intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Triết học: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:222

172
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận án đi sâu phân tích, luận giải thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng, dự báo sự tác động của tình hình và xác định những vấn đề đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội; đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Triết học: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay

  1. Bé quèc phßng Häc viÖn chÝnh trÞ Cao v¨n träng N©ng cao n¨ng lùc ®Êu tranh t tëng cña gi¶ng viªn lý luËn chÝnh trÞ ë c¸c nhµ trêng qu©n ®éi hiÖn nay Chuyªn ngµnh: Chñ nghÜa duy vËt biÖn chøng vµ duy vËt lÞch sö M· sè : 62 22 03 02 luËn ¸n tiÕn sÜ triÕt häc NG¦êi híng dÉn khoa häc: 1. PGS, TS NguyÔn V¨n ThÕ 2. PGS, TS Vò Quang T¹o Hµ Néi - 2016
  2.                                                                               LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu   của riêng tôi. Các số liệu, trích dẫn trong luận   án là trung thực và có nguồn gốc xuất xứ  rõ   ràng. TÁC GIẢ LUẬN ÁN Cao Văn Trọng
  3. MỤC LỤC    Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 10 Chương  THỰC  CHẤT  VÀ  VẤN  ĐỀ  CÓ  TÍNH  QUY  LUẬT  NÂNG  1 CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ  TƯỞNG CỦA GIẢNG  VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN  ĐỘI 30 1.1. Thực chất nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng  30 viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội 1.2. Vấn đề  có tính quy luật  nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường  quân đội 51 Chương  THỰC TRẠNG, DỰ BÁO SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TÌNH HÌNH  2 VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI NÂNG CAO NĂNG  LỰC   ĐẤU   TRANH   TƯ   TƯỞNG   CỦA   GIẢNG   VIÊN   LÝ  LUẬN CHÍNH TRỊ Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN  NAY 72 2.1. Thực   trạng   nâng   cao  năng   lực   đấu   tranh   tư   tưởng   của  giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện  nay 72 2.2. Dự  báo sự  tác động của tình hình và những vấn đề  đặt ra  đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng   viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay 100 Chương  GIẢI   PHÁP   NÂNG   CAO   NĂNG   LỰC   ĐẤU   TRANH   TƯ  3 TƯỞNG   CỦA   GIẢNG   VIÊN   LÝ   LUẬN   CHÍNH   TRỊ   Ở  CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY 116 3.1. Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhằm   nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý  luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay 116 3.2. Xây dựng và phát huy vai trò môi trường hoạt động thực   tiễn đấu tranh tư  tưởng thuận lợi để  nâng cao năng lực  đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các  nhà trường quân đội hiện nay 130 3.3. Phát huy tính tích cực, chủ  động trong tự  học tập, tự  rèn  142 luyện nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên 
  4. lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay KẾT LUẬN 153 DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐàCÔNG BỐ  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 155 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 156 PHỤ LỤC 168 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Chính trị quốc gia CTQG 2 Chủ nghĩa tư bản CNTB 3 Chủ nghĩa xã hội CNXH 4 Công tác đảng, công tác chính trị CTĐ,CTCT 5 Nhà xuất bản Nxb 6 Quân đội nhân dân QĐND 7 Tư bản chủ nghĩa TBCN 8 Trang  Tr. 9 Xã hội chủ nghĩa XHCN
  5. 5 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Luận án “Nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý   luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội hiện nay” là đề  tài mà thời gian  qua tác giả  đã  ấp  ủ, tham khảo, nghiên cứu trong suốt quá trình học tập,  công tác tại Học viện Chính trị. Luận án là công trình khoa học độc lập,  không trùng lặp với các công trình khoa học đã công bố. Nội dung luận án đi sâu phân tích, luận giải thực chất và vấn đề  có   tính quy luật nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận  chính trị ở các nhà trường quân đội; tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng,  dự  báo sự tác động của tình hình và xác định những vấn đề  đặt ra đối với  nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các  nhà trường quân đội; đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh  tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội hiện  nay. 2. Lý do lựa chọn đề tài luận án Trong xã hội có giai cấp, đấu tranh tư  tưởng là vấn đề  có tính quy   luật; một hình thức đấu tranh quan trọng hàng đầu, rất gay go, quyết liệt   của đấu tranh giai cấp. Nhận thức đúng quy luật và tầm quan trọng của  đấu tranh tư  tưởng, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã  luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tích cực,   chủ động đấu tranh tư tưởng ngăn chặn có hiệu quả  mọi mưu toan chống   phá của các thế lực thù địch, cơ  hội chính trị; khắc phục những nhận thức   mơ  hồ, lệch lạc, sai lầm, “tự  chuyển hóa”, “tự  diễn biến” trong nội bộ.  
