñư c th hi n: + Xây d ng các b ng, bi u, hình v ñ phân tích s li u: Nh n xét s thay ñ i v t tr ng các m t hàng, các nhóm hàng trong cơ c u xu t kh u c a vùng ðBBB
- 6 cũng như xem xét nh hư ng c a FDI ñ i v i s thay ñ i trong cơ c u hàng xu t kh u c a Vùng. + Xây d ng mô hình và s d ng h i quy tương quan b ng s d ng ph n m m excel ñ ki m ñ nh các gi thuy t v tác ñ ng c a FDI ñ n chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u vùng ðBBB v m t lư ng và ch t lư ng. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài nghiên c u. Vi c nghiên c u c a ñ tài v FDI v i CDCCHXK c a Vùng có các ý nghĩa như sau: - Làm căn c khoa h c cho các ñánh giá v vai trò c a FDI ñ i v i CDCCHXK c a vùng ð ng b ng B c b nói riêng và Vi t Nam nói chung. - Có cách ti p c n m i và ñ nh lư ng ñ ñánh giá v ch t lư ng c a m t cơ c u hàng xu t kh u c a Vùng và Vi t Nam cũng như cách phân lo i cơ c u hàng xu t kh u, th ng kê m i theo ch tiêu ch t lư ng và m c ñ ph c t p c a hàng hóa xu t kh u. Cách phân lo i này s r t có ý nghĩa ñ i v i vi c nghiên c u cũng như xem xét, nh n ñ nh v hi n tr ng ch t lư ng m t cơ c u hàng xu t kh u hay ch t lư ng xu t kh u c a t ng nhóm m t hàng, t ng lo i m t hàng ñ t ñó có các ñánh giá k p th i quá trình CDCCHXK và nh ng ñi u ch nh c n thi t ñ ñ t m c tiêu ñ ra. - Ph n lý lu n v FDI v i chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u có th là cơ s tham kh o cho các nghiên c u sau v i các v n ñ có liên quan. - Giúp cho các nhà ho ch ñ nh chính sách cho c p ñ vùng kinh t và trên quy mô c nư c có các ñ nh hư ng, chính sách và gi i pháp c th phù h p ñ s d ng ngu n v n FDI m t cách hi u qu ph c v cho quá trình c i ti n cơ c u hàng xu t kh u c a Vùng ðBBB nói riêng và c nư c nói chung ñ ñ t ñư c các m c tiêu v xu t kh u b n v ng cũng như tăng trư ng và phát tri n kinh t trong ñi u ki n h i nh p qu c t . - Các phân tích v m t lý thuy t cũng như v th c tr ng c a ho t ñ ng xu t kh u, v tình hình thu hút, s d ng FDI và ñánh giá tác ñ ng c a FDI t i CDCCHXK c a ñ tài có th giúp cho quá trình ñưa ra các ñ nh hư ng và m c tiêu c th và sát th c hơn ñ i v i vi c thu hút và s d ng FDI nh m ph c v cho thúc
- 7 ñ y quá trình CDCCHXK v m t s lư ng mà quan tr ng hơn là nâng cao ch t lư ng c a cơ c u hàng xu t kh u c a vùng ðBBB và c nư c. - Các gi i pháp c a ñ tài có th ñư c c th hóa và ng d ng trong th c ti n c a ho t ñ ng qu n lý xu t kh u, hàng xu t kh u cũng như chuy n d ch cơ c u hàng xu t kh u và ho t ñ ng thu hút, qu n lý s d ng FDI c a bên ñ i tác nư c ngoài m t cách ch ñ ng theo ñ nh hư ng và m c tiêu ñã ñ nh.
