intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Văn học: Sự thể hiện số phận con người trong tiểu thuyết Việt Nam sau 1975

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:183

183
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Sự thể hiện số phận con người trong tiểu thuyết Việt Nam sau 1975" chỉ ra những đổi mới trong việc thể hiện số phận con ngƣời trong tiểu thuyết Việt Nam sau 1975, xem đây nhƣ là một phƣơng diện cốt lõi của sự đổi mới tƣ duy và nghệ thuật tiểu thuyết; từ đó có cơ sở nhìn nhận, đánh giá quy luật vận động của văn xuôi nói chung, tiểu thuyết nói riêng ở một giai đoạn mà nó buộc phải đổi mới sau khi đã hoàn thành những nhiệm vụ trọng đại trƣớc lịch sử, dân tộc và nhân dân. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Văn học: Sự thể hiện số phận con người trong tiểu thuyết Việt Nam sau 1975

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> LÊ THỊ HẰNG<br /> <br /> SỰ THỂ HIỆN SỐ PHẬN CON NGƢỜI<br /> TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1975<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> LÊ THỊ HẰNG<br /> <br /> SỰ THỂ HIỆN SỐ PHẬN CON NGƢỜI<br /> TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1975<br /> Chuyên ngành: Văn học Việt Nam<br /> Mã số : 62.22.01.21<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS. ĐINH TRÍ DŨNG<br /> 2. PGS.TS. PHAN HUY DŨNG<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,<br /> kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất<br /> kì một công trình nào khác.<br /> Nghệ An, ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2016<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Lê Thị Hằng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................................1<br /> MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..........................................................................................1<br /> 2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .......................................................2<br /> 3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................................3<br /> 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................................................................3<br /> 5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...........................................................................4<br /> 6. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN ................................................................................5<br /> 8. CẤU TRÚC LUẬN ÁN ..........................................................................................5<br /> Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ...........................................6<br /> 1.1. Việc nghiên cứu sự thể hiện số phận con ngƣời trong văn xuôi Việt Nam hiện<br /> đại nói chung ...............................................................................................................6<br /> 1.1.1. Nghiên cứu sự thể hiện số phận con ngƣời trong văn học Việt Nam hiện đại<br /> trƣớc 1975 ................................................................................................................. 6<br /> 1.1.2. Nghiên cứu sự thể hiện số phận con ngƣời trong văn xuôi Việt Nam sau<br /> 1975 .......................................................................................................................... 9<br /> 1.2. Việc nghiên cứu sự thể hiện số phận con ngƣời trong tiểu thuyết Việt Nam sau<br /> 1975 ........................................................................................................................... 13<br /> Tiểu kết chƣơng 1......................................................................................................17<br /> Chƣơng 2. NHỮNG TIỀN ĐỀ XÃ HỘI, THẨM MỸ CỦA VIỆC QUAN TÂM<br /> THỂ HIỆN SỐ PHẬN CON NGƢỜI TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU<br /> 1975 ............................................................................................................................... 18<br /> 2.1. Thể loại tiểu thuyết và sự thể hiện số phận con ngƣời .......................................18<br /> 2.1.1. Số phận con ngƣời - đối tƣợng thể hiện đặc biệt của văn học ...................... 18<br /> 2.1.2. Ƣu thế của tiểu thuyết trong việc thể hiện số phận con ngƣời ..................... 23<br /> 2.1.3. Số phận con ngƣời trong tiểu thuyết Việt Nam trƣớc 1975 ......................... 