  6. 6 Nhờ  đó, nền tảng tư  tưởng của Đảng và chế  độ  XHCN luôn được giữ  vững; sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và tiến  hành công cuộc đổi mới đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch  sử.  Tham gia đấu tranh tư tưởng là trách nhiệm chính trị của toàn Đảng,  toàn dân và toàn quân, trực tiếp là cơ  quan chức năng và đội ngũ những  người làm công tác tư  tưởng của Đảng, trong đó có giảng viên lý luận  chính trị ở các nhà trường quân đội. V.I.Lênin đã khẳng định: “Trong bất kỳ  một trường học nào, điều quan trọng nhất là phương hướng chính trị và tư  tưởng của các bài giảng. Cái gì quyết định phương hướng đó? Hoàn toàn  chỉ  là thành phần các giảng viên mà thôi” [78, tr. 248]. Do đặc trưng về  chức năng, nhiệm vụ của giảng viên lý luận chính trị mà đòi hỏi rất cao ở  họ  năng lực đấu tranh tư tưởng nhằm đồng thời thực hiện: Nâng cao chất   lượng, hiệu quả truyền thụ chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,   quan điểm, đường lối của Đảng, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức,  chuyên môn nghiệp vụ, hình thành thế  giới quan, phương pháp luận khoa  học, cách mạng và hình thành, phát triển năng lực đấu tranh tư  tưởng cho   người học ­ những người sẽ  trực tiếp đấu tranh tư  tưởng, trực tiếp lãnh  đạo, chỉ  đạo, tổ  chức đấu tranh tư  tưởng trong quân đội; đồng thời, tham  gia có chất lượng, hiệu quả  hơn vào cuộc đấu tranh tư  tưởng của Đảng,  của quân đội. Thực tế  cho thấy, những năm qua giảng viên lý luận chính trị   ở  các  nhà trường quân đội đã có nhiều cố  gắng, tích cực tham gia đấu tranh tư  tưởng và đạt những kết quả nhất định, góp phần vạch trần những tư tưởng  sai trái, thù địch, nâng cao cảnh giác cách mạng; định hướng tư tưởng, nâng  cao nhận thức, củng cố lòng tin cho cán bộ, học viên, chiến sĩ và nhân dân 
  7. 7 vào mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của   giáo dục, đào tạo và cuộc đấu tranh tư tưởng hiện nay, năng lực đấu tranh tư  tưởng của một bộ  phận giảng viên lý luận chính trị  còn bất cập, hạn chế  thuộc về trình độ tri thức, tư duy khoa học, phẩm chất chính trị, phẩm chất   đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, khả năng tổ chức trong thực tiễn. Những   bất cập, hạn chế  đó do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chưa  thực sự  quan tâm đúng mức nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của đội  ngũ giảng viên lý luận chính trị. Hiện nay và trong những năm tới đấu tranh tư  tưởng ở nước ta tiếp   tục diễn ra gay gắt, quyết liệt, phức tạp. Tính chất gay gắt, quyết liệt,  phức tạp của đấu tranh tư  tưởng được quy định bởi bối cảnh của những   biến động đa dạng, phức tạp và khó lường về chính trị ­ xã hội, kinh tế, an  ninh, quốc phòng, tranh chấp chủ  quyền biển, đảo... của xu thế  toàn cầu   hoá, hội nhập quốc tế và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch.  Chúng tận dụng những thành tựu của khoa học và công nghệ  hiện đại,  nhất là công nghệ tin học với các trang mạng xã hội để truyền tải tư tưởng   phản động với tốc độ  rất nhanh, phạm vi rộng nhằm chống phá nền tảng   tư  tưởng của Đảng, chế  độ  XHCN. Thực tiễn đó, đã và đang đặt ra yêu  cầu ngày càng cao đối với việc nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của  giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. Ở nước ta, đã có nhiều công trình, bài viết của các đồng chí lãnh đạo  Đảng, Nhà nước, của các tập thể và cá nhân các nhà khoa học nghiên cứu   về đấu tranh tư tưởng. Nhưng đến nay, chưa có công trình khoa học nghiên  cứu chuyên sâu về nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý  luận chính trị   ở  các nhà trường quân đội dưới góc độ  chuyên ngành chủ  nghĩa duy vật lịch sử và duy vật biện chứng. Vì vậy, nghiên cứu “Nâng cao 
