intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: Đặc điểm nghệ thuật nhóm sử thi Dăm Giông

Chia sẻ: Becon Becon | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:204

117
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: Đặc điểm nghệ thuật nhóm sử thi Dăm Giông nghiên cứu một cách có hệ thống 26 văn bản sử thi Dăm Giông và môi trƣờng diễn xướng của nó nhằm xác định đặc điểm nghệ thuật của bộ sử thi Dăm Giông. Qua đó, phát hiện những tương đồng và dị biệt của nhóm sử thi này với sử thi khu vực Đông Nam Á và sử thi thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: Đặc điểm nghệ thuật nhóm sử thi Dăm Giông

MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Từ năm 2001 đến năm 2007, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã tiến hành Dự<br /> án Điều tra sưu tầm, bảo quản, biên dịch và xuất bản kho tàng sử thi Tây Nguyên.<br /> Kết quả là đã sƣu tầm, biên dịch và xuất bản thành sách gồm 75 tác phẩm sử thi (in<br /> trong 62 tập) của các tộc ít ngƣời dƣới hình thức song ngữ - tiếng dân tộc và tiếng<br /> phổ thông. Trong số này, có 30 sử thi của ngƣời Bahnar trên địa bàn 02 tỉnh Kon<br /> Tum và Gia Lai. Đặc biệt, trong 30 sử thi Bahnar nói trên, có đến 26 sử thi nói về kì<br /> tích của nhân vật mang tên Dăm Giông; Số lƣợng 26 sử thi Dăm Giông này chiếm<br /> 1/3 trong số hơn 100 sử thi về Dăm Giông đã sƣu tầm đƣợc. Hiện nay, những sử thi<br /> Dăm Giông vẫn đang tồn tại và lƣu truyền trong cộng đồng ngƣời Bahnar ở hai tỉnh<br /> Gia Lai và Kon Tum.<br /> Tiếc rằng đến nay, chƣa có nhiều công trình nghiên cứu về 26 sử thi về Dăm<br /> Giông nói trên. Trong khi đó, có rất nhiều vấn đề đặt ra cần đƣợc nghiên cứu từ bộ<br /> sử thi này nhƣ: vấn đề dịch thuật, vấn đề thể loại, ngay cả việc có nên gọi những sử<br /> thi Dăm Giông là chuỗi sử thi liên hoàn hay không và hệ thống nhân vật của nhóm<br /> sử thi, nghệ thuật diễn xƣớng, mối liên hệ với các sử thi Bahnar và các sử thi Tây<br /> Nguyên khác nhƣ thế nào,… cần đƣợc làm rõ. Ngoài ra, đặc điểm nội dung, nghệ<br /> thuật của nhóm sử thi Dăm Giông, đặc điểm nhân vật anh hùng Dăm Giông, mối<br /> liên hệ của nhóm sử thi Dăm Giông với các sử thi trong khu vực Đông Nam Á,…<br /> vẫn còn một khoảng trống cần đƣợc khảo sát. Những vấn đề trên đã thúc đẩy chúng<br /> tôi tham gia tìm hiểu, hy vọng đóng góp một phần nhỏ vào việc nghiên cứu nhóm<br /> sử thi này.<br /> Bản thân ngƣời thực hiện đề tài là ngƣời đƣợc sinh ra, lớn lên và có 26 năm<br /> công tác tại tỉnh Gia Lai và Kon Tum (quê hƣơng của những sử thi Dăm Giông), đã<br /> dành nhiều năm theo đuổi việc sƣu tầm, say mê nghiên cứu văn hóa, văn học địa<br /> phƣơng. Để chuẩn bị thực hiện đề tài này, tôi đã dành một năm để học tiếng Lào và<br /> khảo sát văn học Lào, Thái Lan, Campuchia với mong muốn mở rộng tìm xem mối<br /> 1<br /> <br /> quan hệ giữa sử thi Tây Nguyên với nền văn học của các dân tộc khác trên dãy<br /> Trƣờng Sơn và khu vực. Tôi cũng đã cố gắng học tiếng Jrai và Bahnar để mong tiếp<br /> cận sâu sắc hơn với vốn văn hóa quý báu này.