24<br /> 2.2. Tiền đề xã hội - thẩm mỹ của sự đổi mới cách nhìn nhận và thể hiện số phận<br /> con ngƣời trong tiểu thuyết Việt Nam sau 1975 .......................................................28<br /> 2.2.1. Bối cảnh lịch sử - xã hội ............................................................................... 28<br /> 2.2.2. Tiền đề văn hóa - thẩm mỹ ........................................................................... 33<br /> 2.3. Tổng quan về sự thể hiện số phận con ngƣời trong tiểu thuyết Việt Nam sau<br /> 1975 ........................................................................................................................... 50<br /> 2.3.1. Chặng đƣờng mới của tiểu thuyết Việt Nam sau 1975................................. 50<br /> 2.3.2. Sự đổi mới trong quan niệm nghệ thuật về con ngƣời ................................. 55<br /> <br /> 2.3.3. Những định hƣớng lớn trên vấn đề thể hiện số phận con ngƣời .................. 57<br /> Tiểu kết chƣơng 2......................................................................................................64<br /> Chƣơng 3. NHỮNG BÌNH DIỆN CHỦ YẾU CỦA SỐ PHẬN CON NGƢỜI<br /> TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1975 ....................................................65<br /> 3.1. Số phận con ngƣời giữa những lựa chọn khó khăn của đời sống chiến tranh ...65<br /> 3.1.1. Quan hệ éo le giữa số phận dân tộc và số phận con ngƣời ........................... 65<br /> 3.1.2. Cái giá của những lựa chọn vƣơn theo các chuẩn mực phi thƣờng.............. 67<br /> 3.1.3. Sự tiêu mòn nhân tính trong chiến tranh và vì chiến tranh........................... 70<br /> 3.2. Số phận con ngƣời giữa muôn mặt phức tạp của đời thƣờng ............................ 80<br /> 3.2.1. Bi kịch của việc kém thích ứng .................................................................... 80<br /> 3.2.2. Bi kịch của việc thích ứng vội vàng mà thiếu hụt căn bản văn hóa ............. 90<br /> 3.2.3. Bi kịch của sự nhầm lẫn trong đi tìm và xác lập bảng giá trị mới ................ 96<br /> 3.3. Số phận con ngƣời trong việc khẳng định những gì thuộc về bản thể .............100<br /> 3.3.1. Số phận con ngƣời qua việc đấu tranh khẳng định cá tính ......................... 101<br /> 3.3.2. Số phận con ngƣời qua việc khẳng định những nhu cầu bản năng ............ 106<br /> 3.3.3. Số phận con ngƣời qua việc khẳng định những lựa chọn riêng về mặt tƣ tƣởng 113<br /> Tiểu kết chƣơng 3....................................................................................................118<br /> Chƣơng 4. CÁC PHƢƠNG THỨC, PHƢƠNG TIỆN THỂ HIỆN SỐ PHẬN CON<br /> NGƢỜI TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1975 ...................................119<br /> 4.1. Nghệ thuật tổ chức xung đột ............................................................................119<br /> 4.1.1. Tƣ duy mới về xung đột trong đời sống xã hội và trong cấu trúc tác phẩm119<br /> 4.1.2. Tô đậm xung đột giữa con ngƣời với hoàn cảnh ........................................ 121<br /> 4.1.3. Xoáy sâu vào xung đột giữa các bộ phận cấu thành nhân cách.................. 125<br /> 4.2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật..........................................................................127<br /> 4.2.1. Biệt loại hóa các nhân vật ........................................................................... 127<br /> 4.2.2. Nhấn mạnh sự chƣa hoàn kết của số phận nhân vật ................................... 134<br /> 4.2.3. Quan tâm tới tính phiêu lƣu, trải nghiệm của nhân vật .............................. 137<br /> 4.3. Nghệ thuật tổ chức hệ thống điểm nhìn, giọng điệu và ngôn ngữ ...................140<br /> 4.3.1. Đa dạng hóa hệ thống điểm nhìn về số phận con ngƣời ............................. 140<br /> 4.3.2.Linh hoạt trong việc phối trí các sắc thái giọng điệu khi miêu tả số phận con ngƣời148<br /> 4.3.3. Quan tâm đến tính đa thanh của ngôn ngữ trong việc thể hiện số phận con ngƣời154<br /> Tiểu kết chƣơng 4....................................................................................................157<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................159<br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ........................162<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................163<br /> DANH MỤC TÁC PHẨM NGHIÊN CỨU .............................................................176<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2