  8. 8 năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà   trường quân đội hiện nay”  là vấn đề  có ý nghĩa lý luận, thực tiễn cấp  thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu:  Làm rõ lý luận, thực tiễn nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng và đề  xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên  lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Làm rõ thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu  tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. ­ Đánh giá thực trạng, dự  báo sự  tác động của tình hình và xác định   những vấn đề  đặt ra đối với nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của   giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. ­ Đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của  giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu của luận án: Nghiên cứu bản chất, những  vấn đề  có tính quy luật  nâng cao  năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng  viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. * Phạm vi nghiên cứu của luận án:  Là những vấn đề  về nâng cao  năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các học  viện, trường đại học trong QĐND Việt Nam ở miền Bắc, từ năm 2010 đến  nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
  9. 9 * Cơ sở  lý luận: Là chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,  quan  điểm,  đường   lối   của  Đảng  Cộng sản  Việt  Nam  về   đấu  tranh  tư  tưởng, về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao toàn diện phẩm chất, năng lực cho  đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ chính trị nói riêng. Các nghị quyết   của Quân ủy Trung ương, chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục   Chính trị về công tác nhà trường, về xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy ở  các nhà trường quân đội, nhất là giảng viên lý luận chính trị. Các tác phẩm  và bài viết của các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội cùng những kết  quả  nghiên cứu của các công trình khoa học trong và ngoài nước có liên  quan đến đề tài. * Cơ  sở  thực tiễn:  Là tình hình  nâng cao năng lực  đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị  ở các nhà trường quân đội hiện nay   thông qua các số  liệu của các nhà trường quân đội, số  liệu điều tra xã hội   học của tác giả; cùng với các chỉ thị, nghị quyết, chương trình và đề án của  Đảng Cộng sản Việt Nam,  Bộ  Quốc phòng,  Tổng cục Chính trị  về  đấu  tranh tư  tưởng, về  xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý  luận chính trị; các nghị quyết lãnh đạo về bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng  viên lý luận chính trị  của các nhà trường quân đội; các báo cáo tổng kết   hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng ở các   nhà trường quân đội hiện nay.  * Phương pháp nghiên cứu: Luận án vận dụng phương pháp luận  của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đồng thời  sử dụng tổng hợp các phương pháp như phân tích và tổng hợp, hệ thống và  cấu trúc, lịch sử và lôgíc, so sánh, thống kê, điều tra xã hội học, phỏng vấn,  quan sát và phương pháp chuyên gia để làm sáng rõ vấn đề nghiên cứu. 6. Những đóng góp mới của luận án
