intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật về dân chủ trực tiếp ở Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thui | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:167

55
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án là cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện pháp luật về DCTT ở Việt Nam, tiếp tục thể chế hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về DCTT trong bối cảnh mới hiện nay. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật về dân chủ trực tiếp ở Việt Nam

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> NGUYỄN THỊ DUNG<br /> <br /> PHÁP LUẬT VỀ DÂN CHỦ TRỰC TIẾP<br /> Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Ngành:<br /> <br /> Luật Hiến pháp và Luật Hành chính<br /> <br /> Mã số:<br /> <br /> 9.38.01.02<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC<br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS ĐINH NGỌC VƢỢNG<br /> <br /> Hà Nội, 2019<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Trân trọng cảm ơn thầy giáo hướng dẫn, các thầy cô giáo trong Khoa Luật,<br /> Học viện Khoa học xã hội đã tạo những điều kiện tốt nhất để tác giả thực hiện luận án<br /> này. Đặc biệt, Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến các chuyên gia,<br /> các cơ quan mà tác giả có điều kiện gặp gỡ, trao đổi trong các lĩnh vực liên quan như<br /> Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, Uỷ ban Pháp luật của<br /> Quốc hội, Bộ Tư pháp, Học viện Tư pháp, Viện Nghiên cứu lập pháp, Viện Nhà nước<br /> và Pháp luật, Viện Từ điển và Bách khoa thư Việt Nam… đã đóng góp những thông<br /> tin vô cùng quý báu và những ý kiến xác đáng để tác giả có thể hoàn thành nghiên<br /> cứu này.<br /> <br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Nguyễn Thị Dung<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Mở đầu ........................................................................................................ 1<br /> Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU PHÁP LUẬT VỀ DÂN<br /> CHỦ TRỰC TIẾP Ở VIỆT NAM ................................................................... 7<br /> 1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài............................................................................7<br /> 1.2. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam............................................................................12<br /> 1.3. Những vấn đề đã nghiên cứu liên quan đến luận án và một số nhận xét, đánh giá.................24<br /> 1.4. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu và những vấn đề cơ bản cần giải quyết<br /> trong luận án.....................................................................................................................26<br /> Chương 2. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬT DÂN CHỦ TRỰC<br /> TIẾP .......................................................................................................... 30<br /> 2.1. Khái quát về dân chủ trực tiếp..................................................................................30<br /> 2.2. Pháp luật về dân chủ trực tiếp...................................................................................44<br /> Chương 3. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ DÂN CHỦ TRỰC TIẾP Ở VIỆT<br /> NAM ......................................................................................................... 64<br /> 3.1. Khái quát quan điểm của Đảng về phát huy dân chủ, hoàn thiện pháp luật về dân<br /> chủ trực tiếp......................................................................................................................64<br /> 3.2. Pháp luật về dân chủ trực tiếp từ năm 1945 đến nay.....................................................67<br /> 3.3. Đánh giá chung thực trạng pháp luật về dân chủ trực tiếp ...................... 