- 8 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V ð U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI (FDI) V I CHUY N D CH CƠ C U HÀNG XU T KH U 1.1. Cơ s lý lu n chung v ñ u tư tr c ti p nư c ngoài(FDI). 1.1.1. Khái ni m v FDI Theo Qu ti n t Qu c t (IMF), FDI là ngu n v n ñ u tư th c hi n nh m thu v l i ích lâu dài cho doanh nghi p ho t ñ ng m t n n kinh t khác v i n n kinh t thu c ñ t nư c c a ch ñ u tư. M c ñích c a nhà ñ u tư là dành quy n qu n lý doanh nghi p ñó. Khái ni m do t ch c Liên h p qu c ñưa ra thì FDI là m t kho n ñ u tư dài h n và ph n ánh l i ích lâu dài t s ki m soát c a nhà ñ u tư nư c ngoài ho c công ty m ñ i v i các xí nghi p c a mình m t n n kinh t khác. Theo Incoterms (International Commerce Terms- Các ñi u kho n thương m i qu c t ), FDI là m t b ph n c a tài kho n qu c gia. FDI là m t kho n ñ u tư c a tài s n c a nư c ngoài không bao g m kho n ñ u tư vào th trư ng ch ng khoán. FDI ñư c cho là có ích l i ñ i v i m t nư c hơn là ñ u tư vào c phi u c a m t công ty b i kho n ñ u tư này có th s r i kh i ngay l p t c khi có s c còn FDI “ ñ ng ti n nóng”, trong khi FDI nhìn chung v n có l i cho dù m i th có t t lên ho c x u ñi. Có th th y, hai khái ni m c a IMF và UN ñưa ra ñ u có nh ng nét tương ñ ng ñó là nh n m nh ñ n m c ñích c a ch ñ u tư ñ tìm ki m l i ích t vi c ti n hành ñ u tư m t nư c khác và vai trò ki m soát c a h ñ i v i ho t ñ ng ñ u tư ñó. Còn khái ni m c a Incoterms thì l i ti p c n FDI m t khía c nh khác ñó là ích l i mang l i t FDI ñ i v i nư c ti p nh n ñ u tư như m t kho n an toàn hơn là ñ u tư gián ti p thông qua mua bán c phi u. Như v y, các khái ni m trên chưa ñ c p ñ n k t qu ñ u tư c a FDI. OECD BENCHMARK (1999) ñ nh nghĩa: FDI ph n ánh vi c ñ t ñư c m c tiêu v l i ích lâu dài c a m t th c th thư ng trú trong m t n n kinh t (nhà ñ u tư
- 9 tr c ti p- direct investor) và m t cư dân ch th c a m t n n kinh t khác hơn là c a nhà ñ u tư (doanh nghi p ñ u tư tr c ti p- enterprise direct investor). L i ích lâu dài này ng ý là m i quan h gi a nhà ñ u tư tr c ti p và doanh nghi p và m c ñ quan tr ng c a nh hư ng c a vi c qu n lý doanh nghi p. ð u tư tr c ti p nư c ngoài liên quan ñ n giao d ch ñ u tiên gi a hai th c th và sau ñó là giao d ch v v n gi a h và gi a các doanh nghi p h p tác, liên k t ho c không h p tác. Trong ñó, “ nhà ñ u tư tr c ti p” ñư c hi u là ngư i n m quy n ki m soát t 10% tr lên v n c a m t công ty. Có th th y, các khái ni m do UN, IMF và OECD ñưa ra ñ u nh n m nh ñ n phân chia quy n ki m soát công ty và quy n s h u công ty c a nhà ñ u tư, chi nhánh hay các công ty h p tác như th nào thì ñ c g i là ñ u tư tr c ti p (“direct investor”) t ñó phân bi t v i hình th c ñ u tư khác hay nó th hi n b n ch t c a FDI nhưng các khái ni m này chưa nêu m c ñích c a kho n ñ u tư. Trong nghiên c u c a Imad A.Moosa (2002), tác gi cũng s d ng khái ni m v FDI c a IMF(1993) và c a UN(1999). Thêm vào ñó là gi i thích và làm rõ v y u t ki m soát(“control”) trong các khái ni m ñư c ng ý là m c ñ hay quy n ra quy t ñ nh c a các nhà ñ u tư trong chi n lư c phát tri n kinh doanh c a h [100]. Maitena Duce, Banco de Espana (2003), s d ng các khái ni m c a Qu ti n t qu c t (IMF) và t ch c H p tác và Phát tri n kinh t (OECD) ñưa ra vào năm 1999 [82]. Khái ni m v FDI ñư c ñưa ra trong Giáo trình Kinh t h c qu c t c a Nguy n Như Bình(2004): “ ð u tư tr c ti p nư c ngoài là hình th c ñ u tư trong ñó ngư i ch ñ u tư có quy n ki m soát ñ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh cũng như l i ích c a mình m t hãng nư c ngoài. ð u tư tr c ti p nư c ngoài do v y bao g m quy n s h u và quy n ki m soát kinh doanh nư c ngoài[4]. Có th th y, khái ni m này ñã nêu ñư c b n ch t c a FDI và cũng nh n m nh ñ n “ quy n ki m soát” và “quy n s h u” c a ñ ng v n mà nhà ñ u tư b ra ñ nh m m c tiêu thu v l i ích t kho n ñ u tư này.
