intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Triết học: Giá trị đạo đức truyền thống dân tộc với việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:177

63
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu với mục đích nhằm làm rõ tầm quan trọng, thực trạng việc phát huy các giá trị đạo đức truyền thống dân tộc trong việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên. Từ đó, đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy giá trị đạo đức truyền thống đối với việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Triết học: Giá trị đạo đức truyền thống dân tộc với việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH HÀ<br /> <br /> GI¸ TRÞ §¹O §øC TRUYÒN THèNG D¢N TéC<br /> VíI VIÖC X¢Y DùNG LèI SèNG MíI CHO SINH VI£N<br /> VIÖT NAM TRONG BèI C¶NH TOµN CÇU HãA HIÖN NAY<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : CNDVBC & CNDVLS<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 62 22 80 05<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> 1. PGS,TS. NGUYỄN THẾ KIỆT<br /> 2. PGS,TS. HOÀNG ANH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa<br /> học của riêng tôi. Các số liệu, tư liệu được sử dụng trong<br /> luận án là trung thực, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.<br /> Những kết quả khoa học của luận án chưa được công bố<br /> trong bất kỳ công trình nào.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Chương 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU<br /> 1.1. Những công trình đề cập đến lối sống; lối sống sinh viên và đặc điểm<br /> lối sống mới của sinh viên Việt Nam hiện nay<br /> 1.2. Những công trình đề cập đến giá trị, giá trị đạo đức truyền thống, giá<br /> trị đạo đức truyền thống Việt Nam. Sự tác động toàn cầu hóa đến việc<br /> phát huy giá trị đạo đức truyền thống Việt Nam<br /> 1.3. Các công trình nghiên cứu về vai trò, thực trạng và nguyên nhân của<br /> giá trị đạo đức truyền thống với việc xây dựng lối sống mới cho sinh<br /> viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay<br /> 1.4. Các công trình đề xuất phương hướng và giải pháp, kế thừa và phát<br /> huy giá trị đạo đức truyền thống Việt Nam trong xây dựng lối sống con<br /> người Việt Nam, trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam nói<br /> chung, trong bối cảnh toàn cầu hóa nói riêng<br /> 1.5. Những vấn đề đặt ra để luận án tiếp tục giải quyết<br /> Chương 2: LỐI SỐNG VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ TRỊ ĐẠO<br /> ĐỨC TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC TRONG VIỆC XÂY<br /> DỰNG LỐI SỐNG MỚI CHO SINH VIÊN VIỆT NAM<br /> TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA HIỆN NAY<br /> <br /> 2.1. Lối sống, tầm quan trọng, nội dung của việc xây dựng lối sống mới cho<br /> sinh viên Việt Nam hiện nay<br /> 2.2. Giá trị đạo đức truyền thống dân tộc và vai trò của nó đối với việc xây<br /> dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa<br /> hiện nay<br /> Chương 3: GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VỚI VIỆC<br /> XÂY DỰNG LỐI SỐNG MỚI CHO SINH VIÊN VIỆT NAM<br /> TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA HIỆN NAY - THỰC<br /> TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA<br /> <br /> 3.1. Toàn cầu hóa và tác động của nó đến việc phát huy giá trị đạo đức<br /> truyền thống trong xây dựng lối sống mới cho sinh viên hiện nay<br /> 3.2. Thực trạng việc phát huy giá trị đạo đức truyền thống dân tộc trong xây<br /> dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa<br /> hiện nay<br /> 3.3. Một số vấn đề đặt ra trong phát huy giá trị đạo đức truyền thống dân<br /> tộc với việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên Việt Nam trong bối<br /> cảnh toàn cầu hóa hiện nay<br /> Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU<br /> NHẰM PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG<br /> DÂN TỘC ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG LỐI SỐNG MỚI CHO<br /> SINH VIÊN VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU<br /> HÓA HIỆN NAY<br /> <br /> 4.1. Phương hướng phát huy giá trị đạo đức truyền thống đối với việc xây<br /> dựng lối sống mới cho sinh viên trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay<br /> 4.