<br /> Từ những lí do trên, tôi mạnh dạn tiến hành việc nghiên cứu đề tài: Đặc điểm<br /> nghệ thuật nhóm sử thi Dăm Giông.<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> Nghiên cứu một cách có hệ thống 26 văn bản sử thi Dăm Giông và môi trƣờng<br /> diễn xƣớng của nó nhằm xác định đặc điểm nghệ thuật của bộ sử thi Dăm Giông.<br /> Qua đó, phát hiện những tƣơng đồng và dị biệt của nhóm sử thi này với sử thi khu<br /> vực Đông Nam Á và sử thi thế giới.<br /> 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu<br /> Đối tƣợng nghiên cứu chính của đề tài này là văn bản của 26 sử thi Bahnar về<br /> ngƣời anh hùng Dăm Giông trong Dự án Điều tra sưu tầm, bảo quản, biên dịch và<br /> xuất bản kho tàng sử thi Tây Nguyên do Viện Khoa học Xã hội xuất bản từ năm<br /> 2005 đến năm 2007 (Phụ lục i).<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Khảo sát đặc điểm nghệ thuật của nhóm sử thi Dăm Giông, tập trung vào các<br /> yếu tố nhƣ: kết cấu nhóm sử thi, nhân vật trung tâm, hệ thống nhân vật tái xuất hiện,<br /> các yếu tố nghệ thuật chủ yếu (cốt truyện, các kiểu kết cấu, hệ thống motif, không<br /> gian nghệ thuật...).<br /> - Phạm vi điền dã: Hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, tập trung ở địa bàn dân tộc<br /> Bahnar, vùng có 26 sử thi đang nghiên cứu. Cụ thể là khu vực nội - ngoại ô thành<br /> phố Kon Tum và huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum; khu vực huyện Đak Pơ và Đak<br /> Đoa, tỉnh Gia Lai.<br /> 4. CƠ SỞ LÍ THUYẾT VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 4.1. Cơ sở lí thuyết<br /> Lí thuyết cơ bản mà chúng tôi sử dụng để nghiên cứu đề tài này là những lí luận<br /> 2<br /> <br /> cơ bản về folklore của các nhà nghiên cứu trên thế giới từ trƣớc đến nay nhƣ V.<br /> Propp, E. M. Meletinski,… Cụ thể chúng tôi vận dụng những quan điểm của V.<br /> Propp về đặc trƣng của folklore để làm cơ sở lí luận chung cho việc nghiên cứu. Để<br /> làm rõ hơn từng đặc điểm nghệ thuật của nhóm sử thi Dăm Giông, chúng tôi kế<br /> thừa phƣơng pháp phân tích cấu trúc văn bản hay còn gọi là phƣơng pháp nghiên<br /> cứu cấu trúc - loại hình của V. Ia Propp trong việc nghiên cứu cấu trúc truyện cổ<br /> Bahnar, truyện cổ Tây Nguyên, hệ thống motif, các kiểu nhân vật trong nhóm sử<br /> thi. Chúng tôi cũng học tập các quan điểm về thần thoại và sử thi của E. M.<br /> Meletinski để nghiên cứu các yếu tố huyền thoại trong các sử thi Dăm Giông, tìm<br /> xem vai trò yếu tố thần thoại trong việc xây dựng các nhân vật anh hùng, kiến tạo<br /> tác phẩm và quá trình diễn xƣớng sử thi. Chúng tôi cũng vận dụng quan điểm của E.<br /> M. Meletinski về thần thoại để giải mã việc xuất hiện nhiều đặc điểm của thần thoại<br /> trong sử thi Dăm Giông nói riêng, sử thi Bahnar, sử thi Tây Nguyên nói chung.<br /> Chúng tôi cũng sử dụng lí luận và kiến thức liên ngành nhƣ triết học, lịch sử,<br /> văn hóa, folkore với những tác giả tiêu biểu nhƣ Karl Marx, F. Angel, E. B. Tylor,<br /> M. O. Kosven, James George Frazer,… để nghiên cứu lịch sử, thiết chế xã hội loài<br /> ngƣời thời nguyên thủy nhằm tìm hiểu đặc trƣng xã hội nguyên thủy của ngƣời Tây<br /> Nguyên nói chung, ngƣời Bahnar nói riêng đƣợc chứa đựng trong các sử thi Dăm<br /> Giông. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi cũng vận dụng lí<br /> luận về tự sự học của Tezvetan Todorov và lí thuyết về cấu trúc văn bản nghệ thuật<br /> của Iu. M. Lotman để so sánh, đối chiếu với các thể loại tƣơng đồng nhằm phát hiện<br /> cấu trúc của kiểu sử thi liên hoàn của bộ sử thi Dăm Giông và sử thi Bahnar.<br /> Ngoài các lí thuyết cơ bản nêu trên, trong quá trình thực hiện luận án, chúng<br /> tôi còn học hỏi, kế thừa và vận dụng các lí thuyết và kết quả về folklore, phƣơng<br /> pháp điền dã, dân tộc học, khảo cổ học của các bậc nghiên cứu tiền bối trong và<br /> ngoài nƣớc nhƣ Pierre Douriboure, Paul Guilletminet, Jacques Dournes, Nguyễn<br /> Đổng Chi, Nguyễn Từ Chi, Cao Huy Đỉnh, Nguyễn Tấn Đắc, Nguyễn Khắc Sử,…<br /> 4.2. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> 4.2.1. Phương pháp điền dã<br /> Trong đề tài này, chúng tôi chú trọng công tác và phƣơng pháp điền dã. Chúng<br /> 3<br /> <br /> tôi thƣờng xuyên thâm nhập thực địa tìm hiểu đời sống sinh hoạt, phong tục tập<br /> quán, đời sống tinh thần (tín ngƣỡng, tôn giáo) của ngƣời Bahnar ở 02 tỉnh Gia Lai<br /> và Kon Tum nhằm nắm vững bản sắc văn hóa của tộc ngƣời Bahnar giúp cho việc<br /> nghiên cứu sử thi đúng hƣớng, đúng trọng tâm. Chúng tôi còn thâm nhập thực tế<br /> các buôn làng cổ, các vùng phƣơng ngữ khác nhau, các họ đạo, xóm đạo và tòa<br /> Giám mục Kon Tum để bổ túc tài liệu, tìm hiểu lịch sử phát triển, sự biến động của<br /> lịch sử, xã hội của dân tộc Bahnar và các dân tộc khác trên vùng đất này, đời sống<br /> sinh hoạt thực tế của ngƣời Bahnar trong quá khứ và hiện tại.<br /> Đặc biệt, chúng tôi bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu môi trƣờng diễn xƣớng,<br /> phƣơng thức diễn xƣớng h’mon, một loại hình nghệ thuật đặc sắc làm nên đặc điểm<br /> nghệ thuật của nhóm sử thi Dăm Giông. Trong quá trình thực hiện luận án, ngoài<br /> việc nghiên cứu văn bản 26 sử thi Dăm Giông, chúng tôi thƣờng xuyên gặp gỡ, trao<br /> đổi với các nghệ nhân hát kể sử thi, các dịch giả của 26 sử thi Dăm Giông đang<br /> khảo sát để tìm hiểu tƣờng tận các tình tiết, địa danh, tên các nhân vật, tiểu sử của<br /> các nghệ nhân, tham gia các lễ hội dân gian ở địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum<br /> để hiểu sâu sắc về các nội dung, sự kiện, nhân vật trong tác phẩm và các đặc trƣng<br /> nghệ thuật khác của nhóm sử thi Dăm Giông.<br /> 4.2.2. Phương pháp thống kê, phân tích<br /> Để tạo cho các lập luận, luận chứng, luận cứ thêm phần thuyết phục với một hệ<br /> thống số liệu chính xác, tin cậy, chúng tôi đã sử dụng phƣơng pháp thống kê, phân<br /> tích để khảo sát 26 tác phẩm của nhóm sử thi Dăm Giông. Chúng tôi lập các bảng<br /> thống kê nhƣ: tần suất xuất hiện của các nhân vật tái xuất hiện, yếu tố Kitô giáo,<br /> yếu tố kì ảo, hệ thống motif, mô hình hóa kết cấu, tóm tắt cốt truyện của 26 sử thi<br /> đƣợc khảo sát (Phụ lục ii, iii, iv và v). Từ các số liệu thống kê, chúng tôi sẽ phân<br /> tích, so sánh, đối chiếu để đúc kết, khái quát nên những đặc điểm nghệ thuật của<br /> nhóm sử thi Dăm Giông.