- 10 Theo Lu t ñ u tư c aVi t Nam : “ð u tư nư c ngoài là vi c nhà ñ u tư nư c ngoài ñưa vào Vi t Nam v n b ng ti n và các tài s n h p pháp khác ñ ti n hành ho t ñ ng ñ u tư”[43]. Cách ti p c n c a khái ni m này ñ ng trên quan ñi m c a nư c ti p nh n ñ u tư (Vi t Nam). Ch y u nh n m nh ñ n ñ i tư ng c a ñ u tư mà nhà ñ u tư nư c ngoài mang vào ñ ti n hành ho t ñ ng ñ u tư. Lu t không ñ c p ñ n ñ u tư tr c ti p nư c ngoài mà ch nêu khái ni m c a ñ u tư tr c ti p là hình th c ñ u tư do nhà ñ u tư b v n ñ u tư và tham gia qu n lý ñ u tư. Như v y, m i khái ni m ñ u ph n ánh ñư c các ñ c ñi m c a FDI. Qua ñó t ng k t chung l i có th hi u FDI là ho t ñ ng ñ u tư do các t ch c kinh t , cá nhân qu c gia nào ñó t mình ho c k t h p v i các t ch c kinh t , cá nhân c a m t nư c khác ti n hành b v n b ng ti n ho c tài s n vào nư c này dư i m t hình th c ñ u tư nh t ñ nh. H t mình ho c cùng ch u trách nhi m tr c ti p qu n lý và ñi u hành ho t ñ ng s n xu t kinh doanh cũng như k t qu kinh doanh căn c vào t l n m gi quy n ki m soát và s h u v n. 1.1.2 Các hình th c FDI Imad A.Moosa (2002) nêu ra s phân lo i FDI theo quan ñi m c a Caves (1971) ñó là cách phân lo i FDI tùy theo cách nhìn nh n t phía ch ñ u tư và nư c ti p nư c nh n ñ u tư. T phía nư c ch ñ u tư thì phân lo i g m ba lo i, FDI theo chi u ngang, FDI theo chi u d c và FDI t p ñoàn. FDI theo chi u ngang nh m m c ñích m r ng vi c s n xu t các s n ph m tương t nư c ti p nh n ñ u tư (host country) như các s n ph m nư c c a nhà ñ u tư tr c ti p (home country). FDI theo chi u d c l i có m c ñích khác ñó là nh m vào vi c khai thác ngu n nguyên li u ho c g n ngư i tiêu dùng thông qua kênh phân ph i. Lo i hình th ba c a FDI là FDI t p ñoàn là t ng h p c a c FDI theo chi u ngang và FDI chi u d c [110]. Helpman (1984) cho r ng các công ty ña qu c gia MNCs v i mong mu n t i ña hóa l i nhu n và l a ch n v trí ñ t i thi u hóa chi phí cho s n xu t s n ph m
- 11 bao g m chi phí v n chuy n, chi phí thu quan….Do v y, h s phân chia vi c s n xu t s n ph m nhi u nư c khác nhau. ð c bi t là giai ño n s n ph m c n t p trung lao ñ ng gi n ñơn s ñư c b trí nu c có chi phí th p v ti n lương (các nư c ti p nh n ñ u tư). Khi ñó, các nư c này s nh p kh u hàng hóa trung gian, máy móc thi t b t MNCs(tương ng v i các nư c MNCs tăng cư ng xu t kh u) và tăng xu t kh u s n ph m cu i cùng. Lúc này, FDI ñư c g i là FDI theo chi u d c. T phía nư c ti p nh n ñ u tư, FDI có th ñư c phân lo i thành FDI thay th nh p kh u, FDI gia tăng xu t kh u và FDI theo n l c c a Chính Ph . FDI thay th nh p kh u liên quan ñ n vi c s n xu t các s n ph m mà trư c ñó ph i nh p kh u c a nư c ti p nh n ñ u tư. Khi ñó nh p kh u