  10. 10 ­ Làm rõ thực chất và vấn đề có tính quy luật nâng cao năng lực đấu  tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các nhà trường quân đội. ­ Dự  báo sự  tác động của tình hình và những vấn đề  đặt ra đối với  nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận chính trị ở các  nhà trường quân đội hiện nay. ­ Đề xuất những giải pháp đồng bộ, có tính khả thi để nâng cao năng  lực đấu tranh tư  tưởng của giảng viên lý luận chính trị   ở  các nhà trường  quân đội hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp cơ sở khoa học  trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư  tưởng của giảng  viên lý luận chính trị  ở  các nhà trường quân đội. Luận án có thể  dùng làm  tài liệu tham khảo, nghiên cứu, giảng dạy ở các học viện, nhà trường, đơn   vị trong và ngoài quân đội. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở  đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan   đến đề tài, 3 chương (7 tiết), kết luận, danh mục các công trình nghiên cứu   của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.  Các công trình khoa học tiêu biểu liên quan đến đấu tranh tư  tưởng Đấu   tranh   tư   tưởng   là   vấn   đề   có   tầm   quan   trọng   đặc   biệt,   ảnh   hưởng đến sự  thành bại của cách mạng, nên đã có nhiều công trình khoa   học  ở  ngoài nước và trong nước nghiên cứu với các góc độ, cấp độ  tiếp   cận khác nhau. Dưới ánh sáng của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, nhìn chung các 
  11. 11 công trình đều thống nhất cho rằng, đấu tranh tư  tưởng là một hình thức   của đấu tranh giai cấp trên lĩnh vực tư tưởng để chống lại hệ tư tưởng tư  sản, bảo vệ, phát triển chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, quan điểm, đường lối của   Đảng Cộng sản. Đó là những quan điểm lý luận và phương pháp luận rất  cơ  bản có giá trị  làm cơ  sở  và định hướng cho quá trình nghiên cứu của   luận án. Ngoài nước: Đó là các công trình nghiên cứu  ở  Liên Xô và  ở  Trung  Quốc đã được dịch ra tiếng Việt và xuất bản thành sách. Ở Liên Xô có các  công trình: “Chủ  nghĩa xét lại về  triết học ­ nguồn gốc, luận cứ  và chức   năng trong cuộc đấu tranh giai cấp trên lĩnh vực tư  tưởng”   [109]; “Chủ   nghĩa chống cộng ngày nay” [113]. Hai cuốn sách này đều thống nhất cho  rằng, đấu tranh tư  tưởng là để  chống lại thế  giới quan và hệ  tư  tưởng tư  sản, bảo vệ, phát triển chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, đường lối, chính sách của  Đảng Cộng sản; cuộc đấu tranh này là một tất yếu, một nhiệm vụ  của   Đảng Cộng sản và Nhà nước XHCN. Cuộc đấu tranh này có ảnh hưởng rất   lớn đến thành bại của CNXH. Sau khi hệ thống CNXH ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, ở Trung Quốc  có  cuốn sách  “Cuộc đọ  sức giữa hai chế  độ  xã hội ­ Bàn về  chống diễn   biến hòa bình” [121]. Cuốn sách đã khái quát và phân tích làm rõ cuộc đấu  tranh gay gắt và quyết liệt giữa hai hệ thống chính trị ­ xã hội đối lập nhau  là CNTB và CNXH trên mọi lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa ­  xã hội... Đánh giá khách quan những thành tựu các nước XHCN đã đạt được;  đồng thời, cuốn sách cũng chỉ ra những hạn chế và sai lầm của các nước này  trong quá trình xây dựng CNXH đã làm ảnh hưởng đến phong trào cộng sản   và công nhân quốc tế. Đặc biệt, cuốn sách đã chỉ rõ âm mưu, thủ đoạn của  
  12. 12 các lực lượng thù địch CNXH đã lợi dụng những sai lầm, khuyết điểm của   các nước CNXH để chống phá, kích động nhằm tiến tới xóa bỏ CNXH trên  phạm vi toàn thế giới. Bằng những luận cứ khách quan, cuốn sách đã chứng  minh và đi tới khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn và khuyết điểm  nhưng chế độ XHCN vẫn tỏ rõ tính ưu việt trên một số lĩnh vực so với chế  độ TBCN, những lý tưởng cao đẹp mà CNXH hướng tới dựa trên những căn  cứ, cơ  sở  khoa học là hoàn toàn khả  thi và sẽ  được hiện thực hóa trong   tương lai của nhân loại tiến bộ. Cuốn sách  “Hãy cảnh giác với cuộc chiến tranh thế  giới không có   khói súng ­ Nghiên cứu vấn đề  diễn biến hòa bình”  của tác giả  người  Trung Quốc ­ Lưu Đình Á (Chủ  biên) [4]. Cuốn sách đã phân tích làm rõ  bản chất và quá trình hình thành chiến lược “diễn biến hoà bình” chống  CNXH; các phương thức, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hoà bình”  của chủ  nghĩa đế  quốc chống CNXH