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy giá trị đạo đức truyền thống<br /> dân tộc đối với việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên trong bối<br /> cảnh toàn cầu hóa hiện nay<br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> Trang<br /> 1<br /> 5<br /> 5<br /> 9<br /> 12<br /> <br /> 14<br /> 15<br /> <br /> 18<br /> 18<br /> 44<br /> <br /> 63<br /> 63<br /> 74<br /> 108<br /> <br /> 121<br /> 121<br /> 131<br /> 157<br /> 159<br /> 160<br /> 176<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br /> BCH<br /> <br /> :<br /> <br /> Ban chấp hành<br /> <br /> CTQG HCM :<br /> <br /> Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> CNXH<br /> <br /> :<br /> <br /> Chủ nghĩa xã hội<br /> <br /> CNH, HĐH<br /> <br /> :<br /> <br /> Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> <br /> GD & ĐT<br /> <br /> :<br /> <br /> Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> KTTT<br /> <br /> :<br /> <br /> Kinh tế thị trường<br /> <br /> KHXH<br /> <br /> :<br /> <br /> Khoa học xã hội<br /> <br /> NQ<br /> <br /> :<br /> <br /> Nghị quyết<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> :<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> TW<br /> <br /> :<br /> <br /> Trung ương<br /> <br /> TNCS<br /> <br /> :<br /> <br /> Thanh niên Cộng sản<br /> <br /> Tp HCM<br /> <br /> :<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> XHCN<br /> <br /> :<br /> <br /> Xã hội chủ nghĩa<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Đặt vấn đề<br /> 1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Mỗi con người phải biết quá khứ của mình, mỗi dân tộc phải biết lịch sử<br /> của mình, một dân tộc mà đánh mất quá khứ thì cũng là đánh mất chính bản<br /> thân mình. Trong các truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, nổi bật lên<br /> là đạo đức truyền thống. Nó là dòng chảy liên tục nảy sinh, tồn tại, phát triển<br /> trong suốt tiến trình dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước của cha ông<br /> ta. Đây là cơ chế tích lũy, lưu truyền chắt lọc, chuyển giao tiếp nối từ thế hệ<br /> này qua thế hệ khác, từ đời này qua đời khác, hình thái kinh tế - xã hội này<br /> qua hình thái kinh tế - xã hội khác. Vì thế, việc phát huy các giá trị truyền<br /> thống, đặc biệt là giá trị đạo đức, nhằm xây dựng lối sống mới con người Việt<br /> Nam nói chung, sinh viên nói riêng trong điều kiện hiện nay là một trong<br /> những yêu cầu bức thiết của sự nghiệp đổi mới, hiện đại hóa đất nước. Văn<br /> kiện Đại hội X của Đảng khẳng định:<br /> Xây dựng và hoàn thiện giá trị, nhân cách con người Việt Nam, bảo<br /> vệ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong thời kỳ công nghiệp<br /> hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế. Bồi dưỡng các giá trị<br /> văn hoá trong thanh niên, học sinh, sinh viên; đặc biệt là lý tưởng<br /> sống, lối sống, năng lực trí tuệ, đạo đức và bản lĩnh văn hoá con<br /> người Việt Nam [30, tr.172].<br /> Ở đây, giá trị đạo đức truyền thống là yếu tố tạo nên bản sắc văn hóa của<br /> dân tộc. Trong quá trình phát triển của xã hội, chúng còn là yếu tố nội sinh, có<br /> tác dụng thúc đẩy quá trình vận động và phát triển nền văn hóa, một yếu tố<br /> không thể thiếu trong xây dựng lối sống của mỗi con người, trong đó có thanh<br /> niên - sinh viên.<br /> Mối quan hệ giữa giá trị đạo đức truyền thống dân tộc với xây dựng lối<br /> sống là điều không ai nghi ngờ. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường,<br /> toàn cầu hóa hiện nay, giá trị đạo đức truyền thống có vai trò như thế nào<br /> trong xây dựng lối sống cho sinh viên Việt Nam, nó cản trở hay là động lực,<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2