c a nư c này s gi m và xu t kh u c a nư c ñi ñ u tư cũng gi m. Hình th c ñ u tư này dư ng như ñư c quy t ñ nh b i quy mô c a th trư ng tiêu th c a nư c ti p nh n ñ u tư, chi phí v n chuy n và các rào c n thương m i. Lo i hình th hai c a FDI l i ñư c thúc ñ y b i mong mu n tìm ki m các ngu n ñ u vào m i cho s n xu t như nguyên nhiên li u và hàng hóa trung gian. Khi ñó, nư c ti p nh n FDI s gia tăng xu t kh u nguyên nhiên li u, hàng hóa trung gian sang nư c ñi ñ u tư và các nư c khác có các chi nhánh c a các công ty ña qu c gia. Lo i th ba c a FDI ñó là vi c Chính ph c a nư c ti p nh n ñ u tư khuy n khích các nhà ñ u tư nư c ngoài trong n l c nh m c n b ng s thâm h t cán cân thanh toán. Có th th y cách ti p c n c a các nư c ti p nh n ñ u tư ñã tr thành chi n lư c phát tri n ñ c bi t là các nư c có n n kinh t ñang phát tri n, ñó là FDI thay th nh p kh u, FDI hư ng v xu t kh u [93]. FDI còn ñư c phân lo i theo cách th c m r ng ñ khai thác l i th nư c ti p nh n ñ u tư ñ tăng trư ng bán hàng c a các hãng ñ u tư t i nư c c a h và nư c ti p nh n ñ u tư. Bên c nh ñó, FDI còn nh m tìm ki m ngu n lao ñ ng r nư c s t i ñ gi m chi phí s n xu t. FDI m r ng còn b nh hư ng chính b i các l i th c a các hãng nư c ch ñ u tư như quy mô c a hãng, s t p trung cho R&D và kh năng sinh l i b i ưu th v công ngh . Maitena Duce, Banco de Espana (2003) phân lo i FDI d a vào hư ng ñ u tư v tài s n và trách nhi m pháp lý theo cách nhìn nh n c a nư c ch nhà. Vi c m
- 12 r ng tài chính c a công ty m sang các chi nhánh nư c khác ñư c coi là ñ u tư tr c ti p nư c ngoài và ngư c l i s m r ng tài chính c a các chi nhánh ho c công ty con nư c ngoài l i coi là s gi m ñ u tư tr c ti p nư c ngoài. Còn t phía nư c ti p nh n ñ u tư thì s có chi u hư ng ngư c l i. Ngoài ra, FDI còn ñ ơc phân lo i d a vào công c ñ u tư t c là ngu n hình thành c a FDI ñó là v n ch s h u, các kho n thu nh p t tái ñ u tư và các ngu n khác như vay n , liên doanh. Cu i cùng là FDI phân lo i theo ngành, theo ñó dòng FDI ch y vào ngành nào thì ñư c tính cho ngành ñó mà không c n tính ñ n ch ñ u tư c a dòng v n này thu c ngành nào. Tuy nhiên, OECD thì khuy n cáo nên tính FDI cho ngành nào s d a vào lĩnh v c mà công ty m ñang ho t ñ ng. Có th th y, cách phân lo i FDI ñư c nêu ra trên ñư c dùng cho nư c ch nhà ñi ñ u tư áp d ng ñ phân lo i dòng v n ñ u tư ra nư c ngoài[82]. Theo Lu t ñ u tư c a Vi t Nam có các hình th c ñ u tư tr c ti p như sau: - Thành l p t ch c kinh t 100% v n c a nhà ñ u tư nư c ngoài - Thành l p t ch c kinh t liên doanh gi a các nhà ñ u tư trong nư c và nhà ñ u tư nư c ngoài. - ð u tư theo hình th c h p ñ ng BCC(áp d ng cho lĩnh v c tìm ki m, thăm dò, khai thác d