<br /> 4.2.3. Phương pháp so sánh, đối chiếu<br /> Chúng tôi sử dụng phƣơng pháp so sánh, đối chiếu để nghiên cứu mối liên hệ<br /> giữa sử thi và truyện cổ dân gian Tây Nguyên nhằm làm rõ đặc trƣng thể loại của<br /> nhóm sử thi Dăm Giông. Cụ thể, chúng tôi vận dụng lí thuyết về văn học so sánh<br /> 4<br /> <br /> của thế giới (nhất là các nhà nghiên cứu trƣờng phái Nga, Mỹ) để so sánh, đối chiếu<br /> các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu trong truyện cổ Jrai, Bahnar có liên quan đến sử thi<br /> Dăm Giông nhƣ hệ motif, yếu tố thần kì, kiểu nhân vật, tên địa danh, nghệ thuật kết<br /> cấu,…<br /> Bên cạnh đó, để xác định đặc trƣng tộc ngƣời của nhóm sử thi, chúng tôi<br /> nghiên cứu sử thi thế giới và sử thi Tây Nguyên để tìm ra đặc trƣng riêng biệt của<br /> nhóm sử thi Dăm Giông. Chúng tôi đi sâu nghiên cứu ở góc độ dân tộc học của tộc<br /> ngƣời Bahnar nhằm phát hiện những đặc trƣng độc đáo của tộc ngƣời này qua nhóm<br /> sử thi Dăm Giông. Qua đó đối chiếu, so sánh các kết quả khảo cổ học, lịch sử địa<br /> phƣơng để phát hiện bối cảnh lịch sử của vùng đất sản sinh ra sử thi Dăm Giông.<br /> Trong đó, chúng tôi cố gắng tìm hiểu lịch sử hình thành của hệ thống buôn làng cổ<br /> và mới ở hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum nhằm hình dung những biến động của xã hội<br /> Tây Nguyên thời nguyên thủy đƣợc phản ánh trong các sử thi.<br /> Đặc biệt, chúng tôi so sánh tính chất liên hoàn, xâu chuỗi của sử thi Dăm<br /> Giông và sử thi ot ndrong của dân tộc Mơ-nông, sử thi liên hoàn Dăm Duông của<br /> dân tộc Xơ-đăng để khái quát đặc trƣng cơ bản của sử thi liên hoàn, một loại hình<br /> đặc trƣng của sử thi Tây Nguyên.<br /> 5. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN<br /> 5.1. Chỉ ra và chứng minh đƣợc các sử thi Bahnar mang tên Dăm Giông hiện đang<br /> tồn tại ở hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum là những sử thi có nhiều mối liên hệ với nhau<br /> hình thành nên một cấu trúc nghệ thuật thống nhất gọi là Nhóm sử thi Dăm Giông.<br /> 5.2. Nêu đƣợc những đặc điểm nghệ thuật cơ bản của nhóm sử thi Dăm Giông, về<br /> kết cấu của nhóm sử thi, hệ thống nhân vật, nhân vật anh hùng, các yếu tố nghệ<br /> thuật chủ yếu nhƣ hệ thống motif, không gian nghệ thuật. Tìm ra đặc điểm của<br /> nhóm sử thi Dăm Giông nói riêng và đặc điểm sử thi Bahnar nói chung. Qua đó,<br /> góp phần định danh, xác định loại hình và đặc trƣng văn hóa tộc ngƣời của nhóm sử<br /> thi.<br /> 5.3. Nghiên cứu nhóm sử thi Dăm Giông trong mối quan hệ với sử thi Tây<br /> Nguyên nói chung và một số sử thi vùng Đông Nam Á nhằm khẳng định đặc trƣng<br /> riêng biệt của nhóm sử thi này trong phạm vi khu vực.<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2