và phong trào cách mạng thế  giới:   Lấy việc làm xói mòn và tan rã đảng cầm quyền làm mục tiêu chính trị,  dùng các phương tiện truyền thông đại chúng để  công kích, xuyên tạc chủ  nghĩa Mác ­ Lênin nhằm phủ định hệ tư tưởng Mácxít. Trên cơ sở đó, cuốn  sách đã đề  xuất những biện pháp để  chống lại chiến lược “diễn biến hòa  bình” của các thế lực thù địch. Các công trình nghiên cứu  ở  nước ngoài trên đây được thực hiện  trong những thời điểm, hoàn cảnh khác nhau, song đều khẳng định tính tất   yếu khách quan phải đấu tranh tư  tưởng của giai cấp công nhân, của các  Đảng Cộng sản. Các công trình đều thống nhất cho rằng, đấu tranh tư  tưởng là một nội dung, hình thức đấu tranh giai cấp nhằm chống lại sự phá  
  13. 13 hoại về tư tưởng của các thế lực thù địch, bảo vệ  nền tảng tư tưởng của   Đảng Cộng sản và chế  độ  XHCN là chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, quan điểm,   đường lối của Đảng Cộng sản. Trong thời kỳ quá độ lên CNXH trên phạm  vi toàn thế  giới, đấu tranh tư  tưởng diễn ra vô cùng gay go, quyết liệt,  phức tạp, tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, trong  điều kiện CNXH thế giới lâm vào thoái trào, việc tăng cường đấu tranh tư  tưởng có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ  hết,  ảnh hưởng to   lớn đến sự  tồn vong của CNXH. Đó là những tài liệu rất có giá trị  đề  nghiên cứu sinh tham khảo.  Tuy nhiên, những công trình này mới đề  cập đến những vấn đề  lý  luận và phương pháp luận, chỉ ra bản chất, một số nội dung, phương châm,  phương thức đấu tranh tư  tưởng phù hợp với đặc điểm của Đảng Cộng   sản và tình hình nhiệm vụ  ở mỗi nước, chưa đề  cập đến vấn đề  năng lực  đấu tranh tư tưởng của một chủ thể cụ thể là giảng viên lý luận chính trị. Trong nước:  Đấu tranh tư  tưởng  ở  nước ta, đặc biệt trong thời kỳ  đổi mới đất nước đã được Đảng ta quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo tổ  chức   thực hiện và được các nhà khoa học quan tâm bàn dưới nhiều góc độ, cấp  độ  tiếp cận khác nhau. Nhận thức rõ âm mưu, thủ  đoạn hoạt động “diễn   biến hòa bình” của các thế  lực thù địch trên lĩnh vực tư  tưởng chính trị,  Đảng ta đã xác định: Thực chất đây là cuộc đấu tranh ý thức hệ, đấu tranh  giữa hai con đường XHCN và TBCN, cuộc đấu tranh này ngày càng quyết  liệt và phức tạp [5, tr. 381]. Kể từ năm 1986 đến nay, Đảng ta đã tiến hành  
  14. 14 6 kỳ  đại hội, mỗi kỳ  đại hội Đảng là một lần quán triệt thêm một bước   chủ trương nhất quán nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng.  Quán triệt và thực hiện đường lối lãnh đạo, chỉ đạo về đấu tranh tư  tưởng của Đảng, đã có nhiều công trình khoa học, luận án, cuốn sách, bài  viết nghiên cứu về vấn đề này, tiêu biểu là các công trình sau: Đề  tài khoa học cấp Nhà nước  “Nghiên cứu, phản bác các quan   điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt   Nam trong tình hình mới”  và được biên tập dưới dạng cuốn sách  “Nhận   dạng các quan điểm sai trái, thù địch” của Ban Tuyên giáo Trung ương [6].  Công trình giúp chúng ta có cái nhìn khái quát về  thực chất của các học   thuyết, quan điểm thù địch, sai trái, các luận điểm xuyên tạc thành tựu của   công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, ý đồ chính trị của  các quan điểm xuyên tạc lịch sử, các luận điệu tác động vào nội bộ, sự vu   cáo về vấn đề  nhân quyền, các thủ đoạn chiến tranh tâm lý của chủ nghĩa   đế  quốc và các thế  lực thù địch. Đề  xuất những giải pháp có tính chất  phương pháp luận để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ở tất cả các cấp,  các ngành đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ  nền   tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh   tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và nâng cao phẩm chất, năng lực của đội   ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là lực lượng  chuyên trách làm công tác tư  tưởng của Đảng. Luận án tiến sĩ “Đặc thù của những cuộc đấu tranh hệ tư tưởng  ở   nước ta hiện nay và sự  tác động của nó đến quân đội”  của Lê Bỉnh [16].  Tác giả  đã bàn khá sâu về  hệ  tư  tưởng và thực chất của cuộc đấu tranh   hệ tư tưởng trong thời đại ngày nay. Tác giả cũng làm rõ sự tác động của 