u khí và m t s tài nguyên); h p ñ ng BOT, h p ñ ng BTO và h p ñ ng BT. - ð u tư phát tri n kinh doanh: m r ng quy mô, năng l c s n xu t, ñ i m i công ngh , nâng cao ch t lư ng s n ph m, gi m ô nhi m môi trư ng. - Mua c ph n ho c góp v n ñ tham gia qu n lý ho t ñ ng ñ u tư: Nhà ñ u tư ñư c góp v n, mua c ph n c a các công ty, chi nhánh t i Vi t Nam v i t l góp v n do Chính ph Vi t Nam quy ñ nh. - ð u tư th c hi n vi c sáp nh p và mua l i doanh nghi p: tuân th ñi u ki n quy ñ nh trong Lu t ñ u tư, Lu t c nh tranh và các quy ñ nh khác c a pháp lu t có liên quan. Trư c ñây, Vi t Nam ch y u là nư c ti p nh n v n nên ch y u quan tâm ñ n cách phân lo i FDI ñ ng trên góc ñ c a nư c s t i. Th i gian g n ñây các doanh
- 13 nghi p Vi t Nam b t ñ u có xu hư ng ñ u tư ra nư c ngoài, do v y cách phân lo i d a vào quan ñi m c a nư c ch ñ u tư s phát huy tác d ng ñ giúp cơ quan th ng kê c a Vi t Nam có cách phân lo i phù h p. 1.1.3. Các nhân t quy t ñ nh c a FDI Dunning (1977), ñã ñưa ra cách gi i thích m t cách có h th ng và ñ y ñ v các y u t nh hư ng ñ n kh năng m r ng mô hình qu c t s n xu t nư c ngoài b i các công ty MNEs và v n ñư c tài tr b i FDI. ði u ki n ñ l a ch n FDI ñó là ph i ñ t ñư c l i th c th v s h u-O ñ i v i các hãng khác (Ownership-specific advantages). Các l i th O bao g m: ti p c n ưu th v i th trư ng ho c ngu n nguyên li u r , l i th v quy mô, thương hi u, kh năng qu n lý ho c các tài s n vô hình hay s c m nh c a ñ c quy n. Ngoài ra l i th O còn ñư c k t h p v i l i th I (Internalisation advantange) và l i th L(Location advantange) [85],[86]. Trong ñó, l i th I là l i th thu ñư c t vi c s n xu t trong n i b công ty vì ñi u này s cho phép các hãng vư t qua th trư ng bên ngoài và các chi phí giao d ch có liên quan hay ñây cũng chính là vi c các hãng có th t m r ng ho c bán quy n này cho các hãng khác. Th ba là l i th v ñ a ñi m L, ñây là y u t có liên quan ñ n câu h i li u vi c m r ng là s k t h p khéo léo gi a trong nư c và ngoài nư c. Khi ñã có l i th O và v trí thu n l i thì FDI s x y ra[78]. Imad A.Moosa (2002), ñã t ng k t cách mà mô hình Chi t chung c a Dunning gi i thích các ñi u ki n nh hư ng ñ n FDI v i gi ñ nh ñã có c u v m t lo i hàng hóa c th mà m t hãng c th trong nư c có l i th O, lúc ñó ch còn hai y u t nh hư ng là L và I: - N u không ñ t ñư c l i th I thì hãng s cho phép l i O c a mình cho m t hãng khác ñ c bi t là khi y u t ñ a ñi m t o thu n l i cho vi c m r ng ra nư c ngoài. - N u có l i th I và y u t ñ a ñi m là thu n l i cho vi c m r ng trong nư c thì hãng s m r ng trong nư c và xu t kh u - N u ñ t ñư c l i th I và y u t ñ a ñi m thu n l i cho m r ng ra nư c ngoài thì FDI s x y ra[110].