100<br /> Chương 4. QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ DÂN<br /> CHỦ TRỰC TIẾP Ở NƯỚC TA HIỆN NAY .............................................. 112<br /> 4.1. Quan điểm hoàn thiện pháp luật về dân chủ trực tiếp ở nước ta hiện nay... ... 112<br /> 4.2. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về dân chủ trực tiếp ở nước ta hiện nay............... 122<br /> KẾT LUẬN .............................................................................................. 149<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ.... ......................................... .151<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 151<br /> <br /> 3<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br /> <br /> DCTT<br /> <br /> Dân chủ trực tiếp<br /> <br /> DCCS<br /> <br /> Dân chủ cơ sở<br /> <br /> TCYD<br /> <br /> Trưng cầu ý dân<br /> <br /> BMĐBDC<br /> <br /> Bãi miễn đại biểu dân cử<br /> <br /> UBTVQH<br /> <br /> Ủy ban thường vụ Quốc hội<br /> <br /> HĐND<br /> <br /> Hội đồng nhân dân<br /> <br /> UBND<br /> <br /> Ủy ban nhân dân<br /> <br /> CQĐP<br /> <br /> Chính quyền địa phương<br /> <br /> ĐBQH<br /> <br /> Đại biểu Quốc hội<br /> <br /> MTTQ<br /> <br /> Mặt trận Tổ quốc<br /> <br /> TTND<br /> <br /> Thanh tra nhân dân<br /> <br /> BGSĐTCCĐ Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Dân chủ trực tiếp (DCTT) là một trong hai h nh thức chính của dân chủ. Với<br /> DCTT, người dân tự m nh quyết định các luật lệ và chính sách quan trọng của cộng<br /> đồng và đất nước. Theo nghĩa đó, DCTT gắn liền với nguồn gốc, bản chất của khái<br /> niệm dân chủ (demokratia/δημοκρατία – tiếng Hy Lạp) có nghĩa là “quyền lực/sự<br /> cai trị của nhân dân” [10].Chính v vậy, DCTT còn được gọi là dân chủ đích<br /> thực/nguyên nghĩa và được xem là biểu hiện cho chính quyền của dân, do dân và v<br /> dân [37, tr.1-8].<br /> DCTT xuất hiện khá sớm trong việc tổ chức và thực hiện quyền lực chính trị<br /> trên thế giới. Đây được coi là cách thức nguyên thủy, đích thực để bảo đảm quyền<br /> lực và vị thế của nhân dân với tư cách là người làm chủ nhà nước và xã hội. Mặc dù<br /> thực tế lịch sử đã cho thấy sự chuyển giao từ DCTT sang dân chủ đại diện là một tất<br /> yếu khách quan [37, tr.1-8] nhưng cùng với dân chủ đại diện, việc thực thi các hình<br /> thức DCTT vẫn có ý nghĩa quan trọng, không thể thiếu trong các nhà nước hiện đại.<br /> Trong những thập kỷ gần đây, t nh h nh chính trị thế giới và sự phát triển của các<br /> quốc gia cho thấy xu hướng tăng cường DCTT đang diễn ra ở tất cả các khu vực,<br /> khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết của dân chủ đại diện trong tổ chức và hoạt<br /> động của bộ máy nhà nước.<br /> Ở nước ta, DCTT là một bộ phận hợp thành của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa,<br /> luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện. Về phương diện lập hiến, bên<br /> cạnh việc khẳng định thiết chế dân chủ đại diện, các bản Hiến pháp năm 1946,<br /> 1959, 1980, 1992, 2013 của Việt Nam, tuy ở những mức độ khác nhau nhưng đã<br /> quy định một số phương thức thực hiện DCTT. Qua năm bản Hiến pháp, Đảng và<br /> Nhà nước ta đều nhất quán khẳng định: về nguyên tắc, sự duy tr , phát triển các h nh<br /> thức DCTT là cách thể hiện chân thực, nguyện vẹn nhất ý chí, nguyện vọng của<br /> nhân dân. Điều 21 Hiến pháp 1946 ghi nhận: “Nhân dân có quyền phúc quyết về<br /> Hiến pháp và những việc có quan hệ đến vận mệnh quốc gia…”. Điều 32 quy định:<br /> “Những việc có quan hệ đến vận mệnh quốc gia sẽ đưa ra nhân dân phúc quyết, nếu<br /> hai phần ba số nghị viên đồng ý. Cách thức phúc quyết sẽ do luật định”. Điều 61 ghi<br /> nhận: “Nhân viên Hội đồng nhân dân và Uỷ ban hành chính có thể bị bãi miễn.<br /> Cách thức bãi miễn sẽ do luật định” [59] … Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992 và<br /> 2013 đều có quy định việc trưng cầu ý dân,…Về phương diện lập pháp, việc cụ thể<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2