  15. 15 cuộc đấu tranh hệ tư tưởng  ở nước ta hiện nay đến quân đội, làm rõ m ột  số   thủ   đoạn   chính   mà   các   thế   lực   thù   địch   sử   dụng   để   tác   động   về  phương diện hệ  tư  tưởng đến quân đội như: Sử  dụng truyền thông đại  chúng (bao gồm đài phát thanh, báo chí và truyền hình); thông qua hợp tác  khoa học, giáo dục và đào tạo; bằng văn học, nghệ  thuật; phổ  biến quan   điểm   phản   động,   sai   trái   bằng   photocoppy,   tán   phát   tài   liệu   theo   kiểu  chuyển tay; qua bưu điện; thông qua con đường du lịch; lợi dụng các thế  lực tôn giáo và vấn đề  dân tộc; thông qua viện trợ  kinh tế, quan hệ mậu  dịch, hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết; thông qua hoạt động ngoại giao;  thông qua những người bất mãn trong cựu chiến binh và người thân của   quân nhân tại ngũ tác động đến quân đội (chủ  yếu đội ngũ cán bộ  trung,  cao cấp). Trên cơ sở  khảo sát, đánh giá thực trạng, tác giả  đã đề  xuất một số  giải pháp cơ bản để củng cố vững chắc trận địa tư tưởng vô sản của quân  đội trong cuộc đấu tranh hệ  tư  tưởng hiện nay như: Tăng cường sự  lãnh  đạo của Đảng đối với quân đội trên lĩnh vực tư  tưởng và đấu tranh hệ  tư  tưởng; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục   lý luận chính trị trong quân đội; tiếp tục đổi mới chính sách xã hội đối với  quân đội và hậu phương quân đội. Trong đó nổi lên phải tập trung nâng cao  ý chí chiến đấu, năng lực công tác tư  tưởng của các tổ chức đảng và nâng   cao trách nhiệm của cán bộ chính trị, cơ quan chính trị các cấp. Luận án tiến sĩ “Phê phán quan điểm sai trái về  tư  tưởng chính trị   trên mạng internet góp phần bảo vệ  chế  độ  xã hội chủ  nghĩa  ở  nước ta   hiện nay”  của Trần Doãn Tiến [118]. Tác giả  đã đánh giá khái quát tổng   thể  bức tranh thực trạng việc phê phán các quan điểm sai trái của các thế 
  16. 16 lực thù địch và bọn cơ hội chính trị về tư tưởng chính trị trên mạng internet.  Đồng thời, nêu ra những  ảnh hưởng tiêu cực về  mặt xã hội của các quan  điểm sai trái và làm rõ những vấn đề đặt ra trong cuộc đấu tranh phê phán   các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và bọn cơ hội chính trị về tư  tưởng chính trị trên mạng internet. Trên cơ  sở đó, tác giả  đề  ra những giải  pháp nhằm nâng cao hiệu quả  cuộc đấu tranh phê phán các quan điểm sai   trái của các thế  lực thù địch và bọn cơ  hội chính trị  về  tư  tưởng chính trị  trên mạng internet trong bảo vệ Đảng, chế độ XHCN ở nước ta hiện nay. Luận án tiến sĩ Triết học “Phê phán quan điểm phủ nhận con đường   đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay” của Ngô Hoàng Anh [1]. Tác giả đã làm  rõ những cơ sở lý luận và thực tiễn vấn đề  về  con đường đi lên CNXH ở  Việt Nam; xác định những yêu cầu cơ  bản và những tiêu chí cơ  bản đánh  giá hiệu quả  của việc phê phán quan điểm phủ  nhận con đường đi lên  CNXH ở Việt Nam. Đánh giá thực trạng phê phán các quan điểm phủ nhận  con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay. Khái quát những vấn đề có  tính quy luật và những vấn đề đặt ra về phê phán các quan điểm phủ nhận   con đường đi lên CNXH  ở  Việt Nam. Xác định quan điểm cơ  bản và đề  xuất những giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả phê phán các quan điểm   phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Cuốn sách “Vững bước trên con đường đã chọn” của Hội đồng Lý  luận Trung  ương [70]. Cuốn sách là tập hợp những bài viết của nhiều cán  bộ, đảng viên và các nhà khoa học. Trong các bài viết, một mặt các tác giả  đã phê phán những quan điểm, tư  tưởng sai trái; mặt khác, các tác giả  đã  trình bày những quan điểm chính diện về những vấn đề cốt lõi mà chúng ta  cần nắm vững trong quá trình đổi mới đất nước như: kiên định chủ  nghĩa 