- 14 Có th nói, mô hình Chi t Chung c a Dunning là m t mô hình tiêu bi u v i gi i thích ñ y ñ v FDI v khía c nh lý thuy t, ngoài ra còn có nhi u nghiên c u gi i thích cho các y u t nh hư ng c a FDI. Bên c nh các mô hình lý thuy t còn có các nghiên c u th c nghi m v y u t nh hư ng c a FDI. Alan A. Bevan and Saul Estrin(2000), nghiên c u nh hư ng c a các y u t như r i ro c a nư c s t i, chi phí ñơn v c a lao ñ ng, quy mô th trư ng và các y u t h p d n FDI khác t i các n n kinh t chuy n ñ i khu v c Trung và Tây Âu. K t qu c a vi c s d ng mô hình ki m ñ nh là FDI ch u nh l n b i các y u t trên, trong ñó r i ro c a nư c s t i bao g m r i ro v kinh t và chính tr [80]. Maitena Duce, Banco de Espana(2003), cũng ti n hành nghiên c u các y u t nh hư ng ñ n FDI các nư c vùng ðông Nam Tây Âu và rút ra k t lu n FDI ph thu c vào các y u t ñó là chính sách kinh t c a nư c ti p nh n ñ u tư, m c ñ h p d n c a n n kinh t nư c ñó. Ngoài ra FDI còn ph thu c vào nhi u y u t khác như quy mô c a n n kinh t , ngu n l c qu c gia c a nư c s t i, m c ñ m c a ñ i v i thương m i qu c t và ti p c n th trư ng qu c t , ch t lư ng tài chính và cơ s h t ng công ngh [82]. Shaukat Ali, Wei Guo(2005), nghiên c u các y u t nh hư ng ñ n FDI vào Trung Qu c. Có hai y u t mà nghiên c u này nh n m nh ñó là quy mô c a th trư ng(ñư c xem là y u t tác ñ ng m nh ñ n dòng FDI vào Trung Qu c ñ c bi t là ñ i v i các hãng c a M ) và giá c r c a lao ñ ng Trung Qu c là y u t th hai(ñây là y u t chính h p d n các hãng ñ u tư c a Châu Á vào Trung Qu c) [77]. Ngoài ra còn r t nhi u các nghiên c u th c nghi m khác v các y u t quy t ñ nh ñ n FDI mà tác gi không th li t kê ñây. Nhưng có th k t lu n r ng FDI ch u tác ñ ng c a m t t p h p ph c t p c a nhi u các y u t , do v y, ñòi h i các nư c kêu g i ñ u tư c n xem xét, nghiên c u ñ có các chính sách phù h p, phát huy hi u qu t i ña trong thu hút FDI ph c v cho tăng trư ng và phát tri n kinh t c a nư c mình ñ c bi t trong tình hình c nh tranh gay g t v FDI cũng như có nh ng xu hư ng bi n ñ i trong dòng ch y FDI như hi n nay.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của độ mở nền kinh tế đến tác động của chính sách tiền tệ lên các yếu tố kinh tế vĩ mô
145 p |
389 |
31
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Phát triển tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam
217 p |
106 |
13
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò Nhà nước trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển ở thành phố Hải Phòng
229 p |
112 |
12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p |
541 |
8
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Chi tiêu công, vốn trí tuệ quốc gia và kinh tế ngầm
243 p |
62 |
5
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ y tế ở người cao tuổi
217 p |
93 |
5
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế quốc tế: Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
217 p |
99 |
4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Tác động của chính sách tiền tệ tới nền kinh tế - Tiếp cận bằng mô hình cân bằng tổng quát động ngẫu nhiên (DSGE)
138 p |
25 |
3
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Tác động của đa dạng hóa xuất khẩu đến tăng trưởng kinh tế - Bằng chứng thực nghiệm từ các nước đang phát triển
173 p |
108 |
2
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Chi tiêu công, vốn trí tuệ quốc gia và kinh tế ngầm
60 p |
60 |
2
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tác động của chính sách tiền tệ tới nền kinh tế Việt Nam - tiếp cận bằng mô hình cân bằng tổng quát động ngẫu nhiên (DSGE)
138 p |
4 |
2
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chất lượng công chức quản lý kinh tế cấp tỉnh tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng
185 p |
6 |
1
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Mô hình phân tích mối quan hệ của FDI và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam
12 p |
4 |
1
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tác động của bất bình đẳng thu nhập đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam
181 p |
3 |
1
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Xã hội hoá y tế ở Việt Nam: Lý luận thực tiễn và giải pháp
6 p |
1 |
1
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Tác động của chính sách tiền tệ tới nền kinh tế - Tiếp cận bằng mô hình cân bằng tổng quát động ngẫu nhiên (DSGE)
24 p |
24 |
1
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030
147 p |
48 |
1
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chất lượng công chức quản lý kinh tế cấp tỉnh tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng
12 p |
4 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
