BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
VŨ THỊ HẢI ANH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU MARKETING DỊCH VỤ<br />
VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
VŨ THỊ HẢI ANH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU MARKETING DỊCH VỤ<br />
VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT<br />
NGÀNH: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI<br />
MÃ SỐ: 62840103<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
1. GS.TSKH. Nguyễn Hữu Hà<br />
2. TS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, không<br />
sao chép. Các số liệu và kết quả trong luận án này là hoàn toàn trung thực và có nguồn<br />
gốc rõ ràng.<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Vũ Thị Hải Anh<br />
<br />
i<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BẰNG TIẾNG VIỆT .......................................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... v<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................... vi<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án ............................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3<br />
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án ......................................................... 3<br />
5. Kết cấu của luận án ............................................................................................... 4<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU MARKETING DỊCH VỤ VẬN<br />
TẢI ĐƯỜNG SẮT ..................................................................................................... 5<br />
1.1. Phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu ở ngoài nước ........................ 5<br />
1.2. Phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu ở trong nước ...................... 10<br />
1.3. Khoảng trống khoa học và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ........................ 13<br />
1.3.1. Khoảng trống khoa học.................................................................................. 13<br />
1.3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .................................................................... 14<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 15<br />
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGHIÊN CỨU MARKETING DỊCH VỤ<br />
VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT ......................................................................................... 17<br />
2.1. Marketing dịch vụ vận tải ............................................................................... 17<br />
2.1.1. Sản phẩm vận tải ............................................................................................ 17<br />
2.1.2. Doanh nghiệp vận tải ..................................................................................... 17<br />
2.1.3. Marketing dịch vụ vận tải .............................................................................. 19<br />
2.2. Nghiên cứu marketing dịch vụ vận tải đường sắt ......................................... 22<br />
2.2.1. Vai trò và nguyên tắc nghiên cứu marketing dịch vụ vận tải đường sắt..... 22<br />
2.2.2. Quy trình nghiên cứu marketing dịch vụ vận tải đường sắt ........................ 29<br />
2.2.3. Cơ sở lý luận về ứng dụng nghiên cứu marketing trong nghiên cứu 7 biến<br />
số marketing dịch vụ VTĐS ..................................................................................... 32<br />
2.2.4. Hệ thống các yếu tố phản ánh mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng dịch<br />
vụ VTĐS .................................................................................................................... 52<br />
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 59<br />
Chương 3: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU<br />
MARKETING CỦA TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ................. 60<br />
<br />
ii<br />
3.1. Tổng quan về đường sắt Việt Nam ................................................................. 60<br />
3.1.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ................ 61<br />
3.1.2. Ngành nghề kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam............... 61<br />
3.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ............... 62<br />
3.2. Phân tích, đánh giá nội dung nghiên cứu marketing dịch vụ VTĐS .......... 63<br />
3.2.1. Dịch vụ vận tải đường sắt .............................................................................. 63<br />
3.2.2. Giá cước vận tải đường sắt ............................................................................ 69<br />
3.2.3. Phân phối dịch vụ vận tải đường sắt ............................................................. 70<br />
3.2.4. Truyền thông dịch vụ vận tải đường sắt ....................................................... 72<br />
3.2.5. Nhân viên phục vụ dịch vụ vận tải đường sắt .............................................. 75<br />
3.2.6. Yếu tố quy trình phục vụ dịch vụ vận tải đường sắt ..................................... 76<br />
3.2.7. Yếu tố hữu hình trong dịch vụ vận tải đường sắt ......................................... 77<br />
3.3. Ứng dụng nghiên cứu marketing trong nghiên cứu 7 biến số marketing dịch<br />
vụ VTĐS ................................................................................................................... 81<br />
3.3.1. Mục tiêu nghiên cứu marketing dịch vụ VTĐS ............................................ 82<br />
3.3.2. Phương pháp, công cụ và kích thước mẫu nghiên cứu marketing dịch vụ<br />
VTĐS ......................................................................................................................... 82<br />
3.3.3. Tổ chức thu thập thông tin nghiên cứu marketing dịch vụ VTĐS .............. 84<br />
3.3.4. Mô hình nghiên cứu marketing 7P cho dịch vụ VTĐS ................................ 85<br />
3.3.5. Kết quả của mô hình nghiên cứu marketing dịch vụ VTĐS ...................... 102<br />
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 104<br />
Chương 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NGHIÊN CỨU<br />
MARKETING DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT CỦA TỔNG CÔNG TY<br />
ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ................................................................................... 106<br />
4.1. Định hướng chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đường sắt đến năm 2020,<br />
tầm nhìn 2030 ........................................................................................................ 106<br />
4.2. Giải pháp hoàn thiện nghiên cứu marketing dịch vụ vận tải đường sắt .. 107<br />
4.2.1. Đề xuất mô hình marketing dịch vụ 7P phân tích mức độ hài lòng của khách<br />
hàng ........................................................................................................................ 107<br />
4.2.2. Giải pháp phân hạng hành khách đi tàu thống nhất ................................. 110<br />
4.2.3. Giải pháp điều chỉnh cách tính giá thành vận tải đường sắt phù hợp với tình<br />
hình mới hiện nay .................................................................................................. 114<br />
4.2.4. Đề xuất mở rộng phần biến số S2 – biến số an toàn cho hàng hóa trong khung<br />
marketing mix 7P + S2 ........................................................................................... 123<br />
4.2.5. Giải pháp sử dụng tích hợp các công cụ E marketing cho dịch vụ VTĐS 125<br />
<br />