  17. 17 Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho   hành động của chúng ta; độc lập dân tộc và CNXH là mục tiêu, lý tưởng   phấn đấu của chúng ta; giữ  vững sự  lãnh đạo của Đảng là điều kiện tiên   quyết để  phát triển đất nước đúng định hướng; phát triển nền kinh tế  thị  trường phải giữ vững và thực hiện tốt định hướng XHCN; tiến lên CNXH  là phù hợp với lôgíc, xu thế phát triển của thời đại. Cuốn sách  “Lẽ  phải của chúng ta”  của Hội đồng Lý luận Trung  ương [71]. Cuốn sách đã cung cấp cho người đọc nhiều vấn đề  như: Giữ  vững nền tảng tư tưởng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tình hình  mới; hơn lúc nào hết, trước bước ngoặt của lịch sử chúng ta cần kiên định  mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và XHCN; đại đoàn kết toàn dân tộc là  đường lối đúng đắn, là sức mạnh để  xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt   Nam XHCN; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là tất yếu   khách quan; vấn đề bảo đảm dân chủ và nhân quyền trong điều kiện nước   ta hiện nay trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế  lực thù   địch.  Cuốn sách  “Phê phán, bác bỏ  các quan điểm sai trái, thù địch, bảo   vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam” của Ban Tuyên giáo  Trung  ương [9]. Cuốn sách đã đưa ra các khái niệm thế  nào là quan điểm   sai trái, thù địch? Tóm lược sự phát triển và khái quát hệ thống những quan   điểm sai trái, thù địch chủ  yếu đối với chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, CNXH  ở  nước ta. Đồng thời, đánh giá những nét cơ  bản và rút ra bài học về  cuộc  đấu tranh tư  tưởng, lý luận của các nước XHCN như  Trung Quốc, các  nước thuộc Liên Xô trước đây, Cuba, Cộng hòa dân chủ  nhân dân Triều 
  18. 18 Tiên và trong phong trào cộng sản, công nhân ở các nước tư bản phát triển   từ năm 1991 đến nay. Cuốn sách đã dự báo tình hình, phương hướng, đề xuất 10 nhóm giải  pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, đấu tranh, phê phán các   quan điểm sai trái, thù địch, đó là: Nhóm giải pháp về  tư  tưởng, lý luận;  nhóm giải pháp về xây dựng Đảng; nhóm giải pháp trong lĩnh vực kinh tế;  nhóm giải pháp về văn hóa; nhóm giải pháp về an ninh ­ quốc phòng; nhóm  giải pháp đấu tranh trên các lĩnh vực nhạy cảm: dân chủ, nhân quyền, dân  tộc, tôn giáo; nhóm giải pháp chống chiến tranh tâm lý; nhóm giải pháp về  đối ngoại; nhóm giải pháp về  hành chính ­ pháp luật; nhóm giải pháp về  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cuốn sách “Phòng chống diễn biến hòa bình và “cách mạng màu” ở   Việt Nam” của Phạm Ngọc Hiền (Chủ biên) [62]. Nội dung của cuốn sách  đã phân tích, luận giải khá đầy đủ, toàn diện những hình thức, thủ đoạn mà  chủ  nghĩa đế  quốc và phản động quốc tế  đã và đang thực hiện để  chống  phá cách mạng XHCN từ  sau chiến tranh thế  giới lần thứ  hai  đến nay.  Đồng thời, cuốn sách cũng cung cấp cho người đọc nhận biết được những  âm mưu, thủ  đoạn, các nhân tố  làm gia tăng diễn biến hòa bình và “cách  mạng màu” ở nước ta do chủ nghĩa đế quốc và các lực lượng thù địch tiến   hành. Trên cơ  sở  đó, cuốn sách đã nêu ra phương hướng, nhiệm vụ  và  những giải pháp phòng, chống nguy cơ  diễn biến hòa bình và “cách mạng  màu” ở nước ta hiện nay. Cuốn sách “Phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính   trị và vấn đề  bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay”  của Nguyễn  Bá Dương [26]. Cuốn sách gồm ba phần: phần thứ nhất làm rõ vì sao các   thế lực thù địch lại đẩy mạnh chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta là  
  19. 19 chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh; phần hai làm rõ V.I.Lênin  bảo vệ  và phát triển sáng tạo học thuyết Mác ­ bài học cần nắm vững   trong đấu tranh tư  tưởng, lý luận hiện nay; phần thứ  ba tập trung khẳng  định bản chất khoa học, cách mạng của tư tưởng Hồ  Chí Minh và đường   lối cách mạng của Đảng ta. Nội dung của cuốn sách đã đi sâu luận giải các  khía cạnh khác nhau về  phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực   chính trị  và cung cấp một bức tranh toàn cảnh về  cuộc đấu tranh trên lĩnh  vực tư tưởng, lý luận và sự cần thiết, biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng   của Đảng trước âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính  trị của các thế lực thù địch.   Cuốn sách  “Công tác tư  tưởng”  của  Đào Duy Quát [111].  Tác giả  cho rằng, nếu hiểu tư tưởng là những suy nghĩ hàng ngày sẽ  dẫn đến thu  hẹp phạm vi của tư  tưởng và đấu tranh tư  tưởng; là làm chật hẹp, nông   cạn, một chiều khái niệm tư tưởng và đấu tranh tư tưởng. Theo tác giả, khi  nói đấu tranh tư tưởng chủ yếu là nói tới đấu tranh về hệ  tư tưởng, về lý  luận; và đấu tranh tư tưởng là một bộ  phận hợp thành cuộc đấu tranh giai  cấp và đấu tranh dân tộc. Về nội dung cuộc đấu tranh tư tưởng, tác giả cho rằng, bao quát mọi  phương diện cơ bản của đời sống tư tưởng văn hóa: về quan điểm kinh tế,  về  chính trị, trên lĩnh vực văn hóa, tư  tưởng. Đồng thời, chỉ  rõ: Cuộc đấu   tranh hệ tư tưởng là cuộc đấu tranh phản ánh cuộc đấu tranh kinh tế, chính  trị giữa các giai cấp, nhưng đồng thời cuộc đấu tranh hệ tư tưởng cũng tác  động trở lại đối với các cuộc đấu tranh chính trị, kinh tế. Ngày nay, nói đấu  tranh tư tưởng trước hết là nói tới cuộc đấu tranh giữa hệ tư tưởng vô sản 
  20. 20 và hệ tư tưởng tư sản với tất cả những hình thức biểu hiện tinh vi, tế nhị  của nó.  Tác giả đã đề xuất 3 nhóm giải pháp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh  tư  tưởng hiện nay theo các lĩnh vực công tác tư  tưởng, lĩnh vực xây dựng   Đảng và hệ  thống chính trị, lĩnh vực đối ngoại và thông tin truyền thông   đối ngoại. Cuốn sách “Báo chí với công tác tuyên truyền, đấu tranh chống các   luận điệu sai trái” của Bộ  Thông tin và Truyền thông [24]. Nội dung của   cuốn sách đã khẳng định và làm sáng tỏ những nhiệm vụ của báo chí trong  đấu tranh chống các luận điệu sai trái, nhận dạng các quan điểm sai trái về  lý luận; nhận dạng âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa  đế  quốc, đứng đầu là đế  quốc Mỹ  và các thế  lực thù địch chống phá ta   trong thời gian gần đây. Và khẳng định, cần tăng cường vai trò, hiệu quả  của báo chí trong tuyên truyền, đấu tranh chống lại các luận điểm sai trái,  thù địch; rút ra những kinh nghiệm và đề  xuất những giải pháp nâng cao  hiệu quả  tuyên truyền chống các luận điệu sai trái trên các phương tiện   thông tin hiện nay. Cuốn sách “Dân chủ, nhân quyền ­ Giá trị toàn cầu và đặc thù quốc   gia” do Hội đồng Lý luận Trung  ương phối hợp với Nxb CTQG xuất bản  [72]. Cuốn sách đã trình bày những vấn đề  chung về  dân chủ, nhân quyền,   tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ, nhân quyền và đi sâu phân tích, phê phán,  bác bỏ những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch về vấn đề dân chủ,   nhân quyền. Cuốn sách đã khẳng định: Dân chủ, nhân quyền là những vấn  đề mà các thế lực thù địch đang mưu toan lợi dụng để chống phá sự nghiệp   cách mạng nước ta nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”. Do  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2